Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân | Bài giảng PowerPoint Giáo dục công dân 8 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn GDCD 8 Kết nối tri thức bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2023 - 2024, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng rất đẹp mắt. Với nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK GDCD 8 Kết nối tri thức. Thông qua mẫu giáo án này giáo viên có thêm nhiều gợi ý tham khảo để nhanh chóng soạn Giáo án PowerPoint GDCD 8 Kết nối tri thức cho mình.

NHÓM GDCD 8
XÁC ĐỊNH
MỤC TIÊU
CÁ NHÂN
Bài 6
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIU
Vũ Thị Ánh Tuyết-THCS Tô Hiêu-Lê
Chân
I. MỞ ĐẦU
Trò chơi: Người hoạch
định tương lai
Luật chơi:
- GV tổ chức cho HS chơi theo đội và chia lớp thành 2 đội.
- Phổ biến thể lệ: Hai đội sẽ cử đại diện lên chia sẻ mục tiêu
nhân trong thời gian 2 phút. Hết thời gian quy định, bạn o kể tên
được nhiều nh động thực hiện mục tiêu nhân tính khả thi
hơn sẽ giành chiến thắng.
XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CÁ NHÂN
Bài 6
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIU
Vũ Thị Ánh Tuyết-THCS Tô Hiêu-Lê
Chân
XÁC ĐỊNH
MỤC TIÊU
CÁ NHÂN
Bài 6
II. KHÁM PHÁ
1. Khái niệm mục tiêu
nhân các loại mục tiêu
cá nhân
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Câu 1: Em hãy cho biết các bạn trong mỗi
bức tranh có mong muốn gì. Các bạn có xác
định khoảng thời gian để thực hiện mong
muốn đó không? Từ đó, em hãy cho biết thế
nào là mục tiêu cá nhân.
Câu 2: Em hãy phân loại các mục tiêu nói
trên theo thời gian (ngắn hạn, dài hạn)
theo lĩnh vực:
-Phát triển bản thân
-Gia đình và bạn bè
-Tài chính cá nhân
-Sức khỏe
-Học tập và nghề nghiệp
-Trao tặng và cống hiến xã hội.
……………… ………………………………………………………
……………… ………………………………………………………
……………… ………………………………………………………
……………… ………………………………………………………
……………… ………………………………………………………
……………… ………………………………………......
……………… ………………………………………………………
……………… ………………………………………………………
……………… ………………………………………………………
……………… ………………………………………………………
……………… ………………………………………………………
……………… ………………………………………......
PHIẾU BÀI TP
PHIẾU BÀI TẬP
Bức tranh Mong muốn Thời gian thực
hiện
Phân loại mục
tiêu theo thời
gian
Phân loại mục
tiêu theo lĩnh vực
1 Tham gia đội tuyển
bóng đá của trường
Năm lớp 9/ 1 năm
sau
Dài hạn Phát triển bản
thân
2 Dành thời gian làm việc
nhà giúp bố mẹ
30 phút mỗi ngày Ngắn hạn Gia đình và bạn
3 Tiết kiệm được 500.000
đồng
Đến cuối năm/
dưới 1 năm
Ngắn hạn Tài chính cá nhân
4 Tham gia hoạt động
tình nguyện
Mỗi tháng ít nhất
1 lần
Ngắn hạn Trao tặng và cống
hiến xã hội
5 Chinh phục giải chạy
15km
1 tháng Ngắn hạn Sức khỏe
6 Thuyết trình được bằng
tiếng Anh
Hết THCS Dài hạn Học tập và nghề
nghiệp
PHIẾU BÀI TP
PHIẾU BÀI TẬP
>Tranh 1: Muốn tham gia đội tuyển bóng đá lớp 9
Xác định thời gian: lớp 9
Tranh 2: Dành thời gian dọn dẹp nhà cho bố mẹ
Xác định thời gian: 30 phút
Tranh 3: Tiết kiệm tiền 500.000 đồng.
Xác định thời gian: cuối năm
Tranh 4: Tham gia hoạt động tình nguyện
Xác định thời gian: 1 ngày.
Tranh 5: Chinh phục giải ma-ra-tông 15km
Xác định thời gian: 1 tháng
Tranh 6: Thuyết trình bằng tiếng Anh
Xác định thời gian: hết trung học cơ sở
Mục tiêu cá nhân là: những kết quả cụ thể mà
mỗi người mong muốn đạt được trong khoảng
thời gian nhất định
b. -Phát triển bản thân: dài hạn
- Gia đình và bạn bè: dài hạn
- Tài chính cá nhân: dài hạn
- Sức khỏe: dài hạn
- Học tập và nghề nghiệp: dài hạn
- Trao tặng và cống hiến xã hội: dài
hạn
- Khái niệm:
Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi
người mong muốn đạt được trong một khoảng
thời gian nhất định.
- Phân loại mục tiêu cá nhân:
+ Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo
lĩnh vực: phát triển bản thân, gia đình và bạn bè,
sức khỏe, học tập, tài chính, trao tặng và cống
hiến xã hội,...
+ Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo
thời gian: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.
2. Sự cần thiết phải xác định
mục tiêu cá nhân
THẢO LUẬN THEO BÀN
Ý kiến chung
của cả nhóm
về chủ đề
Viết ý kiến cá
nhân
1
3
4
2
Viết ý kiến cá
nhân
V
i
ế
t
ý
k
i
ế
n
c
á
n
h
â
n
Viết ý kiến cá
nhân
Kĩ thuật “Khăn
trải bàn”
GÓC CHIA
SẺ
Ý kiến chung
của cả nhóm
về chủ đề
Viết ý kiến cá
nhân
1
3
4
2
Viết ý kiến cá
nhân
V
i
ế
t
ý
k
i
ế
n
c
á
n
h
â
n
Viết ý kiến cá
nhân
Kĩ thuật “Khăn
trải bàn”
GÓC CHIA
SẺ
+ Câu hỏi a:
Thông tin 1: Với Hùng, việc mục tiêu “hè này biết
bơi” thực hiện hóa mục tiêu này bằng các hành động
cụ thể như đăng kí học bơi, rủ thêm bạn học cùng đã giúp
Hùng biết bơi và tự tin hơn mỗi khi đi biển.
Thông tin 2: Với Bình, việc mục tiêu là kết quả học tập
đạt loại Tốt từ đó, kế hoạch học tập các hành
động cụ thể như tập trung nghe giảng, tích cực phát
biểu,... cùng với quyết tâm thực hiện nên đến cuối năm
Bình đã kết quả học tập loại Tốt, tiến bộ hẳn so với
năm học trước – khi Bình không có mục tiêu cụ thể nào.
+ Câu hỏi b: Cần phải xác định mục tiêu nhân
mục tiêu cá nhân sẽ giúp mỗi người động lực hơn
trong cuộc sống, hoàn thiện bản thân, hướng đến những
mục đích tích cao đẹp thực hiện được những ước
của mình.
3. Cách xác định mục tiêu
nhân lập kế hoạch thực
hiện mục tiêu cá nhân.
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
X
a) Em hãy viết lại những mục tiêu dưới đây theo nguyên tắc S.M.A.R.T:
- Biết trượt pa-tanh.
- Tự tin thuyết trình trước lớp.
- Khám phá các di sản của địa phương nơi em sinh sống.
b) Em hãy lập kế hoạch thực hiện các mục tiêu vừa xác định theo 6 bước nêu trên và cho biết cần chú ý điều
gì khi xây dựng kế hoạch đó.
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
.................................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
.................................................
- Học sinh thực hiện hoạt động cá
nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập về bài tập
1 và hoàn thành phiếu bài tập số 1:
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi
“Pair”: Trao đổi với bạn suy nghĩ của
mình.
- Học sinh trình y nhân trước lớp
hoạt động “Share”: Chia sẻ những điều
vừa trao đổi về bài tập 1 trước lớp.
X
Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài
tập số 1:
PHIẾU BÀI TẬP
Bước 1
->>>>>>>> Xin bố mẹ tiền học và mua giày trượt pa-tanh
- Đăng kí khóa học trượt pa-tanh
- Mua giày trượt pa-tanh
- Rủ bạn học cùng
- Sắp xếp thời gian để học và tập trượt pa-tanh
- Xem clip hướng dẫn tập
Bước 2
Ba công việc cần ưu tiên làm trước:
- Xin bố mẹ tiền học và mua giày trượt pa-tanh
- Sắp xếp thời gian để học và tập trượt pa-tanh
- Mua giày trượt pa-tanh
Bước 3
- Thời gian cần thiết: mỗi tuần học một buổi, mỗi buổi 45 phút
- Nguồn lực cần thiết: tài chính, thời gian, bạn bè học và tập cùng, nếu có
Bước 4
Đánh giá sự tiến bộ của mình sau mỗi buổi tập.
Bước 5
Điều chỉnh thời gian tập, số lượng buổi tập tùy theo thời gian và kế hoạch học tập ở trường và nguồn lực tài
chính (nếu không đủ tiền đăng kí học có thể tự xem các clip hướng dẫn và tự tập theo, nếu không đủ tiền mua
giày mới có thể mua lại giày đã qua sử dụng,...).
Bước 6
Cam kết thực hiện kế hoạch bằng cách viết ra giấy, dán lên bảng kế hoạch, nhờ bố mẹ nhắc nhở, động viên,...
Sau 1 tháng sẽ ttin thuyết trình mt ch đ 15 phút trước lp.
Bước 1 - Lựa chọn chủ đề thuyết trình
- Viết ra trước nội dung thuyết trình để tập
- Dành thời gian mỗi ngày hoặc mỗi tuần tập thuyết trình 30 phút
- Tập thuyết trình trước nhóm bạn thân quen hoặc gia đình
- Ghi âm/ ghi hình lại lúc thuyết trình để rút kinh nghiệm
- Xem clip các diễn giả thuyết trình để học hỏi kinh nghiệm
- Đăng kí khóa học kĩ năng thuyết trình.
Bước 2 - Lựa chọn chủ đề thuyết trình
- Viết ra trước nội dung thuyết trình để tập
- Dành thời gian mỗi ngày hoặc mỗi tuần tập thuyết trình 30 phút.
Bước 3 Thời gian: Mỗi tuần ba buổi tập thuyết trình, mỗi buổi tập 15-30 phút.
Nguồn lực cần thiết: thời gian, tài chính cho việc đăng kí khóa học (nếu cần thiết), thiết bị kết nối internet để xem thêm
các clip.
Bước 4 Đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân bằng cách xem thời gian mình dành cho việc chuẩn bị và tập luyện, xem
lại các bản ghi âm, ghi hình để đánh giá sự tiến bộ hoặc nhờ gia đình, bạn bè xem mình thuyết trình và phản hồi giúp.
Bước 5 Điều chỉnh cách thực hiện: Nếu tự làm, tự tập mà thấy khó khăn, có thể thay đổi cách làm như: đăng kí khóa học, nhờ
thầy cô, anh chị đi trước hướng dẫn, nhờ bạn bè phản hồi,...
Tự đánh giá bản thân sau mỗi tuần thực hiện kế hoạch.
Bước 6 Cam kết thực hiện kế hoạch bằng cách viết ra giấy, dán lên bảng kế hoạch, nhờ bố mẹ nhắc nhở, động viên,...
XÁC ĐỊNH
MỤC TIÊU
CÁ NHÂN
Bài 6
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIU
Vũ Thị Ánh Tuyết-THCS Tô Hiêu-Lê
Chân
III. LUYỆN TẬP
Em hãy phân loại các mục tiêu nhân dưới đây
theo các lĩnh vực và theo thời gian.
a) Bạn T đặt mục tiêu năm 18 tuổi sẽ chinh phục
đỉnh Phan-xi-păng, đỉnh núi cao nhất Việt Nam.
b) Anh K quyết tâm mỗi ng s dậy sớm chạy ba
vòng quanh khu chung cư.
c) Chị M đặt mục tiêu trong tháng y sẽ đọc xong
cuốn ch về năng làm việc nhóm giải quyết
vấn đề.
d) Bạn G đặt mục tiêu năm 24 tuổi sẽ trở thành nhà
văn viết truyện cho thiếu nhi.
e) Mùa đông này, anh S sẽ quyên góp hai thùng
quần áo ẩm cho trẻ em nghèo.
Trường hợp Phân loại theo
thời gian
Phân loại theo
lĩnh vực
a) Bạn T đặt mục tiêu năm 18
tuổi sẽ chinh phục đỉnh Phan-
xi-păng, đỉnh núi cao nhất Việt
Nam.
Mục tiêu
dài hạn
Mục tiêu phát
triển bản thân
b) Anh K quyết tâm mỗi ng
sẽ dậy sớm chạy ba vòng
quanh khu chung cư.
Mục tiêu
ngắn hạn
Mục tiêu
sức khỏe
c) Chị M đặt mục tiêu trong
tháng này s đọc xong cuốn
sách về năng làm việc nhóm
và giải quyết vấn đề.
Mục tiêu
ngắn hạn
Mục tiêu phát
triển bản thân
d) Bạn G đặt mục tiêu năm 24
tuổi sẽ trở thành n văn viết
truyện cho thiếu nhi.
Mục tiêu
dài hạn
Mục tiêu
nghề nghiệp
e) Mùa đông y, anh S sẽ
quyên góp hai thùng quần áo
m cho tr em ngo.
Mục tiêu
ngắn hạn
Mục tiêu cống
hiến xã hi
THẢO LUẬN THEO BÀN
Ý kiến chung
của cả nhóm
về chủ đề
Viết ý kiến cá
nhân
1
3
4
2
Viết ý kiến cá
nhân
V
i
ế
t
ý
k
i
ế
n
c
á
n
h
â
n
Viết ý kiến
nhân
Kĩ thuật “Khăn
trải bàn”
Em hãy nhận xét mục tiêu kế hoạch
hành động của các bạn dưới đây
đưa ra góp ý để giúp bạn hoàn thiện:
a) Bạn K đặt mục tiêu nhân
sức khotốt. Kế hoạch hành động của
K sẽ ăn đúng bữa ăn nhiều rau
xanh.
b) Bạn B lp mục tiêu và kế hoch
hành đng như sau:
THẢO LUẬN THEO BÀN
Ý kiến chung
của cả nhóm
về chủ đề
Viết ý kiến cá
nhân
1
3
4
2
Viết ý kiến cá
nhân
V
i
ế
t
ý
k
i
ế
n
c
á
n
h
â
n
Viết ý kiến
nhân
Kĩ thuật “Khăn
trải bàn”
-Trường hợp a)XNhận xét: bạn K đã
ý thức đặt mục tiêu nhân.
Những mục tiêu kế hoạch bạn
đưa ra chưa đầy đủ. Ví dụ:
+ Mục tiêu bạn K đưa ra thiếu dữ
liệu về thời gian thực hiện.
+ Kế hoạch hành động chưa cụ thể.
Trường hợp b)XNhận xét: bạn B đã
biết cách xác định mục tiêu nhân
lập kế hoạch thực hiện mục tiêu
ấy.
TRÒ CHƠI: ĐÓNG
VAI
X
TRÒ CHƠI: ĐÓNG
VAI
X
Hoạt động: Thực hiện xác định
mục tiêu học tập
X
XÁC ĐỊNH
MỤC TIÊU
CÁ NHÂN
Bài 6
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIU
Vũ Thị Ánh Tuyết-THCS Tô Hiêu-Lê
Chân
IV. VẬN DỤNG
HOT ĐNG D ÁN
Mục tiêu
Thời hạn (1 tuần, 1
tháng, 3 tháng, 1
năm, 5 năm,…)
Phát triển bản thân Rèn luyện năng
thuyết trình làm
việc nhóm
1 tháng
Gia đình và bạn bè Giúp đỡ bố mẹ làm
các công việc nhà
Ít nhất 30 phút mỗi
ngày
Tài chính Tiết kiệm được
1.500.000 đồng
1 năm
Sức khoẻ Giảm được 3 kg 2 tháng
Học tập nghề
nghiệp
Trở thành công
nghệ thông tin
Đến năm 24 tuổi
Trao tặng cống
hiến xã hội
Tham gia các hoạt
động thiện nguyện,
đền ơn đáp nghĩa
2 tháng/ hoạt động
Xin chào và
hẹn gặp lại
| 1/37

Preview text:

NHÓM GDCD 8 CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 6 XÁC ĐỊNH
Vũ Thị Ánh Tuyết-THCS Tô Hiêu-Lê Chân MỤC TIÊU I. MỞ ĐẦU CÁ NHÂN
Trò chơi: Người hoạch định Luật c tương hơi: lai
- GV tổ chức cho HS chơi theo đội và chia lớp thành 2 đội.
- Phổ biến thể lệ: Hai đội sẽ cử đại diện lên chia sẻ mục tiêu cá
nhân trong thời gian 2 phút. Hết thời gian quy định, bạn nào kể tên
được nhiều hành động thực hiện mục tiêu cá nhân có tính khả thi
hơn sẽ giành chiến thắng. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU
Vũ Thị Ánh Tuyết-THCS Tô Hiêu-Lê Bài 6 Chân
XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CÁ NHÂN Bài 6 XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU II. KHÁM PHÁ CÁ NHÂN
1. Khái niệm mục tiêu cá
nhân và các loại mục tiêu cá nhân

Quan sát tranh và trả lời câu hỏi PHIẾ PHIẾ U U B B À À I T I T Ậ Ậ P P
Câu 1: Em hãy cho biết các bạn trong mỗi
…………………………………………………………………………
bức tranh có mong muốn gì. Các bạn có xác
…………………………………………………………………………
định khoảng thời gian để thực hiện mong
…………………………………………………………………………
muốn đó không? Từ đó, em hãy cho biết thế
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
nào là mục tiêu cá nhân.
…………………………………………………………......
Câu 2: Em hãy phân loại các mục tiêu nói
trên theo thời gian (ngắn hạn, dài hạn) và theo lĩnh vực:
- Phát triển bản thân
…………………………………………………………………………
- Gia đình và bạn bè
…………………………………………………………………………
………………………………………………………………………… - Tài chính cá nhân
………………………………………………………………………… - Sức khỏe
…………………………………………………………………………
-Học tập và nghề nghiệp
…………………………………………………………......
-Trao tặng và cống hiến xã hội. Bức tranh Mong muốn
Thời gian thực Phân loại mục Phân loại mục hiện tiêu theo thời tiêu theo lĩnh vực gian 1
Tham gia đội tuyển
Năm lớp 9/ 1 năm Dài hạn Phát triển bản
bóng đá của trường sau thân 2
Dành thời gian làm việc 30 phút mỗi ngày Ngắn hạn Gia đình và bạn
nhà giúp bố mẹ3
Tiết kiệm được 500.000 Đến cuối năm/ Ngắn hạn Tài chính cá nhân đồng dưới 1 năm 4
Tham gia hoạt động
Mỗi tháng ít nhất Ngắn hạn Trao tặng và cống tình nguyện 1 lần hiến xã hội 5
Chinh phục giải chạy 1 tháng Ngắn hạn Sức khỏe 15km 6
Thuyết trình được bằng Hết THCS Dài hạn Học tập và nghề tiếng Anh nghiệp PHIẾ PHIẾ U U B B À À I T I T Ậ Ậ P P
Tranh 1: Muốn tham gia đội tuyển bóng đá lớp 9
Xác định thời gian: lớp 9
Tranh 2: Dành thời gian dọn dẹp nhà cho bố mẹ
Xác định thời gian: 30 phút
b. -Phát triển bản thân: dài hạn
Tranh 3: Tiết kiệm tiền 500.000 đồng.
- Gia đình và bạn bè: dài hạn
Xác định thời gian: cuối năm
- Tài chính cá nhân: dài hạn
Tranh 4: Tham gia hoạt động tình nguyện - Sức khỏe: dài hạn
Xác định thời gian: 1 ngày.
- Học tập và nghề nghiệp: dài hạn
Tranh 5: Chinh phục giải ma-ra-tông 15km
- Trao tặng và cống hiến xã hội: dài
Xác định thời gian: 1 tháng
Tranh 6: Thuyết trình bằng tiếng Anh hạn
Xác định thời gian: hết trung học cơ sở
Mục tiêu cá nhân là: những kết quả cụ thể mà
mỗi người mong muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định - Khái niệm:
Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi
người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định.
- Phân loại mục tiêu cá nhân:
+ Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo
lĩnh vực: phát triển bản thân, gia đình và bạn bè,
sức khỏe, học tập, tài chính, trao tặng và cống hiến xã hội,...
+ Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo
thời gian: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.
2. Sự cần thiết phải xác định mục tiêu cá nhân
GÓC CHIA THẢO LUẬN THEO BÀN Kĩ t S huậ t “Khăn trải bàn” 1 n V Viết ý kiến cá h iế â nhân t n ý k cá i Ý kiến chung n ế 4 n của cả nhóm 2 c kiế á về chủ đề n t ý â iế h V n Viết ý kiến cá nhân 3 GÓC CHIA + Câu hỏi a:
Thông tin 1: Với Hùng, việc có mục tiêu “hè này biết
Kĩ t S huậ
t “Khăn bơi” và thực hiện hóa mục tiêu này bằng các hành động
cụ thể như đăng kí học bơi, rủ thêm bạn học cùng đã giúp trải bàn”
Hùng biết bơi và tự tin hơn mỗi khi đi biển. 1 n V Viết ý kiến cá h i
Thông tin 2: Với Bình, việc có mục tiêu là kết quả học tập ế â nhân t n ý
đạt loại Tốt và từ đó, có kế hoạch học tập và các hành k cá i Ý kiến chung n ế
động cụ thể như tập trung nghe giảng, tích cực phát 4 n của cả nhóm 2 c kiế
biểu,... cùng với quyết tâm thực hiện nên đến cuối năm á về chủ đề n t ý â iế h
Bình đã có kết quả học tập loại Tốt, tiến bộ hẳn so với V n
năm học trước – khi Bình không có mục tiêu cụ thể nào. Viết ý kiến cá nhân 3
+ Câu hỏi b: Cần phải xác định mục tiêu cá nhân vì có
mục tiêu cá nhân sẽ giúp mỗi người có động lực hơn
trong cuộc sống, hoàn thiện bản thân, hướng đến những
mục đích tích cao đẹp và thực hiện được những ước mơ của mình.

3. Cách xác định mục tiêu cá
nhân và lập kế hoạch thực
hiện mục tiêu cá nhân.
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
a) Em hãy viết lại những mục tiêu dưới đây theo nguyên tắc S.M.A.R.T: - Biết trượt pa-tanh.
- Tự tin thuyết trình trước lớp.
- Khám phá các di sản của địa phương nơi em sinh sống.
b) Em hãy lập kế hoạch thực hiện các mục tiêu vừa xác định theo 6 bước nêu trên và cho biết cần chú ý điều
gì khi xây dựng kế hoạch đó.

...................................................
.......................................
...................................................
...................................................
...................................................
.......................................
...................................................
...................................................
.......................................
...................................................
...................................................
.......................................
.................................................
.................................................
.......................................
Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài - Học t sin p h s th
1: ực hiện hoạt động cá
nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập về bài tập
1 và hoàn thành phiếu bài tập số 1:
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi
“Pair”:
Trao đổi với bạn suy nghĩ của mình.
- Học sinh trình bày cá nhân trước lớp
hoạt động “Share”:
Chia sẻ những điều
vừa trao đổi về bài tập 1 trước lớp. PHIẾU BÀI TẬP Bước 1
- Xin bố mẹ tiền học và mua giày trượt pa-tanh
- Đăng kí khóa học trượt pa-tanh - Mua giày trượt pa-tanh - Rủ bạn học cùng
- Sắp xếp thời gian để học và tập trượt pa-tanh
- Xem clip hướng dẫn tập Bước 2
Ba công việc cần ưu tiên làm trước:
- Xin bố mẹ tiền học và mua giày trượt pa-tanh
- Sắp xếp thời gian để học và tập trượt pa-tanh - Mua giày trượt pa-tanh Bước 3
- Thời gian cần thiết: mỗi tuần học một buổi, mỗi buổi 45 phút
- Nguồn lực cần thiết: tài chính, thời gian, bạn bè học và tập cùng, nếu có Bước 4
Đánh giá sự tiến bộ của mình sau mỗi buổi tập. Bước 5
Điều chỉnh thời gian tập, số lượng buổi tập tùy theo thời gian và kế hoạch học tập ở trường và nguồn lực tài
chính (nếu không đủ tiền đăng kí học có thể tự xem các clip hướng dẫn và tự tập theo, nếu không đủ tiền mua
giày mới có thể mua lại giày đã qua sử dụng,...). Bước 6
Cam kết thực hiện kế hoạch bằng cách viết ra giấy, dán lên bảng kế hoạch, nhờ bố mẹ nhắc nhở, động viên,... Bước 1
- Lựa chọn chủ đề thuyết trình
Sau 1 tháng sẽ tự tin thuyết trình một chủ đề 15 phút trước lớp.
- Viết ra trước nội dung thuyết trình để tập
- Dành thời gian mỗi ngày hoặc mỗi tuần tập thuyết trình 30 phút
- Tập thuyết trình trước nhóm bạn thân quen hoặc gia đình
- Ghi âm/ ghi hình lại lúc thuyết trình để rút kinh nghiệm
- Xem clip các diễn giả thuyết trình để học hỏi kinh nghiệm
- Đăng kí khóa học kĩ năng thuyết trình. Bước 2
- Lựa chọn chủ đề thuyết trình
- Viết ra trước nội dung thuyết trình để tập
- Dành thời gian mỗi ngày hoặc mỗi tuần tập thuyết trình 30 phút. Bước 3
Thời gian: Mỗi tuần ba buổi tập thuyết trình, mỗi buổi tập 15-30 phút.
Nguồn lực cần thiết: thời gian, tài chính cho việc đăng kí khóa học (nếu cần thiết), thiết bị kết nối internet để xem thêm các clip. Bước 4
Đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân bằng cách xem thời gian mình dành cho việc chuẩn bị và tập luyện, xem
lại các bản ghi âm, ghi hình để đánh giá sự tiến bộ hoặc nhờ gia đình, bạn bè xem mình thuyết trình và phản hồi giúp. Bước 5
Điều chỉnh cách thực hiện: Nếu tự làm, tự tập mà thấy khó khăn, có thể thay đổi cách làm như: đăng kí khóa học, nhờ
thầy cô, anh chị đi trước hướng dẫn, nhờ bạn bè phản hồi,...
Tự đánh giá bản thân sau mỗi tuần thực hiện kế hoạch. Bước 6
Cam kết thực hiện kế hoạch bằng cách viết ra giấy, dán lên bảng kế hoạch, nhờ bố mẹ nhắc nhở, động viên,... CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 6 XÁC ĐỊNH
Vũ Thị Ánh Tuyết-THCS Tô Hiêu-Lê Chân MỤC TIÊU III. LUYỆN TẬP CÁ NHÂN
Em hãy phân loại các mục tiêu cá nhân dưới đây
theo các lĩnh vực và theo thời gian.
a) Bạn T đặt mục tiêu năm 18 tuổi sẽ chinh phục
đỉnh Phan-xi-păng, đỉnh núi cao nhất Việt Nam.
b) Anh K quyết tâm mỗi sáng sẽ dậy sớm chạy ba vòng quanh khu chung cư.
c) Chị M đặt mục tiêu trong tháng này sẽ đọc xong
cuốn sách về kĩ năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề.
d) Bạn G đặt mục tiêu năm 24 tuổi sẽ trở thành nhà
văn viết truyện cho thiếu nhi.
e) Mùa đông này, anh S sẽ quyên góp hai thùng
quần áo ẩm cho trẻ em nghèo. Trường hợp Phân loại theo Phân loại theo thời gian lĩnh vực
a) Bạn T đặt mục tiêu năm 18 Mục tiêu Mục tiêu phát
tuổi sẽ chinh phục đỉnh Phan- dài hạn triển bản thân
xi-păng, đỉnh núi cao nhất Việt Nam.
b) Anh K quyết tâm mỗi sáng Mục tiêu Mục tiêu
sẽ dậy sớm chạy ba vòng ngắn hạn sức khỏe quanh khu chung cư.
c) Chị M đặt mục tiêu trong Mục tiêu Mục tiêu phát
tháng này sẽ đọc xong cuốn ngắn hạn triển bản thân
sách về kĩ năng làm việc nhóm
và giải quyết vấn đề.
d) Bạn G đặt mục tiêu năm 24 Mục tiêu Mục tiêu
tuổi sẽ trở thành nhà văn viết dài hạn nghề nghiệp truyện cho thiếu nhi.
e) Mùa đông này, anh S sẽ Mục tiêu Mục tiêu cống
quyên góp hai thùng quần áo ngắn hạn hiến xã hội ẩm cho trẻ em nghèo. THẢO LUẬN THEO BÀN
Em hãy nhận xét mục tiêu và kế hoạch Kĩ thuật “Khăn
hành động của các bạn dưới đây và trải bàn”
đưa ra góp ý để giúp bạn hoàn thiện: 1 n V Viết ý kiến cá
a) Bạn K đặt mục tiêu cá nhân là có h iế â nhân t n
sức khoẻ tốt. Kế hoạch hành động của ý k cá i Ý kiến chung n ế
K là sẽ ăn đúng bữa và ăn nhiều rau 4 n của cả nhóm 2 c kiế xanh. á về chủ đề n t ý â iế h
b) Bạn B lập mục tiêu và kế hoạch V n Viết ý kiến cá hành động như sau: nhân 3 THẢO LUẬN THEO BÀN Kĩ thuật “Khăn trải bàn”
-Trường hợp a) Nhận xét: bạn K đã 1 n V Viết ý kiến cá
có ý thức đặt mục tiêu cá nhân. h iế â nhân t n ý
Những mục tiêu và kế hoạch bạn k cá i Ý kiến chung n ế 4
đưa ra chưa đầy đủ. Ví dụ: n của cả nhóm 2 c kiế
+ Mục tiêu bạn K đưa ra thiếu dữ á về chủ đề n t ý â iế h
liệu về thời gian thực hiện. V n Viết ý kiến cá
+ Kế hoạch hành động chưa cụ thể. nhân 3
Trường hợp b) Nhận xét: bạn B đã
biết cách xác định mục tiêu cá nhân
và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu ấy. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
Hoạt động: Thực hiện xác định mục tiêu học tập CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 6 XÁC ĐỊNH
Vũ Thị Ánh Tuyết-THCS Tô Hiêu-Lê Chân MỤC TIÊU IV. VẬN DỤNG CÁ NHÂN HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Thời hạn (1 tuần, 1 Mục tiêu tháng, 3 tháng, 1 năm, 5 năm,…) Phát triển bản thân
Rèn luyện kĩ năng 1 tháng thuyết trình và làm việc nhóm Gia đình và bạn bè
Giúp đỡ bố mẹ làm Ít nhất 30 phút mỗi các công việc nhà ngày Tài chính Tiết kiệm được 1 năm 1.500.000 đồng Sức khoẻ Giảm được 3 kg 2 tháng
Học tập và nghề Trở thành kĩ sư công Đến năm 24 tuổi nghiệp nghệ thông tin
Trao tặng và cống Tham gia các hoạt 2 tháng/ hoạt động hiến xã hội động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa Xin chào và hẹn gặp lại
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37