Bài giảng điện tử môn Tiếng viết 4 | Bài đọc 3: Bài văn tả cảnh | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Tiếng Việt 4 sách Cánh diều mang tới các bài trình chiếu từ tuần 1 - tuần 20, được thiết kế dưới dạng file PowerPoint, giúp thầy cô nhanh chóng thiết kế bài giảng điện tử môn Tiếng Việt lớp 4 cho học sinh của mình. Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Cánh diều được thiết kế đẹp mắt, bám sát chương trình trong SGK Tiếng Việt 4 Cánh diều.

Thứ ngày tháng năm 2023
BÀI ĐỌC 4:
BÀI VĂN TẢ CẢNH
(1 tiết)
GV mời 1 HS đọc 2 đoạn bài: giáo nhỏ
1. Trường học của Giên đâu?
2. giáo đã chứng kiến việc lúc đến nhà Giên?
3. sao giáo nghẹn ngào nói: “Ồ không, Giên!Cô phải xin lỗi
em mới đúng. Khi Giên xin lỗi ?
Tai nghe
Tay
Mắt dõi
Mấy hôm trước, đi học trước
cả lúc con lợn ủn ỉn đòi ăn trong chuồng.
Ông hỏi:
- Cháu đi học sớm thế?
thưa:
- Cháu việc lớp .
chưa dám nói thật với ông phải ra đầu làng việc, sợ ông
cười. Nhưng hôm nay, tan học về, vừa treo túi sách lên cột, đã khoe:
- Cháu được 9 điểm bài tập làm văn, ông .
Rồi kể:
- Cháu mất công lắm đấy. Phải mấy buổi sáng đứng đầu làng để
quan sát. Rồi cháu viết, cháu lại viết lại, cháu chữa, cháu
Bài văn tả cảnh
Thấy cứ rối rít, ông bảo:
- Điểm giỏi thế nào, cháu đọc ông nghe bài văn, ông mới biết được chứ.
- giáo cháu cho đề bài: “Tả cảnh đi làm đồng buổi sáng”. Cháu đã
viết thế này, ông nghe nhé:
Buổi sáng, hàng xóm le te gáy. Những con lợn trong chuồng đã ủn ỉn
đòi ăn. Trên mái nhà, những làn khói bếp lan nhẹ nhàng.
Mọi người tập trung đầu làng. Đầu tiên các cụ phụ lão. Các cụ đang
trồng vải thiều dưới bãi. Rồi đến các anh chị vác quốc, vác vồ lượt đi.
Hôm nay chủ nhật, các bạn học sinh lớp 4B cũng ra đồng.
Cánh đồng làng em đang giữa vụ trồng . Muốn đến tháng Ba hoa
nở vàng rực rỡ quả non để nấu canh thì bây giờ phải chăm vun xới rồi.
Chẳng mấy chốc, từ con đường bạch đàn thẳng tắp, từng đoàn người đã
kéo xuống đồng. Tiếng nói chuyện, cười đùa ồn ã, át cả cái rét buốt. Một
ngày lao động bắt đầu.
Nghe xong, ông cười k khà:
- Sáng hôm ấy, cả ông xuống bãi trồng vải thiều
đấy. Cháu giỏi quá! Viết như hệt!
Được ông khen, vui lắm.
(Theo Tô Hoài)
Phụ lão:
Vải thiều:
Vồ:
Bạch đàn (khuynh diệp):
người già
loại vải quả
ngon, hạt nhỏ
dụng cụ bằng gỗ chắc, nặng, cán
dùng để đập, nện, làm nhỏ đất
loại cây to,
thân thẳng, tinh dầu để làm thuốc.
3
đoạn
Từ đầu …. Cháu chữa, cháu
Thấy cứ …. lao động bắt đầu
Còn lại
Muốn đến tháng Ba hoa nở vàng rực rỡ quả
non để nấu canh thì bây giờ phải chăm vun xới rồi.
Luyện đọc lời thoại trực tiếp của
nhân vật
Thể hiện sự hỏi đáp giữa các nhân vật; lên
giọng cuối câu hỏi, câu khiến câu cảm, xuống
giọng cuối câu kể.
Nhấn mạnh vào những từ ngữ: ủn ỉn, rối rít, vun xới,
ồn ã,)
Các HS đọc nối tiếp đoạn.
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng nhau.
Yêu
Cầu
LUYỆN
ĐỌC
TRONG
NHÓM
1. Đọc đúng.
2. Đọc to, .
3. Đọc ngắt, nghỉ đúng chỗ.
Tiêu
đánh
giá
LUYỆN
ĐỌC
TRƯỚC
LỚP
HS đọc trả lời các câu hỏi sau:
1. sao mấy hôm trước đi học sớm?
2. Bài tập làm văn của viết về nội dung ?
3. đã làm những việc để viết bài tập làm văn đó thật hay?
4. Ông đã khen như thế nào?
5. Tìm một số hình ảnh trong bài tập m văn để hiểu sao
ông khen như vậy?
1. sao mấy hôm trước đi học sớm?
2. Bài tập làm văn của viết về nội dung ?
Bé phải ra đầu làng để quan sát, chuẩn bị cho bài tập làm
văn tả cảnh.
Bài tập làm văn của tả cảnh đi làm đồng vào buối sáng
Chủ nhật.
3. đã làm những việc để viết bài tập làm văn đó thật hay?
4. Ông đã khen như thế nào?
ra đầu làng để quan sát, viết rồi sửa, viết đi viết lại nhiều
lần.
Ông khen : Cháu giỏi quá! Viết như hệt!” tức tả
cảnh đi làm đồng vào buổi sáng rất thực, quan t rất đúng.
5. Tìm một số hình ảnh trong bài tập làm văn để hiểu sao
ông khen như vậy?
Quang cảnh buổi sáng: gáy te te; con lợn ủn ỉn đòi ăn;
trên mái nhà, khói bếp lan nhẹ nhàng.
Quang cảnh đầu làng: các cụ phụ lão trồng vải thiều
dưới bãi; các ag chị vác cuốc, vác vồ lượt đi; Chủ nhật, các
bạn HS lớp 4B cũng ra đồng....
Quang cảnh con đường: từ con đường bạch đàn thẳng
tắp, từng đoàn người đã kéo xuống đồng; tiếng nói chuyện,
cười đùa ồn ã, át cả cái rét buốt.
Ý nghĩa của bài đọc
Câu chuyện khuyên mỗi người cần tinh thần ham
học hỏi, chịu khó quan sát phương pháp học tập
hiệu quả để những thành công trong học tập.
Đọc nâng cao.
GV đọc diễn cảm đoạn 2:
Thấy cứ rối rít, ông bảo:
- Điểm giỏi thế nào, cháu đọc ông nghe bài văn, ông mới biết được chứ.
- giáo cháu cho đề i: “Tả cảnh đi làm đồng buổi sáng”. Cháu đã viết
thế này, ông nghe nhé:
Buổi sáng, hàng xóm le te gáy. Những con lợn trong chuồng đã ủn ỉn đòi
ăn. Trên mái nhà, những làn khói bếp lan nhẹ nhàng.
Mọi người tập trung đầu ng. Đầu tiên các cụ phụ lão. Các cụ đang
trồng vải thiều dưới bãi. Rồi đến các anh chị vác quốc, vác vồ lượt đi.
Hôm nay chủ nhật, các bạn học sinh lớp 4B cũng ra đồng.
Cánh đồng làng em đang giữa vụ trồng . Muốn đến tháng Ba hoa nở
vàng rực rỡ quả non để nấu canh thì bây giờ phải chăm vun xới rồi.
Chẳng mấy chốc, từ con đường bạch đàn thẳng tắp, từng đoàn người đã kéo
xuống đồng. Tiếng nói chuyện, cười đùa ồn ã, át cả cái rét buốt. Một ngày lao
động bắt đầu.
HS luyện đọc trong nhóm
Đại diện các nhóm thi đọc.
VẬN DỤNG
Hướng dẫn về nhà luyện đọc nâng cao theo dạng phân vai,
tập chuyển giọng đọc theo các hình thức:
+ Giọng người kể chuyện.
+ Giọng của .
+ Giọng của ông.
| 1/26

Preview text:

Thứ ngày tháng năm 2023 BÀI ĐỌC 4: BÀI VĂN TẢ CẢNH (1 tiết)
GV mời 1 HS đọc 2 đoạn bài: Cô giáo nhỏ
1. Trường học của Giên ở đâu?
2. Cô giáo đã chứng kiến việc gì lúc đến nhà Giên?
3. Vì sao cô giáo nghẹn ngào nói: “Ồ không, Giên!Cô phải xin lỗi
em mới đúng.” Khi Giên xin lỗi cô? Mắt dõi Tay dò Tai nghe Bài văn tả cảnh
Mấy hôm trước, Bé đi học trước
cả lúc con lợn ủn ỉn đòi ăn trong chuồng. Ông hỏi:
- Cháu đi học sớm thế? Bé thưa:
- Cháu có việc ở lớp ạ.
Bé chưa dám nói thật với ông là Bé phải ra đầu làng có việc, sợ ông
cười. Nhưng hôm nay, tan học về, vừa treo túi sách lên cột, Bé đã khoe:
- Cháu được 9 điểm bài tập làm văn, ông ạ. Rồi bé kể:
- Cháu mất công lắm đấy. Phải mấy buổi sáng đứng ở đầu làng để
quan sát. Rồi cháu viết, cháu lại viết lại, cháu chữa, cháu…
Thấy Bé cứ rối rít, ông bảo:
- Điểm giỏi thế nào, cháu đọc ông nghe bài văn, ông mới biết được chứ.
- Cô giáo cháu cho đề bài: “Tả cảnh đi làm đồng buổi sáng”. Cháu đã
viết thế này, ông nghe nhé:
Buổi sáng, gà hàng xóm le te gáy. Những con lợn trong chuồng đã ủn ỉn
đòi ăn. Trên mái nhà, những làn khói bếp lan nhẹ nhàng.
Mọi người tập trung ở đầu làng. Đầu tiên là các cụ phụ lão. Các cụ đang
trồng vải thiều dưới bãi. Rồi đến các anh chị vác quốc, vác vồ lũ lượt đi.
Hôm nay chủ nhật, các bạn học sinh lớp 4B cũng ra đồng.
Cánh đồng làng em đang giữa vụ trồng bí. Muốn đến tháng Ba có hoa bí
nở vàng rực rỡ và quả bí non để nấu canh thì bây giờ phải chăm vun xới rồi.
Chẳng mấy chốc, từ con đường bạch đàn thẳng tắp, từng đoàn người đã
kéo xuống đồng. Tiếng nói chuyện, cười đùa ồn ã, át cả cái rét buốt. Một
ngày lao động bắt đầu.

Nghe xong, ông cười khà khà:
- Sáng hôm ấy, có cả ông xuống bãi trồng vải thiều
đấy. Cháu giỏi quá! Viết như hệt!
Được ông khen, Bé vui lắm.
(Theo Tô Hoài)
Phụ lão: người già
Vồ: dụng cụ bằng gỗ chắc, nặng, có cán
dùng để đập, nện, làm nhỏ đất Vải
Bạch đàn (khuynh diệp): loại
thiều: loại vải có quả cây to, ngon, hạt nhỏ
thân thẳng, lá có tinh dầu để làm thuốc.
Từ đầu …. Cháu chữa, cháu… 3
Thấy bé cứ …. lao động bắt đầu đoạn Còn lại
Muốn đến tháng Ba có hoa bí nở vàng rực rỡ và quả bí
non để nấu canh thì bây giờ phải chăm vun xới rồi.
Luyện đọc lời thoại trực tiếp của nhân vật
Thể hiện sự hỏi – đáp giữa các nhân vật; lên
giọng cuối câu hỏi, câu khiến và câu cảm, xuống giọng cuối câu kể.
Nhấn mạnh vào những từ ngữ: ủn ỉn, rối rít, vun xới, ồn ã,…)
Các HS đọc nối tiếp đoạn.
LUYỆN ĐỌC TRONG NHÓM Yêu Cầu
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng nhau.
LUYỆN ĐỌC TRƯỚC LỚP Tiêu chí đánh giá 1. Đọc đúng. 2. Đọc to, rõ.
3. Đọc ngắt, nghỉ đúng chỗ.
HS đọc và trả lời các câu hỏi sau:
1. Vì sao mấy hôm trước Bé đi học sớm?
2. Bài tập làm văn của Bé viết về nội dung gì?
3. Bé đã làm những việc gì để viết bài tập làm văn đó thật hay?
4. Ông đã khen Bé như thế nào?
5. Tìm một số hình ảnh trong bài tập làm văn để hiểu vì sao ông khen Bé như vậy?
1. Vì sao mấy hôm trước Bé đi học sớm?
Bé phải ra đầu làng để quan sát, chuẩn bị cho bài tập làm văn tả cảnh.
2. Bài tập làm văn của Bé viết về nội dung gì?
Bài tập làm văn của Bé tả cảnh đi làm đồng vào buối sáng Chủ nhật.
3. Bé đã làm những việc gì để viết bài tập làm văn đó thật hay?
Bé ra đầu làng để quan sát, viết rồi sửa, viết đi viết lại nhiều lần.
4. Ông đã khen Bé như thế nào?
Ông khen Bé : “ Cháu giỏi quá! Viết như hệt!” – tức là Bé tả
cảnh đi làm đồng vào buổi sáng rất thực, quan sát rất đúng.

5. Tìm một số hình ảnh trong bài tập làm văn để hiểu vì sao ông khen Bé như vậy?
Quang cảnh buổi sáng: gà gáy te te; con lợn ủn ỉn đòi ăn;
trên mái nhà, khói bếp lan nhẹ nhàng.
Quang cảnh ở đầu làng: các cụ phụ lão trồng vải thiều
dưới bãi; các ag chị vác cuốc, vác vồ lũ lượt đi; Chủ nhật, các
bạn HS lớp 4B cũng ra đồng....

Quang cảnh con đường: từ con đường bạch đàn thẳng
tắp, từng đoàn người đã kéo xuống đồng; tiếng nói chuyện,
cười đùa ồn ã, át cả cái rét buốt.

Ý nghĩa của bài đọc
Câu chuyện khuyên mỗi người cần có tinh thần ham
học hỏi, chịu khó quan sát và phương pháp học tập
hiệu quả để có những thành công trong học tập.

Đọc nâng cao. GV đọc diễn cảm đoạn 2:
Thấy Bé cứ rối rít, ông bảo:
- Điểm giỏi thế nào, cháu đọc ông nghe bài văn, ông mới biết được chứ.
- Cô giáo cháu cho đề bài: “Tả cảnh đi làm đồng buổi sáng”. Cháu đã viết thế này, ông nghe nhé:
Buổi sáng, gà hàng xóm le te gáy. Những con lợn trong chuồng đã ủn ỉn đòi
ăn. Trên mái nhà, những làn khói bếp lan nhẹ nhàng.
Mọi người tập trung ở đầu làng. Đầu tiên là các cụ phụ lão. Các cụ đang
trồng vải thiều dưới bãi. Rồi đến các anh chị vác quốc, vác vồ lũ lượt đi.
Hôm nay chủ nhật, các bạn học sinh lớp 4B cũng ra đồng.
Cánh đồng làng em đang giữa vụ trồng bí. Muốn đến tháng Ba có hoa bí nở
vàng rực rỡ và quả bí non để nấu canh thì bây giờ phải chăm vun xới rồi.
Chẳng mấy chốc, từ con đường bạch đàn thẳng tắp, từng đoàn người đã kéo
xuống đồng. Tiếng nói chuyện, cười đùa ồn ã, át cả cái rét buốt. Một ngày lao động bắt đầu.

HS luyện đọc trong nhóm
Đại diện các nhóm thi đọc. VẬN DỤNG
Hướng dẫn về nhà luyện đọc nâng cao theo dạng phân vai,
tập chuyển giọng đọc theo các hình thức:
+ Giọng người kể chuyện.
+ Giọng của Bé. + Giọng của ông.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26