
















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61425750
PHẦN 1: CƠ SỞ HÌNH THÀNH
CƠ SỞ THỰC TIỄN - LÝ LUẬN 1. Cơ sở lý luận
Tư tưởng của Hồ Chí Minh về văn hóa được xây dựng trên nền tảng của Chủ nghĩa
Mác – Lênin, truyền thống văn hóa dân tộc, và tinh hoa văn hóa phương Đông – phương Tây: •
Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, lý luận cách mạng đã hình thành nên
hệ thống tư tưởng của Người về con đường giải phóng cho cách mạng Việt
Nam. Lênin đã khẳng định trong tác phẩm “Bàn về chế độ hợp tác” rằng: “Sau
khi đã hoàn thành cuộc cách mạng chính trị lớn nhất chưa từng thấy trên thế
giới, thì những nhiệm vụ khác lại đặt ra cho chúng ta, những nhiệm vụ về văn hóa” •
Bên cạnh triết lý của chủ nghĩa Mác – Lênin, những tinh hoa văn hóa dân tộc
trong suốt quá trình lịch sử dân tộc là cơ sở quan trọng hình thành nên tư tưởng
của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa vào xây dựng môi trường văn
hóa ở đơn vị cơ sở Quân đội nhân dân Việt Nam | Tạp chí Quản lý nhà nước
-> Bác Hồ xác định rõ:Văn hóa là một kiến trúc thượng tầng; những cơ sở hạ tầng
của xã hội có kiến thiết rồi, văn hóa mới kiến thiết được và đủ điều kiện phát triển
được; có thực mới vực được đạo; xã hội thế nào thì văn hóa thế ấy. Nhưng mặt khác,
đến lượt mình, văn hóa là động lực của sự phát triển xã hội, phát triển kinh tế; văn
hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về Văn hóa
2. Cơ sở thực tiễn.
Trong bối cảnh lịch sử Việt Nam thời thuộc địa và quá trình cách mạng giải phóng dân tộc: •
Từ năm 1858, đế quốc Pháp bắt đầu tiến hành xâm lược VN. Triều đình nhà
Nguyễn lần lượt ký các hiệp ước đầu hàng, từng bước trở thành tay sai của thực dân Pháp- Từ 1858. •
Cuối thế kỉ XIX, các phong trào yêu nước nổ ra khắp mọi nơi như khởi nghĩa
của Trương Định, Phan Đình Phùng, Nguyễn Thiện Thuật,…. Tiêu biểu nhất
của giai đoạn này là phong trào Cần Vương,tuy rất anh dũng nhưng tất cả đều thất bại.
Ngay từ khi thành lập nước và qua hành động của Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa: lOMoAR cPSD| 61425750 •
Hai nhiệm vụ cấp bách sau cách mạng tháng Tám: Trong phiên họp đầu
tiên của Hội đồng Chính phủ ngày 3/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu lên 6
nhiệm vụ cấp bách của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, trong đó có 2
nhiệm vụ cấp bách thuộc về văn hóa: Một là, cùng với diệt giặc đói phải diệt
giặc dốt. Hai là, phải giáo dục tinh thần cho nhân dân. Người khẳng định:
“Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Người nêu một chân lý “Văn hóa phải
soi đường cho quốc dân đi”... “Phải đem văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực
hiện độc lập, tự cường, tự chủ”. •
Văn hóa trong kháng chiến kiến quốc: Từ ngày chính quyền dân chủ thành
lập đến nay, các nhà văn hóa ta đã cố gắng và đã có thành tích. Song từ nay
trở đi chúng ta cần phải xây dựng một nền văn hóa kháng chiến kiến quốc của
toàn dân. Muốn đi đến kết quả đó, các nhà văn hóa ta cần tổ chức chặt chẽ và đi sâu vào quần chúng.
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về Văn hóa
MỐI QUAN HỆ GIỮA VĂN HOÁ VỚI CÁC LĨNH VỰC KHÁC
Từ sau Cách Mạng Tháng Tám, Hồ Chí Minh xác định văn hoá là đời sống tinh
thần của xã hội, thuộc về kiến trúc thượng tầng
1. Quan hệ giữa văn hoá với chính trị
Việt Nam là nước thuộc địa, trước hết cần phải tiến hành cách mạng giải phóng dân
tộc, giành độc lập dân tộc, xoá ách nô lệ, thiết lập nhà nước của dân, do dân, vì dân.
Đó là sự giải phóng chính trị để mở đường cho văn hoá phát triển.
Hồ Chí Minh nêu rõ: “Kháng chiến văn hoá, văn hoá kháng chiến”, phong trào văn
hóa cách mạng, văn hóa kháng chiến đã diễn ra rất sôi động đã góp phần không nhỏ tạo nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954.
https://m.tapchiqptd.vn/vi/quan-triet-thuc-hien-nghi-quyet/van-dung-luan-
diemcua-chu-tich-ho-chi-minh-van-hoa-soi-duong-cho-quoc-dan-di-trong-su- ngh18172.html
Văn hoá không thể đứng ngoài mà phải ở trong chính trị, tức là văn hoá phải phục
vụ nhiệm vụ chính trị; đồng thời mọi hoạt động của tổ chức và nhà chính trị phải có hàm lượng văn hoá.
2. Quan hệ giữa văn hoá với kinh tế
Văn hoá là một kiến trúc thượng tầng, vì vậy, những cơ sở hạ tầng của xã hội có kiến
thiết rồi, văn hoá mới kiến thiết được và có đủ điều kiện phát triển được. lOMoAR cPSD| 61425750
Hồ Chí Minh đã tổng kết: “Muốn tiến lên chủ nghĩa xã hội thì phải phát triển cả kinh
tế và văn hoá… để nâng cao đời sống vật chất và văn hoá của nhân dân ta”.
https://www.hcmcpv.org.vn/tin-tuc/tu-tuong-ho-chi-minh-ve-phat-trien-kinh-te-
vavan-hoa-khong-ngung-nang-cao-doi-song-vat-chat-va-tin-1088497068
Văn hoá không hoàn toàn phụ thuộc vào kinh tế, mà có vai trò tác động tích cực trở
lại kinh tế. Sự phát triển của kinh tế sẽ thúc đẩy phát triển văn hóa, ngược lại, mỗi
bước phát triển của kinh tế đều có sự khai sáng của văn hoá.
3. Quan hệ giữa văn hoá với xã hội
Văn học, nghệ thuật của Việt Nam rất phong phú, nhưng trong chế độ nô lệ của kẻ
áp bức, thì văn nghệ cũng bị nô lệ, bị tồi tàn không thể phát triển được.
Hồ Chí Minh nêu rõ: “Xã hội thế nào, văn hóa thế ấy”. Cần giải phóng xã hội, đưa
Đảng Cộng Sản lên vị trí cầm quyền thì mới giải phóng được văn hoá.
http://truongchinhtrithanhhoa.gov.vn/web/trang-chu/bao-ve-nen-tang/vai-tro-
cuavan-hoa-va-con-nguoi-trong-su-phat-trien-cua-xa-hoi-hien-nay-qua-bai-viet-
cuatong-bi-thu-nguyen-phu-trong(1).html
4. Giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, tiếp thu văn hóa nhân loại
Bản sắc văn hóa dân tộc là những giá trị văn hóa bền vững của cộng đồng các dân
tộc Việt Nam, là thành quả của quá trình lao động, sản xuất, chiến đấu và giao lưu
của con người Việt Nam.
Mục đích tiếp thu văn hóa nhân loại là để làm giàu cho văn hóa Việt Nam, xây dựng văn hóa Việt Nam hợp với tinh thần dân chủ.
https://tcnn.vn/news/detail/57843/Tutuong-Ho-Chi-Minh-ve-van-hoa-va-su-
vandung-vao-xay-dung-nen-van-hoa-connguoi-Viet-Nam-hien-dai.html
PHẦN 2: NỘI DUNG QUAN ĐIỂM
KHẲNG ĐỊNH VĂN HOÁ
1. Khái niệm văn hoá
Có rất nhiều định nghĩa về văn hoá, tuy nhiên nhìn chung thì văn hoá là một khái
niệm rộng, chỉ toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần mà con người, một cộng
đồng hay xã hội sáng tạo, tích lũy và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nó bao
gồm các khía cạnh như ngôn ngữ, nghệ thuật, phong tục, lối sống, tri thức, hệ giá trị, lOMoAR cPSD| 61425750
truyền thống và niềm tin, là yếu tố tạo nên bản sắc và sự đoàn kết cho mỗi dân tộc, mỗi nhóm người.
2. Quan niệm văn hoá
Nền văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh bao hàm ba tính chất: tính dân tộc, tính
khoa học và tính đại chúng. Điều đó có nghĩa là: văn hóa mỗi dân tộc đều có bản
sắc đặc trưng riêng, giúp phân biệt, không nhầm lẫn với văn hóa của các dân tộc
khác. Và nên văn hóa ấy phải phục vụ nhân dân và do nhân dân xây dựng nên.
Theo Hồ Chí Minh, văn hóa có ba chức năng. Một là, bồi dưỡng lý tưởng, tư tưởng
đúng đắn, tình cảm cao đẹp. Hai là, mở rộng hiểu biết, nâng cao dân trí. Ba là, bồi
dưỡng những phẩm chất, phong cách và lối sống tốt đẹp, lành mạnh, hướng con
người tới cái chân, thiện, mỹ để hoàn thiện bản thân. Hồ Chí Minh chia văn hóa làm
ba lĩnh vực: văn hóa giáo dục, văn hóa văn nghệ và văn hóa đời sống.
Theo Bác, để xây dựng đời sống văn hóa mới không phải cái gì cũng bỏ đi hết, không
phải cái gì cũ cũng kế thừa và không phải cái gì cũng làm mới. Cái gì cũ mà xấu thì
phải bỏ... Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa lại cho hợp lý...
Cái gì mới mà hay, thì ta phải làm... Làm thế nào cho đời sống của dân ta, vật chất
được đầy đủ hơn, tinh thần được vui mạnh hơn. Người viết: "Nói là khôi phục vốn
cũ, thì nên khôi phục cái gì tốt, còn cái gì không tốt thì phải loại dần ra". Đó là tư
duy biện chứng của Hồ Chí Minh. link
3. Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò cội nguồn của văn hóaVăn hóa là
nền tảng tinh thần của xã hội: •
Văn hóa tạo sức mạnh vật chất, tinh thần thắng ngoại xâm theo tinh thần văn
minh thắng bạo tàn. Nếu kinh tế nâng cao đời sống vật chất, thì văn hóa có
tác dụng nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Văn hóa chính là “hồn
cốt” và sức sống trường tồn.
Nguồn: Tạp chí Cộng sản (2018), “Một số quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí
Minh về văn hóa và nâng tầm văn hóa Việt Nam” tapchicongsan.org.vn •
Hồ Chí Minh nhìn nhận văn hóa không chỉ là lĩnh vực phụ trợ mà là một bộ
phận thiết yếu trong cấu trúc xã hội. Văn hóa bao gồm hệ thống các giá trị,
chuẩn mực đạo đức, lối sống, niềm tin... tạo nên bản sắc của một cộng đồng
hay dân tộc. Trong tư tưởng của Người: “Muốn cứu nước và giải phóng dân
tộc không có con đường nào khác ngoài con đường cách mạng vô sản. lOMoAR cPSD| 61425750
Nhưng cách mạng vô sản thì phải có con người cách mạng. Muốn vậy, phải
có văn hóa.” tulieuvankien.dangcongsan.vn
4. Bản sắc văn hóa dân tộc là “cái gốc” cần giữ gìn
Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì nhất định phải có
văn hóa xã hội chủ nghĩa. Văn hóa phải gắn liền với độc lập dân tộc”. Điều này cho
thấy, nếu đánh mất bản sắc văn hóa thì dân tộc sẽ đánh mất chính mình, vì mất
đi nền tảng tinh thần và bản lĩnh.
Bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam là tài sản vô giá, hun đúc qua hàng ngàn năm lịch
sử, là biểu tượng của sự trường tồn và cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.Với
Hồ Chí Minh, bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc là cần thiết, nhưng quan trọng hơn là
biết vận dụng và phát triển bản sắc ấy trong cuộc sống. Người luôn đề cao sự kết
hợp giữa truyền thống và hiện đại, coi hiện đại bắt nguồn từ truyền thống tốt đẹp.
Từ tầm nhìn của một nhà văn hóa lớn, Hồ Chí Minh nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải
trân trọng vốn cổ dân tộc, “dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.
Nguồn: Tư liệu Văn kiện Đảng, chuyên mục Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa
(tulieuvankien.dangcongsan.vn)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh:
“Văn hóa còn thì dân tộc còn; văn hóa mất thì dân tộc mất.” Câu nói này phản
ánh sâu sắc quan niệm về bản sắc văn hóa là phần không thể thay thế của tồn tại dân tộc.
QUAN ĐIỂM VỀ VAI TRÒ VÀ GIÁ TRỊ
1. Văn hoá là mục tiêu, động lực của sự nghiệp cách mạng Văn
hoá là mục tiêu: •
Mục tiêu: độc lập dân tộc và chủ nghĩa xh, độc lập dân tộc gắn liền với chủ
nghĩa xã hội; cùng với chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá nằm trong mục tiêu
chung của toàn bộ tiến trình cách mạng •
HCM: văn hoá là mục tiêu - nhìn 1 cách tổng quát - là quyền sống, quyền
sung, quyền sướng, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc, là khát vọng của
nhân dân về các giá trị chân, thiện, mỹ -> 1 xã hội dân chủ - công bằng văn minh • Người viết:
“Nghèo thì phải học, dốt thì phải học, để biết chữ, để biết cách sống, cách làm
người, cách làm ăn… Đó là văn hóa.” lOMoAR cPSD| 61425750
Văn hoá là động lực: •
Động lực là cái thúc đẩy làm cho phát triển. Động lực phát triển đất nước bao
gồm động lực vật chất và tinh thần; động lực cộng đồng và cá nhân; nội lực và ngoại lực •
Tuy nhiên, nếu tiếp cận các lĩnh vực VH cụ thể trong TTHCM, động lực có
thể nhận thức ở các phương diện chủ yếu sau: •
Văn hóa chính trị là 1 trong những động lực có ý nghĩa soi đường cho quốc
dân đi. Tư duy biện chứng, độc lập, tự chủ, sáng tạo của cán bộ, đảng viên là
1 động lực lớn dẫn đến tư tưởng và hành động cách mạng có chất lượng khoa học và cách mạng •
Văn hóa văn nghệ góp phần nâng cao lòng yêu nước, lý tưởng, tình cảm cách
mạng, sự lạc quan, ý chí quyết tâm và niềm tin thắng lợi •
Văn hóa giáo dục diệt giặc dốt, xóa mù chữ,... có sứ mệnh "trồng người" •
Văn hóa đạo đức, lối sống nâng cao phẩm giá, phong cách lành mạnh cho
con người, hướng con người tới các giá trị chân, thiện, mỹ. Theo HCM, đạo
đức là gốc của người cách mạng. Mọi việc thành hay là bại, là do cán bộ có
thấm nhuần đạo đức CM hay không •
Người khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi, đồng thời quốc
dân cũng phải xây dựng, phát triển văn hóa.” tapchicongsan.org.vn
2. Văn hóa là một mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận
Mặt trận văn hoá: lĩnh vực hoạt động độc lập, có quan hệ mật thiết với lĩnh vực
khác đồng thời phản ánh tính chất cam go, quyết liệt của hoạt động văn hoá. Trong
điều kiện thực dân xâm lược, văn hóa bị sử dụng như một công cụ để áp đặt tư tưởng
nô dịch, làm tha hóa dân tộc. Vì thế, Hồ Chí Minh gọi văn hóa là mặt trận, và người
làm văn hóa là chiến sĩ.
Văn hóa là một mặt trận nên có tính chất phức tạp, và những người làm công tác trên
mặt trận đó phải có những đức tính của người chiến sĩ như lập trường đúng, tư tưởng
đúng, hiểu thấu, liên hệ và đi vào đời sống của Nhân dân để bày tỏ tinh thần kiên
quyết và anh dũng của quân ta, đồng thời để giúp phát triển và nâng cao tinh thần
ấy. “Cây bút phục vụ chính nghĩa trong tay nhà văn chiến đấu có một lực lượng cực
kỳ mạnh mẽ...”- Hồ Chí Minh: Văn hoá nghệ thuật cũng là một mặt trận Nhân Triển
lãm hội họa (năm 1951), trong thư gửi các họa sĩ, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định:
“Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.
Người chủ trương: Chống văn hóa phản động, lạc hậu, lai căng, nô dịch. Xây dựng
nền văn hóa mới: dân tộc – khoa học – đại chúng. lOMoAR cPSD| 61425750
→ Như vậy, văn hóa là nơi diễn ra cuộc đấu tranh giữa cái cũ và cái mới, cái tiến bộ
và cái phản động, có vai trò định hình tư tưởng chính trị – xã hội trong từng giai đoạn lịch sử. Tapchicongsan.org.vn
3. Văn hóa góp phần xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa
Con người là vốn quý nhất: Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, con người là trung tâm, là
động lực và nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp cách mạng.
Khát vọng lớn nhất của Người: Làm sao để mọi người được ăn no, mặc ấm, học
hành, sống hạnh phúc trong hòa bình, được phát triển toàn diện về đức – trí – thể – mỹ.
Chiến lược số một là con người: Hồ Chí Minh cho rằng muốn có CNXH thì trước
hết phải có con người XHCN – được giáo dục, giác ngộ, có trí tuệ, bản lĩnh, đạo đức
và được nuôi dưỡng từ truyền thống dân tộc.
Trồng người là sự nghiệp lớn lao và lâu dài: “Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng
người.” Người coi đây là một nhiệm vụ chiến lược, gian khổ nhưng rất vẻ vang.
Con người mới mà Hồ Chí Minh hướng tới là người: •
Có lý tưởng sống vì Tổ quốc, vì nhân dân. •
Có đạo đức cách mạng, cần – kiệm – liêm – chính. •
Sống nhân ái, trung thực, có trách nhiệm với cộng đồng. vinhling.quangtri.vn
XÂY DỰNG VĂN HOÁ HIỆN NAY
1.Thực trạng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc hiện nay
Dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã
kế thừa những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại.
Chúng ta đã phát triển, hoàn thiện hơn ở Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XIII cho biết, việc xây dựng văn hóa trong chính trị được tích cực triển khai,
gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Xây dựng văn hóa trong kinh tế bước đầu có chuyển biến tốt hơn cả về nhận thức
lẫn hành động. Một số ngành công nghiệp văn hóa có bước đổi mới, phát triển như
điện ảnh, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ, du lịch văn hóa… ( link) lOMoAR cPSD| 61425750
Thực trạng ngày nay
1.1. Ngôn ngữ
Tiếng Việt là quốc ngữ của Việt Nam và là một phần của văn hoá độc đáo của dân
tộc Việt Nam. Sự giàu đẹp của tiếng Việt đã làm nên bản sắc, tinh hoa của tiếng Việt.
Tuy nhiên với văn hoá phương Tây ngày càng phát triển mạnh mẽ, giới trẻ ngày càng
“Tây hóa” khi sử dụng đan xen tiếng Việt lẫn tiếng Anh vào những tình huống không
cần thiết, chỉ để thể hiện rằng mình biết một chút tiếng nước ngoài. Hay đơn giản là
cách giới trẻ tự chế ngôn ngữ mới khi nhắn tin trên mạng xã hội, nó đã làm mất đi
nét đẹp vốn có của tiếng Việt. https://vov2.vov.vn/giao-duc-dao-tao/tieng-viet-giau- va-dep-30849.vov2
1.2. Trang phục
Nếu như ở bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trường đều bắt học sinh
mặc đồng phục khi đến trường thì lên môi trường đại học không còn bó buộc sinh
viên trong những bộ đồng phục nữa. Sinh viên có thể thoải mái mặc những gì mình
thích. Tuy nhiên, chính sự thoải mái này, khiến nhiều sinh viên ăn mặc theo phong
cách thái quá, vượt qua giới hạn về văn hóa ăn mặc trong môi trường sư phạm.
Vì vậy, một số bạn nữ theo đuổi phong cách thời trang cởi mở đã mặc nhiên cho rằng
cứ phải hở một chút mới đẹp hay cứ ngắn, cứ xẻ là thời trang. Thế nên, những chiếc
áo với chất liệu voan, ren từ mỏng đến xuyên thấu, áo khoét cổ sâu, váy ngắn, quần
sooc… vô tư xuất hiện trên giảng đường. Các bạn sinh viên nam cũng chẳng kém
cạnh, vô tư diện những chiếc quần Jean xé rách te tua, đục lỗ nham nhở, áo bó khoe
body. Có lẽ vì thế mà nhiều người ví von, giảng đường đại học được trở thành sàn
biểu diễn thời trang của các bạn sinh viên. https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/van-
hoa-an-mac-ban-sac-ca-nhan-nhungcung-can-phu-hop-47545.vov2 1.3. Lễ hội
Mỗi lễ hội đều có nét tiêu biểu riêng và chứa đựng trong đó nhiều giá trị văn hóa cao
đẹp, đậm đà bản sắc dân tộc. Mỗi lễ hội đều hướng tới một nhân vật (hoặc một tập
thể nhân vật) được coi là linh thiêng, cần được tôn kính, ghi ơn và phải được các đời
sau tưởng nhớ, cúng giỗ chân thành... Tuy nhiên, trong thời gian qua, từ thực trạng
của hoạt động lễ hội, dường như tấm lòng thành kính và các giá trị văn hóa thiêng
liêng đã ít nhiều bị suy giảm trước sự xâm lấn của yếu tố xã hội hóa, thương mại hóa
và các hiện tượng tiêu cực khác. Lễ hội có thể ví là một cái nôi của văn hóa, là nơi
bảo tồn, làm giàu và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Do vậy, việc bảo tồn và phát
huy các giá trị văn hóa của lễ hội trong điều kiện đất nước bước vào công cuộc công lOMoAR cPSD| 61425750
nghiệp hóa, hiện đại hóa và toàn cầu hóa hiện nay là vấn đề cấp thiết mà xã hội ta cần phải chú trọng.
https://dsvh.gov.vn/Upload/files/5603_Bao%20ton%20va%20phat%20huy%20gia
%20tri%20Le%20hoi%20o%20nuoc%20ta.pdf
1.4. Giá trị đạo đức
Tình trạng giới trẻ sống buông thả, không coi trọng những giá trị đạo đức đã và đang
diễn ra ở nhiều nơi. Bằng chứng là các phương tiện truyền thông đã liên tiếp đăng
tải các bài viết phản ánh về thực trạng này. Chúng lôi kéo bè cánh để đánh nhau (cả
trai lẫn gái), thậm trí hành hung cả thầy cô giáo, rồi con giết cha, anh giết em; trẻ vị
thành niên cũng gây ra nhiều vụ án mạng. Những hành vi tàn bạo này được đăng
trên mặt báo chỉ là tảng băng nổi, thực tế còn nhiều hơn nữa.
Cách đây không lâu người ta choáng váng vì một đoạn video clip nữ sinh đánh bạn
đăng tải trên Internet. Trong clip này, một cô bé đang bị một nữ sinh tóc ngắn vừa
đánh tới tấp vào mặt vừa chửi tục với kiểu "dạy dỗ" rất “anh chị”. Trong khi đó,
nhiều học sinh khác ngồi chễm chệ ở ghế đá và thản nhiên nhìn vụ đánh hội đồng
này. Đáng báo động hơn nữa, hiện tượng sinh viên, học sinh đánh giáo viên cũng gia
tăng. Có những giáo viên đang giảng bài, bất ngờ bị học trò lấy mã tấu trong cặp
xông lên bục giảng chém trọng thương.
1.5. Lòng yêu nước và ý thức bảo vệ chủ quyền quốc gia
Hiện nay, vấn đề biển đảo là một vấn đề cực kì đáng quan tâm, bởi nó ảnh hưởng
đến nền hoà bình nước nhà. Nếu giới trẻ không tỉnh táo và chọn lọc thông tin thì sẽ
bị ảnh hưởng bởi những thông tin sai lệch, bị tiêm vào đầu những lời kích động, gây chống phá Nhà nước.
Vì vậy, dù trong bất kì hoàn cảnh nào, ta cũng phải tỉnh táo và biết chọn lọc thông
tin, luôn ý thức được chủ quyền dân tộc và sẵn sàng bảo vệ nó khỏi các mối đe dọa bên ngoài.) 2.Thành tựu
Việt nam ta vẫn luôn tuân theo những gì bác dạy, luôn giữ gìn bản sắc dân tộc thậm
chí còn vươn mình ra quốc tế từ hào và nói đây là văn hoá Việt bằng những công
nhận lịch sử từ UNESCO cho những di sản vật thể và phi vật thể như Nhã nhạc cung
đình, Ca trù, Quan họ, Tín ngưỡng thờ Mẫu,.......
Ngoài ra đi liền với phương châm phát triển văn hoá tiến lên, luôn luôn vươn mình
của dân tộc Việt nam, chúng ta đã có những bước ngoặt với kỷ nguyên chuyển đổi
số với những công nghiệp văn hoá dần phát triển và đưa mình ra thế giới như nghệ lOMoAR cPSD| 61425750
thuật, thời trang, âm nhạc và những bảo tàng văn hoá số làm từ 3D, những trải
nghiệm quay trở lại quá khứ cùng những thiết bị công nghệ cao, tái hiện được từng
những nét văn hoá đã đi cùng người việt đến thời buổi bây giờ. Đặc biệt là với du
lịch văn hóa, trong những năm qua việt nam luôn trong top các nước được mong chờ và du lịch nhiều nhất.
Trong bối cảnh hiện nay, việc giáo dục con người ngày càng được chú trọng theo
tinh thần “trồng người” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn với các giá trị đạo đức, nhân
ái và trách nhiệm xã hội. Nhiều phong trào thanh niên, sinh viên tình nguyện, khởi
nghiệp sáng tạo hay lối sống xanh đã trở thành những hoạt động thiết thực, lan tỏa
mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tích cực hội nhập
quốc tế về văn hóa thông qua việc tham gia nhiều công ước quốc tế, đồng thời quảng
bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong các sự kiện lớn toàn cầu như SEA
Games, Expo hay Liên hoan phim, góp phần khẳng định bản sắc và vị thế của văn
hóa Việt Nam trên trường quốc tế. ( link ) 3.Hạn chế
Bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận, nền văn hóa nước ta hiện nay vẫn còn tồn
tại nhiều hạn chế và thách thức. Không ít lễ hội truyền thống bị biến tướng, mang
nặng tính hình thức và vụ lợi, trong khi các sản phẩm văn hóa giải trí “ăn liền” đang
ảnh hưởng đến thị hiếu và lối sống của giới trẻ. Đáng lo ngại hơn là tình trạng xuống
cấp đạo đức, bạo lực học đường, lối sống thực dụng, “sống ảo”, họ dùng “ tik tok”
còn nhiều hơn việc học, cùng với tham nhũng, gian lận thi cử và bệnh thành tích làm
suy giảm niềm tin của xã hội. Bên cạnh đó, sự chênh lệch trong hưởng thụ văn hóa
giữa thành thị và nông thôn, giữa người giàu và người nghèo, đặc biệt ở vùng sâu
vùng xa, vẫn còn khá lớn. Trên không gian mạng, các vấn nạn như tin giả, ngôn ngữ
độc hại, bạo lực mạng và việc sính ngoại, xa rời truyền thống của một bộ phận giới
trẻ cũng đặt ra yêu cầu cấp bách cho công tác xây dựng và phát triển văn hóa hiện nay.
4.Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa vào việc xây dựng nền văn hóa
Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong công cuộc đổi mới hiện nay
4.1.Xây dựng con người Việt Nam mới •
Giáo dục toàn diện “Đức – Trí – Thể – Mỹ”, nhấn mạnh đạo đức cách mạng:
cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. •
Đẩy mạnh phong trào thanh niên tình nguyện, khởi nghiệp sáng tạo, lối sống
xanh, học tập suốt đời •
Lấy giá trị nhân ái, đoàn kết, trách nhiệm làm trung tâm. lOMoAR cPSD| 61425750
VD: Trong đại dịch Covid-19, tinh thần nhân ái – trách nhiệm thể hiện rõ qua phong
trào “ATM gạo”, “Siêu thị 0 đồng”, hàng triệu suất cơm miễn phí cho người lao động khó khăn.
4.2.Văn hóa xã hội và cộng đồng •
Phát triển phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. •
Chăm lo văn hóa gia đình – làng xã – cộng đồng; kết hợp bảo tồn di sản với sáng tạo giá trị mới. •
Đẩy mạnh xây dựng văn hóa số, ứng xử văn minh trên mạng, chống tin giả và nội dung độc hại.
4.3. Hội nhập quốc tế •
Chủ động hội nhập, tiếp thu tinh hoa nhân loại, nhưng giữ vững độc lập tự chủ và bản sắc Việt. •
Tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua các sự kiện văn hóa,
nghệ thuật, thể thao quốc tế.
-> Điều này càng trở nên cấp bách trong bối cảnh hiện nay, khi toàn cầu hóa và hội
nhập quốc tế khiến các luồng văn hóa ngoại lai xâm nhập mạnh mẽ, dễ làm phai nhạt
bản sắc dân tộc. Một bộ phận giới trẻ đang rơi vào khủng hoảng giá trị sống, chạy
theo chủ nghĩa thực dụng, “sống ảo”, xa rời truyền thống. Nếu không kịp thời vận
dụng tư tưởng Hồ Chí Minh để định hướng, nền văn hóa Việt Nam sẽ đối diện
nguy cơ bị “hòa tan”, con người Việt Nam mới sẽ khó hình thành đúng theo mục tiêu
“vừa hồng vừa chuyên”.
PHẦN 3: Ý NGHĨA LIÊN HỆ Ý NGHĨA
1. Ý nghĩa thực tiễn của văn hoá
1.1. Với cá nhân – văn hoá tạo nên con người tử tế và thích nghi
Ở cấp độ cá nhân, văn hoá là môi trường hình thành và định hình nhân cách, lối
sống, và khả năng tự hoàn thiện của mỗi người. Nhờ những chuẩn mực đạo đức,
thẩm mỹ, tri thức văn hoá, con người biết thế nào là đúng – đẹp – tốt để từ đó tự điều
chỉnh hành vi. Tại Việt Nam, phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành điển hình trong việc giáo dục thế hệ trẻ về
lối sống giản dị, trách nhiệm, giàu lý tưởng. lOMoAR cPSD| 61425750
Ngoài ra, văn hoá còn góp phần quan trọng trong việc nuôi dưỡng sức khỏe tinh
thần. Các thiết chế văn hoá như thư viện, không gian sáng tạo, hoạt động nghệ thuật
giúp con người giải tỏa căng thẳng, tăng cảm xúc tích cực và hạnh phúc chủ quan –
điều rất cần trong xã hội hiện đại.
1.2. Với gia đình và cộng đồng – văn hoá là sợi dây gắn kết xã hội
Văn hoá gia đình, làng xã, cộng đồng chính là cái nôi đầu tiên nuôi dưỡng nhân cách
và kết nối con người với nhau. Những giá trị như hiếu nghĩa, sẻ chia, bình đẳng giới,
tôn trọng lẫn nhau giúp tạo ra môi trường sống hài hoà, giảm mâu thuẫn và xây
dựng nền tảng đạo đức cho xã hội.
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã được triển khai
rộng khắp tại các tổ dân phố, làng bản, góp phần giảm đáng kể các tệ nạn, tăng cường
tinh thần tương trợ và xây dựng cộng đồng văn minh. Bên cạnh đó, những lễ hội
truyền thống như Hội Gióng (Hà Nội), Festival Huế không chỉ giữ gìn di sản mà
còn kết nối cộng đồng, xây dựng niềm tin và bản sắc dân tộc.
1.3. Với phát triển kinh tế – văn hoá là tài sản và động lực tăng trưởng
Trong nền kinh tế tri thức, văn hoá không còn là “chi phí” mà đã trở thành nguồn
lực và lợi thế cạnh tranh. Ở cấp độ doanh nghiệp, một văn hoá tổ chức minh bạch,
kỷ luật, coi khách hàng là trung tâm sẽ thúc đẩy năng suất và đổi mới. Điển hình như
Vingroup, với văn hoá “tốc độ – hiệu quả”, đã tạo nên những bước đột phá trong
bất động sản, công nghệ và ô tô điện.
Ở tầm quốc gia, các sản phẩm văn hoá như ẩm thực, điện ảnh, thời trang, trò chơi
điện tử đang trở thành ngành công nghiệp có giá trị gia tăng lớn. Việt Nam hiện
cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, các ngành công nghiệp văn hoá sẽ đóng góp
7% GDP, với nhiều bước đi cụ thể như Festival Áo dài tại Huế, Liên hoan phim
quốc tế Hà Nội, du lịch di sản Hội An,...
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Chúng ta coi văn hóa là nền tảng
tinh thần của xã hội, sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ
quốc; xác định phát triển văn hóa đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến
bộ, công bằng xã hội là một định hướng căn bản của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn
quốc Tập trung phát triển công nghiệp văn hóa tạo động lực phát triển KT-XH | baotintuc.vn lOMoAR cPSD| 61425750
1.4. Với quản trị xã hội và pháp quyền – văn hoá là nền tảng của thể chế liêm chính
Văn hóa pháp luật và văn hóa công vụ chính là yếu tố đảm bảo hiệu lực quản trị
nhà nước. Tại Việt Nam, Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức TP. Hà Nội
(2017) bước đầu xây dựng môi trường hành chính công vụ văn minh, trách nhiệm.
Không dừng lại ở thể chế, xây dựng văn hoá liêm chính trong toàn xã hội còn là
một trong những giải pháp phòng chống tham nhũng từ gốc, giúp tiết kiệm chi phí
ẩn, nâng cao tín nhiệm quốc tế.
Xây dựng văn hóa pháp quyền: Nền tảng của xã hội hiện đại, động lực của phát triển bền vững
1.5. Với chuyển đổi số và truyền thông
Trong thời đại số, xây dựng văn hoá ứng xử trên mạng là cực kỳ cần thiết. Các
chiến dịch chống tin giả trong dịch COVID-19 cho thấy, trách nhiệm số của công
dân và truyền thông số của chính phủ là yếu tố then chốt. Đồng thời, việc số hoá
di sản, như Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Nhà tù Hoả Lò cũng giúp lan tỏa giá trị
văn hoá và mở rộng thị trường nội dung số.
Di tích Nhà tù Hỏa Lò – Điểm đến lịch sử, văn hóa hấp dẫn – Cổng thông tin Sở
Văn Hóa Thể Thao Hà Nội
2. Ý nghĩa cách mạng của văn hoá
2.1. Văn hoá là nền tảng tư tưởng và vũ khí tinh thần của cách mạng
Ngay từ thời kỳ tiền khởi nghĩa, báo chí cách mạng, văn học yêu nước đã thắp lên
tinh thần độc lập – tự do trong quần chúng. Những vở kịch, tác phẩm báo chí, điện
ảnh hay những giai điệu cách mạng như Tiến quân ca, Diệt phát xít, phong trào
“Tiếng hát át tiếng bom” đã trở thành vũ khí cổ vũ tinh thần, khơi dậy khát vọng độc
lập, tự do, khắc họa bản lĩnh kiên cường của dân tộc, đồng hành cùng thắng lợi Điện
Biên Phủ (1954) và Đại thắng mùa Xuân 1975.
Văn hóa, ở nghĩa ấy, không chỉ là đời sống tinh thần mà còn là "sức mạnh mềm", là
động lực để dân tộc đứng vững trước thử thách.
80 năm ngành Văn hóa: Dấu ấn và chiến lược định vị bản sắc trên toàn cầu | Báo Dân trí lOMoAR cPSD| 61425750
2.2. Văn hoá gắn với tư tưởng trong bảo vệ Tổ quốc
Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và bùng nổ thông tin, bảo vệ Tổ quốc không chỉ là
bảo vệ biên giới địa lý, mà còn là bảo vệ trên mặt trận tư tưởng – văn hoá. Sự
xâm lăng văn hoá, đặc biệt từ các nền công nghiệp giải trí nước ngoài, có thể làm
lu mờ bản sắc dân tộc nếu thiếu sức đề kháng nội sinh.
Không gian mạng trở thành “chiến trường mới” trong cuộc chiến thông tin. Các
chiến dịch chống tin giả, nâng cao năng lực truyền thông số cho người dân
Phòng, chống “xâm lăng văn hóa” trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế
Nhận thức toàn diện hơn về văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
2.3. Ngoại giao văn hoá và sức mạnh mềm quốc gia
Trong quan hệ quốc tế hiện đại, sức mạnh không chỉ đến từ quân sự hay kinh tế,
mà còn đến từ sức hấp dẫn về văn hoá – thứ được gọi là “sức mạnh mềm”. Văn hoá
trở thành kênh đối thoại, là cầu nối để tạo niềm tin, giảm định kiến và mở rộng hợp tác.
Việt Nam đã và đang đẩy mạnh ngoại giao văn hoá thông qua các sự kiện lớn như
APEC 2017, SEA Games 31, Festival Huế... giúp quảng bá hình ảnh đất nước năng
động, mến khách, có chiều sâu truyền thống và tinh thần hội nhập. Các di sản phi
vật thể được UNESCO công nhận như Nhã nhạc cung đình Huế, Ca trù, Quan
họ... không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn là “hộ chiếu văn hoá” của Việt
Nam trên trường quốc tế.
Ngoại giao văn hoá để nâng cao sức mạnh mềm quốc gia PHẦN 2: LIÊN HỆ
1. Văn hóa số - văn hóa nghệ thuật cũng là 1 mặt trận Thời sự:
Trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội đã trở thành không gian quen thuộc của
giới trẻ Việt Nam. Trong bối cảnh ngày nay, khi xu thế hội nhập là điều thiết yếu, thì
chúng ta, những con người của Việt nam cũng đang tiếp nhận những luồng văn hoá
từ các nước. Tuy nhiên, để có giữ được bản sắc độc đáo của Việt Nam hay không thì
là do chính chúng ta quyết định; cùng với những lợi ích tích cực, thực trạng thiếu
văn hóa trong ứng xử trên mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến •
Có một thực trạng ngày nay, các bạn trẻ có xu hướng chỉ nghe, đọc tác phẩm
của các nghệ sĩ, hoạ sĩ mà không quan tâm đến đời tư, lý lịch của họ. Đó là
một điều đáng quan ngại, bởi vì dù cho tác phẩm có hay đến đâu, mà người
nghệ sĩ ấy có tư tưởng sai lệch về nhà nước, về văn hoá Việt Nam thì cũng lOMoAR cPSD| 61425750
phải bị lên án. Một ví dụ rõ ràng là trường hợp của Nguyễn Trần Trung
Quân. Mặc dù từng vướng phải nhiều tranh cãi liên quan đến hình ảnh, thông
điệp trong các sản phẩm âm nhạc của mình – đặc biệt là các yếu tố bị cho là
đi ngược thuần phong mỹ tục, gây tranh cãi về mặt văn hóa – nhưng đến nay,
anh vẫn nhận được sự ủng hộ từ một bộ phận không nhỏ công chúng trẻ.
Điều này cho thấy sự dễ dãi, thậm chí là ngó lơ trước những vấn đề về tư
tưởng, miễn là sản phẩm “giải trí” và “hợp gu”. Trong khi đó, Suni Hạ Linh,
chỉ vì một phát ngôn gây hiểu lầm hoặc không đúng lúc trên mạng xã hội, lại
bị làn sóng dư luận mạnh mẽ tẩy chay. Dù sự việc chưa đến mức nghiêm trọng,
nhưng phản ứng của một bộ phận công chúng lại vô cùng gay gắt, không cho
cô cơ hội giải thích hay sửa sai. Điều này đặt ra một câu hỏi lớn về sự "tiêu
chuẩn kép" trong cách công chúng đối xử với nghệ sĩ. •
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự bùng nổ của công nghệ số, văn hóa phương
Tây (âm nhạc Kpop, phim Hollywood, phong cách sống hiện đại) đang ảnh
hưởng mạnh mẽ đến giới trẻ Việt Nam. Các nền tảng như TikTok, Instagram,
và YouTube lan truyền nhanh chóng các xu hướng văn hóa toàn cầu, khiến
nhiều giá trị văn hóa truyền thống như áo dài, dân ca, hay các lễ hội dân gian bị lấn át. •
Không khó để bắt gặp những lời nói thô tục, những cuộc tranh cãi kém văn
minh, sự bôi nhọ, lăng mạ hoặc chia sẻ tin giả trên các nền tảng trực tuyến.
Nhiều bạn trẻ sử dụng mạng xã hội để khoe khoang, sống ảo, hoặc thể hiện
cái tôi thái quá, dẫn đến những hệ quả tiêu cực như căng thẳng, bạo lực ngôn
từ và mất đi sự trong sáng của ngôn ngữ, văn hóa giao tiếp. •
Tư Tưởng Hồ Chí Minh đã nhắc tới văn hóa phải gắn liền đạo đức, lấy con
người làm trung tâm; mỗi cá nhân cần sống nhân ái, trung thực, có trách
nhiệm.Chiến dịch chống tin giả trong COVID-19 với sự phối hợp giữa Nhà nước và cộng đồng.
Liên hệ với tư tưởng Hồ Chí Minh: •
Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, văn hóa không chỉ giới hạn trong nghệ thuật,
ngôn ngữ hay lễ hội, mà còn thể hiện trong cách ứng xử, giao tiếp hằng ngày.
Người luôn đề cao lối sống giản dị, lời nói khiêm nhường, hành vi lịch sự và
tinh thần tôn trọng người khác. Bác từng căn dặn cán bộ, đảng viên và thanh
niên phải “nói đi đôi với làm”, “giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt” và “trọng
cái đẹp, cái thiện trong mỗi lời nói, việc làm”. Đây chính là nền tảng để xây
dựng một văn hóa ứng xử lành mạnh trong cả đời thực và không gian mạng. •
Hồ Chí Minh khuyến khích tiếp thu văn hóa ngoại lai nhưng phải có chọn lọc,
giữ gìn bản sắc dân tộc. Việc giới trẻ chạy theo các xu hướng ngoại lai mà bỏ lOMoAR cPSD| 61425750
quên văn hóa dân tộc (như quên tiếng Việt chuẩn, không biết đến các giá trị
văn hóa dân gian) chính là biểu hiện của “đánh mất chính mình”. Để khắc
phục, cần giáo dục ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa, như tổ chức các chương
trình quảng bá văn hóa dân tộc trên mạng xã hội, phù hợp với thị hiếu giới trẻ. •
Liên hệ với thực tiễn hiện nay, khi văn hóa ứng xử trên mạng xã hội của giới
trẻ đang có nhiều biểu hiện lệch chuẩn, tư tưởng Hồ Chí Minh trở thành kim
chỉ nam quan trọng. Học tập phong cách của Người, thanh niên hôm nay cần
rèn luyện sự chân thành, trung thực và nhân ái trong từng hành động, kể cả
khi thể hiện bản thân trên mạng. Tinh thần “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” mà Hồ
Chí Minh từng nhấn mạnh chính là định hướng để giới trẻ biết cách chọn lọc,
lan tỏa những giá trị tích cực, góp phần làm trong sạch không gian mạng. Qua
đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là nhu cầu tự thân, giúp thanh niên
trưởng thành và trở thành lực lượng tiên phong trong xây dựng nền văn hóa
số lành mạnh, tiến bộ.
2. Bảo tồn di sản văn hóa trong thời đại phát triển kinh tế Thời sự: •
Nhiều địa phương phát triển du lịch theo hướng thương mại hóa: trình diễn
văn hóa dân tộc như “show”, thay trang phục truyền thống bằng đồ may sẵn
đại trà. Một số lễ hội, sinh hoạt văn hóa trở thành dịch vụ giải trí cho du khách,
mất đi tính linh thiêng, nguyên bản. •
Nhiều di sản văn hóa như làng nghề truyền thống, các lễ hội dân gian, hay các
công trình kiến trúc cổ đang bị đe dọa bởi quá trình đô thị hóa và thương mại
hóa. Ví dụ, một số làng nghề thủ công bị mai một do thiếu sự đầu tư, trong
khi các lễ hội truyền thống bị biến tướng thành các sự kiện thương mại.
Liên hệ với tư tưởng Hồ Chí Minh: Hồ Chí Minh luôn đề cao việc bảo tồn di sản
văn hóa như một phần của bản sắc dân tộc. Người dặn:“Phải làm cho văn hóa ăn sâu
vào tinh thần và đời sống của nhân dân.” Người nhấn mạnh phát triển kinh tế, du
lịch cần tôn trọng giá trị văn hóa gốc, không thể biến tấu văn hóa thành hàng hóa rẻ
tiền phục vụ lợi ích ngắn hạn.Theo tư tưởng của Người, cần có chính sách hỗ trợ các
làng nghề, khôi phục các giá trị di sản, và tổ chức các lễ hội một cách tôn trọng ý
nghĩa văn hóa nguyên bản.
3. Liên hệ bản thân
Với cá nhân em, sau khi học và tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh, em càng nhận ra
rằng văn hóa không phải điều gì xa vời mà hiện diện trong từng hành động nhỏ hằng lOMoAR cPSD| 61425750
ngày: cách em nói năng lễ phép, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, hay đơn giản
là mặc áo dài vào ngày lễ lớn ở trường. Em cũng tự hào chia sẻ với bạn bè quốc tế
về phở, bánh xèo, cà phê sữa đá – những món ăn đậm đà bản sắc quê hương.
Em ý thức được trách nhiệm rèn luyện nhân cách: sống giản dị, yêu thương con
người – như tấm gương của Bác Hồ. Trong thời đại mạng xã hội, thay vì chạy theo
xu hướng vô bổ, em chọn sử dụng nó để lan tỏa những điều tích cực, ví dụ tham gia
các chiến dịch online về bảo tồn tiếng Việt, chia sẻ clip giới thiệu di sản quê hương,
hay đơn giản là viết một bài nhỏ kể về chuyến tham quan làng cổ Đường Lâm.
Như Bác từng nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.
Em tin rằng giữ gìn văn hóa chính là cách người trẻ hôm nay “trồng người” cho
tương lai đất nước – vừa giữ vững bản sắc, vừa tự tin hội nhập quốc tế.
GIỮ BẢN SẮC – HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN •
Hồ Chí Minh nhấn mạnh cần giữ gìn truyền thống tốt đẹp và tiếp thu tinh hoa
nhân loại để xây dựng nền văn hóa “dân tộc, khoa học, đại chúng”. Văn hóa
dân tộc là nguồn sức mạnh nội sinh và nền tảng để hội nhập bền vững; nếu
đánh mất bản sắc, dân tộc sẽ khủng hoảng giá trị và mất phương hướng. •
Tư tưởng Hồ Chí Minh nhấn mạnh bản sắc văn hóa dân tộc là “nguồn vốn
quý báu, thiêng liêng” và là “linh hồn của dân tộc”, được hun đúc qua hàng
ngàn năm dựng nước và giữ nước. Người cho rằng nếu không giữ gìn những
giá trị đó, dân tộc sẽ bị tụt hậu.Tư liệu Văn kiện •
Hồ Chí Minh dạy rằng: “Phát triển những truyền thống tốt đẹp của văn hóa
dân tộc và hấp thụ những cái mới của văn hóa tiến bộ thế giới để xây dựng
một nền văn hóa Việt Nam có tính dân tộc, khoa học và đại chúng.” Đây là
tư tưởng bảo tồn bản sắc trong khi mở cửa tiếp thu giá trị văn hóa nhân loại
một cách có chọn lọc.Tạp chí Cộng sản+1 •
Trong thời kì phát triển, quan điểm Hồ Chí Minh về xây dựng nền văn hoá
mới Việt Nam là một nền văn hoá toàn diện, giữ gìn được cốt cách văn hoá
dân tộc, đảm bảo tính khoa học, tiến bộ, nhân văn.