Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 5.7: Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 5.7: Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

GKHỞI ĐỘN
Xem và cho biết video giới
thiệu về nội dung gì?
GKHỞI ĐỘN
r d r Ngoài những hoạt động t ải nghiệm như ã ngoại, cắm t ại…
khiến ta thích thú chỉ muốn xách ba lên và tham gia ngay thì
r d r những t ò chơi ân cũng một t ong những ức tuổi thơ vô
r r cùng đẹp đẽ t ong hành t ang của mỗi người. Nếu em được yêu
r r r r cầu thuyết t ình t ước lớp về quy tắc hay luật l t ong 1 t ò chơi
d hay hoạt động, em cần làm để bài nói của mình hấp ẫn và
d hiệu quả? Bài học hôm nay s hướng ẫn các em thực hiện điều
đó.
B4: Trao đổi, đánh giá
B3: Luyện tập và trình bày
B1: Xác định đề tài, người
nghe, mục đích, không gian,
thời gian nói
B2: Tìm ý và lập dàn ý
I. Các bước thực hiện
B1: Xác định đề tài, người
nghe, mục đích, không gian,
thời gian nói
Quy
tắc,
luật lệ
What
who
why
When
Where
E m định giới thiệu v
hoạt động (đề tài)?
Đối tượng em hướng
r tới khi t ình y ai?
Mục đích bài trình
bày là gì?
Thời gian trình
bày bao nhiêu phút?
Em chọn không gian
nào để trình bày?
B4: Trao đổi, đánh giá
B3: Luyện tập và trình bày
B1: Xác định đề tài, người
nghe, mục đích, không gian,
thời gian nói
B2: Tìm ý và lập dàn ý
I. Các bước thực hiện
B2: Tìm ý và lập dàn ý
- Liệt các ý bằng cách gạch
đầu dòng, ghi các cụm từ
chính.
- Đọc lại bài văn đã viết.
- Xác định các ý.
B4: Trao đổi, đánh giá
B3: Luyện tập và trình bày
B1: Xác định đề tài, người
nghe, mục đích, không gian,
thời gian nói
B2: Tìm ý và lập dàn ý
I. Các bước thực hiện
B3: Luyện tập và trình bày
- Lựa chọn từ ngữ phù hợp với văn nói; chú ý sử dụng
những từ ngữ chỉ thứ tự trình bày các bước, thao tác
của hoạt động.
- Dùng câu nói để khích lệ người nghe thực hiện trò
chơi hay hoạt động: tôi tin rằng, các bạn sẽ dễ dàng
thực hiện hoạt động, một là, hai là…
- Tự tin, thoải mái. Chú ý
chào hỏi khi bắt đầu cảm
ơn khi kết thúc bài nói.
- Sử dụng phương tiện phi
ngôn ngữ như nét mặt, cử chỉ,
điệu bộ, thao tác liên quan đến
trò chơi hay hoạt động
- Nêu câu hỏi để lôi cuốn
người nghe tham gia
tương tác
- Sử dụng các phương tiện
trực quan minh họa như
hình ảnh, đồ, phim
ngắn…
B3: Luyện tập và trình bày
B4: Trao đổi, đánh giá
B3: Luyện tập và trình bày
B1: Xác định đề tài, người
nghe, mục đích, không gian,
thời gian nói
B2: Tìm ý và lập dàn ý
I. Các bước thực hiện
B4: Trao đổi, đánh giá
- Học sinh lần lượt đóng vai trò
người nói nghe. Sử dụng bảng
kiểm để tự kiểm soát bài của
mình đánh g phần trình bày
của bạn.
B4: Trao đổi, đánh giá
Em thấy ý kiến góp ý nào
hợp nhất? Em muốn
thay đổi điều trong phần
trình bày của mình không?
Em thích điều nhất trong
phần trình y của bạn? Khi
nghe bạn nói, em cảm xúc
như thế nào?
BẢNG KIỂM KĨ NĂNG NÓI
d rNội ung kiểm t a Đ/ C.Đ
Người nói giới thiệu tên mình
P hần mở đầu ấn tượng, tạo sức hút.
P hần kết thúc ngắn gọn, lịch sự, tạo được s khích lệ với người nghe.
G iới thiệu lược về hoạt động.
Tr r r d ình y ngắn gọn, õ àng những nội ung cần chuẩn bị cho hoạt động.
G r r d iải thích õ àng, hiểu quy tắc/luật lệ của hoạt động, cách thức thực
hiện những điều cần lưu ý (nếu có).
d r d dSử ụng từ nghữ phù hợp để làm õ nội ung, thứ tự sắp xếp các nội ung.
d r r d r Kết hợp sử ụng các phương Uện t ực quan để làm õ nội ung t ình y.
T ương tác với người nghe
Chào cảm ơn người nghe.
BÀI MẪU
Thưa cùng các bạn, đời sống văn hóa
của con người Việt Nam tbao đời nay
cùng phong phú đa dạng. Trước khi
sự xuất hiện của Internet, các hình thức
giải trí game online, những t chơi dân
gian luôn dành được sự yêu thích của rất
nhiều người.
Tr r d ong những t ò chơi ân gian lâu đời
d r của ân tộc nhất định phải k đến t ò
r chơi kéo co, một t ò chơi đề cao nh
thần đồng đội, sức mạnh tập thể đ
giành chiến thắng. Sau đây em xin giới
r d thiệu về t ò chơi hấp ẫn y.
r d r r Kéo co một t ò chơi ân gian của nhiều quốc gia t ên thế giới, t ong đó Việt
M Nam. ôn thể thao y hay xuất hiện tại các cuộc họp mặt, giao lưu giữa các thôn
r làng, các lớp, ban ngành, đoàn thể, đặc biệt các lễ hội t uyền thống. Đây được xem
d d r môn thể thao không chỉ ùng sức còn ùng t í tuệ để đạt được thành Zch cao
nhất.
* d Chuẩn bị ụng cụ:
T r d d ương tự các t ò chơi ân gian khác, để chơi kéo co bạn cần một vài ụng cụ như:
- Dây thừng: d ài cỡ 7-15m tùy số lượng người tham gia.
- Dây đỏ: d d Đánh ấu giữa sợi ây thừng.
r - Vạch k phân chia anh giới hai đội.
* Về luật chơi thì tại mỗi địa phương, tuỳ thuộc vào quy đề xuất những luật đi kèm thêm,
tuy nhiên về cơ bản chúng ta sẽ có:
- Hai đội với số lượng thành viên như nhau, ngang nhau về thể lực để tạo nên sự công bằng. Tất cả các
thành viên tham gia scùng nắm vào dây thừng chuẩn bị từ trước sao cho dây đỏ nằm chính giữa hai đội.
Mỗi đội được tự do lựa chọn cách sắp xếp thành viên, vị trí đứng. Khi có tín hiệu của trọng tài, hai đội dùng
sức kéo dây thừng về phía mình, đội nào kéo phần dây đỏ lệch về phía mình trước thì sẽ giành chiến thắng.
Ngoài ra, thể chọn luật thắng như sau: Vẽ thêm 2
đường thua cuộc 2 n đối xứng với vạch chuẩn. Sợi dây đỏ
giữa dây thừng của đội nào vượt qua vạch thua cuộc của bên
đối thủ là đội thua.
Để công bằng, kéo co thường tổ chức 3 lượt đấu, ai dành
chiến thắng 2 hiệp sẽ được xem thắng cuộc. Phần vạch kẻ
thể thêm 2 đường kẻ phụ phân định kéo co qua mức đó mới
tính là chiến thắng.
Thứ nhất cần sắp xếp đội hình chuẩn: Khi
sắp xếp đội hình cần lưu ý: Cả đội chơi thể đứng
so le hoặc cùng đứng về một bên. Tuy nhiên nếu
nhiều người khỏe thì nên đứng về một bên để tập
trung lực. Ngoài ra các thành viên đứng dãn đều
nhau, tránh va chạm, dẫm đạp lên nhau khi kéo.
M ột số lưu ý:
Người đứng đầu tiên nên người sức khỏe
tốt, bàn tay to để bám chắc tay kinh nghiệm để
thể điều khiển được dây thừng trong quá trình thi
đấu. Người đứng cuối cùng sẽ điều hướng dây thừng
sao cho thẳng để tập trung lực được tốt nhất. Đứng
vị trí cuối cần chọn người một sức khỏe tốt, dáng
người cao to và có thể điều hướng dây.
Thứ 2 về thế kéo co: Bên cạnh đội hình bạn cần một thế vững chắc để có thể tạo
được lực nhiều nhất. thế kéo co chuẩn đó bạn cần kẹp dây thừng kéo co vào nách thật chặt,
chân đứng theo kiểu đứng tấn để có được lực trọng tâm lớn nhất. Nếu bạn thuận tay phải, hãy
đứng về n trái dây co ngược lại cho tay trái. Ngoài ra, để tăng độ bám đất hệ số ma t thì
bạn nên chuẩn bị cho mình một đôi dày vải.
Thứ 3 cần giữ chặt tay và dây kéo:
Trong quá trình thi đấu bạn cần liên tục giữ chặt tay dây thừng để tạo điểm ma sát
giúp dây không bị trượt khỏi tay cũng như là hạn chế trầy xước, chấn thương trong quá trình
kéo co. Điều bạn cần làm là kéo chân di chuyển cùng lúc với các thành viên trong đội để kéo
sợi dây về phía mình. Lưu ý không nên kéo bằng tay bạn chỉ nên kéo bằng chân.
Tr d ên đây tổng hợp chi Uết những lưu ý khi chơi kéo co, luật chơi, ụng cụ cần
d M r r thiết cũng như các mẹo để ành được chiến thắng. ong ằng, t ò chơi kéo co sẽ
r r còn được phát huy hơn nữa t ong các giờ a chơi, các cuộc thi đua các lớp học,
r r r d t ường học để thế hệ t sau này thể cảm nhận gìn giữ t ò chơi ân gian tuyệt
vời y.
R Cảm ơn các bạn đã lắng nghe bài chia sẻ của em. ất mong nhận được
những ý kiến đóng góp từ mọi người.
r Vi HS đóng vai t ò người nghe, ghi lại:
+ 3 ưu điểm v bài nói của bạn
+ 2 hạn chế
+ 1 đề xuất thay đổi, điều chỉnh bài nói
Kĩ thuật 3-2-1:
BẢNG KIỂM KĨ NĂNG NGHE
d rNội ung kiểm t a Đ/ C.Đ
Nắm và hiểu được nội dung chính của quy tắc/ luật lệ
Đưa ra được những nhận xét được về ưu điểm, yếu tố
sáng tạo trong lời nói của bạn hay điểm hạn chế của bạn.
Thái độ chú ý tôn trọng, nghiêm túc, động viên khi nghe
bạn nói
VẬN DỤNG
Từ nhận xét, góp ý của c
bạn, em hãy quay video bài nói
của mình (em thể chèn nhạc
phù hợp, kết hợp hình ảnh…)
| 1/31

Preview text:

KHỞI ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Xem và cho biết video giới thiệu về nội dung gì?
Ngoài những hoạt động trải nghiệm như dã ngoại, cắm trại…
khiến ta thích thú chỉ muốn xách ba lô lên và tham gia ngay thì nhữn g r t ò chơi dâ n cũn g l à m ột r t on g nhữn g kí ứ c tuổi thơ vô cùn
g đẹp đẽ trong hành trang của mỗi người. Nếu em được yêu cầ u thuyế t trìn h r t ước lớ p v ề quy tắ c ha
y luật lệ trong 1 trò chơi ha y hoạ t động, e m cầ n là m g ìđ
ể bài nói của mình hấp dẫ n và hiệ
u quả? Bài học hôm nay sẽ hướng dẫn các em thực hiện điều đó .
I. Các bước thực hiện
B1: Xác định đề tài, người
nghe, mục đích, không gian,
B2: Tìm ý và lập dàn ý thời gian nói
B3: Luyện tập và trình bày
B4: Trao đổi, đánh giá
B1: Xác định đề tài, người
nghe, mục đích, không gian, thời gian nói Em địn h giới thiệu về What
hoạt động gì (đề tài)? Em chọn không gian nào để trình bày? Where Quy Đ ối tượng em hướng tắc, who t ới kh i r t ình bày là ai? luật lệ Thời gian trình bày bao nhiêu phút? When why Mục đích bài trình bày là gì?
I. Các bước thực hiện
B1: Xác định đề tài, người
nghe, mục đích, không gian,
B2: Tìm ý và lập dàn ý thời gian nói
B3: Luyện tập và trình bày
B4: Trao đổi, đánh giá
B2: Tìm ý và lập dàn ý
- Liệt kê các ý bằng cách gạch
- Đọc lại bài văn đã viết.
đầu dòng, ghi các cụm từ - Xác định các ý. chính.
I. Các bước thực hiện
B1: Xác định đề tài, người
nghe, mục đích, không gian,
B2: Tìm ý và lập dàn ý thời gian nói
B3: Luyện tập và trình bày
B4: Trao đổi, đánh giá
B3: Luyện tập và trình bày
- Lựa chọn từ ngữ phù hợp với văn nói; chú ý sử dụng
những từ ngữ chỉ thứ tự trình bày các bước, thao tác của hoạt động.
- Dùng câu nói để khích lệ người nghe thực hiện trò
chơi hay hoạt động: tôi tin rằng, các bạn sẽ dễ dàng
thực hiện hoạt động, một là, hai là…
B3: Luyện tập và trình bày
- Tự tin, thoải mái. Chú ý
- Sử dụng các phương tiện
chào hỏi khi bắt đầu và cảm trực quan minh họa như ơn khi kết thúc bài nói. hình ảnh, sơ đồ, phim ngắn…
- Sử dụng phương tiện phi
- Nêu câu hỏi để lôi cuốn
ngôn ngữ như nét mặt, cử chỉ, người nghe tham gia
điệu bộ, thao tác liên quan đến tương tác trò chơi hay hoạt động
I. Các bước thực hiện
B1: Xác định đề tài, người
nghe, mục đích, không gian,
B2: Tìm ý và lập dàn ý thời gian nói
B3: Luyện tập và trình bày
B4: Trao đổi, đánh giá
B4: Trao đổi, đánh giá
- Học sinh lần lượt đóng vai trò là
người nói và nghe. Sử dụng bảng
kiểm để tự kiểm soát bài của
mình và đánh giá phần trình bày của bạn.
B4: Trao đổi, đánh giá
Em thấy ý kiến góp ý nào
Em thích điều gì nhất trong
hợp lý nhất? Em có muốn
phần trình bày của bạn? Khi
thay đổi điều gì trong phần
nghe bạn nói, em có cảm xúc
trình bày của mình không? như thế nào?
BẢNG KIỂM KĨ NĂNG NÓI
Nội dung kiểm tra Đ/ C.Đ
Người nói giới thiệu tên mình Phần mở đầ
u ấn tượng, tạo sức hút. Phần kế
t thúc ngắn gọn ,lịch sự, tạo được sự khích lệ với người nghe. Gi ới thiệ
u sơ lược về hoạt động. Trình bày ngắn gọn ,r
õ ràng những nội dung cần chuẩn bị cho hoạt động. Giả ithích r
õ ràng ,dễ hiểu quy tắc/luậ
t lệ của hoạt động, cách thức thực hiệ n những điều cần lưu ý (nếu có). S
ử dụng từ nghữ phù hợp để làm rõ nội dung, thứ tự sắp xếp các nội dung.
Kết hợp sử dụng các phương tiện trực quan để làm rõ nội dung trình bày.
Tương tác với người nghe Chào v à cảm ơn ngườ inghe. BÀI MẪU
Thưa cô cùng các bạn, đời sống văn hóa
của con người Việt Nam từ bao đời nay là
vô cùng phong phú và đa dạng. Trước khi
có sự xuất hiện của Internet, các hình thức
giải trí game online, những trò chơi dân
gian luôn dành được sự yêu thích của rất nhiều người.
Trong những trò chơi dân gian lâu đời
của dân tộc nhất định phải kể đến trò
chơi kéo co, một trò chơi đề cao tinh
thần đồng đội, sức mạnh tập thể để
giành chiến thắng. Sau đây em xin giớ i thiệu v ề tr ò chơi hấp dẫn này. Kéo c
o là một trò chơ idân gian của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt
Nam. Môn thể thao này hay xuất hiện tại các cuộc họp mặt, giao lưu giữa các thôn
làng ,các lớp, ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Đây được xem
là môn thể thao không chỉ dùng sức mà còn dùng trí tuệ để đạt được thành tích cao nhất. * Chu
ẩn b dụn g cụ: Tương t
ự các trò chơi dân gian khác, để chơi kéo co bạn cần một vài dụng cụ như:
- Dây thừng: dà icỡ 7-15m tù
y số lượng người tham gia.
- Dây đỏ: Đánh dấ u giữa sợ idây thừng. - Vạch kẻ phân chi a ran h giớ ihai đội.
* Về luật chơi thì tại mỗi địa phương, tuỳ thuộc vào quy mô mà có đề xuất những luật đi kèm thêm,
tuy nhiên về cơ bản chúng ta sẽ có:
- Hai đội với số lượng thành viên như nhau, ngang nhau về thể lực để tạo nên sự công bằng. Tất cả các
thành viên tham gia sẽ cùng nắm vào dây thừng chuẩn bị từ trước sao cho dây đỏ nằm chính giữa hai đội.
Mỗi đội được tự do lựa chọn cách sắp xếp thành viên, vị trí đứng. Khi có tín hiệu của trọng tài, hai đội dùng
sức kéo dây thừng về phía mình, đội nào kéo phần dây đỏ lệch về phía mình trước thì sẽ giành chiến thắng.
Ngoài ra, có thể chọn luật thắng như sau: Vẽ thêm 2
đường thua cuộc ở 2 bên đối xứng với vạch chuẩn. Sợi dây đỏ
ở giữa dây thừng của đội nào vượt qua vạch thua cuộc của bên đối thủ là đội thua.
Để công bằng, kéo co thường tổ chức 3 lượt đấu, ai dành
chiến thắng 2 hiệp sẽ được xem là thắng cuộc. Phần vạch kẻ có
thể thêm 2 đường kẻ phụ phân định kéo co qua mức đó mới tính là chiến thắng. Một số lưu ý:
Thứ nhất cần sắp xếp đội hình chuẩn: Khi
sắp xếp đội hình cần lưu ý: Cả đội chơi có thể đứng
so le hoặc cùng đứng về một bên. Tuy nhiên nếu có
nhiều người khỏe thì nên đứng về một bên để tập
trung lực. Ngoài ra các thành viên đứng dãn đều
nhau, tránh va chạm, dẫm đạp lên nhau khi kéo.
Người đứng đầu tiên nên là người có sức khỏe
tốt, bàn tay to để bám chắc tay và có kinh nghiệm để
có thể điều khiển được dây thừng trong quá trình thi
đấu. Người đứng cuối cùng sẽ điều hướng dây thừng
sao cho thẳng để tập trung lực được tốt nhất. Đứng ở
vị trí cuối cần chọn người có một sức khỏe tốt, dáng
người cao to và có thể điều hướng dây.
Thứ 2 về tư thế kéo co: Bên cạnh đội hình bạn cần có một tư thế vững chắc để có thể tạo
được lực nhiều nhất. Tư thế kéo co chuẩn đó là bạn cần kẹp dây thừng kéo co vào nách thật chặt,
chân đứng theo kiểu đứng tấn để có được lực trọng tâm lớn nhất. Nếu bạn thuận tay phải, hãy
đứng về bên trái dây co và ngược lại cho tay trái. Ngoài ra, để tăng độ bám đất và hệ số ma sát thì
bạn nên chuẩn bị cho mình một đôi dày vải.
Thứ 3 cần giữ chặt tay và dây kéo:
Trong quá trình thi đấu bạn cần liên tục giữ chặt tay và dây thừng để tạo điểm ma sát
giúp dây không bị trượt khỏi tay cũng như là hạn chế trầy xước, chấn thương trong quá trình
kéo co. Điều bạn cần làm là kéo chân di chuyển cùng lúc với các thành viên trong đội để kéo
sợi dây về phía mình. Lưu ý không nên kéo bằng tay bạn chỉ nên kéo bằng chân.
Trên đây là tổng hợp ch itiế t những lưu
ý kh ichơi kéo co, luật chơi ,dụng cụ cần
thiết cũng như các mẹo để dành được chiến thắng. Mong rằng, trò chơi kéo co sẽ còn đượ
c phát huy hơn nữa trong các giờ ra chơi, các cuộc thi đua ở các lớp học, r
t ường học để thế hệ trẻ sau này có thể cảm nhận và gìn giữ trò chơi dân gian tuyệt vờ inày. Cảm ơ
n cô và các bạn đã lắng nghe bài chia sẻ của em. Rất mong nhận được những ý kiến đóng g óp từ mọi người. Kĩ thuật 3-2-1: Vớ iH
S đóng vai trò người nghe, ghi lại: +
3 ưu điểm về bài nói của bạn + 2 hạn chế +
1 đề xuất thay đổi, điều chỉnh bài nói
BẢNG KIỂM KĨ NĂNG NGHE
Nội dung kiểm tra Đ/ C.Đ
Nắm và hiểu được nội dung chính của quy tắc/ luật lệ
Đưa ra được những nhận xét được về ưu điểm, yếu tố
sáng tạo trong lời nói của bạn hay điểm hạn chế của bạn.
Thái độ chú ý tôn trọng, nghiêm túc, động viên khi nghe bạn nói VẬN DỤNG
Từ nhận xét, góp ý của cô và các
bạn, em hãy quay video bài nói
của mình (em có thể chèn nhạc
phù hợp, kết hợp hình ảnh…)
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31