Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân | Bài giảng PowerPoint Giáo dục công dân 8 | Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint GDCD 8 Chân trời sáng tạo được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định. Xem thêm các thông tin về Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 8 sách Chân trời sáng tạo tại đây

Giáo viên:
GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8
Bài 6:
XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CÁ NHÂN
01 02
03 04
Mục tiêu bài học
Nhận biết được thế
nào mục tiêu
nhân; các loại mục
tiêu cá nhân.
Xây dựng được mục tiêu
nhân của bản thân
kế hoạch hành động nhằm
đạt mục tiêu đó.
Nêu được ch xác
định mục tiêu lập
kế hoạch thực hiện
mục tiêu cá nhân.
Hiểu sao phải xác
định mục tiêu nhân.
KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1
Em hãy viết hoặc vẽ về “Chân dung tuổi 15”
của mình và chia sẻ với bạn.
KHÁM
PHÁ
Hoạt động 2
Em hãy đọc trường hợp và quan sát các hình ảnh trong
SGK tr. 35,36 để trả lời câu hỏi:
Nhiệm vụ 1
Em hiểu mục tiêu cá nhân là gì?
Theo em, có những loại mục tiêu cá nhân nào?
Theo em, mục tiêu của mỗi bạn trong từng hình
ảnh ấy thuộc loại nào?
Bạn B bạn K bạn thân từ nhỏ. Cuối tuần, hai bạn
ngồi nói chuyện với nhau về dự định trong tương lai.
Theo bạn B, trước tiên cần xác định được mục tiêu phù
hợp. bạn K đồng ý cho rằng: ''Mục tiêu những
chúng ta mong muốn đạt được trong một thời gian
nhất định. Không chỉ duy nhất một nhiều loại mục
tiêu khác nhau như mục tiêu ngắn hạn, dài hạn hoặc
mục tiêu về sức khoẻ, học tập, tài chính,…"
Em hãy đọc các trường hợp trong SGK tr. 36
và trả lời câu hỏi
Nhiệm vụ 2
Theo em, vì sao bạn P đạt được điều mình mong muốn còn
bạn Th thì không?
Theo em, vì sao chúng ta cần xác định mục tiêu cá nhân?
B
n
P
h
c
l
p
8
A
.
B
n
P
c
ó
t
h
â
n
h
ì
n
h
k
h
á
g
y
n
ê
n
t
h
ư
n
g
b
c
á
c
b
n
t
r
o
n
g
l
p
t
r
ê
u
c
h
c
.
B
n
P
c
m
t
h
y
b
u
n
v
à
q
u
y
ế
t
t
â
m
t
h
a
y
đ
i
.
B
n
P
đ
t
r
a
m
c
t
i
ê
u
s
c
i
t
h
i
n
s
c
k
h
o
v
à
h
ì
n
h
t
h
c
a
b
n
t
h
â
n
s
a
u
s
á
u
t
h
á
n
g
.
Đ
đ
t
đ
ư
c
m
c
t
i
ê
u
đ
ó
,
m
i
n
g
à
y
,
b
n
P
d
y
s
m
t
p
t
h
d
c
v
à
ă
n
u
n
g
đ
i
u
đ
,
đ
c
h
t
.
S
a
u
s
á
u
t
h
á
n
g
,
c
ơ
t
h
c
a
b
n
P
đ
ã
p
h
á
t
t
r
i
n
c
â
n
đ
i
,
m
n
h
k
h
o
h
ơ
n
.
B
n
P
c
m
t
h
y
t
t
i
n
h
n
v
à
s
u
y
n
g
h
ĩ
r
n
g
s
c
h
đ
n
g
c
h
i
a
s
,
h
ư
n
g
d
n
m
t
s
b
n
k
h
á
c
t
r
o
n
g
l
p
v
n
h
n
g
g
ì
m
ì
n
h
đ
ã
l
à
m
đ
ư
c
.
Trường hợp 1
Vào nghỉ năm lớp 8, bạn Th có rất nhiều ý tưởng
cho những ngày này. Bạn Th dự định sđăng kí học
đàn ghi-ta tự học vẽ tranh trên mạng Internet. Nghĩ
làm, bạn Th đăng tham gia học đàn tự học vẽ.
Nhưng khi học được một thời gian ngắn, bạn Th cảm
thấy chán cũng không biết mình học để làm gì. Thế
là, bạn Th chuyển qua xem trước nội dung bài học lớp
9. Được mấy hôm, bạn Th lại rồi bỏ dở. Cứ thế,
kì nghỉ hè trôi qua mà bạn Th chưa làm được điều gì.
Trường hợp 2
E
m
đ
ã
x
á
c
đ
n
h
đ
ư
c
n
h
n
g
m
c
t
i
ê
u
n
à
o
c
h
o
b
n
t
h
â
n
?
Nhiệm vụ 3
Em hãy thảo luận về trường hợp sau. Dựa vào gợi ý của bạn V, em hãy
giúp bạn M xác định mục tiêu.
Em hãy quan sát các hình ảnh trong SGK tr. 37, 38 và
thực hiện yêu cầu:
Nhiệm vụ 4
Em hãy sắp xếp các hình ảnh theo trình tự các bước lập kế
hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân.
Dựa vào mục tiêu đã được c định hoạt động trên, em
hãy hướng dẫn cho bạn M cách lập kế hoạch để thực hiện.
Sắp xếp công việc theo
thứ tự ưu tiên.
Điều chỉnh cách thực hiện
nếu hoàn cảnh thay đổi.
Xác định thời gian và
nguồn lực cần thiết.
Thường xuyên đánh
giá việc thực hiện mục
tiêu của bản thân.
Liệt kê các việc cần làm
để đạt mục tiêu.
Cam kết thực hiện kế hoạch.
TỔNG KẾT
Mục tiêu
nhân kết
quả cụ thể
mỗi người
mong muốn
đạt được trong
một thời gian
nhất định.
Xác định mục tiêu
nhân cần phải đảm bảo
các yêu cầu sau: cụ
thể (rõ ràng, chi tiết),
đo lường được (có thể
lượng giá được), khả
thi (có khả năng thực
hiện), thực tế (có giá trị
với bản thân), thời gian
thực hiện (có lộ trình,
thời điểm).
Mục tiêu nhân
ý nghĩa quan
trọng, đóng vai trò
định hướng cho
hoạt động của
con người. Mục
tiêu tác dụng
tạo động lực để
nhân quyết tâm
hành động.
Mục tiêu nhân có
thể được phân loại
theo thời gian (mục
tiêu ngắn hạn và
mục tiêu dài hạn)
hoặc phân loại theo
lĩnh vực (mục tiêu về
sức khoẻ, mục tiêu
về học tập, mục tiêu
về gia đình, mục tiêu
về sự nghiệp, mục
tiêu về tài chính,…).
Cách lập kế hoạch thực hiện mục tiêu gồm 6 bước:
+ Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu.
+ Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên.
+ Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết.
+ Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân.
+ Điều chỉnh cách thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi.
+ Cam kết thực hiện kế hoạch.
Học sinh cần xác định cho mình mục tiêu cá nhân đúng
đắn, phù hợp lập kế hoạch hành động để đạt được
mục tiêu đề ra. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, cần
tập trung, cố gắng vượt qua khó khăn để đạt mục tiêu.
LUYỆN
TẬP
Hoạt động 3
a) Mục tiêu nhân
phải được chính
nhân đó xác định.
Em hãy bày tỏ quan điểm đối với các ý kiến sau:
d) Đặt ra mục tiêu chưa
đủ phải kế hoạch
hành động để đạt được mục
tiêu đó.
c) Những vọng do nhân
đặt ra nhưng vượt q khả
năng hồ vẫn được gọi
là mục tiêu cá nhân.
b) Kết quả nhân mong
muốn đạt được sau một tuần
không phải mục tiêu thời
gian thực hiện quá ngắn.
Nhiệm vụ 1
Em hãy đọc nhận định sau để xây dựng bản thuyết trình
về vai trò của việc xác định mục tiêu cá nhân
Nhiệm vụ 2
Em ba người bạn thân rủ nhau thành lập nhóm học tiếng Anh.
Khi em hỏi: “Mục tiêu học tiếng Anh của các bạn gì?”, bạn C
trả lời: “Mình không mục tiêu cả. Thấy các bạn học tmình
cùng học cho vui”. Còn bạn M tcho rằng: “Mục tiêu của mình
được gặp các bạn nhiều hơn”. Nghe vậy, bạn B nói: “Các bạn học
không mục tiêu cụ thể, chính đáng thì không học còn
hơn”. Nghe bạn B nói xong, bạn C và bạn M liền cảm thấy tái,
không muốn tham gia nhóm nữa. Lúc này, bạn B quay sang nói
với em: “Bạn người khởi xướng chuyện này, giờ bạn hướng
dẫn mọi người xác định mục tiêu cho phù hợp đi”.
Em hãy sắm vai để giải quyết các tình huống sau:
Tình huống 1
Nhiệm vụ 3
Em bạn P là bạn thân. Bạn P yêu thích các
môn thuật hướng thích khám phá,
sáng tạo. Bạn P đặt ra mục tiêu năm lớp 9 sẽ
tham gia cuộc thi Khoa học thuật dành cho
học sinh trung học nhưng chưa biết bắt đầu
từ đâu. bạn P rủ em cùng tham gia dự thi. Khi
em hỏi: “Chúng ta bắt đầu từ đâu?”. Bạn P
đáp: “Cùng nhau lập kế hoạch nhằm thực hiện
mục tiêu nhé!”.
Em hãy sắm vai để giải quyết các tình huống sau:
Tình huống 2
Em hãy xác định mục tiêu ngắn hạn, dài hạn
trong học tập lập kế hoạch thực hiện
mục tiêu đó. Sau đó, chia sẻ với bạn để
cùng động viên nhau thực hiện.
Nhiệm vụ 4
VẬN
DỤNG
Hoạt động
4
1. Em hãy xây dựng
thực hiện kế hoạch để
hoàn thành mục tiêu
của bản thân chia
sẻ kết quả thực hiện
của mình.
2. Hãy nêu một hạn chế của
bản thân em muốn khắc
phục lập kế hoạch để
thực hiện mục tiêu đó trong
một tháng, sau đó chia sẻ
kết quả với bạn.
Nhiệm vụ
Tạm biệt và hẹn gặp lại các em
ở bài học tiếp theo.
| 1/26

Preview text:

GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Bài 6:
XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CÁ NHÂN Giáo viên: Mục tiêu bài học Nhận biết được thế 01 Hiểu vì sao phải xác nào là mục tiêu cá
02 định mục tiêu cá nhân. nhân; các loại mục tiêu cá nhân.
Xây dựng được mục tiêu Nêu được cách xác
03 định mục tiêu và lập
04 cá nhân của bản thân và
kế hoạch hành động nhằm kế hoạch thực hiện đạt mục tiêu đó. mục tiêu cá nhân. Hoạt động 1 KHỞI ĐỘNG
Em hãy viết hoặc vẽ về “Chân dung tuổi 15”
của mình và chia sẻ với bạn. Hoạt động 2 KHÁM PHÁ Nhiệm vụ 1
Em hãy đọc trường hợp và quan sát các hình ảnh trong
SGK tr. 35,36 để trả lời câu hỏi:
• Em hiểu mục tiêu cá nhân là gì?
• Theo em, có những loại mục tiêu cá nhân nào?
• Theo em, mục tiêu của mỗi bạn trong từng hình
ảnh ấy thuộc loại nào?
Bạn B và bạn K là bạn thân từ nhỏ. Cuối tuần, hai bạn
ngồi nói chuyện với nhau về dự định trong tương lai.
Theo bạn B, trước tiên cần xác định được mục tiêu phù
hợp. bạn K đồng ý và cho rằng: ' Mục tiêu là những gì
mà chúng ta mong muốn đạt được trong một thời gian
nhất định. Không chỉ duy nhất một mà có nhiều loại mục
tiêu khác nhau như mục tiêu ngắn hạn, dài hạn hoặc
mục tiêu về sức khoẻ, học tập, tài chính,…" Nhiệm vụ 2
Em hãy đọc các trường hợp trong SGK tr. 36
và trả lời câu hỏi
• Theo em, vì sao bạn P đạt được điều mình mong muốn còn bạn Th thì không?
• Theo em, vì sao chúng ta cần xác định mục tiêu cá nhân? Trường hợp 1
Bạn P học lớp 8A. Bạn P có thân hình khá gầy nên thường
bị các bạn trong lớp trêu chọc. Bạn P cảm thấy buồn và
quyết tâm thay đổi. Bạn P đặt ra mục tiêu sẽ cải thiện sức
khoẻ và hình thể của bản thân sau sáu tháng. Để đạt được
mục tiêu đó, mỗi ngày, bạn P dậy sớm tập thể dục và ăn
uống điều độ, đủ chất. Sau sáu tháng, cơ thể của bạn P đã
phát triển cân đối, mạnh khoẻ hơn. Bạn P cảm thấy tự tin
hẳn và suy nghĩ rằng sẽ chủ động chia sẻ, hướng dẫn một
số bạn khác trong lớp về những gì mình đã làm được. Trường hợp 2
Vào kì nghỉ hè năm lớp 8, bạn Th có rất nhiều ý tưởng
cho những ngày này. Bạn Th dự định sẽ đăng kí học
đàn ghi-ta và tự học vẽ tranh trên mạng Internet. Nghĩ
là làm, bạn Th đăng kí tham gia học đàn và tự học vẽ.
Nhưng khi học được một thời gian ngắn, bạn Th cảm
thấy chán và cũng không biết mình học để làm gì. Thế
là, bạn Th chuyển qua xem trước nội dung bài học lớp
9. Được mấy hôm, bạn Th lại lơ là rồi bỏ dở. Cứ thế,
kì nghỉ hè trôi qua mà bạn Th chưa làm được điều gì.
Em đã xác định được
những mục tiêu nào cho bản thân? Nhiệm vụ 3
Em hãy thảo luận về trường hợp sau. Dựa vào gợi ý của bạn V, em hãy
giúp bạn M xác định mục tiêu.
Nhiệm vụ 4
Em hãy quan sát các hình ảnh trong SGK tr. 37, 38 và
thực hiện yêu cầu:
• Em hãy sắp xếp các hình ảnh theo trình tự các bước lập kế
hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân.
• Dựa vào mục tiêu đã được xác định ở hoạt động trên, em
hãy hướng dẫn cho bạn M cách lập kế hoạch để thực hiện. Sắp xếp công việc theo
Điều chỉnh cách thực hiện Xác định thời gian và thứ tự ưu tiên.
nếu hoàn cảnh thay đổi. nguồn lực cần thiết. Thường xuyên đánh
Liệt kê các việc cần làm
giá việc thực hiện mục
Cam kết thực hiện kế hoạch. để đạt mục tiêu. tiêu của bản thân. TỔNG KẾT Mục tiêu cá Mục tiêu cá nhân Mục tiêu cá nhân có Xác định mục tiêu cá nhân là kết có ý nghĩa quan thể được phân loại
nhân cần phải đảm bảo quả cụ thể mà trọng, đóng vai trò theo thời gian (mục các yêu cầu sau: cụ mỗi người định hướng cho tiêu ngắn hạn và
thể (rõ ràng, chi tiết), mong muốn hoạt động của mục tiêu dài hạn)
đo lường được (có thể đạt được trong con người. Mục hoặc phân loại theo
lượng giá được), khả một thời gian tiêu có tác dụng lĩnh vực (mục tiêu về thi (có khả năng thực nhất định. sức khoẻ, mục tiêu tạo động lực để cá
hiện), thực tế (có giá trị về học tập, mục tiêu nhân quyết tâm
với bản thân), thời gian về gia đình, mục tiêu hành động.
thực hiện (có lộ trình, về sự nghiệp, mục thời điểm). tiêu về tài chính,…).
• Cách lập kế hoạch thực hiện mục tiêu gồm 6 bước:
+ Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu.
+ Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên.
+ Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết.
+ Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân.
+ Điều chỉnh cách thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi.
+ Cam kết thực hiện kế hoạch.
• Học sinh cần xác định cho mình mục tiêu cá nhân đúng
đắn, phù hợp và lập kế hoạch hành động để đạt được
mục tiêu đề ra. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, cần
tập trung, cố gắng vượt qua khó khăn để đạt mục tiêu. Hoạt động 3 LUYỆN TẬP Nhiệm vụ 1
Em hãy bày tỏ quan điểm đối với các ý kiến sau:
b) Kết quả mà cá nhân mong a) Mục tiêu cá nhân
muốn đạt được sau một tuần phải được chính cá
không phải là mục tiêu vì thời nhân đó xác định.
gian thực hiện quá ngắn.
c) Những kì vọng do cá nhân
d) Đặt ra mục tiêu là chưa
đặt ra nhưng vượt quá khả
đủ mà phải có kế hoạch
năng và mơ hồ vẫn được gọi
hành động để đạt được mục là mục tiêu cá nhân. tiêu đó. Nhiệm vụ 2
Em hãy đọc nhận định sau để xây dựng bản thuyết trình
về vai trò của việc xác định mục tiêu cá nhân Nhiệm vụ 3
Em hãy sắm vai để giải quyết các tình huống sau:
Em và ba người bạn thân rủ nhau thành lập nhóm học tiếng Anh. Tình huống 1
Khi em hỏi: “Mục tiêu học tiếng Anh của các bạn là gì?”, bạn C
trả lời: “Mình không có mục tiêu gì cả. Thấy các bạn học thì mình
cùng học cho vui”. Còn bạn M thì cho rằng: “Mục tiêu của mình là
được gặp các bạn nhiều hơn”. Nghe vậy, bạn B nói: “Các bạn học
mà không có mục tiêu cụ thể, chính đáng thì không học còn
hơn”. Nghe bạn B nói xong, bạn C và bạn M liền cảm thấy tự ái,
không muốn tham gia nhóm nữa. Lúc này, bạn B quay sang nói
với em: “Bạn là người khởi xướng chuyện này, giờ bạn hướng
dẫn mọi người xác định mục tiêu cho phù hợp đi”.
Em hãy sắm vai để giải quyết các tình huống sau: Tình huống 2
Em và bạn P là bạn thân. Bạn P yêu thích các
môn kĩ thuật và có hướng thích khám phá,
sáng tạo. Bạn P đặt ra mục tiêu năm lớp 9 sẽ
tham gia cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho
học sinh trung học nhưng chưa biết bắt đầu
từ đâu. bạn P rủ em cùng tham gia dự thi. Khi
em hỏi: “Chúng ta bắt đầu từ đâu?”. Bạn P
đáp: “Cùng nhau lập kế hoạch nhằm thực hiện mục tiêu nhé!”. Nhiệm vụ 4
Em hãy xác định mục tiêu ngắn hạn, dài hạn
trong học tập và lập kế hoạch thực hiện
mục tiêu đó. Sau đó, chia sẻ với bạn để
cùng động viên nhau thực hiện. Hoạt động VẬN 4 DỤNG Nhiệm vụ
1. Em hãy xây dựng và
2. Hãy nêu một hạn chế của
thực hiện kế hoạch để
bản thân mà em muốn khắc
hoàn thành mục tiêu
phục và lập kế hoạch để
của bản thân và chia
thực hiện mục tiêu đó trong
sẻ kết quả thực hiện
một tháng, sau đó chia sẻ của mình.
kết quả với bạn.
Tạm biệt và hẹn gặp lại các em ở bài học tiếp theo.
Document Outline

  • Slide 1
  • 04
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26