Quiz: TOP 43 câu hỏi trắc nghiệm chương 6 môn Kinh tế vi mô (có đáp án) | Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Câu hỏi trắc nghiệm
Để tối đa hoá doanh thu, doanh nghiệp độc quyền sẽ quyết định sản xuất ở xuất lượng tại đó: MR=0
Để điều tiết toàn bộ lợi nhuận độc quyền, chính phủ nên quy định mức giá tối đa P* sao cho: P* = AC
Để điều tiết một phần lợi nhuận của doanh nghiệp độc quyền mà không thiệt hại cho người tiêu dùng, chính phủ nên áp dụng: Đánh thuế khoán hàng năm.
Biện pháp thuế nào áp dụng đối với doanh nghiệp độc quyền sẽ gây thiệt hại cho người tiêu dùng: Đánh thuế tỷ lệ với doanh thu.
Trường hợp có nhiều thị trường, để tối đa hóa lợi nhuận, doanh nghiệp nên phân phối số lượng bán giữa các thị trường sao cho: Doanh thu biên giữa các thị trường là bằng nhau.
Trường hợp doanh nghiệp độc quyền có nhiều cơ sở sản xuất, để tối thiểu hóa chi phí sản xuất, doanh nghiệp sẽ quyết định phân phối sản lượng sản xuất giữa các cơ sở theo nguyên tắc: Chi phí biên giữa các cơ sở phải bằng nhau: MC1 =MC2..=MCn
Để tối đa hóa lượng bán mà không bị lỗ, doanh nghiệp độc quyền nên sản xuất theo nguyên tắc: AC=P
Để tối đa hóa lợi nhuận, doanh nghiệp độc quyền nên sản xuất xuất lượng: MC = MR
Có 100 người tiêu dùng sản phẩm X trên thị trường. Hàm số cầu cá nhân là như nhau và có dạng: P = 2.200 - 24. Hàm số cầu thị trường là: P = (-1/20)Q + 2.200
Có 100 người tiêu dùng sản phẩm X trên thị trường. Hàm số cầu cá nhân là như nhau và có dạng: P = 2.200 - 24. Chỉ một doanh nghiệp duy nhất sản xuất sản phẩm X, có hàm chi phí sản xuất là : TC = (1/10)Q? + 400Q + 3.000.000. Hàm chi phí biên của doanh nghiệp là: MC = (2/10)Q + 400
Có 100 người tiêu dùng sản phẩm X trên thị trường. Hàm số cầu cá nhân là như nhau và có dạng: P = 2.200 - 24. Hàm doanh thu biên của doanh nghiệp là: MR = (-1/10)Q + 2.200
Có 100 người tiêu dùng sản phẩm X trên thị trường. Hàm số cầu cá nhân là như nhau và có dạng: P = 2.200 - 24. Để đạt lợi nhuận tối đa, doanh nghiệp ấn định giá và sản lượng bán là: P = 1.900 Q =6.000
Có 100 người tiêu dùng sản phẩm X trên thị trường. Hàm số cầu cá nhân là như nhau và có dạng: P = 2.200 - 24. Mỗi sản phẩm chính phủ đánh thuế là 150 đ, thì doanh nghiệp ấn định giá bán và sản lượng bán là : P= 1.925 Q=5.500
Có 100 người tiêu dùng sản phẩm X trên thị trường. Hàm số cầu cá nhân là như nhau và có dạng: P = 2.200 - 24. Nếu doanh nghiệp muốn tối đa hóa sản lượng mà không bị lỗ, thì sẽ ấn định giá bán: P = I.700
Nếu nhà độc quyền định mức sản lượng tại đó doanh thu biên = chi phí biên = chi phí trung bình, thì lợi nhuận kinh tế sẽ: >0
Một doanh nghiệp độc quyển có hàm số cầu: P = -Q + 20 và hàm tổng chi phí: TC = Q2 + 4Q + 4. Mức giá và sản lượng đạt lợi nhuận tối đa: P=16,Q=4
Thế lực độc quyền có được là do: Định giá cao hơn chi phí biên.
Để tối đa hóa lợi nhuận, doanh nghiệp độc quyền sẽ ấn định giá bán và sản lượng bán là : P1và Q1
Tại sản lượng Q,, tổng doanh thu là diện tích: OP 3IQ1
Để tối đa hóa doanh thu, doanh nghiệp sẽ ấn định giá bán và sản lượng bán : P3 ,Q3
Giả sử chỉ phí biên (MC) của thép do Nhật sản xuất là như nhau cho dù thép sản xuất cho tiêu dùng nội địa hay xuất khẩu. Nếu cầu của thép tiêu dùng nội địa kém co giãn hơn cầu xuất khẩu thì: Nhận định giá thép xuất khẩu thấp hơn giá thép bán trong nước.
Một công ty có thể bán sản phẩm của nó ở một trong hai thị trường, khi đó: Tất cả các câu trên đều đúng.
Một nhà sản xuất đĩa VCD, có hai thị trường nội địa và xuất khẩu. Hai nhóm khách hàng này tách biệt nhau. Nhà sản xuất này có thể định giá cao hơn trong thị trường với: Độ co giãn của cầu theo giá thấp hơn.
Giá vé ở một nhà hàng Karaoke là 40.000đ/giờ vào ban ngày; từ 18 giờ trở đi, giá vé là 80.000đ/giờ. Đây là thí dụ cụ thể về: Phân biệt giá lúc cao điểm.
Nếu công ty điện thoại buộc khách hàng trả tiền cước thuê bao hàng tháng và sau đó sẽ phải trả thêm chi phí cho mỗi cuộc gọi, thì công ty đã áp dụng chính sách: Giá hai phần.
Bán gộp là một kỹ thuật định giá hiệu quả khi cầu sản phẩm: Không đồng nhất và được đặt vào mối tương quan nghịch.
Công viên du lịch Đầm Sen đứng trước đường cầu (D,) trong những ngày thường, nhưng những ngày thứ bảy và chủ nhật cầu gia tăng đến D2:
(D1): P,= 36 - 0,001Q,
(D2):P, = 76 - 0,001,
Q¡ số lượt người vào công viên mỗi ngày, chi phí biên của dịch vụ như nhau vào các ngày: MC=1+0,003Q
Nếu công viên phân biệt giá thì giá thích hợp và số lượt người trong ngày thường và thứ bảy-chủ nhật sẽ là: P1= 29, Q1 = 7.000 và P2 = 61, Q2= 15.000
Trong dài hạn, doanh nghiệp độc quyền: Luôn thu được lợi nhuận
Trong ngành độc quyền hoàn toàn, doanh thu biên (MR): MR=P-(Ed là hệ số co dãn của cầu theo giá)
Giả sử một công ty độc quyền có MR = 2.400 - 4Q và MC = 2Q, doanh thu sẽ đạt tối đa khi sản xuất sản lượng: Q=600
Một doanh nghiệp độc quyền thấy rằng ở mức sản lượng hiện tại, doanh thu biên bằng 5 và chi phí biên bằng 4. Quyết định nào sau đây sẽ làm tối đa hóa lợi nhuận: Giảm giá và tăng sản lượng.
So với giá cả và sản lượng cạnh tranh, nhà độc quyền sẻ định mức giá cao hơn; Và bán ra số lượng nhỏ hơn
Đối với người tiêu dùng thì biện pháp điều tiết độc quyền nào của chính phủ mang lại lợi ích cho họ: Ấn định giá tối đa
Câu nào dưới đây không đúng với doanh nghiệp độc quyền: Tại mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận thì giá bằng chi phí biên.
Giả sử doanh nghiệp độc quyền đang sản xuất ở mức sản lượng có doanh thu biên lớn hơn chi phí biên (MR>MC) và đang có lợi nhuận. Vậy mức sản lượng này: Nhỏ hơn mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận.
Tại mức sản lượng hiện tại, chi phí biên của doanh nghiệp độc quyển lớn hơn doanh thu biên (MC > MR). Để tối đa hoá lợi nhuận doanh nghiệp Giảm sản lượng và tăng giá.
Một doanh nghiệp sản xuất một loại sản phẩm không có sản phẩm khác thay thế. Hàm chi phí biên của doanh nghiệp này là MC = 2Q và hàm số cầu thị trường là P = - 2Q + 180. Mức sản lượng doanh nghiệp đạt lợi nhuận tối đa là: Q=30
Một doanh nghiệp sản xuất một loại sản phẩm không có sản phẩm khác thay thế. Hàm chi phí biên của doanh nghiệp này là MC = 2Q và hàm số cầu thị trường là P = - 2Q + 180. Tại mức sản lượng tối đa hoá lợi nhuận, thặng dư sản xuất là: 2700
Một doanh nghiệp sản xuất một loại sản phẩm không có sản phẩm khác thay thế. Hàm chi phí biên của doanh nghiệp này là MC = 2Q và hàm số cầu thị trường là P = - 2Q + 180. Tại mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận, thặng dư tiêu dùng là: 900
Đường cầu của doanh nghiệp độc quyền càng co giản ít. thì mức độ độc quyền càng cao.
Một công ty độc quyền sẽ: Chỉ sản xuất những mức sản lượng về phía đường cầu co giãn nhiều. Không sản xuất những mức sản lượng về phía đường cầu co giãn ít.
Hàm số cầu về sách Bài tập kinh tế vi mô là P = 100 - 0,005Q, hàm tổng chi phí của nhà xuất bản TC = 4Q + 0,001Q2+ 50.000. Tiển nhuận bút tác giả là 50% tổng doanh thu. Để nhận tiền nhuận bút cao nhất, thì giá sách mà tác giả mong muốn là: P=50
Một doanh nghiệp độc quyền đối mặt với đường cầu tuyến tính P = aQ +b. Để tối đa hóa lợi nhuận, doanh nghiệp sẽ sản xuất ở mức sản lượng Q*: Q*< -b/2a