Quiz: TOP 46 câu hỏi trắc nghiệm môn Kinh tế vi mô Chương 4 ( có đáp án) | Đại học Thăng Long
Câu hỏi trắc nghiệm
Một thị trường độc quyền bán: Chỉ có một hãng duy nhất
Cản trở nào dưới đây là cản trở tự nhiên đối với các hãng mới muốn xâm nhập thị trường: Tính kinh tế của quy mô
Rào cản gia nhập thị trường độc quyền hoàn toàn bao gồm: Bằng phát minh sáng chế; Tính kinh tế của quy mô; Đặc quyền kinh doanh của chính phủ
Sức mạnh thị trường của nhà độc quyền đề cập tới: Khả năng đặt giá (đặt giá bán cao hơn chi phí cận biên)
Khả năng tối đa hóa lợi nhuận bằng việc đặt giá là: Một đặc trưng cơ bản của độc quyền
Khi một doanh nghiệp duy nhất cung cấp cho thị trường với chi phí trung bình thấp hơn hai hoặc nhiều DN, ngành này là: Độc quyền tự nhiên
Độc quyền tự nhiên tồn tại khi: DN có tính kinh tế theo qui mô (kinh tế tăng dần theo qui mô); Chi phí trung bình luôn giảm khi hãng tăng sản lượng; Đường tổng chi phí trung bình dốc xuống
Nếu một hãng độc quyền muốn tối đa hóa lợi nhuận thì hãng cần: Không có phương án đúng
Đối với một nhà độc quyền sự thay đổi tổng doanh thu do bán thêm một đơn vị sản phẩm: Nhỏ hơn giá bán sản phẩm
Mục tiêu doanh thu tối đa của doanh nghiệp độc quyền phải thỏa mãn điều kiện: MR = 0
Đường cầu của doanh nghiệp độc quyền là: Dốc xuống qua bên phải; Đường cầu của thị trường
Đường doanh thu biên của doanh nghiệp độc quyền là: Đường dốc xuống qua bên phải; Nằm bên dưới đường cầu thị trường
Sự khác nhau giữa doanh thu trung bình của doanh nghiệp độc quyền và cạnh tranh là: Doanh thu trung bình khác với doanh thu biên
Nhà độc quyền đối diện với đường cầu dốc xuống, doanh thu cận biên không bao giờ lớn hơn giá vì: Nhà độc quyền phải giảm giá để bán thêm sản phẩm trong bất kỳ giai đoạn nào
DN độc quyền muốn tăng sản lượng thì phải: Giảm giá
Nhà độc quyền tối đa hóa lợi nhuận bằng cách: Sản xuất số lượng sản phẩm tại mức doanh thu cận biên bằng chi phí cận biên và Đặt giá dựa vào đường cầu
Để tối đa hóa lợi nhuận, nhà độc quyền quyết định mức sản lượng mà tại đó: P =AR> MR = MC
Nếu một nhà độc quyền đang sản xuất tại mức sản lượng tại đó có chi phí biên lớn hơn doanh thu biên, để tăng lợi nhuận thì nhà độc quyền nên: Tăng giá và giảm sản lượng
Nhà độc quyền thường thu lợi nhuận kinh tế dương vì: Các rào cản gia nhập ngăn chặn sự giảm giá
Đường cung của DN độc quyền bán: Trong độc quyền không có đường cung
DN độc quyền không có đường cung bởi vì: Không tồn tại mối quan hệ 1:1 giữa giá bán và sản lượng cung ứng của DN; Quyết định sản xuất của DN độc quyền còn dựa vào đường cầu
Trong ngắn hạn của thị trường độc quyền, câu nào sau đây chưa thể khẳng định: Doanh nghiệp kinh doanh luôn có lợi nhuận
Khi doanh nghiệp độc quyền tăng lượng sản phẩm bán ra, thì điều nào sau đây đúng: Gây ra hai hiệu ứng đối với tổng doanh thu là hiệu ứng sản lượng và hiệu ứng giá; Khi hiệu ứng sản lượng lớn hơn hiệu ứng giá thì tổng doanh thu tăng; Khi hiệu ứng giá lớn hơn hiệu ứng sản lượng thì tổng doanh thu giảm
Trong thị trường độc quyền hoàn toàn, chính phủ đánh thuế không theo sản lượng sẽ ảnh hưởng: Tất cả các câu trên đều sai
Giải pháp can thiệp nào của chính phủ đối với doanh nghiệp trong thị trường độc quyền hoàn toàn buộc doanh nghiệp phải gia tăng sản lượng cao nhất: Quy định giá bán là giao điểm của đường cầu và đường MC
Để điều tiết một phần lợi nhuận của doanh nghiệp độc quyền, chính phủ nên quy đinh mức giá tối đa (Pmax): Pmax = AC
Đâu là một trong các chính sách công cộng để kiểm soát độc quyền: Chính phủ đánh thuế vào DN độc quyền; Chính phủ đưa ra các luật chống độc quyền; Chính phủ điều chỉnh giá, bắt DN độc quyền sản xuất tại P = MC; Chính phủ sở hữu các hãng độc quyền
Trong thị trường độc quyền hoàn toàn có MR = - Q/10 + 1000; MC = Q/10 + 400. Nếu chính phủ quy định mức giá buộc doanh nghiệp phải gia tăng mức sản lượng cao nhất, vậy mức giá đó là: P = 800
Một doanh nghiệp độc quyền hoàn toàn có hàm chi phí TC = Q2 – 5Q +100, hàm cầu thị trường có dạng: P = - 2Q + 55, mức sản lượng cao nhất mà không bị lỗ là: 18
Một doanh nghiệp độc quyền hoàn toàn có hàm chi phí TC = Q2 – 5Q +100, hàm cầu thị trường có dạng: P = - 2Q + 55. Ở mức sản lượng 13,75 sản phẩm thì doanh nghiệp: Tối đa hóa doanh thu
Doanh nghiệp độc quyền gây ra khoản mất không cho xã hội vì: DN độc quyền sản xuất mức sản lượng thấp hơn sản lượng tối ưu của xã hội và đặt giá cao hơn chi phí biên (hay giá của xã hội)
Doanh nghiệp trên thị trường nào không gây ra khoản mất không cho xã hội (hay khoản mất không DWL = 0): Cạnh tranh hoàn hảo
Trong thị trường độc quyền hoàn toàn, mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận nằm ở phần đường cầu: Co giãn nhiều
Chỉ số LERNER được tính bằng công thức nào: L = (P – MC)/P
Doanh nghiệp trên thị trường nào không có sức mạnh thị trường (hay chỉ số LERNER L = 0): Cạnh tranh hoàn hảo
Chỉ số LERNER = 0 khi: Giá bằng chi phí biên
Doanh nghiệp độc quyền bán với đường cầu P = 100 – 2Q; AC = 40 (không đổi ứng với một mức sản lượng). Tại mức giá có lợi nhuận tối đa, độ co giãn của cầu đối với giá là: – 7/3
Một doanh nghiệp độc quyền hoàn toàn tối đa hóa lợi nhuận ở mức giá là 20, có hệ số co giãn của cầu theo giá là – 2, vậy mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận tại đó có MC bằng: 10
Ở mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận của nhà độc quyền có hệ số co giãn của cầu theo giá là -3, chi phí biên là 10. Vậy giá bán ở mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận là: 15
Để nhà độc quyền có thể thực hiện phân biệt giá: Nhà độc quyền phải có khả năng phân đoạn thị trường theo các mức giá khác nhau mà người tiêu dùng sẵn sàng trả
Cách thức mà doanh nghiệp đòi hỏi mỗi khách hàng phải trả cái giá tối đa mà khách hàng ấy dự định trả cho một đơn vị được mua trên thị trường là: Phân biệt giá cấp một
Một hãng độc quyền thực hiện phân biệt giá hoàn hảo, đường doanh thu cận biên sẽ trùng với: Đường cầu của doanh nghiệp độc quyền; Đường doanh thu trung bình; Đường cầu của thị trường
Nếu một hãng độc quyền thực hiện phân biệt giá hoàn hảo thì: Hãng sẽ sản xuất mức sản lượng tại đó chi phí cận biên cắt đường cầu; Hãng sẽ sản xuất mức sản lượng bằng ngành cạnh tranh hoàn hảo; Có nhiều mức giá bán khác nhau trên thị trường
Khi nhà độc quyền phân biệt giá hoàn hảo thì điều nào sau đây đúng: Thặng dư sản xuất sẽ lớn nhất (lớn hơn trường hợp bán 1 giá); Thặng dư tiêu dùng sẽ bằng 0, khoản mất không bằng 0
DN độc quyền phân chia thị trường thành các tiểu thị trường theo thu nhập, giới tính hoặc theo tuổi tác, rồi định giá khác nhau cho các tiểu thị trường. Phương thức này được gọi là: Phân biệt giá cấp ba
Trong trường hợp DN độc quyền áp dụng mức giá khác nhau cho những khối lượng sản phẩm khác nhau. Khi đó DN độc quyền đang thực hiện: Phần biệt giá cấp hai