Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 7.3: Đọc mở rộng thể loại | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 7.3: Đọc mở rộng thể loại | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Khởi động:
ĐỐ VUI
Tìm và đọc các câu tục ngữ liên quan đến con người
hoặc xã hội mà em đã biết, giải nghĩa sơ lược?
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Cái nết đánh chết cái đẹp
Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng
Người ta là hoa đất.
Một mặt người bằng mười mặt của.
I.Trải nghiệm cùng văn bản
1.Đọc
2.Chú thích
M R G T EO T OĐC N H H L I
G G M G A O G NHỮN KINH N HI DÂN I N V C N N ƯI VÀ XÃ HI
M R G T EO T OĐỌC ỘN H HỂ L ẠI
G G M G A O G NHỮN KINH N HIỆ DÂN I N VỀ C N N ƯỜI VÀ HỘI
II.Suy ngẫm và phản hồi
1. Đặc điểm nghệ thuật của tục ngữ.
Hoạt động nhóm:
HS hoàn thành phiếu học tập số
1,2,3 để tìm hiểu văn bản
II.Suy ngẫm và phản hồi
1. Đặc điểm nghệ thuật của tục ngữ.
Câu tục ngữ Số chữ Số dòng Số vế
1
6
8
9
Câu tục ngữ Cặp vần Loại vần
3
4
5
7
8
Từ ngữ Biện pháp tu từ Tác dụng
“Ăn quả”
“Nhớ kẻ trồng cây”
“Sóng cả”
“Ngã tay chèo”
“Mài sắt”
“Nên kim”
II.Suy ngẫm và phản hồi
1. Đặc điểm nghệ thuật của tục ngữ.
1. Đặc điểm nghệ thuật của tục ngữ.
a.Số chữ, số dòng, vế câu
Câu tục ngữ Số chữ Số dòng Số vế
1 4 1 2
6 8 1 2
8 8 1 2
9 8 2 2
b.Hiệp vần, loại vần
Câu tục ngữ Cặp vần Loại vần
3 Thầy-mày Vần cách
4 Thầy -tày Vần cách
5 Cả-ngã Vần cách
7 Non-hòn Vần cách
8 Bạn-cạn Vần cách
II.Suy ngẫm và phản hồi
1. Đặc điểm nghệ thuật của tục ngữ.
1. Đặc điểm nghệ thuật của tục ngữ.
c.Biện pháp tu từ
Từ ngữ Biện pháp tu từ Tác dụng
“Ăn quả” Hưởng thành quả( ẩn dụ) Làm cho các câu tục ngữ giàu hình
ảnh, giàu sức biểu cảm.
“Nhớ kẻ trồng cây” Biết ơn những người đã tạo ra thành
quả(ẩn dụ)
“Sóng cả” Khó khăn, thử thách(ẩn dụ)
“Ngã tay chèo” Buông xuôi, không tiếp tục nữa(ẩn dụ)
“Mài sắt”
“Nên kim”
-Kiên trì, nổ lực vượt qua khó khăn
thử thách(ẩn dụ)
-Đạt được thành quả(ẩn dụ)
II.Suy ngẫm và phản hồi
2.Những lưu ý khi đọc và sử dụng tục ngữ
d Khi đọc tục ngữ và sử ụng tục ngữ,
chúng ta cần những lưu ý nào?
II.Suy ngẫm và phản hồi
2.Những lưu ý khi đọc và sử dụng tục ngữ
Xác định số dòng, số chữ, vần, cấu trúc các vế trong
các câu tục ngữ.
-Xác định nghĩa của những từ ngữ mới, khó hiểu.
-Chú ý những từ ngữ, hình ảnh độc đáo.
-Tìm và phân tích hiệu quả của những biện pháp tu
từ được sử dụng trong văn bản(nếu có).
II.Suy ngẫm và phản hồi
3.Nội dung của những câu tục ngữ về con người và xã hội.
Khái quát nội dung của các câu
tục ngữ về con ngươi và xã hội?
II.Suy ngẫm và phản hồi
3.Nội dung của những câu tục ngữ về con người và xã hội.
-Thể hin truyền thống tôn vinh giá tr con
người: đạo lí, l sống, nhân n,…
-Tục ng còn là những i học, những li
khuyên về cách ứng xử cho con ngưi
nhiu lĩnh vực: đấu tranh hội, quan hệ
hội.
-Thể hiện truyền thống tôn vinh giá trị con
người: đạo lí, lẽ sống, nhân văn,…
-Tục ngữ còn những i học, những lời
khuyên về cách ứng xử cho con người
nhiều lĩnh vực: đấu tranh hội, quan hệ
hội.
III.Luyện tập
Trình bày cảm nhận của em về một trong số các câu tục
ngữ mà em vừa học một cách ngắn gọn?
Yêu cầu:
Một đon văn nêu đnội dung, nghệ thuật, ý nga của
mt câu tục ng.
Yêu cầu:
Một đoạn văn nêu đủ nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của
một câu tục ngữ.
IV.Vận dụng
* Hãy tìm một tình huống mà em có thể
vận dụng một câu tục ngữ về con người
và xã hội trong bài cho hợp lí?
Gợi ý:
-Ông cha ta luôn nhắc nh con cháu sống theo đạo lý Ăn quả
nhớ kẻ trồng cây”.
-Dù hoàn cnh sống có nhiu khó khăn t mỗi người vẫn phải
luôn tnhắc nhở mình Đói cho sch, ch cho thơm.
Gợi ý:
-Ông cha ta luôn nhắc nhở con cháu sống theo đạo lý Ăn quả
nhớ kẻ trồng cây”.
-Dù hoàn cảnh sống nhiều khó khăn tmỗi người vẫn phải
luôn tự nhắc nhở mình “Đói cho sạch, rách cho thơm”.
CHÀO TẠM BIỆT
CHÚC CÁC EM
HỌC TỐT!
| 1/15

Preview text:

Khởi động: ĐỐ VUI
Tìm và đọc các câu tục ngữ liên quan đến con người
hoặc xã hội mà em đã biết, giải nghĩa sơ lược?
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Cái nết đánh chết cái đẹp
Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng
Một mặt người bằng mười mặt của. Người ta là hoa đất. ĐỌ Đ C M Ở R Ộ G N TH T EO E TH Ể O L ẠI NHỮN HỮ G KI K NH NGHI G M D Â D N G I G AN A V O C N N GƯ G Ư I V À V X Ã H ỘI
I.Trải nghiệm cùng văn bản 1.Đọc 2.Chú thích II.Suy ngẫm và phản hồi
1. Đặc điểm nghệ thuật của tục ngữ. Hoạt động nhóm:
HS hoàn thành phiếu học tập số
1,2,3 để tìm hiểu văn bản II.Suy ngẫm và phản hồi 1. Đặc điể
m nghệ thuật của tục ngữ. Câu tục ngữ Cặp vần Loại vần Câu tục ngữ Số chữ Số dòng Số vế 3 1 4 6 5 8 7 9 8 Từ ngữ Biện pháp tu từ Tác dụng “Ăn quả”
“Nhớ kẻ trồng cây” “Sóng cả” “Ngã tay chèo” “Mài sắt” “Nên kim” II.Suy ngẫm và phản hồi 1. Đặc điể đ m nghệ n t huậ h t uậ c ủa c t ục t ngữ . ngữ
a.Số chữ, số dòng, vế câu Câu tục ngữ Số chữ Số dòng Số vế 1 4 1 2 6 8 1 2 8 8 1 2 9 8 2 2 b.Hiệp vần, loại vần Câu tục ngữ Cặp vần Loại vần 3 Thầy-mày Vần cách 4 Thầy -tày Vần cách 5 Cả-ngã Vần cách 7 Non-hòn Vần cách 8 Bạn-cạn Vần cách II.Suy ngẫm và phản hồi 1. Đặc điể đ m nghệ n t huậ h t uậ c ủa c t ục t ngữ . ngữ c.Biện pháp tu từ Từ ngữ Biện pháp tu từ Tác dụng “Ăn quả”
Hưởng thành quả( ẩn dụ)
Làm cho các câu tục ngữ giàu hình
ảnh, giàu sức biểu cảm.
“Nhớ kẻ trồng cây”
Biết ơn những người đã tạo ra thành quả(ẩn dụ) “Sóng cả”
Khó khăn, thử thách(ẩn dụ) “Ngã tay chèo”
Buông xuôi, không tiếp tục nữa(ẩn dụ) “Mài sắt”
-Kiên trì, nổ lực vượt qua khó khăn thử thách(ẩn dụ) “Nên kim”
-Đạt được thành quả(ẩn dụ) II.Suy ngẫm và phản hồi
2.Những lưu ý khi đọc và sử dụng tục ngữ Kh iđọc tục ngữ và s ử dụng tục ngữ, chúng ta cần những lưu ý nào? II.Suy ngẫm và phản hồi
2.Những lưu ý khi đọc và sử dụng tục ngữ
Xác định số dòng, số chữ, vần, cấu trúc các vế trong các câu tục ngữ.
-Xác định nghĩa của những từ ngữ mới, khó hiểu.
-Chú ý những từ ngữ, hình ảnh độc đáo.
-Tìm và phân tích hiệu quả của những biện pháp tu
từ được sử dụng trong văn bản(nếu có). II.Suy ngẫm và phản hồi
3.Nội dung của những câu tục ngữ về con người và xã hội.
Khái quát nội dung của các câu
tục ngữ về con ngươi và xã hội? II.Suy ngẫm và phản hồi
3.Nội dung của những câu tục ngữ về con người và xã hội. -Thể
hể hiện truyền thống tôn vinh giá á trị con người: đạo lí, lẽ s ẽ ống, nhân văn,… -Tục ục ng n ữ ữ còn là những nhữ bài học, học những lời
khuyên về cách ứng xử cho con ngườ ngư i ở
nhiều lĩnh vực: đấu tranh xã hội, quan hệ xã hội. III.Luyện tập
Trình bày cảm nhận của em về một trong số các câu tục
ngữ mà em vừa học một cách ngắn gọn? Y ê Y u ê cầu: Một M đoạn ạ v ăn ă n êu ê đ ủ nội d ung, ng , hệ t hệ huật, ý ng , hĩa của a mộ m t câu t ục ng ục ữ. ữ IV.Vận dụng
* Hãy tìm một tình huống mà em có thể
vận dụng một câu tục ngữ về con người
và xã hội trong bài cho hợp lí? G ợi G ý: -Ông Ô cha ta luôn nhắc nhở h con chá h u sống theo e đạo lý “ Ăn Ă quả nhớ kẻ trồng câ ồng c y”. -Dù D hoàn hoà cả
c nh sống có nhiều khó khăn thì mỗi người vẫn phải
luôn tự nhắc nhở mình “Đói Đ cho sạ ho s ch, rách cho thơm”. CHÀO TẠM BIỆT VÀ CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15