Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 3: Chất làm gỉ (Rây Brét-bơ-ry) | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 3: Chất làm gỉ (Rây Brét-bơ-ry) | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 3: TRUYỆN KHOA HỌC VIỄN TƯỞNG
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 2:
CHẤT LÀM GỈ (Rây Bret--ry)
Giáo viên: Trương Thị Hằng
Email: hangkhuyenhoc@gmail.com
Trường: TH&THCS Đông Xuyên Tiền Hải - Thái Bình
Ngôi nhà chung, tháng 6/2022
Dự án soạn giáo án Ngữ
văn 7 Cánh diều
Khi xem xong đoạn video, em suy
nghĩ về chiến tranh?
Nếu em trong vai trò một người lính, em sẽ làm
để ngăn chặn cuộc chiến tranh?
Chất làm gỉ
_Rây Bret--
ry_
I.
Tìm
hiểu
chung
một nhà văn chuyên về sáng
tác các tác phẩm kinh dị, khoa
học viễn tưởng ẩn.
một trong những nhà văn nổi
tiếng nhất thế kỷ XX XXI của
nước .
Ông đã được gii thưởng Franh-
klin (Franklin) và O Hen-ry (O
Henry)
1. Tác giả
Một số tác phẩm nổi tiếng của Rây Bơret--ry
Tiểu thuyết 451 độ F
(Fahrenheit 451, 1953)
Xứ Tháng Mười (The Martian
Chronicles, 1950)
Người minh họa (The
Illustrated Man, 1951)
2. Tác
phẩm
2.1. Đọc và tóm tt văn bản
a. Đọc
b. Tóm tắt
Viên đại tá cho gọi anh trung sĩ đến để nói cho anh biết về kế
hoạch thuyên chuyển anh đến một nơi khác vì đại tá nghe
nói anh trung sĩ có những biểu hiện không bình thường về
thần kinh gây ảnh hưởng đến công việc. Anh trung sĩ không
đồng ý và nêu ra ý tưởng của mình là không muốn có chiến
tranh nên đã nghiên cứu ra chất làm gỉ để phá hủy các loại
vũ khí ngăn chặn chiến tranh. Sau một hồi nói chuyện, Đại
tá vẫn không tin vào ý tưởng của anh trung sĩ, cho rằng anh
đang mắc chứng bệnh hoang tưởng và cần được bác sĩ Mét-
thiu hỗ trợ. Sau cuộc nói chuyện, anh trung sĩ đi ra khỏi
phòng. Ngay sau đó, viên Đại tá được tận mắt chứng kiến sự
phá hủy của chất làm gỉ ngay trong cuộc nói chuyện với bác
sĩ Mét – thiu, với anh lính gác khiến đại tá tức điên lên.
2.2. Tìm hiểu chung văn bản
THỂ LOẠI
NGÔI KỂ
PTBĐ
XUT XỨ
Trch Truyn
khoa học
vin tưng
chn lọc,
Thái dch.
Truyn ngắn
(Truyn
khoa học
vin
tưng).
Ngôi thứ ba.
T sự kết
hp miêu
t, biu
cảm.
Bố
cục
Phn 1 (t đu đến Tạm bit
đại tá): Cuc nói chuyn ca
trung và viên đại tá.
Phn 2 (cn lại): Sự phá hy
ca chất làm gỉ.
Gỉ sét là gì?
Gỉ sét (hay rỉ sét) là sắt b oxy hóa. Gỉ
sét đưc hình thành do sắt kết hp
với oxy khi có mặt nước hoặc không
khí ẩm. Trên bề mặt sắt thép b rỉ
hình thành những lớp vảy rất d vỡ,
thường có màu nâu, nâu đỏ hoặc
đỏ. Lớp gỉ này không có tác dụng
bảo v sắt  phía trong. Nếu có đ
thời gian, oxy và nước, bất kỳ khối
sắt nào cũng sẽ b gỉ hoàn toàn và
phân hy.
Chất làm gỉ?
Sắt kết hợp với oxy
nước (ở môi trường) bị biến
thành các oxít sắt, làm hư
kết cấu sắt ban đầu.
Nhan đề Chất làm gỉ
Dựa trên cơ sở khoa học về chất làm gỉ, viên trung sĩ
đã nghiên cứu và tạo ra chất có thể phá hủy các loại
vũ khí để ngăn chặn các cuộc chiến tranh => Ý tưởng
về chất có thể làm cho thế giới được hòa bình =>
tưởng nhân văn ngay từ nhan đề truyện.
II.
Đọc hiểu
văn bn
1. Cuc nói
chuyn giữa
trung sĩ trẻ và
viên đại tá
a. Cuc nói chuyn giữa hai
nhân vật:
Phiếu học tập số 1
VIÊN ĐẠI TÁ TRUNG SĨ TRẺ
Mong muốn
Viên đại tá mong muốn gì?
Trung
sĩ trẻ mong muốn gì?
Niềm tin
Viên đại tá có tin vào ý tưởng
của
trung sĩ trẻ không?
Trung
sĩ trẻ có
tin vào ý tưởng
của bản thân không?
Dự định
Viên đại tá đã
dự định làm gì
với trung sĩ trẻ?
Trung
sĩ trẻ đã trình bày
những dự định của mình như
thế nào?
Kết thúc cuộc
nói
chuyện
Viên đại tá có tin tưởng anh
trung sĩ không?
Anh trung sĩ đã làm gì tiếp
theo?
Đánh
giá về cuộc nói chuyện?
(Cuộc nói chuyện có mang tính xây dựng không? Các nhân
vật có tìm được tiếng nói chung không?)
Em hãy điền vào phiếu học tập ca mình bằng cách trả lời các câu hỏi
trong bảng sau:
VIÊN ĐẠI TÁ TRUNG SĨ TRẺ
Mong muốn
Niềm tin
Dự định
Kết thúc cuộc
nói
chuyện
Đánh giá:
Muốn thuyên chuyển anh trung si trẻ
đi nơi khác, thê là sang bên kia đại
dương va phc v trong một quân
đoàn nào đo thật xa.
Muốn sống không có chiến tranh. Anh muốn biết làm
ch nào đo đê trong một đêm, nhng cô đại bác trên
toàn thê giới biến thành sắt gi, nhng vi khuẩn trong
ruột các qubom trơthành hại, nhng chiếc xe
tăng bỗng đô ri, chui qua mặt đưng nha va ging
như nhng con quái vật thời tiền sư, chng nằm im
trong các hô có lấp đầy nha đưng.
Không tin vào ý ng của viên trung
si.
Rất tin tưởng vào ý tưởng của bản thân, bởi vì
anh đã nghiên cứu về chất làm gỉ dựa trên cơ sở
khoa học.
Dự định gọi điện cho bác si Mét-thiu
đại tá nghi rằng viên trung si cần có sư
gip đơ của bác si khám chữa.
Đến lc này, đại tá vẫn chưa tin viên
trung si.
Trung sĩ dùng chất làm gỉ để phá hủy tất cả các
phương tiện để ngăn chặn chiến tranh.
Phá hủy vũ khí chiến tranh bằng chất làm gỉ, đầu
tiên là khắp châu Mỹ trong vài ngày, sau đó sẽ sang
châu Âu. Trong vòng một tháng, sẽ làm cho cả thế
giới tránh được thảm họa chiến tranh.
Cuộc nói chuyện không mang tính xây dựng do viên đại tá và trung sĩ trẻ
có cách nhìn nhận khác nhau về chiến tranh và sự tiến bộ của khoa học.
Tên là lit. mt người
lính tr đã trải qua cuc chiến
tranh 16 m.
Mong muốn cao cả, tốt đẹp:
Xóa bỏ khí, chấm dứt chiến
tranh.
b. Nhân vật trung
trẻ:
Ý tưng thông minh, sáng tạo,
dựa trên s khoa học để tạo ra
chất làm gỉ phá hy các loại khí
để kết thúc chiến tranh trên thế
giới.
Trung sĩ trẻ là một người tài giỏi, có lí
tưởng, có ước mơ cao đẹp.
Nhân vật anh trung sĩ
được giới thiệu qua lời
của ai? Và được giới
thiệu như thế nào?
Em nhận xét về
mong muốn của anh trung
sĩ?
Em có nhận xét gì về ý
tưởng của trung sĩ?
Qua cuộc nói chuyện
với viên đại tá, em hãy
cho biết trung sĩ trẻ
một người như thế nào?
Tên là lit. mt người
lính tr đã trải qua cuc chiến
tranh 16 năm.
Mong muốn cao cả, tốt đẹp:
Xóa bỏ khí, chấm dứt chiến
tranh.
b. Nhân vt trung
trẻ:
Ý tưng thông minh, sáng tạo,
dựa trên s khoa học để tạo ra
chất làm gỉ phá hy các loại khí
để kết thúc chiến tranh trên thế
giới.
Trung sĩ trẻ là một người tài giỏi, có lí
tưởng, có ước mơ cao đẹp.
cấp trên ca trung trẻ,
quyền lực chỉ huy đơn v.
Mong muốn tm thường,
li ích ca cuc chiến tranh.
c. Nhân vật viên đại
tá:
Ông gt phăng tt cả những dự
đnh, ước ca trung và
khăng khăng yêu cu cấp dưới
phải làm theo mnh lnh.
Viên đại tá là người có tính cách nóng
nảy, bị kích động, không biết lắng nghe
và tin tưởng cấp dưới, chuyên quyền độc
đoán, bảo thủ.
Viên đại tá trong truyện
được giới thiệu như thế
nào?
Em nhận xét gì về mong
muốn của viên đại tá?
Em hãy nhận xét về thái độ
của viên đại tá trong cuộc
nói chuyện với trung sĩ trẻ?
Qua cuộc nói chuyện
với trung sĩ trẻ, em hãy
cho biết viên đại tá là
một người như thế nào?
cấp trên ca trung trẻ,
quyền lực chỉ huy đơn v.
Mong muốn tm thường,
li ích ca cuc chiến tranh.
c. Nhân vật viên đại
tá:
Ông gạt phăng tất cả những dự
đnh, ước ca trung
khăng khăng yêu cu cấp dưới
phải làm theo mnh lnh.
Viên đại tá là người có tính cách nóng
nảy, bị kích động, không biết lắng nghe và
tin tưởng cấp dưới, chuyên quyền độc
đoán, bảo thủ.
Xây dựng nhân
vật qua lời đối
thoại trực tiếp,
từ đó bộc lộ
tính cách, tâm lí
của nhân vật.
Nghệ thuật đối
lập trong con
người và tính
cách của hai nhân
vật chính thông
qua đối thoại.
Trí tưởng
tượng độc đáo
dựa trên sự
tiến bộ của
khoa học.
NGHỆ THUẬT
Làm nổi bật tư tưng nhân văn ca Rây Bret--ry về mt thế
giới không cn chiến tranh.
2. Sự phá hy ca
chất làm gỉ
a. Tình huống truyn
THẢO LUẬN NHÓM
thuật khăn trải bàn
Em hãy nhận xét về tình
huống truyn?
1. Ni dung phn 2 kể về điều gì?
2. Khi viên đại tá nói
chuyn với bác sĩ Mét
thiu thì chuyn gì đã
xảy ra? Thái đ ca
viên đại tá như thế
nào?
3. Tại sao người lính gác không
thể làm theo lnh ca viên đại tá
là bắt hoặc bắn chết trung sĩ trẻ?
4. Kết thúc truyn có
gì đặc sắc? Thái đ
ca đạo tá như thế
nào? Liu đại tá có
làm gì đưc viên
trung sĩ không?
THẢO LUẬN NHÓM
thuật khăn trải bàn
Nhóm 1
trình bày
câu 1, 2
Nhóm 2
trình bày
câu 3, 4
Nhóm 3 trình bày câu
hỏi trung tâm
1. Ni dung phn 2 kể về điều gì?
2. Khi viên đại tá nói
chuyn với bác sĩ Mét
thiu thì chuyn gì đã xảy
ra? Thái đ ca viên đại
tá như thế nào?
3. Tại sao người lính gác không
thể làm theo lnh ca viên đại tá
là bắt hoặc bắn chết trung sĩ trẻ?
4. Kết thúc truyn có
gì đặc sắc? Thái đ
ca đạo tá như thế
nào? Liu đại tá có
làm gì đưc viên
trung sĩ không?
1. Phn (2) kể về vic đại tá gọi cho bác
Mét-thiu để nhờ chữa bnh cho viên trung
. Nhưng sau đó, tất cả những điều viên
trung nói đã xảy ra, khiến đại tá tức giận
và đi bắt anh ta.
2. Khi đại tá đang nói
chuyn với bác sĩ Mét
thiu thì cây bút ca ông
ta đã biến thành gỉ vàng
trong sự sững sờ và tức
giận ca đại tá.
3. Bi vì khẩu súng ca lính gác đã
biến thành gỉ sắt màu vàng.
4. Đại tức giận phải
dùng chiếc ghế gỗ để tóm
viên trung . Đại không
thể làm đưc viên
trung sĩ, anh ta thể
đã trốn thoát.
Em hãy nhận xét vtình
huống truyn?
Tình huống truyện bất
ngờ, tự nhiên, li kì,
hấp dẫn, trí tưởng
tượng phong phú.
Stàn phá ca chiến tranh
Thảm họa chiến tranh
Hiroshima và Nagasaki
BOM NGUYÊN
TỬ MỸ NÉM
XUỐNG NHẬT
NĂM 1945
MỘT VỤ THỬ NGHIỆM BOM HẠT NHÂN
b. Sự phá hy ca chất làm gỉ
- Trung sĩ trẻ đã chứng minh
chất làm gỉ là có thật dựa trên
cơ sở khoa học.
- Chất làm gỉ có sự phá hủy ghê
gớm, nó có thể biến những thiết
bị quân sự, những vũ khí chiến
tranh biến thành chất bột có màu
vàng đỏ: Cái bút, khẩu súng, máy
bay, tàu thuyền quân sự...
Mong muốn chấm dứt
chiến tranh, thế giới
đưc sống trong bình
yên.
Sự hình dung, tưng tưng
rất sinh đng, phong phú về
tác đng ca chất làm gỉ ca
tác giả.
Tư tưởng nhân văn của tác giả Rây Bret--ry
muốn thế giới thoát khỏi những cuộc chiến tranh,
con người được sống trong hòa bình.
c. Ý nghĩa ca chất làm gỉ
Xây dựng tình huống bất ngờ, li kì,
nghệ thuật kể chuyện tự nhiên, hấp
dẫn.
Xây dựng tâm lý, tính cách, hành
động của nhân vật để bộc lộ chủ đề
của tác phẩm.
Ước mơ chất làm gỉ dựa trên cơ
sở của khoa học kĩ thuật sẽ trở
thành hiện thực để cứu thế giới ra
khỏi những cuộc chiến tranh.
NGHỆ THUẬT
III.
Tổng
kết
Phiếu học tập số 3
Em hãy điền vào phiếu học tập ca mình bằng cách trả lời các câu hỏi
trong bảng sau:
1
. Nội dung chính của văn bản
Chất
làm
gỉ ?
2
. Từ câu chuyện, em t ra ý
nghĩa
gì?
3
. Nêu những nét đặc sắc về
nghệ
thuật
của truyện?
Câu chuyện kể về cuộc nói chuyện giữa viên đại tá
và trung sĩ trẻ về một loại chất làm gỉ có thể làm han
gỉ tất cả các loại vũ khí để ngăn chặn chiến tranh trên
thế giới và sự phá hủy của chất làm gỉ xảy ra thực sự
bất chấp sự tức giận và sự bất lực trong việc ngăn
cản trung sĩ trẻ của viên đại tá.
Ni dung
Qua câu chuyện về chất làm g
có thể phá hủy tất c các loại vũ
khí để ngăn chặn chiến tranh, tác
gi Rây Bret--ry đã cho người
đọc thấy trí tưởng tượng độc
đáo dựa trên cơ sở của khoa học
kĩ thuật và tư tưởng nhân văn
lớn của tác gi: Mong muốn thế
giới luôn được sống trong hòa
Ý Nghĩa
Ngh thuật
y dựng nhân vật
thông qua đối thoại
trực tiếp, nghệ
thuật đối lập làm
nổi bật tính cách,
hành động, lời nói
của các nhân vật.
T tưởng tượng
phong phú, độc đáo
dựa trên cơ sở của
khoa học kĩ thuật.
y dựng tình
huống bất ngờ, li kì,
nghệ thuật k
chuyện tự nhiên,
hấp dẫn.
Tr chơi:
Dùng chất
làm gỉ ngăn
chặn chến
tranh
1
2
3
Nhim vụ:
Bạn hãy cùng trung sĩ trẻ dùng chất làm gỉ để ngăn chặn
chiến tranh bằng cách trả lời đúng các câu hỏi. Mỗi câu trả
lời đúng sẽ phá hủy được 1 vũ khí chiến tranh. Trả lời được
hết tất cả các câu hỏi sẽ nhận được biểu tượng hòa bình.
B
Truyện trinh thám
A
Truyện khoa học viễn tưởng
C
Truyện truyền kì
Truyện khoa học
D
Truyện “Chất làm gỉ” thuộc thể loại nào?
B
Đại tá, viên trung (Hô-lít), bác
Mét-thiu, ngườinh gác
A
Đại tá, viên trung , người cận vệ
C
Đại -lít, viên trung sĩ, bác
Mét-thiu, người lính gác
Đại tá, viên trung Mét-thiu, bác
Hô-lít, người lính gác
D
Dòng nào nêu đng tên các nhân vật
của truyện?
D
Viên trung bị bắt giam chờ ngày xử tội.
A
Đại muốn điều chuyển viên trung
đến nơi khác.
C
Ý tưởng của viên trung được chứng minh
đạimuốn tiêu diệt viên trung .
Viên trung i về ý tưởng muốn phá hủy
tất cả khí bằng chất làm gỉ sét.
B
Đâu không phải là các sự kiện chính
của truyện?
C
một thiết bị mà con ngườithể
dùng để điều khiển theo ý muốn.
A
một chất hóa học thể phá hủy
mọi thứ vũ khí.
D
chất tạo ra phản ứng khiến cho các
loại khí bằng kim loại đều bị gỉ và tan
thành bụi.
một phép thuậtkhả năng phá
hủy mọi thứ.
B
Em hiểu “chất làm gỉ” gì?
D
Sẽ phá hủy các căn cứ quân sự bằng khí
độc.
A
Sẽ phá hủy các khí chiến tranh bằng
chất làm gỉ.
C
Mục tiêu trong vòng một tháng, thế giới sẽ
tránh được thảm họa chiến tranh.
Đầu tiên sẽ đi khắp châu Mỹ trong vài
ngày, sau đó sẽ sang châu Âu để phá hủy
các khí chiến tranh bằng chất làm gỉ.
B
Dòng nào không nêu đng những dự
định mà viên trung đã nói với đại tá?
C
Dựa vào cấu trúc của các nguyên tử
xác định.
A
Không dựa trên sở thực tế nào.
D
Dựa vào một nhân tốẩn khả
năng phá hủy các vật bằng kim loại.
Dựa vào chế hoạt động của hơi
nước.
B
Ý tưởng làm gỉ các vật bằng kim loại
của viên trung dựa trên sở nào?
A
khẩu súng của người lính gác đã
biến thành vụn sắt gỉ màu vàng.
C
người lính gác đã bị khống chế.
người lính gác đã bị ý tưởng của
viên trung chinh phục.
B
Vì sao người lính gác không
thể làm theo lệnh của đại tá?
A
Bình tĩnh khi giải quyết vấn đề tin
tưởng cấp dưới.
C
Thiếu sự đồng cảm, lắng nghe.
D
Nóng giận và kích động.
Thiếu tin tưởng người khác.
B
Dòng nào không nêu đng nhận xét về
tính cách của nhân vật viên đại ?
D
Ý nghĩa nhân văn, muốn cho thế giới
không có chiến tranh, tránh được các
thảm họa do chiến tranh gây ra.
A
Ca ngợi trí tưởng tượng phong phúc
của con người.
Khẳng định tài năng của viên trung .
B
Ý tưởng về chất làm gỉ của viên trung
có ý nghĩa gì?
B
Ước về một thế giới hòa bình và sự
tiến bộ của khoa học công nghệ.
D
Ước chinh phục những chân trời
khoa học.
A
Ước chinh phục trụ
Ước được khẳng định bản thân.
C
Truyện thể hiện ước
của người viết?
Chúc mng bạn
đã chiến thắng!
Hướng dẫn v
nhà
1. Viết một đoạn văn nêu cm nhận của em về
ý tưởng chất làm gỉ phá hủy các vũ khí để
ngăn chặn chiến tranh sau khi học xong văn
bn Chất làm gỉ?
2. Chuẩn bị bài Thực hành tiếng việt.
Chúc các em
học tốt!
| 1/54

Preview text:

Dự án soạn giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều
BÀI 3: TRUYỆN KHOA HỌC VIỄN TƯỞNG
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 2:
CHẤT LÀM GỈ (Rây Bret-bơ-ry)
Giáo viên: Trương Thị Hằng
Email: hangkhuyenhoc@gmail.com
Trường: TH&THCS Đông Xuyên – Tiền Hải - Thái Bình
Ngôi nhà chung, tháng 6/2022
Khi xem xong đoạn video, em có suy
nghĩ gì về chiến tranh?
Nếu em trong vai trò là một người lính, em sẽ làm gì
để ngăn chặn cuộc chiến tranh? Chất làm gỉ _Rây Bret-bơ- ry_ Tìm I. hiểu chung 1. Tác giả
• Là một nhà văn chuyên về sáng
tác các tác phẩm kinh dị, khoa
học viễn tưởng và bí ẩn.
• Là một trong những nhà văn nổi
tiếng nhất thế kỷ XX và XXI của nước Mĩ.
• Ông đã được giải thưởng Franh-
klin (Franklin) và O Hen-ry (O Henry)
Một số tác phẩm nổi tiếng của Rây Bơret-bơ-ry
Tiểu thuyết 451 độ F
Người minh họa (The
Xứ Tháng Mười (The Martian (Fahrenheit 451, 1953) Illustrated Man, 1951) Chronicles, 1950) 2. Tác 2.1. phẩ Đọc và t m óm tắt văn bản a. Đọc b. Tóm tắt
Viên đại tá cho gọi anh trung sĩ đến để nói cho anh biết về kế
hoạch thuyên chuyển anh đến một nơi khác vì đại tá nghe
nói anh trung sĩ có những biểu hiện không bình thường về
thần kinh gây ảnh hưởng đến công việc. Anh trung sĩ không
đồng ý và nêu ra ý tưởng của mình là không muốn có chiến
tranh nên đã nghiên cứu ra chất làm gỉ để phá hủy các loại
vũ khí ngăn chặn chiến tranh. Sau một hồi nói chuyện, Đại
tá vẫn không tin vào ý tưởng của anh trung sĩ, cho rằng anh
đang mắc chứng bệnh hoang tưởng và cần được bác sĩ Mét-
thiu hỗ trợ. Sau cuộc nói chuyện, anh trung sĩ đi ra khỏi
phòng. Ngay sau đó, viên Đại tá được tận mắt chứng kiến sự
phá hủy của chất làm gỉ ngay trong cuộc nói chuyện với bác
sĩ Mét – thiu, với anh lính gác khiến đại tá tức điên lên.
2.2. Tìm hiểu chung văn bản PTBĐ NGÔI KỂ Tự sự kết THỂ LOẠI hợp miêu XUẤT XỨ
Truyện ngắn Ngôi thứ ba. tả, biểu
Trích Truyện cảm. (Truyện khoa học viễn tưởng khoa học chọn lọc, viễn Thái Hà dịch. tưởng).
Phần 1 (từ đầu đến “Tạm biệt
đại tá”): Cuộc nói chuyện của
trung sĩ và viên đại tá. Bố cục
Phần 2 (còn lại): Sự phá hủy của chất làm gỉ.
Nhan đề Chất làm gỉ Gỉ sét là gì? Chất làm gỉ?
Gỉ sét (hay rỉ sét) là sắt bị oxy hóa. Gỉ
Sắt kết hợp với oxy và
sét được hình thành do sắt kết hợp
nước (ở môi trường) bị biến
với oxy khi có mặt nước hoặc không
thành các oxít sắt, làm hư
khí ẩm. Trên bề mặt sắt thép bị rỉ
kết cấu sắt ban đầu.
hình thành những lớp vảy rất dễ vỡ,
thường có màu nâu, nâu đỏ hoặc
đỏ. Lớp gỉ này không có tác dụng
bảo vệ sắt ở phía trong. Nếu có đủ
thời gian, oxy và nước, bất kỳ khối
sắt nào cũng sẽ bị gỉ hoàn toàn và phân hủy.
Dựa trên cơ sở khoa học về chất làm gỉ, viên trung sĩ
đã nghiên cứu và tạo ra chất có thể phá hủy các loại
vũ khí để ngăn chặn các cuộc chiến tranh => Ý tưởng
về chất có thể làm cho thế giới được hòa bình => Tư
tưởng nhân văn ngay từ nhan đề truyện. Đọc hiểu II. vănbản 1. Cuộc nói chuyện giữa trung sĩ trẻ và viên đại tá
a. Cuộc nói chuyện giữa hai nhân vật:
Phiếu học tập số 1
Em hãy điền vào phiếu học tập của mình bằng cách trả lời các câu hỏi trong bảng sau: VIÊN ĐẠI TÁ TRUNG SĨ TRẺ Mong muốn
Viên đại tá mong muốn gì?
Trung sĩ trẻ mong muốn gì? Niềm tin
Viên đại tá có tin vào ý tưởng
Trung sĩ trẻ có tin vào ý tưởng
của trung sĩ trẻ không?
của bản thân không? Dự định
Viên đại tá đã dự định làm gì
Trung sĩ trẻ đã trình bày với trung sĩ trẻ?
những dự định của mình như thế nào?
Kết thúc cuộc Viên đại tá có tin tưởng anh
Anh trung sĩ đã làm gì tiếp nói chuyện trung sĩ không? theo?
Đánh giá về cuộc nói chuyện? (Cuộc nói chuyện có mang tính xây dựng không? Các nhân
vật có tìm được tiếng nói chung không?) VIÊN ĐẠI TÁ TRUNG SĨ TRẺ
Muốn sống không có chiến tranh. Anh muốn biết làm
Muốn thuyên chuyển anh trung sĩ trẻ cách nào đó để trong một đêm, những cỗ đại bác trên
đi nơi khác, có thể là sang bên kia đại toàn thế giới biến thành sắt gỉ, những vi khuẩn trong Mong muốn
dương và phục vụ trong một quân
ruột các quả bom trở thành vô hại, những chiếc xe
đoàn nào đó thật xa.
tăng bỗng đổ rụi, chui qua mặt đường nhựa và giống
như những con quái vật thời tiền sử, chúng nằm im
trong các hố có lấp đầy nhựa đường.
Không tin vào ý tưởng của viên trung Rất tin tưởng vào ý tưởng của bản thân, bởi vì Niềm tin sĩ.
anh đã nghiên cứu về chất làm gỉ dựa trên cơ sở khoa học.
Dự định gọi điện cho bác sĩ Mét-thiu vì Phá hủy vũ khí chiến tranh bằng chất làm gỉ, đầu Dự định
đại tá nghĩ rằng viên trung sĩ cần có sự tiên là khắp châu Mỹ trong vài ngày, sau đó sẽ sang
giúp đỡ của bác sĩ khám chữa.
châu Âu. Trong vòng một tháng, sẽ làm cho cả thế
giới tránh được thảm họa chiến tranh.
Kết thúc cuộc Đến lúc này, đại tá vẫn chưa tin viên
Trung sĩ dùng chất làm gỉ để phá hủy tất cả các nói chuyện trung sĩ.
phương tiện để ngăn chặn chiến tranh.
Đánh giá: Cuộc nói chuyện không mang tính xây dựng do viên đại tá và trung sĩ trẻ
có cách nhìn nhận khác nhau về chiến tranh và sự tiến bộ của khoa học. b. Nhân vật trung sĩ trẻ: Tên là H
Nh ôân – lit vật a . L
nh àtr một ung sĩ người
được giới thiệu qua lời lính trẻ đã của tr ai? ải qua cuộc
được giới chiến tranh 16 năm thiệu . như thế nào?
Qua cuộc nói chuyện Mong muốn Em với viên c có nh ao ận
đại tá,c ả, xét gì em tốt về hãy đẹp:
cho biết trung sĩ trẻ là Xóa bỏ mm ong ột khí, muốn chấm người như dứt của anh tr thế nào? ch ung iến sĩ? tranh.
Ý tưởng thông minh, sáng tạo, dựa trên cơ Em sở khoa có nhận học để
xét gì về ý tạo ra
chất làm gỉphá ởng hủy của tr ungc loại sĩ? vũ khí
để kết thúc chiến tranh trên thế
Trung sĩ trẻ là một người tài giỏi, có lí giới.
tưởng, có ước mơ cao đẹp. b. Nhân vật trung sĩ trẻ:
Tên là Hô – lit. Là một người
lính trẻ đã trải qua cuộc chiến tranh 16 năm.

Mong muốn cao cả, tốt đẹp:
Xóa bỏ vũ khí, chấm dứt chiến tranh.
Ý tưởng thông minh, sáng tạo,
dựa trên cơ sở khoa học để tạo ra
chất làm gỉ phá hủy các loại vũ khí
để kết thúc chiến tranh trên thế
Trung sĩ trẻ là một người tài giỏi, có lí giới.
tưởng, có ước mơ cao đẹp.
c. Nhân vật viên đại tá: Là cấp V trên
iên đại của tá tr tru ong t ng sĩ
ruyện trẻ, có quyền lực chỉ
được giới huy thiệ đơn vị u như thế nào? . Mong Em muốn có nhận Qua cu tầm xét g
ộc nói thườn ì về mong chuyện g, lợi ích của muốn với t cuộc rung chiến của viên sĩ tr đại ẻ, em tranh tá? hãy .
cho biết viên đại tá là
một người như thế nào?
Ông gạt phăng tất cả những dự định, ước Em
hãy nhận của tru
xét về thái ng độ sĩ và khăng k của hăn
viên g đạyi êu tá tr c onầu g c cuộ ấp c dưới
Viên đại tá là người có tính cách nóng
nói chuyện với trung sĩ trẻ?
nảy, bị kích động, không biết lắng nghe
phải làm theo mệnh lệnh.
và tin tưởng cấp dưới, chuyên quyền độc đoán, bảo thủ.
c. Nhân vật viên đại tá:
Là cấp trên của trung sĩ trẻ, có
quyền lực chỉ huy đơn vị.
Mong muốn tầm thường, vì
lợi ích của cuộc chiến tranh.
Ông gạt phăng tất cả những dự
định, ước mơ của trung sĩ và
khăng khăng yêu cầu cấp dưới
Viên đại tá là người có tính cách nóng
nảy, bị kích động, không biết lắng nghe và
phải làm theo mệnh lệnh.
tin tưởng cấp dưới, chuyên quyền độc đoán, bảo thủ. NGHỆ THUẬT Xây dựng nhân Nghệ thuật đối Trí tưởng vật qua lời đối lập trong con tượng độc đáo thoại trực tiếp, người và tính dựa trên sự từ đó bộc lộ cách của hai nhân tiến bộ của tính cách, tâm lí vật chính thông khoa học. của nhân vật. qua đối thoại.
Làm nổi bật tư tưởng nhân văn của Rây Bret-bơ-ry về một thế
giới không còn chiến tranh.
2. Sự phá hủy của chất làm gỉ
a. Tình huống truyện THẢO LUẬN NHÓM
Kĩ thuật khăn trải bàn
1. Nội dung phần 2 kể về điều gì?
4. Kết thúc truyện có
2. Khi viên đại tá nói
gì đặc sắc? Thái độ
Em hãy nhận xét về tình
chuyện với bác sĩ Mét
của đạo tá như thế huống truyện?
– thiu thì chuyện gì đã
nào? Liệu đại tá có
xảy ra? Thái độ của
làm gì được viên
viên đại tá như thế trung sĩ không? nào?
3. Tại sao người lính gác không
thể làm theo lệnh của viên đại tá
là bắt hoặc bắn chết trung sĩ trẻ? THẢO LUẬN NHÓM
Kĩ thuật khăn trải bàn Nhóm 1 Nhóm 2 trình bày trình bày câu 1, 2 câu 3, 4
Nhóm 3 trình bày câu hỏi trung tâm
1. Phần (2) kể về việc đại tá gọi cho bác sĩ 1. Nộ Mét- i th dung iu để phần 2 nhờ chữa kể về bệnh điều cho viên ?trung
sĩ. Nhưng sau đó, tất cả những điều viên
trung sĩ nói đã xảy ra, khiến đại tá tức giận và đòi bắt anh ta.

4. Kết thúc truyện có 22. . Khi Khi viên đại đại tá đang nói nói
4. Đại tá tức giận và phải
Tình huống truyện bất gì đặc dùng sắc chiếc? Thái ghế gỗ độ để tóm chuyện chuyện với với bác bác sĩ Mét sĩ Mét ––
ngờ, tự nhiên, li kì, của viên đạo t trung á như sĩ. Đại thế tá không
Em hãy nhận xét về tình thiu thiu thì chuyện
thì cây bút gì đã xảy của ông
hấp dẫn, trí tưởng nào? thể Liệu làm đại tá có được viên huống truyện? ra ta ? Thái độ c đã biến ủa viên thành gỉ đại vàng tượng phong phú. làm tru gì ng đ sĩ, ược viê anh n ta có thể tá như thế trong sự sữ nào? ng sờ và tức trung đã sĩ không trốn thoát. ?
giận của đại tá.
3. Tại sao người lính gác không thể 3. làm Bởi theo vì lện khẩu h của viê
súng của n đại tá lính gác đã là bắt hoặc biến bắn chết
thành gỉ sắt trung màu v sĩ trẻ? àng.
Sự tàn phá của chiến tranh
Thảm họa chiến tranh ở Hiroshima và Nagasaki
MỘT VỤ THỬ NGHIỆM BOM HẠT NHÂN BOM NGUYÊN TỬ MỸ NÉM XUỐNG NHẬT NĂM 1945
b. Sự phá hủy của chất làm gỉ
- Trung sĩ trẻ đã chứng minh
chất làm gỉ là có thật dựa trên cơ sở khoa học.
- Chất làm gỉ có sự phá hủy ghê
gớm, nó có thể biến những thiết
bị quân sự, những vũ khí chiến
tranh biến thành chất bột có màu
vàng đỏ: Cái bút, khẩu súng, máy
bay, tàu thuyền quân sự...
c. Ý nghĩa của chất làm gỉ
Mong muốn chấm dứt
Sự hình dung, tưởng tượng
chiến tranh, thế giới
rất sinh động, phong phú về
được sống trong bình
tác động của chất làm gỉ của yên. tác giả.
Tư tưởng nhân văn của tác giả Rây Bret-bơ-ry
muốn thế giới thoát khỏi những cuộc chiến tranh,
con người được sống trong hòa bình. NGHỆ THUẬT
Xây dựng tình huống bất ngờ, li kì,
nghệ thuật kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn.
Xây dựng tâm lý, tính cách, hành
động của nhân vật để bộc lộ chủ đề của tác phẩm.
→ Ước mơ chất làm gỉ dựa trên cơ
sở của khoa học kĩ thuật sẽ trở
thành hiện thực để cứu thế giới ra
khỏi những cuộc chiến tranh. Tổng III. kết
Phiếu học tập số 3
Em hãy điền vào phiếu học tập của mình bằng cách trả lời các câu hỏi trong bảng sau:
1. Nội dung chính của văn bản Chất làm gỉ ?
2. Từ câu chuyện, em rút ra ý nghĩa gì?
3. Nêu những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện? Nội dung
Câu chuyện kể về cuộc nói chuyện giữa viên đại tá
và trung sĩ trẻ về một loại chất làm gỉ có thể làm han
gỉ tất cả các loại vũ khí để ngăn chặn chiến tranh trên
thế giới và sự phá hủy của chất làm gỉ xảy ra thực sự
bất chấp sự tức giận và sự bất lực trong việc ngăn
cản trung sĩ trẻ của viên đại tá. Ý Nghĩa
Qua câu chuyện về chất làm gỉ
có thể phá hủy tất cả các loại vũ
khí để ngăn chặn chiến tranh, tác
giả Rây Bret-bơ-ry đã cho người
đọc thấy trí tưởng tượng độc
đáo dựa trên cơ sở của khoa học
kĩ thuật và tư tưởng nhân văn
lớn của tác giả: Mong muốn thế
giới luôn được sống trong hòa Nghệ thuật Trí tưởng tượng Xây dựng nhân vật Xây dựng tình thông qua đối thoại phong phú, độc đáo huống bất ngờ, li kì, trực tiếp, nghệ dựa trên cơ sở của thuật đối lập làm nghệ thuật kể nổi bật tính cách, khoa học kĩ thuật. chuyện tự nhiên, hành động, lời nói của các nhân vật. hấp dẫn. Trò chơi: Dùng chất làm gỉ ngăn chặn chến tranh Nhiệm vụ:
Bạn hãy cùng trung sĩ trẻ dùng chất làm gỉ để ngăn chặn
chiến tranh bằng cách trả lời đúng các câu hỏi. Mỗi câu trả
lời đúng sẽ phá hủy được 1 vũ khí chiến tranh. Trả lời được
hết tất cả các câu hỏi sẽ nhận được biểu tượng hòa bình. 1 2 3
Truyện “Chất làm gỉ” thuộc thể loại nào? Truyện trinh thám A B
Truyện khoa học viễn tưởng C Truyện truyền kì Truyện khoa học D
Dòng nào nêu đúng tên các nhân vật của truyện? A
Đại tá, viên trung sĩ, người cận vệ B
Đại tá, viên trung sĩ (Hô-lít), bác sĩ Mét-thiu, người lính gác
C Đại tá Hô-lít, viên trung sĩ, bác sĩ Mét-thiu, người lính gác
Đại tá, viên trung sĩ Mét-thiu, bác sĩ D Hô-lít, người lính gác
Đâu không phải là các sự kiện chính của truyện? A
Đại tá muốn điều chuyển viên trung sĩ đến nơi khác.
Viên trung sĩ nói về ý tưởng muốn phá hủy B
tất cả vũ khí bằng chất làm gỉ sét. C
Ý tưởng của viên trung sĩ được chứng minh
và đại tá muốn tiêu diệt viên trung sĩ. D
Viên trung sĩ bị bắt giam chờ ngày xử tội.
Em hiểu “chất làm gỉ” là gì? A
Là một chất hóa học có thể phá hủy mọi thứ vũ khí.
Là một phép thuật có khả năng phá B hủy mọi thứ.
Là chất tạo ra phản ứng khiến cho các C
loại vũ khí bằng kim loại đều bị gỉ và tan thành bụi.
Là một thiết bị mà con người có thể D
dùng để điều khiển theo ý muốn.
Dòng nào không nêu đúng những dự
định mà viên trung sĩ đã nói với đại tá? A
Sẽ phá hủy các vũ khí chiến tranh bằng chất làm gỉ.
Đầu tiên sẽ đi khắp châu Mỹ trong vài B
ngày, sau đó sẽ sang châu Âu để phá hủy
các vũ khí chiến tranh bằng chất làm gỉ. C
Mục tiêu trong vòng một tháng, thế giới sẽ
tránh được thảm họa chiến tranh. D
Sẽ phá hủy các căn cứ quân sự bằng khí độc.
Ý tưởng làm gỉ các vật bằng kim loại
của viên trung sĩ dựa trên cơ sở nào? A
Không dựa trên cơ sở thực tế nào.
Dựa vào cơ chế hoạt động của hơi B nước. C
Dựa vào cấu trúc của các nguyên tử xác định. D
Dựa vào một nhân tố bí ẩn có khả
năng phá hủy các vật bằng kim loại.
Vì sao người lính gác không
thể làm theo lệnh của đại tá?
A Vì khẩu súng của người lính gác đã
biến thành vụn sắt gỉ màu vàng.
Vì người lính gác đã bị ý tưởng của B viên trung sĩ chinh phục. C
Vì người lính gác đã bị khống chế.
Dòng nào không nêu đúng nhận xét về
tính cách của nhân vật viên đại tá? A
Bình tĩnh khi giải quyết vấn đề và tin tưởng cấp dưới. B
Thiếu tin tưởng người khác. C
Thiếu sự đồng cảm, lắng nghe. D
Nóng giận và kích động.
Ý tưởng về chất làm gỉ của viên trung sĩ có ý nghĩa gì? A
Ca ngợi trí tưởng tượng phong phúc của con người. B
Khẳng định tài năng của viên trung sĩ. D
Ý nghĩa nhân văn, muốn cho thế giới
không có chiến tranh, tránh được các
thảm họa do chiến tranh gây ra.
Truyện thể hiện ước mơ gì của người viết? A
Ước mơ chinh phục vũ trụ B
Ước mơ về một thế giới hòa bình và sự
tiến bộ của khoa học công nghệ.
Ước mơ được khẳng định bản thân. C D
Ước mơ chinh phục những chân trời khoa học. Chúc mừng bạn đã chiến thắng! Hướng dẫn về
1. Viết một đoạn n v h ăn à
nêu cảm nhận của em về
ý tưởng chất làm gỉ phá hủy các vũ khí để
ngăn chặn chiến tranh sau khi học xong văn bản Chất làm gỉ?
2. Chuẩn bị bài Thực hành tiếng việt. Chúc các em học tốt!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7: Một số tác phẩm nổi tiếng của Rây Bơret-bơ-ry
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28: Sự tàn phá của chiến tranh
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40: Nhiệm vụ: Bạn hãy cùng trung sĩ trẻ dùng chất làm gỉ để ngăn chặn chiến tranh bằng cách trả lời đúng các câu hỏi. Mỗi câu trả lời đúng sẽ phá hủy được 1 vũ khí chiến tranh. Trả lời được hết tất cả các câu hỏi sẽ nhận được biểu tượng hòa bình.
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53
  • Slide 54