Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 1 Tóm tắt ý chính do người khác trình bày | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 1 Tóm tắt ý chính do người khác trình bày | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY
01
0
2
YÊU
CẦU
Tómtắtđượcýchínhdongườikháctrìnhbày.
Biếttraođổithôngtintrongquátrìnhgiaotiếp.
NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY
CẦN
ĐẠT
THEO DÕI CLIP VÀ ĐIỀN THÔNG
TIN VÀO PHIẾU HỌC TẬP
NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY
MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC LẮNG NGHE VÀ GHI CHÉP
Địnhhướngnộidungtómtắt
Tănghiệuquảgiaotiếp
NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY
NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY
?Đểcóthểtậptrungchúývànắm
bắtđượcýchínhcủabàitrìnhbày,
khinghechúngtacầnthựchiệnđiều
gì?
?Đểviệcghichéptrongquátrình
nghethuậnlợivàhiệuquả,chúngta
cầnchúýđiềugì?
?Chúngtacóthểgặpnhữngsaisót
gìtrongquátrìnhkếthợplắngnghe
vàghichép?
?Khitraođổivớingườinóivề
nhữngvấnđềchưarõnêncóthái
độnhưthếnào?
?Cónêntraođổiphầntómtắt
củamìnhvớinhữngngườinghe
kháckhông?Vìsao.
?Theoem,đểđánhgiámứcđộ
đạt/chưađạtmộtbàitómtắtý
chínhhòanchỉnhcầnnhữngyếu
tốnào?
Gvchianhómđểhọcsinhthảoluận.
Nhóm1và3 Nhóm2và4
Các bước tóm tắt ý chính do người khác trình bày
Bước 1: Nghe ý chính và ghi tóm tắt
-Ghingắngọnbằngngôntừcủamình,sửdụngtừkhóa,cụmtừ
-Sửdụngkíhiệu,gạchđầudòngđểlàmnổibậtý.
-Viếtdướidạngsơđồ
Bước 2: Đọc lại và chỉnh sửa
-Đọclạiphầnghitómtắtvàchỉnhsửa
(nếucần)
-Xácđịnhvớingườinóivềnộidungvừatómtắt.Traođổivớingườinóivềýkiến
emchưarõhoặcemcóquanđiểmkhác.
-Traođổiphầnghitómtắtvớinhữngngườinghekhácđểchỉnhsửachochínhxác.
NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY
I. CHUẨN BỊ BÀI NÓI
NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY
II . THỰC HÀNH TRÌNH BÀY
Từphiếuhọctậpsố1củamỗicá
nhân:
-Cácnhómsẽthảoluậnvàthống
nhất,chọnlọcnhữngýchínhnhất
-Cánhânsẽđạidiệnnhómtrìnhbày:
Tómtắtýchínhdongườikháctrình
bày.
-Cácnhómcònlạinghevàgópý.
Nộidungkiểmtra Đạt/chưađạt
Cótênbàitrìnhbày
Cótênngườitrìnhbày
Cóđầyđủcácthôngtinchínhcủabàitrình
bày
Trìnhbàythôngtinngắngọndướidạngtừ/
cụmtừ,kíhiệu
Trìnhbàyrõràng,cótínhhệthống(biếtdung
sốthứtự,kíhiệuabc,gạchđầudòng…để
trìnhbàycácýchính)
Bảng kiểm
NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY
LUYỆN TẬP
1
2
5
4
3
pipi
Ngôi sao may mắn
Bài học
GO
OMEH
Câu 1: Mục đích của việc lắng nghe và ghi chép là gì ?
r dYou a e given 3 can ies
-Địnhhướngnộidungtómtắt
-Tănghiệuquảgiaotiếp
GO
OMEH
Câu 2: Khi tóm tắt ý chính do người khác trình bày cần trải qua
mấy bước ?
2 bước
r dYou a e given 1 can ies
Bước 1: Nghe ý chính và ghi tóm tắt
Bước 2: Đọc lại và chỉnh sửa
GO
OMEH
Câu 3: Đểviệcghichéptrongquátrìnhnghethuậnlợivàhiệuquả,
chúngtacầnchúýđiềugì?
-Phầnmởđầu,kếtthúc.
-Nhữngphầnđượclặplạitrongthânbài
-Tốcđộnói
-Từkhóacủabàinói
-Cácphươngtiệngiaotiếpphingônngữ:sơđồ,kíhiệu..
r dYou a e given 5 can ies
GO
OMEH
Câu 4: Vìsaokhitómtắtýchínhdongườikháctrìnhbàytanêndùng
từkhóa,cáckíhiệuvàsơđồ?
Khitómtắtýchínhdongườikháctrìnhbàytanêndùngtừ
khóa,cáckíhiệuvàsơđồvìlàmvậysẽgiúptadễnhớ,dễlưu
giữvàtìmkiếm.
r dYou a e given 8 can ies
GO
OMEH
Câu 5: Theo em, để đánh giá mức độ đạt/ chưa đạt một bài tóm tắt ý
chính hòan chỉnh cần những yếu tố nào ?
r dYou a e given 10 can ies
-Cótênbàitrìnhbày
-Cótênngườitrìnhbày
-Cóđầyđủcácthôngtinchínhcủabàitrìnhbày
-Trìnhbàythôngtinngắngọndướidạngtừ/cụmtừ,kí
hiệu
-Trìnhbàyrõràng,cótínhhệthống(biếtdungsốthứtự,kí
hiệuabc,gạchđầudòng…đểtrìnhbàycácýchính)
Hãy viết thành đoạn văn từ 10
đến 12 câu trình bày suy nghĩ của
em về câu hỏi: Việc quan sát,
lắng nghe, cảm nhận thế giới t
nhiên có ý nghĩa như thế nào với
cuộc sống của chúng ta ?”
NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY
-HStrìnhbàybàinói
-HScònlạilắngnghevàtómtắtýchínhphần
trìnhbàycủabạn.
Gợiý:
Việcquansát,lắngnghe,cảmnhậnthế
giớitựnhiênsẽgiúpcuộcsốngcủa
chúngtabiếtcáchyêuquývàtrântrọng
thiênnhiên,đemlạinhữngkiếnthứcbổ
íchthúvịvàkhámpháđượcnhữngđiều
màtachưabiết.
Vận dụng
Hướng dẫn học ở
nhà
-
Vẽsơđồtưduyvềcáckiếnthứcđãhọc
-
Đọcvàchuẩnbịbài:Ôntập.
| 1/16

Preview text:

NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY 01
Tóm tắt được ý chính do người khác trình bày. CẦN YÊU ĐẠT CẦU 02
Biết trao đổi thông tin trong quá trình giao tiếp. NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY
THEO DÕI CLIP VÀ ĐIỀN THÔNG
TIN VÀO PHIẾU HỌC TẬP NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY
MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC LẮNG NGHE VÀ GHI CHÉP
Định hướng nội dung tóm tắt Tăng hiệu quả giao tiếp NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY
Gv chia nhóm để học sinh thảo luận. Nhóm 1 và 3 Nhóm 2 và 4
? Để có thể tập trung chú ý và nắm
? Khi trao đổi với người nói về
bắt được ý chính của bài trình bày,
những vấn đề chưa rõ nên có thái
khi nghe chúng ta cần thực hiện điều độ như thế nào ? gì ?
? Có nên trao đổi phần tóm tắt
? Để việc ghi chép trong quá trình
của mình với những người nghe
nghe thuận lợi và hiệu quả, chúng ta khác không ? Vì sao. cần chú ý điều gì ?
? Theo em, để đánh giá mức độ
? Chúng ta có thể gặp những sai sót
đạt/ chưa đạt một bài tóm tắt ý
gì trong quá trình kết hợp lắng nghe
chính hòan chỉnh cần những yếu và ghi chép ? tố nào ? NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY
I. CHUẨN BỊ BÀI NÓI
Các bước tóm tắt ý chính do người khác trình bày
Bước 1: Nghe ý chính và ghi tóm tắt
- Ghi ngắn gọn bằng ngôn từ của mình, sử dụng từ khóa, cụm từ
- Sử dụng kí hiệu , gạch đầu dòng để làm nổi bật ý.
- Viết dưới dạng sơ đồ
Bước 2: Đọc lại và chỉnh sửa
- Đọc lại phần ghi tóm tắt và chỉnh sửa ( nếu cần )
- Xác định với người nói về nội dung vừa tóm tắt. Trao đổi với người nói về ý kiến
em chưa rõ hoặc em có quan điểm khác.
- Trao đổi phần ghi tóm tắt với những người nghe khác để chỉnh sửa cho chính xác. NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY
II . THỰC HÀNH TRÌNH BÀY
Từ phiếu học tập số 1 của mỗi cá Bảng kiểm nhân:
- Các nhóm sẽ thảo luận và thống Nội dung kiểm tra Đạt/ chưa đạt
nhất , chọn lọc những ý chính nhất
- Cá nhân sẽ đại diện nhóm trình bày : Có tên bài trình bày
Tóm tắt ý chính do người khác trình Có tên người trình bày bày.
Có đầy đủ các thông tin chính của bài trình
- Các nhóm còn lại nghe và góp ý. bày
Trình bày thông tin ngắn gọn dưới dạng từ/ cụm từ, kí hiệu
Trình bày rõ ràng, có tính hệ thống (biết dung
số thứ tự, kí hiệu abc, gạch đầu dòng…để trình bày các ý chính) NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY LUYỆN TẬP 3 5 2 1 4
Ngôi sao may mắn pipi Bài học
Câu 1: Mục đích của việc lắng nghe và ghi chép là gì ? You r a e given 3 candies
- Định hướng nội dung tóm tắt
- Tăng hiệu quả giao tiếp GO HOME
Câu 2: Khi tóm tắt ý chính do người khác trình bày cần trải qua mấy bước ? You r a e given 1 candies
Bước 1: Nghe ý chính và ghi tóm tắt 2 bước
Bước 2: Đọc lại và chỉnh sửa GO HOME
Câu 3: Để việc ghi chép trong quá trình nghe thuận lợi và hiệu quả,
chúng ta cần chú ý điều gì ? You r a e given 5 candies
- Phần mở đầu, kết thúc.
- Những phần được lặp lại trong thân bài - Tốc độ nói - Từ khóa của bài nói
- Các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: sơ đồ, kí hiệu.. GO HOME
Câu 4: Vì sao khi tóm tắt ý chính do người khác trình bày ta nên dùng
từ khóa, các kí hiệu và sơ đồ? You r a e given 8 candies
Khi tóm tắt ý chính do người khác trình bày ta nên dùng từ
khóa, các kí hiệu và sơ đồ vì làm vậy sẽ giúp ta dễ nhớ, dễ lưu giữ và tìm kiếm. GO HOME
Câu 5: Theo em, để đánh giá mức độ đạt/ chưa đạt một bài tóm tắt ý
chính hòan chỉnh cần những yếu tố nào ?
You are given 10 candies - Có tên bài trình bày
- Có tên người trình bày
- Trình bày thông tin ngắn gọn dưới dạng từ/ cụm từ, kí - Có
hiệu đầy đủ các thông tin chính của bài trình bày
- Trình bày rõ ràng, có tính hệ thống (biết dung số thứ tự, kí
hiệu abc, gạch đầu dòng…để trình bày các ý chính) GO HOME NÓI VÀ NGHE:
TÓM TẮT Ý CHÍNH DO NGƯỜI KHÁC TRÌNH BÀY - HS trình bày bài nói
- HS còn lại lắng nghe và tóm tắt ý chính phần trình bày của bạn. Vận dụng
Hãy viết thành đoạn văn từ 10 Gợi ý:
đến 12 câu trình bày suy nghĩ của
Việc quan sát, lắng nghe, cảm nhận thế
em về câu hỏi: “ Việc quan sát,
giới tự nhiên sẽ giúp cuộc sống của
lắng nghe, cảm nhận thế giới tự
chúng ta biết cách yêu quý và trân trọng
thiên nhiên, đem lại những kiến thức bổ
nhiên có ý nghĩa như thế nào với
ích thú vị và khám phá được những điều
cuộc sống của chúng ta ?” mà ta chưa biết. Hướng dẫn học ở - nhà
Vẽ sơ đồ tư duy về các kiến thức đã học -
Đọc và chuẩn bị bài: Ôn tập.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16