







Preview text:
AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG?
( Hoàng Phủ Ngọc Tường) A. MỞ BÀI
Nhà văn Nga Lec-môn-tốp từng viết: “Có những đêm không ngủ, mắt rực sáng và
thổn thức, lòng ngập tràn nhung nhớ. . Khi đó, tôi viết”. Bất kì tác phẩm nghệ thuật
chân chính nào cũng bắt nguồn từ một trái tim dạt dào xúc cảm, không khi nào vơi
cạn tình yêu với cuộc đời của người cầm bút. Để từ trái tim chạm đến trái tim, văn
phẩm neo chặt trong bến tâm hồn người thưởng thức. Tác phẩm “Ai đã đặt tên cho
dòng sông?” là một trong số đó. Ân sâu nghĩa nặng của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc
Tường giành cho xứ Huế và Hương Giang đã được gửi gắm trọn vẹn qua thiên tùy
bút xuất sắc nhất cuộc đời ông.
B. GIỚI THIỆU TÁC GIẢ, TÁC PHẨM
Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà văn chuyên viết về bút ký và tản văn. Nét đặc sắc
trong sáng tác của ông là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trí tuệ và chất trữ tình,
giữa nghị luận sắc bén với suy tư đa chiều được tổng hợp từ vốn kiến thức phong phú
từ nhiều lĩnh vực và một lối hành văn hướng nội, mê đắm và tài hoa. Tùy bút “Ai đã
đặt tên cho dòng sông?” là một trong những trang viết hay nhất của Hoàng Phủ Ngọc
Tường về dòng sông mang một huyền thoại đẹp – sông Hương. Bút ký được ông viết
ở Huế vào năm 1981, in trong tập sách cùng tên. Với tác phẩm này, tác giả đã mang
đến cho người đọc những cảm nhận đầy chất thơ về sông Hương theo dòng chảy của
nó từ dãy Trường Sơn chảy qua thành Huế rồi xuôi về biển cả. C. KHÁI QUÁT CHUNG D. KẾT BÀI
Có thể nói “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” đã mang đến những phát hiện mới lạ và
độc đáo của sông Hương cho độc giả cả nước. Nó là một dòng sông hung bạo, man
dại ở khúc thượng nguồn rồi trở nên mê đắm, thủy chung khi gặp người tình trong
mộng của mình là Huế. Sông Hương không vô tri, vô giác mà nó có cảm xúc và có
tình yêu. Tác phẩm đã thể hiện được tình yêu quê hương xứ sở nồng nàn của HPNT,
một kí giả nặng lòng với Huế: “Dòngsôngaiđãđặttên
Là dòng sông Hương nước êm trôi lững lờ
Dòng sông ai đã đặt tên
Để người đi. . nhớ, nhớ mãi không quên”.
(Sông Hương ai đã đặt tên – Khánh Vân) E. NGHỆ THUẬT
Ngòi bút tinh tế, lối viết giàu cảm xúc, kết hợp giữa miêu tả và tự sự
• Sức liên tưởng kì diệu, sự hiểu biết phong phú về kiến thức địa lý, lịch sử, văn
hóa nghệ thuật và những trải nghiệm của bản thân
Ngôn ngữ trong sáng, phong phú, uyển chuyển, giàu hình ảnh, giàu chất thơ, sử
dụng nhiều phép tu từ như: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, điệp được sử dụng hiệu quả
• Có sự kết hợp hài hòa cảm xúc và trí tuệ, chủ quan và khách quan F. YÊU CẦU PHỤ
1. Chất thơ của một ngòi bút tài hoa:
• Chất thơ toát ra từ những hình ảnh đẹp, từ độ nhòe mờ của hình tượng nghệ
thuật: “những xóm làng trung du bát ngát tiếng gà”, “lập lòe trong đêm sương
những ánh lửa thuyền chài của một linh hồn mô tê xưa cũ…”; qua cách so sánh
liên tưởng gợi cảm: “Chiếc cầu trắng của thành phố in ngần trên nền trời nhỏ
nhắn như những vành trăng non”.
• Chất thơ còn lấp lánh ở cách Hoàng Phủ Ngọc Tường điểm xuyết ca dao, lời
thơ Tản Đà, Cao Bá Quát, Bà Huyện Thanh Quan.
• Chất thơ còn tỏa ra từ nhan đề bài kí gợi mãi những âm vang trầm lắng của
dòng sông: Ai đã đặt tên cho dòng sông?
2. Nhận xét phong cách nghệ thuật mê đắm tài hoa của HPNT:
• Mê đắm: viết về đối tượng với tất cả niềm đam mê, nhiệt thành, tâm huyết,
bằng tất cả tình cảm, nỗi lòng rung cảm của nhà văn.
• Tài hoa: thể hiện ở việc khám phá đối tượng từ nhiều góc độ, phương diện thẩm mĩ khác nhau.
- Lối ví von, so sánh, liên tưởng độc đáo, đầy ấn tượng, gần gũi và xác thực,
nhân hóa mới mẻ, sử dụng nhuần nhuyễn cách nói của người Huế.
- Hình ảnh chân thực đầy ấn tượng mà gợi cảm, câu văn kéo dài với nhiều ý,
thanh điệu hài hòa,tiết tấu nhịp nhàng.
- Cây bút tài năng, giàu chất trí tuệ và văn hóa
- Kiến thức uyên bác nhiều mặt, cách viết đầy chất thơ
- Tình yêu sâu nặng và niềm tự hào về quê hương xứ sở…(so sánh sông Hương
với các dòng sông nổi tiếng trên thế giới) làm hiện lên sông Hương với vẻ đẹp
vừa dữ dội, bí ẩn, sâu thẳm nhưng lại vừa dịu dàng say đắm qua cách viết thật
gợi cảm bởi óc quan sát tinh tế, ngôn từ giàu hình ảnh, sắc cạnh.
3. Nhận xét vẻ đẹp khác nhau của sông Hương ở thượng nguồn và ở đồng bằng:
• Sông Hương ở thượng nguồn mang vẻ đẹp vừa hoang sơ, hùng vĩ vừa dịu dàng, say đắm.
• Ở đồng bằng Sông Hương mang vẻ đẹp đầy mềm mại, gợi cảm và nhiều màu sắc.
➔ Hoàng Phủ Ngọc Tường đã làm một cuộc hành trình ngược sông Hương để
khám phá tất cả những vẻ đẹp của nó. Đó chính là quá trình lao động nghệ thuật
công phu và khó nhọc, để có thể mang đến cho người đọc thưởng lãm tất cả những
vẻ đẹp khác nhau của dòng Hương giang.
4. Nhận xét về nghệ thuật miêu tả:
Nhà văn đã chọn những chi tiết tiêu biểu, đắt giá để miêu tả vẻ đẹp của SH
- Thượng nguồn: Khám phá phần đời bí mật, hoang dại ít ai biết đến về SH.
- Thành phố Huế: Khám phá vẻ đẹp trữ tình, thơ mộng của dòng sông; góp
phần khẳng định SH là nơi khai sinh và cũng là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa
truyền thống của mảnh đất kinh kì.
Ngôn từ giàu hình ảnh, nhạc tính
• Câu văn dài, sinh động với những vế đối, động từ mạnh, tính từ cặp đôi
• Khả năng quan sát tinh tế, trí liên tưởng, tưởng tượng phong phú
➔ Các chi tiết nghệ thuật thể hiện :
▪ ý thức lao động công phu nghiêm túc, tinh thần say mê, vốn hiểu biết sâu
rộng về lịch sử, văn hóa, địa lý cùng tài năng viết kí bậc thầy của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
▪ đậm chất phiêu trong thể kí của HPNT cùng tình yêu tha thiết, mãnh liệt về
quê hương, xứ sở của nhà văn.
5. Nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện của nhà văn về dòng sông:
Nhà văn phát hiện dòng sông giống như một người con gái mang trong mình
nhiều phẩm chất và vẻ đẹp tâm hồn: vừa mạnh mẽ sôi nổi, vừa đằm thắm, dịu
dàng. Nhà văn phát hiện dòng sông giống như một cô gái Di – gan, một bà mẹ
phù sa của một vùng văn hóa xứ sở.
• Hoàng Phủ Ngọc Tường khám phá ra “phần đời” mà dòng sông không muốn
bộc lộ là vẻ đẹp ở thượng nguồn với cảnh sắc thiên nhiên phong phú và đa dạng.
• Dòng sông được miêu tả với nhiều góc nhìn từ góc nhìn địa lí đến góc nhìn văn
hóa. Gắn thủy trình của dòng sông với lịch sử hình thành của nền văn hóa xứ
sở. Phải là một con người có vốn tri thức sâu rộng về địa lý, lịch sử, văn hóa,
đặc biệt là phải có một tình yêu thiết tha, mãnh liệt với dòng sông Hương, với
thành phố Huế, với quê hương xứ sở, nhà văn mới có được góc nhìn mới mẻ, độc đáo đến vậy.
➔ Hoàng Phủ Ngọc Tường quê gốc không phải ở Huế song ông lại sinh ra ở Huế,
lớn lên và học tập, hoạt động cách mạng ở Huế. Vì thế, ta không thể phủ nhận rằng
hơn ai hết, Hoàng Phủ Ngọc Tường có một tình yêu thương sâu nặng, có một sự
gắn bó bền chặt bằng cả trái tim, máu thịt và tâm hồn mình với mảnh đất kinh đô
xưa. Bằng tình yêu và niềm tự hào với dòng sông quê hương, với trí tưởng tượng
phong phú và khả năng khám phá tài tình, độc đáo, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã
miêu tả dòng sông Hương trong vẻ đẹp nguyên sơ, đầy cá tính và văn hóa. Vì vậy,
thật không ngoa khi một nhà phê bình văn học từng nhận xét: “Nói rằng Hoàng
Phủ Ngọc Tường yêu Huế và hiểu Huế, thì đó là một lẽ đương nhiên. Tôi muốn đi
xa hơn, tìm một căn nguyên thấm kín để cắt nghĩa cho sự thành công mỹ mãn của
những trang viết ấy. . Phải là sự tương giao, đến mức hòa quyện chặt chẽ mới sinh
ra được những áng văn tài hoa không dễ một lần thứ hai viết được như thế”.
6. Đánh giá tính trữ tình (chất thơ) của bút kí Hoàng Phủ Ngọc Tường:
a) Chất trữ tình thể hiện qua phương diện nghệ thuật:
Hình tượng sông Hương được miêu tả bằng ngôn ngữ tinh tế, giàu chất thơ;
lối hành văn hướng nội, mê đắm, tài hoa; nghệ thuật so sánh, nhân hóa sáng
tạo, những liên tưởng độc đáo,…sử dụng rộng rãi đặc sắc những phép tu từ
gợi cảm vốn là quen thuộc trong thơ như so sánh kết hợp với nhân hóa, ẩn
dụ. Chất thơ toát ra từ những câu văn, hình ảnh đẹp, đầy màu sắc và từ độ
nhòe mờ của hình tượng nghệ thuật: “những xóm làng trung du bát ngát
tiếng gà”, "Sông Hương vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn”, “Sắc nước
trở nên xanh thẳm”, “những ngọn đồi này tạo nên nhiều mảng phản quang
nhiều màu sắc”. “Sớm xanh, trưa vàng, chiều tím”…
b) Chất trữ tình thể hiện qua vẻ đẹp thơ mộng của Hương giang:
Hoàng Phủ Ngọc Tường đã “vẽ” lên sông Hương bằng chất liệu ngôn từ cái
dáng điệu yêu kiều và rất tạo hình của sông Hương khi nó ở ngoại vi thành
phố Huế. Nhà văn không chỉ tái hiện lại một cách chân thực dòng chảy địa lí
tự nhiên của con sông mà quan trọng hơn biến cái thủy trình ấy thành “hành
trình đi tìm người yêu” của một người con gái đẹp, duyên dáng và tình tứ.
Đây cũng chính là cảm nhận riêng, độc đáo và rất đặc sắc của nhà văn về
sông Hương trước khi nó chảy vào lòng thành phố thân yêu.
c) Chất trữ tình của đoạn kí còn thể hiện rõ qua cái tôi đầy xúc cảm của tác giả:
Cảm hứng xuyên suốt trong đoạn trích cũng như trong tác phẩm là niềm say
sưa tìm kiếm và khẳng định vẻ đẹp riêng, sức cuốn hút, quyến rũ riêng của
con sông xứ Huế. Hương giang hiện lên qua cuộc tìm kiếm của Hoàng Phủ
Ngọc Tường không chỉ là con sông địa lý mà là một sinh thể, một con người,
một người con gái vừa xinh đẹp, vừa tài hoa, vừa thăng trầm chìm nổi cùng
lịch sử lại vừa đằm thắm lắng sâu với nền văn hoá riêng của nó. Rõ ràng
Hoàng Phủ Ngọc Tường đã đem tình yêu đằm thắm lắng sâu và những cảm
xúc sôi nổi say sưa phổ vào trang viết để rồi mỗi dòng văn như một bài ca
tôn vinh vẻ đẹp của sông Hương. Vì thế cái dễ nhận thấy từ những trang văn
là chất trữ tình đậm đà đằm thắm.
7. Nhận xét về cái tôi tài hoa, uyên bác của Hoàng Phủ Ngọc Tường: a) Tham khảo 1:
• Đoạn văn nhẹ nhàng với ngòi bút tinh tế, lối viết giàu cảm xúc, kết hợp giữa
miêu tả và tự sự. Bằng sự quan sát tinh tường, tỉ mỉ, tưởng tượng phong phú,
tác giả đã miêu tả sông Hương từ góc nhìn địa lí, hành trình sông Hương tìm về
với Huế như về với tình nhân của mình. Các biện pháp nghệ thuật như so sánh,
nhân hóa… được sử dụng hiệu quả.
• Tác giả còn vận dụng những tri thức phong phú, những hiểu biết sâu sắc về
nhiều mặt như địa lý, thơ ca, âm nhạc, hội họa… để làm giàu cho giá trị nhận
thức của đoạn trích nói riêng và tác phẩm nói chung. Chất thơ thể hiện rõ qua
ngôn từ, hình ảnh… tạo nên những câu văn rất hay như “chiếc cầu trắng…nhỏ
nhắn như những vành trăng non”, “sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ…
một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu”… Vẻ đẹp của sông Hương cùng
tài năng của Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tạo nên đoạn văn đậm chất nhạc và
chất họa. Nhìn bằng con mắt của hội họa, sông Hương cùng những chi lưu tạo
nên những đường nét thật mềm mại, tinh tế và cổ kính. Cảm nhận bằng âm nhạc
thì sông Hương đang trong điệu slow du dương, sâu lắng và ngập tràn tình cảm với Huế.
• Tất cả cho thấy một cái tôi Hoàng Phủ Ngọc Tường thực sự tài hoa, uyên bác
và chân thành, tha thiết yêu sông Hương - xứ Huế. Đoạn trích còn thể hiện
phong cách sáng tác riêng biệt và đặc sắc của Hoàng Phủ Ngọc Tường: Sự kết
hợp giữa chất trí tuệ và chất trữ tình, giữa nghị luận sắc bén và suy tư đa chiều. b) Tham khảo 2:
Thứ nhất, đó là một cái tôi dạt dào cảm xúc. Cái tôi ấy là cái tôi của một
người trí thức yêu nước vừa bước ra từ khói lửa chiến tranh, vừa bừng bừng
khí thế chống giặc ngoại xâm, vừa hào hứng ngợi ca chủ nghĩa anh hùng,
một tư thế tự do, tự tin và tự hào để mà nhìn vào mối quan hệ và dòng chảy
của lịch sử dân tộc để khẳng định sức sống, sức mạnh của nó. Cái tôi ấy là
cái tôi của một người nghệ sĩ giàu rung động và lãng mạn, say sưa tìm kiếm
vẻ đẹp riêng, sức cuốn hút riêng của con sông xứ Huế ở các phương diện
không gian và thời gian, lịch sử và văn hóa. Rõ ràng HPNT đã đem tình yêu
đằm thắm lắng sâu và những cảm xúc sôi nổi say sưa phổ vào trang viết để
rồi mỗi dòng văn như một nốt nhạc trong bản đàn lòng để tôn vinh vẻ đẹp của sông Huơng
Thứ hai, đó là một cái tôi nghiêm túc, cẩn trọng trong tìm kiếm và phát hiện.
Có thể nói trong bài bút ký pha tùy bút này, HPNT đã huy động vốn kiến
thức tổng hợp nhiều mặt về con sông Hương từ địa lý, lịch sử, văn hóa, văn
chương và đời sống, tự nhiên và khảo cổ, cái hiện sinh và những gì thuộc về
xa xưa. . Các mặt kiến thức này không tách rời nhau, không độc lập tồn tại
mà hòa quyện, hỗ trợ nhau tạo thành một điểm tựa vững chắc cho ngòi bút
nhà văn khi miêu tả con sông của xứ Huế.
Và đó còn là một cái tôi tài hoa và lãng mạn. Trí tưởng tượng mạnh mẽ và
phong phú khi kết hợp với cái kho vốn cảm xúc, cảm giác rất dồi dào mà
cũng vô cùng tinh tế sâu sắc đã tạo nên một chất thơ chan chứa trên mỗi
trang văn và một sức lôi cuốn khó cưỡng lại đối với người thưởng thức.
Thông thường người ta chỉ nói “Thi trung hữu họa”, “Thi trung hữu nhạc”, ở
đây ta có thể hoàn toàn tự tin mà nói về chất nhạc, chất họa, thậm chí là sự
hòa quyện lí tưởng giữa chất nhạc, chất họa và chất thơ trong chữ nghĩa của HPNT.
8. Đánh giá về tình cảm của Hoàng Phủ Ngọc Tường dành cho xứ Huế:
Nếu chỉ là cảm xúc rung động nhất thời trước vẻ đẹp của con sông xứ Huế, Hoàng
Phủ Ngọc Tường sẽ không thể viết lên được những trang văn mê đắm và rất đỗi tài
hoa như thế. Yêu Huế, yêu Hương giang, nhà văn mới có được những rung cảm
mãnh liệt để tình cảm đặc biệt ấy hóa thành những dòng chảy trong tâm hồn nhà
văn, tạo nên cả cái tôi mê đắm, tài hoa và uyên bác. Bằng con mắt tình yêu, Hoàng
Phủ Ngọc Tường đã làm hiện lên những vẻ đẹp khác nhau của sông Hương trong
một văn phong tao nhã, hướng nội, tài hoa. Với cảm hứng ngợi ca, bút kí Ai đã đặt
tên cho dòng sông? như lời cảm tạ của tác giả đối với đất mẹ Huế nơi nuôi dưỡng
tâm hồn nhà văn. Tình yêu Hoàng Phủ Ngọc Tường dành cho Hương giang và xứ
Huế rộng hơn chính là tình yêu quê hương, đất nước tha thiết.
9. Đánh giá về phong cách bút kí Hoàng Phủ Ngọc Tường:
Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà văn chuyên về bút kí, từng được nhà văn Nguyên
Ngọc đánh giá là “một trong mấy nhà văn viết kí hay nhất của văn học ta hiện
nay”. Ông là cây bút tài hoa, uyên bác, kí Hoàng Phủ Ngọc Tường vừa giàu chất
trí tuệ, vừa giàu chất thơ và thường gắn liền với xứ Huế. Bài kí thể hiện rõ phong
cách bút kí của ông ở các đặc điểm: a) Đậm chất Huế:
Chất Huế trong bài kí thể hiện ở tình yêu và sự gắn bó sâu sắc của nhà văn
với dòng sông quê hương. Vì yêu Huế, yêu sông Hương nên Hoàng Phủ
Ngọc Tường đã chọn sông Hương làm đối tượng chính cho bài kí của mình.
“ Phải lòng” dòng sông, nhà văn viết về nó với tất cả sự gắn bó, đắm say của
một người con với dòng sông quê hương, với vẻ đẹp của quê hương, xứ sở.
b) Sự hòa quyện giữa chất trí tuệ và chất thơ:
• Chất trí tuệ thể hiện qua sự nghiêm túc, cẩn trọng trong tìm kiếm, phát hiện; sự
kết hợp giữa nghị luận và suy tư đa chiều và vốn hiểu biết phong phú trên nhiều
lĩnh vực…. Những kiến thức liên ngành đã giúp nhà văn khám phá vẻ đẹp đa
dạng của sông Hương trên nhiều phương diện: địa lí, lịch sử, văn hóa…
• Chất thơ trong kí Hoàng Phủ Ngọc Tường trước hết thể hiện ở phương diện
nghệ thuật: Hình tượng sông Hương được miêu tả bằng ngôn ngữ tinh tế, giàu
chất thơ; nghệ thuật so sánh, nhân hóa sáng tạo, những liên tưởng độc đáo,… sử
dụng rộng rãi đặc sắc những phép tu từ gợi cảm vốn là quen thuộc trong thơ
như so sánh kết hợp với nhân hóa, ẩn dụ. Vẻ đẹp nên thơ của Hương giang
được bộc lộ khi Hoàng Phủ Ngọc Tường không chỉ tái hiện lại một cách chân
thực dòng chảy địa lí tự nhiên của con sông mà quan trọng hơn biến cái thủy
trình ấy thành “hành trình đi tìm người yêu” của một người con gái đẹp, duyên
dáng và tình tứ. Đây cũng chính là cảm nhận riêng, độc đáo và rất đặc sắc của
nhà văn về sông Hương trước khi nó chảy vào lòng thành phố thân yêu. Chất
thơ của đoạn kí còn thể hiện rõ qua cái tôi đầy xúc cảm của tác giả. Cảm hứng
xuyên suốt trong đoạn trích cũng như trong tác phẩm là niềm say sưa tìm kiếm
và khẳng định vẻ đẹp riêng, sức cuốn hút, quyến rũ riêng của con sông xứ Huế.
Rõ ràng Hoàng Phủ Ngọc Tường đã đem tình yêu đằm thắm lắng sâu và những
cảm xúc sôi nổi say sưa phổ vào trang viết để rồi mỗi dòng văn như một bài ca
tôn vinh vẻ đẹp của sông Hương. Vì thế cái dễ nhận thấy từ những trang văn là
chất thơ, chất trữ tình đậm đà, đằm thắm.
c) Lối hành văn hướng nội, súc tích, lãng mạn và mê đắm:
Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã thể hiện vẻ đẹp của dòng sông ở các lớp
trầm tích, văn hóa. Không chỉ cảm nhận vẻ đẹp trữ tình, thơ mộng mà còn
viết về sông Hương từ góc nhìn lịch sử, khai thác vẻ đẹp anh hùng của con
sông từ những sự kiện còn vang bóng trong tâm hồn mỗi con người Huế và
nhìn sông Hương như một dòng sông khơi nguồn cảm hứng dạt dào cho thi
ca. Lối văn hướng nội súc tích, lãng mạn và mê đắm đã làm nên nét riêng rất
độc đáo cho kí Hoàng Phủ Ngọc Tường.
10.Làm nổi bật nét tài hoa phong cách kí Hoàng Phủ Ngọc Tường:
• Vốn ngôn từ đẹp, tao nhã, tinh tế, lịch lãm; những ví von, so sánh nhân hóa giàu
chất thơ, chất nhạc, chất họa và chất suy cảm, hướng nội đã làm nên nét thanh
tao rất riêng trong chất kí HPNT; sự quan sát và tưởng tượng bằng lăng kính
của tình yêu và cái nhìn lãng mạn đã làm nên chất trữ tình riêng của kí HPNT;
• Giọng điệu rất Huế, rất trữ tình và sâu lắng, đầy suy niệm.
G.NHẬN ĐỊNH, LÍ LUẬN VĂN HỌC H. LIÊN HỆ
• “Đã đôi lần đến với Huế mộng thơ
Tôi ôm ấp một tình yêu dịu ngọt
Vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được
Nét dịu dàng pha lẫn trầm tư”. (Đỗ Thị Thanh Bình)
• “ Dòng sông ai đã đặt tên
Để người đi nhớ Huế không quên
Xa con sông mang theo nỗi nhớ
Người ở lại tháng năm đợi chờ”. (Trần Hữu Pháp)
• “ Con sông dùng dằng con sông không chảy
Sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu”. (Thu Bồn)
• “ Dòng sông ai đã đặt tên
Là dòng sông Hương nước êm trôi lững lờ
Dòng sông ai đã đặt tên
Để người đi. . nhớ, nhớ mãi không quên”.
(Sông Hương ai đã đặt tên – Khánh Vân)
I. MỘT SỐ TỪ, CÂU HAY CẦN NHỚ J. PHÂN TÍCH
I. Sông Hương dưới góc độ địa lý – là một công trình của tạo hóa ban tặng riêng cho xứ Huế
II. Sông Hương dưới góc độ lịch sử - là dòng sông của những chiến công
III. Sông Hương dưới góc độ văn hóa – là dòng sông của âm nhạc và thi ca
Document Outline
- A.MỞ BÀI
- B.GIỚI THIỆU TÁC GIẢ, TÁC PHẨM
- C.KHÁI QUÁT CHUNG
- E.NGHỆ THUẬT
- F.YÊU CẦU PHỤ
- 1.Chất thơ của một ngòi bút tài hoa:
- 2.Nhận xét phong cách nghệ thuật mê đắm tài hoa của
- 3.Nhận xét vẻ đẹp khác nhau của sông Hương ở thượng
- 4.Nhận xét về nghệ thuật miêu tả:
- 5.Nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện của nhà văn
- 6.Đánh giá tính trữ tình (chất thơ) của bút kí Hoàng
- 7.Nhận xét về cái tôi tài hoa, uyên bác của Hoàng Ph
- 9.Đánh giá về phong cách bút kí Hoàng Phủ Ngọc Tường
- 10.Làm nổi bật nét tài hoa phong cách kí Hoàng Phủ Ng
- G. NHẬN ĐỊNH, LÍ LUẬN VĂN HỌC H. LIÊN HỆ
- I. MỘT SỐ TỪ, CÂU HAY CẦN NHỚ