Bài 14: Giới thiệu về thủy sản | Bài giảng PowerPoint Công nghệ 7 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử Công nghệ lớp 7 Kết nối tri thức được biên soạn kỹ càng, tính toán chi tiết về thời gian, các hoạt động dạy và học sẽ đảm bảo giờ học đi theo trình tự, diễn ra thành công. Giúp người giảng dạy trình bày bài giảng sinh động, thu hút hơn. Đồng thời học sinh dễ dàng học tập, từ đó trình bày ý tưởng, báo cáo của mình với thầy cô và bạn bè. Vậy dưới đây là trọn bộ Giáo án PowerPoint Công nghệ 7 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.

Cho biết
tên gi
ca các
loại động
vật, thực
vật trên?
Ln
chuồn
Mc
Gà
Rau mồng
tơi
Tôm
Rong nho
Lợn
Cá chuồn
Mực
Rau mồng
tơi
Tôm
Rong nho
Động vật
Lợn
Cá chuồn
Mực
Tôm
Thực vật
Rau mồng tơi
Rong nho
Trên cạn
Lợn
Rau mồng tơi
Dưới nước
Mực
Cá chuồn
Tôm
Rong nho
Loại nào là
thủy sản?
Thủy sản là
gì?
Đâu là động
vt, đâu là
thc vt?
Loại nào sống
trên cạn, loại
nào sống dưới
nước?
THỦY SẢN LÀ GÌ?
Thủy sản là một thuật ngữ chỉ
chung về những nguồn lợi, sản
vật đem lại cho con người từ môi
trường nước và được con người
khai thác, nuôi trồng thu hoạch
sử dụng làm thực phẩm, nguyên
liệu hoặc bày bán trên thị trường.
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
K
K
L
L
W
W
PHIẾU HỌC TẬP KWL
GIỚI THIỆU VỀ THỦY SẢN
BÀI 14
BÀI 14
Thẻ 1
Thẻ 4 Thẻ 6Thẻ 5
Thẻ 3Thẻ 2
CHỌN 1 TRONG SỐ CÁC THẺ DƯỚI ĐÂY!
Thẻ 1
Thẻ 4
Thẻ 3
Thẻ 2
Thẻ 6
Thẻ 5
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1: Cho biết tên gọi của loại thủy sản trên thẻ của các em?
Câu 2: Cho biết loại thủy sản này có ăn được không?
Câu 3: Cho biết các cách chế biến thủy sản làm thức ăn?
Câu 4: Vì sao thủy sản lại được dùng làm thức ăn?
Câu 5: Ngoài việc dùng làm thức ăn, nêu các vai trò khác của loại thủy
sản này?
Cá vàng
Cua biển
Cá tra
Tôm hùm
Ốc hương
Nghêu
LÀM CHÍN
THỨC ĂN
HÀM LƯỢNG
DINH DƯỠNG
CAO
CHẾ BIẾN LÀM
THỨC ĂN
ĂN SỐNG
Vai trò của
thủy sản là
gì?
I. Vai trò của thủy sản
Cung cấp nguồn thực phẩm hàm lượng
dinh dưỡng cao cho con người.
Cung cấp nguồn nguyên liệu cho xuất khẩu.
Tạo thêm công việc cho người lao động.
Cung cấp nguồn thức ăn cho chăn nuôi.
Đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho con người.
Các hoạt động thủy sản trên biển còn p phần khẳng định chủ
quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc đối với các hoạt động
trên biển của ngư dân.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu 1: Trong các loại thủy sản của mỗi nhóm thì loại nào các em dễ
dàng mua được? Ngược lại, loại nào khó mua, hiếm khi được ăn?
Câu 2: Trong các loại đấy loại nào được tập trung sản xuất giống và
nuôi trồng? Giải thích?
Câu 3: Cho ví dụ một số loại thủy sản có giá trị kinh tế cao, giá trị xuất
khẩu cao mà em biết?
Gtrị kinh tế cao
Giá trị kinh tế cao
Tôm
hùm
Cua
biển
Cá tra
Loại thủy
sản nào có
giá trị kinh
tế cao?
II. Một số loài thủy sản có giá trị kinh tế cao
+ Một số loài thủy sản có giá trị kinh tế cao: tôm
hùm, cá song,…
+ Một số loài thủy sản giá trxuất khẩu cao:
cá tra, cá basa,...
=> Mang lại nguồn thu nhập lớn cho người nuôi trồng.
Được tập trung sản xuất giống và nuôi trồng
TẢ THỦY
SẢN
ĐÂY
PHƯƠNG
PHÁP KHAI
THÁC NÀO
NHỈ?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Câu 1: Cho biết phương pháp khai thác cá trên ảnh?
Câu 2: Cho biết ngoài hình thức khai thác trên còn hình thức khai thác
nào khác không? Kể tên?
Câu 3: Cho biết các hình thức khai thác phù hợp với loài thủy sản mà
nhóm em bốc được?
Câu 4: Cho biết tại sao phải khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (ý
nghĩa của việc khai thác thủy sản)?
Câu 5: Có phải nguồn thủy sản là vô tận hay không? Có hay không nên
khai thác thủy sản một cách tùy ý?
Câu 6: Nêu cách khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản hiệu quả?
HÌNH THỨC
KHAI THÁC
III. Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản
Xây dựng các khu bảo tồn biển, bảo vệ, phục hồi các hsinh thái
phát triển nguồn lợi thủy sản.
Hạn chế đánh bắt ở khu vực gần bờ, đặc biệt là vào mùa sinh sản; mở
rộng vùng khai thác xa bờ.
Thả các loại thủy sản quý hiếm vào một số nội thủy, vũng vịnh
ven biển nhằm làm tăng nguồn lợi, ngăn chặn giảm sút trữ lượng của
những loài thủy sản quý hiếm.
Nghiêm cấm đánh bắt thủy sản bằng hình thức có tính hủy diệt.
Bảo vệ môi trường sống các loài thủy sản.
Cách khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản hiệu quả
ĐÂY LÀ GÌ?
HOẠT
ĐỘNG CON
NGƯỜI
MÔI
TRƯỜNG
NUÔI THỦY
SẢN
BỊ Ô NHIỄM
BIỆN PHÁP
BẢO VỆ MÔI
TRƯỜNG
NUÔI THỦY
SẢN
IV. Bảo vệ môi trường nuôi thủy sản
Quản tốt chất
thải, nước thải đảm
bảo không gây ô
nhiễm môi trường
lây lan dịch bệnh.
Thực hiện tốt các
biện pháp quản lí,
chăm sóc ao nuôi,
đặc biệt phòng
chống dịch bệnh.
Khuyến khích các hộ nuôi
thủy sản tăng cường áp
dụng các tiến bộ kỹ thuật
ứng dụng công nghệ cao
trong nuôi trồng thủy sản
thâm canh.
Hạn chế s dụng kháng
sinh hóa chất khuyến khích
sử dụng các loại chế phẩm
sinh học trong chăm sóc
thủy sản xử môi
trường.
Thường xuyên tuyên
truyền vận động người
dân nâng cao ý thức
bảo vệ môi trường nuôi
thủy sản.
Cần tiến hành đng bộ c biện pp
Cần tiến hành đồng bộ các biện pháp
IV. Bảo vệ môi trường nuôi thủy sản
AI
NHANH
HƠN
Cho biết vai trò thủy sản ứng
với các hình ảnh bên?
Làm thức ăn
Đáp ứng nhu cầu vui
chơi, giải trí
Cung cấp nguồn nguyên
liệu cho xuất khẩu
Cung cấp nguồn thức ăn
cho chăn nuôi
BÀI TẬP 1
Cho các phát biểu:
1) Nên đánh bắt vào mùa sinh sản của sẽ thu được mẹ
lẫn cá con.
2) Xây dựng các khu bảo tồn biển, bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái.
3) Đánh bắt thủy sản bằng xung điện.
4) Tích cực nuôi trồng các loại thủy sản quý hiếm, giá trị xuất
khẩu cao.
5) Bảo vệ môi trường sống của các loài thủy sản.
Hãy cho biết phát biểu nào đúng với cách khai
thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản hiệu quả?
BÀI TẬP 1
Phát biểu đúng là
2) Xây dựng các khu bảo tồn biển, bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái.
4) Tích cực nuôi trồng các loại thủy sản quý hiếm, giá trị xuất
khẩu cao.
5) Bảo vệ môi trường sống của các loài thủy sản.
Hãy cho biết phát biểu nào đúng với cách khai
thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản hiệu quả?
BÀI TẬP 2
Hãy đề xut những việc nên làm
không nên làm để bảo vệ môi trường nuôi
thủy sản ở gia đình, địa phương em?
BÀI TẬP 2
- Những việc nên làm để bảo vệ môi trường nuôi thủy sản:
+ Thu gom, xử lý chất thải theo quy định của pháp luật.
+ Phục hồi môi trường sau khi ngừng hoạt động nuôi trồng thủy
sản.
+ Bảo đảm điều kiện vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh
thủy sản; không được sử dụng hóa chất độc hại hoặc tích tụ độc hại.
BÀI TẬP 2
- Những việc không nên làm để bảo vệ môi trường nuôi thủy sản:
+ Sử dụng thuốc thú y thủy sản, hóa chất đã hết hạn sử dụng hoặc
ngoài danh mục cho phép trong nuôi trồng thủy sản.
+ Xây dựng khu nuôi trồng thủy sản tập trung trên bãi bồi đang
hình thành vùng cửa sông ven biển.
+ Phá rừng ngập mặn để nuôi trồng thủy sản.
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
………………
K
K
L
L
W
W
PHIẾU HỌC TẬP KWL
Tên loại thủy sản Môi trường sống
(Mặn, ngọt, lợ)
Mô tả đặc điểm hình thái
Thủy sản 1
Thủy sản 2
Thủy sản 3
HOÀN THÀNH TẠI NHÀ
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
THIẾT KẾ HÌNH
TỪ VẬT LIỆU TÁI CHẾ
| 1/34

Preview text:

Lợ L n Cho biết Cá c huồn tên gọi Mực ự của các Gà G loại động Rau u mồng vật, thực tơi vật trên? Tô T m Rong nho Động vật Thực vật Đ Loâu l ại à động nào số ng Lợn Rau mồng tơi t v rêật n , đâ cạnu, l l à oại Cá chuồn Rong nho thực v nào sốn ật? g dưới Mực Loại nào là nước? Gà thủy sản? Tôm Dưới nước Trên cạn Mực Thủy sản là Lợn Cá chuồn gì? Gà Tôm Rau mồng tơi Rong nho THỦY SẢN LÀ GÌ?
•Thủy sản là một thuật ngữ chỉ
chung về những nguồn lợi, sản
vật đem lại cho con người từ môi
trường nước và được con người
khai thác, nuôi trồng thu hoạch
sử dụng làm thực phẩm, nguyên
liệu hoặc bày bán trên thị trường. K W L ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… PHIẾU HỌC TẬP KWL B I 14 À
GIỚI THIỆU VỀ THỦY SẢN
CHỌN 1 TRONG SỐ CÁC THẺ DƯỚI ĐÂY! Thẻ 1 Thẻ 2 Thẻ 3 Thẻ 4 Thẻ 5 Thẻ 6 Thẻ 1 Thẻ 2 Thẻ 3 Thẻ 4 Thẻ 5 Thẻ 6
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1: Cho biết tên gọi của loại thủy sản trên thẻ của các em?
Câu 2: Cho biết loại thủy sản này có ăn được không?
Câu 3: Cho biết các cách chế biến thủy sản làm thức ăn?
Câu 4: Vì sao thủy sản lại được dùng làm thức ăn?
Câu 5: Ngoài việc dùng làm thức ăn, nêu các vai trò khác của loại thủy sản này? Cá vàng Cá tra Tôm hùm Cua biển Nghêu Ốc hương LÀM CHÍN THỨC ĂN HÀM LƯỢNG CHẾ BIẾN LÀM DINH DƯỠNG THỨC ĂN CAO ĂN SỐNG
I. Vai trò của thủy sản Vai trò của
 Cung cấp nguồn thực phẩm có hàm lượng thủy sản là
dinh dưỡng cao cho con người. gì?
 Cung cấp nguồn nguyên liệu cho xuất khẩu.
 Tạo thêm công việc cho người lao động.
 Cung cấp nguồn thức ăn cho chăn nuôi.
 Đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho con người.
 Các hoạt động thủy sản trên biển còn góp phần khẳng định chủ
quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc đối với các hoạt động trên biển của ngư dân.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu 1: Trong các loại thủy sản của mỗi nhóm thì loại nào các em dễ
dàng mua được? Ngược lại, loại nào khó mua, hiếm khi được ăn?
Câu 2: Trong các loại đấy loại nào được tập trung sản xuất giống và nuôi trồng? Giải thích?
Câu 3: Cho ví dụ một số loại thủy sản có giá trị kinh tế cao, giá trị xuất khẩu cao mà em biết? Tôm Giá trị kinh k inh tế t cao hùm Cua biển Cá tra
II. Một số loài thủy sản có giá trị kinh tế cao Loại thủy sản nào có
+ Một số loài thủy sản có giá trị kinh tế cao: tôm giá trị kinh hùm, cá song,… tế cao?
+ Một số loài thủy sản có giá trị xuất khẩu cao: cá tra, cá basa,...
=> Mang lại nguồn thu nhập lớn cho người nuôi trồng.
Được tập trung sản xuất giống và nuôi trồng MÔ TẢ THỦY SẢN ĐÂY LÀ PHƯƠNG PHÁP KHAI THÁC NÀO NHỈ?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Câu 1: Cho biết phương pháp khai thác cá trên ảnh?
Câu 2: Cho biết ngoài hình thức khai thác trên còn hình thức khai thác nào khác không? Kể tên?
Câu 3: Cho biết các hình thức khai thác phù hợp với loài thủy sản mà nhóm em bốc được?
Câu 4: Cho biết tại sao phải khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (ý
nghĩa của việc khai thác thủy sản)?
Câu 5: Có phải nguồn thủy sản là vô tận hay không? Có hay không nên
khai thác thủy sản một cách tùy ý?
Câu 6: Nêu cách khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản hiệu quả? HÌNH THỨC KHAI THÁC
III. Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản
Cách khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản hiệu quả
 Xây dựng các khu bảo tồn biển, bảo vệ, phục hồi các hệ sinh thái và
phát triển nguồn lợi thủy sản.
 Hạn chế đánh bắt ở khu vực gần bờ, đặc biệt là vào mùa sinh sản; mở
rộng vùng khai thác xa bờ.
 Thả các loại thủy sản quý hiếm vào một số nội thủy, vũng và vịnh
ven biển nhằm làm tăng nguồn lợi, ngăn chặn giảm sút trữ lượng của
những loài thủy sản quý hiếm.
 Nghiêm cấm đánh bắt thủy sản bằng hình thức có tính hủy diệt.
 Bảo vệ môi trường sống các loài thủy sản. ĐÂY LÀ GÌ?
IV. Bảo vệ môi trường nuôi thủy sản BIỆN PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG MÔI NUÔI THỦY TRƯỜNG SẢN NUÔI THỦY SẢN BỊ Ô NHIỄM HOẠT ĐỘNG CON NGƯỜI
IV. Bảo vệ môi trường nuôi thủy sản  Quản lý tốt chất  Thực hiện tốt các
 Khuyến khích các hộ nuôi thải, nước thải đảm biện pháp quản lí,
thủy sản tăng cường áp bảo không gây ô chăm sóc ao nuôi,
dụng các tiến bộ kỹ thuật nhiễm môi trường đặc biệt là phòng ứng dụng công nghệ cao lây lan dịch bệnh. chống dịch bệnh.
trong nuôi trồng thủy sản thâm canh. Cần tiến n hà h nh nh đồ đ ng bộ các biệ b n n phá p p
 Hạn chế sử dụng kháng  Thường xuyên tuyên
sinh hóa chất khuyến khích
truyền vận động người
sử dụng các loại chế phẩm dân nâng cao ý thức sinh học trong chăm sóc
bảo vệ môi trường nuôi
thủy sản và xử lý môi thủy sản. trường. AI Làm thức ăn NHANH Đáp ứng nhu cầu vui HƠN chơi, giải trí
Cho biết vai trò thủy sản ứng
với các hình ảnh bên? Cung cấp nguồn nguyên Cung cấp nguồn thức ăn liệu cho xuất khẩu cho chăn nuôi
Hãy cho biết phát biểu nào đúng với cách khai BÀI TẬP 1
thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản hiệu quả? Cho các phát biểu:
1) Nên đánh bắt cá vào mùa sinh sản của cá vì sẽ thu được cá mẹ lẫn cá con.
2) Xây dựng các khu bảo tồn biển, bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái.
3) Đánh bắt thủy sản bằng xung điện.
4) Tích cực nuôi trồng các loại thủy sản quý hiếm, có giá trị xuất khẩu cao.
5) Bảo vệ môi trường sống của các loài thủy sản.
Hãy cho biết phát biểu nào đúng với cách khai BÀI TẬP 1
thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản hiệu quả? Phát biểu đúng là
2) Xây dựng các khu bảo tồn biển, bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái.
4) Tích cực nuôi trồng các loại thủy sản quý hiếm, có giá trị xuất khẩu cao.
5) Bảo vệ môi trường sống của các loài thủy sản. BÀI TẬP 2
Hãy đề xuất những việc nên làm và
không nên làm để bảo vệ môi trường nuôi
thủy sản ở gia đình, địa phương em?
BÀI TẬP 2
- Những việc nên làm để bảo vệ môi trường nuôi thủy sản:
+ Thu gom, xử lý chất thải theo quy định của pháp luật.
+ Phục hồi môi trường sau khi ngừng hoạt động nuôi trồng thủy sản.
+ Bảo đảm điều kiện vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh
thủy sản; không được sử dụng hóa chất độc hại hoặc tích tụ độc hại. BÀI TẬP 2
- Những việc không nên làm để bảo vệ môi trường nuôi thủy sản:
+ Sử dụng thuốc thú y thủy sản, hóa chất đã hết hạn sử dụng hoặc
ngoài danh mục cho phép trong nuôi trồng thủy sản.
+ Xây dựng khu nuôi trồng thủy sản tập trung trên bãi bồi đang
hình thành vùng cửa sông ven biển.
+ Phá rừng ngập mặn để nuôi trồng thủy sản. K W L ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… ……………… PHIẾU HỌC TẬP KWL HOÀN THÀNH TẠI NHÀ
Tên loại thủy sản Môi trường sống
Mô tả đặc điểm hình thái (Mặn, ngọt, lợ) Thủy sản 1 Thủy sản 2 Thủy sản 3
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 THIẾT KẾ MÔ HÌNH
TỪ VẬT LIỆU TÁI CHẾ
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • THỦY SẢN LÀ GÌ?
  • Slide 5
  • Slide 6
  • GIỚI THIỆU VỀ THỦY SẢN
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • HOÀN THÀNH TẠI NHÀ
  • THIẾT KẾ MÔ HÌNH TỪ VẬT LIỆU TÁI CHẾ
  • Slide 34