Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 2.3 Chân, tay, tai, mắt, miệng | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 2.3 Chân, tay, tai, mắt, miệng | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Đọc
Hãy yêu thương nhau, cùng nhau ta đoàn kết
Hãy lắng nghe câu hát từ đáy lòng tôi.
Kẻ không đoàn kết cũng như chim lạc đàn
Chóng hoặc chày rồi sẽ trúng tên
Vì đơn độc sẽ làm mồi cho hiểm hoạ
Từ kết đoàn hạnh phúc sẽ sinh sôi
………………….….
Hồ Chí Minh
Quảng Châu, 23-8-1925
20
21
ĐỌC MỞ RỘNG THEO
THỂ LOẠI
Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
1/ Sau đó, ba ngày trôi qua cả bọn đã thấy mệt mỏi rời, không ai làm nổi
việc gì nữa. Đến ngày thứ bảy thì không ai còn chịu nổi.
2/ Bác Tai người nhận ra sai lầm đầu tiên, bèn nói phải trái, rủ cả bọn
đến xin lỗi lão Miệng và lại cho lão ăn như xưa.
3/ Lão Miệng ăn xong, ai nấy đều khoẻ trở lại.
4/ Từ đó, lão Miệng, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay bác Tai lại sống hoà thuận
như xưa.
5/ Họ hiểu rằng lão Miệng tuy thế nhưng cũng công việc của lão, một công
việc rất quan trọng, liên quan đến tính mạng của cả bọn.
6/ Mắt, cậu Chân, cậu Tay bác Tai ghen tị với lão Miệng chăn
không làm gì cả nên bàn nhau để mặc lão Miệng, không cho lão ăn gì cả.
Đáp án: 6 – 1 – 2- 3- 5 - 4
PHT 1
Mắt, cậu Chân, cậu Tay bác Tai ghen tị với lão Miệng chỉ ăn
không làm cả nên bàn nhau để mặc lão Miệng, không cho lão ăn cả.
Sau đó, ba ngày trôi qua cả bọn đã thấy mệt mỏi rời, không ai làm nổi
việc nữa. Đến ngày thứ bảy tkhông ai còn chịu nổi. Bác Tai người
nhận ra sai lầm đầu tiên, bèn nói phải trái, rủ cả bọn đến xin lỗi lão
Miệng lại cho o ăn như xưa. Lão Miệng ăn xong, ai nấy đều khoẻ trở
lại. Họ hiểu rằng lão Miệng tuy thế nhưng cũng công việc của lão, một
công việc rất quan trọng, liên quan đến nh mạng của cả bọn. Từ đó, lão
Miệng, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai lại sống hoà thuận như xưa.
TÓM TẮT TRUYỆN:
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
PHIẾU HỌC TẬP 2
Các yếu tố cần xem
xét
Dấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong
Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Đề tài
Sự kiện, tình huống
Cốt truyện
Nhân vật
Không gian, thời
gian
Mượn chuyện về các bộ phận của con người để đưa ra
bài học cho mọi người.
PHIẾU HỌC TẬP 2
Các yếu tố
cần xem xét
Dấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong Chân, Tay,
Tai, Mắt, Miệng
Sự kiện, tình
huống
- Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai nói chuyện về lão Miệng
họ cho rằng lão không làm cchỉ có ăn. vậy, họ đồng
lòng phản đối bằng cách bảo nhau không làm nữa để lão
Miệng không có gì ăn.
- Khi lão Miệng không được ăn thì Mắt, Chân, Tay, Tai cũng
mệt mỏi, rời. Cuối cùng họ cũng nhận ra sai lầm của mình
sửa chữa ngay lập tức bằng việc đến nhà lão Miệng đ gii
quyết mọi việc.
PHIẾU HỌC TẬP 2
Các yếu tố
cần xem
xét
Dấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong Chân, Tay,
Tai, Mắt, Miệng
Cốt truyện
Truyện kể về sự so giữa các bộ phận trong thể con
người. Mắt, Chân, Tay, Tai thấy mình quanh năm “làm việc mệt
nhọc còn lão Miệng thì chẳng làm cả, chỉ ngồi ăn không”.
vậy, họ đồng lòng phản đối bằng ch bảo nhau không làm
nữa để lão Miệng không ăn. Nhưng Miệng không được ăn
thì Mắt, Chân, Tay, Tai cũng mệt mỏi, rời. Cuối cùng hcũng
nhận ra công việc quan trọng của Miệng nhai thức ăn đ nuôi
sống cơ thể. Thế là họ đến nhà Miệng, vực Miệng dậy, kiếm thức
ăn để giúp Miệng dần tình lại. Từ đó, các bộ phận thể ngưi
sống hòa thuận với nhau, mỗi người một việc, không ai tị ai c.
PHIẾU HỌC TẬP 2
Các yếu tố cần xem
xét
Dấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong
Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Đề tài
Sự kiện, tình huống
Cốt truyện
Nhân vật
Không gian, thời
gian
Chân, Tay, Tai, Mắt và Miệng
Không gian: trên cơ thể con ngưi
Qua câu chuyện
y em rút ra
được bài hc gì?
Truyện nêu bài học về vai trò của mỗi
thành viên trong cộng đồng.
Phải đoàn kết, nương tựa, gắn với
nhau để cùng tồn tại và phát triển.
Trong “5 điều Bác Hồ dạy” các cháu thiếu nhi, em thấy
lời dạy thứ mấy trùng hợp với chủ đề bài học hôm nay?
Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Chân,Tay chẳng được nghỉ ngơi
Cả ngày làm việc Miệng xơi một mình
Mắt thấy chuyện bất bình
Rủ nhau gặp Miệng biểu tình đình công
Tay rỗi việc, Chân ngồi không
Mắt đờ nặng trĩu còn trông thấy gì ?
Tai ù nghe chẳng được chi
Cả bọn mệt lả chỉ vì thiếu ăn
Hiểu ra lo lắng băn khoăn
Cùng nhau đến Miệng ăn năn giãi bày
Chúng mình sống chết có nhau
Mỗi người mỗi việc cùng nhau kết đoàn
Chớ ganh ghét, chớ phàn nàn
Miệng ăn nuôi cả họ hàng nhà ta.
Tm bit các em
20
21
| 1/13

Preview text:

Đọc
Hãy yêu thương nhau, cùng nhau ta đoàn kết
Hãy lắng nghe câu hát từ đáy lòng tôi.
Kẻ không đoàn kết cũng như chim lạc đàn
Chóng hoặc chày rồi sẽ trúng tên
Vì đơn độc sẽ làm mồi cho hiểm hoạ
Từ kết đoàn hạnh phúc sẽ sinh sôi ………………….…. Hồ Chí Minh Quảng Châu, 23-8-1925 20 21
ĐỌC MỞ RỘNG THEO THỂ LOẠI
Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
1/ Sau đó, ba ngày trôi qua cả bọn đã thấy mệt mỏi rã rời, không ai làm nổi
việc gì nữa. Đến ngày thứ bảy thì không ai còn chịu nổi.
2/ Bác Tai là người nhận ra sai lầm đầu tiên, bèn nói rõ phải trái, rủ cả bọn
đến xin lỗi lão Miệng và lại cho lão ăn như xưa.
3/ Lão Miệng ăn xong, ai nấy đều khoẻ trở lại.
4/ Từ đó, lão Miệng, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai lại sống hoà thuận như xưa.
5/ Họ hiểu rằng lão Miệng tuy thế nhưng cũng có công việc của lão, một công
việc rất quan trọng, liên quan đến tính mạng của cả bọn.
6/ Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai ghen tị với lão Miệng chỉ ăn mà
không làm gì cả nên bàn nhau để mặc lão Miệng, không cho lão ăn gì cả.
Đáp án: 6 – 1 – 2- 3- 5 - 4 PHT 1 TÓM TẮT TRUYỆN:
Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai ghen tị với lão Miệng chỉ ăn mà
không làm gì cả nên bàn nhau để mặc lão Miệng, không cho lão ăn gì cả.
Sau đó, ba ngày trôi qua cả bọn đã thấy mệt mỏi rã rời, không ai làm nổi
việc gì nữa. Đến ngày thứ bảy thì không ai còn chịu nổi. Bác Tai là người
nhận ra sai lầm đầu tiên, bèn nói rõ phải trái, rủ cả bọn đến xin lỗi lão
Miệng và lại cho lão ăn như xưa. Lão Miệng ăn xong, ai nấy đều khoẻ trở
lại. Họ hiểu rằng lão Miệng tuy thế nhưng cũng có công việc của lão, một
công việc rất quan trọng, liên quan đến tính mạng của cả bọn. Từ đó, lão
Miệng, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai lại sống hoà thuận như xưa.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI PHIẾU HỌC TẬP 2
Các yếu tố cần xem Dấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong xét
Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng Đề tài
Mượn chuyện về các bộ phận của con người để đưa ra bài học cho mọi người.
Sự kiện, tình huống Cốt truyện Nhân vật Không gian, thời gian PHIẾU HỌC TẬP 2 Các yếu tố
Dấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong Chân, Tay,
cần xem xét Tai, Mắt, Miệng
Sự kiện, tình - Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai nói chuyện về lão Miệng huống
và họ cho rằng lão không làm gì cả chỉ có ăn. Vì vậy, họ đồng
lòng phản đối bằng cách bảo nhau không làm gì nữa để lão Miệng không có gì ăn.
- Khi lão Miệng không được ăn thì Mắt, Chân, Tay, Tai cũng
mệt mỏi, rã rời. Cuối cùng họ cũng nhận ra sai lầm của mình
và sửa chữa ngay lập tức bằng việc đến nhà lão Miệng để giải quyết mọi việc. PHIẾU HỌC TẬP 2
Các yếu tố Dấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong Chân, Tay, cần xem Tai, Mắt, Miệng xét
Cốt truyện
Truyện kể về sự so bì giữa các bộ phận trong cơ thể con
người. Mắt, Chân, Tay, Tai thấy mình quanh năm “làm việc mệt
nhọc còn lão Miệng thì chẳng làm gì cả, chỉ ngồi ăn không”. Vì
vậy, họ đồng lòng phản đối bằng cách bảo nhau không làm gì
nữa để lão Miệng không có gì ăn. Nhưng Miệng không được ăn
thì Mắt, Chân, Tay, Tai cũng mệt mỏi, rã rời. Cuối cùng họ cũng
nhận ra công việc quan trọng của Miệng là nhai thức ăn để nuôi
sống cơ thể. Thế là họ đến nhà Miệng, vực Miệng dậy, kiếm thức
ăn để giúp Miệng dần tình lại. Từ đó, các bộ phận cơ thể người
sống hòa thuận với nhau, mỗi người một việc, không ai tị ai cả. PHIẾU HỌC TẬP 2
Các yếu tố cần xem Dấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong xét
Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng Đề tài
Sự kiện, tình huống Cốt truyện Nhân vật
Chân, Tay, Tai, Mắt và Miệng Không gian, thời gian
Không gian: trên cơ thể con người Qua câu chuyện này em rút ra Tru được yện nêu àii h h ọc ọc gì? về vai trò của mỗi
thành viên trong cộng đồng.
Phải đoàn kết, nương tựa, gắn bó với
nhau để cùng tồn tại và phát triển.
Trong “5 điều Bác Hồ dạy” các cháu thiếu nhi, em thấy
lời dạy thứ mấy trùng hợp với chủ đề bài học hôm nay?
Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Chân,Tay chẳng được nghỉ ngơi
Cả ngày làm việc Miệng xơi một mình
Cô Mắt thấy chuyện bất bình
Rủ nhau gặp Miệng biểu tình đình công
Tay rỗi việc, Chân ngồi không
Mắt đờ nặng trĩu còn trông thấy gì ?
Tai ù nghe chẳng được chi
Cả bọn mệt lả chỉ vì thiếu ăn
Hiểu ra lo lắng băn khoăn
Cùng nhau đến Miệng ăn năn giãi bày
Chúng mình sống chết có nhau
Mỗi người mỗi việc cùng nhau kết đoàn
Chớ ganh ghét, chớ phàn nàn
Miệng ăn nuôi cả họ hàng nhà ta. 20 21 Tạm biệt các em
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13