Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 6.2: Bàn về đọc sách | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 6.2: Bàn về đọc sách | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Tiết…:
BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
(Chu Quang Tiềm)
KHỞI ĐỘNG
Xem video sau và
cho biết thông
điệp được gửi
gắm là gì?
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC MỚI
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
NHIỆM VỤ NỘI DUNG
1. Giới thiệu đôi nét về tác giả?
2. Nêu xuất xứ của văn bản?
3. Văn bản thuộc thể loại nào?
4. Xác định phương thức biểu đạt chính?
5. Văn bản chia làm mấy phần? Nêu nội
dung của từng phần?
Hoàn thiện PHT 1:
1. Tác giả
- Chu Quang Tiềm (1897 – 1986)
- Là nhà mĩ học và lí luận văn học nổi tiếng
của Trung Quốc
Tác phẩm tiêu biểu
2. Tác phẩm
a. Đọc – hiểu chú thích
Đọc đọc to, rõ ràng,
mạch lạc
Thể loại:
Bố cục:
b. Tác phẩm
Văn nghị luận
3 phần
Xuất xứ:
In trong “Danh nhân TQ bàn về
niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách”
Phương thức biểu đạt chính:
Nghị luận
Bcục
Bố cục
Phần 1: Từ đầu …
“làm kẻ lạc hậu”:
Tầm quan trọng, ý
nghĩa của việc đọc
sách
Phần 2: Tiếp …
“Những cuốn sách
cơ bản”: Các khó
khăn, thiên hướng sai
lệch khi đọc sách
Phần 3: còn lại:
Phương pháp đọc
sách
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Bàn về đọc
sách
Văn bản “Bàn về đọc
sách” được viết ra
nhằm mục đích gì?
a. Mục đích của văn bản
Thuyết phục người đọc về 2 vấn đề
(1) Tầm quan trọng của việc
đọc sách.
(2) Sự cần thiết của việc đọc
sâu, nghiền ngẫm kĩ khi đọc.
Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan
hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng
chứng được nêu trong văn
bản bằng cách hoàn thiện
PHT 2”
b. MQH giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong VB
THẢ
O LUẬN NHÓM HOÀN THÀNH PHT SỐ 2
VẤN ĐỀ CẦN BÀN LUẬN
Bàn về đọc sách
Ý kiến 1
Ý kiến 2
Ý kiến 3
Lí lẽ……….
Dẫn chứng………..
Lí lẽ……….
Dẫn chứng………..
Lí lẽ……….
Dẫn chứng………..
Hoàn thiện sơ đồ sau:
KẾT QUẢ THẢO LUẬN NHÓM
Nhận t
(1) Việc sắp xếp các ý kiến, lí lẽ bằng chứng
trong bài?
(2) Việc sắp xếp các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng đó có mối liên
hệ gì trong việc thực hiện mục đích của văn bản
(3) Ở đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp các lí lẽ
theo trình tự “một là…”, “hai là…” có tác dụng gì?
Nhìn vào PHT2 để
nhận xét?
Các ý kiến, lẽ, bằng chứng được
sắp xếp theo trình tự hợp lí
Việc sắp xếp các ý kiến, lẽ,
bằng chứng góp phần làm mục
đích của văn bản
Tác dụng: thuyết phục người đọc
làm cho bố cục của bài viết trở
nên hợp lí, chặt chẽ hơn.
b. MQH giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong VB
2. Bài
học
Theo em, để tích luỹ tri thức
qua việc đọc sách, ta có cần
lưu ý đến tốc độ đọc và số
lượng sách được đọc không?
Vì sao?
Vấn đề mà VB đề cập đó là tầm quan trọng của việc
đọc sâu, đọc kĩ; tuy vậy, để tích luỹ tri thức, số
lượng sách tốc độ đọc cũng rất quan trọng, để
thể tích luỹ những tri thức cần thiết nhằm giải quyết
những vấn đề trong đời sống.
Do đó, bên cạnh việc đọc sâu, đọc kĩ, người đọc
sách cần trang bị những năng đọc nhanh, đọc
lướt, xác định mục tiêu đọc cách đọc phù hợp
(đọc để nắm bắt thông tin khác với đọc để nghiên
cứu, hay đọc để giải trí khác đọc để nghiền
ngẫm…).
Đc u, đọc kĩ
Đọc sâu, đọc
Có ng đọc nhanh, đọc lướt
Có kĩ năng đọc nhanh, đọc lướt
2. Bài
học
Cần xác định mục tiêu đọc để có cách đọc phù hợp
Cần xác định mục tiêu đọc để có cách đọc phù hợp
Xem 3 clip
ngắn sau
Nhận xét về cách
học trong clip
Rút ra bài học cho
bản thân
Nội dung
- Tầm quan trọng ý nghĩa của việc đọc
sách "Học vẫn không chỉ chuyện đọc
sách, nhưng đọc sách rốt cuộc một
con đường quan trọng của học vấn”
- Cái khó của việc đọc sách:
- Phương pháp đọc sách
III. TỔNG KẾT
Nghệ thuật
Vấn đề được đề cập đến một cách toàn diện, lập
luận chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể qua phân tích,
so sánh đối chiếu
LUYỆN TẬP
1
2
5
6
4
3
7
Ngôi sao may mắn
dVận ụng
Câu 1. Văn bản “Bàn về đọc sách” thuộc
thể loại gì?
Văn nghị luận
Chúc mừng em được cộng 2 điểm
GO OMEH
T Câu 2. ác giả văn bản Bàn về đọc
sách” ai?
TChu Quang iềm
Chúc mừng bạn được cộng 3 điểm
GO OMEH
T Câu 3. ác giả văn bản “Bàn về đọc sách”
người nước nào?
Tr ung Quốc
Chúc mừng bạn được cộng 2 điểm
GO OMEH
4 Tr Câu . ong n bản “Bàn v đọc sách” tác
r giả đã đưa a mấy ý kiến?
3 ý kiến
Chúc mừng bạn được cộng 3 điểm
GO OMEH
r Câu 5. Ý kiến thứ 3 tác giả đưa a
r t ong bài “Bàn v đọc sách” gì?
P hương pháp đọc sách hiệu quả
Chúc mừng bạn được cộng 2 điểm
GO OMEH
Câu 6. Nhận xét về việc sắp xếp các ý kiến, lẽ,
r bằng chứng t ong bài “Bàn về đọc sách”?
r Sắp xếp theo t ình tự hợp
Chúc mừng bạn được cộng 2 điểm
GO OMEH
GO OMEH
Câu 7: r Ý kiến 1 t ong văn bản “Bàn v đọc
sách” gì?
T r ầm quan t ọng của việc đọc sách
Chúc mừng bạn được 10 điểm
VẬN DỤNG
Có ý kiến cho rằng, hiện nay Công
nghệ thông tin phát triển, cả thế
giới đều thu gọn trong chiếc máy
tính, việc đọc sách vở như trước
đây là không cần thiết nữa. Em có
đồng ý với ý kiến đó không?
Giá của cuốn sách
không quan trọng
Cái giá mà bạn sẽ
phải trả nếu không
đọc
nó mới quan
trọng
Thank you
| 1/47

Preview text:

Tiết…: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH (Chu Quang Tiềm) KHỞI ĐỘNG Xem video sau và cho biết thông điệp được gửi gắm là gì? HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN Hoàn thiện PHT 1: NHIỆM VỤ NỘI DUNG
1. Giới thiệu đôi nét về tác giả?
2. Nêu xuất xứ của văn bản?
3. Văn bản thuộc thể loại nào?
4. Xác định phương thức biểu đạt chính?
5. Văn bản chia làm mấy phần? Nêu nội dung của từng phần? 1. Tác giả
- Chu Quang Tiềm (1897 – 1986)
- Là nhà mĩ học và lí luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc
Tác phẩm tiêu biểu 2. Tác phẩm
a. Đọc – hiểu chú thích Đọc đọc to, rõ ràng, mạch lạc
In trong “Danh nhân TQ bàn về
Xuất xứ:niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách”
Thể loại: Văn nghị luận b. Tác phẩm
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận Bố cục: 3 phần Bố c B ục ố c Phần 1: Từ đầu … Phần 2: Tiếp … “làm kẻ lạc hậu”: “Những cuốn sách Phần 3: còn lại: Tầm quan trọng, ý cơ bản”: Các khó Phương pháp đọc nghĩa của việc đọc khăn, thiên hướng sai sách sách lệch khi đọc sách
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI 1. Bàn về đọc sách
a. Mục đích của văn bản
Thuyết phục người đọc về 2 vấn đề
(1) Tầm quan trọng của việc Văn bản “Bà đọ n về đọc c sách. sách” được viết ra nhằm m (2) Sự ục đí cần ch gì? thiết của việc đọc
sâu, nghiền ngẫm kĩ khi đọc.
b. MQH giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong VB
Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan
hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng
chứng được nêu trong văn
bản bằng cách hoàn thiện PHT 2”
THẢO LUẬN NHÓM HOÀN THÀNH PHT SỐ 2 Hoàn thiện sơ đồ sau:
VẤN ĐỀ CẦN BÀN LUẬN Bàn về đọc sách Ý kiến 1 Ý kiến 2 Ý kiến 3 Lí lẽ………. Lí lẽ………. Lí lẽ………. Dẫn chứng……….. Dẫn chứng……….. Dẫn chứng………..
KẾT QUẢ THẢO LUẬN NHÓM
b. MQH giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong VB Nhìn vào PHT2 để nhận xét? Nhận xét
(1) Việc sắp xếp các ý kiến, lí lẽ bằng chứng
Các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được trong bài?
sắp xếp theo trình tự hợp lí
Việc sắp xếp các ý kiến, lí lẽ,
(2) Việc sắp xếp các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng đó có mối liên
hệ gì trong việc thực hiện mục đích của văn bản
bằng chứng góp phần làm rõ mục đích của văn bản
(3) Ở đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp các lí lẽ
Tác dụng: thuyết phục người đọc
theo trình tự “một là…”, “hai là…” có tác dụng gì?
và làm cho bố cục của bài viết trở
nên hợp lí, chặt chẽ hơn. 2. Bài học
Theo em, để tích luỹ tri thức
qua việc đọc sách, ta có cần
lưu ý đến tốc độ đọc và số
lượng sách được đọc không? Vì sao?
Vấn đề mà VB đề cập đó là tầm quan trọng của việc
đọc sâu, đọc kĩ; tuy vậy, để tích luỹ tri thức, số
lượng sách và tốc độ đọc cũng rất quan trọng, để có
thể tích luỹ những tri thức cần thiết nhằm giải quyết
những vấn đề trong đời sống.
Do đó, bên cạnh việc đọc sâu, đọc kĩ, người đọc
sách cần trang bị những kĩ năng đọc nhanh, đọc
lướt, xác định mục tiêu đọc và có cách đọc phù hợp
(đọc để nắm bắt thông tin khác với đọc để nghiên
cứu, hay đọc để giải trí khác đọc để nghiền ngẫm…). 2. Bài học Đọ Đ c sâ c u, đọc u, k đọc ĩ Có kĩ C ng đọc nha ng đọc nh, đọc l nh, ướt ướ Cần C x ần ác định n m ục m t ục iêu đọc để ê c u đọc để ó c cách đọc phù hợp cách đọc Xem 3 clip
Nhận xét về cách Rút ra bài học cho ngắn sau học trong clip bản thân III. TỔNG KẾT Nội dung
- Tầm quan trọng ý nghĩa của việc đọc
sách "Học vẫn không chỉ là chuyện đọc
sách, nhưng đọc sách rốt cuộc là một
con đường quan trọng của học vấn”
- Cái khó của việc đọc sách: - Phương pháp đọc sách Nghệ thuật
Vấn đề được đề cập đến một cách toàn diện, lập
luận chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể qua phân tích, so sánh đối chiếu LUYỆN TẬP 1 5 2 6 3 4 7 Vậ n dụng
Ngôi sao may mắn
Câu 1. Văn bản “Bàn về đọc sách” thuộc
thể loại gì?
Chúc mừng em được cộng 2 điểm
Văn nghị luận GO HOME
Câu 2. Tác giả văn bản “Bàn về đọc
sách” ai?
Chúc mừng bạn được cộng 3 điểm Chu Quan g Tiềm GO OM H E
Câu 3. Tác giả văn bản “Bàn về đọc sách”
người nước nào?
Chúc mừng bạn được cộng 2 điểm Trun g Quốc GO HOME
Câu 4. Trong văn bản “Bàn về đọc sách” tác
giả đã đưa ra mấy ý kiến?
Chúc mừng bạn được cộng 3 điểm
3 ý kiến GO OM H E
Câu 5. Ý kiến thứ 3 tác giả đưa ra r t on
g bài “Bàn về đọc sách” gì?
Chúc mừng bạn được cộng 2 điểm
Phương pháp đ
ọc sách hiệu quả GO OM H E
Câu 6 .Nhận xét về việc sắp xếp các ý kiến, lẽ, bằn
g chứng trong bài “Bàn về đọc sách”?
Chúc mừng bạn được cộng 2 điểm
Sắp xếp theo trình tự hợp GO HOME
Câu 7: Ý kiến 1 trong văn bản “Bàn về đọc
sách” gì?
Chúc mừng bạn được 10 điểm T m quan r t ọn
g của việc đọc sách GO HOME VẬN DỤNG
Có ý kiến cho rằng, hiện nay Công
nghệ thông tin phát triển, cả thế
giới đều thu gọn trong chiếc máy
tính, việc đọc sách vở như trước
đây là không cần thiết nữa. Em có
đồng ý với ý kiến đó không? Giá của cuốn sách không quan trọng Cái giá mà bạn sẽ phải trả nếu không đọc nó mới quan trọng Thank you
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47