Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 4: Thực hành tiếng Việt trang 90 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 4: Thực hành tiếng Việt trang 90 | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

A. Chủ ngữ
Cụm C-V được in đậm trong câu văn "Đất nước ta
đang chuyển biến
nên còn nhiều khó khăn"
làm thành phần gì trong câu?
B. Vị ngữ
C. Phụ ngữ cho CDT
D. Phụ ngữ cho CĐT
A. Phần trung tâm
Cấu tạo của cụm từ gồm
có những phần nào?
B. Phần phụ trước
C. Phần phụ sau
D. Gồm cả ý A,B,C
A. Trời mưa làm cho em phải nghỉ học.
Trong các câu sau, câu nào không dùng
cụm C – V làm thành phần câu
hoặc thành phần cụm từ?
B. Hôm nay tôi rất buồn.
C. Tôi đã làm xong việc mẹ giao.
D. Gió thổi mạnh làm cây đổ rạp.
A. Hai
Câu “Mai học giỏi khiến cha mẹ vui lòng”
dùng mấy cụm C-V để mở rộng câu?
B. Một
C. Bốn
D. Ba
A. Phụ trước
Trong cụm từ, phần nào có thể
lược bỏ đi được?
B. Phn trung tâm
C. Phụ trước và phụ sau
D. Không thể bỏ được phần nào
A. Lan học giỏi.
Trong các câu sau, câu nào là
câu được mở rộng?
B. Năm nay, Lan học giỏi.
C. Lan học giỏi khiến cha mẹ vui lòng
D. Câu B và câu C
A. Mẹ về làm tôi thêm vững tâm.
Trong các câu sau, câu nào không dùng cụm
C V làm thành phần câu hoặc
thành phần cụm từ?
B. Ông tôi luôn dậy sớm.
C. Chúng tôi đã làm xong bài tập thầy giáo ra.
D. Tôi luôn nghĩ rằng bạn ấy rất tốt.
A. Chủ ngữ.
Cụm C – V được in đậm trong câu:
“Con được bố tha thứ”. Làm thành
phần gì trong câu?
B. Vị ngữ.
C. Phụ ngữ trong cum danh từ.
D. Phụ ngữ trong cụm động từ.
A. Phụ ngữ của CĐT
Cụm C-V được in đậm trong câu “Nhi cảm thấy
bàn tay mẹ siết chặt tay mìnhlàm thành phần gì?
B. Chủ ngữ
C. Vị ngữ
D. Phụ ngữ của CDT
Các phép biến đổi câu
Các phép biến đổi câu
Chuyển đổi kiểu câu
Rút gọn
câu
Mở rộng
câu
Thêm
trạng ngữ
cho câu
Dùng cụm
C-V để mở
rộng câu
Chuyển đổi câu
chủ động thành
câu bị động
D
Ù
N
G
C
M
C
V
Đ
M
R
N
G
C
Â
U
:
L
U
Y
N
T
P
(
t
i
ế
p
t
h
e
o
)
I. Lý thuyết
Khái niệm
Hoàn thiện những
ý sau để ôn lại chủ
đề: Dùng cụm chủ-
vị để mở rộng câu
Các trường hợp
dùng cụm C V để
mở rộng câu
Tác dụng
Khái niệm
Các trường
hợp áp dụng
Tác dụng
Dùng cụm C V
để mở rộng câu
Khi nói hoặc viết có thể
dùng những cụm từ có
hình thức giống câu đơn
bình thường, gọi là cụm C
–V , làm thành phần của
câu hoặc của cụm từ để
mở rộng câu
Chủ ngữ, vị ngữ
và các phụ ngữ
trong cụm danh
từ, cụm động
từ, cụm tính từ.
Làm cho nội
dung ý nghĩa
của câu cụ
thể, đầy đủ.
Con thuyền /sang sông.
Con thuyền chở
đầy hàng hóa /sang
sông.
Bài tập nhanh
Hãy xác định thành phần câu
và cho biết các câu trên mở
rộng thành phần nào?
a. Chiếc bàn này chân đã gãy.
b. Cô giáo ốm là một tin buồn.
c. Mẹ luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3.
d. Tôi rất thích con gấu Lan tặng.
a. Chiếc bàn này/chân đã gãy.
Cụm C-Vvị ngữ
b. Cô giáo ốm/là một tin buồn.
Cụm C-Vvị ngữ
c. Mẹ/luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3.
Cụm C-V làm phụ ngữ cho động từ
d. Tôi/rất thích con gấu Lan tặng.
Cụm C-V làm phụ ngữ cho danh từ
II. Luyện
tập
a. Khí hậu nước ta ấm áp cho phép ta quanh năm
trồng trọt, thu hoạch bốn mùa.
b. Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non,
hoa cỏ, núi non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có
người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề
ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay.
c. Thật đáng tiếc khi chúng ta thấy những tục lệ tốt
đẹp ấy mất dần, và những thức quý của đất mình thay
dần bằng những thức bóng bẩy hào nhoáng và thô
kệch bắt chước người nước ngoài [...].
BÀI TẬP 1: (SGK/96)
a. Khí hậu nước ta ấm áp // cho phép ta quanh
năm trồng trọt, thu hoạch bốn mùa.
C1
V1
C2
V2
CN
VN
C1 V1 làm chủ ngữ
C2 V2 m phụ ngữ cho cụm động từ
b. Có kẻ // nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi
non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu,
tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới
hay.
CN
VN1
VN2
Cụm C V làm phụ ngữ cho cụm danh từ
c. Thật đáng tiếc khi chúng ta thấy những tục lệ tốt đẹp ấy mất
dần, và những thức quý của đất mình thay dần bằng những thức
bóng bẩy hào nhoáng và thô kệch bắt chước người nước ngoài [...].
CN
VN
Cụm C V làm phụ ngữ cho động từ “thấy
Muốn xác định cụm C V làm thành phần
trước hết phải xác định hai thành phần chính
của câu CN VN các CDT, CĐT, CTT
trong câu. Tiếp theo, phân tích cấu tạo của các
thành phần đó kết luận cụm C - V đó thuộc
thành phần nào.
Một câu thể được mở rộng bằng
một hoặc nhiều cụm C V nối tiếp nhau.
Lưu ý:
BÀI TẬP 2: (SGK/97)
Bài 2:
a. Chúng em học giỏi. Cha mẹ thầy vui lòng.
b. Nhà văn Hoài Thanh khẳng định: «Cái đẹp cái ích».
Chúng em / học giỏi để cha mẹ và thầy / vui lòng.
Nhà văn Hoài Thanh khẳng định rằng cái đẹp / là cái ích.
CN
VN
C
V
C
V
CN
VN
C
V
c. Tiếng Việt rất giàu thanh điệu. Điều đó khiến lời nói của người
Việt Nam ta du dương, trầm bổng như một bản nhạc.
Tiếng Việt / rất giàu thanh điệu khiến lời nói của người Việt Nam ta /
du dương, trầm bổng như một bản nhạc
.
CN
VN
VN
C
V
C
V
d. Cách mạng tháng Tám thành ng. Từ đó, tiếng Việt
một ớc phát triển mới, một số phận mới.
Cách mạng tháng Tám / thành công khiến cho tiếng Việt /
có một bước phát triển mới, một số phận mới
.
CN VN
VN
C
CV
V
BÀI TẬP 3: (SGK/97)
a. Anh em hòa thuận, hai thân vui vầy.
b. Đây cảnh một rừng thông. Ngày ngày biết bao nhiêu
người qua lại.
c. Hàng loạt vở kịch như "Tay người đàn bà", "Giác ngộ", "Bên
kia sông Đuống",... ra đời. Sự ra đời của các vở kịch ấy đã sưởi
ấm cho ánh đèn sân khấu khắp mọi miền đất nước.
Anh em hòa thuận làm cho hai thân vui vầy.
Đây cảnh một cánh rừng thông ngày ngày biết bao
nhiêu người qua lại.
Hàng loạt vở kịch như “Taỵ người đàn”, Giác ngộ",
Bên kia sông Đuống ”,... ra đời đã sưởi ấm cho ánh đèn sân
khấu khắp mọi miền đất nước.
- Cách mở rộng câu: Từ một câu đơn bình
thường, từ hai vế trong một câu, hoặc từ
hai câu đơn ta thể tạo thành một câu
dùng cụm C V để mở rộng bằng cách
thêm, bớt những từ ngữ thích hợp.
- Cách mở rộng câu phụ thuộc vào mối quan
hệ giữa các câu mục đích của người nói
- Dùng cụm C – V để mở rộng câu làm cho câu diễn
đạt ngắn gọn, dễ hiểu, tránh lặp từ.
- Câu dùng cụm C V để mở rộng được sử dụng rộng
rãi trong văn chương trong giao tiếp hàng ngày.
- Các phụ ngữ của ĐT cảm nghĩ (biết, biết rằng, tin, tin
rằng, nghĩ…), ĐT gây khiến (khiến, khiến cho, làm
cho), ĐT khả năng (muốn, định…), ĐT bị động (bị,
được, chịu, mắc phải…) thường được mở rộng thành
cụm C-V.
Bà nội chia quà cho các cháu.
Tôi đã gặp bạn ấy.
Quyển sách rất hay.
Cả lớp đã làm xong bài tập.
Bà nội đi chợ về chia quà cho các cháu.
Tôi đã gặp bạn ấy đi học về.
Quyển sách bạn cho mượn rất hay.
Cả lớp đã làm xong
bài tập thầy giáo ra.
Hướng dẫn tự học
Viết đoạn văn nghị luận bàn về lợi ích của việc đọc
sách trong đó sử dụng câu C - V làm thành phần.
Viết đoạn văn nghị luận bàn về lợi ích của việc đọc
sách trong đó sử dụng câu C - V làm thành phần.
Soạn bài: “Luyện nói: Giải thích về một vấn đề
(Vẽ đồ duy, tầm hình ảnh, video…)
| 1/33

Preview text:

Cụm C-V được in đậm trong câu văn "Đất nước ta
đang chuyển biến nên còn nhiều khó khăn"
làm thành phần gì trong câu? A. Chủ ngữ B. Vị ngữ C. Phụ ngữ cho CDT D. Phụ ngữ cho CĐT
Cấu tạo của cụm từ gồm
có những phần nào? A. Phần trung tâm
B. Phần phụ trước C. Phần phụ sau D. Gồm cả ý A,B,C
Trong các câu sau, câu nào không dùng
cụm C – V làm thành phần câu
hoặc thành phần cụm từ?
A. Trời mưa làm cho em phải nghỉ học.
B. Hôm nay tôi rất buồn.
C. Tôi đã làm xong việc mẹ giao.
D. Gió thổi mạnh làm cây đổ rạp.
Câu “Mai học giỏi khiến cha mẹ vui lòng”
dùng mấy cụm C-V để mở rộng câu? A. Hai B. Một C. Bốn D. Ba
Trong cụm từ, phần nào có thể
lược bỏ đi được? A. Phụ trước B. Phần trung tâm
C. Phụ trước và phụ sau
D. Không thể bỏ được phần nào
Trong các câu sau, câu nào là
câu được mở rộng? A. Lan học giỏi.
B. Năm nay, Lan học giỏi.
C. Lan học giỏi khiến cha mẹ vui lòng D. Câu B và câu C
Trong các câu sau, câu nào không dùng cụm
C – V làm thành phần câu hoặc
thành phần cụm từ?
A. Mẹ về làm tôi thêm vững tâm.
B. Ông tôi luôn dậy sớm.
C. Chúng tôi đã làm xong bài tập thầy giáo ra.
D. Tôi luôn nghĩ rằng bạn ấy rất tốt.
Cụm C – V được in đậm trong câu:
“Con được bố tha thứ”. Làm thành phần gì trong câu? A. Chủ ngữ. B. Vị ngữ.
C. Phụ ngữ trong cum danh từ.
D. Phụ ngữ trong cụm động từ.
Cụm C-V được in đậm trong câu “Nhi cảm thấy
bàn tay mẹ siết chặt tay mình” làm thành
phần gì?
A. Phụ ngữ của CĐT B. Chủ ngữ C. Vị ngữ
D. Phụ ngữ của CDT
Các phép biến đổi câu
Các phép biến đổi câu
Chuyển đổi kiểu câu Rút gọn Mở rộng Chuyển đổi câu câu câu chủ động thành câu bị động Thêm Dùng cụm trạng ngữ C-V để mở cho câu rộng câu D M ÙN G ĐỂ ) CỤM C-V eo RỘ th
NG CÂU: LUYỆN TẬP(tiếp I. Lý thuyết Khái niệm Hoàn thiện những Các trường hợp ý sau để ôn lại chủ đề dùng cụm C – V để : Dùng cụm chủ- mở rộng vị câu để mở rộng câu Tác dụng Dùng cụm C – V để mở rộng câu Khái niệm Các trường Tác dụng hợp áp dụng
Khi nói hoặc viết có thể
dùng những cụm từ có
Chủ ngữ, vị ngữ Làm cho nội
hình thức giống câu đơn
và các phụ ngữ dung ý nghĩa
bình thường, gọi là cụm C trong cụm danh của câu cụ
–V , làm thành phần của từ, cụm động thể, đầy đủ.
câu hoặc của cụm từ để từ, cụm tính từ. mở rộng câu Con thuyền /sang sông. → Con thuyền chở đầy hàng hóa /sang sông. Bài tập nhanh
Hãy xác định thành phần câu
và cho biết các câu trên mở rộng thành phần nào? a. Chiếc Chiếc bàn àn này chân này/ chân đã gãy đã . gãy → Cụm C-V là vị ngữ b. Cô giáo ốm là một ti b. Cô giáo ốm/ n buồn. là một tin buồn. → Cụm C-V là vị ngữ c. Mẹ c. Mẹ luôn / hi vọng luôn tôi
hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3. sẽ thi đỗ cấp 3.
→ Cụm C-V làm phụ ngữ cho động từ d. d. Tôi rất Tôi/ thích con gấu Lan tặng.
rất thích con gấu Lan tặng.
→ Cụm C-V làm phụ ngữ cho danh từ II. Luyện tập BÀI TẬP 1: (SGK/96)
a. Khí hậu nước ta ấm áp cho phép ta quanh năm
trồng trọt, thu hoạch bốn mùa.
b. Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non,
hoa cỏ, núi non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có
người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề
ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay.
c. Thật đáng tiếc khi chúng ta thấy những tục lệ tốt
đẹp ấy mất dần, và những thức quý của đất mình thay
dần bằng những thức bóng bẩy hào nhoáng và thô
kệch bắt chước người nước ngoài [...].
a. Khí hậu nước ta ấm áp // cho phép ta quanh C1 V1 C2 V2 CN VN
năm trồng trọt, thu hoạch bốn mùa.
C1 – V1 làm chủ ngữ
C2 – V2 làm phụ ngữ cho cụm động từ
b. Có kẻ // nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi CN VN1
non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, VN2
tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới → hay.
Cụm C – V làm phụ ngữ cho cụm danh từ
c. Thật đáng tiếc khi chúng ta thấy những tục lệ tốt đẹp ấy mất CN VN
dần, và những thức quý của đất mình thay dần bằng những thức
bóng bẩy hào nhoáng và thô kệch bắt chước người nước ngoài [...].
Cụm C – V làm phụ ngữ cho động từ “thấy” Lưu ý:
❖ Muốn xác định cụm C – V làm thành phần
trước hết phải xác định hai thành phần chính
của câu là CN và VN và các CDT, CĐT, CTT
trong câu. Tiếp theo, phân tích cấu tạo của các
thành phần đó và kết luận cụm C - V đó thuộc thành phần nào.
❖ Một câu có thể được mở rộng bằng
một hoặc nhiều cụm C – V nối tiếp nhau. BÀI TẬP 2: (SGK/97) Bài 2:
a. Chúng em học giỏi. Cha mẹ và thầy cô vui lòng.
Chúng em / học giỏi để cha mẹ và thầy cô / vui lòng. C V C V CN VN
b. Nhà văn Hoài Thanh khẳng định: «Cái đẹp là cái có ích».
Nhà văn Hoài Thanh khẳng định rằng cái đẹp / là cái có ích. C V CN VN
c. Tiếng Việt rất giàu thanh điệu. Điều đó khiến lời nói của người
Việt Nam ta du dương, trầm bổng như một bản nhạc.

Tiếng Việt / rất giàu thanh điệu khiến lời nói của người Việt Nam ta / C V C CN
du dương, trầm bổng như một bản nhạc VN . V VN
d. Cách mạng tháng Tám thành công. Từ đó, tiếng Việt có
một bước phát triển mới, một số phận mới.

Cách mạng tháng Tám / thành công khiến cho tiếng Việt / C V C CN VN
có một bước phát triển mới, một số phận mới. V VN BÀI TẬP 3: (SGK/97)
a. Anh em hòa thuận, hai thân vui vầy.
→ Anh em hòa thuận làm cho hai thân vui vầy.
b. Đây là cảnh một rừng thông. Ngày ngày biết bao nhiêu người qua lại.
→ Đây là cảnh một cánh rừng thông ngày ngày biết bao nhiêu người qua lại.
c. Hàng loạt vở kịch như "Tay người đàn bà", "Giác ngộ", "Bên
kia sông Đuống",... ra đời. Sự ra đời của các vở kịch ấy đã sưởi
ấm cho ánh đèn sân khấu ở khắp mọi miền đất nước.
→ Hàng loạt vở kịch như “Taỵ người đàn bà”, “Giác ngộ",
“Bên kia sông Đuống ”,... ra đời đã sưởi ấm cho ánh đèn sân
khấu ở khắp mọi miền đất nước.
- Cách mở rộng câu: Từ một câu đơn bình
thường, từ hai vế trong một câu, hoặc từ
hai câu đơn ta có thể tạo thành một câu có
dùng cụm C – V để mở rộng bằng cách
thêm, bớt những từ ngữ thích hợp.
- Cách mở rộng câu phụ thuộc vào mối quan
hệ giữa các câu và mục đích của người nói
- Dùng cụm C – V để mở rộng câu làm cho câu diễn
đạt ngắn gọn, dễ hiểu, tránh lặp từ.
- Câu dùng cụm C – V để mở rộng được sử dụng rộng
rãi trong văn chương và trong giao tiếp hàng ngày.
- Các phụ ngữ của ĐT cảm nghĩ (biết, biết rằng, tin, tin
rằng, nghĩ…), ĐT gây khiến (khiến, khiến cho, làm
cho…), ĐT khả năng (muốn, định…), ĐT bị động (bị,
được, chịu, mắc phải…) thường được mở rộng thành cụm C-V.
Bà nội chia quà cho các cháu.
→ Bà nội đi chợ về chia quà cho các cháu. Tôi đã gặp bạn ấy.
→ Tôi đã gặp bạn ấy đi học về. Quyển sách rất hay.
→ Quyển sách bạn cho mượn rất hay.
Cả lớp đã làm xong bài tập.
→ Cả lớp đã làm xong bài tập thầy giáo ra.
Hướng dẫn tự học
❖ Viết đoạn văn nghị luận bàn về lợi ích của việc đọc
sách trong đó có sử dụng câu C - V làm thành phần.
❖ Viết đoạn văn nghị luận bàn về lợi ích của việc đọc
sách trong đó có sử dụng câu C - V làm thành phần.
❖ Soạn bài: “Luyện nói: Giải thích về một vấn đề”
(Vẽ sơ đồ tư duy, sư tầm hình ảnh, video…)
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33