Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 3: Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 3: Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Hình ảnh hoa sen
Trong bài ca dao “Trong
đầm gì đẹp bằng sen”
Bài 3: Những góc nhìn văn
chương
Văn bản 2
KHỞI ĐỘNG
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Có 3 ô chữ hàng ngang, liên quan từ khóa, hs
lần lượt chọn các ô chữ trả lời câu hỏi, kết
nối các ô chữ tìm từ khóa
1
1
2
2
3
3
T
T
Á
Á
H
H
P
P
M
M
Ư
Ư
Q
Q
I
I
U
U
C
C
H
H
O
O
A
A
C
C
D
D
A
A
A
A
O
O
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
HOA SEN
Câu 1:Điền vào chỗ trống trong câu ca dao sau:
Ai ơi! Về tới … …,
Cá tôm sẵn bắt, lúa trời sẵn ăn.
Câu 1
Tháp Mười
Câu 2: Loài hoa biểu trưng cho một nước
được gọi là gì?
Câu 2
Quốc hoa
Câu 3: Là thơ ca dân gian Việt Nam được truyền
miệng dưới dạng những câu hát không theo một điệu
nhất định, thường phổ biến theo thể thơ lục bát cho dễ
nhớ, dễ thuộc gọi là gì?
Câu 3
Ca dao
Hình ảnh hoa sen
Trong bài ca dao “Trong
đầm gì đẹp bằng sen”
Bài 3: Những góc nhìn văn
chương
Văn bản 2
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC
I. Trải nghiệm
cùng văn bản
Biết cách đọc thầm, biết cách đọc to, trôi chảy, phù hợp về
tốc độ đọc.
Trả lời được các câu hỏi dự đoán, theo dõi.
Xác định được thể loại, PTBĐ
1. Đọc
II. Trải nghiệm cùng
văn bản
-PTBĐ: Nghị luận
Thể loại: Nghị luận văn
học
2. Bố cục
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1:
Xác định bố cục văn bản
Phần Vị trí Nội dung chính
Mở
đầu
Nội
dung
Kết
thúc
2. Bố cục
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1:
Xác định bố cục văn bản
Phần Vị trí Nội dung chính
Mở đầu Từ đầu…Việt
Nam
- Giới thiệu bài ca dao, đưa ra nhận định về hình
ảnh trong bài ca dao
Nội dung Tiếp… trong sạch Phân tích cách tác giả dân gian miêu tả vẻ đẹp
của hoa sen qua từng câu và ý nghĩa của hình
ảnh hoa sen trong bài ca dao
Kết thúc Còn lại - Khẳng định sự gắn bó tương đồng giữa người
lao động với hoa sen.
- Khẳng định vẻ đẹp ý nghĩa của hoa sen trong
bài ca dao
II. Suy ngẫm và
phản hồi
Căn cứ vào nhan đề và đoạn mở
đầu em hãy xác định vấn đề bàn
luận trong văn bản là gì?
1. Vấn đề bàn luận
1 Vấn đề bàn luận
Vẻ đẹp ý nghĩa của hình ảnh hoa
sen trong bài ca dao Trong đầm
gì đẹp bằng sen
2. Giải quyết vấn đề
a. Các ý kiến trong văn bản
Ý kiến lớn 1
Ý kiến
lớn 2
Ý kiến nhỏ
1
Ý kiến nhỏ 1 Ý kiến nhỏ 1
8
2. Giải quyết vấn đề
a. Các ý kiến trong văn bản
Ý kiến lớn 1 Ý kiến lớn
2
Vẻ đẹp của hoa sen được miêu tả một cách
khéo léo tài tình.
8
Qua hình
ảnh hoa
sen tác giả
dân gian đã
gửi gắm
những triết
lí sâu sắc.
8
Ý kiến nhỏ 1 Ý kiến nhỏ 1 Ý kiến nhỏ 1
Câu thứ nhất
đã khẳng định
vẻ đẹp tuyệt
đối không
sánh bằng của
cây sen
Câu thứ 2: Miêu
tả vẻ đẹp của
từng bộ phận củ
thể để chứng
minh câu 1
Câu thứ 3 câu
chuyển chuẩn bị
cho câu kết
b. Các ý kiến trong văn bản
Theo em có thể thay đổi trật tự các ý kiến lớn, ý kiến
nhỏ được hay không? Cách sắp xếp trật tự các ý kiến
như thế có tác dụng gì?
Các ý kiến lớn được sắp
theo hai tầng nghĩa của
hình ảnh trong bài ca dao,
ý kiến lớn 1 nói về nghĩa tả
thực, ý kiến lớn 2 nói về ý
nghĩa tượng trưng
Cách sắp xếp trật tự ý kiến như vậy giúp người đọc dễ dàng
nắm bắt lập luận của văn bản, từ đó làm tăng sức thuyết
phục cho văn bản về hai ý nghĩa của hình ảnh hoa sen trong
bài ca dao.
Các ý kiến nhỏ được sắp
xếp theo trình tự bố cục bài
ca dao, mạch triển khai ý
của tác giả dân gian
Nhận xét
Không thể thay đổi các ý kiến lớn nhỏ vì sẽ làm
xáo trộn mạch lập luận của văn bản, gây khó
tiếp nhận cho người đọc
c. Các lí lẽ bằng chứng
1. Chỉ ra các lí lẽ bằng chứng được sử dụng
để làm sáng tỏ cho các ý kiến
2. Nhận xét về cách triển khai các ý kiến, lí
lẽ, bằng chứng.
THẢO
LUẬN
NHÓM ĐÔI
c. Các lí lẽ, bằng chứng
lẽ 1: Khẳng định đề cao
cây sen như vậy, nhưng bài ca
dao không khiến người nghe
người đọc, khó chịu
+ Bằng chứng: tác giả
thuyết phục
- lẽ 2: Tác giả quan sát các
bộ phận từ ngoài vào trong, rất
tự nhiên, hợp lí.
+ Bằng chứng: Từ xanh”
… mới nở
=> Cách triển khai các ý
kiến, lí lẽ bằng chứng hợp
lí thuyết phục, giúp người
đọc dễ dàng tiếp nhận và
nắm bắt lập luận của văn
bản.
- Lí lẽ 3: Sự chuyển vần và
thay đổi trật tự từ ngữ, hình
ảnh được thực hiện khéo
léo…nội dung lẫn hình
thức.
3. Kết thúc vấn đề
Xác định kết luận của người
viết trong văn bản
3. Kết thúc vấn đề
-
Khẳng định tình cảm của người dân Việt Nam
dành cho hoa sen.
-
Hình tượng sen đã phản ánh trung thực lẽ sống
cao đẹp của con người Việt Nam
4. Mục đích và nội dung
Qua tìm hiểu văn bản hãy xác
định mục đích và nội dung
chính của văn bản?
4. Mục đích và nội dung
Mục đích: Thuyết phục người đọc
về vẻ đẹp ý nghĩa đc biệt ca
nh ảnh hoa sen trong i..
- Nội dung: Miêu tả vẻ đẹp của hoa sen,
khẳng định bài ca dao mang ý nghĩa triết
lí nhân sinh gắn liền với nhau tạo nên
giá trị muôn đời
.
LUYỆN TẬP
LUYỆN TẬP
1. Tóm tắt nội dung văn bản theo sơ đồ trong
SGK/61.
2. Rút ra đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích
một tác phẩm văn học
Vấn đề cần bàn luận
Ý kiến lớn
1
Ý kiến lớn
2
Vẻ đẹp hoa sen được miêu tả một
cách khéo léo, tài tình.
Ý kiến nhỏ 1
Ý kiến nhỏ 2
Ý kiến nhỏ 3
Hình ảnh hoa sen
trong bài ca dao
Qua hình ảnh hoa sen, tác giả dân gian
đã gửi gắm những triết lí sống sâu sắc.
Câu thứ nhất,
tác giả dân gian
khẳng định và
tuyệt đối hoá vẻ
đẹp không gì
sánh nổi của cây
sen trong đầm.
Câu thứ hai, tác
giả dân gian
miêu tả vẻ đẹp
của từng b
phận trong cây
sen để chứng
minh cho câu
thứ nhất.
Câu thứ ba có vị
trí đặc biệt trong
toàn bài, đó là
câu chuyển để
chuẩn bị cho
câu kết.
Ý kiến nhỏ 1
Ý kiến nhỏ 2
Hình ảnh bông sen
tượng trưng cho cách
sống cao thượng, dẫu
ở giữa những hoàn
cảnh ô trọc nhưng vẫn
giữ vững nhân cách
thanh cao, trong sạch.
… hình tượng hoa
sen … nhằm phản
ánh trung thực lẽ
sống cao đẹp của
con người Việt Nam
từ ngàn đời nay.
ĐẶC ĐIỂM BIỂU HIỆN TRONG VĂN BẢN
Thể hiện ý kiến của người
viết
- Thể hiện ở nhan đề và phần mở đầu
- c ý kiến lớn nhỏ được nêu phần
nội dung
- Phần kết thúc sự khẳng định ý
kiến đã nêu
Đưa ra lẽ những giải,
phân tích tác phẩm
- Các ý kiến lớn nhỏ đều được làm rõ
bằng các lí lẽ, bằng chứng
Bằng chứng được được dẫn
ra từ tác phẩm để làm
cho lí lẽ
- hình ảnh, từ ngữ, cách diễn đạt…
phù hợp và có sức thuyết phục.
Ý kiến lẽ bằng chứng được
sắp xếp theo trình tự hợp lí
- c ý kiến lớn sắp sếp theo hai tầng
nghĩa
- Các ý nhỏ được sắp xếp theo bố cục
họp lí, thuyết phục
VẬN DỤNG
VẬN DỤNG
Văn bản trên đã giúp em hiểu thêm điều gì về bài ca
dao Trong đầm gì đẹp bằng sen. Hãy viết đoạn văn
(khoảng 150- 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình
Chúc các em học tốt!
| 1/36

Preview text:

Bài 3: Những góc nhìn văn chương Văn bản 2 Hình ảnh hoa sen
Trong bài ca dao “Trong
đầm gì đẹp bằng sen” KHỞI ĐỘNG TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Có 3 ô chữ hàng ngang, liên quan từ khóa, hs
lần lượt chọn các ô chữ trả lời câu hỏi, kết
nối các ô chữ tìm từ khóa TRÒ CHƠI Ô CHỮ 1 T H Á P M Ư I 2 Q U C H O A 3 C A D A O HOA SEN Câu 1
Câu 1:Điền vào chỗ trống trong câu ca dao sau:
Ai ơi! Về tới … …,
Cá tôm sẵn bắt, lúa trời sẵn ăn
. Tháp Mười Câu 2
Câu 2: Loài hoa biểu trưng cho một nước được gọi là gì? Quốc hoa Câu 3
Câu 3: Là thơ ca dân gian Việt Nam được truyền
miệng dưới dạng những câu hát không theo một điệu
nhất định, thường phổ biến theo thể thơ lục bát cho dễ
nhớ, dễ thuộc gọi là gì? Ca dao
Bài 3: Những góc nhìn văn Văn bản 2 chương Hình ảnh hoa sen
Trong bài ca dao “Trong
đầm gì đẹp bằng sen” HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. Trải nghiệm cùng văn bản 1. Đọc
Biết cách đọc thầm, biết cách đọc to, trôi chảy, phù hợp về tốc độ đọc.
Trả lời được các câu hỏi dự đoán, theo dõi.
Xác định được thể loại, PTBĐ II. Trải nghiệm cùng văn bản -PTBĐ: Nghị luận
Thể loại: Nghị luận văn học
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: 2. Bố cục
Xác định bố cục văn bản Phần Vị trí Nội dung chính Mở đầu Nội dung Kết thúc
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: 2. Bố cục
Xác định bố cục văn bản Phần Vị trí Nội dung chính Mở đầu Từ đầu…Việt
- Giới thiệu bài ca dao, đưa ra nhận định về hình Nam ảnh trong bài ca dao Nội dung
Tiếp… trong sạch Phân tích cách tác giả dân gian miêu tả vẻ đẹp
của hoa sen qua từng câu và ý nghĩa của hình
ảnh hoa sen trong bài ca dao Kết thúc Còn lại
- Khẳng định sự gắn bó tương đồng giữa người lao động với hoa sen.
- Khẳng định vẻ đẹp ý nghĩa của hoa sen trong bài ca dao II. Suy ngẫm và phản hồi
1. Vấn đề bàn luận
Căn cứ vào nhan đề và đoạn mở
đầu em hãy xác định vấn đề bàn
luận trong văn bản là gì?
1 Vấn đề bàn luận
Vẻ đẹp ý nghĩa của hình ảnh hoa
sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen
2. Giải quyết vấn đề
a. Các ý kiến trong văn bản
Ý kiến lớn 1 Ý kiến lớn 2
Ý kiến nhỏ Ý kiến nhỏ 1 Ý kiến nhỏ 1 1
2. Giải quyết vấn đề
a. Các ý kiến trong văn bản
Ý kiến lớn 1 Ý kiến lớn 2
Vẻ đẹp của hoa sen được miêu tả một cách Qua hình khéo léo tài tình. ảnh hoa sen tác giả Ý kiến nhỏ 1 Ý kiến nhỏ 1 Ý kiến nhỏ 1 dân gian đã gửi gắm
Câu thứ nhất Câu thứ 2: Miêu Câu thứ 3 là câu những triết
đã khẳng định tả vẻ đẹp của chuyển chuẩn bị lí sâu sắc.
vẻ đẹp tuyệt từng bộ phận củ cho câu kết
đối không gì thể để chứng sánh bằng của minh câu 1 cây sen
b. Các ý kiến trong văn bản
Theo em có thể thay đổi trật tự các ý kiến lớn, ý kiến
nhỏ được hay không? Cách sắp xếp trật tự các ý kiến
như thế có tác dụng gì? Nhận xét
Không thể thay đổi các ý kiến lớn nhỏ vì sẽ làm
xáo trộn mạch lập luận của văn bản, gây khó
tiếp nhận cho người đọc
Các ý kiến lớn được sắp theo hai tầng nghĩa của
Các ý kiến nhỏ được sắp
hình ảnh trong bài ca dao,
xếp theo trình tự bố cục bài
ý kiến lớn 1 nói về nghĩa tả
ca dao, mạch triển khai ý
thực, ý kiến lớn 2 nói về ý của tác giả dân gian nghĩa tượng trưng
Cách sắp xếp trật tự ý kiến như vậy giúp người đọc dễ dàng
nắm bắt lập luận của văn bản, từ đó làm tăng sức thuyết
phục cho văn bản về hai ý nghĩa của hình ảnh hoa sen trong bài ca dao.
c. Các lí lẽ bằng chứng THẢO
1. Chỉ ra các lí lẽ bằng chứng được sử dụng LUẬN
để làm sáng tỏ cho các ý kiến NHÓM ĐÔI
2. Nhận xét về cách triển khai các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.
c. Các lí lẽ, bằng chứng
Lí lẽ 1: Khẳng định và đề cao
- Lí lẽ 3: Sự chuyển vần và
cây sen như vậy, nhưng bài ca
thay đổi trật tự từ ngữ, hình
dao không khiến người nghe
ảnh được thực hiện khéo người đọc, khó chịu léo…nội dung lẫn hình
+ Bằng chứng: Vì tác giả … thức. thuyết phục
=> Cách triển khai các ý
- Lí lẽ 2: Tác giả quan sát các
kiến, lí lẽ bằng chứng hợp
bộ phận từ ngoài vào trong, rất
lí thuyết phục, giúp người tự nhiên, hợp lí.
đọc dễ dàng tiếp nhận và
+ Bằng chứng: Từ “lá xanh”
nắm bắt lập luận của văn … mới nở bản.
3. Kết thúc vấn đề
Xác định kết luận của người viết trong văn bản
3. Kết thúc vấn đề -
Khẳng định tình cảm của người dân Việt Nam dành cho hoa sen. -
Hình tượng sen đã phản ánh trung thực lẽ sống
cao đẹp của con người Việt Nam
4. Mục đích và nội dung
Qua tìm hiểu văn bản hãy xác
định mục đích và nội dung chính của văn bản?
4. Mục đích và nội dung
Mục đích: Thuyết phục người đọc
về vẻ đẹp và ý nghĩa đặc biệt của
hình ảnh hoa sen trong bài..
- Nội dung: Miêu tả vẻ đẹp của hoa sen,
khẳng định bài ca dao mang ý nghĩa triết
lí nhân sinh gắn liền với nhau tạo nên giá trị muôn đời. LUYỆN TẬP LUYỆN TẬP
1. Tóm tắt nội dung văn bản theo sơ đồ trong SGK/61.
2. Rút ra đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học Vấn đề cần bàn luận Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Ý kiến lớn Ý kiến lớn Vẻ đẹp hoa se 1 n được miêu tả một Qua hình ảnh hoa 2 sen, tác giả dân gian cách khéo léo, tài tình.
đã gửi gắm những triết lí sống sâu sắc. Ý kiến nhỏ 1 Ý kiến nhỏ 2 Ý kiến nhỏ 3 Ý kiến nhỏ 1 Ý kiến nhỏ 2 Câu thứ hai, tác Câu thứ nhất, Câu thứ ba có vị Hình ảnh bông sen … hình tượng hoa giả dân gian tác giả dân gian trí đặc biệt trong tượng trưng cho cách sen … nhằm phản miêu tả vẻ đẹp khẳng định và toàn bài, đó là sống cao thượng, dẫu ánh trung thực lẽ của từng bộ tuyệt đối hoá vẻ câu chuyển để ở giữa những hoàn sống cao đẹp của phận trong cây đẹp không gì chuẩn bị cho cảnh ô trọc nhưng vẫn con người Việt Nam sen để chứng sánh nổi của cây câu kết. giữ vững nhân cách từ ngàn đời nay. minh cho câu sen trong đầm. thanh cao, trong sạch. thứ nhất. ĐẶC ĐIỂM
BIỂU HIỆN TRONG VĂN BẢN
Thể hiện rõ ý kiến của người - Thể hiện ở nhan đề và phần mở đầu viết
- Các ý kiến lớn nhỏ được nêu ở phần nội dung
- Phần kết thúc có sự khẳng định ý kiến đã nêu
Đưa ra lí lẽ là những lí giải, - Các ý kiến lớn nhỏ đều được làm rõ phân tích tác phẩm
bằng các lí lẽ, bằng chứng
Bằng chứng được được dẫn - Là hình ảnh, từ ngữ, cách diễn đạt…
ra từ tác phẩm để làm rõ phù hợp và có sức thuyết phục. cho lí lẽ
Ý kiến lí lẽ bằng chứng được
- Các ý kiến lớn sắp sếp theo hai tầng
sắp xếp theo trình tự hợp lí nghĩa
- Các ý nhỏ được sắp xếp theo bố cục họp lí, thuyết phục VẬN DỤNG VẬN DỤNG
Văn bản trên đã giúp em hiểu thêm điều gì về bài ca
dao Trong đầm gì đẹp bằng sen. Hãy viết đoạn văn
(khoảng 150- 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình
Chúc các em học tốt!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36