Bài 10 Chủ đề 4 | Bài giảng PowerPoint Tin học 11 Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Tin học 11 sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn theo phân phối chương trình bao gồm các bài giảng điện tử của bài 1 đến bài 19 sách Định hướng Tin học ứng dụng giúp giáo viên mô phỏng được kiến thức sinh động, dễ hiểu hơn. Không những vậy còn giúp giáo viên đánh giá được mức độ hiểu bài, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tăng cường mối liên kết giữa hoạt động dạy và học.

I 10.
L
Ư
U
TR
D
LIỆU
KHAI THÁC THÔNG TIN
CÔNG VIỆC QUẢN
Các công việc quản lí trong thực tế rất
đa dạng:
- Quản lí nhân viên, tài chính, thiết bị…tại
các cơ quan
- Quản lí chỗ ngồi trên các chuyến bay,
tàu xe tại các phòng bán vé;
- Quản lí hồ sơ bệnh án tại bệnh viện;
- Quản lí học sinh và kết quả học tập
trong các trường.
Theo em, các hoạt động
này có cần lưu trữ dữ
liệu không? Nếu có, đó
là những dữ liệu gì?
3
C CÔNG VIỆC TH
Ư
ỜNG LÀM VỚI DỮ LIỆU
Theo em, các công việc
thường làm với dữ liệu là
gì?
DỤ MINH HỌA
Giáo viên dạy môn toán dùng cuốn sổ điểm môn học để ghi lại điểm của
từng học sinh lớp 11A (Bảng 10.1). Hãy cùng thảo luận để xác định xem
có thể khai thác được những thông tin gì từ số điểm môn học này.
Ngoài việc ghi điểm vào sổ điểm, có thể có những công việc nào khác?
KHAI THÁC THÔNG TIN?
Tìm học sinh đạt điểm cao
nhất môn toán
Tổng số điểm trên trung bình
môn toán.
Điểm trung bình chung môn
toán của mỗi học sinh.
CÁC CÔNG VIỆC KHÁC?
Thêm
Xóa
Chỉnh sửa điểm của học sinh
4
1. CẬP NHẬT DỮ LIỆU
Thêm
Xóa
Chỉnh sửa
5
2. TRUY XUẤT DỮ
LIỆU VÀ KHAI
THÁC THÔNG TIN
Tìm kiếm
Sắp xếp
Lọc dữ liệu
30%
Category Title
25%
Category Title
20%
Category Title
10%
Category Title
10%
Category Title
5%
Category Title
6
7
3. THU THẬP DỮ LIỆU TỰ ĐỘNG
Việc thu thập, lưu trữ dữ liệu có ý
nghĩa quan trọng hàng đầu.
Việc thu thập dữ liệu tự động mang
lại nhiều lợi ích, không chỉ giảm bớt
công sức thu thập mà còn cung cấp
một khối lượng dữ liệu lớn giúp nâng
cao hiệu quả của việc ra các quyết
định cần thiết.
8
1. Lời giải:
Quản lí thông tin học sinh
Hoạt động quản lí học sinh cần
những dữ liệu:
- Tên
- Địa chỉ
- SĐT học sinh, SĐT của phụ
huynh
- Thông tin họ tên, nghề
nghiệp của phụ huynh.
2. Lời giải:
1. Quản lí sản xuất: Tối ưu quá trình sản
xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm và
quản lí các nguồn lực cần thiết để sản xuất.
2. Quản lí tài chính: Quản lí thu chi, tài
sản, nợ, lãi suất và các khoản đầu tư của
tổ chức.
3. Quản lí nhân sự: Quản lí nhân viên, chi
phí nhân lực, quản lí mức lương và các
chế độ phúc lợi cho nhân viên.
9
1. Lời giải:
Quản lí hàng hóa
Hoạt động quản lí hàng hóa
nhập về cần những dữ liệu:
- Tên mặt hàng
- Đơn vị tính
- Số lượng và đơn giá nhập
,…
2. Lời giải:
Việc thu thập dữ liệu về lượng xăng bán ra
được ghi nhận bởi các máy tính ở các cột
bơm, những cột bơm này được kết nối trực
tiếp vào máy tính của trạm, nhân viên khai
thác thông tin một cách tự động qua máy
tính này.
| 1/9

Preview text:

BÀI 10. LƯU TRỮ DỮ LIỆU VÀ KHAI THÁC THÔNG TIN PHỤC VỤ QUẢN LÍ Theo em, các hoạt động
này có cần lưu trữ dữ
liệu không? Nếu có, đó là những dữ liệu gì? CÔNG VIỆC QUẢN LÍ
Các công việc quản lí trong thực tế rất đa dạng:
- Quản lí nhân viên, tài chính, thiết bị…tại các cơ quan
- Quản lí chỗ ngồi trên các chuyến bay,
tàu xe tại các phòng bán vé;
- Quản lí hồ sơ bệnh án tại bệnh viện;
- Quản lí học sinh và kết quả học tập trong các trường.
CÁC CÔNG VIỆC THƯỜNG LÀM VỚI DỮ LIỆU Theo em, các công việc
thường làm với dữ liệu là gì? 3 VÍ DỤ MINH HỌA
Giáo viên dạy môn toán dùng cuốn sổ điểm môn học để ghi lại điểm của
từng học sinh lớp 11A (Bảng 10.1). Hãy cùng thảo luận để xác định xem
có thể khai thác được những thông tin gì từ số điểm môn học này.
Ngoài việc ghi điểm vào sổ điểm, có thể có những công việc nào khác? KHAI THÁC THÔNG TIN?
CÁC CÔNG VIỆC KHÁC?
• Tìm học sinh đạt điểm cao • Thêm nhất môn toán • Xóa
• Tổng số điểm trên trung bình
• Chỉnh sửa điểm của học sinh môn toán.
• Điểm trung bình chung môn 4 toán của mỗi học sinh.
1. CẬP NHẬT DỮ LIỆU • Thêm • Xóa • Chỉnh sửa 5 2. TRUY XUẤT DỮ LIỆU VÀ KHAI THÁC THÔNG TIN • Tìm kiếm • Sắp xếp • Lọc dữ liệu 30% 25% 20% Category Title Category Title Category Title 6 10% 10% 5% Category Title Category Title Category Title
3. THU THẬP DỮ LIỆU TỰ ĐỘNG
• Việc thu thập, lưu trữ dữ liệu có ý
nghĩa quan trọng hàng đầu.
• Việc thu thập dữ liệu tự động mang
lại nhiều lợi ích, không chỉ giảm bớt
công sức thu thập mà còn cung cấp
một khối lượng dữ liệu lớn giúp nâng
cao hiệu quả của việc ra các quyết định cần thiết. 7 1. Lời giải: 2. Lời giải:
Quản lí thông tin học sinh
1. Quản lí sản xuất: Tối ưu quá trình sản
Hoạt động quản lí học sinh cần
xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm và những dữ liệu:
quản lí các nguồn lực cần thiết để sản xuất. - Tên
2. Quản lí tài chính: Quản lí thu chi, tài - Địa chỉ
sản, nợ, lãi suất và các khoản đầu tư của
- SĐT học sinh, SĐT của phụ tổ chức. huynh
3. Quản lí nhân sự: Quản lí nhân viên, chi 8
- Thông tin họ tên, nghề
phí nhân lực, quản lí mức lương và các nghiệp của phụ huynh.
chế độ phúc lợi cho nhân viên. 1. Lời giải: 2. Lời giải: Quản lí hàng hóa
Việc thu thập dữ liệu về lượng xăng bán ra
Hoạt động quản lí hàng hóa
được ghi nhận bởi các máy tính ở các cột
nhập về cần những dữ liệu:
bơm, những cột bơm này được kết nối trực - Tên mặt hàng
tiếp vào máy tính của trạm, nhân viên khai - Đơn vị tính
thác thông tin một cách tự động qua máy
- Số lượng và đơn giá nhập tính này. ,… 9
Document Outline

  • Slide 1: BÀI 10.
  • Slide 2: CÔNG VIỆC QUẢN LÍ
  • Slide 3: CÁC CÔNG VIỆC THƯỜNG LÀM VỚI DỮ LIỆU
  • Slide 4: VÍ DỤ MINH HỌA
  • Slide 5: 1. CẬP NHẬT DỮ LIỆU
  • Slide 6: 2. TRUY XUẤT DỮ LIỆU VÀ KHAI THÁC THÔNG TIN
  • Slide 7: 3. THU THẬP DỮ LIỆU TỰ ĐỘNG
  • Slide 8
  • Slide 9