Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 7 Bài 8: Bạo lực học đường | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 7 Bài 8: Bạo lực học đường | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ........
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
I. MỞ ĐU
NHẪN
THCS TÔ HIỆU
Trò chơi: AI NHANH HƠN
Em hãy kể một số khẩu hiệu của
nhà trường mà em biết?
Trò chơi: AI NHANH HƠN
MỜI CÁC EM XEM 1 ĐOẠN PHÓNG SỰ
Đào Thị Nhẫn -THCS Tô Hiêu-Lê Chân
Bài 8: Bạo lực học đường
NHẪN
THCS TÔ HIỆU
II.
KHÁM PHÁ
1.Biểu hiện của bạo lực học đường
5. Bạo lực học đường hành vi hành hạ,
ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể , sức
khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân
phẩm; lập, xua đuổi và các hành vi cố ý
khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của
người học xy ra trong cơ sở giáo dục hoặc
lớp độc lập.
ĐỌC THÔNG TIN
Nghị định 80/2017/-CP Quy định về môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống
bạo lực học đường.
Điều 2
(Trích)
Căn cứ vào thông tin để xác định những hành
vi bạo lực học đường thể hiện qua mỗi trường
hợp và hình ảnh trong sách giáo khoa (trang
41)
Vì T không cho các bạn ngồi gần chép bài kiểm tra, nên
khi T đạt được thành tích cao, một số bạn lên mạng nói
xấu T. Trên lớp, các bạn y lảng tránh, lôi kéo những
bạn khác không chơi với T. Vì vậy, T cảm thấy buồn chán,
đơn và lạc lõng trong lớp.
Thời gian gần đây, thấy một số bạn trong lớp trốn tiết, la
quán internet, H lớp trưởng đã báo cáo với
chủ nhiệm. Biết việc y, một số bạn trong lớp đã lời
xúc phạm H. bạn còn cố nh gt chân H, làm H bị ngã
xây xát chân tay.
THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI (2 phút)
Trường
hợp 1
Trường
hợp 2
Xác định những hành vi bạo lực học đường thể
hiện qua mỗi trường hợp hình ảnh trong
sách giáo khoa (trang 41)
Các bạn y lảng tránh, lôi kéo những bạn khác không
chơi với T. Vì vậy, T cảm thấy buồn chán, đơn và lạc
lõng trong lớp => Hành vi bạo lực về tinh thần.
Một số bạn trong lớp đã lời xúc phạm H. bạn còn
cốnh gạt chân H, làm H bị ngã xây xát chân tay
=> Hành vi bạo lực về tinh thầnthể chất.
KẾT QUẢ THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Trường
hợp 1
Trường
hợp 2
? Ngoài những hành vi trên, em còn biết
hoặc chứng kiến những hành vi bạo lực
học đường nào khác?
1. Biểu hiện của giữ bạo lực học
đường ?
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
Quan sát tranh và tr lời câu hỏi
Em hãy cho biết, hành vi nào trong những hình ảnh trên là biểu hiện của
bạo lực học đường?
Bắt bạn chép bài cho
Túm tóc đánh bạn
Đổ sữa lên đầu bạn
Đe dọa trên Facebook
Biểu hiện của bạo lực học đường
Bắt bạn chép bài cho => Bạo lực về tinh thần
Túm tóc đánh bạn => Bạo lực thể chất
Đổ sữa lên đầu bạn => Hủy hoại tổn thất
Đe dọa trên Facebook => Bạo lực trực tuyến
Biểu hiện của bạo lực học đường
Các hành vi
bạo lực thể chất
Các hành vi
bạo lực trực tuyến
Hành hạ, ngược đãi,
đánh đập; xâm phạm
thân thể, sức khỏe…
Nhắn tin, gọi điện, sử dụng
hình ảnh nhân để up hiếp,
đe dọa, ép buộc…
Các hành vi
bạo lực về
tinh thần
Lăng mạ, xúc phạm
danh dự, nhân phẩm,
lập, xua đuổi…
Hành vi chiếm
đoạt, hủy hoại
tài sản…
2. Nguyên nhân và hậu quả của
bạo lực học đường
ĐỌC TÌNH HUỐNG
Do xem nhiều phim ảnh bạo lực nên H thay đổi tính
tình, hay nổi nóng, dễ gây gổ với bạn xung quanh.
Một lần trường. H đã cãi nhau và định đánh bạn. Mọi
người khuyên can nên H mới dừng lại. Sau sự việc y,
H đã bị nhà trường cảnh cáo và phải xin lỗi bạn.
Vì thích thể hiện mình người mạnh mẽ nên V đã lôi
kéo các bạn thành lập một nhóm chuyên đi dọa dẫm,
bắt nạt các bạn khác. Điều đó làm cho các bạn trong lớp
lo lắng, bất an khi nhìn thấy nhóm của V.
Tình
huống 1
Tình
huống 2
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM BÀN)
Câu 1: Theo em, những
hành vi nào (trong 2 tình
huống trên) có tính chất
bạo lực học đường?
Câu 2: Nguyên nhân
và hậu quả của những
hành vi đó là gì?
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
.................................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
-
Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân Think”: Suy
nghĩ
độc lập và hoàn thành phiếu bài tập
-
Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi “Pair:
Trao
đổi
với bạn suy nghĩ củanh.
-
Học sinh trình y nhân trước lớp hoạt
động
“Share”
: Chia sẻ những điều vừa trao đổi về phiếu
bài
tập
trước lớp.
Thảo
luận
nhóm
bàn
Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài tập
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM BÀN)
Câu 1: Theo em, những
hành vi nào (trong 2 tình
huống trên) có tính chất
bạo lực học đường?
Câu 2: Nguyên nhân
và hậu quả của những
hành vi đó là gì?
1. Hành vi của H gây gổ với
bạn bè, 1 lần H cãi nhau
định đánh bạn.
2. V đã lôi kéo thành lập
nhóm chuyên đi doạn
dẫm, bắt nạt các bạn.
1. Nguyên nhân do H xem nhiều phim
ảnh bạo lực/ do V thích thể hiện mình
mạnh mẽ
2. Hậu quả: H bị nhà trường cảnh cáo/
Các bạn lo lắng khi nhìn thấy nhóm
V…
Theo em, nguyên nhân của
bạo lực học đường là do
đâu? Hậu quả của nó là gì?
GÓC CHIA SẺ
NGUYÊN NHÂN BO LC HỌC ĐƯỜNG
Nguyên nhân chủ quan Nguyên nhân khách quan
- Thiếu hụt năng sống
- Thiếu sự trải nghiệm
- Thích thể hiện bản thân
- Thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia
đình
- Những tác động tiêu cực từ môi trường
hội…
-
Người gây ra bạo lực học đường: thể bị tổn
th
ương về thể chất, tinh thần; bị lệch lạc nhân cách;
phải
chịu các hình thức kỉ luật, thậm chí bị truy cứu
trách
nhiệm hình sự nếu gây ra hậu quả nghiêm
trọng
-
Người bị bạo lực học đường: thể bị tổn thươn
g
về
thể chất, tinh thần, giảm sút kết quả học tập và
rèn
luyện
.
-
Đối với gia đình: gây ra không khí căng thẳng,
bất
an, tổn hại về vật chất.
-
Đối với xã hội: thiếu an toàn và lành mạnh.
HẬU
QU
CỦA
LC
HỌC
Đ
ƯỜNG
HẬU QUẢ CỦA
BẠO LỰC
HỌC ĐƯỜNG
Chủ quan: thiếu hụt năng sống, thiếu trải nghiệm…
Người gây ra và người bị bạo lực học đườngthể bị tổn
thương thể chất, tinh thần…
Không khí gia đình căng thẳng; xã hội thiếu an toàn
Khách quan: thiếu quan tâm của gia đình, tiêu cực từ xh
Bạo lực trực tuyến: nhắn tin, gọi điện đe dọa….
Bạo lực tinh thần: lăng mạ, xúc phạm…
Bạo lực thể chất: hành hạ, đánh đập…
BO LỰC
HỌC ĐƯỜNG
Là hành vi hành hạ, cố ý gây tổn hại về thể chất, tinh thần
Biểu
hiện:
Khái
niệm:
Xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
Nguyên
nhân
Hậu
quả
ê
III.
LUYỆN TẬP
B. Lấy đồ ăn sáng
của bạn khác
G. Véo tai, giật tóc
bạn…
C. Bịt tai mỗi khi
bạn phát biểu
D. Nhại giọng 1 cách
thiếu tôn trọng
E. Gửi tin nhắn, hình
ảnh.. nhằm gây tổn
thương
1. Những hành vi nào dưới đâybạo lực học đường? Vì sao?
H. Mượn dồ dung
học tập quên không
tr lại
THẢO LUẬN THEO BÀN (2 phút)
Ý kiến chung của
cả nhóm về chủ
đề
Viết ý kiến cá nhân
1
3
4
2
Viết ý kiếnnhân
Viết
ý kiến cá nhân
Viết
ý kiến cá nhân
thuật “Khăn trải bàn”
Bài 2: Trong một buổi hoạt động ngoại khóa về
phòng, chống bạo lực học đường, ý kiến
cho rằng, bạo lực học đường chỉ gây tổn hại
tới người bị bạo lực.
Em có đồng ý với ý kiếny không? Vì sao?
Dân hỏi: K và C đều học sinh lớp 7A. Do ch mích
với nhau trên mạng hội, K đã hẹn gặp C để giải
quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, khi gặp nhau, hai
bạn đã xy ra xô xát.
1. Theo luật sư, ai người bị bạo lực trong tình
huống trên?
2. Xin luật sư cho biết nguyên nhân hậu quả của
bạo lực học đường trong tình huống đó.
TRÒ CHƠI: Dân hỏi luật sư
trả lời
Em hãy kể một trường hợp
bạo lực học đường mà em biết;
chỉ ra nguyên nhân, hậu quả của
tình huống bạo lực học đường đó
TRÒ CHƠI: NGƯỜI KỂ CHUYỆN
IV.
VẬN DỤNG
1. Em y thiết kế một sản phẩm tuyên
truyền: tranh vẽ, video với thông điệp
truyền thông về nguyên nhân và hậu quả
của bạo lực học đường
2. Em hãy cùng bạn xây dựng một
tiết mục văn nghệ (tiểu phẩm, nhạc
kịch,…) về chủ đề phòng, chống bạo
lực học đường và trình bày trong tiết
học sau.
HOT ĐNG D ÁN
Xin chào và hẹn gặp
lại
| 1/33

Preview text:

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ........
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI CÔ NHẪN THCS TÔ HIỆU I. MỞ ĐẦU
Trò chơi: AI NHANH HƠN
Em hãy kể một số khẩu hiệu của
nhà trường mà em biết?
Trò chơi: AI NHANH HƠN
MỜI CÁC EM XEM 1 ĐOẠN PHÓNG SỰ
Bài 8: Bạo lực học đường CÔ NHẪN THCS TÔ HIỆU
Đào Thị Nhẫn -THCS Tô Hiêu-Lê Chân II. KHÁM PHÁ
1.Biểu hiện của bạo lực học đường ĐỌC THÔNG TIN
Nghị định 80/2017/NĐ-CP Quy định về môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
5. Bạo lực học đường là hành vi hành hạ,
ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể , sức
khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân Điều 2
phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý (Trích)
khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của
người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI (2 phút)
Căn cứ vào thông tin để xác định những hành
vi bạo lực học đường thể hiện qua mỗi trường
hợp và hình ảnh trong sách giáo khoa (trang 41)
Vì T không cho các bạn ngồi gần chép bài kiểm tra, nên
khi T đạt được thành tích cao, một số bạn lên mạng nói Trường
xấu T. Trên lớp, các bạn này lảng tránh, lôi kéo những hợp 1
bạn khác không chơi với T. Vì vậy, T cảm thấy buồn chán,
cô đơn và lạc lõng trong lớp.
Thời gian gần đây, thấy một số bạn trong lớp trốn tiết, la
cà ở quán internet, H là lớp trưởng đã báo cáo với cô Trường
chủ nhiệm. Biết việc này, một số bạn trong lớp đã có lời hợp 2
xúc phạm H. Có bạn còn cố tình gạt chân H, làm H bị ngã xây xát chân tay.
KẾT QUẢ THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Xác định những hành vi bạo lực học đường thể
hiện qua mỗi trường hợp và hình ảnh trong
sách giáo khoa (trang 41) Trường
Các bạn này lảng tránh, lôi kéo những bạn khác không hợp 1
chơi với T. Vì vậy, T cảm thấy buồn chán, cô đơn và lạc
lõng trong lớp => Hành vi bạo lực về tinh thần.
Một số bạn trong lớp đã có lời xúc phạm H. Có bạn còn Trường
cố tình gạt chân H, làm H bị ngã xây xát chân tay hợp 2
=> Hành vi bạo lực về tinh thần và thể chất.
? Ngoài những hành vi trên, em còn biết
hoặc chứng kiến những hành vi bạo lực học đường nào khác?
1. Biểu hiện của giữ bạo lực học đường ?
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Em hãy cho biết, hành vi nào trong những hình ảnh trên là biểu hiện của
bạo lực học đường?
Bắt bạn chép bài cho Túm tóc đánh bạn
Đe dọa trên Facebook
Đổ sữa lên đầu bạn
Biểu hiện của bạo lực học đường
Bắt bạn chép bài cho => Bạo lực về tinh thần
Túm tóc đánh bạn => Bạo lực thể chất
Đe dọa trên Facebook => Bạo lực trực tuyến
Đổ sữa lên đầu bạn => Hủy hoại tổn thất
Biểu hiện của bạo lực học đường Các hành vi Các hành vi Hành vi chiếm Các hành vi bạo bạo lực về đoạt lực thể chất , hủy hoại bạo lực trực tuyến tinh thần tài sản… Hành hạ, ngược đãi, Lăng mạ, xúc phạm
Nhắn tin, gọi điện, sử dụng đánh đập; xâm phạm danh dự, nhân phẩm,
hình ảnh cá nhân để up hiếp, thân thể, sức khỏe… cô lập, xua đuổi… đe dọa, ép buộc…
2. Nguyên nhân và hậu quả của
bạo lực học đường
ĐỌC TÌNH HUỐNG
Do xem nhiều phim ảnh bạo lực nên H thay đổi tính
tình, hay nổi nóng, dễ gây gổ với bạn bè xung quanh. Tình
Một lần ở trường. H đã cãi nhau và định đánh bạn. Mọi huống 1
người khuyên can nên H mới dừng lại. Sau sự việc này,
H đã bị nhà trường cảnh cáo và phải xin lỗi bạn.
Vì thích thể hiện mình là người mạnh mẽ nên V đã lôi kéo các Tình
bạn thành lập một nhóm chuyên đi dọa dẫm,
bắt nạt các bạn khác. Điều đó làm cho các bạn trong lớp huống 2
lo lắng, bất an khi nhìn thấy nhóm của V. PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM BÀN)
Câu 1: Theo em, những hành vi nào (trong 2 tình Câu 2: Nguyên nhân
huống trên) có tính chất và hậu quả của những bạo lực học đường? hành vi đó là gì?
...................................................
.......................................
...................................................
.......................................
...................................................
.......................................
...................................................
.......................................
.................................................
.......................................
Thảo luận nhóm bàn
Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài tập
- Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân “Think”: Suy
nghĩ độc lập và hoàn thành phiếu bài tập
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi “Pair”: Trao
đổi với bạn suy nghĩ của mình.
- Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt động
“Share”: Chia sẻ những điều vừa trao đổi về phiếu bài tập trước lớp. PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM BÀN)
Câu 1: Theo em, những hành vi nào (trong 2 tình Câu 2: Nguyên nhân
huống trên) có tính chất và hậu quả của những bạo lực học đường? hành vi đó là gì? 1.
Nguyên nhân do H xem nhiều phim 1.
Hành vi của H gây gổ với
ảnh bạo lực/ do V thích thể hiện mình
bạn bè, 1 lần H cãi nhau mạnh mẽ…
và định đánh bạn. 2.
Hậu quả: H bị nhà trường cảnh cáo/ 2.
V đã lôi kéo thành lập
Các bạn lo lắng khi nhìn thấy nhóm
nhóm chuyên đi doạn V…
dẫm, bắt nạt các bạn. GÓC CHIA SẺ
Theo em, nguyên nhân của
bạo lực học đường là do
đâu? Hậu quả của nó là gì?

NGUYÊN NHÂN BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Nguyên nhân chủ quan Nguyên nhân khách quan -
Thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình -
Thiếu hụt kĩ năng sống -
Những tác động tiêu cực từ môi trường -
Thiếu sự trải nghiệm xã hội… -
Thích thể hiện bản thân…
HẬU QUẢ CỦA BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
- Người gây ra bạo lực học đường: có thể bị tổn
thương về thể chất, tinh thần; bị lệch lạc nhân cách;

phải chịu các hình thức kỉ luật, thậm chí bị truy cứu
trách nhiệm hình sự nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng

HẬU QUẢ CỦA - Người bị bạo lực học đường: có thể bị tổn thương BẠO LỰC
về thể chất, tinh thần, giảm sút kết quả học tập và rèn
HỌC ĐƯỜNG luyện.
- Đối với gia đình: gây ra không khí căng thẳng, bất
an, tổn hại về vật chất.
- Đối với xã hội: thiếu an toàn và lành mạnh.
Khái Là hành vi hành hạ, cố ý gây tổn hại về thể chất, tinh thần
niệm: Xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
Bạo lực thể chất: hành hạ, đánh đập… BẠO Biểu LỰC hiện:
Bạo lực tinh thần: lăng mạ, xúc phạm… HỌC ĐƯỜNGê
Bạo lực trực tuyến: nhắn tin, gọi điện đe dọa….
Nguyên Chủ quan: thiếu hụt kĩ năng sống, thiếu trải nghiệm… nhân
Khách quan: thiếu quan tâm của gia đình, tiêu cực từ xh
Người gây ra và người bị bạo lực học đường có thể bị tổn Hậu
thương thể chất, tinh thần… quả
Không khí gia đình căng thẳng; xã hội thiếu an toàn… III. LUYỆN TẬP
1. Những hành vi nào dưới đây là bạo lực học đường? Vì sao? B. Lấy đồ ăn sáng C. Bịt tai mỗi khi D. Nhại giọng 1 cách của bạn khác bạn thiếu phát biểu tôn trọng G. Véo tai, E. Gửi tin nhắn, hình giật tóc H. Mượn dồ dung ảnh học .. nhằm gây tổn bạn… tập quên không trả thương lại
THẢO LUẬN THEO BÀN (2 phút)
Kĩ thuật “Khăn trải bàn” 1 Vi Viết ý kiến cá nhân ết ân ý ki nh ến á Ý kiến chung của c 4 cá cả nhóm về chủ ến 2
Bài 2: Trong một buổi hoạt động ngoại khóa về nh đề ki ý ân ết
phòng, chống bạo lực học đường, có ý kiến Vi Viết ý kiến cá nhân
cho rằng, bạo lực học đường chỉ gây tổn hại 3
tới người bị bạo lực.
Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?

TRÒ CHƠI: Dân hỏi luật sư trả lời
Dân hỏi: K và C đều là học sinh lớp 7A. Do xích mích
với nhau trên mạng xã hội, K đã hẹn gặp C để giải
quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, khi gặp nhau, hai bạn đã xảy ra xô xát.
1. Theo luật sư, ai là người bị bạo lực trong tình huống trên?
2. Xin luật sư cho biết nguyên nhân và hậu quả của
bạo lực học đường trong tình huống đó.
TRÒ CHƠI: NGƯỜI KỂ CHUYỆN
Em hãy kể một trường hợp
bạo lực học đường mà em biết;
chỉ ra nguyên nhân, hậu quả của
tình huống bạo lực học đường đó IV. VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
1. Em hãy thiết kế một sản phẩm tuyên
truyền: tranh vẽ, video với thông điệp
truyền thông về nguyên nhân và hậu quả của
2. Em hãy cùng bạn xây dựng một bạo lực học đường
tiết mục văn nghệ (tiểu phẩm, nhạc
kịch,…) về chủ đề phòng, chống bạo
lực học đường và trình bày trong tiết học sau.
Xin chào và hẹn gặp lại
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33