Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 8.2: Cách gọt củ hoa thuỷ tiên | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 8.2: Cách gọt củ hoa thuỷ tiên | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

VĂN BN 2
CCH GT C HOA
THU TIÊN

        
 !"#$%&'()$*+$%
,-.
/01$%23+$4"*$3
51$36$#$%$7 2&
Đọc văn bản
Trải nghiệm cùng văn bản
01
02
Chia sẻ kết quả đọc
Suy ngẫm và phản hồi
1. Đặc điểm văn bản thông tin cách gọt củ hoa thủy tiên
89,$3:  ;;<
=. >?
@.-AB$3C
D.E%9,2F



 !"#$%&
' ()*
+, 
-
.)*+,/012-#3*4*+56 3
7892":*;<+"#7=36+5!
"#=3
0 > 
 5
9
?@A$BC$)*+5==3!DBC
E8FG"-+"#62*6+"#76B*
!
?@A$DBC*H8 4*IB.6J
"-6*C6*K$"L6F 6F
BA$J*9>*DE?@A$3C>
.M8
?@A$+N9=3
O
@.A,G: A $3
H: I3$A,G: A +$CJK3
B5L 7M NKB"O ...8-4$2
#G: J P*QA"*GR B4<2-34
S  % 4< T  U" R * PV  $2   3
A,G: "$W+$&
@.A,G: A $3
V:I3; + $ 4 < 3  F  X
;Y<A,G: ;+$41G#Z[
RA,GA1O $\73
]E7A,G:    A2 1 O  "Z , 
7<3F117"$^;$
_;`a4+b 
]E7A,G:    \  7  ; "Z ,
7 34 3 4 5 ; $7 J[3  G 4 S  * 4
R $  ;<A ;P
V5?  B[ "O,I$%F17$c !;
"* X;Y<A A2+AY<_[
3. Yếu tố phi ngôn ngữ và tác dụng yếu tố phi
ngôn ngữ trong văn bản
d+["I 7[ : R"Ze5? A 
$34 &XA5? ;B \$*
$7,75 $3.
3. Yếu tố phi ngôn ngữ và tác dụng yếu tố phi
ngôn ngữ trong văn bản
/ d+["I 7[ :  R "Z e 5?  A 
Ef423+
V5? C A1: ;Ef
G#Z[$*: A Ef B[ "O2
5 AL$%"*17A +  
;Y<[[+F g
h
 "O

ijIbk"* X;Y<.
Luyện tập
'("W"Z 4 "O "Z;<_[.
"Z k3;23`B"#
&E#+$G3 l/m,73`B;
.
| 1/11

Preview text:

VĂN BẢN 2 CÁCH GỌT CỦ HOA THUỶ TIÊN Chuẩn bị đọc
Khi quan sát một ai đó tí mần chăm sóc mọt nhành hoa hay một
chậu cây, em có suy nghĩ như thế nào về họ? Hãy chia sẻ với bạn về điểu ấy.
- Dựa vào nhan đề, hình ảnh minh hoạ và đọc lướt toàn văn bản,
em dự đoán văn bản này sẽ viết về việc gì?
Trải nghiệm cùng văn bản Đọc văn bản 01 02
Chia sẻ kết quả đọc
Suy ngẫm và phản hồi
1. Đặc điểm văn bản thông tin cách gọt củ hoa thủy tiên
Đặc điểm văn bản thông tin cách gọt củ hoa thủy tiên 1. Mục đích 2. Cấu trúc văn bản:
3. Về đặc điểm hình thức
Đặc điểm văn bản thông tin cách gọt củ hoa thủy tiên 1. Mục
Mục đích của VB là hướng dẫn cách gọt củ hoa thủỳ tiên đích
2. Cấu VB có cấu trúc gồm 3 phần: giới thiệu mục đích của quy trình, liệt trúc
văn kê những thứ cần được chuẩn bị trước khi thực hiện, trình bày bản: các bước thực hiện.
3. Về đặc + Sử dụng các con số để đánh dấu trình tự thực hiện và một số
điểm hình từ ngữ chỉ thời gian như: trước tiên, đầu tiên, trước khi, sau hai thức ngày
+ Sử dụng một số thuật ngữ liên quan đến chăm sóc hoa, cây
cảnh như: củ hoa, cuống hoa, thuỷ dưỡng , chỉnh lá, chỉnh hoa...
sử dụng câu chứa nhiều động từ. +Sử dụng hệ thống đề mục để
tóm tắt những thông chính của VB
+Sử dụng tranh ảnh minh hoạ cách thức thực hiện.
2. Cách triển khai thông tin trong văn bản
Xác định thông tin cơ bản vá cách triển khai thông tin trong đoạn văn: “Phải
chăm chú quan sát, theo dõi cách nghệ nhân Nguyễn Phú Cường,... Đấy là vì,
nếu không “tác động” sớm, từ trước khi những cái mầm nhú lên, thì tất cả lá,
giò hoa, đều lên thẳng đuỗn như những mớ hành” Theo em, vì sao tác giả
chọn cách triển khai thông tin như vậy ở đoạn văn này?
2. Cách triển khai thông tin trong văn bản
Thông tin cơ bản của đoạn văn là miêu tả cách thức gọt tỉ
a củ hoa thuỷ tiên, cách triển khai thông tin của đoạn văn này là sự kết hợp
giữa cách triển khai theo trật tự thời gian và theo mối quan hệ nhân quả
+ Việc triển khai thông tin theo trình tự thời gian được thể hi
ện qua cách miêu tả thứ tự thực hiện các thao tác như bóc vỏ củ và bao mầm,
gọt bẹ củ, xén lá, cạo cuồng hoa,
+ Việc triển khai thông tin theo mối quan hệ nhân qủa được thể hi
ện qua cách tác giả lí giải lí do của việc “phải gọt khi lá, giò hoa mới là
những mầm vần đang ngủ yên trong củ”
Tác dụng giúp cho người đọc hiểu hơn về cách thức thực hiện và ý nghĩa của
bước gọt tỉa củ hoa thuỷ tiên trong quá trình tạo ra một bát hoa thuỷ tiên đẹp
3. Yếu tố phi ngôn ngữ và tác dụng yếu tố phi
ngôn ngữ trong văn bản

Loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong
văn bản này là gi? Chỉ ra tác dụng của chúng đối với
việc thể hiện nội dung văn bản.
3. Yếu tố phi ngôn ngữ và tác dụng yếu tố phi
ngôn ngữ trong văn bản

- Loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong
VB này là các hình ảnh minh hoạ
Tác dụng: tăng tính trực quan cho thông tin của VB,
kết hợp với thông tin trong VB, giúp người đọc hình
dung rõ về các bước cần thực hiện trong hoạt động gọt
củ hoa thuỷ tiên, góp phần tạo hứng thúh cho người đoc
4 Sơ đồ tóm tắt các bước gọt tỉa củ hoa thuỷ tiên. Luyện tập
Hãy tưởng tượng em là người gọt được bát hoa thủy tiên đẹp.
Khi được gắm thành quả của mình, em có cảm xúc như thế
nào? Viết một đoạn văn khoảng 5 - 7 câu thể hiện cảm xúc của em.
Document Outline

  • Slide 1
  • Chuẩn bị đọc
  • 02
  • Suy ngẫm và phản hồi
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • 4 Sơ đồ tóm tắt các bước gọt tỉa củ hoa thuỷ tiên.
  • Luyện tập