Bài 12- QUYỀN TRẺ EM | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK GDCD 6.

Bài 12:
QUYỀN
TRẺ EM
Bài 12:
QUYỀN TRẺ
EM
I.
KHỞI ĐỘNG
( âm nhạc
hình ảnh)
NGHE BÀI
HÁT TRẺ EM
HÔM NAY
THẾ GIỚI
NGÀY MAI
Quan sát tranh
Câu hỏi:
Câu 1 : Các bạn trong bức ảnh trên
đang được hưởng những quyền gì?
Câu 2: Em mong muốn được như
các bạn trong ảnh không ?
Câu 3 : Em mong muốn điều
khác nữa không?
Bài 12:
QUYỀN TRẺ
EM
II.
KHÁM PHÁ
THẨM THẤU ÂM NHẠC
Nghe bài hát Quyn tr em ( Nhc li Trnh Vĩnh Thành) tr li câu
hi:
1. Nội dung bài hát thể hiện điều gì?
2. Những ca từ nào trong bài hát thể hiện nội dung đó?
3. Liệt những quyền trẻ em mong muốn được thể hiện trong bài hát
Quan sát tranh và đặt n cho từng hình ảnh
PHIU HC TP
H tên: …………………………..T:……………………………
1. Cảm nghĩ sau khi nghe xong bài hát ?
………………………………………………………………………………………….
2. Những quyền trẻ em mong muốn được trong bài hát?
………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………
3. Đặt tên cho các hình ảnh
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
PHIU HC TP
H tên: …………………………..Lp:……………………………
1. Cảm nghĩ sau khi nghe xong bài hát ?
- Đây một trong những bài t về quyền tr em
2. Những quyền trẻ em mong muốn được trong bài hát?
- Quyền được vui chơi, quyền tham gia, quyền được đến trường, quyên tham gia
phát triển
3. Đặt tên cho các hình ảnh
Hình ảnh 1:
Quyền
được bảo vệ sức khỏe
Hình ảnh 2
Quyền
được học tập
Hình ảnh 3
Quyền
phát triển năng khiếu
Hình ảnh 4
Quyền
được bảo vệ
1. Thế nào quyn tr em
các nhóm quyn tr em.
a. Quyền trẻ em : những
lợi ích trẻ em được
hưởng để được sống phát
triển toàn diện về thể chất,
tinh thần.
b. Các nhóm quyền trẻ em
( phiếu bài tập)
Nhóm quyền
được sống
còn:
Nhóm quyền
được bảo vệ:
Nhóm quyền
được phát triển
Nhóm quyền
được tham gia
b. Các nhóm quyền trẻ em
( phiếu bài tập)
Nhóm quyền
được sống
còn:
Nhóm quyền
được bảo vệ:
Được khai sinh,
được bảo vệ tính
mạng, được chăm
sóc tốt nhất về sức
khỏe, được sống
chung với cha mẹ,
được ưu tiên tiếp cận
sử dụng dịch vụ
phòng bệnh, khám
bệnh, chữa bệnh
.
Được bảo vệ dưới
mọi hình thức để
không bị bạo lực ,
bỏ rơi,bỏ mặc, bị
bóc lột xâm hại
tổn hại đến sự phát
triển toàn diện của
trẻ.
Quyền học tập, vui
chơi, giải trí, tham
gia các hoạt động
văn hóa, văn nghệ
Nhóm quyền
được phát triển
Nhóm quyền
được tham gia
Được tiếp cận
thông tin, tham
gia các hoạt động
hội, được bày
tỏ ý kiến nguyện
vọng về các vấn
đề liên quan đến
quyền trẻ em.
2. Ý nghĩa ca quyn tr
em
THẢO LUẬN CẶP ĐÔI
Tình huống 1: Lan không những học giỏi còn thích
múa hát , nên bố mẹ thầy giáo của Lan luôn khuyến
khích động viên bạn tham gia vào các hoạt động văn nghệ
của lớp, trường của địa phương.
Câu hỏi: Theo em sao Lan có thể tham gia tốt các hoạt
động văn hóa, văn nghệ của trường lớp địa phương?
Tình huống 2: Gia đình Tuấn 2 anh em, luôn được bố mẹ thương
yêu tôn trọng ý kiến của con. Dù bận nhiều việc nhưng bố mẹ
Tuấn vẫn luôn chăm lo đến việc học tập của 2 anh em. Được sống
trong nh thương yêu, quan tâm, chăm sóc của gia đình , Tuấn
em gái luôn chăm ngoan, học giỏi, được thầy và bạn yêu quý.
Câu hỏi:Vì sao Tuấn em gái luôn chăm ngoan học giỏi được
thầy bạn yêu quý?
THẢO LUẬN CẶP ĐÔI
Tình huống 1:
- Lan có quyền được học tập phát triển
những môn năng khiếu mà bạn thích.
- Hơn nữa bạn còn được bố mẹ, thầy khuyến
khích động viên.
Tình huống 2:
hai anh em luôn được bố mẹ thương yêu tôn trọng
ý kiến của con, chăm lo tới việc học của hai anh em, được
sống trong tình yêu thương gia đình.
2. Ý nghĩa của quyền tr em việc thực hiện
quyền tr em.
- Trẻ em hôm nay sẽ thế giới ngày mai.
- Thực hiện quyền trẻ em để trẻ em được yêu
thương chăm sóc, giáo dục, vui chơi giải trí, được
sống hạnh phúc , tạo điều kiện để xây dựng gia đình
hạnh phúc.
- điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện về
thể chất , trí tuệ tinh thần của trẻ em- chủ nhân
tương lai của đất nước
3: Tìm hiểu trách nhiệm của
gia đình , nhà trường, hội
bổn phận của trẻ em trọng
việc thực hiện quyền trẻ em.
Thảo luận nhóm
thuật mảnh ghép
Thời gian: 7 phút
Vòng 1: Các nhóm thảo luận trả lời câu
hỏi cho từng tình huống.
Nhóm 1: Thông tin 1
Nhóm 2: thông tin 2
Nhóm 3: thông tin 3
Vòng 2: Từ các tình huống, các nhóm mới
hình thành nêu trách nhiệm của gia đình,
nhà trường, xã hội trong vệc thực hiện
quyền trẻ em bổn phận của trẻ em?
Thông tin 1:
Là một xã Đồng bằng sông Cửu Long, mặc dù
điều kiện kinh tế - xã hội còn có khó khăn, nhưng
Uỷ ban nhân dân xã T luôn quan tâm đến việc
thực hiện quyền trẻ em. Xã đã huy động nguồn
lực trong xã hội để có kinh phi sửa sang trường
lp, mua trang thiết bị và đồ dùng học tập cho
trưng trung học cơ sở và hai trường tiu học.
Phong trào học tập ca xã được đẩy mạnh đến
mỗi gia đinh có trẻ em. Vi vậy 100% trẻ em trong
xã đều đến trường đúng tuổi quy định, trong đó
nhiều cháu là học sinh giỏi ca lớp, của trường và
đạt danh hiệu trong các ki thi học sinh giỏi cấp
huyện và cấp tỉnh.
Thông tin 2:
Vốn thông minh, chăm ch, nhưng vì nhà nghèo
nên mi học hết lp 5, Hoà đã phải nghĩ đến
chuyện thôi học, nhà lao động để kiếm sống.
Nhưng khi được cô giáo và bạn bè lớp khuyên
nhủ, Hoà đã bỏ ý định thôi học, vừa đi học vừa
làm việc nhà phụ giúp bố mẹ. Hoà không những
không phải bỏ học, mà còn trở thành học sinh gii
của lớp 6A
Thông tin 3:
Gia đinh Minh có bố mẹ, Minh và em gái đang học
lp 4. nông thôn, điều kiện kinh tế gia đình còn
khó khăn, nhưng Minh luôn đưc sống trong tình
thương yêu của bố mẹ. Bố mẹ Minh luôn chăm
sóc, quan tâm đến học hành ca bạn và em gái,
dành thi gian cho các con học tập và vui chơi.
Nghe li bố mẹ, Minh và em gái luôn chăm chỉ
học hành nên năm nào cũng là học sinh giỏi,
được thầy cô và bạn bè yêu quý.
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
T.H 1: Trả lời:
1. Uỷ ban nhân dân T đã thực hiện quyền trẻ em mình bằng cách
huy động nguồn lực trong hội để kinh phí sửa sang trường lớp, mua
trang thiết bị đồ đùng học tập cho trường trung học sở hai trường
tiểu học. Phong trào học tập của được đầy mạnh đến mỗi gia đình
trẻ em.
2. Việc làm của uỷ ban nhân dân xã T đã tác động đến thực hiện quyền
học tập của trẻ em.
T.H 2: Trả lời:
1. Hòa đã thực hiện tốt quyền bổn phận trẻ em.
2. Em thể học tập bạn luôn cố gắng trong bất hoàn cảnh nào
T.H 3: Trả lời:
- anh em Minh luôn được bố mẹ quan tâm, chăm sóc, dành nhiều
thời gian cho 2 anh em học tập, vui chơi.
- Anh em Minh đã thực hiện tốt bổn phận của con cái ngoan ngoan,
nghe lời, chăm ngoan , học giỏi
Trách nhiệm của GĐ,NT,XH: Tạo mọi điều kiên tốt nhất cho trẻ.
Bổn phận của trẻ em :Ngoan ngoãn, học tập tốt.
a. Trách nhiệm của gia đình, n
trường và xã hội :
- Có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng,
giáo dục trẻ em;
- Dành điều kiện tốt nhất và tạo môi
trường lành mạnh cho sự phát triển
toàn diện của trẻ em;
- Bảo đảm cho trẻ em được học tập và
phát triển;
- Giáo dục và giúp đỡ để trẻ em hiểu và
thực hiện được quyền và bổn phận của
trẻ em.
b. Bổn phận của trẻ em
- Đối với gia đình:
+ Kính trọng, lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha
mẹ.
+ Học tập, rèn lụyện, giữ gìn nê nếp gia đình.
- Đối với nhà trường:
+ Tôn trọng giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà
trường.
+ Rèn luyện đạo đức, thực hiện tốt nhiệm vụ
học tập.
+ Chấp hành đầy đủ nội qụy, qụy định của nhà
trường.
- Đối với bản thân:
+ Sống trung thực, khiêm tốn.
+ Không đánh bạc; không mua, bán, sử dụng
rượu, bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích
thích khác.
Bài 12:
QUYỀN TRẺ
EM
III.
LUYỆN TẬP
Bài 1
Kể những việc làm của trường, lớp nơi em sống góp phần
bảo vệ giáo dục trẻ em
trường , lớp
nơi em sống
Bài 1
Kể những việc làm của trường, lớp nơi em sống góp phần
bảo vệ giáo dục trẻ em
trường , lớp
- Lập hòm thư p ý
- Tham gia sinh hoạt
tập thể
- Học tập, thể dục thể
thao
- Vui chơi giải trí
- Lập trường , lớp học
dành cho trẻ khuyết tật
nơi em sống
- Tiêm phòng vắc xin.
- Mở các khu vui chơi cho trẻ em
- Tặng quà tết trung thu, tết thiếu nhi
- Lập các quỹ khuyến học để giúp đỡ trẻ
em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.
- Tổ chức tạo công ăn việc làm cho trem
nghèo, không nơi nương tựa.
Trong những việc làm sau việc làm nào thực hiện quyền trẻ em, việc nào
xâm phạm quyền trẻ em?
BÀI TẬP 2.
STT
Hành
vi
Thực
hiện
quyền
trẻ em
Xâm
phạm
quyền
trẻ em
1
Tổ
chức việc m cho trẻ gặp khó khăn
2
Thường
xuyên tiêm phòng dịch bệnh cho
trẻ
em.
3
Ngược
đãi trẻ em
4
Bắt
trẻ em bỏ học đi lao động kiếm tiền
5
Tổ
chức hoạt động vui chơi cho trẻ em
nhân
ngày
quốc tế thiếu nhi
6
Lôi
kéo trẻ em tham gia vào tệ nạn hội
Trong những việc làm sau việc làm nào thực hiện quyền trẻ em, việc nào
vi phạm quyền trẻ em?
BÀI TẬP 2.
STT
Hành
vi
Thực
hiện
quyền
trẻ em
Xâm
phạm
quyền
trẻ em
1
Tổ
chức việc m cho trẻ gặp khó khăn x
2
Thường
xuyên tiêm phòng dịch bệnh cho
trẻ
em.
x
3
Ngược
đãi trẻ em x
4
Bắt
trẻ em bỏ học đi lao động kiếm tiền x
5
Tổ
chức hoạt động vui chơi cho trẻ em
nhân
ngày
quốc tế thiếu nhi
x
6
Lôi
kéo trẻ em tham gia vào tệ nạn hội x
Những việc làm tốt thực hiện quyền trẻ em
- Dạy nghề cho trẻ mồ côi.
- Mở trường lớp cho trẻ em lang thang nhỡ, trẻ em khuyết tật
- Khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em nghèo, phẫu thuật nụ
cười, tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em.
Hành vi xâm phạm quyền trẻ em:
- Đánh đập trẻ em
- Xâm hại tình dục
- Bắt cóc, bán trẻ em….
Một số hình ảnh nói về quyền của trẻ em
Học tại trường khuyết tật.
Hành vi xâm phạm quyền trẻ em:
- Đánh đập trẻ em
- Xâm hại tình dục
- Bắt cóc, bán trẻ em….
Đối với những việc làm
vi phạm quyền trẻ em
chúng ta cần phải làm gì?
Phê phán, lên án, đấu tranh, có biện
pháp trừng phạt nghiêm khắc.
Bài 3:
Tình huống:
Trên 1 đoạn báo tin vắn: bà Hải mở một quán giải khát tại trung tâm thị
trấn. Quán của rất đông khách, ngoài những người trong thị trấn
khách đi đường qua lại,quán của luôn tụ điểm tập trung ăn chơi của
nhóm trẻ em từ 12-15 tuổi. Nhóm trẻ hay tập trung tai quán của vào
mỗi buổi chiều để ăn uống đánh i. Một lần nhóm trẻ đang ăn uống
đánh bài thì công an ập vào giải tán lập biên bản xử Hải.
Xử tình huống
a. Hãy nhận xét hành vi của Haỉ nhóm trẻ trong tình huống
trên?
b. Em sẽ làm nếu chứng kiến tình huống đó?
c. Theo em việc công an đến lập biên bản Hải giải tán nhóm
trẻ đúng hay sai? sao?
TRÒ CHƠI SẮM VAI
PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG
a. Hành của Hải nhóm trẻ em là hành phi
vi phạm pháp luật vi phạm vào quyền trẻ em.
b. Nếu em trong tình huống đó em sẽ khuyên
các bạn không nên đến quán chơi bài. Báo cáo
với cấp chính quyền.
c. Theo em, việc công an đến lập biên bản Hải
giải tán nhóm trẻ đúng. Vì cần ngăn chặn
những tệ nạn đến với trẻ em
Bài 12:
QUYỀN TRẺ
EM
IV.
VẬN DỤNG
TRÒ CHƠI “TIẾP SỨC
Chia lớp làm 3 đội thảo luận trong (2 phút):
3 Đội cử đại diện lên bảng viết.
Đội 1: Nêu những việc làm thể hiện bổn phận
nghĩa vụ của trẻ em trong gia đình?
Đội
2: Nêu những việc làm thể hiện bổn phận
nghĩa vụ của trẻ em trong nhà trường?
Đội 3: Nêu những việc làm thể hiện bổn phận
nghĩa vụ của trẻ em ngoài hội?
Bổn phận của tr em
Trong gia đình nhà trường
Ngoài xã hội
- Vâng lời ông bà, cha mẹ.
- Chăm chỉ tự giác học tập.
- Chăm sóc em nhỏ khi mẹ
vắng nhà.
- Làm tốt công việc nhà.
- Xin phép cha mẹ trước khi
ra ngoài
- Thực hiện tốt nội quy Nhà
trường.
- Học tập tốt.
- Kính trọng thầy, cô giáo.
- Giữ gìn lối sống đạo đức.
- Không đánh nhau, chửi tục.
- Không i xấu bạn.
- Không lấy đồ dùng của
bạn…
- Yêu quê hương.
- Tôn trọng chấp hành Pháp
luật.
- Thực hiện nếp sống văn
minh.
- Bảo vệ tài nguyên môi
trường.
- Không nghe theo lời bạn xấu.
- Không nhận tiền, quà của
người không quen biết….
4 ô hàng ngang, 1 ô chìa khóa.
Trong mỗi ô hàng ngang sẽ các con
chữ tạo thành ô chìa khóa. Các em thể
lựa chọn 1 ô hàng ngang, nếu trả lời đúng
sẽ nhận một phần quà ý nghĩa .Nếu tìm ra
đáp án cho ô chìa khóa , quà tặng của em
sẽ là một chuyến du lịch bất ngờ dành cho
01 người.
CHÚC CÁC EM MAY MẮN !
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
1
B Ì N H Đ N G
Câu 1: Ô chữ gồm 8 chữ cái: Tt cả mọi người trên Thế giới
không phân biệt màu da sắc tộc hay nam nữ đều phải sống
như thế nào?
2
T R
E M
3
P H Á T T R I N
4
V I T N A M
V Ì T R E M
Câu 2: Ô chữ gồm 5 chữ cái:
Ai được Bác Hồ ví như búp trên cành?
Câu 3:Ô chữ gồm 9 chữ cái:Được học tập, được vui chơi giải
trí, tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật….Thuộc
nhóm quyền nào?
Câu 4:Ô chữ gồm 7 chữ cái: Nước nào là nước thứ 2 trên
Thế giới kí và phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về quyền
trem?
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
1.
Vẽ tranh với
chủ
đề
quyền trẻ em
2
. Xây dựng kế hoạch thực hiện
quyền
trẻ em của bản thân
-
Những công việc cần làm trong
học tập, trong quan hệ với mọi
người xung quanh nhà, ở
trường, ở ngoài xã hội.
-
Biện pháp thực hiện.
Dự án
2. Hãy xây dựng kế hoạch thực hiện quyền trẻ em theo bảng hương dẫn
dưới đây chia sẻ cùng các bạn trong nhóm.
STT THỜI ĐIỂM NHỮNG VIỆC CẦN LÀM THỂ HIỆN QUYỀN TRẺ EM
1
Trong
học tập
2
Trong
quan hệ với mọi người
khi
nhà
3
Trong
quan hệ với mọi người
khi
trường
4
Trong
quan hệ với mọi người
ngoài
xã hội
QUYỀN TRẺ EM
| 1/46

Preview text:

Bài 12: QUYỀN TRẺ EM Bài 12: QUYỀN TRẺ I. KHỞI ĐỘNG EM ( âm nhạc và hình ảnh) NGHE BÀI HÁT TRẺ EM HÔM NAY THẾ GIỚI NGÀY MAI Quan sát tranh Câu hỏi:
Câu 1 : Các bạn trong bức ảnh trên
đang được hưởng những quyền gì?
Câu 2: Em mong muốn được như
các bạn trong ảnh không ?
Câu 3 : Em có mong muốn điều gì khác nữa không? Bài 12: QUYỀN TRẺ II. EM KHÁM PHÁ
THẨM THẤU ÂM NHẠC
Nghe bài hát “Quyền trẻ em” ( Nhạc và lời Trịnh Vĩnh Thành) và trả lời câu hỏi:
1. Nội dung bài hát thể hiện điều gì?
2. Những ca từ nào trong bài hát thể hiện nội dung đó?
3. Liệt kê những quyền mà trẻ em mong muốn được thể hiện trong bài hát
Quan sát tranh và đặt tên cho từng hình ảnh
PHIU HC TP
Họ và tên: …………………………..Tổ:……………………………
1. Cảm nghĩ sau khi nghe xong bài hát ?
………………………………………………………………………………………….
2. Những quyền trẻ em mong muốn có được trong bài hát?
…………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………
3. Đặt tên cho các hình ảnh
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
PHIU HC TP
Họ và tên: …………………………..Lớp:……………………………
1. Cảm nghĩ sau khi nghe xong bài hát ?
- Đây là một trong những bài hát về quyền trẻ em
2. Những quyền trẻ em mong muốn có được trong bài hát?
- Quyền được vui chơi, quyền tham gia, quyền được đến trường, quyên tham gia phát triển
3. Đặt tên cho các hình ảnh Hình ảnh 1:
Quyền được bảo vệ sức khỏe Hình ảnh 2 Quyền được học tập Hình ảnh 3
Quyền phát triển năng khiếu Hình ảnh 4 Quyền được bảo vệ
1. Thế nào là quyền trẻ em
và các nhóm quyền trẻ em.

a. Quyền trẻ em : Là những
lợi ích mà trẻ em được
hưởng để được sống và phát
triển toàn diện về thể chất, tinh thần.
b. Các nhóm quyền trẻ em ( phiếu bài tập) Nhóm quyền được sống Nhóm quyền Nhóm quyền Nhóm quyền được
được tham gia còn:
được bảo vệ: phát triển
b. Các nhóm quyền trẻ em ( phiếu bài tập) Nhóm quyền được sống Nhóm quyền Nhóm quyền Nhóm quyền được
được tham gia còn:
được bảo vệ: phát triển
Được khai sinh,
Được bảo vệ dưới
được bảo vệ
Được tiếp cận tính mạng
mọi hình thức để , được chăm thông tin, tham
Quyền học tập
sóc tốt nhất về sức
không bị bạo lực , , vui
gia các hoạt động
khỏe, được sống
bỏ rơi,bỏ mặc, bị
chơi, giải trí, tham
xã hội, được bày
chung với cha mẹ,
bóc lột và xâm hại là
gia các hoạt động
tỏ ý kiến nguyện
được ưu tiên tiếp cận
tổn hại đến sự phát
văn hóa, văn nghệ
vọng về các vấn
và sử dụng dịch vụ
triển toàn diện của
đề liên quan đến
phòng bệnh, khám trẻ.
quyền trẻ em.
bệnh, chữa bệnh.
2. Ý nghĩa của quyền trẻ em
THẢO LUẬN CẶP ĐÔI
Tình huống 1: Lan không những học giỏi mà còn thích
múa hát , nên bố mẹ thầy cô giáo của Lan luôn khuyến
khích động viên bạn tham gia vào các hoạt động văn nghệ

của lớp, trường và của địa phương.
Câu hỏi: Theo em vì sao Lan có thể tham gia tốt các hoạt

động văn hóa, văn nghệ của trường lớp và địa phương?
Tình huống 2: Gia đình Tuấn có 2 anh em, luôn được bố mẹ thương
yêu và tôn trọng ý kiến của con. Dù bận nhiều việc nhưng bố mẹ

Tuấn vẫn luôn chăm lo đến việc học tập của 2 anh em. Được sống
trong tình thương yêu, quan tâm, chăm sóc của gia đình , Tuấn và
em gái luôn chăm ngoan, học giỏi, được thầy cô và bạn bè yêu quý.
Câu hỏi:Vì sao Tuấn và em gái luôn chăm ngoan học giỏi được

thầy cô và bạn bè yêu quý?
THẢO LUẬN CẶP ĐÔI Tình huống 1:
- Vì Lan có quyền được học tập và phát triển
những môn năng khiếu mà bạn thích.
- Hơn nữa bạn còn được bố mẹ, thầy cô khuyến khích động viên. Tình huống 2:
Vì hai anh em luôn được bố mẹ thương yêu tôn trọng
ý kiến
của con, chăm lo tới việc học của hai anh em, được
sống trong tình yêu thương gia đình.
2. Ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em.
- Trẻ em hôm nay sẽ là thế giới ngày mai.
- Thực hiện quyền trẻ em để trẻ em được yêu
thương chăm sóc, giáo dục, vui chơi giải trí, được
sống hạnh phúc , tạo điều kiện để xây dựng gia đình hạnh phúc.
- Là điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện về
thể chất , trí tuệ và tinh thần của trẻ em- chủ nhân
tương lai của đất nước
3: Tìm hiểu trách nhiệm của
gia đình , nhà trường, xã hội
và bổn phận của trẻ em trọng

việc thực hiện quyền trẻ em. Thảo luận nhóm
Kĩ thuật mảnh ghép Thời gian: 7 phút
Vòng 1: Các nhóm thảo luận trả lời câu
hỏi cho từng tình huống. Nhóm 1: Thông tin 1 Nhóm 2: thông tin 2 Nhóm 3: thông tin 3
Vòng 2: Từ các tình huống, các nhóm mới
hình thành nêu trách nhiệm của gia đình,
nhà trường, xã hội trong vệc thực hiện
quyền trẻ em và bổn phận của trẻ em? Thông tin 1: Thông tin 2:
Là một xã ở Đồng bằng sông Cửu Long, mặc dù
Vốn thông minh, chăm chỉ, nhưng vì nhà nghèo
điều kiện kinh tế - xã hội còn có khó khăn, nhưng
nên mới học hết lớp 5, Hoà đã phải nghĩ đến
Uỷ ban nhân dân xã T luôn quan tâm đến việc
chuyện thôi học, ở nhà lao động để kiếm sống.
thực hiện quyền trẻ em. Xã đã huy động nguồn
Nhưng khi được cô giáo và bạn bè ở lớp khuyên
lực trong xã hội để có kinh phi sửa sang trường
nhủ, Hoà đã bỏ ý định thôi học, vừa đi học vừa
lớp, mua trang thiết bị và đồ dùng học tập cho
làm việc nhà phụ giúp bố mẹ. Hoà không những
trường trung học cơ sở và hai trường tiểu học.
không phải bỏ học, mà còn trở thành học sinh giỏi
Phong trào học tập của xã được đẩy mạnh đến của lớp 6A
mỗi gia đinh có trẻ em. Vi vậy 100% trẻ em trong Thông tin 3:
xã đều đến trường đúng tuổi quy định, trong đó
Gia đinh Minh có bố mẹ, Minh và em gái đang học
nhiều cháu là học sinh giỏi của lớp, của trường và
lớp 4. Ở nông thôn, điều kiện kinh tế gia đình còn
đạt danh hiệu trong các ki thi học sinh giỏi cấp
khó khăn, nhưng Minh luôn được sống trong tình huyện và cấp tỉnh.
thương yêu của bố mẹ. Bố mẹ Minh luôn chăm
sóc, quan tâm đến học hành của bạn và em gái,
dành thời gian cho các con học tập và vui chơi.
Nghe lời bố mẹ, Minh và em gái luôn chăm chỉ
học hành nên năm nào cũng là học sinh giỏi,
được thầy cô và bạn bè yêu quý.
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi T.H 1: Trả lời:
1. Uỷ ban nhân dân xã T đã thực hiện quyền trẻ em ở xã mình bằng cách
huy động nguồn lực trong xã hội để có kinh phí sửa sang trường lớp, mua
trang thiết bị và đồ đùng học tập cho trường trung học cơ sở và hai trường
tiểu học. Phong trào học tập của xã được đầy mạnh đến mỗi gia đình có trẻ em.
2. Việc làm của uỷ ban nhân dân xã T đã tác động đến thực hiện quyền học tập của trẻ em. T.H 2: Trả lời:
1. Hòa đã thực hiện tốt quyền và bổn phận trẻ em.
2. Em có thể học tập bạn là luôn cố gắng trong bất kì hoàn cảnh nào T.H 3: Trả lời:
- Vì anh em Minh luôn được bố mẹ quan tâm, chăm sóc, dành nhiều
thời gian cho 2 anh em học tập, vui chơi. -
Anh em Minh đã thực hiện tốt bổn phận của con cái là ngoan ngoan,
nghe lời, chăm ngoan , học giỏi
Trách nhiệm của GĐ,NT,XH: Tạo mọi điều kiên tốt nhất cho trẻ.
Bổn phận của trẻ em :Ngoan ngoãn, học tập tốt.
a. Trách nhiệm của gia đình, nhà
b. Bổn phận của trẻ em
trường và xã hội :
- Đối với gia đình:
- Có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng,
+ Kính trọng, lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha giáo dục trẻ em; mẹ.
+ Học tập, rèn lụyện, giữ gìn nê nếp gia đình.
- Dành điều kiện tốt nhất và tạo môi
- Đối với nhà trường:
trường lành mạnh cho sự phát triển
+ Tôn trọng giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà toàn diện của trẻ em; trường.
- Bảo đảm cho trẻ em được học tập và
+ Rèn luyện đạo đức, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển; học tập.
+ Chấp hành đầy đủ nội qụy, qụy định của nhà
- Giáo dục và giúp đỡ để trẻ em hiểu và trường.
thực hiện được quyền và bổn phận của
- Đối với bản thân: trẻ em.
+ Sống trung thực, khiêm tốn.
+ Không đánh bạc; không mua, bán, sử dụng
rượu, bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích thích khác. Bài 12: QUYỀN TRẺ III. EM LUYỆN TẬP Bài 1
Kể những việc làm của trường, lớp và nơi em sống góp phần
bảo vệ và giáo dục trẻ em
Ở trường , lớp
Ở nơi em sống Bài 1
Kể những việc làm của trường, lớp và nơi em sống góp phần
bảo vệ và giáo dục trẻ em
Ở trường , lớp
Ở nơi em sống -
Lập hòm thư góp ý -
Tham gia sinh hoạt -
Tiêm phòng vắc xin. tập thể -
Mở các khu vui chơi cho trẻ em -
Học tập, thể dục thể -
Tặng quà tết trung thu, tết thiếu nhi thao
- Lập các quỹ khuyến học để giúp đỡ trẻ -
Vui chơi giải trí
em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. -
Lập trường , lớp học
- Tổ chức tạo công ăn việc làm cho trẻ em
dành cho trẻ khuyết tật
nghèo, không nơi nương tựa. BÀI TẬP 2.
Trong những việc làm sau việc làm nào thực hiện quyền trẻ em, việc nào
xâm phạm quyền trẻ em? STT Hành vi Thực hiện Xâm phạm quyền trẻ em quyền trẻ em 1
Tổ chức việc làm cho trẻ gặp khó khăn 2
Thường xuyên tiêm phòng dịch bệnh cho trẻ em. 3 Ngược đãi trẻ em 4
Bắt trẻ em bỏ học đi lao động kiếm tiền 5
Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ em nhân ngày quốc tế thiếu nhi 6
Lôi kéo trẻ em tham gia vào tệ nạn xã hội BÀI TẬP 2.
Trong những việc làm sau việc làm nào thực hiện quyền trẻ em, việc nào
vi phạm quyền trẻ em? STT Hành vi Thực hiện Xâm phạm quyền trẻ em quyền trẻ em 1
Tổ chức việc làm cho trẻ gặp khó khăn x 2
Thường xuyên tiêm phòng dịch bệnh cho x trẻ em. 3 Ngược đãi trẻ em x 4
Bắt trẻ em bỏ học đi lao động kiếm tiền x 5
Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ em nhân x ngày quốc tế thiếu nhi 6
Lôi kéo trẻ em tham gia vào tệ nạn xã hội x
Những việc làm tốt thực hiện quyền trẻ em
- Dạy nghề cho trẻ mồ côi.
- Mở trường lớp cho trẻ em lang thang cơ nhỡ, trẻ em khuyết tật -
Khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em nghèo, phẫu thuật nụ
cười, tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em.
Hành vi xâm phạm quyền trẻ em:
- Đánh đập trẻ em
- Xâm hại tình dục
- Bắt cóc, bán trẻ em….
Một số hình ảnh nói về quyền của trẻ em
Học tại trường khuyết tật.
Hành vi xâm phạm quyền trẻ em:
- Đánh đập trẻ em
- Xâm hại tình dục
- Bắt cóc, bán trẻ em….
Đối với những việc làm
vi phạm quyền trẻ em
chúng ta cần phải làm gì?
Phê phán, lên án, đấu tranh, có biện
pháp trừng phạt nghiêm khắc. Bài 3: Tình huống:
Trên 1 đoạn báo có tin vắn: bà Hải mở một quán giải khát tại trung tâm thị

trấn. Quán của bà rất đông khách, ngoài những người trong thị trấn và
khách đi đường qua lại,quán của bà luôn là tụ điểm tập trung ăn chơi của
nhóm trẻ em từ 12-15 tuổi. Nhóm trẻ hay tập trung tai quán của bà vào

mỗi buổi chiều để ăn uống và đánh bài. Một lần nhóm trẻ đang ăn uống và
đánh bài thì công an ập vào giải tán và lập biên bản xử lí bà Hải.
TRÒ CHƠI SẮM VAI Xử lý tình huống
a. Hãy nhận xét hành vi của bà Haỉ và nhóm trẻ trong tình huống trên?
b. Em sẽ làm gì nếu chứng kiến tình huống đó?
c. Theo em việc công an đến lập biên bản bà Hải và giải tán nhóm
trẻ là đúng hay sai? Vì sao?
PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG
a. Hành vì của bà Hải và nhóm trẻ em là hành phi
vi phạm pháp luật và vi phạm vào quyền trẻ em.
b. Nếu là em ở trong tình huống đó em sẽ khuyên
các bạn không nên đến quán chơi bài. Báo cáo với cấp chính quyền.
c. Theo em, việc công an đến lập biên bản bà Hải
và giải tán nhóm trẻ là đúng. Vì cần ngăn chặn
những tệ nạn đến với trẻ em Bài 12: QUYỀN TRẺ IV. EM VẬN DỤNG TRÒ CHƠI “TIẾP SỨC”
Chia lớp làm 3 đội thảo luận trong (2 phút):
3 Đội cử đại diện lên bảng viết.
Đội 1: Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và
nghĩa vụ của trẻ em trong gia đình?
Đội 2: Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và
nghĩa vụ của trẻ em trong nhà trường?
Đội 3: Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và
nghĩa vụ của trẻ em ở ngoài xã hội?
Bổn phận của trẻ em Trong gia đình Ở nhà trường Ngoài xã hội - Yêu quê hương.
- Thực hiện tốt nội quy Nhà
- Vâng lời ông bà, cha mẹ. trường.
- Tôn trọng và chấp hành Pháp luật.
- Chăm chỉ tự giác học tập. - Học tập tốt.
- Thực hiện nếp sống văn - Chăm sóc em nhỏ khi mẹ
- Kính trọng thầy, cô giáo. vắng minh. nhà.
- Giữ gìn lối sống đạo đức. - Bảo vệ tài nguyên môi
- Làm tốt công việc nhà.
- Không đánh nhau, chửi tục. trường.
- Xin phép cha mẹ trước khi - Không nói xấu bạn.
- Không nghe theo lời bạn xấu. ra ngoài…
- Không lấy đồ dùng của
- Không nhận tiền, quà của bạn…
người không quen biết…. TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Có 4 ô hàng ngang, và 1 ô chìa khóa.
Trong mỗi ô hàng ngang sẽ có các con
chữ tạo thành ô chìa khóa. Các em có thể
lựa chọn 1 ô hàng ngang, nếu trả lời đúng
sẽ nhận một phần quà ý nghĩa .Nếu tìm ra
đáp án cho ô chìa khóa , quà tặng của em
sẽ là một chuyến du lịch bất ngờ dành cho 01 người.
CHÚC CÁC EM MAY MẮN ! TRÒ CHƠI Ô CHỮ 1 B Ì N H Đ Ẳ N G 2 T R E M 3 P H Á T T R I Ể N 4 V I T N A M V Ì T R E M Câu 1: Ô c 3:Ô c 4:Ô c hữ g hữ g ồm 8 ồm 9 ồm 7 chữ chữ cái: cái: Tất
Nướcả mọi ngườ Được học t c ập, nào là nư i tr được ớc ên thứ Thế vui 2 tr gi chơi ới gi ên
Câu 2: Ô chữ gồm 5 chữ cái: ải không trí, phân tham Thế giới gi kí vbiệ a à t các màu da hoạ phê t chuẩn sắc động vt Côn ộc ha ăn g y ước nam nữ hóa, nghệ
Liên hợp đều phải thuật…. quốc về sống Thuộc quy ền như thế nhó trẻ m em? nào Ai quy ? được Bác
ền nào? Hồ ví như búp trên cành? HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
2. Xây dựng kế hoạch thực hiện
1. Vẽ tranh với chủ quyền trẻ em của bản thân đề” quyền trẻ
- Những công việc cần làm trong em”
học tập, trong quan hệ với mọi
người xung quanh ở nhà, ở
trường, ở ngoài xã hội. - Biện pháp thực hiện. Dự án
2. Hãy xây dựng kế hoạch thực hiện quyền trẻ em theo bảng hương dẫn
dưới đây và chia sẻ cùng các bạn trong nhóm. STT THỜI ĐIỂM
NHỮNG VIỆC CẦN LÀM THỂ HIỆN QUYỀN TRẺ EM 1 Trong học tập 2
Trong quan hệ với mọi người khi ở nhà 3
Trong quan hệ với mọi người khi ở trường 4
Trong quan hệ với mọi người ở ngoài xã hội QUYỀN TRẺ EM