Quiz: TOP 22 câu hỏi trắc nghiệm chương 7 môn Kinh tế vi mô (có đáp án) | Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Câu hỏi trắc nghiệm
Trong điều kiện cạnh tranh độc quyền :
I. Trong dài hạn, P = LACmin ->sai
II. Trong ngắn hạn, doanh nghiệp có thể có lợi nhuận. ->đúng
Tự do gia nhập thị trường và nhiều doanh nghiệp bán sản phẩm khác biệt là thị trường: Cạnh tranh độc quyền.
Thông tin nào sau đây không được xem là nguồn gốc của tính không hiệu quả trong thị trường cạnh tranh độc quyền. Sản phẩm đa dạng.
Trong mô hình Cournot, mỗi hãng giả sử rằng: Sản lượng của đối thủ là cố định.
............. cho thấy số lượng mà một hãng định sản xuất là một hàm số của sản lượng mà nó nghĩ đối thủ sẽ sản xuất : Đường phản ứng.
Trong thị trường độc quyền nhóm, khi các hãng liên minh với nhau, trong điều kiện các yếu tố khác không đổi, thì: Giá thị trường sẽ tăng, sản lượng sẽ giảm
Khi các doanh nghiệp cạnh tranh độc quyền ở trạng thái cân bằng dài hạn, thì mỗi doanh nghiệp sẽ hoạt động với quy mô sản xuất: Nhỏ hơn quy mô sản xuất tối ưu
Do các doanh nghiệp độc quyền nhóm phụ thuộc lẫn nhau nên: Đường cầu thị trường có thể thiết lập dễ dàng, nhưng rất khó thiết lập đường cầu của từng doanh nghiệp, Đường cầu của mỗi doanh nghiệp thường nhanh chóng thay đổi, Đường cầu của mỗi doanh nghiệp được xác định bằng cách lấy lượng cầu thị trường trừ số lượng cung ứng của các đối thủ ở mỗi mức giá
Trong mô hình đường cầu gãy giá cả thường cứng nhắc :
Trong mô hình đường cầu gãy, nếu một hãng giảm giá thì: Các hãng khác cũng sẽ giảm giá.
Giả sử một độc quyền nhóm có 3 hãng, và giá sản phẩm của họ hiện thời là 12. Cả 3 hãng cùng quy mô. Hãng A quyết định tăng giá sản phẩm của nó lên 18 và công bố là nó làm thế vì giá cao hơn sẽ cần thiết
cho ngành tồn tại lâu dài. Hãng B và C liền nhanh chóng làm theo. Đây là ví dụ về: Mô hình lãnh đạo giá cả.
Trong một thị trường độc quyền nhóm đang áp dụng mô hình đường cầu gãy: Q=700 - 100P với Q< 200
Q=440-46P với Q > 200. Chi phí trung bình và chi phí biên không thay đổi: AC =MC =2. Sản lượng tối đa hóa lợi nhuận:: 200
Trong một thị trường độc quyền nhóm đang áp dụng mô hình đường cầu gãy: Q=700 - 100P với Q< 200
Q=440-46P với Q > 200. Chi phí trung bình và chi phí biên không thay đổi: AC =MC =2. Giá tối đa hóa lợi nhuận: 5
Trong một thị trường độc quyền nhóm đang áp dụng mô hình đường cầu gãy: Q=700 - 100P với Q< 200
Q=440-46P với Q > 200. Chi phí trung bình và chi phí biên không thay đổi: AC =MC =2. Giả sử MC tăng: MC = 3. Giá tối đa hóa lợi nhuận sẽ là: 5
Trong một thị trường độc quyền nhóm đang áp dụng mô hình đường cầu gãy: Q=700 - 100P với Q< 200
Q=440-46P với Q > 200. Chi phí trung bình và chi phí biên không thay đổi: AC =MC =2. Giả sử MC giảm: MC = 1. Sản lượng tối đa hóa lợi nhuận là: 200
Các doanh nghiệp độc quyền nhóm ngày nay thường: Cạnh tranh với nhau thông qua các biện pháp phi giá cả.
Khi thị trường cạnh tranh độc quyền ở trạng thái cân bằng dài hạn, thì: Giá bán bằng chỉ phí trung bình dài hạn: P = LAC. Lợi nhuận kinh tế của doanh nghiệp bằng không, Các doanh nghiệp thiết lập quy mô sản xuất nhỏ hơn quy mô sản xuất tối ưu
Các doanh nghiệp cạnh tranh độc quyền có thế lực thị trường là do: Đường cầu đối với doanh nghiệp dốc xuống về bên phải, Mỗi doanh nghiệp độc quyền về sản phẩm khác biệt của mình, Có nhóm khách hàng trung thành với mỗi sản phẩm khác biệt
Duy trì sự hợp tác lâu dài giữa các doanh nghiệp độc quyền nhóm rất khó thực hiện, do: Mâu thuẫn về lợi ích giữa các doanh nghiệp, Sự giám sát lỏng lẻo các doanh nghiệp
Giả sử dọc bãi biển đoạn AE dài 200 m, chỉ có Xuân và Hà bán nước giải khát. Ban quản lý bãi biển yêu cầu cả hai phải bán cùng mức giá, còn địa điểm bán thì tùy ý lựa chọn. Biết rằng khách hàng rãi đều khắp bãi biển và chỉ thích mua nước giải khát ở nơi gần nhất. Chiến lược thống trị của Xuân là sẽ chọn địa điểm bán: Chọn địa điểm C ( điểm giữa)
Giả sử dọc bãi biển đoạn AE dài 200 m, chỉ có Xuân và Hà bán nước giải khát. Ban quản lý bãi biển yêu cầu cả hai phải bán cùng mức giá, còn địa điểm bán thì tùy ý lựa chọn. Biết rằng khách hàng rãi đều khắp bãi biển và chỉ thích mua nước giải khát ở nơi gần nhất.
Thế cân bằng của chiến lược thống trị là cả Xuân và Hà sẽ chọn địa điểm bán: Cả hai đều chọn địa điểm C ( điểm giữa) |
Nếu Xuân và Hà thương lượng hợp tác với nhau để có lợi ích đồng đều, thì thế cân bằng là cả Xuân và Hà sẽ chọn địa điểm bán: Hà chọn địa điểm B, Xuân chọn địa điểm D hoặc Hà chọn địa điểm D, Xuân chọn địa điểm B