Bài giảng điện tử GDCD 8 Bài 5 Chân Trời Sáng Tạo :Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Bài giảng PowerPoint GDCD 8 Chân Trời Sáng Tạo: Thời gian trong lịch sử với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án GDCD 8. Mời bạn đọc đón xem

 

GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8
Bài 5:
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN
NHIÊN
Giáo viên:
Mục tiêu bài học
Giải tch được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Nêu được một số quy đnh cơ bản ca pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên
nhiên; một số biện pháp cần thiết để bảo vmôi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên
nhiên; một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo v môi trường tài nguyên thiên
nhiên.
Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên
nhiên.
Thực hiện được việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên bằng những vic làm
phợp với lứa tuổi.
Thực hiện được việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên bằng những việc làm
phù hợp với lứa tuổi.
Phê phán, đấu tranh vi những hành vi gây ô nhiễm môi trường phoại tài nguyên
thiên nhiên.
Phê phán, đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên
thiên nhiên.
KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1
Em hãy gọi tên các hình ảnh sau và chia sẻ suy nghĩ của mình
về việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
KHÁM
PHÁ
Hoạt động 2
Nhiệm vụ 1:
a. Em hãy đọc Thông tin 1 (Báo cáo Hiện trạng Môi trường Quốc gia giai đoạn
2016 – 2020) trong SGK tr. 28 và trả lời câu hỏi:
Theo em, ô nhiễm môi trường gây ra
hậu quả gì?
Theo em, vì sao phải bảo vệ
môi trường?
Theo em, môi trường tài nguyên thiên
nhiên đem lại lợi ích gì cho con người?
sao chúng ta cần bảo vệ môi trường
tài nguyên thiên nhiên?
Nhiệm vụ 1:
b. Em hãy đọc Thông tin 2 (Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng
trưởng kinh tế ở Việt Nam) trong SGK tr. 28,29 và trả lời câu hỏi:
Em y chỉ ra các hành vi vi phạm
pháp luật của nhân vật trong các
trường hợp.
Em hãy nêu những quy định khác
của pháp luật về bảo vệ môi trường
và tài nguyên thiên nhiên.
Nhiệm vụ 2:
Em hãy đọc các thông tin và trường hợp trong SGK tr. 29, 30
để thực hiện yêu cầu.
Thông tin
Trích Luật Bảo vệ môi
trường năm 2020
Điều 4. Nguyên tắc bảo vệ
môi trường
Điều 6. Các hành vi bị
nghiêm cấm trong hoạt
động bảo vệ môi trường
Trích Luật Lâm nghiệp năm 2017
Điều 9. Các hành vi bị nghiêm cấm
trong hoạt động lâm nghiệp
Trích Luật Thuỷ sản năm 2017
Điều 13. Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản
Trích Luật Tài nguyên
nước năm 2012
Điều 9. Các hành vi bị
nghiêm cấm
Ông X mua chiếc tàu tổng dung tích trên 40 m3,
máy nổ các phụ tùng để hút cát từ lòng sông Y lên
khoang tàu. Sau khi lắp ráp xong, ông X không đăng
kí, đăng kiểm nhưng vẫn sử dụng để khai thác cát.
Mặc chưa giấy phép khai thác khoáng sản của
quan Nhà nước thẩm quyền nhưng ông X vẫn
giao cho con rể anh T quản lí, sử dụng tàu để hút
cát trong khi anh T chưa cấp phép điều khiển
phương tiện giao thông đường thuỷ.
Trường hợp 1
Mặc chính quyền đặt ra mục tiêu xây dựng khu
phố văn hoá nhưng một số người dân vẫn cố tình đổ
rác bãi đất trống gần nhà anh K. Không những thế,
nhiều hộ dân trong khu phố thường hát karaoke
với âm lượng lớn suốt đêm. lần, bố anh K sang
để nói chuyện với họ về vấn đề này nhưng không
kết quả. Thậm chí, người còn bảo làm trong
nhà là quyền của họ.
Trường hợp 2
Em hãy ch ra các biện pháp cần thiết
để bảo vệ môi trường tài nguyên
thiên nhiên trong các trường hợp.
Em hãy nêu trách nhiệm của học sinh
trong việc bảo vệ môi trường tài
nguyên thiên nhiên.
Nhiệm vụ 3:
Em hãy đọc các thông tin và trường hợp trong SGK tr. 31
và thực hiện yêu cầu.
Vào ngày Môi trường Thế giới (ny 5
tháng 6), chính quyền địa pơng X đã
treo nhiều băng n, khẩu hiệu tuyên
truyền về môi tng trên các trục đưng
chính. Đồng thời, chính quyền cũng t
chức các lớp tập huấn nhằm ng cao ý
thức của nời n trong việc bảo vệ môi
trường, tài nguyên thiên nhiên.
Vào ngày Môi trường Thế giới (ngày 5
tháng 6), chính quyền địa phương X đã
treo nhiều băng rôn, khẩu hiệu tuyên
truyền về môi trường trên các trục đường
chính. Đồng thời, chính quyền cũng tổ
chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao ý
thức của người dân trong việc bảo vệ môi
trường, tài nguyên thiên nhiên.
Trường hợp 1
Gia đình ông P đã trang bị đầy đthiết bị
cho việc đánh bắt thuỷ sản. Sau khi đưc
cấp phép khai thác thu sản trên vùng hoạt
động ven bờ, con trai của ông P đề xuất sử
dụng thuốc n đ khai thác thuỷ sản. Tuy
nhiên, ông P không đồng ý vì sẽ làm nh
hưng nghiêm trọng đến hsinh thái môi
trường ớc i đây.
Gia đình ông P đã trang bị đầy đủ thiết bị
cho việc đánh bắt thuỷ sản. Sau khi được
cấp phép khai thác thu sản trên vùng hoạt
động ven bờ, con trai của ông P đề xuất sử
dụng thuốc nổ để khai thác thuỷ sản. Tuy
nhiên, ông P không đồng ý sẽ làm ảnh
hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái môi
trường nước nơi đây.
Trường hợp 2
Đoàn Thanh niên Khu phố 5 tổ chức buổi sinh hoạt tuyên truyền, giáo dục
pháp luật về bảo vệ i trường tài nguyên thn nhiên. Sau khi tham gia
buổi sinh hoạt, thanh thiếu niên Khu phố 5 đã hiểu n các quy định
ca pháp luật về bảo vệ môi tng, tài nguyên thiên nhiên cam kết s
nghm chỉnh chấp hành. Không nhng thế, các thanh thiếu niên còn cho
biết sẽ tuyên truyền cho ngưi thân, bạn đ ng nhau thc hiện
nghm c quy định của pp luật tích cực đấu tranh vi c hành vi
gây ô nhiễm môi tng, phá hoại i nguyên thn nhiên.
Đoàn Thanh niên Khu phố 5 tổ chức buổi sinh hoạt tuyên truyền, giáo dục
pháp luật về bảo vệ i trường tài nguyên thiên nhiên. Sau khi tham gia
buổi sinh hoạt, thanh thiếu niên Khu phố 5 đã hiểu hơn các quy định
của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên cam kết sẽ
nghiêm chỉnh chấp hành. Không những thế, các thanh thiếu niên còn cho
biết sẽ tuyên truyền cho người thân, bạn để cùng nhau thực hiện
nghiêm các quy định của pháp luật tích cực đấu tranh với các hành vi
gây ô nhiễm môi trường, phá hoại tài nguyên thiên nhiên.
Trường hợp 3
Nhiệm vụ 4: Em hãy quan sát các hình ảnh sau và gọi tên những việc làm bảo vệ
môi trường và tài nguyên thiên nhiên được mô tả.
Em hãy kể ra những việc làm khác để bảo vệ
môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
TỔNG KẾT
– Môi trường là các yếu tố tự nhiên và xã hội bao quanh con người (không khí, nước, độ ẩm,
sinh vật,…) ảnh hưởng trực tiếp và tác động đến các hoạt động sống của con người.
Tài nguyên thiên nhiên là những của cải sẵn trong tnhiên con người thể khai
thác, chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống (mỏ khoáng sản, dầu khí, động thực vật,…).
Môi trường tài nguyên thiên nhiên vai tđặc biệt quan trọng, cung cấp phương tiện
cho con người tồn tại và cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
Bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên giúp cân bằng sinh thái đảm bảo cho con
người tồn tại trong môi trường trong lành, thuận lợi phát triển kinh tế, hội. Bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên nhiên là bảo vệ chính chúng ta.
+ Bảo vệ môi trường là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, cộng đồng
dân cư, hộ gia đình và cá nhân.
+ Bảo vệ môi trường phải gắn kết với phát triển kinh tế, quản tài nguyên được xem xét,
đánh giá trong quá trình thực hiện các hoạt động phát triển.
+ Bảo vệ môi trường gắn kết hài hoà với an sinh hội, quyền trẻ em, bình đẳng giới, bảo
đảm quyền mọi người được sống trong môi trường trong lành.
+ Bảo vệ môi trường phải được tiến hành thường xuyên, công khai, minh bạch.
+ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và nhân được hưởng lợi từ môi
trường có nghĩa vụ đóng góp tài chính cho hoạt động bảo vệ môi trường; gây ô nhiễm, sự c
và suy thoái môi trường phải chi trả, bồi thường thiệt hại, khắc phục, xử lí và chịu trách nhiệm
khác theo quy định của pháp luật.
– Quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên:
+ Nâng cao ý thức mọi người chung tay bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
+ Khai thác, sử dụng hợp lí và tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên.
+ Tuyên truyền, vận động mọi người tuân thủ quy định của pháp luật trong việc bảo vệ môi
trường, tài nguyên thiên nhiên.
– Một số biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên:
Học sinh trách nhiệm bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên bằng những việc làm
phù hợp với lứa tuổi như: không xrác bừa bãi; hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa; tiết
kiệm điện, nước;… Đồng thời, phê phán, đấu tranh, góp ý với những hành vi gây ô nhiễm
môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên (phá rừng, săn bắt động vật trái phép,…).
LUYỆN
TẬP
Hoạt động 3
Nhiệm vụ 1: Em đồng tình hay không đồng tình với những ý kiến nào
dưới đây? Vì sao?
c) Tài nguyên thiên
nhiên tận nên
không nhất thiết
phải tiết kiệm.
b) Chỉ người lớn mới
cần quan tâm đến
việc bảo vệ môi
trường tài nguyên
thiên nhiên.
a) Bảo vệ môi
trường không chỉ
cho thế hệ hôm
nay còn góp
phần bảo vệ cho
thế hệ tương lai.
Nhiệm vụ 2: Em hãy cho biết hành vi nào dưới đây phù hợp với quy
định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
g) Khai thác nước
ngầm trái phép để
kinh doanh.
e) Săn bắt, buôn bán
động vật quý hiếm
thuộc danh mục
nguy cấp.
d) Nhà nước sẽ chi
trả kinh phí dịch vụ
thu gom, vận chuyển
xử chất thải
theo quy định của
pháp luật.
c) Che giấu hành
vi khai thác rừng
trái phép.
b) Xây dựng chuồng
trại chăn nuôi quy
hộ gia đình bảo đảm
vệ sinh, không gây ô
nhiễm tiếng ồn.
a) Thu gom
chuyển rác thải sinh
hoạt đến đúng nơi
quy định.
Nhiệm vụ 3: Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi.
Anh D anh T là đôi bạn thân. Hôm nay, anh D
dịp về quê của anh T chơi. Anh T rủ anh D
đến hồ phía sau nhà để câu cá. Mặc ngồi rất
lâu nhưng anh D vẫn chưa câu được con
nào. Anh D cảm thấy mất kiên nhẫn nói với
anh T: Câu mãi chẳng được gì, chán thật”. Suy
nghĩ một lúc, anh T quyết định đi mượn máy
kích điện để bắt cá.
Em nhận xét về việc làm
của anh T?
– Nếu là anh D, em sẽ làm gì?
Tình huống 1:
Nếu là bạn K, em sẽ làm gì?
Cuối tuần, bạn K được bố mẹ dẫn
đi ngoại ven sông Hồng. Mặc
biển cấm t cát nhưng bạn
K vẫn thấy một chiếc tàu đang hút
cát trên sông.
Tình huống 2:
Nhiệm vụ 4:
Em hãy chọn một phong trào hoặc
hành động bảo vệ môi trường tài
nguyên thiên nhiên em ấn
tượng để thuyết trình nhằm truyền
cảm hứng cho bạn cùng chung
tay thực hiện hoạt động này.
VẬN
DỤNG
Hoạt động
4
Nhiệm vụ 2: Em hãy cùng
bạn thiết kế một số đồ dùng,
dụng cụ học tập sáng tạo từ
những vật dụng đã qua sử
dụng để tuyên truyền về
trách nhiệm bảo vệ tài
nguyên thiên nhiên.
Nhiệm vụ 1: Em hãy thực
hiện những việc làm phù
hợp (dọn dẹp vệ sinh, trồng
chăm sóc cây xanh,
nhắc nhở bạn bè, em nhỏ,
…) để góp phần bảo vệ môi
trường tại nơi em sinh
sống chia sẻ kết quả với
mọi người.
Tạm biệt và hẹn gặp lại các em
ở bài học tiếp theo.
| 1/29

Preview text:

GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Bài 5:
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN Giáo viêN n: HIÊN Mục tiêu bài học Gi G ải thí t c hí h h được đ sự cần sự t cần hiết ết phải bảo vệ bảo m vệ ôi ô trtườ r ng ườ v ng à t à ài t nguyên nguyên thi t ên nhi ên ên. ê n. Nêu N đượ êu c đượ một m ột số quy số đị đ nh c nh ơ ơ bản b c ản ủa ủ pháp p l háp uật uật về bảo về vệ bảo môi m t rườn r g, ườn t ài à nguy ng ên ên thi t ên nhi n ên; ên; một m ột số bi số ện ph ện áp ph c áp ần t ần hi t ết ết để để bảo bả v o ệ m ệ ôi m t rtườ r ng ườ v ng à à tài t nguyên t nguyên hiên ê nhi n ên. ên. Nêu N đượ êu c đượ trtách r nhi ách ệm ệm c ủa ủa học h si nh trton r g on việc bảo b v ảo ệ ệ môi m t rư r ờng ư ờng và t và ài à nguyên t nguyên hi h ên nhi n ên. ên. Thực T hi hực ện đượ ện c đượ vi ệc bảo bảo vệ m vệ ôi m trtườ r ng ườ v ng à à tài t nguyên t nguyên hi h ên nhi ên ên ên bằng bằng những nhữ v ng iệc ệ l àm àm phù p hợp hù hợp với l ứa t ứa uổi u . Phê h phán, p hán, đấu t đấu ra r nh a v nh ới ớ những n hững hành hàn vi gây ô nh ô i nh ễm ễm môi m t rư r ờng ư ờng và và phá p hoại h t ài ngu y ngu ên ê thi t ên ên nhiên. ê Hoạt động 1 KHỞI ĐỘNG
Em hãy gọi tên các hình ảnh sau và chia sẻ suy nghĩ của mình
về việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Hoạt động 2 KHÁM PHÁ Nhiệm vụ 1:
a. Em hãy đọc Thông tin 1 (Báo cáo Hiện trạng Môi trường Quốc gia giai đoạn
2016 – 2020)
trong SGK tr. 28 và trả lời câu hỏi:
Theo em, ô nhiễm môi trường gây ra
hậu quả gì?
Theo em, vì sao phải bảo vệ
môi trường? Nhiệm vụ 1:
b. Em hãy đọc Thông tin 2 (Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng
trưởng kinh tế ở Việt Nam)
trong SGK tr. 28,29 và trả lời câu hỏi:
Theo em, môi trường và tài nguyên thiên
nhiên đem lại lợi ích gì cho con người?
Vì sao chúng ta cần bảo vệ môi trường và
tài nguyên thiên nhiên? Nhiệm vụ 2:
Em hãy đọc các thông tin và trường hợp trong SGK tr. 29, 30
để thực hiện yêu cầu.
• Em hãy chỉ ra các hành vi vi phạm
pháp luật của nhân vật trong các trường hợp.
• Em hãy nêu những quy định khác
của pháp luật về bảo vệ môi trường
và tài nguyên thiên nhiên. Thông tin
Trích Luật Bảo vệ môi trường năm 2020
Trích Luật Lâm nghiệp năm 2017
Điều 4. Nguyên tắc bảo vệ
Điều 9. Các hành vi bị nghiêm cấm môi trường
trong hoạt động lâm nghiệp
Điều 6. Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt
động bảo vệ môi trường

Trích Luật Tài nguyên
Trích Luật Thuỷ sản năm 2017 nước năm 2012
Điều 13. Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản
Điều 9. Các hành vi bị nghiêm cấm Trường hợp 1
Ông X mua chiếc tàu có tổng dung tích trên 40 m3,
máy nổ và các phụ tùng để hút cát từ lòng sông Y lên
khoang tàu. Sau khi lắp ráp xong, ông X không đăng
kí, đăng kiểm nhưng vẫn sử dụng để khai thác cát.
Mặc dù chưa có giấy phép khai thác khoáng sản của
cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhưng ông X vẫn
giao cho con rể là anh T quản lí, sử dụng tàu để hút
cát trong khi anh T chưa có cấp phép điều khiển
phương tiện giao thông đường thuỷ. Trường hợp 2
Mặc dù chính quyền đặt ra mục tiêu xây dựng khu
phố văn hoá nhưng một số người dân vẫn cố tình đổ
rác ở bãi đất trống gần nhà anh K. Không những thế,
có nhiều hộ dân trong khu phố thường hát karaoke
với âm lượng lớn suốt đêm. Có lần, bố anh K sang
để nói chuyện với họ về vấn đề này nhưng không có
kết quả. Thậm chí, có người còn bảo làm gì trong nhà là quyền của họ. Nhiệm vụ 3:
Em hãy đọc các thông tin và trường hợp trong SGK tr. 31
và thực hiện yêu cầu.
• Em hãy chỉ ra các biện pháp cần thiết
để bảo vệ môi trường và tài nguyên
thiên nhiên trong các trường hợp.
• Em hãy nêu trách nhiệm của học sinh
trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Trường hợp 1 Vào Vào ngày n Môi trườn trư g ờn Thế Thế giới g iới (ngà n y gà 5 5 tháng thán 6), chí ch nh n quyền quyề địa đị phư p ơn hư g ơn X đã đã treo nhi n ều hi băn b g ăn rôn, rô khẩu h ẩu hiệu hi ệu tuyên tuyên truyền truyền về môi môi trườ rư ng ờ ng trên trên các các trục rụ đườ đư ng ờ ng chính. chính Đồng Đồ thời, thờ chính chín quyền qu yền cũng cũn tổ ổ chức chứ các lớp lớ tập ập huấn hu nhằm nh nâng nâ cao ca ý thức thứ của của ngư n ời gư ời dân dâ trong tron việc việ bảo bả vệ vệ môi môi trường trư , ờng tài nguyên tài ng t uyên hiên h iên nhiê n n hiê . n Trường hợp 2 Gia Gia đình đình ông ô ng P P đã đã trang tran bị bị đầy đ đủ đ thiết thi bị bị cho cho việc việc đán đ h án bắt bắ thuỷ sản. sả Sau Sa khi khi đượ đư c ợ cấp cấp phép p hép khai kha thác thá thuỷ thu sản sản trên trên vùng vùn hoạt ho động đ ộng ven ve bờ, b con co trai ra của củ ông ôn P P đề đề xuất u sử sử dụng d ụng thuốc thuố nổ n để đ khai kh ai thác thác thuỷ h sản. sản Tu T y u nhiê n n, hiê ông ông P P không kh ông đồng đ ồng ý vì sẽ sẽ làm ảnh ả nh hư h ởng ở ng nghiê ng m hiê trọng trọn đến đ hệ h sinh sin thái th môi môi trường trư nư ờng ớc nơ nư i đây ớc nơ . i đây Trường hợp 3 Đoàn Đoà Thanh h anh niên niê Khu Kh phố p 5 5 tổ chức chứ buổi buổ sinh si hoạt hoạ tuyên tuyê truyền, truyề giáo gi dục d pháp phá luật về về bảo bảo vệ môi mô trường trư ờng và tài ài nguyên ng uyên thiê h n iê nhiê n n. hiê Sau Sau khi kh tham tha gia gi buổi buổ sinh sin hoạt hoạ , thanh tha nh thiế h u iế niên niê ở Khu Khu phố p hố 5 5 đã đ hiểu hi rõ rõ hơn hơ các quy q định địn của ủ pháp phá luật luậ về bảo b ảo vệ môi ô trườ rư ng, ờ tài à nguyên ngu yên thiên thiê nhiên nh iên và và cam ca kết sẽ s nghiê ngh m iê chỉnh chỉ nh chấp chấ hành. hàn Không Khô ng nhữ nh ng ữ thế, h các thanh h anh thiếu thiế niên niê còn còn cho ch biết biế sẽ sẽ tuyên u truyền truyề cho cho ngư ng ời ờ thân, thân bạn b ạn bè để đ cùng cù nhau n hau thự h c ự hiện hiệ nghiê ngh m iê các cá quy qu định địn của phá p p há luật lu và và tích cực cự đấu đấ tranh ra với ớ các cá hành h ành vi gây ô gây ô nhiễ nh m iễ môi t môi rườ rư ng ờ , ng phá phá hoạ h i oạ tài ngu tà yên t i ngu hiê h n iê nhi n ên hi . ên
Nhiệm vụ 4: Em hãy quan sát các hình ảnh sau và gọi tên những việc làm bảo vệ
môi trường và tài nguyên thiên nhiên được mô tả.
Em hãy kể ra những việc làm khác để bảo vệ
môi trường và tài nguyên thiên nhiên. TỔNG KẾT
– Môi trường là các yếu tố tự nhiên và xã hội bao quanh con người (không khí, nước, độ ẩm,
sinh vật,…) ảnh hưởng trực tiếp và tác động đến các hoạt động sống của con người.
– Tài nguyên thiên nhiên là những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai
thác, chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống (mỏ khoáng sản, dầu khí, động thực vật,…).
– Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có vai trò đặc biệt quan trọng, cung cấp phương tiện
cho con người tồn tại và cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
– Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên giúp cân bằng sinh thái và đảm bảo cho con
người tồn tại trong môi trường trong lành, thuận lợi phát triển kinh tế, xã hội. Bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên nhiên là bảo vệ chính chúng ta.
– Quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên:
+ Bảo vệ môi trường là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, cộng đồng
dân cư, hộ gia đình và cá nhân.
+ Bảo vệ môi trường phải gắn kết với phát triển kinh tế, quản lí tài nguyên và được xem xét,
đánh giá trong quá trình thực hiện các hoạt động phát triển.
+ Bảo vệ môi trường gắn kết hài hoà với an sinh xã hội, quyền trẻ em, bình đẳng giới, bảo
đảm quyền mọi người được sống trong môi trường trong lành.
+ Bảo vệ môi trường phải được tiến hành thường xuyên, công khai, minh bạch.
+ Cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân được hưởng lợi từ môi
trường có nghĩa vụ đóng góp tài chính cho hoạt động bảo vệ môi trường; gây ô nhiễm, sự cố
và suy thoái môi trường phải chi trả, bồi thường thiệt hại, khắc phục, xử lí và chịu trách nhiệm
khác theo quy định của pháp luật.
– Một số biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên:
+ Nâng cao ý thức mọi người chung tay bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
+ Khai thác, sử dụng hợp lí và tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên.
+ Tuyên truyền, vận động mọi người tuân thủ quy định của pháp luật trong việc bảo vệ môi
trường, tài nguyên thiên nhiên.
– Học sinh có trách nhiệm bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên bằng những việc làm
phù hợp với lứa tuổi như: không xả rác bừa bãi; hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa; tiết
kiệm điện, nước;… Đồng thời, phê phán, đấu tranh, góp ý với những hành vi gây ô nhiễm
môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên (phá rừng, săn bắt động vật trái phép,…). Hoạt động 3 LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 1: Em đồng tình hay không đồng tình với những ý kiến nào dưới đây? Vì sao? a) Bảo vệ môi b) Chỉ người lớn mới c) Tài nguyên thiên trường không chỉ cần quan tâm đến nhiên là vô tận nên cho thế hệ hôm việc bảo vệ môi không nhất thiết nay mà còn góp trường và tài nguyên phải tiết kiệm. phần bảo vệ cho thiên nhiên. thế hệ tương lai.
Nhiệm vụ 2: Em hãy cho biết hành vi nào dưới đây phù hợp với quy
định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

b) Xây dựng chuồng a) Thu gom và
trại chăn nuôi quy mô c) Che giấu hành
chuyển rác thải sinh
hộ gia đình bảo đảm vi khai thác rừng
hoạt đến đúng nơi
vệ sinh, không gây ô trái phép. quy định. nhiễm tiếng ồn.
d) Nhà nước sẽ chi
e) Săn bắt, buôn bán g) Khai thác nước
trả kinh phí dịch vụ
động vật quý hiếm
ngầm trái phép để
thu gom, vận chuyển thuộc danh mục kinh doanh.
và xử lí chất thải nguy cấp. theo quy định của pháp luật.
Nhiệm vụ 3: Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi. Tình huống 1:
– Em có nhận xét gì về việc làm của anh T?
Anh D và anh T là đôi bạn thân. Hôm nay, anh D
có dịp về quê của anh T chơi. Anh T rủ anh D
– Nếu là anh D, em sẽ làm gì?
đến hồ phía sau nhà để câu cá. Mặc dù ngồi rất
lâu nhưng anh D vẫn chưa câu được con cá
nào. Anh D cảm thấy mất kiên nhẫn và nói với
anh T: “Câu mãi chẳng được gì, chán thật”. Suy
nghĩ một lúc, anh T quyết định đi mượn máy
kích điện để bắt cá. Tình huống 2:
Nếu là bạn K, em sẽ làm gì?
Cuối tuần, bạn K được bố mẹ dẫn
đi dã ngoại ven sông Hồng. Mặc
dù có biển cấm hút cát nhưng bạn
K vẫn thấy một chiếc tàu đang hút cát trên sông. Nhiệm vụ 4:
Em hãy chọn một phong trào hoặc
hành động bảo vệ môi trường và tài
nguyên thiên nhiên mà em ấn
tượng để thuyết trình nhằm truyền
cảm hứng cho bạn bè cùng chung
tay thực hiện hoạt động này. Hoạt động VẬN 4 DỤNG
Nhiệm vụ 1: Em hãy thực
hiện những việc làm phù Nhiệm vụ 2: Em hãy cùng
hợp (dọn dẹp vệ sinh, trồng
bạn thiết kế một số đồ dùng, và chăm sóc cây xanh,
dụng cụ học tập sáng tạo từ
nhắc nhở bạn bè, em nhỏ,
những vật dụng đã qua sử
…) để góp phần bảo vệ môi
dụng để tuyên truyền về trường tại nơi em sinh
trách nhiệm bảo vệ tài
sống và chia sẻ kết quả với nguyên thiên nhiên. mọi người.
Tạm biệt và hẹn gặp lại các em ở bài học tiếp theo.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29