Quiz: Top 25 câu hỏi trắc nghiệm Chương 4 môn Quản trị kinh doanh (có đáp án) | Đại học Văn Lang
Câu hỏi trắc nghiệm
Biểu đồ phân bố tần số (Histogram) giúp biểu diễn tần số xuất hiện của một vấn đề nào đó
Nguyên nhân gây ra biến động của quá trình là: Những nguyên nhân thông thường gây ra những biến động ngẫu nhiên vốn có của quá trình và những nguyên nhân đặc biệt, bất thường gây ra những biến động không ngẫu nhiên của quá trình
Lưu đồ dạng chi tiết được sử dụng chủ yếu để biểu hiện các hoạt động hoặc các diễn biến khác nhau trong quá trình bằng các ký hiệu tiêu chuẩn nhằm để phân tích và đánh giá cải tiến quá trình
Có thể giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng các công cụ thống kê và các kỹ thuật, công cụ phi thống kê
Lưu đồ (flow chart) giúp cung cấp sự hiểu biết đầy đủ về các đầu ra và dòng chảy của quá trình
Ứng dụng các công cụ thống kê trong quản lý chất lượng sẽ làm giảm chi phí kiểm tra
Mục đích của kiểm soát quá trình là giảm tính biến động của quá trình
Để mô tả quá trình và hiểu được dòng chảy của quá trình, ta dùng lưu đồ
Để xác định đối tượng ưu tiên cho cải tiến, ta dùng biểu đồ Pareto
Để giải quyết vấn đề, cần phải xác định chính xác nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, thu thập dữ liệu, xử lý và trình bày kết quả
Áp dụng các công cụ thống kê giúp ta: Dễ dàng thu thập số liệu; Phòng ngừa các vấn đề có thể xảy ra; Khắc phục các vấn đề đã xảy ra
Biểu đồ nhân quả/xương cá (Cause and Effect Diagram) giúp trình bày mối quan hệ giữa kết quả với các nguyên nhân tiềm ẩn của vấn đề
Phương pháp hỗ trợ cho việc tìm nguyên nhân để thiết lập biểu đồ nhân quả là Brainstorming
Bản chất của cải tiến chất lượng là cải tiến các quá trình và quan hệ của chúng
Để liệt kê và phân tích các nguyên nhân gây nên biến động chất lượng, ta dùng biểu đồ xương cá
Lưu đồ giúp: Làm cơ sở thiết kế quá trình mới; Cải tiến thông tin được cung cấp trong mỗi bước của quá trình; Xây dựng công việc cần sửa đổi, cải tiến quá trình
Lưu đồ có thể áp dụng cho quá trình sản xuất, quá trình cung cấp dịch vụ và tất cả mọi khía cạnh của quá trình
Để nâng cao hiệu quả cải tiến chất lượng, cần sử dụng các công cụ thống kê phối hợp với các kỹ thuật, công cụ phi thống kê
Để cải tiến chất lượng, cần phải: Sử dụng các kỹ thuật phi thống kê; Ra quyết định dựa trên dữ kiện biểu hiện bằng số liệu cụ thể; Sử dụng các công cụ thống kê
Để thu thập dữ liệu một cách có hệ thống, ta dùng phiếu kiểm tra (Checksheet)
Cần kiểm soát quá trình do quá trình có sự biến động
Để giảm biến động của quá trình cần tập trung vào khắc phục những vấn đề xảy ra do nguyên nhân đặc biệt
“Lưu đồ chỉ có thể áp dụng hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất, không thể áp dụng trong lĩnh vực dịch vụ”, là: sai
Lưu đồ dạng tổng quát được sử dụng chủ yếu để mô tả quá trình nhằm cung cấp thông tin và hướng dẫn các bước thực hiện quy trình
Biểu đồ Pareto giúp xác định các vấn đề ưu tiên cải tiến