Bài giảng "Chương 4: Đặc điểm khai thác hệ thống truyền lực trên xe Mitsubishi Zinger"
Bài giảng "Chương 4: Đặc điểm khai thác hệ thống truyền lực trên xe Mitsubishi Zinger" bao gồm các kiến thức cơ bản liên quan giúp bạn ôn luyện và nắm vững kiến thức môn học. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD|36477180 Chương 4
ĐẶC ĐIỂM KHAI THÁC HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN XE MITSUBISHI ZINGER
1.1 Quy trình tháo lắp các chi tiết của hệ thống truyền lực 1.1.1 Ly hợp
1.1.1.1 Quy trình tháo ly hợp 2 Tháo xy lanh chính
1. Tháo cụm trợ lực phanh
2. Tháo ống bình chứa dầu ly hợp
3. Ngắt xy lanh chính ly hợp ra khỏi ống mền: dùng cờ lê vặn đai ốc nối, tháo ống cao su.
4. Tháo cụm ốp dưới của bảng táp lô: - Tháo 2 vít
- Nhả khớp vấu và 2 dẫn hướng, rồi nắp che phía dưới tap lô
5. Tháo khay dưới bảng táp lô
- Nhả khớp 4 vấu và tháo khay phía dưới bảng táp lô - Tháo 2 vít A
- Nhả khớp 6 vấu và tháo khay phía trên của bảng táp lô
6. Tháo cụm xy lanh chính ly hợp: tháo 2 đai ốc và hai xy lanh chính ly hợp
7. Tháo chạp chữ U cần đẩy xy lanh chính
- Đo kích thước A, trước khi nới lỏng đai ốc hãm - Tháo đai ốc hãm
3 Tháo xy lanh ngắt ly hợp 1. Xả dầu phanh
2. Tháo xy lanh ngắt ly hợp ra khỏi ống cao su: dùng cờ lê vặn đai ốc nối, tháo ống cao su.
3. Tháo cụm xy lanh ngắt ly hợp: tháo 2 bu lông và xy lanh ngắt ly hợp
* Tháo rời các chi tiết của xy lanh ngắt ly hợp
- Tháo cao su chắn bụi ra khỏi thân xy lanh. 1
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
- Tháo cần đẩy ra khỏi thân xi lanh
- Tháo pittông ra khỏi thân xy lanh
- Tháo lò xo ra khỏi thân xy lanh
- Tháo nắp ra khỏi nút xả khí 4 Tháo bộ ly hợp
* Tháo từ trên xe xuống: -
Tháo trục Các Đăng, phanh tay, dây công tơ mét, dây nối công tắc đ攃n
phanh và các bộ phận có lyên quan. Tháo hộp số, cơ cấu điều khiển, đĩa ép và đĩa ma sát.
* Tháo rời các chi tiết:
- Tháo đai ốc điều chỉnh cần bẩy ly hợp, lấy vỏ đĩa ép ra, lò xo ép.
- Tháo các chốt cần bẩy.
- Tháo và nhận dạng bộ phận. cần bẩy ly hợp, đĩa ép, đĩa ma sát, cơ cấu điều khiển.
- Làm sạch và vô mỡ các lỗ, chốt cần bẩy, cơ cấu điều khiển cơ khí.
- Lắp, vặn chặt các bộ phận.
4.1.1.1 Quy trình lắp
Quy trình lắp là ngược lại của quy trình tháo. Khi lắp cần chú ý:
Các chi tiết trước khi lắp phải được làm sạch, đĩa ma sát, đĩa ép không được dính dầu mỡ.
Khi lắp pittông vào xy lanh, bôi lên bề mặt pittông 1 lớp mỡ hoặc dầu phanh
đang sử dụng của chính nó.
Bôi một lớp mỡ thật mỏng lên bề mặt ma sát như: then hoa, đĩa ma sát.
Lắp đĩa ma sát đúng chiều và lắp cụm đĩa ép đầu và dùng trục ly hợp để định vị. 2
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 4.1.2 Hộp số
4.1.2.1 Quy trình tháo hộp số
5 Tháo hộp số ra khỏi xe
1. Tháo nút đổ dầu hộp số. 2. Tháo nút xả dầu. 3. Tháo máy khởi động.
4. Tháo cụm báo tốc độ và công tắc đ攃n lùi.
5. Tháo cụm nối thanh điều khiển.
6. Tháo hộp số cùng vỏ ra khỏi xe 6 Tháo rời hộp số
1. Tháo rời hộp số tháo càng cua (càng mở) và vòng bi tỳ ly hợp.
2. Tháo công tắc đ攃n lùi và bánh răng bị động báo tốc độ.
3. Tháo vỏ bao côn ra khỏi hộp số.
4. Tháo nắp điều khiển hộp số. 5. Tháo nắp sau hộp số.
6. Tháo nắp phía trước hộp số.
7. Tháo vành hãm hai vòng bi phía trước.
8. Tháo vỏ hộp số ra khỏi nắp trung gian và toàn bộ ruột hộp số (các trục và bánh răng).
9. Tháo nút ren, lò xo viên bi định vị trục trượt.
10. Tháo vòng hãm trục trượt.
11. Tháo trục trượt và càng cua số.
12. Tháo trục trượt và càng cua số lùi.
13. Tháo trục trượt và càng cua số 3-4.
14. Tháo trục trượt và càng cua số 1-2.
15. Tháo bánh răng số 5 và đồng tốc số 5.
16. Tháo ống đệm và viên bi định vị trên trục sơ cấp.
17. Tháo giá đỡ cần gài số lùi.
18. Tháo trục và bánh răng số lùi quay trơn, 3
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
19. Tháo nắp vòng bi phía sau.
20. Tháo trục sơ cấp ra khỏi trục thứ cấp. 21. Tháo trục sơ cấp: + Tháo bánh răng số 4
+ Tháo vòng bi đũa bánh răng số 4
+ Tháo vòng đồng tốc bánh răng số 4 + Tháo bánh răng số 3
+ Tháo vòng đồng tốc bánh răng số 3
+ Tháo vòng bi đũa kim bánh răng số 3
+ Tháo ống trượt gài số 2 22. Tháo trục thứ cấp:
+ Tháo bánh răng bị động số 4
+ Tháo bạc bánh răng thứ cấp + Tháo bánh răng số 2
+ Tháo vòng bi đũa kim bánh răng số 2
+ Tháo vành đồng tốc số 1 (cho bánh răng số 2) + Tháo bánh răng số 1
+ Tháo vành đồng tốc số 1 (cho bánh răng số 1)
+ Tháo vòng bi đũa kim bánh răng số 1
+ Tháo đệm chặn bánh răng số 1
+ Tháo chốt hoặc viên bi đệm chặn bánh răng số 1 + Tháo bánh răng số lùi
6.1.1.1 Quy trình lắp
Quy trình lắp ngược lại với quy trình tháo. Khi lắp cần chú ý: -
Các chi tiết phải được làm sạch. -
Lắp các bánh răng và bộ đồng tốc phải đúng vị trí và đúng chiều. -
Không được làm mất các vòng hãm, lò xo và các viên bi đinh vị, chốt khóa. 4
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 -
Sau khi lắp phải đảm bảo các bánh răng quay trơn, nhẹ nhàng, dễ dàng ra vào số.
6.1.2 Cầu chủ động
6.1.2.1 Quy trình tháo cầu chủ động xe mitsubishi zinger
Bảng 4.1. Quy trình tháo cầu chủ động STT NỘI DUNG CÔNG VIỆC YÊU CẦU KỸ THUẬT
A. Tháo rời cầu trước ra khỏi xe 1 Kích và kê xe Đảm bảo an toàn 2 Xả dầu cầu Hứng dầu vào chậu 3
Tháo trục truyền cầu trước
Đánh dấu vị trí giữa hai mặt bích 4
Tháo khớp 1 chiều dẫn động bánh trước:
+ Tháo nắp khớp 1 chiều.
+ Tháo bu lông và đệm dẹt đầu trục. + Tháo vỏ khớp 1 chiều 5 Tháo bán trục trước:
Cẩn thận tránh làm rách trục
+ Tháo khóa hãm và đệm cách cao su
+ Tháo 6 ê cu bắt bán trục với bánh răng Dùng hai cờ lê 1 giữ 1 tháo bắt bán trục 6
Tháo nắp che giá đỡ cầu bên phải, bên trái và tấm che đáy máy 7 Tháo giá đỡ bên trái 8
Dùng kích đỡ cầu trước 9 Tháo giá đỡ bên phải 10
Hạ kích đưa cầu ra ngoài
Đảm bảo cho người và thiết bị
B. Tháo rời các chi tiểt cầu trước 1 Tháo mặt bích cầu 2
Tháo phớt và đệm chắn dầu 3
Tháo vòng bi ngoài và ống cách 4
Tháo bánh răng vành chậu cùng với hộp
+ Đánh dấu vị trí giữa nắp vòng vi sai: bi và vỏ cầu
+ Tháo miếng tôn hãm đai ốc điều chỉnh
+ Đánh dấu đai ốc điều chỉnh 5
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 + Tháo hai nắp vòng bi.
và cabin bên phải, bên trái bằng
+ Tháo hai đai ốc điều chỉnh phương pháp buộc thẻ
+ Đưa bánh răng vành chậu và hộp vi sai ra ngoài 5
Tháo bánh răng quả dứa với vòng bi trong 6
Tháo vòng bi phía trong và đệm 7
Tháo ca bin ngoài của vòng bi quả dứa 8
Tháo bánh răng vành chậu khỏi hộp vi sai
Chú ý vị trí của vành răng và hộp vi sai 9 Tháo vòng bi hộp vi sai 10 Tháo rời hộp vi sai
+ Đánh dấu vị trí lắp ghép giữa
+ Tháo chốt hãm trục bánh răng hành tinh hai nửa vỏ vi sai
+ Tháo 2 bánh răng hành tinh, hai bánh
+ Đánh dấu vị trí lắp ghép
răng bán trục và căn đệm.
+ Sắp xếp các chi tiết tháo ra
theo đúng thứ tự lắp ghép 6.1.2.2 Quy trình lắp
Quy trình lắp ráp ngược lại quy trình tháo . Khi lắp ráp cần chú ý:
- Các chi tiết phải được làm sạch.
- Khi lắp bôi trơn dầu mỡ vào các bánh răng trục và bu lông.
- Khi lắp ghép các chi tiết thứ tự theo đúng ban đầu.
- Khi lắp bánh răng vành chậu, gia nhiệt bằng dầu, sau khi bánh răng vành
chậu nguội mới siết các bu lông.
- Phải siết các bu lông đai ốc tới mômen quy định và hãm chặt. Sau khi lắp
xong cầu chủ động phải đảm bảo không chảy dầu.
6.2 Hiện tượng nguyên nhân hư hỏng của hệ thống truyền lực
6.2.1 Những hư hỏng chính của ly hợp, nguyên nhân và cách khắc phục
Các hư hỏng thường gặp của ly hợp ma sát có thể được phát hiện qua các
hiện tượng làm việc không bình thường như ly hợp bị trượt, rung, ồn ở chế độ
đóng, không nhả hoàn toàn khi đạp bàn đạp để ngắt, vào khớp không êm gây giật 6
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
và ồn. Các hư hỏng này không những làm giảm hiệu suất truyền lực mà còn gây hư
hỏng cho hộp số nên cần được khắc phục kịp thời.
6.2.1.1 Bộ ly hợp bị trượt
Khi khởi động động cơ và kéo phanh tay, ấn bàn đạp ly hợp rồi gài số 4 rồi
buông từ từ bàn đạp ly hợp, đồng thời tăng nhẹ ga, nếu như bộ ly hợp tốt sẽ hãm
động cơ tắt máy khi buông bàn đạp ly hợp. Nếu động cơ vẫn làm việc bình thường
thì bộ ly hợp đã bị trượt và do một số nguyên nhân:
- Đĩa bị động của ly hợp bị mòn và chai cứng
- Khoảng hành trình tự do của bàn đạp ly hợp nhỏ thì điều chỉnh bằng cách
thay đổi cần kéo nơi bàn đạp ly hợp và cần điều khiển vòng bi mở.
- Cần kéo bị cong cần khắc phục bằng cách uốn thẳng và bôi trơn cho các khớp nối.
- Các thanh ở lò xo màng bị gãy và vỡ nhiều không còn đủ lực ép để ép thì thay thế lò xo khác.
6.2.1.2 Bộ ly hợp giật mạnh khi nối động cơ
Sau khi cài số thả từ từ bàn đạp ly hợp thì động cơ giật và rung động mạnh.
Khi nối động lực không êm thì ly hợp bị hỏng 1 số chi tiết sau:
- Có dầu mỡ dính vào tấm ma sát, đinh tán lỏng, đĩa bị động của ly hợp
không di chuyển được trên rãnh then hoa của trục bị động thì phải lau rửa sạch tấm
ma sát, tán lại các đinh tán, tra dầu bôi trơn cho các rãnh then hoa trên trục bị động.
- Có chi tiết bị gãy, vỡ, nứt đĩa ép thì phải thay thế.
6.2.1.3 Bộ ly hợp không cắt hoàn toàn khi cắt động lực
Khi đi số ta đạp hết bàn đạp ly hợp nhưng và số vẫn khó chứng tỏ bộ ly hợp
không cắt hoàn toàn. Đĩa ma sát bị động của ly hợp vẫn tiếp tục quay theo bánh đà
thì do các nguyên nhân sau:
- Hành trình tự do của bàn đạp ly hợp qua dài thì phải điều chỉnh lại. 7
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
- Đĩa ma sát bị động bị vênh thì nắn lại.
- Đĩa ép bị vênh, biến dạng, nứt vỡ thì phải thay mới
- Khoảng cách mặt đầu của các thanh lò xo màng lệch nhau lớn thì nắn lại hoặc thay mới.
- Moay ơ đĩa ma sát bị động của ly hợp dịch chuyển khó trên trục bị động
làm đĩa bị động không tách hoàn toàn ra khỏi mặt bánh đà thì phải rửa sạch rãnh then hoa và bôi dầu mỡ.
6.2.1.4 Bộ ly hợp bị kêu
Tiếng kêu của bộ ly hợp rất dễ nhận biết khi động cơ nổ nhỏ. Nhưng cần
phân biệt tiếng kêu khi cắt hay nối động lực.
- Tiếng kêu phát ra khi nối động lực do rãnh then hoa của moay ơ và rãnh
then hoa trên trục bị động của ly hợp mòn làm mối lắp ghép lỏng thì phải thay mới hai chi tiết này.
- Đường tâm của trục chủ động của hộp số và trục khuỷu động cơ không
đồng tâm thì phải chỉnh lại.
- Tiếng kêu phát ra khi cắt động lực do các nguyên nhân sau:
+ Vòng bi mở bị mòn, hỏng, thiếu dầu bôi trơn làm vòng bi mở bị kêu khi ta
đạp vào bàn đạp ly hợp. Thì phải kiểm tra để bổ sung mỡ bôi trơn hoặc thay mới.
+ Các thanh lò xo màng bị cong, vênh gây cọ xát vào moay ơ đĩa bị động khi
vòng bi mở tiến vào thì phải nắn lại.
+ Ổ bi cầu gối trục bị động ly hợp ỏ lỗ đuôi trục khuỷu bị mòn, hỏng. Khi đạp
bàn đạp ly hợp cắt động lực trục bị động không quay trong lúc bánh đà và vòng
bi quay làm phát ra tiếng kêu thì phải thay mới ổ đỡ cầu này.
+ Các lò xo trả về bị mòn, yếu sẽ gây tiếng kêu khi cắt động lực và lúc động
cơ nổ ở chế độ chạy chậm thì thay mới các lò xo này mà không cần tháo ly hợp. 8
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
6.2.1.5 Rung động ở bàn đạp ly hợp.
Khi động cơ đang nổ thì bàn đạp ly hợp rung, nếu ấn mạnh hơn thì bàn đạp ly
hợp hết rung động. Hiện tượng này báo hiệu một hỏng hóc nguy hiểm cần kịp thời
sữa chữa nếu không sẽ đưa đến những hư hỏng nặng do một số nguyên nhân sau:
- Đường tâm giữa trục khuỷu động cơ và trục chủ động hộp số không đồng
tâm làm đĩa bị động và các chi tiết khác dịch chuyển ra vào làm mòn nhanh chóng
các chi tiết của ly hợp.
- Bánh đà bị đảo, lệch tâm gây rung động cho bàn đạp ly hợp.
6.2.1.6 Đĩa ma sát bị động của ly hợp chóng mòn.
- Do đĩa ma sát bị trượt với mặt bánh đà và đĩa ép của ly hợp.
- Do khi người lái xe thường xuyên để chân lên bàn đạp ly hợp làm cho đĩa
ma sát bị động bị mòn. Do vậy khi lái người lái phải để chân ra khỏi bàn đạp ly
hợp khi đã nối động lực.
- Do sức ép của lò xo màng không đảm bảo đủ lực ép để ép đĩa ma sát bị
động vào bánh đà. Thì phải thay thế lò xo màng khác.
- Đĩa ép hoặc đĩa ma sát bị động bị vênh cần nắn lại.
- Khoảng hành trình tự do bàn đạp ly hợp nhỏ hoặc không có, làm đĩa ma sát
bị động bị trượt gây chóng mòn cần phải chỉnh lại hành trình tự do bàn đạp ly hợp.
6.2.1.7 Bàn đạp ly hợp nặng.
Khi đạp bàn đạp ly hợp phải đạp mạnh thì bàn đạp ly hợp mới xuống thì do các nguyên nhân sau: - Thiếu dầu trợ lực.
- Bàn đạp bị cong cọ vào thùng xe. - Các cần đẩy bị cong.
Trong quá trình sử dụng bộ ly hợp xe MITSUBISHI ZINGER 2008 phải
chú ý đến các vấn đề sau: 9
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
- Thường xuyên kiểm tra, điều chỉnh đúng hành trình tự do và hành trình làm
việc của bàn đạp ly hợp. Quan sát các vết xước trên bề mặt làm việc của đĩa ép.
- Kiểm tra sự cong vênh đĩa ma sát bị động không cong vênh quá 0,3 mm.
Kiển tra bằng đông hồ xo, nếu vênh quá phải thay mới hoặc nắn lại. Kiểm tra sự ăn
khớp giữa rãnh then hoa ở moay ơ và rãnh then hoa trên trục bị động.
- Vòng bi mở được bôi trơn bằng một loại mỡ đặc biệt, vì vậy không nên
nhúng ngập vòng bi mở ngập trong xăng, dầu sẽ làm hỏng lớp mỡ bôi trơn. Kiểm
tra vòng bi mở bằng cách xoay nếu bi lỏng, kẹt thì phải thay mới.
- Tuyệt đối không bôi mỡ vào đầu trục bị động của ly hợp.
Bảng 4.2. Tóm tắt những hư hỏng, nguyên nhân và cách khắc phục của ly hợp CÁCH KHẮC STT HƯ HỎNG NGUYÊN NHÂN PHỤC
+ Điều chỉnh sai chiều dài cần đẩy + chỉnh lại
+ Gãy các thanh trên lò xo mang + Thay mới
Ly hợp bị trượt + Đĩa ma sát bị mòn tấm ma sát + Tán lại tấm ma 1 trong lúc nối sát khác động cơ
+ Chỉnh không đúng lò xo màng + Chỉnh lại
+ Tấm ma sát bị dính dầu + Lau sạch lại hoặc thay mới
+ Bề mặt tấm ma sát dính dầu mỡ. +Lau sạch, thay mới Khi nối động 2
lực bộ ly hợp bị + Bề mặt tiếp xúc của các đầu + Nắn lại các rung động mạnh, không
thanh lò xo của lò xo màng thanh lò xo của lò nối êm không đều. xo màng Khi nối động
+ Đĩa ma sát bị động bị kẹt trên + Lau sạch và tra lực bộ ly hợp bị rung động
rãnh then hoa của trục bị động ly dầu bôi trơn. 2 mạnh, không hợp + Thay mới nối êm
+ Tấm ma sát,đĩa ép bị vỡ.
+ Hành trình tự do của bàn đạp + chỉnh lại 10
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 ly hợp lớn.
+ Đĩa ma sát bị động, bánh đà, + Nắn lại hoặc đĩa ép bị vênh. thay mới
+ Đĩa ma sát bị động bị lỏng + Tán lại hoặc Ly hợp không đinh tán thay mới cắt hoàn toàn 3
+ Bề mặt tiếp xúc của các đầu + Nắn lại đầu
khi cắt động lực thanh lò xo của các lò xo màng thanh lò xo không đều.
+ Đĩa ma sát bị kẹt trên rãnh + Lau sạch và bôi
then hoa trục bị động ly hợp. trơn ly hợp. + Moay ơ then hoa quá mòn, + Thay mới
lỏng trên trục bị động.
+ Các lò xo giảm dao động xoắn + Thay mới Bộ ly hợp kêu
của đĩa ma sát bị động bị yếu 4 khi nối động hay gãy. lực.
+ Đường tâm trục khuỷu động + Căn chỉnh lại
cơ và trục chủ động hộp số không đồng tâm.
+ Vòng bi mở bị mòn, hỏng, kẹt + Thay mới hoặc Bộ ly hợp bị và thiếu mỡ bôi trơn. luộc trong mỡ. 5 kêu khi cắt
+ Vòng bi cầu nối trục bị động + Thay mới hoặc động lực
ly hợp bị mòn, hỏng, khô dầu bôi trơn lại. bôi trơn.
+ Đường tâm trục khuỷu động + Căn và chỉnh
cơ và trục chủ động hộp số lại.
không đồng tâm thẳng hành. 6 Rung động ở + Đĩa ép bị vênh + Nắn lại, thay mới bàn đạp ly hợp
+ Chiều cao của các thanh lò xo + Nắn lại.
của lò xo màng không đều nhau.
+ Vỏ bộ ly hợp lệch tâm so với + Chỉnh lại 11
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 đường tâm bánh đà.
+ Bánh đà không lắp đúng vào + Lắp lại các chốt định vị.
+ Đĩa ma sát bị động hoặc đĩa ép + Nắn lại hoặc thay bị vênh. mới.
+ Sử dụng liên tục bộ ly hợp. + Sử dụng ít lại Đĩa ma sát bị
+ Lái xe đặt chân lên bàn đạp ly + Không đặt chân 7 động chóng
hợp khi đã nối động lực lên mòn
+ Đĩa ma sát bị động trượt với + Chỉnh lại
bề mặt làm việc của bánh đà và
bề mặt làm việc của đĩa ép.
+ Bàn đạp ly hợp, các cần đẩy bị + Uốn thẳng, làm
Đạp bàn đạp ly cong, bị kẹt. sạch và bôi trơn. 8 hợp nặng.
+ Chiều cao các thanh lò xo của + Nắn lại lò xo màng không đều.
Hệ thống thủy lực + Chảy dầu, kẹt bơm + Kiểm tra khắc phục 9 hoạt động kém
+ Mòn bơm hoặc xy lanh con. + Thay thế.
6.2.2 Những hư hỏng chính của hộp số, nguyên nhân và cách khắc phục
6.2.2.1 Các hư hỏng của hộp số
Trong quá trình xe hoạt động do điều kiện địa hình, lực cản của mặt đường luôn
thay đổi nên tải trọng của xe cũng bị thay đổi theo dẫn đến những chi tiết của hộp số
phải chịu những tải trọng động, làm cho các chi tiết bị biến đổi, cụ thể như sau:
* Đối với trục hộp số: Mòn các vị trí lắp ráp ổ bi, then hoa bị mòn rộng, chờn
ren ở đầu trục, cong trục, mòn các vị trí lắp các bánh răng quay trơn trên trục.
* Bánh răng: Răng của các bánh răng bị mòn, bị bong tróc, rổ bề mặt, bị mỏi
do vật liệu chế tạo, do tải trọng thay đổi đột ngột hoặc quá tải. Phần đầu của các
bánh răng trực tiếp ra vào số bị mòn, sứt mẽ dẫn đến vào số có tiếng kêu, khó vào
số, nhảy số, va đập rung động, nóng hộp số. 12
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
* Các chi tiết khác: Mòn, kẹt vòng bi, vành gài bánh răng gài số mòn, sứt mẻ,
mòn các bạc đỡ chắn, vòng hãm dẫn đến hộp số rơ nhão.
* Ổ bi hộp số: Bị xước nứt mẻ, tróc rỗ, mòn vệt trên đường lăn của vòng
trong, vòng ngoài, viên bi lăn hoặc vòng cách. Đối với bi cầu có độ rơ dọc hoặc
ngang lớn, khi lắc cảm giác được rõ ràng.
* Càng đi số và thanh trượt: Càng đi số bị mòn bề mặt tiếp xúc với rãnh bánh
rằng hoặc bộ đồng tốc, bị nứt gẫy. Thanh trượt bị mòn, cong hoặc gẫy, lỏng trên lỗ
dẫn hướng, bị mòn loét các khấc bi định vị. Cơ cấu hãm thanh trượt bị mòn, bể, lò xo yếu, gẫy.
* Bộ đồng tốc: Bị mòn răng, xước mặt răng và rãnh then hoa của moay-ơ và
ống răng, bị mòn các vành răng đồng tốc, bị mòn rãnh càng gạt số. Thanh trượt của
bộ đồng tốc bị nứt vở.
* Nắp hộp số: Nứt, cong, vênh bề mặt lắp ghép với thân hộp số. Trục trượt đi
số mòn, các vị trí khoá số, cơ cấu hãm, định vị lò xo bị yếu, mòn bi do thay đổi số
nhiều, cần gài số cong, vênh. Mòn đầu cần đi số.
* Vỏ hộp số: Nứt vỏ do tải trọng lớn, va đập, các lỗ ren bị trờn lỏng, hốc lắp các
ổ bi đỡ bị mòn rộng do chịu tác dụng của tải trọng lớn.
* Dầu bôi trơn: Thiếu do chảy dầu, biến chất do nhiệt độ cao, lẫn nước. Dầu bị
rò rỉ do gioăng đệm các te hộp số bị hư hỏng, các phớt chắn dầu bị mòn, hở, vỏ hộp số bị nức vỡ.
6.2.2.2 Kiểm tra, điều chỉnh hộp số trên xe
Hộp số nói chung ít đòi hỏi phải chăm sóc, bảo dưỡng hằng ngày hoặc định
kỳ. Thường chỉ khi nào thấy hộp số có hiện tượng làm việc không bình thường mới
kiểm tra, xem xét mức dầu và cơ cấu gài số trước khi kiểm tra các bộ phận khác.
* Bảng 4.3. Bảng tóm tắt những hư hỏng, nguyên nhân và cách khắc phục của hộp số HIỆN NGUYÊN NHÂN CÓ THỂ CÁCH SỬA CHỮA 13
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 TƯỢNG
+ Trục kéo cần số bị cong, mòn
+ Tháo kiểm tra và nắn lại hoặc chốt khóa bị kẹt
+ Càng gạt số bị cong, mòn
+ Nắn lại hoặc thay mới
+ Bánh răng di trượt hoặc bộ đồng + Thay mới chi tiết hỏng tốc bị kẹt trên trục 1. Gài số
+ Bộ đồng tốc bị mòn hỏng + Thay mới chi tiết hỏng khó
+ Bề mặt răng bị mòn rỗ + Thay bánh răng mới
+ Vòng bi hoặc bạc ở lỗ đuôi trục
+ Thay vòng bi hoặc bạc mới
khuỷu mòn hỏng làm lệch trục sơ cấp
+ Kiểm tra và bổ sung hoặc
+ Thiếu dầu hoặc dùng dầu không thay dầu mới đúng loại đúng chủng loại
+ Trục kéo càng số hoặc chốt khóa + Kiểm tra nắn lại (thay mới)
hãm giữa các trục kéo bị cong
+ Cơ cấu định vị và hãm trục kéo + Tháo, kiểm tra, khắc phục 2. Kẹt số
càng số (viên bi) bị kẹt
+ Bộ đồng tốc bị hỏng, kẹt + Thay mới
+ Hộp số thiếu dầu bôi trơn + Kiểm tra, bổ sung dầu
+ Lò xo của cơ cấu hãm trục kéo yếu + Thay lò xo mới + Mòn các vòng bi và bạc + Thay mới
+ Độ rơ của của trục và các bánh + Thay mới vòng chặn mòn răng lớn 3. Nhảy số
+ Bộ đồng tốc mòn hỏng + Thay mới
+ Lỏng hoặc vỡ ổ đỡ trục sơ cấp + Thay mới
+ Hộp số siết không chặt hoặc bị
+ Kiểm tra, định tâm, siết lại lệch bên.
4.Bánh răng + Bộ đồng tốc mòn hỏng + Thay mới va đập khi
+ Vòng bi mòn, trục sơ cấp cong, lệch + Thay mới chi tiết hỏng gài số
+Thiếu dầu hoặc dùng sai loại dầu + Kiểm tra, bổ sung dầu 5. Hộp số
+ Bánh răng lỏng trên trục
+ Kiểm tra, thay mới chi tiết mòn
kêu ở trạng + Vòng bi mòn, hỏng + Thay mới 14
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 + Bánh răng bị vỡ răng + Thay bánh răng mới
+ Bộ đồng tốc mòn, hỏng + Thay mới thái gài số
+ Hộp số bị lệch tâm trục khuỷu + Chỉnh lại + Thiếu dầu bôi trơn + Kiểm tra, bổ sung dầu
6. Hộp số kêu + Mòn vòng bi trục sơ cấp + Thay mới
ở trạng thái + Vỡ hoặc mòn các bánh răng + Thay mới chưa gài số
+ Hộp số lệch tâm trục khuỷu + Chỉnh lại
7. Hộp số + Trục và các bánh răng truyền + Thay mới
kêu ở trạng động số lùi mòn, hỏng.
thái gài số + Cơ cấu gài số hỏng
+ Thay hoặc điều chỉnh lại lùi
8. Hộp số + Ly hợp không truyền lực + Kiểm tra khắc phục
không truyền + Càng gạt số lỏng, gãy + Thay mới
động ra trục + Trục sơ cấp hoặc thứ cấp gãy + Thay mới thứ cấp + Bánh răng bị hỏng răn + Thay mới + Mức dầu quá cao
+ Kiểm tra, đổ đúng mức dầu
9. Hộp số rò + Các gioăng, phớt hỏng + Thay mới rỉ dầu + Lỏng nút xả dầu + Kiểm tra, vặn chặt
+ Vỏ hộp số bị nứt, thủng + Thay mới
6.2.3 Hiện tượng, nguyên nhân và hư hỏng các đăng.
Nói chung, trục truyền các đăng ít đòi hỏi phải bảo dưỡng thường xuyên. Các ổ
bi của khớp các đăng được làm kín và cho mỡ bôi trơn từ khi lắp ráp, đảm bảo sử
dụng cho đến khi thay ổ bi mới. Tuy nhiên, một số khớp các đăng vẫn bố trí vú mỡ để
bơm mỡ bôi trơn cho các ổ bi trong quá trình sử dụng. Đối với các trường hợp này,
cần bơm mở vào khớp trong các đợt bảo dưỡng định kỳ. Khi phát hiện khớp có dấu
hiệu không bình thường trong quá trình sử dụng, cần kiểm tra để khắc phục.
Bảng 4.3. Bảng tóm tắt những hư hỏng, nguyên nhân và cách khắc phục của các đăng HIỆN NGUYÊN NHÂN CÓ THỂ CÁCH SỬA CHỮA TƯỢNG
1.Tiếng kêu + Kiểm tra vòng bi trục chữ thập +Thay thế.
trục các đăng và khớp đồng tốc bị mòn, kẹt hoặc hư hỏng.
+ Then hoa của nạng trượt bị mòn +Thay thế. +Thay thế. 15
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
+Vòng bi đỡ trục các đăng bị mòn
+ Lắp không đúng khớp cacđăng. +Sửa chữa.
+Trục chủ động hoặc mặt bích +Kiểm tra sự cân bằng của
trục chủ động. Xoay mặt bích không cân bằng. 1800 và lắp trở lại.
+Mômen siết bulông chữ U thái +Kiểm tra và điều chỉnh mômen. hoá.
+Phục hồi, thay thế mặt bích.
+Mặt bích có nhiều ba-via. +Sửa chữa.
2.Rung trục +Bulông lắp vòng bi đỡ trục
cac đăng ở cacđăng bị lỏng. +Thay thế. mọi tốc độ. +Khớp then hoa bị kẹt. +Thay thế.
+Vòng bi trục chữ thập mòn, kẹt hoặc hỏng. +Thay thế.
+Ống cao su đỡ vòng bi đỡ trục cacđăng bị hỏng. +Thay thế. +Trục cacđăng bị cong.
+Điều chỉnh hoặc thay thế.
+Trục cacđăng không cân bằng.
3.Rung tốc +Đai ốc của kẹp bulông chữ U +Kiểm tra và điều chỉnh
độ thấp,tải siết quá chặt. mômen siết. nhẹ.
4.Rung trục - Các khớp trượt then hoa bị - Thay thế.
cac đăng khi mòn.Vòng bi trục chữ thập
tăng tốc cao. mòn,kẹt hoặc hỏng.
6.2.4 Những hư hỏng của cầu chủ động, nguyên nhân và cách khắc phục
Cầu chủ động là cụm tổng thành cuối cùng trong hệ thống truyền lực. cầu chủ
động dùng để truyền , tăng và phân phối mômen xoắn đến các bánh xe chủ động.
Đồng thời nhận các phản lực từ mặt đường lên và đỡ toàn bộ trọng lượng của xe.
Do vậy cầu chủ động phải được bắt giữ chắc chắn vào khung xe và làm tốt công
tác bảo dưỡng, kiểm tra, căn chỉnh sửa. Sử dụng đủ số lượng và đúng chủng loại
dầu bôi trơn. Kiểm tra các vết tiếp xúc răng để căn chỉnh đúng vị trí tiếp xúc. 16
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
6.2.4.1 Cầu xe bị nóng
Khi chạy ở một thời gian ngắn, dừng xe lại và dùng tay sờ vào vỏ cầu thấy
nóng hơn bình thường, nguyên nhân có thể do:
+ Khe hở ăn khớp của các bánh răng truyền lực chính quá nhỏ nên trong quá
trình vào ăn khớp tạo lực ma sát lớn, sinh nhiệt rồi truyền qua dầu bôi trơn làm
nóng vỏ cầu. Khắc phục bằng cách điều chỉnh khe hở ăn khớp cho đúng tiêu chuẩn quy định.
+ Dầu ở cầu xe không đủ hoặc đã biến chất, nên không đảm bảo tạo màng dầu
bôi trơn cho các bề mặt ma sát làm sinh nhiệt lớn. Khắc phục bằng cách bổ sung
hoặc thay dầu bôi trơn nếu như chất lượng dầu không đảm bảo.
6.2.4.2 Khi làm việc cầu có tiếng kêu
Khi xe chuyển động trên đường thẳng cầu có tiếng kêu lớn là do các nguyên nhân sau:
+ Khe hở ăn khớp giữa bánh răng chủ động và bị động của truyền lực chính
quá lớn, bởi do các bánh răng bị mòn do sử dụng lâu ngày hay do điều chỉnh sự ăn
khớp của cặp bánh răng này không đúng nên khi vào khớp để truyền lực của các
bánh răng gây va đập phát sinh tiếng kêu ồn. Khắc phục bằng cách kiểm tra độ
mòn răng của các bánh răng và kiểm tra khe hở khi vào khớp rồi tiến hành điều
chỉnh cho đúng theo quy định.
+ Răng của các bánh răng truyền lực chính bị sứt mẻ cũng gây tiếng ồn lớn,
đặt biệt khi có miếng kim loại rơi vào khớp răng. Khắc phục bằng cách kiểm tra
răng của các bánh răng nếu bị sứt mẻ thay bằng bánh răng mới.
+ Mối ghép bu lông giữa các mặt bích của trục truyền với cầu chủ động cũng
gây va đập cho cầu chủ động khi tốc độ xe thay đổi.
+ Các ổ đỡ của bánh răng bị động truyền lực chính bị dơ do mòn nhiều làm
bánh răng bị động và cơ cấu vi sai bị đảo khi quay nên khi vào khớp cũng gây ồn
do sự va đập răng. Khắc phục bằng cách kiểm tra diều chỉnh lại nếu không đạt thì thay ổ đỡ mới. 17
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
+ Không đủ dầu trong cacte của cầu. Khắc phục bằng cách kiểm tra mức dầu và rót thêm dầu.
+ Dầu chảy qua các vòng bít kín và mặt lắp ráp của nắp, khắc phục bằng cách
thay thế vòng bít kín và siết chặt bu lông bắt chặt nắp.
6.2.4.3 Khi xe quay vòng ở cầu có tiếng kêu
Mối ghép then hoa của các bánh răng bán trục bị mòn khe hở lớn khi chuyển
động cũng gây tiếng ồn cho cầu chủ động khi quay vòng tốc độ thay đổi. Khắc
phục bằng cách xem chi tiết nào mòn quá thì thay thế.
6.2.4.4 Cầu xe bị chảy dầu
Do mối ghép ren giữa vỏ vi sai với vỏ cầu bị lỏng, đệm làm kín bị rách hỏng,
vỏ cầu bị rạn nứt đều làm cho dầu bôi trơn trong cầu chảy ra ngoài hoặc có khi ta
đổ dầu vào cầu quá nhiều, nên khi làm việc cũng gây ra áp suất lớn mà dầu bị ép ra
ngoài. Khắc phục bằng cách kiểm tra các nguyên nhân rồi tiến hành siết chặt bu
lông hay thay thế khi cần thiết, thay thế đệm làm kín nếu bị rách hỏng, nếu dầu
trong cầu nhiều quá mức quy định thì xả bớt ra.
Bảng 4.6. Bảng tóm tắt những hư hỏng, nguyên nhân và cách khắc phục BIỆN PHÁP KHẮC HIỆN TƯỢNG NGUYÊN NHÂN PHỤC
+Hỏng gioăng phớt, có thể +Kiểm tra, tháo và thay
Chảy dầu ra ngoài, mức là phớt trục bánh răng quả gioăng phớt mới. dầu thấp
dứa hoặc phớt đầu ngoài của bán trục.
Kêu ngắt quãng khi xe +Mòn, hỏng các vòng bi bánh +Kiểm tra và thay vòng quay vòng
xe hoặc vòng bi bán trục. bi mới.
Kêu liên tục khi quay +Mòn, hỏng các bánh răng +Tháo bộ vi sai kiểm tra vòng
hành tinh và trục của nó. và thay chi tiết hỏng. 18
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
+ Mức dầu bôi trơn không + Kiểm tra bổ sung dầu
Kêu liên tục ở các bánh đủ mức. bôi trơn.
răng của bộ truyền lực + Các bánh răng bị mòn + Tháo ra kiểm tra để chính và bộ vi sai
hoặc chỉnh độ rơ ăn khớp thay bánh răng hoặc không đúng. chỉnh lại. Có tiếng kêu va chạm
+Trục bánh răng hành tinh +Tháo bộ vi sai để kiểm kim loại khi tăng hoặc
và lỗ lắp trục trên vỏ bộ vi tra, thay chi tiết mòn. giảm tốc sai bị mòn rơ.
+Mòn, rơ các ổ bi côn của +Tháo, kiểm tra vòng bi
Kêu đều đều khi xe chạy hộp vi sai. và chỉnh lại độ rơ.
Kêu đều đều khi xe thả Mòn, rơ các vòng bi côn +Kiểm tra, tháo và điều trôi dốc bánh răng quả dứa. chỉnh.
6.3 Quy trình bảo dươꄃng hệ thống truyền lực
6.3.1 Bảo dươꄃng bộ ly hợp
6.3.1.1 Chuẩn bị dụng cụ và nơi làm việc
- Bàn ép, bộ dụng cụ tay tháo ly hợp.
- Bơm mỡ, bơm hơi, mỡ bôi trơn và dung dịch rửa.
6.3.1.2 Tháo và làm sạch các chi tiết ly hợp
- Dùng dung dịch rửa, bơm hơi, giẻ sạch để làm sạch, khô bên ngoài bộ ly hợp.
- Dùng cờ lê và bàn ép tháo rời bộ mâm ép.
6.3.1.3 Kiểm tra bên ngoài các chi tiết:
- Dùng kính phóng đại và mắt thường.
- Quan sát bên ngoài các chi tiết.
6.3.1.4 Bôi trơn các chi tiết
- Dùng bơm mỡ và mỡ bôi trơn.
- Bôi trơn các lỗ, chốt xoay và tra mỡ bôi trơn các chi tiết.
6.3.1.5 Lắp các chi tiết của ly hợp
- Dùng cờ lê, bàn ép và tuýp đúng loại.
- Lắp bộ ly hợp (ngược lại quá trình tháo). 19
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
6.3.1.6 Kiểm tra và điều chỉnh các đòn mở
- Dùng thước dài kiểm tra.
- Vặn các đai ốc để cho đầu các đòn mở đều nhau và có chiều cao đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.
6.3.1.7 Kiểm tra tổng hợp và vệ sinh công nghiệp - Dùng chổi, giẻ lau.
- Vệ sinh dụng cụ và nơi bảo dưỡng sạch sẽ, gọn gàng.
6.3.2 Bảo dươꄃng hộp số
- Tháo lắp, kiểm tra chi tiết:Bánh răng số, trục hộp số, bộ đồng tốc, nắp và vỏ
hộp số, càng đi số và thanh trượt và ổ bi hộp số.
- Làm sạch tất cả các chi tiết của hộp số, thay các đệm làm kín, phớt chận dầu
bôi trơn và thay dầu bôi trơn.
* Các bước thay dầu bôi trơn
- Khi xe vừa hoạt động về (dầu hộp số đang nóng), nếu xe không hoạt động ta
phải kích cầu chủ động, nổ máy, vào số để một lát cho dầu nóng sau đó tắt máy, xả
hết dầu cũ trong hộp số ra khay đựng.
- Đổ dầu rửa hoặc dầu hoả vào hộp số.
- Nổ máy, cài số 1 cho hộp số làm việc vài phút để làm sạch cặn bẩn, dầu bẩn,
keo cặn sau đó xả hết dầu rửa ra. Có thể cho dầu loãng vào để rửa sạch dầu rửa, nổ
máy cài số 1 vài phút, sau đó xả dầu loãng ra.
- Đổ dầu bôi trơn hộp số đúng mã hiệu, chủng loại đầy ngang lỗ dầu, hoặc đúng vạch qui định.
+ Đối với truyền động các đăng: ta bơm mở vào các ổ bi kim, ổ bi trung gian
(nếu có), vào rãnh then hoa, siết chặt các mặt bích...
+ Ơꀉ bảo dưỡng các cấp cao người ta tháo rời hộp số để kiểm tra mòn, cong,
gãy, rạn nứt...các chi tiết.
+ Với các hộp số, hộp phân phối thuỷ lực phải thay dầu truyền động đúng mã hiệu, chủng loại. 20
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
6.3.3 Bảo dươꄃng các đăng
- Quy trình tháo lắp và bảo dưỡng bên ngoài. - Bảo dưỡng bộ phận:
+ Tháo lắp, kiểm tra chi tiết: trục các đăng, chốt chữ thập và các ổ bi. + Vệ sinh các chi tiết.
+ Dùng dầu điezen rửa sạch các chi tiết đặc biệt là các ổ bi . Không rữa phớt
chắn mở và vòng cao su giảm chấn bằng dầu mà phải rữa bằng nước xà phòng,
sau đó dùng máy nén khí thổi khô. Sắp xếp các chi tiết gọn không để dính cát bụi.
6.3.4 Bảo dươꄃng cầu chủ động
- Làm sạch các chi tiết.
- Kiểm tra vỏ, nắp bị nứt, bể thay mới hoặc hàn.
- Kiểm tra các bánh răng bị nứt, mẻ, mòn thay mới.
- Kiểm tra ổ bi và ca bi bị bể, tróc rổ bề mặt thay mới.
* Quy trình tháo lắp, bảo dưỡng bên ngoài cầu chủ động.
- Tháo cầu chủ động ra khỏi ô tô.
- Làm sạch các chi tiết và thay dầu bôi trơn đúng chủng loại. * Thay dầu cầu.
- Khi xe vừa hoạt động về (cầu số đang nóng), nếu xe không hoạt động ta phải
kích cầu chủ động, nổ máy, vào số để một lát cho dầu nóng sau đó tắt máy, xả hết
dầu cũ trong cầu ra khay đựng.
- Đổ dầu rửa hoặc dầu hoả vào cầu.
- Nổ máy, cài số 1 cho hộp số làm việc vài phút để làm sạch cặn bẩn, dầu bẩn,
keo cặn sau đó xả hết dầu rửa ra. Có thể cho dầu loãng vào để rửa sạch dầu rửa, nổ
máy cài số 1 vài phút, sau đó xả dầu loãng ra.
- Đổ dầu bôi trơn cầu đúng mã hiệu, chủng loại đầy ngang lỗ dầu, hoặc đúng vạch qui định.
+ Đối với truyền động các đăng: ta bơm mở vào các ổ bi kim, ổ bi trung gian
(nếu có), vào rãnh then hoa, siết chặt các mặt bích... 21
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 KẾT LUẬN
Trong phạm vi một đồ án tốt nghiệp đại học, trong thời gian không nhiều với
những kiến thức đã được học tại trường và được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của thầy
giáo Mai Hồng Cẩm, các thầy trong khoa ô tô và các bạn đồng nghiệp tôi đã hoàn
thành bản đồ án tốt nghiệp: “Khai thác hệ thống truyền lực trên xe MITSUBISHI ZINGER 2008’’
Qua các nội dung đã được tìm hiểu về hệ thống truyền lực trên xe
MITSUBISHI ZINGER 2008 tôi thấy nó có nhiều ưu điểm, làm việc ổn định và
tin cậy, phù hợp với địa lý Việt Nam.
Qua quá trình khai thác hệ thống truyền lực, bản thân tôi cũng mở mang
thêm nhiều kiến thức bổ ích giúp cho công việc thực tế sau này. Vì thời gian khai
thác đề tài không nhiều, kiến thức bản thân còn hạn chế nên trong nội dung đồ án
không thể tránh những thiếu sót nhất định. Tôi rẩt mong được sự chỉ bảo và các ý
kiến đóng góp để đồ án được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn các thầy giáo trong khoa ô tô trường Sĩ
quan Kỹ thuật quân sự đã tận tình giúp đỡ tôi hoàn thành đồ án tốt nghiệp này.
Tp Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2018 Học viên thực hiện Nguyễn Văn Chương 22
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 TÀI LIỆU THAM KHẢO
[ 1 ] Nguyễn Hữu Cẩn, Dư Quốc Thịnh, Lý thuyết ô tô máy kéo, NXB KHKT, 1996.
[ 2 ] Nguyễn Hữu Cẩn, Phạm Đình Kiên, Thiết kế và tính toán ô tô máy kéo, NXB ĐH&THCN, 1971.
[ 3 ] Nguyễn Trọng Hiệp, Chi tiết máy (tập 1,2), NXB GD, 2006.
[ 4 ] Phạm Đình Vy, Vũ Đức Lập, Cấu tạo ô tô quân sự (tập 2), HVKTQS, 1995.
[ 5 ] Vũ Đức Lập, Sổ tay tra cứu tính năng kỹ thuật ô tô, HVKTQS, 2004.
[ 6 ] Nguyễn Thành Trí, Châu Ngọc Thạch, Hướng dẫn sử dụng bảo trì và sữa chữa
xe ô tô đời mới, NXB Trẻ, 1997.
[ 7 ] TS. Hoàng Đình Long, Giáo trình kỹ thuật sửa chữa ô tô, NXB GD, 2008.
[ 8 ] TS. Nguyễn Hoàng Việt - Giáo trình kết cấu, tính toán và thiết kế ô tô –
Trường Đại học bách khoa Đà Nẵng. 23
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)