


Preview text:
Nhân chi sơ tính bản thiện hay nhân chi sơ tính bản ác ?
Mạnh Tử và Tuân Tử đều kế thừa Nho gia từ Khổng Tử. Nhưng
cả hai ông có những tư tưởng trái ngược nhau.
➔ Mạnh Tử cho rằng " Nhân chi sơ tính bản thiện” có nghĩa con
người sinh ra bản tính vốn thiện lành, trong quá trình phát
triển thì mới bị tác động ảnh hưởng bên ngoài mà trở thành ác. Vd:
Ví dụ, trẻ em có thể giúp đỡ cha mẹ dọn dẹp nhà cửa, chia sẻ
đồ ăn với bạn bè, hoặc an ủi bạn bè khi họ buồn.
➔ Trái ngược với Mạnh Tử thì Tuân Tử cho rằng “ Nhân chi sơ tính
bản ác”. “ Nhân chi sơ tính bản ác” có nghĩa con người sinh ra
đã có bản tính ác .Bởi vì Tuân Tử sống trong thời đại Pháp gia
lên ngôi. Hoàng đế nhà Tần là Tần Doanh Chính tin tưởng vào
Pháp gia, dùng Pháp gia để trị nước dẫn đến thời cuộc rối ren,
chính vì thế ông đã nhìn thấy được con người trong thời đại
nghiệt ngã đau khổ nhất, cái ác lên ngôi. Tuân Tử cho rằng con
người không hẳn là khuynh hướng ác, mà là bản chất từ khi
sinh ra đã có khuynh hướng xấu, bản tính tự nhiên của con
người là vị kỉ, hám lợi, muốn hưởng thụ. Vd:
Một đứa trẻ con sẽ tìm mọi cách để có được món đồ chơi mà
nó muốn, dù là gào khóc hay cấu xé đả thương bạn. Chỉ qua
dạy dỗ, kỷ luật, các loại hình phạt, đe dọa...con người mới bắt
đầu biết cân nhắc cái ngữ cảnh xung quanh, để từ đó tiết chế bản tính ác sẵn có. Vd:
Một cái cây bị cong, bị vênh muốn uốn cho thẳng thì trước hết
cần phải luộc, phải hơ nóng và phải có khuôn để uốn, dao bị
cùn thì cần mài, dũa mới bén được. Như vậy, tính con người
cũng thế, muốn có điều thiện, muốn trở nên người tốt thì họ
cần được dạy dỗ, cần được giáo dục. Để giáo dục con người
trở nên tốt thì việc đầu tiên là giáo dục tâm. Giáo dục tâm
trong con người có nghĩa là giáo dục về ý thức, về sự hiểu biết.
Khi tâm trong con người được giáo dục, được huấn luyện, nó
sẽ giúp con người phân định hoặc nhận ra được điều gì là tốt,
điều gì là xấu, điều gì nên làm và điều gì không nên làm. I.
Khái lược các quan điểm triết học về con người trong lịch sử II.
Khái niệm con người và bản chất con người III.
Hiện tượng tha hóa con người và vấn đề giải phóng con người
IV. Quan hệ cá nhân và xã hội, về vai trò của quần chúng
nhân dân và lãnh tụ trong lịch sử V.
Vấn đề con người trong sự nghiệp cách mạng ở Việt Nam I.
Khái lược các quan điểm triết học về con người trong lịch sử
• Quan điểm triết học phương Đông về con người
- Tôn giáo: con người do một vị thần tối cao sinh ra
- Phật giáo cho rằng tính người có hai thuộc tính: tính phật và tính trần tục
- Tính người là một khía cạnh thuộc bản chất con người
• Quan điểm triết học phương Tây trước Mác về con người
- Các nhà triết học tự nhiên: Con người là một bộ phận cấu thành của tồn
tại, của thế giới, là bản nguyên vật chất xác định
- Thời trung cổ: quan niệm con người bị chi phối bởi quan điểm duy tâm tôn giá
II. Khái niệm con người và bản chất con người
➔ Theo Các Mác, con người là một sinh vật có tính xã hội ở trình
độ cao nhất của giới tự nhiên và lịch sử xã hội, là chủ thể của
lịch sử, sáng tạo nên tất cả thành tựu của văn minh và văn hóa
A, Là thực thể sinh học - xã hội
B, Con người khác biệt với con vật ngay từ khi con người bắt đầu sản xuất
ra những tư liệu sinh hoạt của mình.
C, Là sản phẩm của lịch sử và của chính bản thân con người
D, Vừa là chủ thể của lịch sử, vừa là sản phẩm của lịch sử
Đ, Bản chất con người là tổng hòa các quan hệ xã hội II.
Hiện tượng tha hóa con người và vấn đề giải phóng con người
A, Thực chất của hiện tượng tha hóa con người là lao động của con người bị tha hóa.
B, “ Vĩnh viễn giải phóng toàn thể xã hội khỏi ách bóc lột, ách áp
bức là tư tưởng căn bản, cốt lõi”.
C, “ Sự phát triển tự do của mỗi người là điều kiện cho sự phát triển
tự do của tất cả mọi người”. III.
Quan hệ cá nhân và xã hội, về vai trò của quần chúng
nhân dân và lãnh tụ trong lịch sử
A, MQH giữa cá nhân và xã hội
B, Vai trò của quần chúng nhân dân và lãnh tụ trong lịch sử
MQH biện chứng giữa QCND và CNLT
IV. Vấn đề con người trong sự nghiệp cách mạng ở Việt Nam
Cơ sở giải quyết vấn đề con người ở Việt Nam
• Dựa trên lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin.
• Tư tưởng Hồ Chí Minh về con người.
• Quan điểm của Đảng ta.