Bài giảng điện tử môn Tiếng viết 4 | Bài đọc 4 - Những vết đinh | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Tiếng Việt 4 sách Cánh diều mang tới các bài trình chiếu từ tuần 1 - tuần 20, được thiết kế dưới dạng file PowerPoint, giúp thầy cô nhanh chóng thiết kế bài giảng điện tử môn Tiếng Việt lớp 4 cho học sinh của mình. Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Cánh diều được thiết kế đẹp mắt, bám sát chương trình trong SGK Tiếng Việt 4 Cánh diều.

Tuần 2
i đọc 4: Những vết đinh
Những vết đinh
một cậu nọ tính hay cáu kỉnh. Cha cậu bèn đưa cho cậu một túi
đinh bảo:
Mỗi lần con cáu kỉnh với ai, con y đóng một cái đinh lên hàng rào
gỗ.
Ngày đầu tiên, cậu đã đóng 15 cái đinh lên ng rào. Nhưng sau vài
tuần, cậu đã biết kiềm chế những cơn nóng giận, số đinh cậu đóng trên hàng
rào ngày một ít đi. Cậu nhận thấy kiềm chế cơn giận còn dễ hơn phải đóng
một cái đinh lên hàng rào.
Đến một hôm, cậu đã không còn cáu giận với ai trong suốt cả ngày. Cậu thưa với
cha.
Người cha bảo:
Sau một ngày con không hề cáu giận ai, con y nhổ một cái đinh ra khỏi
hàng rào.
Ngày lại ngày trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu hãnh diện khoe với cha
rằng không còn một cái đinh nào trên hàng rào. Cha liền dẫn cậu đến bên hàng rào,
bảo:
Con đã làm mọi việc rất tốt. Nhưng y nhìn lên hàng rào: con đã nhổ đinh
đi, vết đinh vẫn còn. Nếu con xúc phạm ai đó trong cơn giận, lời xúc phạm của con
cũng giống như những vết đinh y: Chúng để lại những vết thương khó lành trong
lòng người khác cả trong lòng con nữa. vết thương tinh thần còn tệ hơn những
vết đinh rt nhiều.
LUYỆN
ĐỌC
TỪ KHÓ
- cáu kỉnh
- kiềm chế
- nóng giận
- hàng rào
- cáu giận
Ngày lại ngày trôi qua,/ ri cũng đến một hôm/ cậu hãnh diện
khoe vi cha rằng/ không còn một cái đinh nào trên hàng rào.//
Cậu nhận thấy/ kiềm chế cơn giận n dễ n/ phải đóng một
i đinh lên hàng rào.//
Những vết đinh
một cậu nọ tính hay cáu kỉnh. Cha cậu bèn đưa cho cậu một túi
đinh bảo:
Mỗi lần con cáu kỉnh với ai, con y đóng một cái đinh lên hàng rào
gỗ.
Ngày đầu tiên, cậu đã đóng 15 cái đinh lên ng rào. Nhưng sau vài
tuần, cậu đã biết kiềm chế những cơn nóng giận, số đinh cậu đóng trên hàng
rào ngày một ít đi. Cậu nhận thấy kiềm chế cơn giận còn dễ hơn phải đóng
một cái đinh lên hàng rào.
1
Đến một hôm, cậu đã không còn cáu giận với ai trong suốt cả ngày. Cậu thưa với
cha.
Người cha bảo:
Sau một ngày con không hề cáu giận ai, con y nhổ một cái đinh ra khỏi
hàng rào.
Ngày lại ngày trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu hãnh diện khoe với cha
rằng không còn một cái đinh nào trên hàng rào. Cha liền dẫn cậu đến bên hàng rào,
bảo:
Con đã làm mọi việc rất tốt. Nhưng y nhìn lên hàng rào: con đã nhổ đinh
đi, vết đinh vẫn còn. Nếu con xúc phạm ai đó trong cơn giận, lời xúc phạm của con
cũng giống như những vết đinh y: Chúng để lại những vết thương khó lành trong
lòng người khác cả trong lòng con nữa. vết thương tinh thần còn tệ hơn những
vết đinh rất nhiều.
2
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng nhau.
Yêu
c
ầu
LUYỆN
TRONG
NHÓM
Kiềm chế: gi một chừng mực nhất định.
Hãnh diện: hài lòng về điều mình cho hơn người khác
để lộ điều đó ra ngoài.
Xúc phạm: động chạm, làm tổn thương người khác.
Tinh thần: ý nghĩ, tình cảm, đời sống nôi tâm của con người.
Câu 1: Người cha dạy con trai kiềm chế tính nóng nảy bằng cách
nào?
- Người cha khuyên con mỗi lần cáu kỉnh với ai đó thì đóng một
chiếc đinh lên hàng rào gỗ.
Câu 2: Khi cậu đã kiềm chế được tính nóng nảy, người cha bảo
cậu làm ?
- Người cha bảo cậu, sau một ngày không cáu giận thì nhổ bớt
một cái đinh trên hàng rào.
Câu 3: Em hiểu “vết đinh” trong câu con đã nhổ đinh đi, vết
đinh vẫn còn. chỉ điều ?
- Vết đinh” tượng trưng cho những ấn tượng xấu, những tổn
thương sự nóng giận gây ra.
Câu 4: y kể lại chuyện một lần em giận dỗi hoặc cáu kỉnh với ai
đó. Nêu suy nghĩ của em về việc ấy.
- VD: Một buổi chiều, mẹ việc đột xuất quan đến đón em
rất muộn. Thầy các bạn đã về hết, chỉ còn lại em bác bảo
vệ. Em đã cùng cáu giận. Khi mẹ đến, em đã vùng vằng bỏ đi,
không chịu lên xe để về nhà. Mẹ phải dắt xe lẽo đẽo theo sau. Bác
bảo vệ cứ nhìn theo em lắc đầu. Tối hôm đó, khi bình tĩnh lại em
đã xin lỗi mẹ. y giờ, ng lại chuyện đó em rt xấu hổ. Xấu hổ với
mẹ, với bác bảo vệ cả với chính mình.
Theo em, nội dung chính của câu
chuyện ?
Câu chuyện khuyên mỗi người phải rèn luyện đức tính
điềm tĩnh, tránh cáu giận làm tổn thương đến người khác
cả chính mình.
Theo em, giọng đọc của bài đọc như
thế nào?
- Đọc bài với giọng diễn cảm, phù hợp với nội
dung ý nghĩa của bài. Nhấn giọng những
từ ngữ thề hiện cảm xúc.
Ngày lại ngày trôi qua, // rồi cũng đến một hôm // cậu hãnh diện khoe
với cha rng / không còn một cái đinh nào trên hàng rào. // Cha liền dẫn cậu đến
bên hàng rào, / bảo: //
Con đã làm mọi việc rất tốt. // Nhưng y nhìn lên hàng rào: // con đã nhổ
đinh đi, / vết đinh vẫn còn. // Nếu con xúc phạm ai đó trong cơn giận, // lời xúc
phạm của con cũng giống như những vết đinh y: // Chúng để lại những vết
thương khó lành trong lòng người khác / cả trong lòng con nữa. // vết
thương tinh thần / còn tệ hơn những vết đinh rất nhiều. //
THI ĐỌC DIỄN CẢM TRƯC LỚP
- Học sinh tự chọn đoạn để đọc.
VẬN DỤNG
- Em học tập được điều qua bài đọc?
Chúc các em học tốt!
| 1/24

Preview text:

Tuần 2
Bài đọc 4: Những vết đinh Những vết đinh
Có một cậu bé nọ tính hay cáu kỉnh. Cha cậu bèn đưa cho cậu một túi đinh và bảo:
− Mỗi lần con cáu kỉnh với ai, con hãy đóng một cái đinh lên hàng rào gỗ.
Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng 15 cái đinh lên hàng rào. Nhưng sau vài
tuần, cậu đã biết kiềm chế những cơn nóng giận, số đinh cậu đóng trên hàng
rào ngày một ít đi. Cậu nhận thấy kiềm chế cơn giận còn dễ hơn là phải đóng
một cái đinh lên hàng rào.
Đến một hôm, cậu đã không còn cáu giận với ai trong suốt cả ngày. Cậu thưa với cha. Người cha bảo:
− Sau một ngày mà con không hề cáu giận ai, con hãy nhổ một cái đinh ra khỏi hàng rào.
Ngày lại ngày trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu bé hãnh diện khoe với cha
rằng không còn một cái đinh nào trên hàng rào. Cha liền dẫn cậu đến bên hàng rào, bảo:
− Con đã làm mọi việc rất tốt. Nhưng hãy nhìn lên hàng rào: Dù con đã nhổ đinh
đi, vết đinh vẫn còn. Nếu con xúc phạm ai đó trong cơn giận, lời xúc phạm của con
cũng giống như những vết đinh này: Chúng để lại những vết thương khó lành trong
lòng người khác và cả trong lòng con nữa. Mà vết thương tinh thần còn tệ hơn những vết đinh rất nhiều.
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ - cáu kỉnh - kiềm chế - nóng giận - hàng rào - cáu giận
Cậu nhận thấy/ kiềm chế cơn giận còn dễ hơn/ là phải đóng một cái đinh lên hàng rào.//
Ngày lại ngày trôi qua,/ rồi cũng đến một hôm/ cậu bé hãnh diện
khoe với cha rằng/ không còn một cái đinh nào trên hàng rào.// Những vết đinh 1
Có một cậu bé nọ tính hay cáu kỉnh. Cha cậu bèn đưa cho cậu một túi đinh và bảo:
− Mỗi lần con cáu kỉnh với ai, con hãy đóng một cái đinh lên hàng rào gỗ.
Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng 15 cái đinh lên hàng rào. Nhưng sau vài
tuần, cậu đã biết kiềm chế những cơn nóng giận, số đinh cậu đóng trên hàng
rào ngày một ít đi. Cậu nhận thấy kiềm chế cơn giận còn dễ hơn là phải đóng
một cái đinh lên hàng rào. 2
Đến một hôm, cậu đã không còn cáu giận với ai trong suốt cả ngày. Cậu thưa với cha. Người cha bảo:
− Sau một ngày mà con không hề cáu giận ai, con hãy nhổ một cái đinh ra khỏi hàng rào.
Ngày lại ngày trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu bé hãnh diện khoe với cha
rằng không còn một cái đinh nào trên hàng rào. Cha liền dẫn cậu đến bên hàng rào, bảo:
− Con đã làm mọi việc rất tốt. Nhưng hãy nhìn lên hàng rào: Dù con đã nhổ đinh
đi, vết đinh vẫn còn. Nếu con xúc phạm ai đó trong cơn giận, lời xúc phạm của con
cũng giống như những vết đinh này: Chúng để lại những vết thương khó lành trong
lòng người khác và cả trong lòng con nữa. Mà vết thương tinh thần còn tệ hơn những vết đinh rất nhiều.
LUYỆN ĐỌC TRONG NHÓM Yêu cầu
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng nhau.
− Kiềm chế: giữ ở một chừng mực nhất định.
− Hãnh diện: hài lòng về điều mình cho là hơn người khác và
để lộ điều đó ra ngoài.
− Xúc phạm: động chạm, làm tổn thương người khác.
− Tinh thần: ý nghĩ, tình cảm, đời sống nôi tâm của con người.
Câu 1: Người cha dạy con trai kiềm chế tính nóng nảy bằng cách nào?
- Người cha khuyên con mỗi lần cáu kỉnh với ai đó thì đóng một
chiếc đinh lên hàng rào gỗ.
Câu 2: Khi cậu bé đã kiềm chế được tính nóng nảy, người cha bảo cậu làm gì?
- Người cha bảo cậu, sau một ngày không cáu giận thì nhổ bớt
một cái đinh trên hàng rào.
Câu 3: Em hiểu “vết đinh” trong câu “Dù con đã nhổ đinh đi, vết
đinh vẫn còn.” chỉ điều gì?
- “Vết đinh” tượng trưng cho những ấn tượng xấu, những tổn
thương mà sự nóng giận gây ra.
Câu 4: Hãy kể lại chuyện một lần em giận dỗi hoặc cáu kỉnh với ai
đó. Nêu suy nghĩ của em về việc ấy.
- VD: Một buổi chiều, mẹ có việc đột xuất ở cơ quan và đến đón em
rất muộn. Thầy cô và các bạn đã về hết, chỉ còn lại em và bác bảo
vệ. Em đã vô cùng cáu giận. Khi mẹ đến, em đã vùng vằng bỏ đi,
không chịu lên xe để về nhà. Mẹ phải dắt xe lẽo đẽo theo sau. Bác
bảo vệ cứ nhìn theo em và lắc đầu. Tối hôm đó, khi bình tĩnh lại em
đã xin lỗi mẹ. Bây giờ, nghĩ lại chuyện đó em rất xấu hổ. Xấu hổ với
mẹ, với bác bảo vệ và cả với chính mình.
Theo em, nội dung chính của câu chuyện là gì?
Câu chuyện khuyên mỗi người phải rèn luyện đức tính
điềm tĩnh, tránh cáu giận làm tổn thương đến người khác và cả chính mình.
Theo em, giọng đọc của bài đọc như thế nào?
- Đọc bài với giọng diễn cảm, phù hợp với nội
dung và ý nghĩa của bài. Nhấn giọng ở những
từ ngữ thề hiện cảm xúc.
Ngày lại ngày trôi qua, // rồi cũng đến một hôm // cậu bé hãnh diện khoe
với cha rằng / không còn một cái đinh nào trên hàng rào. // Cha liền dẫn cậu đến bên hàng rào, / bảo: //
− Con đã làm mọi việc rất tốt. // Nhưng hãy nhìn lên hàng rào: // Dù con đã nhổ
đinh đi, / vết đinh vẫn còn. // Nếu con xúc phạm ai đó trong cơn giận, // lời xúc
phạm của con cũng giống như những vết đinh này: // Chúng để lại những vết
thương khó lành trong lòng người khác / và cả trong lòng con nữa. // Mà vết
thương tinh thần / còn tệ hơn những vết đinh rất nhiều. //
THI ĐỌC DIỄN CẢM TRƯỚC LỚP
- Học sinh tự chọn đoạn để đọc. VẬN DỤNG
- Em học tập được điều gì qua bài đọc?
Chúc các em học tốt!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24