Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 9 VB2: Trái tim Đan- kô | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 9 VB2: Trái tim Đan- kô | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Đọc kết nối
Văn bản: TRÁI TIM
DANKO
Mục tiêu cần đạt
Liên hệ, kết
nối với văn
bản Dòng
“Sông đen”,
Xưởng sô-cô-
la để hiểu hơn
về những chủ
điểm Trong
thế giới viễn
tưởng.
Nhân ái,
tôn trọng
sự khác
biệt.
Nhận biết và
nêu được tác
dụng của việc
thay đổi kiểu
người kể chuyện
(người kể
chuyện ngôi thứ
nhất và người
kể chuyện ngôi
thứ ba) trong
một chuyện kể.
Tiến trình bài học
Chuẩn bị ở
nhà
Khởi động
2
Tri thức
đọc
hiểu
3
Tổng kết
4
1
Tìm hiểu
chung
Nhà văn Nga Maxim
Gorki
Sắp xếp các sự kiện dưới đây theo đúng
trình tự truyện.
1
STT Các sự kiện chính
- Họ tưởng anh nổi khùngn nên đã chờ xem anh đánh lại họ, vây chặt lấy anh để dễ
bề bắt và giết anh. Hiểu được ý đồ của họ, tim anh lại cháy rực hơn.
- Đường đi gian nan, đoàn người mệt lả, họ không giám thú nhận sự yếu hèn nên đã
trút căm hờn và giận dữ vào Đan-kô trách rằng không biết dẫn họ đi đâu.
- Quan sát những vẻ mặt của họ khiến Đan-kô bùng lên nỗi niềm phẫn nộ sục sôi,
nhưng lòng lại thương hại mọi người.
- Anh đưa hai tay lên toang lồng ngực, dứt trái tim ra giơ cao lên đầu. Đoàn
người sửng sốt, đứng trơ ra như phỗng.
- Đan-kô dẫn những người trong bộ lạc đi vào rừng sâu.
- Họ dừng lại và bắt đầu kết tội Đan-kô. Hai bên cãi nhau, rừng cũng phải gầm lên.
- Họ xông lên theo anh, họ chạy và mạnh bạo. Rừng giãn ra nhường lối cho anh.
- Chàng Đan-kô bật lên tiếng ời tự hào, rồi gục xuống chết. Đoàn người mải vui
sướng nên không hề đề ý rằng anh đã chết. Một người nhìn thấy và giẫm lên trái tim
của anh.
Người kể chuyện
Hoàn thành bài 2/ SGK
theo PHT 2.
-
Xác định người kể
chuyện: thực hiện cá
nhân.
-
Vai trò người k
chuyện: thực hiện
theo cặp.
2
PBT 2. Người kể truyện
T
T
Từ câu … đến câu Là lời kể của
Ngôi kể thứ
1 Bà lão im lặng và nhìn ra thảo
nguyên,… -> Chỉ chờ trong giây
lát.
2 Từ “Danko dẫn họ đi. -> Trái tim
tóe ra một loạt tia sáng, rồi tắt
ngấm, …”
3 Từ Bây giờ khi bà lão kể xong
câu chuyện truyền thuyết tuyệt
đẹp của mình … đến … trí
tưởng tượng của nhân loại đã
sáng tạo nên biết bao nhiêu
truyền thuyết đẹp đẽ và đầy k
phách.
Vai trò của việc thay đổi người kể chuyện:
Người kể chuyện
2
PBT 2. Người kể truyện
TT Từ câu … đến câu … Là lời kể của … Ngôi kể thứ …
1 Bà lão im lặng và nhìn ra thảo nguyên,-
> Chỉ chờ trong giây lát.
Người kể chuyện xưng
“tôi” (ngôi thứ nhất).
Sử dụng từ xưng “tôi”,
gọi nhân vật là “bà lão”.
2 Từ “Danko dẫn họ đi. -> Trái tim tóe ra
một loạt tia sáng, rồi tắt ngấm, …”
Người kể chuyện là nhân
vật “bà lão” (ngôi thứ ba).
Lời kể được đặt trong
ngoặc kép với sự giới
thiệu (lời dẫn) của
người kể chuyện xưng
“tôi”.
3 Từ Bây giờ khi bà lão kể xong câu
chuyện truyền thuyết tuyệt đẹp của mình
… đến … trí tưởng tượng của nhân loại
đã sáng tạo nên biết bao nhiêu truyền
thuyết đẹp đẽ và đầy khí phách.
Người kể chuyện xưng
“tôi” (ngôi thứ nhất).
Sử dụng từ xưng “tôi”,
gọi nhân vật là “bà lão”.
Vai trò của việc thay đổi người kể chuyện:
Người kể chuyện
2
- Giúp người đọc phân biệt được hai câu chuyện: câu chuyện của
nhân vật tôi kể với câu chuyện của bà lão I-dec-ghin và câu chuyện về
Danko mà bà lão I-dec-ghin kể cho nhân vật tôi nghe.
- Giúp người đọc thấy được sự thay đổi trong cảm xúc, suy nghĩ của
nhân vật tôi khi nghe câu chuyện về Danko.
- Giúp người đọc phân biệt hai thế giới: thế giới thực tại là câu
chuyện của bà lão và nhân vật tôi; thế giới huyền ảo, tưởng tượng là câu
chuyện Danko.
Yếu tố tưởng tượng
trong các văn bản
truyện khoa học
viễn tưởng
3
Yếu tố tưởng tượng trong các văn
bản truyện khoa học viễn tưởng
Yếu tố VB Dòng “Sông
Đen” và “Xưởng
Sô-cô-la”
Trái tim Đanko
Không gian
Thời gian
Nhân vật
Hình ảnh/ Chi
tiết
Hãy chỉ ra sự khác biệt về
cách sử dụng yếu tố ởng
tượng trong các văn bản
truyện khoa học viễn tưởng
đã học văn bản Trái tim
Danko theo PBT kế bên
Yếu tố VB Dòng “Sông Đen” và “Xưởng
Sô-cô-la”
Trái tim Đanko
Không
gian
Thời gian
Nhân vật
Hình ảnh/
Chi tiết
Không gian mang tính giả định nhưng vẫn
sự gắn kết với cuộc sống con người
(đại dương, nhà máy sản xuất).
Không gian rừng già, đầm lầy nguyên
sinh gắn với huyền thoại về người anh
hùng của bộ lạc.
Xác định, rõ ràng, cụ thể về ngày tháng
và diễn biến các sự kiện.
hồ, không xác định, được bao phủ
trong màn sương của huyền thoại, của kí
ức xa xưa qua lời kể của lão I-dec-
ghin.
2 VB sự xuất hiện của kiểu nhân vật
đặc trưng của truyện khoa học viễn
tưởng: nhà phát minh khả năng sáng
tạo lạ. Bằng trí tưởng tượng, nhà văn
đã xây dựng nên những nhân vật có khả
năng tạo nên điều kì diệu, khác thường.
Nhân vật người anh hùng Danko là nhân
vật được xây dựng từ trí tưởng tượng.
Những hình ảnh mang tính chất giả tưởng
nhưng nó vẫn dựa trên hình ảnh thực tế
của khoa học, kĩ thuất thời hiện tại (tàu
ngầm, xưởng sản xuất) và có khả năng sẽ
được hiện thực hóa trong tương lai.
Hình ảnh chỉ có trong trí tưởng tượng,
không dựa trên yếu tố khoa học kĩ thuất,
càng không có khả năng biến thành hiện
thực trong tương lai.
Tổng kết và củng cố
Class structure
| 1/14

Preview text:

Đọc kết nối Văn bản: TRÁI TIM DANKO
Mục tiêu cần đạt Nhận biết và Liên hệ, kết nêu được tác nối với văn dụng của việc bản Dòng Nhân ái, thay đổi kiểu “Sông đen”, tôn trọng người kể chuyện Xưởng sô-cô- sự khác (người kể la để hiểu hơn biệt. chuyện ngôi thứ về những chủ nhất và người điểm Trong kể chuyện ngôi thế giới viễn thứ ba) trong tưởng. một chuyện kể.
Tiến trình bài học Chuẩn bị ở 1 2 Khởi động nhà Tri thức 3 đọc 4 Tổng kết hiểu Tìm hiểu chung Nhà văn Nga Maxim Gorki
Sắp xếp các sự kiện dưới đây theo đúng 1 trình tự truyện. STT Các sự kiện chính
- Họ tưởng anh nổi khùng lên nên đã chờ xem anh đánh lại họ, vây chặt lấy anh để dễ
bề bắt và giết anh. Hiểu được ý đồ của họ, tim anh lại cháy rực hơn.
- Đường đi gian nan, đoàn người mệt lả, họ không giám thú nhận sự yếu hèn nên đã
trút căm hờn và giận dữ vào Đan-kô trách rằng không biết dẫn họ đi đâu.
- Quan sát những vẻ mặt của họ khiến Đan-kô bùng lên nỗi niềm phẫn nộ sục sôi,
nhưng lòng lại thương hại mọi người.
- Anh đưa hai tay lên xé toang lồng ngực, dứt trái tim ra và giơ cao lên đầu. Đoàn
người sửng sốt, đứng trơ ra như phỗng.
- Đan-kô dẫn những người trong bộ lạc đi vào rừng sâu.
- Họ dừng lại và bắt đầu kết tội Đan-kô. Hai bên cãi nhau, rừng cũng phải gầm lên.
- Họ xông lên theo anh, họ chạy và mạnh bạo. Rừng giãn ra nhường lối cho anh.
- Chàng Đan-kô bật lên tiếng cười tự hào, rồi gục xuống và chết. Đoàn người mải vui
sướng nên không hề đề ý rằng anh đã chết. Một người nhìn thấy và giẫm lên trái tim của anh. Người kể chuyện 2
PBT 2. Người kể truyện T Từ câu … đến câu …
Là lời kể của Ngôi kể thứ T … …
1 Bà lão im lặng và nhìn ra thảo
Hoàn thành bài 2/ SGK
nguyên,… -> Chỉ chờ trong giây theo PHT 2. lát.
- Xác định người kể
2 Từ “Danko dẫn họ đi. -> Trái tim
chuyện: thực hiện cá
tóe ra một loạt tia sáng, rồi tắt nhân. ngấm, …”
- Vai trò người kể
3 Từ Bây giờ khi bà lão kể xong
chuyện: thực hiện
câu chuyện truyền thuyết tuyệt theo cặp.
đẹp của mình … đến … trí
tưởng tượng của nhân loại đã
sáng tạo nên biết bao nhiêu
truyền thuyết đẹp đẽ và đầy khí phách.

Vai trò của việc thay đổi người kể chuyện: Người kể chuyện 2
PBT 2. Người kể truyện TT
Từ câu … đến câu …
Là lời kể của … Ngôi kể thứ … 1
Bà lão im lặng và nhìn ra thảo nguyên,…- Người kể chuyện xưng
Sử dụng từ xưng “tôi”,
> Chỉ chờ trong giây lát.
“tôi” (ngôi thứ nhất).
gọi nhân vật là “bà lão”. 2
Từ “Danko dẫn họ đi. -> Trái tim tóe ra
Người kể chuyện là nhân Lời kể được đặt trong
một loạt tia sáng, rồi tắt ngấm, …”
vật “bà lão” (ngôi thứ ba). ngoặc kép với sự giới thiệu (lời dẫn) của người kể chuyện xưng “tôi”. 3
Từ Bây giờ khi bà lão kể xong câu Người kể chuyện xưng
Sử dụng từ xưng “tôi”,
chuyện truyền thuyết tuyệt đẹp của mình “tôi” (ngôi thứ nhất).
gọi nhân vật là “bà lão”.
… đến … trí tưởng tượng của nhân loại
đã sáng tạo nên biết bao nhiêu truyền
thuyết đẹp đẽ và đầy khí phách.

Vai trò của việc thay đổi người kể chuyện: Người kể chuyện 2 -
Giúp người đọc phân biệt được hai câu chuyện: câu chuyện của
nhân vật tôi kể với câu chuyện của bà lão I-dec-ghin và câu chuyện về
Danko mà bà lão I-dec-ghin kể cho nhân vật tôi nghe. -
Giúp người đọc thấy được sự thay đổi trong cảm xúc, suy nghĩ của
nhân vật tôi khi nghe câu chuyện về Danko. -
Giúp người đọc phân biệt hai thế giới: thế giới thực tại là câu
chuyện của bà lão và nhân vật tôi; thế giới huyền ảo, tưởng tượng là câu chuyện Danko.
Yếu tố tưởng tượng trong các văn bản 3 truyện khoa học viễn tưởng
Yếu tố tưởng tượng trong các văn
bản truyện khoa học viễn tưởng
Hãy chỉ ra sự khác biệt về Yếu tố VB Dòng “Sông Trái tim Đanko
cách sử dụng yếu tố tưởng
Đen” và “Xưởng
tượng trong các văn bản Sô-cô-la”
truyện khoa học viễn tưởng Không gian
đã học và văn bản Trái tim Danko theo PBT kế bên Thời gian Nhân vật Hình ảnh/ Chi tiết Yếu tố
VB Dòng “Sông Đen” và “Xưởng Trái tim Đanko Sô-cô-la” Không
Không gian rừng già, đầm lầy nguyên gian
Không gian mang tính giả định nhưng vẫn
có sự gắn kết với cuộc sống con người sinh gắn với huyền thoại về người anh
(đại dương, nhà máy sản xuất). hùng của bộ lạc. Thời gian
Mơ hồ, không xác định, được bao phủ
Xác định, rõ ràng, cụ thể về ngày tháng
trong màn sương của huyền thoại, của kí
và diễn biến các sự kiện.
ức xa xưa qua lời kể của bà lão I-dec- ghin. Nhân vật
2 VB là sự xuất hiện của kiểu nhân vật Nhân vật người anh hùng Danko là nhân
đặc trưng của truyện khoa học viễn vật được xây dựng từ trí tưởng tượng.
tưởng: nhà phát minh có khả năng sáng
tạo kì lạ. Bằng trí tưởng tượng, nhà văn
đã xây dựng nên những nhân vật có khả
năng tạo nên điều kì diệu, khác thường. Hình ảnh/ Chi tiết
Những hình ảnh mang tính chất giả tưởng
Hình ảnh chỉ có trong trí tưởng tượng,
nhưng nó vẫn dựa trên hình ảnh thực tế
không dựa trên yếu tố khoa học kĩ thuất,
của khoa học, kĩ thuất thời hiện tại (tàu
càng không có khả năng biến thành hiện
ngầm, xưởng sản xuất) và có khả năng sẽ thực trong tương lai.
được hiện thực hóa trong tương lai.
Tổng kết và củng cố Class structure
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Nhân ái, tôn trọng sự khác biệt.
  • 1
  • Tìm hiểu chung
  • 1
  • 2
  • 2
  • 2
  • 3
  • Yếu tố tưởng tượng trong các văn bản truyện khoa học viễn tưởng
  • Slide 12
  • Tổng kết và củng cố
  • Class structure