Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 1 VB2: Sang thu | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 1.2: Sang thu | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 1: TIẾNG NÓI CỦA VẠN
VẬT
Đọc văn
bản:
Văn bản
2:
SAN
G
THU
Hữu
Thỉnh
CÔ THANH
TRẦN
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Nhận diện được đặc điểm của thể
thơ năm chữ: hình ảnh, vần, nhịp, ...
0
1
Cảm nhận và phân tích được cảm
xúc tinh tế của nhà thơ thông qua
các hình ảnh t
0
2
Nhận ra được điểm khác biệt trong cách
cảm nhận về mủa thu của thơ Hữu Thỉnh
0
3
Thể hiện những suy nghĩ, cảm nhận về
một hình ảnh thơ, khổ thơ, tác phẩm thơ
0
4
NỘ
I
DUN
G
HỌC
BÀI
I. TÌM
HIỂU
CHUN
G
II. SUY
NGẪM
VÀ
PHẢN
HỒI
III.
TỔN
G
KẾT
IV.
VẬN
DỤNG
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
SANG
THU
SANG
THU
HOẠT ĐỘNG
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
I. TÌM HIỂU
CHUNG
HỮU
THỈNH
I. TÌM HIỂU
CHUNG
1. Tác
giả:
-
Sinh 1942 quê ở Tam Dương - Vĩnh Phúc
-
Ông tham gia quân đội và bắt đầu sáng tác thơ
từ năm 1963
-
Thơ ông thường những liên tưởng độc đáo
thể hiện những suy tưởng giàu chất nhân văn
và cái nhìn mang màu sắc triết lí về cuộc sống.
-
Một số tác phẩm tiêu biểu: Thư mùa đông,
Trường ca biển, Từ chiến hào tới thành phố, ...
CÁC TÁC PHẨM TIÊU
BIỂU
I. TÌM HIỂU
CHUNG
2. Trải nghiệm cùng
văn bản:
* Đọc văn bản:
- Học sinh đọc đúng: giọng
nhẹ nhàng, nhịp chậm
khoan thai, trầm lắng và
thoáng suy tư
- Tìm hiểu từ ngữ khó:
chùng chình, dềnh dàng, ...
I. TÌM HIỂU
CHUNG
2. Trải nghiệm cùng
văn bản:
-
Xuất xứ: Sang thu được sáng tác vào năm 1977,
in trong tập “Từ chiến hào đến thành phố” – 1991.
-
Thể loại: thể thơ năm chữ
-
PTBĐ chính: biểu cảm
-
Bố cục: 3 phần
+ Khổ 1: Tín hiệu giao mùa;
+ Khổ 2: Sự chuyển biến của đất trời
vào thu;
+ Khổ 3: Sang thu – suy ngẫm
triết lí.
* Nhan đề tác phẩm:
Sang thu
Có thể thay thế
nhan đề “Sang
thu” thành
“Thu” hay “Mùa
thu” được
không? Vì sao
-
Thể hiện khoảnh khắc giao mùa từ
hạ sang thu,
-
Bộc lộ những cảm nhận tinh tế của
Hữu Thỉnh về sự chuyển mình của
đất trời.
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN
HỒI
1.
Tín
hiệu
giao
mùa
Hương
ổi
Gió
se
Sương
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về.
- Bỗng: gợi cảm giác ngỡ ngàng, ngạc nhiên, thu đến
bất ngờ không hẹn trước.
- Hương ổi – thứ hương thơm dân dã, mộc mạc của cây
trái vườn nhà, thứ quà quê bình dị thân quen trong
cuộc sống.
- Gió se: ngọn gió heo may lành lạnh đủ để dậy cảm xúc trong ta khiến ta
cảm thấy lâng lâng, dễ chịu trước khoảnh khắc giao mùa.
- Phả: sự lan tỏa, chộn lẫn
“…giữa cái khoảnh khắc giao
mùa lạ thì điều khiến tâm
hồn tôi phải lay động, phải giật
mình để nhận ra, đó chính
hương ổi. Với tôi, thậm chí với
nhiều người khác thì mùi hương
đó gợi nhớ đến tuổi ấu thơ, gợi
nhớ những đứa trẻ ẩn hiện
trong triền ổi chín ven sông…
Hương ổi tự xộc thẳng vào
những miền thơ ấu thân thiết
trong tâm hồn chúng ta.”
(Lời tự bạch)
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
-
Sương chùng chình: Nhân hóa, từ láy
+ Gợi hình: màn sương mờ ảo, giăng nhẹ nhàng nơi
đường thôn ngõ xóm,
+ Gợi tình người: lưu luyến, bâng khuâng.
- Ngõ: ngõ thực của ng quê, ngõ thời gian nối giữa
2 mùa.
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Hình như: Như một lời tự vấn, gợi
thoáng bâng khuâng ngỡ ngàng, cái giật mình
bối rối của tác giả trước mùa thu.
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN
HỒI
2. Sự chuyển biến của đất
trời vào thu
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
Sông: “dềnh dàng”-> dòng
sông hiền hòa, êm dịu, trầm
tư, sâu lắng
Chim: vội vã -> những cánh chim
hối hả, vội vã bay về phương Nam
Đám mây mùa hạ: vắt nửa -> sự vận
độngcủa thời gian,tăng sức tạo hình
trong không gian
Nghệ thuật nhân hóa, từ y, đăng đối -> không gian
thu rộng mở, khoáng đạt; hình ảnh thơ giàu chất tạo
hình => Hữu Thỉnh là hồn thơ nhạy cảm, yêu thiên nhiên
tha thiết.
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN
HỒI
2. Sự chuyển biến của đất
trời vào thu
"
Mây mùa hạ thường chứa nhiều màu sắc, thậm chí là giông bão, tựa
hồ những ước khao khát của tuổi trẻ...Tuy nhiên, giữa ước
thực tại hai thế giới luôn đối lập nhau chẳng phải ước nào
cũng thành hiện thực...Sự dang dở, sự mất mát một hiện thực buộc
chúng ta phải chấp nhận trong cuộc sống của mình. Ngay cngười
lính cũng vậy. Rất nhiều đồng đội của tôi đã nằm lại tuổi còn rất
trẻ, ngưỡng của mùa đẹp nhất của cuộc đời. thế nên đám mây
trong thơ ấy chỉ "vắt nửa mình sang thu" thôi, nửa còn lại đã trở
thành kí ức… »
(Lời tự bạch)
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN
HI
3. Sang thu – suy ngẫm
và triết lí
Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơi mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN
HI
3. Sang thu – suy ngẫm
và triết lí
- Sự thay đổi của thiên nhiên: nắng, mưa,
sấm được thể hiện qua các từ: vẫn, còn, vơi
dần, bớt => Hạ nhạt dần và thu đậm nét hơn
-
Suy ngẫm, triết lí:
+ Sấm: sự tác động của ngoại cảnh
+ Hàng cây đứng tuổi: sự từng trải, chín chắn
của con người
=> Sự điềm tĩnh, vững vàng, chín chắn hơn của
con người trước những biến động bất thường của
ngoại cảnh, của cuộc đời.
Với hình ảnh giá trị tả thực về hiện tượng thiên nhiên này, tôi
muốn gửi gắm suy ngẫm của mình khi con người đã từng trải thì
cũng vững vàng hơn trước những tác động bất thường của ngoại
cảnh, của cuộc đời.”
(Lời tâm sự của nhà thơ Hữu Thỉnh)
TỔNG KẾT
III.
III.
- Thể thơ năm chữ nhịp nhàng
- Ngôn ngữ giản dị, ý nghĩa sâu sắc
- Hình ảnh thơ giàu súc biểu cảm, liên tưởng
- Biện pháp tu từ độc đáo
1. Nghệ thuật
Chủ đề: tình cảm tinh tế của tác giả với
thiên nhiên, những suy ngẫm về con người,
cuộc đời.
Thông điệp: cần biết lắng nghe, cảm nhận
thiên nhiên bằng các giác quan để đón nhận
những món quà vô giá từ thiên nhiên.
02. Chủ đề, thông điệp
VẬN DỤNG
IV.
IV.
IV. VẬN DỤNG
Em chọn một từ ngữ trong bài thơ mà em cho là hay nhất.
Viết ít nhất một câu để giải thích cho sự lựa chọn của em.
Cảm ơn các em đã
theo dõi bài giảng
Chúc các em học
tốt!
| 1/28

Preview text:

BÀI 1: TIẾNG NÓI CỦA VẠN VẬT Đọc văn bản: Văn bản SAN 2: G THU Hữu Thỉnh CÔ THANH TRẦN
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
0 Nhận diện được đặc điểm của thể thơ 1
năm chữ: hình ảnh, vần, nhịp, ...
Cảm nhận và phân tích được cảm
0 xúc tinh tế của nhà thơ thông qua 2 các hình ảnh thơ
0 Nhận ra được điểm khác biệt trong cách
3 cảm nhận về mủa thu của thơ Hữu Thỉnh
0 Thể hiện những suy nghĩ, cảm nhận về
4 một hình ảnh thơ, khổ thơ, tác phẩm thơ NỘ DUN BÀI I HỌC G I. TÌM III. IV. HIỂU II. SUY TỔN VẬN CHUN NGẪM G DỤNG G KẾT PHẢN HỒI SANG HOẠT ĐỘN T G KH HU ỞI ĐỘNG SANG THU HOẠT ĐỘNG
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI I. TÌM HIỂU CHUNG I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác
- Sinh 1942 quê ở Tam Dương - Vĩnh Phúc giả:
- Ông tham gia quân đội và bắt đầu sáng tác thơ từ năm 1963
- Thơ ông thường có những liên tưởng độc đáo
thể hiện những suy tưởng giàu chất nhân văn
và cái nhìn mang màu sắc triết lí về cuộc sống.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Thư mùa đông, HỮU
Trường ca biển, Từ chiến hào tới thành phố, ... THỈNH CÁC TÁC PHẨM TIÊU BIỂU I. TÌM HIỂU CHUNG 2. Trải nghiệm cùng vă * n Đ b ọcả n v : ăn bản:
- Học sinh đọc đúng: giọng
nhẹ nhàng, nhịp chậm
khoan thai, trầm lắng và thoáng suy tư
- Tìm hiểu từ ngữ khó:
chùng chình, dềnh dàng, ... I. TÌM HIỂU 2. Trải nghi CHU ệm NG cùng văn bản:
- Xuất xứ: Sang thu được sáng tác vào năm 1977,
in trong tập “Từ chiến hào đến thành phố” – 1991.
- Thể loại: thể thơ năm chữ - PTBĐ chính: biểu cảm - Bố cục: 3 phần
+ Khổ 1: Tín hiệu giao mùa;
+ Khổ 2: Sự chuyển biến của đất trời vào thu;
+ Khổ 3: Sang thu – suy ngẫm và triết lí. * Nhan đề tác phẩm: Sang thu Có thể thay thế
- Thể hiện khoảnh khắ n c gh i an ao đề “S a an từ g hạ sang thu, thu” thành “Thu” hay “Mùa
- Bộc lộ những cảm nhận tinh tế của thu” được
Hữu Thỉnh về sự chuyển mình của không? Vì sao đất trời. II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI 1. Tín Hương hiệu giao ổi mùa Gió se Sương
Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về.
- Bỗng: gợi cảm giác ngỡ ngàng, ngạc nhiên, thu đến
bất ngờ không hẹn trước.

- Hương ổi – thứ hương thơm dân dã, mộc mạc của cây
trái vườn nhà, thứ quà quê bình dị thân quen trong cuộc sống.

- Phả: sự lan tỏa, chộn lẫn
- Gió se: ngọn gió heo may lành lạnh đủ để dậy cảm xúc trong ta khiến ta
cảm thấy lâng lâng, dễ chịu trước khoảnh khắc giao mùa.
“…giữa cái khoảnh khắc giao
mùa kì lạ thì điều khiến tâm
hồn tôi phải lay động, phải giật
mình để nhận ra, đó chính là
hương ổi. Với tôi, thậm chí với
nhiều người khác thì mùi hương
đó gợi nhớ đến tuổi ấu thơ, gợi
nhớ những
đứa trẻ ẩn hiện
trong triền ổi chín ven sông…
Hương ổi tự nó xộc thẳng vào
những miền thơ ấu thân thiết trong tâm hồn chúng ta.” (Lời tự bạch)

Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về
- Sương chùng chình: Nhân hóa, từ láy
+ Gợi hình: màn sương mờ ảo, giăng nhẹ nhàng nơi

đường thôn ngõ xóm,
+ Gợi tình người: lưu luyến, bâng khuâng.
- Ngõ: ngõ thực của làng quê, ngõ thời gian nối giữa 2 mùa.
Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về
Hình như: Như một lời tự vấn, gợi
thoáng bâng khuâng ngỡ ngàng, cái giật mình
bối rối của tác giả trước mùa thu.

II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
2. Sự chuyển biến của đất trời vào thu
Sông: “dềnh dàng”-> dòng
sông hiền hòa, êm dịu, trầm

Sông được lúc dềnh dàng tư, sâu lắng
Chim: vội vã -> những cánh chim
Chim bắt đầu vội vã
hối hả, vội vã bay về phương Nam
Có đám mây mùa hạ
Đám mây mùa hạ: vắt nửa -> sự vận
Vắt nửa mình sang thu
độngcủa thời gian,tăng sức tạo hình trong không gian Nghệ thuật nhân
hóa, từ láy, đăng đối -> không gian
thu rộng mở, khoáng đạt; hình ảnh thơ giàu chất tạo
hình => Hữu Thỉnh là hồn thơ nhạy cảm, yêu thiên nhiên tha thiết.

II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
2. Sự chuyển biến của đất trời vào t "Mây mùa hạ th h ườn u
g chứa nhiều màu sắc, thậm chí là giông bão, tựa
hồ những ước mơ khao khát của tuổi trẻ...Tuy nhiên, giữa ước mơ và
thực tại là hai thế giới luôn đối lập nhau và chẳng phải ước mơ nào
cũng thành hiện thực...Sự dang dở, sự mất mát là một hiện thực buộc
chúng ta phải chấp nhận trong cuộc sống của mình. Ngay cả người
lính cũng vậy. Rất nhiều đồng đội của tôi đã nằm lại ở tuổi còn rất
trẻ, ở ngưỡng của mùa đẹp nhất của cuộc đời. Vì thế nên đám mây
trong thơ ấy chỉ "vắt nửa mình sang thu" thôi, nửa còn lại đã trở thành kí ức… »
(Lời tự bạch)
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI 3. Sang thu – suy ngẫm và triết lí
Vẫn còn bao nhiêu nắng
Sấm cũng bớt bất ngờ
Đã vơi dần cơi mưa
Trên hàng cây đứng tuổi
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI 3. Sang thu – suy ngẫm và t - Sự riế thayt đ l
ổíi của thiên nhiên: nắng, mưa,
sấm được thể hiện qua các từ: vẫn, còn, vơi
dần, bớt => Hạ nhạt dần và thu đậm nét hơn
- Suy ngẫm, triết lí:
+ Sấm: sự tác động của ngoại cảnh
+ Hàng cây đứng tuổi: sự từng trải, chín chắn của con người
=> Sự điềm tĩnh, vững vàng, chín chắn hơn của
con người trước những biến động bất thường của
ngoại cảnh, của cuộc đời.

“Với hình ảnh có giá trị tả thực về hiện tượng thiên nhiên này, tôi
muốn gửi gắm suy ngẫm của mình – khi con người đã từng trải thì
cũng vững vàng hơn trước những tác động bất thường của ngoại
cảnh, của cuộc đời.”

(Lời tâm sự của nhà thơ Hữu Thỉnh) III. III. TỔNG KẾT 1. Nghệ thuật
- Thể thơ năm chữ nhịp nhàng
- Ngôn ngữ giản dị, ý nghĩa sâu sắc
- Hình ảnh thơ giàu súc biểu cảm, liên tưởng
- Biện pháp tu từ độc đáo
02. Chủ đề, thông điệp
Chủ đề: tình cảm tinh tế của tác giả với
thiên nhiên, những suy ngẫm về con người, cuộc đời.
Thông điệp: cần biết lắng nghe, cảm nhận
thiên nhiên bằng các giác quan để đón nhận
những món quà vô giá từ thiên nhiên.
IV. IV VẬN DỤNG IV. VẬN DỤNG
Em chọn một từ ngữ trong bài thơ mà em cho là hay nhất.
Viết ít nhất một câu để giải thích cho sự lựa chọn của em.
Cảm ơn các em đã theo dõi bài giảng Chúc các em học tốt!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28