Bài 8: Sử dụng và bảo quản trang phục | Bài giảng PowerPoint Công Nghệ 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Công nghệ 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới toàn bộ các bài giảng trong cả năm học 2022 - 2023, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt.

KHÁM PHÁ TRANG PHỤC
LUẬT CHƠI
-Lớp chia thành 4 đội
-Nhìn trang phục gọi
tên.Đội nào đúng nhiều hơn
đội đó thắng
1 2
TRÒ CHƠI
TRANG PHỤC THỂ THAO
TRANG PHỤC BÁN HÀNG
TRANG PHỤC BẢO VỆ
TRANG PHỤC BỆNH VIỆN
TRANG PHỤC ĐẦU BẾP
TRANG PHỤC ĐI CHƠI
DÂN TỘC KHƠ ME
DÂN TỘC CHĂM
DÂN TỘC HOA
DÂN TỘC KƠ HO
DÂN TỘC MÔNG
DÂN TỘC MƯỜNG
DÂN TỘC TÀY
DÂN TỘC THÁI
DÂN TỘC H’MÔNG
DÂN TỘC KINH
1 21
TRANG PHỤC LAO ĐỘNG
TRANG PHỤC
NHÀ GIÁO
TRANG PHỤC HỌC SINH
1 24
i 8: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN
TRANG PHỤC
1 25
1 26
K quan sát hình 8.1 đưa ra nhận xét về ảnh hưởng
của trang phục đến vóc dáng người mặc
Khám phá
Liên hệ với thực tiễn cho biết một số đặc
điểm của trang phục theo lứa tuổi?
Khám phá
Kết nối năng lực
Đề xuất đặc điểm của bộ trang phục phù hợp với
vóc dáng của em?
1 30
1 31
II. SỬ DỤNG TRANG PHỤC
1. Cách sử dụng trang phục
Trang phục đi học có kiểu dáng đơn giản,
gọn gang, dễ mặc dễ hoạt động có màu sắc
hài hòa thường được may từ vải sợi pha
II. CÁCH SỬ DỤNG TRANG PHỤC
1. Cách sử dụng trang phục
Trang phục lao động có kiểu dáng
đơn giản rộng sẽ hoạt động thường
có màu sẫm, được may từ vải sợi
bông
II. Cách sử dụng trang phục
1. Cách sử dụng trang phục
Trang phục dự lễ hội có kiểu dáng đẹp
,trang trọng; có thlàtrang phục truyền
thống tùy thuộc vào tính chất lễ hội
Trang phục ở nhà có kiểu
dáng đơn giản, thoải mái
thường được may từ vải sợi
thiên nhiên
II. Cách sử dụng trang phục
1. Cách sử dụng trang phục
Khám phá
Theo em, đồng phục có ý nghĩa như thế nào đối
với học sinh khi đến trường ?
Để nâng cao vẻ đẹp và sự hợp lý của bộ trang
phục cần phối hợp trang phục một cách đồng bộ
hài hòa về màu sắc, họa tiết ,kiểu dáng của quần
áo cùng với một số vật dụng khác
II. Cách sử dụng trang phục
2. Cách phối hợp trang phục
2. Cách phối hợp trang phục
Phối hợp về họa tiết
II. Cách sử dụng trang phục
2. Cách phối hợp trang phục
Phối hợp về màu sắc
II. Cách sử dụng trang phục
1 40
Đất nước ta có bao nhiêu miền?
Đó là những miền o?
Em hãy miêu tả trang phục truyền
thống của miền Bắc, Trung,
Nam?
1 41
42
1 43
1
44
1
Trang phục
truyền thống
Việt Nam
xưa
1 46
47
TRANG PHỤC LỄ HỘI
CỦA NGƯỜI CHĂM
TRANG PHỤC LỄ HỘI
CỦA NGƯỜI DAO
Trang phục của
dân tộc Thái
1 48
hanbok
1 49
kimono
1 50
1 51
Trang phục lễ tân.
1 52
II.Sử dụng trang phục
1.Cách sử dụng trang phục:
a. Trang phục phù hợp với hoạt động.
- Trang phục đi học: May bằng vải sợi pha,
màu sắc nhã nhặn, kiểu may đơn giản.
- Trang phục đi lao động: May bằng vải sợi
bông, màu sẫm, kiểu may đơn giản, rộng.
- Trang phục lễ hội, lễ tân: kiểu may
cầu kì, phù hợp với từng vùng miền,
dân tộc, đất nước.
b. Trang phục phù hợp với môi
trường và công việc
Khi đến thăm đền đô năm 1946
Bác Hồ mặc trang phục như thế
nào?
1
53
Bác Hồ mặc bộ kaki nhạt màu,
dép cao su con hổ rất giản dị.
1 54
Vì sao khi tiếp khách quốc tế thì
Bác lại yêu cầu các đồng chí cùng
đi phải về mặc comlê, cà vạt
nghiêm chỉnh?
Vì đây là một công việc trang trọng, thể
hiện sự tôn trọng quý mến khách của dân
tộc Việt Nam, tạo được uy tín với nước
bạn.
1 55
Vì sao Bác nhắc nhở bác Ngô
Từ Vân: “…từ nay về sau nhớ
chỉ nâu sồng
thôi nhé”.
* Trang phục đẹp là phải phù hợp với
môi trường, hoàn cảnh và công việc của
mình.
Vì đầu năm 1946 đồng bào ta mới trải qua
nạn đói 1945 n rất nghèo khổ, rách
rưới, nên mặc trang phục cho hợp cảnh,
hợp thời.
Khám phá
Theo em,
Đồng phục ý nghĩa như thế nào đối với học
sinh khi đến trường ?
1 57
Trong lớp em một bạn học sinh đi
học thường xuyên mặc quần lưng thấp
( quần đáy ngắn ). Em sẽ làm gì?
-Không phù hợp với hoạt động học tập
-Học sinh, cần ăn mặc trang nhã, lịch sự, theo
đúng quy định của n trường. Như thế,
chúng ta sẽ thấy tự tin, thoải mái hơn tạo được
thiện cảm của mọi người đối với mình.
1
58
Nhà trường tổ chức cho học sinh quét dọn
sân trường. Các bạn tham gia lao động nên sử
dụng trang phục nào sau đây ?
A. Trang phục vải sợi bông, màu sáng, may đơn giản,
giày đế cao.
B. Trang phục vải sợi hóa học, màu sáng, may cầu kì,
dép thấp.
C. Trang phục vải sợi pha, màu tối, may rộng rãi, dép
thấp.
D. Trang phục bằng chất liệu vải ni lông, màu tối, bó
sát người, dép thấp.
1 59
Trong lớp có một bạn thường xuyên
mặc áo khoác cho dù thời tiết rất nóng
nực, em sẽ làm gì?
Đi ngoài đường, trời nắng nóng, các bạn thể
mặc áo khoác nhưng vào lớp không nên mặc
tạo một cảm giác nóng nực cho không gian chung
quanh, cho lớp, cho thầy cô. Hơn nữa lại không
đẹp nào bởi lộn xộn, đủ kiểu áo, đủ màu.
2.Cách phối hợp trang phục
a.Phối hợp vải hoa văn với vải trơn.
1
vải hoa
Ngoài chiếc váy có
màu trắng ra còn
có chiếc váy màu
gì phù hợp với
chiếc áo hoa
trên?
vải trơn
1 61
- Vải hoa kết hợp với vải
trơn có màu trùng với một
trong các màu chính của vải
hoa
2.Cách phối hợp trang phục
a.Phối hợp vải hoa văn với vải trơn.
- Màu trắng và màu đen có thể
kết hợp với tất cả các vải hoa.
- Kết hợp áo và quần có hoa văn
giống nhau.
ví dụ: Áo có nền màu xanh, hoa màu vàng, màu
tím.Có thể phối hợp với bao nhiêu chiếc quần?
kể tên.
Có thể phối hợp với 6 chiếc quần.
+ quần màu xanh
+ quần màu vàng
+ quần màu tím
+ quần màu trắng
+ quần màu đen
+ quần có nền màu xanh, hoa màu vàng,
màu tím.
1 62
1 63
b. Phối hợp màu sắc.
1
XANH NHẠT VÀ XANH SẪM
* kết hợp
giữa các sắc
độ khác
nhau trong
cùng một
màu.
1 65
1
66
VÀNG VÀNG LỤC
1 67
* kết hợp
giữa hai màu
cạnh nhau
trên vòng
màu.
1
*
CAM VÀ XANH
1 69
* kết hợp
giữa hai
màu đối
nhau trên
vòng màu.
* Màu trắng,
màu đen có
thể kết hợp
với bất kì
các màu
khác
70
Sắc độ chỉnh độ đậm nhạt hay sáng tối của
từng màu
Luyện tập
Trong hình 8.5 các bộ trang phục được tổng hợp
màu theo nguyên tắc nào?
Kết nối năng lực
Em hãy lựa chọn trang phục cần sử dụng cho bản
thân khi đi du lịch cùng gia đình trong 3 ngày ở
vùng biển?
74
1/ Làm sạch
2/Làm khô
3/Làm phẳng
4/Cất giữ
1/LÀM SẠCH
1 75
III.BẢO QUẢN TRANG PHỤC
1. Làm sạch
Gặt ướt: làm sạch quần áo cho nước kết
hợp với các loại bột giặt, nước giặt. Được
áp dụng với quần áo sử dụng hàng ngày
1. Làm sạch
Giặt khô làm sạch vết bẩn
bằng hóa chất không dùng
nước. Được áp dụng với quần
áo được làm từ len, tơ tằm, da,
lông vũ
III.BẢO QUẢN TRANG PHỤC
Kết nối năng lực
Sắp xếp các bước trong hình 8.6 theo thứ tự phù
hợp với các bước giặt quần áo bằng tay
III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC
2. Làm khô
Làm khô quần áo bằng cách
phơi ở đâu thoáng gió có ánh
nắng, tiết kiệm chi phí nhưng
phụ thuộc vào thời tiết và tốn
thời gian
2. Làm khô
Làm khô quần áo bằng máy,
không phụ thuộc vào thời tiết
nhưng tiêu hao điện năng
III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC
3. Làm phẳng
Để làm phẳng quần áo có thể
sử dụng nhiều phương pháp
khác nhau trong đó có phương
pháp phổ biến là sử dụng bàn
là?
III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC
Luyện tập
Đọc thông tin mục 3 để mô tả các bước là quần
áo cho hình 8.7
Kết nối năng lực
Dựa vào bảng 8.2 ,hãy cho biết thông tin bảo quản
sản phẩm trên nhãn mác quần áo (a), (b)
4. Cất giữ
Những quần áo sử dụng thường xuyên cần treo bằng móc áo
hoặc xếp và gấp gọn gàng vào tủ theo từng loại.
Những quần áo chưa dùng đến cần bỏ trong túi để tránh ẩm
mốc
III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC
Cách gấp áo sơ mi
1
86
Cũng cố bài:
Em hãy chọn từ đã cho trong ngoặc, điền vào khoảng
trống cuối mỗi câu sau và giải thích:
*Trang phục đi lao động:
- Chất liệu vải :……… ( Vải sợi bông / Vải sợi tổng hợp)
Mặc thoáng mát, dễ thấm mồ hôi.
- Màu sắc :……………… ( Màu sáng / Màu sẫm)
Không sợ dính bẩn vào quần áo
- Kiểu may :……… (Cầu kì, sát người/ đơn giản, rộng)
Để dễ hoạt động
- Giày dép : ……………… (Dép thấp, giày bata/ giày, dép
cao gót, giày da đắt tiền)
Để dễ hoạt động.
1
87
1. Trang phục em mặc hàng ngày đã được phối
hợp và sử dụng đúng cách chưa? Em sẽ thay đổi
như thế nào khi lựa chọn và sử dụng trang phục
của mình?
Vận dụng
2. Đề xuất phương án bảo quản các loại trang
phục trong gia đình em?
3. Em hãy mô tả cách bố trí sắp xếp tủ quần áo
của gia đình sao cho hợp lý ngăn nắp gọn gàng?
CAÛM ÔN QUÍ THAÀY COÂ
VAØ CAÙC EM HOÏC SINH
ÑAÕ THAM DÖÏ
TIEÁT HOÏC NAØY
| 1/89

Preview text:

TRÒ CHƠI KHÁM PHÁ TRANG PHỤC LUẬT CHƠI -Lớp chia thành 4 đội -Nhìn trang phục gọi
tên.Đội nào đúng nhiều hơn đội đó thắng 1 2 TRANG PHỤC THỂ THAO TRANG PHỤC BÁN HÀNG TRANG PHỤC BẢO VỆ
TRANG PHỤC BỆNH VIỆN
TRANG PHỤC ĐẦU BẾP TRANG PHỤC ĐI CHƠI DÂN TỘC KHƠ ME DÂN TỘC CHĂM DÂN TỘC HOA DÂN TỘC KƠ HO DÂN TỘC MÔNG DÂN TỘC MƯỜNG DÂN TỘC TÀY DÂN TỘC THÁI DÂN TỘC H’MÔNG DÂN TỘC KINH
TRANG PHỤC LAO ĐỘNG 1 21 TRANG PHỤC NHÀ GIÁO TRANG PHỤC HỌC SINH
Bài 8: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC 1 24 1 25 1 26 Khám phá
Kể quan sát hình 8.1 và đưa ra nhận xét về ảnh hưởng
của trang phục đến vóc dáng người mặc Khám phá
Liên hệ với thực tiễn và cho biết một số đặc
điểm của trang phục theo lứa tuổi? Kết nối năng lực
Đề xuất đặc điểm của bộ trang phục phù hợp với vóc dáng của em? 1 30 1 31
II. SỬ DỤNG TRANG PHỤC
1. Cách sử dụng trang phục
Trang phục đi học có kiểu dáng đơn giản,
gọn gang, dễ mặc dễ hoạt động có màu sắc
hài hòa thường được may từ vải sợi pha
II. CÁCH SỬ DỤNG TRANG PHỤC
1. Cách sử dụng trang phục
Trang phục lao động có kiểu dáng
đơn giản rộng sẽ hoạt động thường
có màu sẫm, được may từ vải sợi bông
II. Cách sử dụng trang phục
1. Cách sử dụng trang phục
Trang phục dự lễ hội có kiểu dáng đẹp
,trang trọng; có thể làtrang phục truyền
thống tùy thuộc vào tính chất lễ hội
II. Cách sử dụng trang phục
1. Cách sử dụng trang phục
Trang phục ở nhà có kiểu
dáng đơn giản, thoải mái
thường được may từ vải sợi thiên nhiên Khám phá
Theo em, đồng phục có ý nghĩa như thế nào đối
với học sinh khi đến trường ?
II. Cách sử dụng trang phục
2. Cách phối hợp trang phục
Để nâng cao vẻ đẹp và sự hợp lý của bộ trang
phục cần phối hợp trang phục một cách đồng bộ
hài hòa về màu sắc, họa tiết ,kiểu dáng của quần
áo cùng với một số vật dụng khác
II. Cách sử dụng trang phục
2. Cách phối hợp trang phục
Phối hợp về họa tiết
II. Cách sử dụng trang phục
2. Cách phối hợp trang phục Phối hợp về màu sắc
Đất nước ta có bao nhiêu miền? Đó là những miền nào?
Em hãy miêu tả trang phục truyền
thống của miền Bắc, Trung, Nam? 1 40 1 41 42 1 43 44 1 Trang phục truyền thống Việt Nam xưa 1 1 46
TRANG PHỤC LỄ HỘI TRANG PHỤC LỄ HỘI CỦA NGƯỜI CHĂM CỦA NGƯỜI DAO 47 Trang phục của dân tộc 1 Thái 48 hanbok 1 49 kimono 1 50 Trang phục lễ tân. 1 51
II.Sử dụng trang phục
1.Cách sử dụng trang phục:
a. Trang phục phù hợp với hoạt động.
- Trang phục đi học: May bằng vải sợi pha,
màu sắc nhã nhặn, kiểu may đơn giản.
- Trang phục đi lao động: May bằng vải sợi
bông, màu sẫm, kiểu may đơn giản, rộng.
- Trang phục lễ hội, lễ tân: kiểu may
cầu kì, phù hợp với từng vùng miền, dân tộc, đất nước. 1 52
b. Trang phục phù hợp với môi
trường và công việc
Khi đến thăm đền đô năm 1946
Bác Hồ mặc trang phục như thế nào?
Bác Hồ mặc bộ kaki nhạt màu,

dép cao su con hổ rất giản dị. 1 53
Vì sao khi tiếp khách quốc tế thì
Bác lại yêu cầu các đồng chí cùng
đi phải về mặc comlê, cà vạt nghiêm chỉnh?
Vì đây là một công việc trang trọng, thể
hiện sự tôn trọng quý mến khách của dân
tộc Việt Nam, tạo được uy tín với nước bạn. 1 54
Vì sao Bác nhắc nhở bác Ngô
Từ Vân: “…từ nay về sau nhớ
chỉ nâu sồng thôi nhé”.
Vì đầu năm 1946 đồng bào ta mới trải qua
 nạn đói 1945 còn rất nghèo khổ, rách
rưới, nên mặc trang phục cho hợp cảnh, hợp thời.
* Trang phục đẹp là phải phù hợp với
môi trường, hoàn cảnh và công việc của mình. 1 55 Khám phá Theo em,
Đồng phục có ý nghĩa như thế nào đối với học sinh khi đến trường ?
Trong lớp em có một bạn học sinh đi
học thường xuyên mặc quần lưng thấp
( quần đáy ngắn ). Em sẽ làm gì?
-Không phù hợp với hoạt động học tập
-Học sinh, cần ăn mặc trang nhã, lịch sự, theo
đúng quy định của nhà trường. Như thế,
chúng ta sẽ thấy tự tin, thoải mái hơn và tạo được
thiện cảm của mọi người đối với mình. 1 57
Nhà trường tổ chức cho học sinh quét dọn
sân trường. Các bạn tham gia lao động nên sử
dụng trang phục nào sau đây ?
A. Trang phục vải sợi bông, màu sáng, may đơn giản, giày đế cao.
B. Trang phục vải sợi hóa học, màu sáng, may cầu kì, dép thấp.
C. Trang phục vải sợi pha, màu tối, may rộng rãi, dép thấp.
D. Trang phục bằng chất liệu vải ni lông, màu tối, bó
sát người, dép thấp. 1 58
Trong lớp có một bạn thường xuyên
mặc áo khoác cho dù thời tiết rất nóng nực, em sẽ làm gì?
Đi ngoài đường, trời nắng nóng, các bạn có thể
mặc áo khoác nhưng vào lớp không nên mặc vì nó
tạo một cảm giác nóng nực cho không gian chung
quanh, cho lớp, cho thầy cô. Hơn nữa lại không
đẹp tí nào bởi vì nó lộn xộn, đủ kiểu áo, đủ màu. 1 59
2.Cách phối hợp trang phục
a.Phối hợp vải hoa văn với vải trơn. vải hoa
Ngoài chiếc váy có màu trắng ra còn có chiếc váy màu gì phù hợp với chiếc áo hoa trên? vải trơn 1
2.Cách phối hợp trang phục
a.Phối hợp vải hoa văn với vải trơn.
- Vải hoa kết hợp với vải
trơn có màu trùng với một
trong các màu chính của vải hoa
- Màu trắng và màu đen có thể
kết hợp với tất cả các vải hoa.
- Kết hợp áo và quần có hoa văn giống nhau. 1 61
ví dụ: Áo có nền màu xanh, hoa màu vàng, màu
tím.Có thể phối hợp với bao nhiêu chiếc quần? kể tên.
 Có thể phối hợp với 6 chiếc quần.  + quần màu xanh  + quần màu vàng  + quần màu tím  + quần màu trắng  + quần màu đen
 + quần có nền màu xanh, hoa màu vàng, 1 màu tím. 62
b. Phối hợp màu sắc. 1 63 * kết hợp giữa các sắc độ khác nhau trong cùng một màu.
XANH NHẠT VÀ XANH SẪM 1 1 65 VÀNG VÀ VÀNG LỤC 1 66 * kết hợp giữa hai màu cạnh nhau trên vòng màu. 1 67 CAM VÀ XANH 1 * * kết hợp giữa hai màu đối nhau trên vòng màu. 1 69 * Màu trắng, màu đen có thể kết hợp với bất kì các màu khác 70
Sắc độ chỉnh độ đậm nhạt hay sáng tối của từng màu Luyện tập
Trong hình 8.5 các bộ trang phục được tổng hợp
màu theo nguyên tắc nào? Kết nối năng lực
Em hãy lựa chọn trang phục cần sử dụng cho bản
thân khi đi du lịch cùng gia đình trong 3 ngày ở vùng biển? 1/ Làm sạch 2/Làm khô 3/Làm phẳng 4/Cất giữ 74 1/LÀM SẠCH 1 75
III.BẢO QUẢN TRANG PHỤC 1. Làm sạch
Gặt ướt: làm sạch quần áo cho nước kết
hợp với các loại bột giặt, nước giặt. Được
áp dụng với quần áo sử dụng hàng ngày
III.BẢO QUẢN TRANG PHỤC 1. Làm sạch
Giặt khô làm sạch vết bẩn
bằng hóa chất không dùng
nước. Được áp dụng với quần
áo được làm từ len, tơ tằm, da, lông vũ Kết nối năng lực
Sắp xếp các bước trong hình 8.6 theo thứ tự phù
hợp với các bước giặt quần áo bằng tay
III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC 2. Làm khô
Làm khô quần áo bằng cách
phơi ở đâu thoáng gió có ánh
nắng, tiết kiệm chi phí nhưng
phụ thuộc vào thời tiết và tốn thời gian
III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC 2. Làm khô
Làm khô quần áo bằng máy,
không phụ thuộc vào thời tiết nhưng tiêu hao điện năng
III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC 3. Làm phẳng
Để làm phẳng quần áo có thể
sử dụng nhiều phương pháp
khác nhau trong đó có phương
pháp phổ biến là sử dụng bàn là? Luyện tập
Đọc thông tin mục 3 để mô tả các bước là quần áo cho hình 8.7 Kết nối năng lực
Dựa vào bảng 8.2 ,hãy cho biết thông tin bảo quản
sản phẩm trên nhãn mác quần áo (a), (b)
III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC 4. Cất giữ
Những quần áo sử dụng thường xuyên cần treo bằng móc áo
hoặc xếp và gấp gọn gàng vào tủ theo từng loại.
Những quần áo chưa dùng đến cần bỏ trong túi để tránh ẩm mốc Cách gấp áo sơ mi Cũng cố bài: 1 86
 Em hãy chọn từ đã cho trong ngoặc, điền vào khoảng
trống cuối mỗi câu sau và giải thích:
*Trang phục đi lao động:
- Chất liệu vải :……… ( Vải sợi bông / Vải sợi tổng hợp)
Mặc thoáng mát, dễ thấm mồ hôi.
- Màu sắc :……………… ( Màu sáng / Màu sẫm)
Không sợ dính bẩn vào quần áo
- Kiểu may :……… (Cầu kì, sát người/ đơn giản, rộng)
Để dễ hoạt động
- Giày dép : ……………… (Dép thấp, giày bata/ giày, dép
cao gót, giày da đắt tiền)  Để 1 dễ hoạt động. 87 Vận dụng
1. Trang phục em mặc hàng ngày đã được phối
hợp và sử dụng đúng cách chưa? Em sẽ thay đổi
như thế nào khi lựa chọn và sử dụng trang phục của mình?
2. Đề xuất phương án bảo quản các loại trang
phục trong gia đình em?
3. Em hãy mô tả cách bố trí sắp xếp tủ quần áo
của gia đình sao cho hợp lý ngăn nắp gọn gàng?
CAÛM ÔN QUÍ THAÀY COÂ
VAØ CAÙC EM HOÏC SINH ÑAÕ THAM DÖÏ TIEÁT HOÏC NAØY