BÀI 1. Thông tin và quyết định tin học 2 | Đại học Sư phạm Hà Nội

BÀI 1. Thông tin và quyết định tin học 2 | Đại học Sư phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.

Kế hoạch bài dạy môn Tin học Năm học: 2022 - 2023
TUẦN 1
Ngày soạn: ngày 04 tháng 09 năm 2022
Thời gian thực hiện: từ ngày 06 tháng 09 năm 2022
đến ngày 09 tháng 09 năm 2022
Khối 3:
Dạy lớp: …… thứ …… ngày …… tháng 09 năm 2022
Dạy lớp: …… thứ …… ngày …… tháng 09 năm 2022
Dạy lớp: …… thứ …… ngày …… tháng 09 năm 2022
Dạy lớp: …… thứ …… ngày …… tháng 09 năm 2022
Dạy lớp: …… thứ …… ngày …… tháng 09 năm 2022
CHƯƠNG 1: MÁY TÍNH VÀ EM (Chủ đề A)
BÀI 1: THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
1.1.Năng lực Tin học
- Nhận biết được trong các dụ đưa ra, đâu thông tin đâu quyết
định.
- Nêu được dụ đơn giản minh họa cho vai trò quan trọng của thông tin
thu thập hằng ngày đối với quyết định của con người;
1.2.Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Học sinh tự tìm hiểu tiếp thu kiến thức mới thông
qua hoạt động; tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
- Giao tiếp hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi
nhóm để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
2. Phẩm chất
1.3.Chăm chỉ:
- Học sinh tham gia nhiều hoạt động trong bài học, vận dụng được kiến
thức đã học vào tình huống thực tế hằng ngày.
1.4.Trách nhiệm:
- Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm với bản
thân với gia đình và cộng đồng.
GV Trương Thị Ánh Trường TH xã Nhân Chính
Kế hoạch bài dạy môn Tin học Năm học: 2022 - 2023
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
Giáo viên Học sinh
- Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học.
- Bài giảng trình chiếu.
- Máy tính kết nối máy chiếu.
- Sách giáo khoa.
- Vở ghi.
- Bút và thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2. Hoạt động 1 – Khởi động (4 phút)
2.1.Mục tiêu
- Tạo hứng thú để bắt đầu giờ học.
- Xác định được vấn đề chính cần giải quyết ở bài học này.
2.2.Nội dung
- Đọc phần mở đầu của bài 1 trong sách giáo khoa.
- Trả lời được câu hỏi nội dung bố nói với An việc làm của An sau khi
nghe bố nói.
2.3.Sản phẩm của hoạt động
- Câu trả lời đúng cho câu hỏi trong phần 1.2.
2.4.Tổ chức hoạt động
Giáo viên Học sinh
a. Giao và nhận nhiệm vụ
Chuyển giao nhiệm vụ
- Chuẩn bị bài trình chiếu hình ảnh cho
tình huống An nghe bố nói: “Chiều nay
cả nhà mình sẽ về quê”.
- Chia học sinh thành các nhóm cho phù
hợp với số học sinh của lớp (từ 2 đến 4
học sinh).
- Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học.
- Bài giảng trình chiếu.
- Máy tính kết nối máy chiếu.
Nhận nhiệm vụ
- Học sinh nghe để hiểu câu
hỏi của giáo viên.
b. Thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên quan sát quá trình thảo luận
của các nhóm giải đáp các thắc mắc
(nếu có).
- Giáo viên gọi một nhóm trình bày về
câu trả lời của nhóm.
- Học sinh thảo luận nhóm về
câu hỏi của giáo viên.
- Đại diên nhóm (hoặc tất cả)
trình bày về câu trả lời của
nhóm.
c. Tổng kết nhiệm vụ
- Giáo viên khen ngợi, động viên hoặc
chỉnh sửa những câu trả lời chưa
nghĩa.
- Giới thiệu vào bài mới: “Bài học này
GV Trương Thị Ánh Trường TH xã Nhân Chính
Kế hoạch bài dạy môn Tin học Năm học: 2022 - 2023
giúp các em biết đâu là thông tin, đâu là
quyết định.”
3. Hoạt động 2 – Khám phá (12 phút)
3.1.Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được đâu là thông tin, đâu là quyết định.
3.2.Nội dung
- Hai dòng đầu về thông tin quyết định câu trả lời cho tình huống
phần mở đầu. Đây là phần giáo viên cung cấp kiến thức mới cho học sinh.
- Học sinh đọc phần dự báo bão trong sách giáo khoa trao đổi với các
bạn trong nhóm để trả lời được câu hỏi tương ứng.
3.3.Sản phẩm của hoạt động
- Câu trả lời đúng của học sinh.
3.4.Tổ chức hoạt động
Giáo viên Học sinh
a. Giao và nhận nhiệm vụ
- Các nhóm trao đổi về vai trò của thông
tin dự báo bão đối với các bác ngư dân
tại vùng có thể xảy ra bão như thế nào.
- Cho dụ về vai trò quan trọng của
thông tin đối với việc ra quyết định của
con người.
- Học sinh nhận nhiệm vụ:
Nghe để hiểu yêu cầu của
giáo viên.
b. Thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên quan sát quá trình thảo luận
của các nhóm giải đáp các thắc mắc
(nếu có).
- Giáo viên gọi một nhóm trình bày về
câu trả lời của nhóm.
- Học sinh thảo luận nhóm về
câu hỏi của giáo viên.
- Đại diên nhóm (hoặc tất cả)
trình bày về câu trả lời của
nhóm.
- Các nhóm khác nhận xét.
c. Tổng kết nhiệm vụ
- Giáo viên khen ngợi, động viên hoặc
chỉnh sửa những câu trả lời chưa
nghĩa.
4. Hoạt động 3 – Luyện tập (10 phút)
4.1.Mục tiêu
- Cho học sinh nắm vững đâu là thông tin, đâu là quyết định với tình huống
được giao.
4.2.Nội dung
- Đọc hai tình huống trong sách giáo khoa.
- Trả lời được câu hỏi đâu là thông tin, đâu là quyết định.
GV Trương Thị Ánh Trường TH xã Nhân Chính
Kế hoạch bài dạy môn Tin học Năm học: 2022 - 2023
4.3.Sản phẩm của hoạt động
- Câu trả lời đúng cho hai tình huống.
4.4.Tổ chức hoạt động
Giáo viên Học sinh
a. Giao và nhận nhiệm vụ
- Giao cho học sinh đọc hai tình huống
trong sách giáo khoa.
- Học sinh nhận nhiệm vụ:
Nghe để hiểu rõ yêu cầu của
giáo viên.
b. Thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên quan sát quá trình thảo luận
của các nhóm và giải đáp các thắc mắc
(nếu có).
- Giáo viên gọi từng nhóm trình bày về
câu trả lời của nhóm.
- Học sinh đọc và thảo luận
nhóm về nhiệm vụ được giao.
- Đại diên nhóm (hoặc tất cả)
trình bày về câu trả lời của
nhóm.
c. Tổng kết nhiệm vụ
- Giáo viên khen ngợi, động viên hoặc
chỉnh sửa những câu trả lời chưa rõ
nghĩa.
5. Hoạt động 4 – Vận dụng (9 phút)
5.1.Mục tiêu
- Cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào một tình huống thực tế.
5.2.Nội dung
- Đọc tình huống trong sách giáo khoa.
- Trả lời được các câu hỏi đặt ra với tình huống đó.
5.3.Sản phẩm của hoạt động
- Ba câu trả lời đúng cho tình huống.
5.4.Tổ chức hoạt động
Giáo viên Học sinh
a. Giao và nhận nhiệm vụ
- Giao cho học sinh đọc tình huống trong
sách giáo khoa.
- Học sinh nhận nhiệm vụ:
Nghe để hiểu rõ yêu cầu của
giáo viên.
b. Thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên quan sát quá trình thảo luận
của các nhóm và giải đáp các thắc mắc
(nếu có).
- Giáo viên gọi từng nhóm trình bày về
câu trả lời của nhóm.
- Học sinh trao đổi nhóm để trả
lời được các câu hỏi.
- Đại diện nhóm (hoặc tất cả)
trình bày về câu trả lời của
nhóm.
- Các nhóm nhận xét lẫn nhau.
c. Tổng kết nhiệm vụ
GV Trương Thị Ánh Trường TH xã Nhân Chính
Kế hoạch bài dạy môn Tin học Năm học: 2022 - 2023
- Giáo viên khen ngợi, động viên hoặc
chỉnh sửa những câu trả lời chưa rõ
nghĩa.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc phần
ghi nhớ ở cuối bài.
IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG SAU BÀI DẠY
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
GV Trương Thị Ánh Trường TH xã Nhân Chính
| 1/5

Preview text:

Kế hoạch bài dạy môn Tin học Năm học: 2022 - 2023 TUẦN 1
Ngày soạn: ngày 04 tháng 09 năm 2022
Thời gian thực hiện:
từ ngày 06 tháng 09 năm 2022
đến ngày 09 tháng 09 năm 2022 Khối 3:
Dạy lớp: …… thứ …… ngày …… tháng 09 năm 2022
Dạy lớp: …… thứ …… ngày …… tháng 09 năm 2022
Dạy lớp: …… thứ …… ngày …… tháng 09 năm 2022
Dạy lớp: …… thứ …… ngày …… tháng 09 năm 2022
Dạy lớp: …… thứ …… ngày …… tháng 09 năm 2022
CHƯƠNG 1: MÁY TÍNH VÀ EM (Chủ đề A)
BÀI 1: THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực
1.1.Năng lực Tin học
- Nhận biết được trong các ví dụ đưa ra, đâu là thông tin và đâu là quyết định.
- Nêu được ví dụ đơn giản minh họa cho vai trò quan trọng của thông tin
thu thập hằng ngày đối với quyết định của con người; 1.2.Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông
qua hoạt động; tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
- Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi
nhóm để thực hiện các nhiệm vụ học tập. 2. Phẩm chất 1.3.Chăm chỉ:
- Học sinh tham gia nhiều hoạt động trong bài học, vận dụng được kiến
thức đã học vào tình huống thực tế hằng ngày. 1.4.Trách nhiệm:
- Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm với bản
thân với gia đình và cộng đồng. GV Trương Thị Ánh Trường TH xã Nhân Chính
Kế hoạch bài dạy môn Tin học Năm học: 2022 - 2023 II.
PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo viên Học sinh
- Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học. - Sách giáo khoa. - Bài giảng trình chiếu. - Vở ghi.
- Máy tính kết nối máy chiếu. - Bút và thước kẻ. III.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2. Hoạt động 1 – Khởi động (4 phút) 2.1.Mục tiêu
- Tạo hứng thú để bắt đầu giờ học.
- Xác định được vấn đề chính cần giải quyết ở bài học này. 2.2.Nội dung
- Đọc phần mở đầu của bài 1 trong sách giáo khoa.
- Trả lời được câu hỏi nội dung bố nói với An và việc làm của An sau khi nghe bố nói.
2.3.Sản phẩm của hoạt động
- Câu trả lời đúng cho câu hỏi trong phần 1.2.
2.4.Tổ chức hoạt động Giáo viên Học sinh
a. Giao và nhận nhiệm vụ Chuyển giao nhiệm vụ Nhận nhiệm vụ
- Chuẩn bị bài trình chiếu hình ảnh cho - Học sinh nghe để hiểu rõ câu
tình huống An nghe bố nói: “Chiều nay hỏi của giáo viên.
cả nhà mình sẽ về quê”.
- Chia học sinh thành các nhóm cho phù
hợp với số học sinh của lớp (từ 2 đến 4 học sinh).
- Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học. - Bài giảng trình chiếu.
- Máy tính kết nối máy chiếu.
b. Thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên quan sát quá trình thảo luận - Học sinh thảo luận nhóm về
của các nhóm và giải đáp các thắc mắc câu hỏi của giáo viên. (nếu có).
- Đại diên nhóm (hoặc tất cả)
- Giáo viên gọi một nhóm trình bày về
trình bày về câu trả lời của câu trả lời của nhóm. nhóm.
c. Tổng kết nhiệm vụ
- Giáo viên khen ngợi, động viên hoặc
chỉnh sửa những câu trả lời chưa rõ nghĩa.
- Giới thiệu vào bài mới: “Bài học này GV Trương Thị Ánh Trường TH xã Nhân Chính
Kế hoạch bài dạy môn Tin học Năm học: 2022 - 2023
giúp các em biết đâu là thông tin, đâu là quyết định.”
3. Hoạt động 2 – Khám phá (12 phút) 3.1.Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được đâu là thông tin, đâu là quyết định. 3.2.Nội dung
- Hai dòng đầu về thông tin và quyết định là câu trả lời cho tình huống ở
phần mở đầu. Đây là phần giáo viên cung cấp kiến thức mới cho học sinh.
- Học sinh đọc phần dự báo bão trong sách giáo khoa và trao đổi với các
bạn trong nhóm để trả lời được câu hỏi tương ứng.
3.3.Sản phẩm của hoạt động
- Câu trả lời đúng của học sinh.
3.4.Tổ chức hoạt động Giáo viên Học sinh
a. Giao và nhận nhiệm vụ
- Các nhóm trao đổi về vai trò của thông - Học sinh nhận nhiệm vụ:
tin dự báo bão đối với các bác ngư dân
Nghe để hiểu rõ yêu cầu của
tại vùng có thể xảy ra bão như thế nào. giáo viên.
- Cho ví dụ về vai trò quan trọng của
thông tin đối với việc ra quyết định của con người.
b. Thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên quan sát quá trình thảo luận - Học sinh thảo luận nhóm về
của các nhóm và giải đáp các thắc mắc câu hỏi của giáo viên. (nếu có).
- Đại diên nhóm (hoặc tất cả)
- Giáo viên gọi một nhóm trình bày về
trình bày về câu trả lời của câu trả lời của nhóm. nhóm.
- Các nhóm khác nhận xét.
c. Tổng kết nhiệm vụ
- Giáo viên khen ngợi, động viên hoặc
chỉnh sửa những câu trả lời chưa rõ nghĩa.
4. Hoạt động 3 – Luyện tập (10 phút) 4.1.Mục tiêu
- Cho học sinh nắm vững đâu là thông tin, đâu là quyết định với tình huống được giao. 4.2.Nội dung
- Đọc hai tình huống trong sách giáo khoa.
- Trả lời được câu hỏi đâu là thông tin, đâu là quyết định. GV Trương Thị Ánh Trường TH xã Nhân Chính
Kế hoạch bài dạy môn Tin học Năm học: 2022 - 2023
4.3.Sản phẩm của hoạt động
- Câu trả lời đúng cho hai tình huống.
4.4.Tổ chức hoạt động Giáo viên Học sinh
a. Giao và nhận nhiệm vụ
- Giao cho học sinh đọc hai tình huống
- Học sinh nhận nhiệm vụ: trong sách giáo khoa.
Nghe để hiểu rõ yêu cầu của giáo viên.
b. Thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên quan sát quá trình thảo luận
- Học sinh đọc và thảo luận
của các nhóm và giải đáp các thắc mắc
nhóm về nhiệm vụ được giao. (nếu có).
- Đại diên nhóm (hoặc tất cả)
- Giáo viên gọi từng nhóm trình bày về
trình bày về câu trả lời của câu trả lời của nhóm. nhóm.
c. Tổng kết nhiệm vụ
- Giáo viên khen ngợi, động viên hoặc
chỉnh sửa những câu trả lời chưa rõ nghĩa.
5. Hoạt động 4 – Vận dụng (9 phút) 5.1.Mục tiêu
- Cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào một tình huống thực tế. 5.2.Nội dung
- Đọc tình huống trong sách giáo khoa.
- Trả lời được các câu hỏi đặt ra với tình huống đó.
5.3.Sản phẩm của hoạt động
- Ba câu trả lời đúng cho tình huống.
5.4.Tổ chức hoạt động Giáo viên Học sinh
a. Giao và nhận nhiệm vụ
- Giao cho học sinh đọc tình huống trong - Học sinh nhận nhiệm vụ: sách giáo khoa.
Nghe để hiểu rõ yêu cầu của giáo viên.
b. Thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên quan sát quá trình thảo luận
- Học sinh trao đổi nhóm để trả
của các nhóm và giải đáp các thắc mắc
lời được các câu hỏi. (nếu có).
- Đại diện nhóm (hoặc tất cả)
- Giáo viên gọi từng nhóm trình bày về
trình bày về câu trả lời của câu trả lời của nhóm. nhóm.
- Các nhóm nhận xét lẫn nhau.
c. Tổng kết nhiệm vụ GV Trương Thị Ánh Trường TH xã Nhân Chính
Kế hoạch bài dạy môn Tin học Năm học: 2022 - 2023
- Giáo viên khen ngợi, động viên hoặc
chỉnh sửa những câu trả lời chưa rõ nghĩa.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ ở cuối bài. IV.
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG SAU BÀI DẠY
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………… GV Trương Thị Ánh Trường TH xã Nhân Chính