4 mức đánh giá học sinh tiểu học mới nhất theo
Thông 27
1. do thay đổi ch đánh giá học sinh tiểu học
- Tập trung vào sự phát triển toàn diện của học sinh:
+ Vượt qua việc chỉ đánh giá kiến thức: Thay chỉ tập trung vào việc kiểm tra
kiến thức qua các bài kiểm tra, đánh giá mới hướng tới việc đánh g sự phát
triển toàn diện của học sinh, bao gồm cả kỹ năng, thái độ, phẩm chất.
+ Phát hiện phát triển sở trường: Đánh giá mới giúp giáo viên phát hiện
sớm những sở trường, năng khiếu của từng học sinh để định hướng phát
triển phù hợp.
+ Xây dựng lòng tự tin: Thay chỉ tập trung vào điểm số, đánh giá mới tạo
điều kiện để học sinh tự tin thể hiện bản thân, từ đó xây dựng lòng tự tin
tinh thần học hỏi.
- Đáp ứng yêu cầu của hội:
+ K năng sống: hội ngày nay đòi hỏi người lao động phải nhiều kỹ
năng mềm như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, sáng tạo... Vì vậy, việc
đánh giá cần hướng tới việc phát triển những kỹ năng y ngay từ cấp tiểu
học.
+ Suy nghĩ phản biện: Đánh giá mới khuyến khích học sinh suy nghĩ độc lập,
đưa ra ý kiến nhân biết cách bảo vệ quan điểm của nh.
+ Học tập suốt đời: Đánh giá mới giúp học sinh hình thành thói quen học tập
tự chủ, chủ động tìm kiếm kiến thức thích nghi với những thay đổi của
hội.
- Cải thiện chất lượng giáo dục:
+ nhân hóa quá trình học tập: Đánh giá mới giúp giáo viên hiểu n về
từng học sinh, t đó thể điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với
từng nhân.
+ Phát hiện sớm những khó khăn: Qua đánh giá, giáo viên th phát hiện
sớm những học sinh gặp khó khăn trong học tập để biện pháp hỗ trợ kịp
thời.
+ Tạo môi trường học tập tích cực: Đánh giá mới tạo ra một môi trường học
tập tích cực, nơi học sinh được khuyến khích khám phá, sáng tạo không b
áp lực bởi điểm số.
- Đáp ứng yêu cầu của các nghiên cứu giáo dục:
+ Đánh giá dựa trên năng lực: Các nghiên cứu giáo dục đã ch ra rằng, việc
đánh giá dựa trên năng lực sẽ hiệu quả hơn so với việc đánh giá dựa trên
kiến thức thuần túy.
+ Đánh giá đa dạng: Đánh giá đa dạng bằng nhiều hình thức khác nhau như
bài tập thực hành, dự án, thuyết trình... sẽ giúp đánh giá một cách toàn diện
hơn.
2. 4 mức đánh giá học sinh tiểu học mới nhất theo Thông 27
Theo quy định của pháp luật tại Khoản 2 Điều 9 Thông 27/2020/TT-
BGDĐT quy định về mức đánh giá học sinh tiểu học n sau:
- Hoàn thành xuất sắc: Đây danh hiệu được trao cho những học sinh đạt
được những thành tích vượt trội trong suốt quá trình học tập tham gia các
hoạt động giáo dục. C thể, để đạt được mức đánh giá "Hoàn thành xuất sắc",
học sinh phải kết quả đánh giá các môn học các hoạt động giáo dục
mức "Hoàn thành tốt". Ngoài ra, các phẩm chất năng lực của học sinh phải
đạt mức "Tốt" theo tiêu chí đánh giá của nhà trường. Đặc biệt, trong các bài
kiểm tra định kỳ cuối năm học, học sinh phải đạt điểm số từ 9 trở lên cho tất
cả các môn học. Điều này thể hiện rằng học sinh không chỉ xuất sắc trong
học tập còn duy trì được sự ổn định tiến bộ vượt bậc trong suốt năm
học.
- Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt được danh hiệu "Hoàn thành xuất
sắc" nhưng vẫn duy t được thành tích học tập tốt tham gia tích cực trong
các hoạt động giáo dục sẽ được công nhận mức "Hoàn thành tốt". Để được
đánh giá mức này, học sinh cần kết quả đánh giá các môn học các
hoạt động giáo dục đạt mức "Hoàn thành tốt". Đồng thời, các phẩm chất
năng lực của học sinh phải đạt mức "Tốt". i kiểm tra định kỳ cuối năm học
của các môn học cần đạt điểm số từ 7 trở lên. Điều này cho thấy học sinh đã
cố gắng n lực đạt được kết quả đáng khích lệ, mặc chưa xuất sắc
toàn diện như mức "Hoàn thành xuất sắc".
- Hoàn thành: Danh hiệu này dành cho những học sinh không đạt được các
tiêu chuẩn của mức "Hoàn thành xuất sắc" hoặc "Hoàn thành tốt", nhưng vẫn
hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập tham gia các hoạt động giáo dục mức
độ bản. Cụ thể, những học sinh này kết quả đánh giá các môn học
các hoạt động giáo dục mức "Hoàn thành tốt" hoặc "Hoàn thành". Phẩm
chất năng lực của họ được đánh giá mức "Tốt" hoặc "Đạt". Đối với các
bài kiểm tra định kỳ cuối năm học, học sinh cần đạt điểm số từ 5 trở lên. Điều
này chứng tỏ học sinh đã đạt được những u cầu bản của chương trình
học sự tiến bộ nhất định trong quá trình học tập.
- Chưa hoàn thành: Đây mức đánh giá dành cho những học sinh không
thuộc bất kỳ một trong các tiêu chuẩn đánh giá nêu trên. Những học sinh này
thể chưa hoàn thành các nhiệm vụ học tập hoặc chưa đạt u cầu trong
các bài kiểm tra định kỳ cuối năm học. Họ cần được khuyến khích hỗ trợ
thêm để thể cải thiện kết quả học tập phẩm chất, năng lực của nh
trong những năm học tiếp theo.
3. Các hình thức đánh giá học sinh theo Thông 27
Theo quy định của khoản 2 ĐIều 5 Thông 27/2020/TT-BGDĐT quy định t
các hình thức đánh giá học sinh được quy định như sau:
- Quan t: Đây một trong những phương pháp bản nhưng rất hiệu quả
trong quá trình giảng dạy đánh giá học sinh. Giáo viên không chỉ đơn
thuần theo dõi n chủ động lắng nghe học sinh trong suốt quá trình
giảng dạy tại lớp học. Q trình quan sát được tiến hành một cách liên tục,
hệ thống thông qua việc sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật
ghi chép. Các công cụ này giúp giáo viên ghi lại các biểu hiện cụ th của học
sinh, từ đó thu thập các minh chứng ràng, chi tiết khách quan đ đánh
giá quá trình học tập rèn luyện của từng học sinh. Những minh chứng này
không chỉ thể hiện khả năng hiểu biết, kỹ năng của học sinh mà còn phản ánh
thái độ, sự tiến bộ nỗ lực nhân trong quá trình học tập.
- Đánh giá qua hồ học tập, các sản phẩm hoạt động của học sinh: Giáo
viên không chỉ đánh giá học sinh dựa trên các hoạt động giảng dạy hàng
ngày n thông qua hồ học tập, bao gồm c sản phẩm cụ thể kết
quả của các hoạt động học tập học sinh thực hiện. Việc đánh giá này
được thực hiện một cách kỹ lưỡng, chi tiết, hệ thống, giúp giáo viên
đưa ra những nhận xét, đánh giá chính xác về năng lực sự tiến bộ của học
sinh trong từng nội dung cụ thể. Các sản phẩm kết quả hoạt động này
thể bao gồm bài viết, dự án, thí nghiệm, hoặc bất kỳ hình thức sản phẩm nào
khác học sinh đã hoàn thành, từ đó cung cấp một bức tranh toàn diện về
khả năng sự phát triển của học sinh
- Vấn đáp: Giáo viên thực hiện phương pháp vấn đáp bằng ch tạo ra các
cuộc trao đổi trực tiếp với học sinh, thông qua việc đặt câu hỏi lắng nghe
câu trả lời. Đây không chỉ cách để giáo viên thu thập thông tin một cách
trực tiếp, còn giúp tạo ra sự tương tác, gắn kết giữa giáo viên học sinh.
Những thông tin thu thập được từ các cuộc vấn đáp này sẽ giúp giáo viên
cái nhìn sâu sắc hơn về quá trình học tập, từ đó đưa ra những nhận xét kịp
thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn học sinh một cách hiệu quả
hơn. Phương pháp này cũng khuyến khích học sinh bày tỏ quan điểm, ý kiến
của mình, góp phần phát triển kỹ năng giao tiếp duy phản biện.
- Kiểm tra viết: Trong quá trình dạy học, kiểm tra viết một công cụ quan
trọng phổ biến được sử dụng để đánh giá mức độ hiểu biết kỹ năng của
học sinh đối với các nội dung giáo dục cần thiết. Giáo viên sẽ thiết kế các bài
kiểm tra với các câu hỏi bài tập tương ứng với c u cầu mục tiêu cụ
thể của chương trình giảng dạy. Các bài kiểm tra này thể dưới hình thức
trắc nghiệm, tự luận, hoặc kết hợp cả hai hình thức. Thông qua việc kiểm tra
viết, giáo viên thể đánh giá chính xác mức độ đạt được của học sinh đối
với các nội dung giáo dục cần đánh giá, từ đó thể đưa ra những định
hướng, hỗ trợ thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.
4. Ưu điểm của cách đánh giá mới
- Tập trung vào quá trình học tập hơn kết quả cuối cùng
+ Đánh giá hình thành: Thay chỉ quan tâm đến điểm số cuối kỳ, cách đánh
giá mới chú trọng vào quá trình học tập của học sinh, theo dõi sự tiến bộ từng
ngày. Điều này giúp học sinh không bị áp lực điểm số quá lớn, thay vào
đó, được khuyến khích khám phá tìm tòi.
+ Phát hiện sớm khó khăn: Nhờ đánh giá thường xuyên, giáo viên thể phát
hiện sớm những khó khăn của học sinh kịp thời hỗ trợ, giúp c em khắc
phục.
- Tạo động lực học tập tích cực
+ Khích lệ sự tự tin: Khi nhận được những đánh giá tích cực cụ thể về
những điểm mạnh của mình, học sinh sẽ cảm thấy tự tin hơn vào khả năng
của bản thân.
+ Tăng cường sự chủ động: Cách đánh giá mới khuyến khích học sinh ch
động trong học tập, tự đánh giá bản thân đặt ra mục tiêu.
- Phát triển toàn diện năng lực của học sinh
+ Đánh giá đa dạng: Ngoài kiến thức, ch đánh giá mới n quan tâm đến
các kỹ năng mềm như giao tiếp, hợp tác, ng tạo, giúp học sinh phát triển
toàn diện.
+ nhân a quá trình học tập: Giáo viên thể điều chỉnh phương pháp
dạy học phù hợp với từng học sinh, giúp các em phát huy tối đa khả năng của
mình.
- Tạo mối quan hệ tích cực giữa giáo viên, học sinh phụ huynh
+ Giao tiếp thường xuyên: Nhờ đánh giá thường xuyên, giáo viên thể trao
đổi với phụ huynh về tình hình học tập của con em mình, tạo sự đồng thuận
hợp tác.
+ Tăng cường sự tin tưởng: Khi phụ huynh thấy được sự tiến bộ của con em
mình, họ sẽ tin tưởng hơn vào quá trình dạy học của nhà trường.

Preview text:

4 mức đánh giá học sinh tiểu học mới nhất theo Thông tư 27
1. Lý do thay đổi cách đánh giá học sinh tiểu học
- Tập trung vào sự phát triển toàn diện của học sinh:
+ Vượt qua việc chỉ đánh giá kiến thức: Thay vì chỉ tập trung vào việc kiểm tra
kiến thức qua các bài kiểm tra, đánh giá mới hướng tới việc đánh giá sự phát
triển toàn diện của học sinh, bao gồm cả kỹ năng, thái độ, và phẩm chất.
+ Phát hiện và phát triển sở trường: Đánh giá mới giúp giáo viên phát hiện
sớm những sở trường, năng khiếu của từng học sinh để có định hướng phát triển phù hợp.
+ Xây dựng lòng tự tin: Thay vì chỉ tập trung vào điểm số, đánh giá mới tạo
điều kiện để học sinh tự tin thể hiện bản thân, từ đó xây dựng lòng tự tin và tinh thần học hỏi.
- Đáp ứng yêu cầu của xã hội:
+ Kỹ năng sống: Xã hội ngày nay đòi hỏi người lao động phải có nhiều kỹ
năng mềm như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, sáng tạo... Vì vậy, việc
đánh giá cần hướng tới việc phát triển những kỹ năng này ngay từ cấp tiểu học.
+ Suy nghĩ phản biện: Đánh giá mới khuyến khích học sinh suy nghĩ độc lập,
đưa ra ý kiến cá nhân và biết cách bảo vệ quan điểm của mình.
+ Học tập suốt đời: Đánh giá mới giúp học sinh hình thành thói quen học tập
tự chủ, chủ động tìm kiếm kiến thức và thích nghi với những thay đổi của xã hội.
- Cải thiện chất lượng giáo dục:
+ Cá nhân hóa quá trình học tập: Đánh giá mới giúp giáo viên hiểu rõ hơn về
từng học sinh, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với từng cá nhân.
+ Phát hiện sớm những khó khăn: Qua đánh giá, giáo viên có thể phát hiện
sớm những học sinh gặp khó khăn trong học tập để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.
+ Tạo môi trường học tập tích cực: Đánh giá mới tạo ra một môi trường học
tập tích cực, nơi học sinh được khuyến khích khám phá, sáng tạo và không bị áp lực bởi điểm số.
- Đáp ứng yêu cầu của các nghiên cứu giáo dục:
+ Đánh giá dựa trên năng lực: Các nghiên cứu giáo dục đã chỉ ra rằng, việc
đánh giá dựa trên năng lực sẽ hiệu quả hơn so với việc đánh giá dựa trên kiến thức thuần túy.
+ Đánh giá đa dạng: Đánh giá đa dạng bằng nhiều hình thức khác nhau như
bài tập thực hành, dự án, thuyết trình. . sẽ giúp đánh giá một cách toàn diện hơn.
2. 4 mức đánh giá học sinh tiểu học mới nhất theo Thông tư 27
Theo quy định của pháp luật tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư 27/2020/TT-
BGDĐT quy định về mức đánh giá học sinh tiểu học như sau:
- Hoàn thành xuất sắc: Đây là danh hiệu được trao cho những học sinh đạt
được những thành tích vượt trội trong suốt quá trình học tập và tham gia các
hoạt động giáo dục. Cụ thể, để đạt được mức đánh giá "Hoàn thành xuất sắc",
học sinh phải có kết quả đánh giá các môn học và các hoạt động giáo dục ở
mức "Hoàn thành tốt". Ngoài ra, các phẩm chất và năng lực của học sinh phải
đạt mức "Tốt" theo tiêu chí đánh giá của nhà trường. Đặc biệt, trong các bài
kiểm tra định kỳ cuối năm học, học sinh phải đạt điểm số từ 9 trở lên cho tất
cả các môn học. Điều này thể hiện rằng học sinh không chỉ xuất sắc trong
học tập mà còn duy trì được sự ổn định và tiến bộ vượt bậc trong suốt năm học.
- Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt được danh hiệu "Hoàn thành xuất
sắc" nhưng vẫn duy trì được thành tích học tập tốt và tham gia tích cực trong
các hoạt động giáo dục sẽ được công nhận ở mức "Hoàn thành tốt". Để được
đánh giá ở mức này, học sinh cần có kết quả đánh giá các môn học và các
hoạt động giáo dục đạt mức "Hoàn thành tốt". Đồng thời, các phẩm chất và
năng lực của học sinh phải đạt mức "Tốt". Bài kiểm tra định kỳ cuối năm học
của các môn học cần đạt điểm số từ 7 trở lên. Điều này cho thấy học sinh đã
cố gắng nỗ lực và đạt được kết quả đáng khích lệ, mặc dù chưa xuất sắc
toàn diện như mức "Hoàn thành xuất sắc".
- Hoàn thành: Danh hiệu này dành cho những học sinh không đạt được các
tiêu chuẩn của mức "Hoàn thành xuất sắc" hoặc "Hoàn thành tốt", nhưng vẫn
hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và tham gia các hoạt động giáo dục ở mức
độ cơ bản. Cụ thể, những học sinh này có kết quả đánh giá các môn học và
các hoạt động giáo dục ở mức "Hoàn thành tốt" hoặc "Hoàn thành". Phẩm
chất và năng lực của họ được đánh giá ở mức "Tốt" hoặc "Đạt". Đối với các
bài kiểm tra định kỳ cuối năm học, học sinh cần đạt điểm số từ 5 trở lên. Điều
này chứng tỏ học sinh đã đạt được những yêu cầu cơ bản của chương trình
học và có sự tiến bộ nhất định trong quá trình học tập.
- Chưa hoàn thành: Đây là mức đánh giá dành cho những học sinh không
thuộc bất kỳ một trong các tiêu chuẩn đánh giá nêu trên. Những học sinh này
có thể chưa hoàn thành các nhiệm vụ học tập hoặc chưa đạt yêu cầu trong
các bài kiểm tra định kỳ cuối năm học. Họ cần được khuyến khích và hỗ trợ
thêm để có thể cải thiện kết quả học tập và phẩm chất, năng lực của mình
trong những năm học tiếp theo.
3. Các hình thức đánh giá học sinh theo Thông tư 27
Theo quy định của khoản 2 ĐIều 5 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định thì
các hình thức đánh giá học sinh được quy định như sau:
- Quan sát: Đây là một trong những phương pháp cơ bản nhưng rất hiệu quả
trong quá trình giảng dạy và đánh giá học sinh. Giáo viên không chỉ đơn
thuần theo dõi mà còn chủ động lắng nghe học sinh trong suốt quá trình
giảng dạy tại lớp học. Quá trình quan sát được tiến hành một cách liên tục, có
hệ thống thông qua việc sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, và nhật ký
ghi chép. Các công cụ này giúp giáo viên ghi lại các biểu hiện cụ thể của học
sinh, từ đó thu thập các minh chứng rõ ràng, chi tiết và khách quan để đánh
giá quá trình học tập và rèn luyện của từng học sinh. Những minh chứng này
không chỉ thể hiện khả năng hiểu biết, kỹ năng của học sinh mà còn phản ánh
thái độ, sự tiến bộ và nỗ lực cá nhân trong quá trình học tập.
- Đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm và hoạt động của học sinh: Giáo
viên không chỉ đánh giá học sinh dựa trên các hoạt động giảng dạy hàng
ngày mà còn thông qua hồ sơ học tập, bao gồm các sản phẩm cụ thể và kết
quả của các hoạt động học tập mà học sinh thực hiện. Việc đánh giá này
được thực hiện một cách kỹ lưỡng, chi tiết, và có hệ thống, giúp giáo viên
đưa ra những nhận xét, đánh giá chính xác về năng lực và sự tiến bộ của học
sinh trong từng nội dung cụ thể. Các sản phẩm và kết quả hoạt động này có
thể bao gồm bài viết, dự án, thí nghiệm, hoặc bất kỳ hình thức sản phẩm nào
khác mà học sinh đã hoàn thành, từ đó cung cấp một bức tranh toàn diện về
khả năng và sự phát triển của học sinh
- Vấn đáp: Giáo viên thực hiện phương pháp vấn đáp bằng cách tạo ra các
cuộc trao đổi trực tiếp với học sinh, thông qua việc đặt câu hỏi và lắng nghe
câu trả lời. Đây không chỉ là cách để giáo viên thu thập thông tin một cách
trực tiếp, mà còn giúp tạo ra sự tương tác, gắn kết giữa giáo viên và học sinh.
Những thông tin thu thập được từ các cuộc vấn đáp này sẽ giúp giáo viên có
cái nhìn sâu sắc hơn về quá trình học tập, từ đó đưa ra những nhận xét kịp
thời và áp dụng các biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn học sinh một cách hiệu quả
hơn. Phương pháp này cũng khuyến khích học sinh bày tỏ quan điểm, ý kiến
của mình, góp phần phát triển kỹ năng giao tiếp và tư duy phản biện.
- Kiểm tra viết: Trong quá trình dạy học, kiểm tra viết là một công cụ quan
trọng và phổ biến được sử dụng để đánh giá mức độ hiểu biết và kỹ năng của
học sinh đối với các nội dung giáo dục cần thiết. Giáo viên sẽ thiết kế các bài
kiểm tra với các câu hỏi và bài tập tương ứng với các yêu cầu và mục tiêu cụ
thể của chương trình giảng dạy. Các bài kiểm tra này có thể dưới hình thức
trắc nghiệm, tự luận, hoặc kết hợp cả hai hình thức. Thông qua việc kiểm tra
viết, giáo viên có thể đánh giá chính xác mức độ đạt được của học sinh đối
với các nội dung giáo dục cần đánh giá, từ đó có thể đưa ra những định
hướng, hỗ trợ thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.
4. Ưu điểm của cách đánh giá mới
- Tập trung vào quá trình học tập hơn là kết quả cuối cùng
+ Đánh giá hình thành: Thay vì chỉ quan tâm đến điểm số cuối kỳ, cách đánh
giá mới chú trọng vào quá trình học tập của học sinh, theo dõi sự tiến bộ từng
ngày. Điều này giúp học sinh không bị áp lực điểm số quá lớn, mà thay vào
đó, được khuyến khích khám phá và tìm tòi.
+ Phát hiện sớm khó khăn: Nhờ đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể phát
hiện sớm những khó khăn của học sinh và kịp thời hỗ trợ, giúp các em khắc phục.
- Tạo động lực học tập tích cực
+ Khích lệ sự tự tin: Khi nhận được những đánh giá tích cực và cụ thể về
những điểm mạnh của mình, học sinh sẽ cảm thấy tự tin hơn vào khả năng của bản thân.
+ Tăng cường sự chủ động: Cách đánh giá mới khuyến khích học sinh chủ
động trong học tập, tự đánh giá bản thân và đặt ra mục tiêu.
- Phát triển toàn diện năng lực của học sinh
+ Đánh giá đa dạng: Ngoài kiến thức, cách đánh giá mới còn quan tâm đến
các kỹ năng mềm như giao tiếp, hợp tác, sáng tạo, giúp học sinh phát triển toàn diện.
+ Cá nhân hóa quá trình học tập: Giáo viên có thể điều chỉnh phương pháp
dạy học phù hợp với từng học sinh, giúp các em phát huy tối đa khả năng của mình.
- Tạo mối quan hệ tích cực giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh
+ Giao tiếp thường xuyên: Nhờ đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể trao
đổi với phụ huynh về tình hình học tập của con em mình, tạo sự đồng thuận và hợp tác.
+ Tăng cường sự tin tưởng: Khi phụ huynh thấy được sự tiến bộ của con em
mình, họ sẽ tin tưởng hơn vào quá trình dạy và học của nhà trường.
Document Outline

  • 4 mức đánh giá học sinh tiểu học mới nhất theo Thô
    • 1. Lý do thay đổi cách đánh giá học sinh tiểu học
    • 2. 4 mức đánh giá học sinh tiểu học mới nhất theo
    • 3. Các hình thức đánh giá học sinh theo Thông tư 2
    • 4. Ưu điểm của cách đánh giá mới