Quiz: Top 57 câu hỏi trắc nghiệm Chương 8 Tài chính nhà nước môn Lý thuyết tài chính tiền tệ (có đáp án) | Đại học ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
Câu hỏi trắc nghiệm
NSNN là công cụ phân bổ gián tiếp nguồn tài chính quốc gia, phân bổ trực tiếp nguồn tài chính quốc gia
Những đặc điểm KHÔNG đúng với bản chất của NSNN là: Hoạt động thu, chi NSNN luôn luôn được thực hiện theo nguyên tắc không hoàn trả trực tiếp
Những đặc điểm không đúng với tính chất không hoàn trả trực tiếp của NSNN là: Phần giá trị mà người đó được hưởng thụ luôn ít hơn khoản đóng góp mà họ đã nộp vào NSNN.
Năm ngân sách là quá trình lập, thực hiện và quyết toán ngân sách Nhà nước
Tài chính công có vai trò khắc phục thất bại thị trường, tái phân phối thu nhập xã hội.
Biện pháp chính phủ có thể áp dụng để giảm bớt sự chênh lệch về thu nhập giữa các tầng lớp dân cư trong xã hội là: Đánh thuế Tiêu thụ đặc biệt; Đánh thuế thu nhập cá nhân; Trợ cấp
Phí là khoản thu nhằm bù đắp một phần chi phí Nhà nước bỏ ra, chỉ áp dụng với những người được hưởng lợi ích
Phí thuộc ngân sách nhà nước thu về không đủ bù đắp chi phí đã bỏ ra
Nhận định đúng về lệ phí: Lệ phí mang tính hoàn trả trực tiếp cho người nộp
Có một số loại lệ phí không phải là nguồn thu cho NSNN. Sai
Thuế chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng thu Ngân sách Nhà nước ở Việt Nam
Tại Việt Nam, thuế giá trị gia tăng đối với hàng nhập khẩu và lệ phí trước bạ là nguồn thu 100% của ngân sách Trung ương
Những khoản thu KHÔNG THUỘC khoản mục thu thường xuyên trong cân đối ngân sách Nhà nước là: Phát hành trái phiếu Chính phủ và vay nợ nước ngoài
Thông thường việc xác định mức động viên (thu) vào NSNN căn cứ vào thu nhập GDP bình quân đầu người
Khi xác định khối lượng trái phiếu chính phủ cần phát hành trong kỳ, Chính phủ phải căn cứ vào mức độ thâm hụt NSNN và nhu cầu mở rộng đầu tư công cộng
Khoản thu từ vay nợ của Chính phủ mang tính hoàn trả trực tiếp
Thuế không mang tính hoàn trả trực tiếp
Trong thuế đánh vào hàng hoá, dịch vụ, người chịu thuế là người mua hàng
Người nộp thuế là khái niệm dùng để chỉ người chịu thuế. Sai
Người nộp thuế và người chịu thuế là một trong thuế tài sản
Người nộp thuế và người chịu thuế là một trong thuế tài sản và thuế thu nhập
Vai trò quan trọng nhất của thuế tiêu thụ đặc biệt là hạn chế tiêu dùng các mặt hàng không khuyến khích
Thuế suất lũy tiến từng phần đảm bảo nguyên tắc công bằng
Câu KHÔNG đúng với bản chất thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp của một doanh nghiệp Việt Nam: Thu nhập chịu thuế là thu nhập bao gồm cả giá trị tăng thêm của giá trị thị trường của doanh nghiệp
Thông thường giá tính thuế nhập khẩu được áp dụng theo giá hợp đồng
Thông thường giá tính thuế chuyển quyền sử dụng đất được áp dụng theo bảng giá tối thiểu của Nhà nước
Loại thuế KHÔNG được tính vào doanh thu thuần của doanh nghiệp là: Thuế xuất khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt
Chính sách ưu đãi thuế nhằm khuyến khích xuất khẩu qui định trong luật thuế giá trị gia tăng áp dụng cho hàng hoá xuất nhập khẩu được thể hiện thuế suất bằng 0%
Khi mua hàng và nộp thuế giá trị gia tăng, giá tính thuế sẽ là giá bán chưa có thuế
Giá trị gia tăng để tính thuế GTGT của doanh nghiệp được tính bằng tổng doanh thu trừ đi giá trị hàng hoá mua ngoài
Tính hiệu quả trong tiêu thức xây dựng hệ thống thuế hiện đại được hiểu là:
- Giảm tối thiểu những tác động tiêu cực của thuế trong phân bổ nguồn lực vốn đã đạt hiệu quả
- Tổng số thuế thu được nhiều nhất với chi phí thu thuế của cơ quan thuế là thấp nhất
- Chi phí gián tiếp của người nộp thuế là thấp nhất
Tính công bằng trong tiêu thức xây dựng hệ thống thuế hiện đại được hiểu là những người có thu nhập, điều kiện khác nhau thì có gánh nặng thuế khác nhau
Luật thuế Thu nhập cá nhân quy định "Người chi trả thu nhập cao có nghĩa vụ trích nộp thuế thu nhập cho nhà nước" xuất phát từ nguyên tắc đơn giản
Đối tượng KHÔNG thuộc diện chịu thuế nhập khẩu là: Hàng hoá từ nước ngoài nhập khẩu vào khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất
Loại thuế áp dụng bảng giá tối thiểu khi tính thuế là: Thuế đánh vào thu nhập chuyển quyền sử dụng đất
Thuế được coi là có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế bởi vì thuế là nguồn thu chủ yếu của Ngân sách Nhà nước và là công cụ quản lý và điều tiết vĩ mô nền KTQD.
Khoản mục được đưa vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp khi tính thu nhập chịu thuế là thuế xuất nhập khẩu
Nam mua chiếc xe đạp với giá thanh toán là 1.045.000 đồng, thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với xe đạp là 10%. Số thuế giá trị gia tăng Nam phải chịu là 95.000
Thuế GTGT có thể xếp cùng nhóm với thuế xuất nhập khẩu
Thuế thu nhập doanh nghiệp là thuế trực thu
Thuế tài sản bao gồm loại thuế nhà đất
Đối tượng không thuộc diện chịu thuế được sự ưu đãi cao nhất về thuế
Đối tượng được hoàn thuế được sự ưu đãi cao nhất về thuế
Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là thuế suất cao
Những đặc điểm KHÔNG đúng với bản chất của thuế: Thuế là một loại giá mà người dân phải trả khi sử dụng hàng hoá công cộng
Để tăng thu NSNN về thuế, Nhà nước cần phải mở rộng diện đánh thuế
Nguy cơ trốn thuế xuất hiện trong thuế thu nhập áp dụng là: Thuế suất luỹ tiến toàn phần
Để đánh giá hiệu quả chi NSNN, người ta có thể sử dụng chỉ tiêu: Sự ổn định chính trị-xã hội; Chỉ số tăng GDP
Để đánh giá hiệu quả chi NSNN, người ta dùng các chỉ tiêu là: Chỉ số tăng GDP; Hiệu quả sử dụng vốn đầu tư ICOR
Nội dung của nguyên tắc cân đối NSNN là thu thường xuyên lớn hơn chi thường xuyên và có tích luỹ
Mức độ vay nợ của ngân sách nhà nước phụ thuộc trực tiếp vào những yếu tố: Nhu cầu chi tiêu của chính phủ; Tổng sản phẩm quốc nội; Hiệu quả chi tiêu của chính phủ
Biện pháp vay nợ được sử dụng phổ biến nhất để bù đắp bội chi NSNN ở Việt Nam trong những năm 1990
Chỉ số bội chi NSNN đuợc đo bằng tỷ số giữa số vay nợ trong năm ngân sách với tổng thu nhập quốc nội (GDP)
Bội chi ngân sách Nhà nước cao và liên tục trong nhiều năm có thể dẫn đến cán cân thương mại nghiêng về phía nhập siêu
Tác động của bội chi ngân sách Nhà nước cao và liên tục trong nhiều năm là: Làm tăng lãi suất thị trường; Làm giảm lãi suất thị trường; Làm thâm hụt cán cân thương mại
Khoản thu phí và lệ phí được dùng cho chi thường xuyên
Giải pháp khắc phục bội chi ngân sách Nhà nước ảnh hưởng đến lượng tiền cung ứng là: Phát hành thêm tiền mặt vào lưu thông; Phát hành trái phiếu Chính phủ.