Bài 11 Chủ đề 4 | Bài giảng PowerPoint Tin học 11 Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Tin học 11 sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn theo phân phối chương trình bao gồm các bài giảng điện tử của bài 1 đến bài 19 sách Định hướng Tin học ứng dụng giúp giáo viên mô phỏng được kiến thức sinh động, dễ hiểu hơn. Không những vậy còn giúp giáo viên đánh giá được mức độ hiểu bài, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tăng cường mối liên kết giữa hoạt động dạy và học.

Bài 11
CƠ S D LIU
Theo em, vic lưu tr d liu
phc v các bài toán qun lí
có phi ch là vic chuyn các
ghi chép trên giy thành văn
bn trên máy tính không?
2
Cơ s d liu thương mi đin t đ qun lý thông
tin sn phm, đơn hàng, thanh toán và vn chuyn
Cơ s d liu y tế được s
dng đ lưu tr thông tin bnh
nhân, kết qu xét nghim, lch
s bnh tt và thông tin v
thuc. Điu này giúp cung cp
chăm sóc sc khe tt hơn,
qun lý bnh án và nghiên cu
y hc.
Y T VÀ CHĂM SÓC
SC KHE
Vic lưu tr d liu phc v các bài toán qun lí không đơn thun
vic chuyn các ghi chép trên giy thành văn bn trên máy tính.
1. YÊU CU T CHC LƯU TR D LIU MT
CÁCH KHOA HC
Giáo viên dy mi môn hc bt buc phi có mt s
đim - bng đim môn hc. Mt bn sao ca bng
đim môn hc được gi cho giáo viên ch nhim lp.
Hãy cùng tho lun xem có cn lưu tr bng đim ca
lp hc không?
4
Trùng lp d liu D liu không nht quán Khó qun lí
5
Các tình hung có th xy ra
a. Hn chế dư tha trong lưu
tr d liu
Vic lưu tr d liu phc v các bài
toán qun lí không đơn thun
vic chuyn các ghi chép trên giy
thành văn bn trên máy tính.
Cn phi t chc vic lưu tr sao
cho có th hn chế trùng lp làm
dư tha d liu, khc phc nhng
li không nht quán v d liu.
6
7
b. S ph thuc phn mm và
d liu
D liu cn được t chc lưu
tr mt cách đc lp vi vic
xây dng phát trin phn
mm, đm bo d dàng chia
s, d dàng bo trì phát trin,
đng thi đm bo hn chế
ti đa vic d liu lp li gây
dư tha d liu và h tr đm
bo tính nht quán d liu.
2. CƠ S D LIU VÀ MT S THUC TÍNH CƠ
BN
Theo em nên lưu tr d liu dng nào là thun li
nht?
8
CSDL là mt tp hp các d
liu có liên quan vi nhau,
được lưu tr mt cách có t
chc trên h thng máy tính.
9
a. Khái nim CSDL
D liu không
trùng lp
Tính không dư tha
Đc lp d liu vi phn mm
Tính đc lp d liu
D liu phi tha
mãn nhng ràng
buc c th
Tính toàn vn
Đm bo đúng đn
sau các thao tác
cp nht d liu
Tính nht quán
D liu phi được bo v an toàn, ngăn
chn được các truy xut trái phép, chng
được vic sao chép d liu không hp l
Tính bo mt và an toàn
10
b. Mt s thuc
tính cơ bn ca
CSDL
Tính cu trúc
D liu lưu tr theo cu
trúc xác đnh (dng bng)
Ví d
Các mô đun phn mm ng dng
không cn phi cp nht khi thay
đi cách thc t chc hoc lưu tr
d liu.
11
Đm bo không xy ra hin
tượng s tin đã b tr bt trong
tài khon chuyn đi nhưng li
chưa xut hin trong tài khon
nhn v.
Đim đánh giá hc tp phi là s
nguyên (hay s thp phân) không
âm và nh hơn hoc bng 10.
Tài khon ngân hàng người
không có thm quyn không
được truy xut đ ly thông tin.
D liu hai bng không trùng lp.
Tính không dư tha
Tính đc lp d liu
Tính toàn ven
Tính nht quán
Tính bo mt và an
toàn
1. Không. Vì đim trung bình môn hc là kết qu tính toán theo
công thc đã đnh t các d liu đã có.
2. D liu hàng hóa và phn mm qun lí bán hàng.
Mã sách, Tên sách, Tên tác gi, Nhà xut bn, Năm xut
bn, Người mượn sách, Ngày mượn, Ngày hn tr, Ngày tr
| 1/13

Preview text:

Bài 11
CƠ SDLIU
Theo em, việc lưu trữ dữ liệu
phục vụ các bài toán quản lí
có phải chỉ là việc chuyển các
ghi chép trên giấy thành văn bản trên máy tính không?
Cơ sở dữ liệu thương mại điện tử để quản lý thông 2
tin sản phẩm, đơn hàng, thanh toán và vận chuyển Y TVÀ CHĂM SÓC SC KHE
Cơ sở dữ liệu y tế được sử
dụng để lưu trữ thông tin bệnh
nhân, kết quả xét nghiệm, lịch
sử bệnh tật và thông tin về
thuốc. Điều này giúp cung cấp
chăm sóc sức khỏe tốt hơn,
quản lý bệnh án và nghiên cứu y học.
→ Việc lưu trữ dữ liệu phục vụ các bài toán quản lí không đơn thuần là
việc chuyển các ghi chép trên giấy thành văn bản trên máy tính.
1. YÊU CU T CHC LƯU TR D LIU MT CÁCH KHOA HC
Giáo viên dạy mỗi môn học bắt buộc phải có một sổ
điểm - bảng điểm môn học. Một bản sao của bảng
điểm môn học được gửi cho giáo viên chủ nhiệm lớp.
Hãy cùng thảo luận xem có cần lưu trữ bảng điểm của lớp học không? 4
Các tình hung có th xy ra Trùng lặp dữ liệu
Dữ liệu không nhất quán Khó quản lí 5
a. Hn chế dư tha trong lưu
tr d liu
• Việc lưu trữ dữ liệu phục vụ các bài
toán quản lí không đơn thuần là
việc chuyển các ghi chép trên giấy
thành văn bản trên máy tính.
• Cần phải tổ chức việc lưu trữ sao
cho có thể hạn chế trùng lặp làm
dư thừa dữ liệu, khắc phục những
lỗi không nhất quán về dữ liệu. 6
b. S ph thuc phn mm và d liu
Dữ liệu cần được tổ chức lưu
trữ một cách độc lập với việc
xây dựng phát triển phần
mềm, đảm bảo dễ dàng chia
sẻ, dễ dàng bảo trì phát triển,
đồng thời đảm bảo hạn chế
tối đa việc dữ liệu lặp lại gây
dư thừa dữ liệu và hỗ trợ đảm
bảo tính nhất quán dữ liệu. 7
2. CƠ S D LIU VÀ MT S THUC TÍNH CƠ BN
Theo em nên lưu trữ dữ liệu ở dạng nào là thuận lợi nhất? 8 a. Khái nim CSDL
CSDL là một tập hợp các dữ
liệu có liên quan với nhau,
được lưu trữ một cách có tổ
chức trên hệ thống máy tính. 9
b. Mt s thuc Tính cấu trúc
tính cơ bn ca CSDL
Dữ liệu lưu trữ theo cấu
trúc xác định (dạng bảng) Tính không dư thừa Tính độc lập dữ liệu Dữ liệu không
Độc lập dữ liệu với phần mềm trùng lặp Tính toàn vẹn Tính nhất quán Tính bảo mật và an toàn Dữ liệu phải thỏa
Đảm bảo đúng đắn Dữ liệu phải được bảo vệ an toàn, ngăn mãn những ràng sau các thao tác
chặn được các truy xuất trái phép, chống buộc cụ thể cập nhật dữ liệu
được việc sao chép dữ liệu không hợp lệ 10
Đảm bảo không xảy ra hiện
tượng số tiền đã bị trừ bớt trong Ví d
tài khoản chuyển đi nhưng lại ch Tính không dư thừa
ưa xuất hiện trong tài khoản nhận về.
Dữ liệu hai bảng không trùng lặp. Tính độc lập dữ liệu
Tài khoản ngân hàng người
không có thẩm quyền không Tính toàn ven
được truy xuất để lấy thông tin.
Các mô đun phần mềm ứng dụng
không cần phải cập nhật khi thay Tính nhất quán
đổi cách thức tổ chức hoặc lưu trữ dữ liệu. Tính bảo mật và an
Điểm đánh giá học tập phải là số toàn
nguyên (hay số thập phân) không 11
âm và nhỏ hơn hoặc bằng 10.
1. Không. Vì điểm trung bình môn học là kết quả tính toán theo
công thức đã định từ các dữ liệu đã có.
2. Dữ liệu hàng hóa và phần mềm quản lí bán hàng.
Mã sách, Tên sách, Tên tác giả, Nhà xuất bản, Năm xuất
bản, Người mượn sách, Ngày mượn, Ngày hẹn trả, Ngày trả
Document Outline

  • Slide 1: Bài 11
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4: 1. YÊU CẦU TỔ CHỨC LƯU TRỮ DỮ LIỆU MỘT CÁCH KHOA HỌC
  • Slide 5
  • Slide 6: a. Hạn chế dư thừa trong lưu trữ dữ liệu
  • Slide 7: b. Sự phụ thuộc phần mềm và dữ liệu
  • Slide 8: 2. CƠ SỞ DỮ LIỆU VÀ MỘT SỐ THUỘC TÍNH CƠ BẢN
  • Slide 9: a. Khái niệm CSDL
  • Slide 10: b. Một số thuộc tính cơ bản của CSDL
  • Slide 11: Ví dụ
  • Slide 12
  • Slide 13