Quiz: Top 19 câu hỏi trắc nghiệm Chương 2 Hàng hóa, thị trường và vai trò của các chủ thể tham gia thị trường môn Kinh tế chính trị Mác -Lênin (có đáp án) | Đại học Văn Lang
Câu hỏi trắc nghiệm
Câu không thể hiện đúng vai trò của thị trường là: Thị trường là nơi quan trọng để đánh giá, kiểm định năng lực của người lao động.
Giá cả hàng hóa là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hóa.
Trong kinh tế thị trường, các chủ thể kinh tế cạnh tranh với nhau là nhằm: Có được những ưu thế về sản xuất và tiêu thụ hàng hoá, thu lợi ích tối đa; Thu lợi nhuận siêu ngạch; Tìm nơi đầu tư có lợi nhất.
Sản xuất hàng hóa là sản xuất ra sản phẩm nhằm mục đích trao đổi, mua bán.
Điều kiện ra đời, tồn tại của sản xuất hàng hóa gồm: Phân công lao động xã hội và sự tách biệt về mặt kinh tế của các chủ thể sản xuất.
Giá trị sử dụng của hàng hóa: Là công dụng của sản phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của người mua; Chỉ được thực hiện trong việc sử dụng hay tiêu dùng; Là giá trị sử dụng cho người mua.
Giá trị của hàng hóa được xác định bởi yếu tố lao động trừu tượng của người sản xuất hàng hóa kết tinh trong hàng hoá ấy.
Hàng hóa là sản phẩm của lao động, có thể thoả mãn nhu cầu nào đó của con người thông qua trao đổi, mua bán.
Giá trị hàng hóa được tạo ra từ sản xuất hàng hóa.
Vai trò của lao động cụ thể là nguồn gốc của của cải
Tính hai mặt của lao động sản xuất hàng hóa đó là lao động cụ thể và lao động trừu tượng.
Tác động của nhân tố làm thay đổi lượng giá trị của một đơn vị sản phẩm là năng suất lao động.
Tăng cường độ lao động nghĩa là gì? Phương án sai: Thời gian lao động được phân bổ hợp lý hơn.
Tăng năng suất lao động và tăng cường độ lao động giống nhau ở điểm: Đều làm tăng số sản phẩm sản xuất ra trong một thời gian.
Trong nguồn gốc ra đời của tiền tệ, có 4 hình thái của giá trị
Bản chất của tiền tệ là hàng hóa đặc biệt đóng vai trò là vật ngang giá chung thống nhất.
Khi thực hiện chức năng phương tiện lưu thông, tiền là môi giới trong quá trình trao đổi hàng hóa.
Quy luật Cung – cầu có tác dụng điều tiết quan hệ sản xuất và lưu thông hàng hoá; làm thay đổi cơ cấu và quy mô thị trường, ảnh hưởng tới giá cả của hàng hoá
Trong kinh tế thị trường, Nhà nước có nhiệm vụ thực hiện khắc phục những khuyết tật của thị trường