4 tại chỗ 3 sẵn sàng gì? Phương châm 4 tại
chỗ 3 sẵn sàng trong phòng chống thiên tai
tìm kiếm cứu nạn
1. Bốn (4) tại chỗ 3 sẵn sàng gì?
“4 tại chỗ” “3 sẵn ng” một trong những phương châm được Ban chỉ
đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố,
thiên tai tìm kiếm cứu nạn đưa ra nhằm ứng phó kịp thời, hiệu quả với
các ảnh hưởng, hậu quả của thiên tai, lụt bão cũng như kim chỉ nam định
hướng cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Luật Phòng, chống thiên tai năm 2013
(đã được sửa đổi, bổ sung m 2020), thì phòng, chống thiên tai được
thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ bao gồm:
1.
Chỉ huy tại chỗ;
2. Lực lượng tại chỗ;
3. Phương tiện, vật tại chỗ;
4.
Hậu cần tại chỗ.
Phương châm 3 sẵn sàng bao gồm:
1. Phòng ngừa chủ động;
2. Ứng p kịp thời;
3.
Khắc phục khẩn trương hiệu quả.
2. u cầu v 4 tại ch 3 sẵn sàng trong phòng chống thiên
tai tìm kiếm cứu nạn
Để kịp thời ứng phó với thiên tai tăng cường hiệu quả của hoạt động tìm
kiếm cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”, cần lưu ý một số yêu cầu như
sau:
Đối với công tác huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ:
- Xác định đối tượng, số lượng cụ th của từng lực lượng đ kế hoạch huy
động, sử dụng (đội thanh niên xung kích, dân quân tự vệ, tổ dân quân tự
quản, công an, quân đội, …);
- c định các loại phương tiện, vật của các huyện/xã, các quan, đơn vị,
doanh nghiệp đóng trên địa bàn để thể huy động, trưng dụng trong trường
hợp cần thiết (danh sách, số lượng, vị trí, …).
- Công việc cần giao cho các lực lượng đã huy động bao gồm:
+ Giúp dân tán lồng bè, sở nuôi trồng thủy sản;
+ Hỗ trợ tán dân khu vực c huyện đảo, ven biển khả năng bị ảnh
hưởng;
+ Giúp dân thu hoạch mùa vụ trước khi bão đổ bộ;
+ Giúp dân chằng chống nhà cửa;
+ Tuần tra, túc trực tại c khu vực trũng thấp, ngầm tràn, các ng trình
trọng điểm, công trình phòng chống thiên tai.
- Lên phương án cứu hộ, cứu nạn trong ứng phó thiên tai:
+ Lực lượng, phương tiện cần huy động;
+ Các nhiệm vụ cần thực hiện (cấp cứu kịp thời các đối tượng gặp nguy hiểm;
tìm kiếm người, phương tiện mất tích; lập các trạm cấp cứu tạm thời hoặc
trưng dụng thời hạn trụ sở quan, trường học, sở y tế tại khu vực
đang xảy ra thiên tai đ tiếp nhận cấp cứu người bị nạn; huy động nguồn lực
để tham gia cứu chữa người bị nạn, …).
Đối với công tác vật tư, hậu cần tại chỗ:
- Xác định các loại vật thể trưng dụng đ ứng phó với bão như:
+ Vật dùng để xử sự cố các công trình, đặc biệt các hệ thống đê biển,
công trình giao thông, …;
+ Vật dùng đ giúp dân chằng chống n cửa (bao tải, gạch, cát, dây
điện, …).
- Tiếp tục tuần tra, túc trực tại các điểm xung yếu trên địa bàn; trong trường
hợp phát sinh tình huống khẩn cấp thì tích cực ứng phó, hỗ trợ nhân dân ứng
phó;
- Bổ sung, dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm từ những người dân.
Khi đã xây dựng thực hiện được các phương án ứng phó thiên tai theo
phương châm “4 tại chỗ”, các quan ban ngành cũng như người dân phải
tuân theo phương châm “3 sẵn sàng” trong mọi hoàn cảnh từ phòng, chống
tới hoạt động tìm kiếm cứu nạn, từ đó mới th đáp ứng được mục tiêu
“ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương hiệu quả” giảm thiểu thiệt hại,
hậu quả do thiên tai, bão lụt gây ra.
3. Ý nghĩa của phương châm 4 tại chỗ 3 sẵn ng trong
phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn
thể thấy rằng, phòng, chống thiên tai quá trình mang tính hệ thống,
trong đó bao gồm hoạt động phòng ngừa, ứng phó khắc phục hậu quả
thiên tai.
Trong những năm gần đây, thiên tai diễn biến bất thường, gây thiệt hại nặng
nề về người tài sản. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất của
các địa phương sự chủ động người dân, công tác phòng, chống thiên tai
tìm kiếm cứu nạn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng (thể hiện việc
thiệt hại do thiên tai năm 2021 thấp nhất trong nhiều m qua). Tuy nhiên,
công tác phòng, chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn cũng còn những hạn chế,
đặc biệt khi xảy ra tình huống thiên tai, sự cố phức tạp: công c chỉ đạo
lúc, nơi còn bị động, lúng túng. Đặc biệt phương châm “4 tại chỗ “3
sẵn sàng” còn chưa được quan tâm đầy đủ, nơi còn hình thức. Thêm vào
đó, khả năng chống chịu của sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu trước sự
tàn p của thiên tai; thiếu trang thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác phòng,
chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; vẫn còn tình trạng bất cẩn, chủ quan
dẫn tới những thiệt hại đáng tiếc về người trong bão, lũ; công tác khắc phục
hậu quả thiên tai triển khai còn chậm, không dứt điểm, thiếu nguồn lực,
Từ đầu năm 2022, thiên tai lại tiếp tục diễn ra bất thường (mưa giữa mùa
khô kèm dông lốc, sóng lớn tại Trung Bộ; mưa lớn gây ngập úng nhiều đô thị;
rét lịch sử cuối tháng 2 m 2022, sạt lở đất miền núi phía Bắc; động đất
liên tiếp tại Kon Tum; …). Để chủ động phòng, chống thiên tai m kiếm
cứu nạn, giảm thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân nhà nước, các
quan ban ngành liên quan phải chủ động o cuộc, tích cực triển khai
thực hiện phương châm “4 tại chỗ” “3 sẵn sàng” để công tác phòng,
chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn được kịp thời đạt hiệu quả cao nhất.
Theo đó:
Cần phải đầu sở vật chất, bổ sung phương tiện, trang thiết bị bảo đảm
công tác chỉ đạo, chỉ huy, triển khai nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai tìm
kiếm cứu nạn; củng cố, nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng,
chống thiên tai tại sở để ứng phó thiên tai kịp thời theo phương châm “4
tại chỗ” 3 sẵn sàng”.
Tổ chức xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống thiên tai theo
quy định của Luật phòng, chống thiên tai hiện hành; kiểm tra, soát
phương án ứng phó thiên tai trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”
“3 sẵn sàng”, nhất phương án bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập; tổ chức
diễn tập theo phương án được phê duyệt. Chỉ đạo lồng ghép nội dung
phòng chống, thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án của
địa phương.
Từ đây, với tinh thần cẩn trọng, tích cực, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ
cảnh giác trước sự bất thường của thời tiết, các quan ban ngành cũng
như nhân dân thể tập trung tăng cường mọi biện pháp để chủ động đối
phó với thiên tai, lụt bão. Bởi lẽ, công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai
trách nhiệm của cả h thống chính trị nhân dân. Việc thực hiện hiệu quả
phương châm 4 tại chỗ “3 sẵn sàng” sẽ góp phần ch động phòng, tránh,
ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả, qua đó góp phần giảm
thiểu thiệt hại về người tài sản cho nhân dân. Đặc biệt, cần phải lưu ý lấy
phòng ngừa chính, mỗi địa phương trên cả nước đều phải thực hiện các
biện pháp phòng, chống trong từng tình huống cụ thể phù hợp với yêu cầu,
điều kiện của từng ngành, từng địa phương; cũng như tuân thủ chặt chẽ theo
phương án phòng, chống lụt, bão hàng năm của các cấp.

Preview text:

4 tại chỗ 3 sẵn sàng là gì? Phương châm 4 tại
chỗ 3 sẵn sàng trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
1. Bốn (4) tại chỗ và 3 sẵn sàng là gì?
“4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” là một trong những phương châm được Ban chỉ
đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố,
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đưa ra nhằm ứng phó kịp thời, có hiệu quả với
các ảnh hưởng, hậu quả của thiên tai, lụt bão cũng như là kim chỉ nam định
hướng cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Luật Phòng, chống thiên tai năm 2013
(đã được sửa đổi, bổ sung năm 2020)
, thì phòng, chống thiên tai được
thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ bao gồm: 1. Chỉ huy tại chỗ; 2. Lực lượng tại chỗ;
3. Phương tiện, vật tư tại chỗ; và 4. Hậu cần tại chỗ.
Phương châm 3 sẵn sàng bao gồm:
1. Phòng ngừa chủ động; 2. Ứng phó kịp thời;
3. Khắc phục khẩn trương và hiệu quả.
2. Yêu cầu về 4 tại chỗ và 3 sẵn sàng trong phòng chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn
Để kịp thời ứng phó với thiên tai và tăng cường hiệu quả của hoạt động tìm
kiếm cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”, cần lưu ý một số yêu cầu như sau: 
Đối với công tác huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ:
- Xác định đối tượng, số lượng cụ thể của từng lực lượng để có kế hoạch huy
động, sử dụng (đội thanh niên xung kích, dân quân tự vệ, tổ dân quân tự
quản, công an, quân đội, …);
- Xác định các loại phương tiện, vật tư của các huyện/xã, các cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp đóng trên địa bàn để có thể huy động, trưng dụng trong trường
hợp cần thiết (danh sách, số lượng, vị trí, …).
- Công việc cần giao cho các lực lượng đã huy động bao gồm:
+ Giúp dân sơ tán lồng bè, cơ sở nuôi trồng thủy sản;
+ Hỗ trợ sơ tán dân khu vực các huyện đảo, ven biển có khả năng bị ảnh hưởng;
+ Giúp dân thu hoạch mùa vụ trước khi bão đổ bộ;
+ Giúp dân chằng chống nhà cửa;
+ Tuần tra, túc trực tại các khu vực trũng thấp, ngầm tràn, các công trình
trọng điểm, công trình phòng chống thiên tai.
- Lên phương án cứu hộ, cứu nạn trong ứng phó thiên tai:
+ Lực lượng, phương tiện cần huy động;
+ Các nhiệm vụ cần thực hiện (cấp cứu kịp thời các đối tượng gặp nguy hiểm;
tìm kiếm người, phương tiện mất tích; lập các trạm cấp cứu tạm thời hoặc
trưng dụng có thời hạn trụ sở cơ quan, trường học, cơ sở y tế tại khu vực
đang xảy ra thiên tai để tiếp nhận cấp cứu người bị nạn; huy động nguồn lực
để tham gia cứu chữa người bị nạn, …).

Đối với công tác vật tư, hậu cần tại chỗ:
- Xác định các loại vật tư có thể trưng dụng để ứng phó với bão như:
+ Vật tư dùng để xử lý sự cố các công trình, đặc biệt là các hệ thống đê biển, công trình giao thông, …;
+ Vật tư dùng để giúp dân chằng chống nhà cửa (bao tải, gạch, cát, dây điện, …).
- Tiếp tục tuần tra, túc trực tại các điểm xung yếu trên địa bàn; trong trường
hợp phát sinh tình huống khẩn cấp thì tích cực ứng phó, hỗ trợ nhân dân ứng phó;
- Bổ sung, dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm từ những người dân.
Khi đã xây dựng và thực hiện được các phương án ứng phó thiên tai theo
phương châm “4 tại chỗ”, các cơ quan ban ngành cũng như người dân phải
tuân theo phương châm “3 sẵn sàng” trong mọi hoàn cảnh từ phòng, chống
tới hoạt động tìm kiếm cứu nạn, từ đó mới có thể đáp ứng được mục tiêu
“ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả” giảm thiểu thiệt hại,
hậu quả do thiên tai, bão lụt gây ra.
3. Ý nghĩa của phương châm 4 tại chỗ và 3 sẵn sàng trong
phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Có thể thấy rằng, phòng, chống thiên tai là quá trình mang tính hệ thống,
trong đó bao gồm hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
Trong những năm gần đây, thiên tai diễn biến bất thường, gây thiệt hại nặng
nề về người và tài sản. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là của
các địa phương và sự chủ động người dân, công tác phòng, chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng (thể hiện ở việc
thiệt hại do thiên tai năm 2021 thấp nhất trong nhiều năm qua). Tuy nhiên,
công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng còn những hạn chế,
đặc biệt khi xảy ra tình huống thiên tai, sự cố phức tạp: công tác chỉ đạo có
lúc, có nơi còn bị động, lúng túng. Đặc biệt phương châm “4 tại chỗ” và “3
sẵn sàng” còn chưa được quan tâm đầy đủ, có nơi còn hình thức. Thêm vào
đó, khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu trước sự
tàn phá của thiên tai; thiếu trang thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác phòng,
chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; và vẫn còn tình trạng bất cẩn, chủ quan
dẫn tới những thiệt hại đáng tiếc về người trong bão, lũ; công tác khắc phục
hậu quả thiên tai triển khai còn chậm, không dứt điểm, thiếu nguồn lực, …
Từ đầu năm 2022, thiên tai lại tiếp tục diễn ra bất thường (mưa lũ giữa mùa
khô kèm dông lốc, sóng lớn tại Trung Bộ; mưa lớn gây ngập úng nhiều đô thị;
rét lịch sử cuối tháng 2 năm 2022, sạt lở đất ở miền núi phía Bắc; động đất
liên tiếp tại Kon Tum; …). Để chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn, giảm thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước, các
cơ quan ban ngành có liên quan phải chủ động vào cuộc, tích cực triển khai
và thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” để công tác phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được kịp thời và đạt hiệu quả cao nhất. Theo đó: 
Cần phải đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung phương tiện, trang thiết bị bảo đảm
công tác chỉ đạo, chỉ huy, triển khai nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn; củng cố, nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng,
chống thiên tai tại cơ sở để ứng phó thiên tai kịp thời theo phương châm “4
tại chỗ” và “3 sẵn sàng”. 
Tổ chức xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống thiên tai theo
quy định của Luật phòng, chống thiên tai hiện hành; kiểm tra, rà soát
phương án ứng phó thiên tai trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ” và
“3 sẵn sàng”, nhất là phương án bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập; tổ chức
diễn tập theo phương án được phê duyệt. Chỉ đạo lồng ghép nội dung
phòng chống, thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án của địa phương.
Từ đây, với tinh thần cẩn trọng, tích cực, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ
và cảnh giác trước sự bất thường của thời tiết, các cơ quan ban ngành cũng
như nhân dân có thể tập trung tăng cường mọi biện pháp để chủ động đối
phó với thiên tai, lụt bão. Bởi lẽ, công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai là
trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Việc thực hiện hiệu quả
phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” sẽ góp phần chủ động phòng, tránh,
ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, có hiệu quả, qua đó góp phần giảm
thiểu thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân. Đặc biệt, cần phải lưu ý lấy
phòng ngừa là chính, mỗi địa phương trên cả nước đều phải thực hiện các
biện pháp phòng, chống trong từng tình huống cụ thể phù hợp với yêu cầu,
điều kiện của từng ngành, từng địa phương; cũng như tuân thủ chặt chẽ theo
phương án phòng, chống lụt, bão hàng năm của các cấp.
Document Outline

  • 4 tại chỗ 3 sẵn sàng là gì? Phương châm 4 tại chỗ
    • 1. Bốn (4) tại chỗ và 3 sẵn sàng là gì?
    • 2. Yêu cầu về 4 tại chỗ và 3 sẵn sàng trong phòng
    • 3. Ý nghĩa của phương châm 4 tại chỗ và 3 sẵn sàng