Bài giảng điện tử môn Tiếng viết 4 | Bài đọc 3 - Vệt phấn trên mặt bàn | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Tiếng Việt 4 sách Cánh diều mang tới các bài trình chiếu từ tuần 1 - tuần 20, được thiết kế dưới dạng file PowerPoint, giúp thầy cô nhanh chóng thiết kế bài giảng điện tử môn Tiếng Việt lớp 4 cho học sinh của mình. Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Cánh diều được thiết kế đẹp mắt, bám sát chương trình trong SGK Tiếng Việt 4 Cánh diều.

Tuần 2
i đọc 3: Vệt phấn trên mặt bàn
Vệt phấn trên mặt bàn
Lớp Minh thêm học sinh mới. Đó một bạn cái n rt ngộ: Thi Ca.
giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh ngó mái tóc lông nhím của bạn,
định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ.
Nhưng bạn tóc toàn làm Minh bực mình. Trong lúc Minh bặm môi, nắn nót
từng dòng ch trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy
chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất cả rắc rối do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải
kêu lên:
Bạn ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn: Đây
ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé!
Thi Ca nhìn đường phấn trắng, gương mặt thoáng buồn. Đường ranh giới
cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần.
Hôm y, trống vào lớp lâu rồi không thấy Thi Ca xuất hiện. T ra bạn
ấy phải vào bệnh viện. giáo nói:
Hi vọng lần này bác sẽ giúp chữa lành cánh tay mặt để bạn không phải viết
bằng tay trái nữa!
Lời giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt trong hộc
bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn Minh vạch đường phấn trắng.
Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh đè mạnh chiếc khăn, x vệt phấn trên
mặt bàn.
“Mau về nhé, Thi Ca!” Minh nói với vệt phấn chỉ còn một đường mờ
nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu.
Theo NGUYỄN THỊ KIM HOÀ
- lông nhím
- nắn nót
- vt phấn
- lốm đốm
LUYỆN
ĐỌC
TỪ KHÓ
Trong lúc Minh bặm môi,/ nắn nót từng dòng chữ
trên trang vở/ thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp/ làm
chữ nhảy chồm lên,/ rớt khỏi dòng.//
Vệt phấn trên mặt bàn
Lớp Minh thêm học sinh mới. Đó một bạn cái tên
rt ng: Thi Ca. giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh
ngó mái tóc lông nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với
“người hàng xóm” mới thật vui vẻ.
.
1
Nhưng bạn tóc toàn làm Minh bực mình. Trong lúc Minh bặm môi,
nắn nót từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm
chữ nhảy chồm n, rớt khỏi dòng. Tất cả rắc rối do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba
lần, Minh phải kêu lên:
Bạn ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn:
Đây ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé!
Thi Ca nhìn đường phấn trắng, gương mặt thoáng buồn. Đường ranh giới
cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần.
2
Hôm y, trống vào lớp lâu rồi không thấy Thi Ca xuất hiện.
Thì ra bạn ấy phải vào bệnh viện. giáo nói:
Hi vọng lần y bác sẽ giúp chữa lành cánh tay mặt để bạn
không phải viết bằng tay trái nữa!
3
4
Lời giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt trong
hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn c nhìn Minh vạch đường phấn
trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh đè mạnh chiếc khăn, xoá vệt
phấn trên mặt bàn.
“Mau về nhé, Thi Ca!” Minh nói với vệt phấn chỉ còn một đường
mờ nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu.
Theo NGUYỄN THỊ KIM HOÀ
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng nhau.
Yêu
c
ầu
LUYỆN
TRONG
NHÓM
Coi: xem, xem nào.
:y.
Tay mặt: tay phải.
Vân (gỗ): những đường cong uốn lượn như hình vẽ
trên mặt gỗ.
Răng khểnh: tên gọi
khác của răng nanh mọc
lệch. Thay mọc thẳng
đứng đều đặn với các
răng khác, răng khểnh sẽ
mọc chếch ra ngoài hoặc
vào trong. Đa số răng
khểnh làm cho dáng nụ
cười của nhiều người trở
nên thu hút hơn. Răng
khểnh thường chỉ xuất
hiện hàm trên.
Câu 1: Những đặc điểm nào của người bạn mới khiến Minh chú ý?
- Bạn cái tên rất ng Thi Ca mái tóc lông nhím.
Răng khểnh: tên gọi
khác của răng nanh mọc
lệch. Thay mọc thẳng
đứng đều đặn với các
răng khác, răng khểnh sẽ
mọc chếch ra ngoài hoặc
vào trong. Đa số răng
khểnh làm cho dáng nụ
cười của nhiều người trở
nên thu hút hơn. Răng
khểnh thường chỉ xuất
hiện hàm trên.
Câu 2: Vì sao Thi Ca thường đụng vào tay Minh khi đang viết?
- Vì Thi Ca viết bằng tay trái.
Răng khểnh: tên gọi
khác của răng nanh mọc
lệch. Thay mọc thẳng
đứng đều đặn với các
răng khác, răng khểnh sẽ
mọc chếch ra ngoài hoặc
vào trong. Đa số răng
khểnh làm cho dáng nụ
cười của nhiều người trở
nên thu hút hơn. Răng
khểnh thường chỉ xuất
hiện hàm trên.
Câu 3. Minh ng phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn để làm
gì?
- Minh dùng phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn để phân
chia ranh giới, để Thi Ca không ngồi lại gần, tránh đụng vào tay
Minh khi viết.
Răng khểnh: tên gọi
khác của răng nanh mọc
lệch. Thay mọc thẳng
đứng đều đặn với các
răng khác, răng khểnh sẽ
mọc chếch ra ngoài hoặc
vào trong. Đa số răng
khểnh làm cho dáng nụ
cười của nhiều người trở
nên thu hút hơn. Răng
khểnh thường chỉ xuất
hiện hàm trên.
Câu 4: Khi giáo cho biết Thi Ca phải vào bệnh viện, Minh đã
nhớ lại những gì?
- Khi giáo cho biết Thi Ca phải vào bệnh viện chữa bàn tay
phải, Minh đã nhớ lại việc Thi Ca thường giấu tay phải trong hộc
bàn, nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc mình vạch đường phấn
trắng.
Răng khểnh: tên gọi
khác của răng nanh mọc
lệch. Thay mọc thẳng
đứng đều đặn với các
răng khác, răng khểnh sẽ
mọc chếch ra ngoài hoặc
vào trong. Đa số răng
khểnh làm cho dáng nụ
cười của nhiều người trở
nên thu hút hơn. Răng
khểnh thường chỉ xuất
hiện hàm trên.
Câu 5. Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
- Minh một cậu giàu lòng nhân ái, khi biết về cánh tay phải bị
đau của bạn, Minh đã rất ân hận, cảm thấy thương bạn mong
cho bạn sớm khỏi bệnh. Câu chuyện khuyên chúng ta nên dành
tình yêu thương, sự chia sẻ, cảm thông với mọi người xung quanh.
Theo em, giọng đọc của bài đọc như
thế nào?
- Đọc bài với giọng đọc phù hợp với nhân vật
tình cảm của nhân vật trong từng thời điểm.
Nhưng bạn tóc toàn làm Minh bực mình. Trong lúc
Minh bặm môi, nắn nót từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái
cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi
dòng. Tt cả rắc rối do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh
phải kêu lên:
Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
THI ĐỌC DIỄN CẢM TRƯC LỚP
- Học sinh tự chọn đoạn để đọc.
VẬN DỤNG
- Em học tập được điều qua bài đọc?
Chúc các em học tốt!
| 1/27

Preview text:

Tuần 2
Bài đọc 3: Vệt phấn trên mặt bàn Vệt phấn trên mặt bàn
Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một cô bạn có cái tên rất ngộ: Thi Ca. Cô
giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh tò mò ngó mái tóc xù lông nhím của bạn,
định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ.
Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm Minh bực mình. Trong lúc Minh bặm môi, nắn nót
từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy
chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất cả rắc rối là do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên:
− Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn: − Đây là
ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé!
Thi Ca nhìn đường phấn trắng, gương mặt thoáng buồn. Đường ranh giới
cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần.
Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi mà không thấy Thi Ca xuất hiện. Thì ra bạn
ấy phải vào bệnh viện. Cô giáo nói:
− Hi vọng lần này bác sĩ sẽ giúp chữa lành cánh tay mặt để bạn không phải viết bằng tay trái nữa!
Lời cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt trong hộc
bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn Minh vạch đường phấn trắng.
Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh đè mạnh chiếc khăn, xoá vệt phấn trên mặt bàn.
“Mau về nhé, Thi Ca!” − Minh nói với vệt phấn chỉ còn là một đường mờ
nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu. Theo NGUYỄN THỊ KIM HOÀ
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ - lông nhím - nắn nót - vệt phấn - lốm đốm
Trong lúc Minh bặm môi,/ nắn nót từng dòng chữ
trên trang vở/ thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp/ làm
chữ nhảy chồm lên,/ rớt khỏi dòng.//
Vệt phấn trên mặt bàn 1
Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một cô bạn có cái tên
rất ngộ: Thi Ca. Cô giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh tò
mò ngó mái tóc xù lông nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với
“người hàng xóm” mới thật vui vẻ. . 2
Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm Minh bực mình. Trong lúc Minh bặm môi,
nắn nót từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm
chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất cả rắc rối là do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên:
− Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn:
− Đây là ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé!
Thi Ca nhìn đường phấn trắng, gương mặt thoáng buồn. Đường ranh giới
cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần. 3
Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi mà không thấy Thi Ca xuất hiện.
Thì ra bạn ấy phải vào bệnh viện. Cô giáo nói:
− Hi vọng lần này bác sĩ sẽ giúp chữa lành cánh tay mặt để bạn
không phải viết bằng tay trái nữa! 4
Lời cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt trong
hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn Minh vạch đường phấn
trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh đè mạnh chiếc khăn, xoá vệt phấn trên mặt bàn.
“Mau về nhé, Thi Ca!” − Minh nói với vệt phấn chỉ còn là một đường
mờ nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu. Theo NGUYỄN THỊ KIM HOÀ
LUYỆN ĐỌC TRONG NHÓM Yêu cầu
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng nhau. − Coi: xem, xem nào. − Nè: này. − Tay mặt: tay phải.
− Vân (gỗ): những đường cong uốn lượn như hình vẽ trên mặt gỗ.
Răng khểnh:là tên gọi khác của răng nanh mọc lệch. Thay vì mọc thẳng đứng và Câu 1 đều : đặn Những với đặc các
điểm nào của người bạn mới khiến Minh chú ý?
răng khác, răng khểnh sẽ
- Bạn có cái tên rất ngộ là Thi Ca và mái tóc xù lông nhím. mọc chếch ra ngoài hoặc vào trong. Đa số răng khểnh làm cho dáng nụ
cười của nhiều người trở nên thu hút hơn. Răng khểnh thường chỉ xuất hiện ở hàm trên.
Răng khểnh:là tên gọi khác của răng nanh mọc lệch. Thay vì mọc thẳng đứng và Câu 2:đều V đặn ì sao với Thi các
Ca thường đụng vào tay Minh khi đang viết?
răng khác, răng khểnh sẽ mọc - chếch
Vì Thi Ca viết bằng tay trái. ra ngoài hoặc vào trong. Đa số răng khểnh làm cho dáng nụ
cười của nhiều người trở nên thu hút hơn. Răng khểnh thường chỉ xuất hiện ở hàm trên.
Răng khểnh:là tên gọi khác của răng nanh mọc lệch. Thay vì mọc thẳng
đứngCâu 3. Minh dùng phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn để làm và đều đặn với các răng khác, gì? răng khểnh sẽ mọc chếch ra ngoài hoặc
- Minh dùng phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn là để phân vào trong. Đa số răng khểnh làm chia r cho anh dáng giới, nụ
để Thi Ca không ngồi lại gần, tránh đụng vào tay
cười của nhiều người trở Minh khi viết. nên thu hút hơn. Răng khểnh thường chỉ xuất hiện ở hàm trên.
Răng khểnh:là tên gọi khác của răng nanh mọc lệch. Thay vì mọc thẳng
Câu 4: Khi cô giáo cho biết Thi Ca phải vào bệnh viện, Minh đã
đứng và đều đặn với các răng khác, nhớ lại răng nhữnkhểnh g gì? sẽ mọc chếch ra ngoài hoặc
- Khi cô giáo cho biết Thi Ca phải vào bệnh viện chữa bàn tay vào trong. Đa số răng khểnh làm phải, Mi cho nh dáng đã nhớ nụ
lại việc Thi Ca thường giấu tay phải trong hộc
cười của nhiều người trở
bàn, nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc mình vạch đường phấn nên thu hút hơn. Răng khểnh tr thườn ắng. g chỉ xuất hiện ở hàm trên.
Răng khểnh:là tên gọi khác của răng nanh mọc lệch. Thay vì mọc thẳng đứng
Câu 5. Câu chuyện muốn nói với em điều gì? và đều đặn với các răng - khác, Minh răng là mộ khểnh t cậu sẽ
bé giàu lòng nhân ái, khi biết về cánh tay phải bị mọc chếch ra ngoài hoặc
đau của bạn, Minh đã rất ân hận, cảm thấy thương bạn và mong vào trong. Đa số răng khểnh cho làm bạn cho sớm dáng khỏi nụ
bệnh. Câu chuyện khuyên chúng ta nên dành
cười của nhiều người trở
tình yêu thương, sự chia sẻ, cảm thông với mọi người xung quanh. nên thu hút hơn. Răng khểnh thường chỉ xuất hiện ở hàm trên.
Theo em, giọng đọc của bài đọc như thế nào?
- Đọc bài với giọng đọc phù hợp với nhân vật và
tình cảm của nhân vật trong từng thời điểm.
Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm Minh bực mình. Trong lúc
Minh bặm môi, nắn nót từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái
cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi
dòng. Tất cả rắc rối là do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên:
Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
THI ĐỌC DIỄN CẢM TRƯỚC LỚP
- Học sinh tự chọn đoạn để đọc. VẬN DỤNG
- Em học tập được điều gì qua bài đọc?
Chúc các em học tốt!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27