Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 1: VB Buổi học cuối cùng | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 1: VB Buổi học cuối cùng | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
Buổi học cuối cùng
( Trích : “ Chuyện của một em bé người An-dat”.
(An-phông- - đô- đê)
I. Khởi động
Mời các em lắng nghe ca khúc
“Thương ca Tiếng Việt”.
Một số hình ảnh ở nước Pháp
I. Trải nghiệm cùng văn bản.
Tiết 90, 91: Đọc hiểu văn bản BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
1,Tác giả:
Em hãy giới thiệu đôi nét về
tác giả An-phông- Đô- đê ?
.
I- Trải nghiệm cùng văn bản
( An-phông-Đôđê)
?
Tiết 90, 91: Đọc hiểu văn bản BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
1,Tác giả:
.
(An-phông-xơ Đôđê)
- An-phông-.Đô đê :
(1840-1897)
- nhà văn Pháp nổi tiếng.
- Chuyên viết truyện ngắn.
I- Trải nghiệm cùng văn bản:
( An-phông-Đôđê)
Tiết 90, 91: Đọc hiểu văn bản BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
.
I- Trải nghiệm cùng văn bản:
( An-phông-Đôđê)
1. Tác gi
2. Tác phẩm
a. Đọc và tóm tắt
Tóm tắt:
Chuyện kể về buổi học tiếng
Pháp cuối cùng ở vùng An-dát qua
lời kể của cậu học trò Phrăng.
Sáng hôm ấy, cậu bé Phrăng
đến lớp hơi muộn và ngạc nhiên khi
thấy lớp học có vẻ khác thường. Cậu
thực sự choáng váng khi nghe thầy
Ha-men nói đây là buổi học tiếng
Pháp cuối cùng. Cậu thấy tiếc nuối
và ân hận vì bấy lâu nay đã bỏ phí
thời gian, đã trốn học đi chơi và
ngay sáng nay cậu cũng phải đấu
tranh mãi mới quyết định đến
trường. Trong buổi học cuối cùng đó
không khí thật trang nghiêm. Thầy
Ha-men đã nói những điều sâu sắc
về tiếng Pháp, đã giảng bài say sưa
cho đến khi đồng hồ điểm 12 giờ.
Kết thúc buổi học, thầy nghẹn ngào
không nói nên lời, thầy cố viết thật
to lên bảng:
“ NƯỚC PHÁP MUÔN
NĂM ”.
BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
* Đọc và tìm hiểu chú thích
A
B
1. Cáo thị
A Người bạn quen
biết từ lâu (cố: cũ: tri:
biết)
2. Rơ-đanh-
gốt
B Thông cáo của
chính quyền dán nơi
công cộng.
3. Cố tri
C- Thủ đô nuước Phổ
thời đó nuước Đức
ngày nay.
4. Béc-lin
D Một kiểu áo lễ
phục cài chéo
*Nối ý phần A với B
sao cho đúng .
Tiết 90, 91: Đọc hiểu văn bản BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
.
I- Trải nghiệm cùng văn bản:
( An-phông-Đôđê)
1. Tác gi
2. Tác phẩm
a. Đọc và tóm tắt
b. Tìm hiểu chung văn bản
- Bối cảnh:
Tiết 90, 91: Đọc hiểu văn bản BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
.
2, Tác phẩm:
b.Tìm hiểu chung:
- Bối cảnh: Ra đời trong hoàn
cảnh: Sau chiến tranh Pháp-
Phổ (1870-1871), Pháp thua
trận, cắt hai vùng An-dát
Lo-ren cho Phổ.
“Buổi học cuối cùng” lấy bối
cảnh từ một biến cố lịch sử:
Sau cuộc chiến tranh Pháp-
Phổ ( Đức ) năm 1870-1871,
nước Pháp thua trận, hai
vùng An-dát Lo-ren giáp
biên giới với Phổ bị nhập vào
nước Phổ. Cho nên các
trường hai vùng này bị
buộc học bằng tiếng Đức.
Truyện viết về Buổi học cuối
cùng bằng tiếng Pháp một
trường làng vùng An-dát.
I- Trải nghiệm cùng văn bản:
( An-phông-Đôđê)
Tiết 90, 91: Đọc hiểu văn bản BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
.
I- Trải nghiệm cùng văn bản:
( An-phông-Đôđê)
1. Tác giả
2. Tác phẩm
a. Đọc và tóm tắt
b. Tìm hiểu chung văn bản
- Bối cảnh:
- Xuất xứ: Trích trong tập : “Truyện kể
ngày thứ 2” (1873)
-Thể loại: Truyện ngắn
- Nhân vật chính: Phrăng, thầy Ha- men
- Ngôi kể: ngôi thứ 1
- Bố cục: 3 phần
+ Phần 1: Quang cảnh, tâm trạng Phrăng
trước buổi học
+ Phần 2: Diễn biến bổi học cuối cùng
+ Phần 3: Cảnh kết thúc buổi học
II. Suy ngẫmphản hồi.
II. Suy ngẫmphản hồi.
1. Nhan đề văn bản:
- Buổi học cuối cùng:
Buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp, sau này
các con sẽ học nhưng học bằng tiếng Đức.
Gợi sự tiếc nuối, xót xa
2/ Nhân vật Phrăng
1/ Nhân vật Phrăng
Trước buổi học
cuối cùng
Trong buổi học
cuối cùng
Kết thúc buổi học
cuối cùng
Thảo luận
Suy nghĩ, tâm trạng của Phrăng trước, trong
sau Buổi học cuối cùng ?
2/ Nhân vật Phrăng
Trước buổi học
cuối cùng
Trong buổi học
cuối cùng
Kết thúc buổi
học cuối cùng
- Định trốn học
đi chơi nhưng
đấu tranh bản
thân, cưỡng lại
được lại đến
trường
- > Chú lười
học, nhút nhát
nhưng khá trung
thực
- Ngượng nghịu, xấu hổ khi vào
muộn - Ngạc nhiên trang phục
thầy giáo quang cảnh lớp học
- Choáng váng khi biết đây buổi
học cuối cùng - Nguyền rủa kẻ thù.
- Xấu hổ, nuối tiếc không thuộc
bài
- > Biết m thù giặc; ân hận, xấu hổ,
tự trách nh. Hiểu được ý nghĩa
thiêng liêng của việc học tiếng mẹ đẻ.
Từ chán học - > thích học, tự nguyện
học… nhưng tất cả đã muộn
- Xúc động Ôi
! Tôi sẽ nhớ
mãi buổi học
này” - Cảm
Thấy thầy thật
lớn lao
- > ý thức được
nỗi đau mất
nước, không
được nói tiếng
nói của dân tộc
Phrăng chú hồn nhiên, chân thật, kính yêu thầy lòng
yêu nước
Qua tìm hiểu, em nhận thấy Phrăng là người như thế nào ?
? Giải thích vì sao Phrăng lại có tâm trạng xấu hổ, ân hận, tự
trách mình trong buổi học cuối cùng đó?
Được chứng kiến những hình ảnh cảm động của các
cụ già đến dự buổi học cuối cùng, nghe và hiểu được các
lời nhắc nhở tha thiết của thầy Ha-men, và qua tất cả mọi
việc đã diễn ra trong buổi học ấy, nhận thức và tâm trạng
của Phrăng đã có những biến đổi sâu sắc. Cậu đã hiểu
được ý nghĩa thiêng liêng của việc học tiếng Pháp và tha
thiết muốn được trau dồi học tập, nhưng đã không còn cơ
hội đđược tiếp tục học tiếng Pháp ở trường nữa.
Thảo luận nhóm
II- Suy ngẫm và phản hồi
BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
2/Nhân vật Phrăng
I- Trải nghiệm cùng văn bản
- Trước buổi học: là cậu ham chơi, lười học
- Trong buổi học: ân hận, rất ham học nhưng đã quá
muộn.
- Sau buổi học: Thấy thầy thật lớn lao. Kính yêu thầy và
u đất nước.
-> Nghệ thuật: Miêu tả tâm lý nhân vật.
-> Phrăng là 1 cậu bé hồn nhiên, ham chơi nhưng cũng
rất nhạy cảm, tinh tế. Yêu tiếng Pháp, yêu kính thầy.
Nỗi đau mất nước, mất tự do, không được
nói tiếng dân tộc là nỗi đau buồn, uất ức, tủi
nhục không có gì sánh nổi. Tư tưởng ấy
càng trở nên gần gũi, thấm thían vì nó
được thể hiện qua diễn biến tâm trạng, thái
độ và nhận thức của một chú bé thiếu nhi -
học trò ngây thơ.
Qua nhân vật Phrăng An-phông-xơ
Đô-đê muốn bộc lộ một khía cạnh nào
của chủ đề tư tưởng?
3/ Nhân vật thầy giáo Ha-men :
?
Nhân vật thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối
cùng được miêu tả như thế nào :
- Về trang phục.
- Thái độ với học sinh.
- Những lời nói về việc học tiếng Pháp.
- Hành động, cử chỉ lúc buổi học kết thúc.
3. Nhân vật thầy giáo Ha- men
Trang
phục
Thái độ
đối với
học sinh
Lời nói về
việc học
tiếng Pháp
Hành
động, cử
chỉ
- Mặc áo
- đanh –
gớt xanh,
diềm lá sen
- Đội mũ
tròn bằng
lụa thêu
đen ->
trang phục
đẹp, trang
trọng
- Đó là ngôn
ngữ hay nhất
thế giới,
trang trọng
nhất, vững
vàng nhất
- Muốn mọi
người phỉ giữ
lấy-> yêu quý
,trân trọng
tiếng mẹ đẻ
- Lời nói dịu
dàng, chỉ
nhắc nhở,
không trách
phạt
- Nhiệt tình
giảng dạy->
yêu thương
học sinh
- Người tái
nhợt, nghẹn
ngào không nói
hết câu
- Cầm viên
phấn thật to
viết: NƯỚC
PHÁP MUÔN
NĂM
-> đau đớn, xót
xa
2 /Nhân vật Phrăng :
3 / Nhân vật thầy giáo Ha-men :
- Yêu nghề dạy học.
- Yêu quý và tự hào ngôn ngữ dân tộc
- Yêu nước sâu sắc.
Nghệ thuật: Miêu tả ngoại hình, cử chỉ, lời nói nhân vật.
-> Thầy là người yêu nghề dạy học, yêu tiếng mẹ đẻ, yêu
nước sâu sắc.
TRAO ĐỔI: Cặp đôi
Em hiểu suy nghĩ như thế o về lời nói của thy
Ha-men : Khi một dân tộc rơi vào vòng lệ, chừng
nào họ vẫn giữ vững được tiếng nói của mình thì chẳng
khác nắm được chìa khoá chốn lao …”
Hình ảnh so sánh đầy sức thuyết phục, khẳng định
sức mạnh to lớn của tiếng nói n tộc. Tiếng nói không
chỉ tài sản cùng quý u của dân tộc còn
phương tiện, khí đấu tranh với kẻ thù. vậy, yêu
quý giữ gìn tiếng nói n tộc là thể hiện lòng yêu
nước của mỗi người, mỗi dân tộc !
TỔNG KẾT
2. Nội dung
- Tiếng nói là một giá trị cao quý của dân tộc.
Tình yêu tiếng nói dân tộcmột sức mạnh của
lòng yêu nước. Tự do của 1 dân tộc gắn liền với
việc giữ gìn và phát huy tiếng nói dân tộc mình.
1. Nghệ thuật
- Kể chuyện bằng ngôi thứ 1
- Xây dựng tình huống truyện độc đáo
- Miêu tả tâm lí nhân vật qua ngoại hình, suy
nghĩ
IV. Luyện tập.
TRÒ CH
Ơ
I HỘP QUÀ MẬT
Gift box secret game
Bạn được
5 viên
kẹo
1. Nội dung chính của truyện Buổi học
cuối cùng là gì?
Truyện ca ngợi lòng yêu nước qua tiếng nói dân
tộc.
Bạn được
5 viên
kẹo
2. Đâybuổi học cuối cùng thuộc vùng nào nước
Pháp?
An- dat
Bạn nhận
được 3
viên kẹo
3. Từ còn thiếu trong dấu … ở câu sau là từ gì?
Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ , chừng nào còn giữ được tiếng
nói của mình thì chẳng khác nào cầm được…. Chốn lao tù. “”
Chìa khóa
Bạn nhận
được 7
viên kẹo
4. Truyện được sử dụng ngôi kể nào?
Ngôi số 1
You are
given 8
candies
5. Nhân vật thầy Ha- men và Phrăng được
miêu tả qua yếu tố nào?
Ngoại hình, cử chỉ, lời nói, tâm trạng
Nhiệm vụ 2:
Viết đoạn văn khoảng 8 câu nêu
cảm nghĩ về nhân vật em yêu thích
trong truyện?
Gợi ý:
Về hình thức:
+ Đúng bố cục đoạn văn
+ Đảm bảo số lượng câu theo yêu cầu
Về nội dung:
+ Mở đoạn: giới thiệu nhân vật( trong tác phẩm nào?
Tác giả nào?)
+ Thân đoạn: Nêu cảm nghĩ về trang phục, hành
động,cử chỉ, lời nói, thái độ….
+ Kết đoạn: Đánh giá về nhân vật.
“Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng
nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù...”
Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói
Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ
Ôi tiếng Việt như bùn và như lụa
Óng tre ngà và mềm mại như tơ
Tiếng tha thiết, nói thường nghe như hát
Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh
Như gió nước không thể nào nắm bắt
Dấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh
Dấu hỏi dựng suốt ngàn đời lửa cháy
Một tiếng vườn rợp bóng lá cành vươn
Nghe mát lịm ở đầu môi tiếng suối
Tiếng heo may gợi nhớ những con đường
Một đảo nhỏ xa xôi ngoài biển rộng
Vẫn tiếng làng tiếng nước của riêng ta
( LƯU QUANG VŨ)
| 1/41

Preview text:

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
Buổi học cuối cùng
( Trích : “ Chuyện của một em bé người An-dat”.
(An-phông- xơ- đô- đê) I. Khởi động
Mời các em lắng nghe ca khúc
“Thương ca Tiếng Việt”.
Một số hình ảnh ở nước Pháp
I. Trải nghiệm cùng văn bản.
Tiết 90, 91: Đọc – hiểu văn bản BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
( An-phông-xơ Đôđê)
I- Trải nghiệm cùng văn bản
Em hãy giới thiệu đôi nét về ? 1,Tác giả:
tác giả An-phông-xơ Đô- đê ? .
Tiết 90, 91: Đọc – hiểu văn bản BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
( An-phông-xơ Đôđê)
I- Trải nghiệm cùng văn bản: 1,Tác giả: - An-phông-xơ.Đô đê : (1840-1897)
- Là nhà văn Pháp nổi tiếng.
- Chuyên viết truyện ngắn.

(An-phông-xơ Đôđê) .
Tiết 90, 91: Đọc – hiểu văn bản BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
( An-phông-xơ Đôđê)
I- Trải nghiệm cùng văn bản: 1. Tác giả 2. Tác phẩm
a. Đọc và tóm tắt . Tóm tắt:
Chuyện kể về buổi học tiếng
Pháp cuối cùng ở vùng An-dát qua
lời kể của cậu học trò Phrăng.
Sáng hôm ấy, cậu bé Phrăng
đến lớp hơi muộn và ngạc nhiên khi
thấy lớp học có vẻ khác thường. Cậu
thực sự choáng váng khi nghe thầy
Ha-men nói đây là buổi học tiếng
Pháp cuối cùng. Cậu thấy tiếc nuối
và ân hận vì bấy lâu nay đã bỏ phí
thời gian, đã trốn học đi chơi và
ngay sáng nay cậu cũng phải đấu
tranh mãi mới quyết định đến
trường. Trong buổi học cuối cùng đó
không khí thật trang nghiêm. Thầy
Ha-men đã nói những điều sâu sắc
về tiếng Pháp, đã giảng bài say sưa
cho đến khi đồng hồ điểm 12 giờ.
Kết thúc buổi học, thầy nghẹn ngào
không nói nên lời, thầy cố viết thật
to lên bảng: “ NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM ”.
BUỔI HỌC CUỐI CÙNG A B
* Đọc và tìm hiểu chú thích
A – Người bạn quen 1. Cáo thị
biết từ lâu (cố: cũ: tri: *Nối ý ở phần A với B biết) sao cho đúng . 2. Rơ-đanh- B – Thông cáo của gốt chính quyền dán nơi công cộng. 3. Cố tri
C- Thủ đô nuước Phổ
thời đó và nuước Đức ngày nay. 4. Béc-lin
D – Một kiểu áo lễ phục cài chéo
Tiết 90, 91: Đọc – hiểu văn bản BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
( An-phông-xơ Đôđê)
I- Trải nghiệm cùng văn bản: 1. Tác giả 2. Tác phẩm
a. Đọc và tóm tắt
b. Tìm hiểu chung văn bản - Bối cảnh: .
Tiết 90, 91: Đọc – hiểu văn bản BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
( An-phông-xơ Đôđê)
I- Trải nghiệm cùng văn bản: “Buổi học cuối cùng” lấy bối
cảnh từ một biến cố lịch sử: 2, Tác phẩm:
Sau cuộc chiến tranh Pháp- b.Tìm hiểu chung:
Phổ ( Đức ) năm 1870-1871,
- Bối cảnh: Ra đời trong hoàn
nước Pháp thua trận, hai
cảnh: Sau chiến tranh Pháp-
vùng An-dát và Lo-ren giáp Phổ (1870-1871), Pháp thua
biên giới với Phổ bị nhập vào
trận, cắt hai vùng An-dát và
nước Phổ. Cho nên các Lo-ren cho Phổ.
trường ở hai vùng này bị
buộc học bằng tiếng Đức.
Truyện viết về Buổi học cuối
cùng bằng tiếng Pháp ở một

trường làng vùng An-dát. .
Tiết 90, 91: Đọc – hiểu văn bản BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
( An-phông-xơ Đôđê)
I- Trải nghiệm cùng văn bản: 1. Tác giả 2. Tác phẩm a. Đọc và tóm tắt
b. Tìm hiểu chung văn bản - Bối cảnh:
- Xuất xứ: Trích trong tập : “Truyện kể ngày thứ 2” (1873)
-Thể loại: Truyện ngắn
- Nhân vật chính: Phrăng, thầy Ha- men
- Ngôi kể: ngôi thứ 1 - Bố cục: 3 phần
+ Phần 1: Quang cảnh, tâm trạng Phrăng trước buổi học .
+ Phần 2: Diễn biến bổi học cuối cùng
+ Phần 3: Cảnh kết thúc buổi học
II. Suy ngẫm và phản hồi.
II. Suy ngẫm và phản hồi. 1. Nhan đề văn bản:
- Buổi học cuối cùng:
Buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp, sau này
các con sẽ học nhưng học bằng tiếng Đức.
Gợi sự tiếc nuối, xót xa
2/ Nhân vật Phrăng
1/ Nhân vật Phrăng
Trước buổi học
Trong buổi học
Kết thúc buổi học cuối cùng cuối cùng cuối cùng Thảo luận
Suy nghĩ, tâm trạng của Phrăng trước, trong
và sau Buổi học cuối cùng ? 2/ Nhân vật Phrăng
Trước buổi học
Trong buổi học
Kết thúc buổi cuối cùng cuối cùng
học cuối cùng
- Định trốn học - Ngượng nghịu, xấu hổ khi vào - Xúc động “ Ôi
đi chơi nhưng muộn - Ngạc nhiên vì trang phục ! Tôi sẽ nhớ
đấu tranh bản thầy giáo và quang cảnh lớp học mãi buổi học
thân, cưỡng lại - Choáng váng khi biết đây là buổi này” - Cảm
được lại đến học cuối cùng - Nguyền rủa kẻ thù. Thấy thầy thật trường
- Xấu hổ, nuối tiếc vì không thuộc lớn lao… bài
- > Chú bé lười - > Biết căm thù giặc; ân hận, xấu hổ,
- > ý thức được
học, nhút nhát tự trách mình. Hiểu được ý nghĩa nỗi đau mất
nhưng khá trung thiêng liêng của việc học tiếng mẹ đẻ. nước, không thực
Từ chán học - > thích học, tự nguyện được nói tiếng
học… nhưng tất cả đã muộn nói của dân tộc
Phrăng là chú bé hồn nhiên, chân thật, kính yêu thầy và có lòng yêu nước
Qua tìm hiểu, em nhận thấy Phrăng là người như thế nào ?
Thảo luận nhóm
? Giải thích vì sao Phrăng lại có tâm trạng xấu hổ, ân hận, tự
trách mình trong buổi học cuối cùng đó?
Được chứng kiến những hình ảnh cảm động của các
cụ già đến dự buổi học cuối cùng, nghe và hiểu được các
lời nhắc nhở tha thiết của thầy Ha-men, và qua tất cả mọi
việc đã diễn ra trong buổi học ấy, nhận thức và tâm trạng
của Phrăng đã có những biến đổi sâu sắc. Cậu đã hiểu
được ý nghĩa thiêng liêng của việc học tiếng Pháp và tha
thiết muốn được trau dồi học tập, nhưng đã không còn cơ
hội để được tiếp tục học tiếng Pháp ở trường nữa.
BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
I- Trải nghiệm cùng văn bản
II- Suy ngẫm và phản hồi
2/Nhân vật Phrăng
- Trước buổi học: là cậu bé ham chơi, lười học
- Trong buổi học: ân hận, rất ham học nhưng đã quá muộn.
- Sau buổi học: Thấy thầy thật lớn lao. Kính yêu thầy và yêu đất nước.
-> Nghệ thuật: Miêu tả tâm lý nhân vật.
-> Phrăng là 1 cậu bé hồn nhiên, ham chơi nhưng cũng
rất nhạy cảm, tinh tế. Yêu tiếng Pháp, yêu kính thầy.
Qua nhân vật Phrăng An-phông-xơ
Đô-đê muốn bộc lộ một khía cạnh nào
của chủ đề tư tưởng?
Nỗi đau mất nước, mất tự do, không được
nói tiếng dân tộc là nỗi đau buồn, uất ức, tủi
nhục không có gì sánh nổi. Tư tưởng ấy
càng trở nên gần gũi, thấm thía hơn vì nó
được thể hiện qua diễn biến tâm trạng, thái
độ và nhận thức của một chú bé thiếu nhi -
học trò ngây thơ.
3/ Nhân vật thầy giáo Ha-men :
? Nhân vật thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối
cùng được miêu tả như thế nào :
- Về trang phục.
- Thái độ với học sinh.
- Những lời nói về việc học tiếng Pháp.
- Hành động, cử chỉ lúc buổi học kết thúc.
3. Nhân vật thầy giáo Ha- men Trang Thái độ Lời nói về Hành phục đối với việc học động, cử học sinh tiếng Pháp chỉ - Mặc áo - Đó là ngôn - Lời nói dịu - đanh – ngữ hay nhất - Người tái dàng, chỉ gớt xanh, thế giới, nhợt, nghẹn nhắc nhở, diềm lá sen trang trọng ngào không nói không trách hết câu - Đội mũ nhất, vững phạt tròn bằng vàng nhất - Cầm viên lụa thêu - Nhiệt tình - Muốn mọi phấn thật to giảng dạy đen -> viết: NƯỚC -> người phỉ giữ yêu thương trang phục lấy-> yêu quý PHÁP MUÔN học sinh đẹp, trang ,trân trọng NĂM trọng tiếng mẹ đẻ
-> đau đớn, xót xa
2 /Nhân vật Phrăng :
3 / Nhân vật thầy giáo Ha-men : - Yêu nghề dạy học.
- Yêu quý và tự hào ngôn ngữ dân tộc - Yêu nước sâu sắc.
Nghệ thuật: Miêu tả ngoại hình, cử chỉ, lời nói nhân vật.
-> Thầy là người yêu nghề dạy học, yêu tiếng mẹ đẻ, yêu
nước sâu sắc.
TRAO ĐỔI: Cặp đôi
Em hiểu và suy nghĩ như thế nào về lời nói của thầy Ha-men :
“ Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng
nào họ vẫn giữ vững được tiếng nói của mình thì chẳng
khác gì nắm được chìa khoá chốn lao tù …”

Hình ảnh so sánh đầy sức thuyết phục, khẳng định
sức mạnh to lớn của tiếng nói dân tộc. Tiếng nói không
chỉ là tài sản vô cùng quý báu của dân tộc mà còn là
phương tiện, là vũ khí đấu tranh với kẻ thù. Vì vậy, yêu
quý và giữ gìn tiếng nói dân tộc là thể hiện lòng yêu

nước của mỗi người, mỗi dân tộc ! TỔNG KẾT 1. Nghệ thuật
- Kể chuyện bằng ngôi thứ 1
- Xây dựng tình huống truyện độc đáo
- Miêu tả tâm lí nhân vật qua ngoại hình, suy nghĩ 2. Nội dung
- Tiếng nói là một giá trị cao quý của dân tộc.
Tình yêu tiếng nói dân tộc là một sức mạnh của
lòng yêu nước. Tự do của 1 dân tộc gắn liền với
việc giữ gìn và phát huy tiếng nói dân tộc mình. IV. Luyện tập.
TRÒ CHƠI HỘP QUÀ BÍ MẬT Gift box secret game
1. Nội dung chính của truyện Buổi học cuối cùng là gì?
Truyện ca ngợi lòng yêu nước qua tiếng nói dân tộc. Bạn được 5 viên kẹo
2. Đây là buổi học cuối cùng thuộc vùng nào nước Pháp? An- dat Bạn được 5 viên kẹo
3. Từ còn thiếu trong dấu … ở câu sau là từ gì?
Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ , chừng nào còn giữ được tiếng
nói của mình thì chẳng khác nào cầm được…. Chốn lao tù. “” Chìa khóa Bạn nhận được 3 viên kẹo
4. Truyện được sử dụng ngôi kể nào? Ngôi số 1 Bạn nhận được 7 viên kẹo
5. Nhân vật thầy Ha- men và Phrăng được
miêu tả qua yếu tố nào?
Ngoại hình, cử chỉ, lời nói, tâm trạng You are given 8 candies Nhiệm vụ 2:
Viết đoạn văn khoảng 8 câu nêu
cảm nghĩ về nhân vật em yêu thích trong truyện? Gợi ý: Về hình thức:
+ Đúng bố cục đoạn văn
+ Đảm bảo số lượng câu theo yêu cầu Về nội dung:
+ Mở đoạn: giới thiệu nhân vật( trong tác phẩm nào? Tác giả nào?)
+ Thân đoạn: Nêu cảm nghĩ về trang phục, hành
động,cử chỉ, lời nói, thái độ….
+ Kết đoạn: Đánh giá về nhân vật.
“Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng
nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù...”
Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói
Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ
Ôi tiếng Việt như bùn và như lụa
Óng tre ngà và mềm mại như tơ
Tiếng tha thiết, nói thường nghe như hát
Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh
Như gió nước không thể nào nắm bắt
Dấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh
Dấu hỏi dựng suốt ngàn đời lửa cháy
Một tiếng vườn rợp bóng lá cành vươn
Nghe mát lịm ở đầu môi tiếng suối
Tiếng heo may gợi nhớ những con đường
Một đảo nhỏ xa xôi ngoài biển rộng
Vẫn tiếng làng tiếng nước của riêng ta
( LƯU QUANG VŨ)
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20: Thảo luận nhóm
  • Slide 21
  • Slide 22: Qua nhân vật Phrăng An-phông-xơ Đô-đê muốn bộc lộ một khía cạnh nào của chủ đề tư tưởng?
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41