Bài 14: Tập tính ở động vật | Giải Sinh 11 Cánh diều

Bài 14: Tập tính ở động vật | Giải Sinh 11 Cánh diều được trình bày khoa học, chi tiết, so sánh đáp án vô cùng thuận tiện. Đồng thời đây cũng là tài liệu giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho riêng mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Gii Sinh hc 11 Bài 14: Tp tính ở động vật
I. Khái nim và vai trò ca tp tính
Câu hi trang 94
Mỗi tp tính đưc mô tả ở hình 14.2 có vai trò gì đối vi đi sng đng vt?
Gợi ý đáp án
Vai trò của mi tp tính đưc mô tả ở trong hình:
- Tập tính giăng ca nhn nh (a) có vai trò giúp nhn thc hin vic di chuyn
và làm by để bắt mi.
- Tập tính tiết pheromone trên đưng đi ca kiến nh (b) có vai trò giúp kiến đánh
dấu đưng đi đgiúp các con kiến khác trong đàn tìm đưc đưng và lần theo.
- Tập tính dng lông đuôi ca chim công đc ở hình (c) có vai trò giúp chim công đc
thu hút đưc chim công cái trong mùa sinh sn, tăng cơ hi truyn gene cho thế hệ sau;
ngoài ra, phn xdựng lông đuôi ca chim công đc cũng có th đưc chúng dùng đ
đe da kthù.
- Tập tính đánh du lãnh thổ bằng c tiu ca chó ở hình (d) có vai trò giúp chó bảo
vệ đưc nơi , ngun thc ăn, bn tình,… ca mình.
Luyn tp trang 94
y ly thêm ví dụ về tập tính ở đng vt. Cho biết vai trò của tp tính đó đối vi đời
sống ca đng vt.
Gợi ý đáp án
Một stp tính khác động vt và vai trò của tp tính đó đối vi đi sng ca đng
vật:
Tập tính
Vai trò của tp tính
Tập tính đng tp trung xếp thành
ng tròn và thay phiên nhau hứng gió
lạnh ca chim cánh ct.
Giúp chim cánh ct duy trì đưc thân
nhit, vưt qua đưc điu kin khí hậu
lạnh khc nghit.
Tập tính ngđông ca gu.
Giúp gu duy trì sự sống qua mùa
động lnh giá và thiếu thc ăn.
Tập tính bchy khi nhìn thy mèo ca
chut.
Giúp chut tránh khi đưc s săn
đui ca vt săn mi con mèo.
Tập tính p trng và chăm sóc, bo v
con non ca các loài chim.
Giúp to điu kin thun li nht cho
chim non sinh trưng và phát trin.
Tập tính tp thể dục bui sáng ngưi.
Giúp con ngưi tăng cưng sc khe.
II. Phân loi tp tính
Luyn tp trang 95
Cho biết các tp tính ca đng vt thhin ở hình 14.2 thuc loi tp tính nào?
Lấy thêm ví dụ về các loi tp tính bm sinh, tp tính hc đưc và tập tính hn hp.
Gợi ý đáp án
c tp tính ca đng vt thhin ở hình 14.2 là các tp tính bm sinh.
Lấy thêm ví dụ về các loi tp tính bm sinh, tp tính hc đưc và tập tính hn hp:
- Ví dụ về tập tính bm sinh: ch đc kêu sau cơn mưa đu hđể gọi bn tình; Ve su
non (u trùng) sau khi nschui xung đt, khi trưng thành schui lên, leo lên cây
để lột xác; trng gáy vào mi sm; Gà con khi mi n tập tính đi theo vt
chuyn đng đu tiên mà chúng nhìn thy; Cóc nghiến răng khi tri sắp mưa;…
- Ví dụ vtập tính hc đưc: con thy có diu hâu snhanh chóng trn vào ch
mẹ; Các con thvừa thay nhau ăn va thay nhau canh chng các loài thú ăn tht; Rái
"xây đp c" đ; Các con gu cgắng ăn tht nhiu đtho lên trưc kì
ngđông; Tp thể dục bui sáng ngưi;…
- dvề tập tính hn hp: Tp tính săn mi ca h(bm sinh hkhnăng săn
mồi, qua hc tp rèn luyn thành kĩ năng săn mi); Tp tính xây tcủa chim; Tp
nh bt chut ca mèo;…
III. Mt shình thc hc tp ở động vật
Luyn tp trang 97
Con ngưi có thể có nhng hình thc hc tp nào?
• Ly thêm các ví dụ về mỗi hình thc hc tp ở đng vt.
Gợi ý đáp án
Nhng hình thc hc tp có con ngưi: Quen nhn, in vết, hc nhn biết không
gian, hc liên h, hc gii quyết vn đ, hc xã hội.
Ví dụ minh ha về các hình thc hc tp con ngưi:
nh
thức
học tập
Ví dụ minh họa
con người
Quen
nhờn
m 1 con rn nha vào 1 ngưi, ngưi đó sẽ phn ng ht
hong b chy. Lp li hành đng đó nhiu ln thì ngưi đó sẽ
không có phn ng sợ hãi na.
In vết
Trem vài tháng tui thưng có "tính bám" đi vi ngưi thưng
xuyên chăm sóc mình (thưng là ngưi m).
Học nhn
biết không
gian
Qua mt vài ln đưc đi ti mt đa đim mi, con ngưi đã định
vị đưc đưng đi đến đa đim đó.
Học liên
Kiu học kinh đin: Khi ăn mt quchanh, v chua ca quchanh
hệ
m ngưi ăn tiết rt nhiu c bt. Sau đó i ln, khi chnghe
đến t"quchanh", ngưi đó sẽ có phn ng tiết nưc bt.
Kiu hc hành đng: Khi không đi mũ bảo him, ngưi tham gia
giao thông sbị pht. Nếu hình thc pht đưc thc hin thưng
xuyên và đủ nh răn đe, ngưi tham gia giao thông schp hành
nghiêm túc quy đnh đi mũ bảo him khi tham gia giao thông.
Học gii
quyết vn
đề
Thy dy toán yêu cu hc sinh gii mt bài tp đi smới. Da
o nhng kiến thc đã có, hc sinh gii đưc bài tp đó.
Học xã
hội
Trem hc cách ăn bng đũa bng cách quan sát cách ăn bng đũa
của nhng ngưi xung quanh.
Lấy thêm các ví dụ về mỗi hình thc hc tp động vt:
nh
thức
học tập
Ví dụ minh họa ở động vật
Quen
nhờn
Thmột hòn đá nhbên cnh rùa, rùa srụt đu vào chân vào mai.
Lặp li hành đng thđá nhiu ln thì a không rt đu và chân
o mai na.
In vết
Khi mi nra, chim non có "tính bám" và đi theo c vt chuyn
động mà chúng nhìn thy đu tiên (thưng là chim m), nh đó,
chúng được bố mẹ chăm sóc và bo vnhiu hơn.
Học nhn
biết
không
gian
Chim bay đi rt xa đkiếm ăn nhưng sau đó vẫn có thquay trvề
tổ của mình nhvic hình thành trí nhvề đặc đim không gian ca
môi trưng.
Học liên
Kiu hc kinh đin: Kết hp đng thi tiếng gõ kẻng vi vic cho
hệ
ăn, sau nhiu ln, chcần nghe thy tiếng gõ kẻng thì đã nổi
lên mt nưc.
Kiu hc hành đng: Chim ăn côn trùng qua mt slần ăn thc
loi côn trùng có u sc và nh dng khác nhau, chúng nhn ra
đưc loi côn trùng nào ăn đưc, chúng stiếp tc ăn còn loi côn
trùngo ăn vào sẽ bị ngộ độc, chúng skhông ăn na.
Học gii
quyết vn
đề
Tinh tinh biết cách xếp các thùng gchng lên nhau đlấy chui
trên cao.
Học xã
hội
Hổ con quan sát cách hổ mẹ săn mi đ hoàn thin kĩ năng săn mi.
IV. ng dng nhng hiu biết về tập tính vào đi sng
Luyn tp trang 98
y ly thêm mt số ví dụ về ứng dng tp tính trong đi sng.
Gợi ý đáp án
Một số ví dụ khác về ứng dng tp tính trong đi sng:
- Dạy kh, cá heo,… biu din xiếc (cn đi xnhân đo vi đng vt).
- Hun luyn trâu bò trở về chung khi nghe thy tiếng kng.
- Đặt bù nhìn rơm hình ngưi trong rung lúa hoc trong nương ry đ đui chim,
chut phá hoi cây trng.
- Hun luyn chó chăn cu.
| 1/6

Preview text:


Giải Sinh học 11 Bài 14: Tập tính ở động vật
I. Khái niệm và vai trò của tập tính Câu hỏi trang 94
Mỗi tập tính được mô tả ở hình 14.2 có vai trò gì đối với đời sống động vật? Gợi ý đáp án
Vai trò của mỗi tập tính được mô tả ở trong hình:
- Tập tính giăng tơ của nhện ở hình (a) có vai trò giúp nhện thực hiện việc di chuyển
và làm bẫy để bắt mồi.
- Tập tính tiết pheromone trên đường đi của kiến ở hình (b) có vai trò giúp kiến đánh
dấu đường đi để giúp các con kiến khác trong đàn tìm được đường và lần theo.
- Tập tính dựng lông đuôi của chim công đực ở hình (c) có vai trò giúp chim công đực
thu hút được chim công cái trong mùa sinh sản, tăng cơ hội truyền gene cho thế hệ sau;
ngoài ra, phản xạ dựng lông đuôi của chim công đực cũng có thể được chúng dùng để đe dọa kẻ thù.
- Tập tính đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu của chó ở hình (d) có vai trò giúp chó bảo
vệ được nơi ở, nguồn thức ăn, bạn tình,… của mình. Luyện tập trang 94
Hãy lấy thêm ví dụ về tập tính ở động vật. Cho biết vai trò của tập tính đó đối với đời sống của động vật. Gợi ý đáp án
Một số tập tính khác ở động vật và vai trò của tập tính đó đối với đời sống của động vật: Tập tính
Vai trò của tập tính
Tập tính đứng tập trung xếp thành Giúp chim cánh cụt duy trì được thân
vòng tròn và thay phiên nhau hứng gió nhiệt, vượt qua được điều kiện khí hậu
lạnh của chim cánh cụt. lạnh khắc nghiệt.
Giúp gấu duy trì sự sống qua mùa
Tập tính ngủ đông của gấu.
động lạnh giá và thiếu thức ăn.
Tập tính bỏ chạy khi nhìn thấy mèo của Giúp chuột tránh khỏi được sự săn chuột.
đuổi của vật săn mồi – con mèo.
Tập tính ấp trứng và chăm sóc, bảo vệ Giúp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho
con non của các loài chim.
chim non sinh trưởng và phát triển.
Tập tính tập thể dục buổi sáng ở người. Giúp con người tăng cường sức khỏe.
II. Phân loại tập tính Luyện tập trang 95
Cho biết các tập tính của động vật thể hiện ở hình 14.2 thuộc loại tập tính nào?
Lấy thêm ví dụ về các loại tập tính bẩm sinh, tập tính học được và tập tính hỗn hợp. Gợi ý đáp án
Các tập tính của động vật thể hiện ở hình 14.2 là các tập tính bẩm sinh.
Lấy thêm ví dụ về các loại tập tính bẩm sinh, tập tính học được và tập tính hỗn hợp:
- Ví dụ về tập tính bẩm sinh: Ếch đực kêu sau cơn mưa đầu hạ để gọi bạn tình; Ve sầu
non (ấu trùng) sau khi nở sẽ chui xuống đất, khi trưởng thành sẽ chui lên, leo lên cây
để lột xác; Gà trống gáy vào mỗi sớm; Gà con khi mới nở có tập tính đi theo vật
chuyển động đầu tiên mà chúng nhìn thấy; Cóc nghiến răng khi trời sắp mưa;…
- Ví dụ về tập tính học được: Gà con thấy có diều hâu sẽ nhanh chóng trốn vào chỗ gà
mẹ; Các con thỏ vừa thay nhau ăn vừa thay nhau canh chừng các loài thú ăn thịt; Rái
cá "xây đập nước" để ở; Các con gấu cố gắng ăn thật nhiều để cơ thể béo lên trước kì
ngủ đông; Tập thể dục buổi sáng ở người;…
- Ví dụ về tập tính hỗn hợp: Tập tính săn mồi của hổ (bẩm sinh hổ có khả năng săn
mồi, qua học tập và rèn luyện thành kĩ năng săn mồi); Tập tính xây tổ của chim; Tập
tính bắt chuột của mèo;…
III. Một số hình thức học tập ở động vật Luyện tập trang 97
Con người có thể có những hình thức học tập nào?
• Lấy thêm các ví dụ về mỗi hình thức học tập ở động vật. Gợi ý đáp án
• Những hình thức học tập có ở con người: Quen nhờn, in vết, học nhận biết không
gian, học liên hệ, học giải quyết vấn đề, học xã hội.
Ví dụ minh họa về các hình thức học tập ở con người: Hình Ví dụ minh họa thức ở con người học tập
Ném 1 con rắn nhựa vào 1 người, người đó sẽ có phản ứng hốt Quen
hoảng bỏ chạy. Lặp lại hành động đó nhiều lần thì người đó sẽ nhờn
không có phản ứng sợ hãi nữa.
Trẻ em vài tháng tuổi thường có "tính bám" đối với người thường In vết
xuyên chăm sóc mình (thường là người mẹ).
Học nhận Qua một vài lần được đi tới một địa điểm mới, con người đã định
biết không vị được đường đi đến địa điểm đó. gian
Học liên Kiểu học kinh điển: Khi ăn một quả chanh, vị chua của quả chanh hệ
làm người ăn tiết rất nhiều nước bọt. Sau đó vài lần, khi chỉ nghe
đến từ "quả chanh", người đó sẽ có phản ứng tiết nước bọt.
Kiểu học hành động: Khi không đội mũ bảo hiểm, người tham gia
giao thông sẽ bị phạt. Nếu hình thức phạt được thực hiện thường
xuyên và đủ tính răn đe, người tham gia giao thông sẽ chấp hành
nghiêm túc quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Học giải Thầy dạy toán yêu cầu học sinh giải một bài tập đại số mới. Dựa
quyết vấn vào những kiến thức đã có, học sinh giải được bài tập đó. đề Học
xã Trẻ em học cách ăn bằng đũa bằng cách quan sát cách ăn bằng đũa hội
của những người xung quanh.
Lấy thêm các ví dụ về mỗi hình thức học tập ở động vật: Hình thức
Ví dụ minh họa ở động vật học tập
Thả một hòn đá nhỏ bên cạnh rùa, rùa sẽ rụt đầu vào chân vào mai. Quen
Lặp lại hành động thả đá nhiều lần thì rùa không rụt đầu và chân nhờn vào mai nữa.
Khi mới nở ra, chim non có "tính bám" và đi theo các vật chuyển In vết
động mà chúng nhìn thấy đầu tiên (thường là chim mẹ), nhờ đó,
chúng được bố mẹ chăm sóc và bảo vệ nhiều hơn.
Học nhận Chim bay đi rất xa để kiếm ăn nhưng sau đó vẫn có thể quay trở về biết
tổ của mình nhờ việc hình thành trí nhớ về đặc điểm không gian của không môi trường. gian
Học liên Kiểu học kinh điển: Kết hợp đồng thời tiếng gõ kẻng với việc cho hệ
cá ăn, sau nhiều lần, chỉ cần nghe thấy tiếng gõ kẻng thì cá đã nổi lên mặt nước.
Kiểu học hành động: Chim ăn côn trùng qua một số lần ăn thử các
loại côn trùng có màu sắc và hình dạng khác nhau, chúng nhận ra
được loại côn trùng nào ăn được, chúng sẽ tiếp tục ăn còn loại côn
trùng nào ăn vào sẽ bị ngộ độc, chúng sẽ không ăn nữa.
Học giải Tinh tinh biết cách xếp các thùng gỗ chồng lên nhau để lấy chuối quyết vấn trên cao. đề Học
xã Hổ con quan sát cách hổ mẹ săn mồi để hoàn thiện kĩ năng săn mồi. hội
IV. Ứng dụng những hiểu biết về tập tính vào đời sống Luyện tập trang 98
Hãy lấy thêm một số ví dụ về ứng dụng tập tính trong đời sống. Gợi ý đáp án
Một số ví dụ khác về ứng dụng tập tính trong đời sống:
- Dạy khỉ, cá heo,… biểu diễn xiếc (cần đối xử nhân đạo với động vật).
- Huấn luyện trâu bò trở về chuồng khi nghe thấy tiếng kẻng.
- Đặt bù nhìn rơm hình người trong ruộng lúa hoặc trong nương rẫy để đuổi chim,
chuột phá hoại cây trồng.
- Huấn luyện chó chăn cừu.