Bài giảng điện tử môn Tiếng viết 4 | Ôn tập giữa học kì I (Tiết 3) | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Tiếng Việt 4 sách Cánh diều mang tới các bài trình chiếu từ tuần 1 - tuần 20, được thiết kế dưới dạng file PowerPoint, giúp thầy cô nhanh chóng thiết kế bài giảng điện tử môn Tiếng Việt lớp 4 cho học sinh của mình. Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Cánh diều được thiết kế đẹp mắt, bám sát chương trình trong SGK Tiếng Việt 4 Cánh diều.

Thứ ngày tháng năm 2023
BÀI 10:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1
(Tiết 3)
HS cả lớp hát bài hát ….
Khởi động
A. Đánh giá năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng
Trò chơi Hộp quà mật”
Luật chơi: Mỗi học sinh sẽ chọn 1 hộp quà
thực hiện theo yêu cầu của hộp quà đó.
TRÒ CH
Ơ
I HỘP QUÀ MẬT
Gift box secret game
B. Đọc làm bài tập:
Vừa chia tay với "Những mảnh ghép cảm xúc", khán giả nhí lại sắp
được thiết đãi một bộ phim tuyệt vời khác của xưởng phim hoạt hình
Pi-xa tên "Chú khủng long tốt bụng". Bộ phim kể về chú khủng
long màu xanh tên A-lo không may bị cuốn trôi theo một dòng
sông chảy xiết lạc mất gia đình. Từ đây, chú bắt đầu cuộc hành
trình của riêng mình may mắn tìm được người bạn đồng hành
cậu Si-pót, cùng nhau chu du qua những nơi khắc nghiệt ẩn.
A-lo dẫn học được cách đối đầu với nỗi sợ của mình phát hiện ra
khả năng tiềm ẩn bấy lâu.
Theo báo Khăn quàng đỏ
Làm việc nhóm 4
1. Tìm các dấu ngoặc kép trong đoạn văn trên.
Các dấu ngoặc kép trong đoạn văn trên:
"Những mảnh ghép cảm xúc", "Chú khủng
long tốt bụng".
Các dấu ngoặc kép trong đoạn văn trên
được dùng để đánh dấu tác phẩm.
2. Các dấu ngoặc kép trong đoạn văn trên được
dùng làm gì?
3. Viết một đoạn văn ngắn kể về những bộ phim hoạt hình em đã
xem, trong đó sử dụng dấu ngoặc kép.
Tuổi thiếu nhi chúng ta cái tuổi thần tiên cần phải mộng
về những điều tốt đẹp nhất nhờ những bộ phim hoạt hình dỏm,
đầy nhân văn thiếu nhi lại được hoà mình cùng với thế giới thần
tiên lung linh, huyền ảo, tăng thêm sức sáng tạo. Khi còn nhỏ, tôi được
xem qua rất nhiều bộ phim hoạt hình nhưng lẽ thích nhất được
xem bộ phim dỏm "Đô--mon". Cái tên này lẽ đã quá quen
thuộc với các bạn nhỉ? Đô--mon một chú mèo máy đến từ thế kỉ
22, cái nơi mọi thứ tối tân đều được sáng tạo đặc biệt -bot. Đô-
-mon dùng cỗ máy thời gian để đến thế kỉ 21 để giúp -bi-ta, cụ cố
của cậu đã mua Đô--mon cuộc hành trình bắt đầu. Đây một
bộ phim rất ăn khách Đô--mon rất ấn tượng. Đây một chú mèo
mập ú nhưng lại rất dễ thương.
3. Viết một đoạn văn ngắn kể về những bộ phim hoạt nh em đã
xem, trong đó sử dụng dấu ngoặc kép.
Tối hôm qua em đã xem một tập phim hoạt hình rất hay tên "Cô
Maruko". Đó phim hoạt hình Nhật Bản rất hay thú vị, xoay
quanh cuộc sống hằng ngày của Maruko. Những mẩu chuyện ngắn
về các bữa cơm, buổi học, đi chơi dưới góc nhìn của đều trở nên
cùng hài hước hấp dẫn. Em đặc biệt thích sự hòa đồng, vui vẻ luôn
lạc quan của nhân vật chính. Điều đó khiến mọi tình huống thế
nào cũng trở nên nhẹ nhàng được giải quyết nhanh chóng. Nhân vật
Maruko khiến em yêu thích ấn tượng ngay từ lần đầu xem, chính
nhờ bộ tóc i hình răng cưa rất thú vị. Nhờ đặc điểm đó, em thể
nhận ra ngay ấy đứng cạnh biết bao nhân vật khác. Em được
biết, “Cô Maruko” rất nhiều tập ngắn. vậy, từ bây giờ, em sẽ
dành thời gian để xem bộ phim hoạt hình này mỗi tối.
Yêu cầu học sinh đọc thuộc khổ thơ 3, 4 bài thơ “Tuổi
Ngựa trả lời câu hỏi liên quan.
Hỏi: Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ.
Đáp án: Bạn nhỏ tuổi ngựa trong bài thơ một em thích
bay nhảy, đi đây đi đó, giàu lòng yêu thiên nhiên, đất nước,
rất yêu mẹ. xa xôi cách trở nào cũng trở về với mẹ,
nhớ đường về với mẹ.
Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3, 4 bài Cái răng khểnh trả lời
câu hỏi.
Hỏi: sao bạn nhỏ kể cho giáo nghe mật của mình?
Đáp án: bạn nhỏ tin tưởng vào giáo thích thú khi
nghe giải thích “Khi em kể điều mật cho một người biết
giữ thì mật vẫn còn” khi đó “có hai người giữ chung
một mật”
Yêu cầu học sinh đọc bài Những vết đinh trả lời câu hỏi
liên quan.
Hỏi: Em hiểu “vết đinh trong câu con đã nhổ đinh đi,
vết đinh vẫn còn chỉ điều ?
Đáp án:Vết đinh trong câu con đã nhổ đinh đi, vết đinh
vẫn còn tượng trưng cho những ấn tượng xấu, những tổn
thương sự nóng nảy gây ra.
Yêu cầu học sinh đọc bài “Văn hay chữ tốt” trả lời câu hỏi
liên quan.
Hỏi: Tìm những chi tiết cho thấy quyết tâm luyện chữ của Cao
Quát.
Đáp án: Ông dốc hết sức luyện viết chữ sao cho đẹp; sáng sáng, ông cầm
que vạch lên cột n luyện chữ cho cứng cáp; mỗi buổi tối, ông viết xong
mười trang vở mới chịu đi ngủ; ông mượn những cuốn ch chữ viết đẹp
làm mẫu để luyện thêm nhiều kiểu chữ khác nhau; ông kiên t luyện tập
suốt mấy năm.
Yêu cầu học sinh đọc thuộc long 4 khổ thơ đầu bài thơ Lên
rẫy trả lời câu hỏi liên quan.
Hỏi: Cảnh vật thiên nhiên trên đường đi đẹp như thế nào?
Đáp án: Cảnh vật thiên nhiên trên đường đi rất đẹp: Mặt
Trời mới trên ngọn tre. Những giọt sương được nắng
sớm chiếu vào, như những ngọn đèn giăng trên ngọn cỏ...
Yêu cầu học sinh đọc đoạn văn, bài thơ, trả lời câu hỏi
liên quan.
Hỏi: sao mấy hôm trước đi học sớm?
Đáp án: phải ra đầu làng để quan sát, chuẩn bị cho bài tập
làm văn tả cảnh phải ra đầu làng để quan sát, chuẩn bị cho
bài tập làm văn tả cảnh.
Yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài thơ Cau trả lời
câu hỏi liên quan.
Hỏi: Qua hình ảnh cây cau, tác giả bài thơ muốn nói lên
điều ?
Đáp án: Qua hình ảnh cây cau, tác giả ca ngợi những phẩm chất
tốt đẹp của con người như: khiêm nhưởng, dũng cảm, thẳng thắn,
giàu lòng thương yêu, sẵn sàng giúp đỡ người khác.
Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3, 4 bài “Một người chính
trực” trả lời câu hỏi liên quan.
Hỏi: Hiến Thành giải thích như thế nào về sự lựa
chọn của mình?
Đáp án: Ông giải thích rằng ông chọn người tài ba giúp
nước chứ không chọn người hầu hạ giỏi.
Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3, 4 bài “Những hạt thóc
giống” trả lời câu hỏi liên quan.
Hỏi: sao mọi người đều sững sờ khi nghe Chôm nói?
Đáp án: mọi người không dám nói ra sự thật: Khi thấy
Chôm nói thật mọi người lo lắng sợ Chôm vị nhà vua
trừng phạt.
Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3, 4 bài “Những trang
sách tuổi thơ” trả lời câu hỏi liên quan.
Hỏi: Em hãy nêu nội dung của bài.
Đáp án: Nói lên ảnh hưởng của sách trong việc bồi
dưỡng tâm hồn nhận thức của tuổi thơ.
| 1/21

Preview text:

Thứ ngày tháng năm 2023 BÀI 10:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1 (Tiết 3) Khởi động
HS cả lớp hát bài hát ….
A. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng
Trò chơi “Hộp quà bí mật”
Luật chơi: Mỗi học sinh sẽ chọn 1 hộp quà và
thực hiện theo yêu cầu của hộp quà đó.
TRÒ CHƠI HỘP QUÀ BÍ MẬT Gift box secret game
B. Đọc và làm bài tập: Làm việc nhóm 4
Vừa chia tay với "Những mảnh ghép cảm xúc", khán giả nhí lại sắp
được thiết đãi một bộ phim tuyệt vời khác của xưởng phim hoạt hình
Pi-xa có tên là "Chú khủng long tốt bụng". Bộ phim kể về chú khủng

long màu xanh lá có tên A-lo không may bị cuốn trôi theo một dòng
sông chảy xiết và lạc mất gia đình. Từ đây, chú bắt đầu cuộc hành
trình của riêng mình và may mắn tìm được người bạn đồng hành là
cậu bé Si-pót, cùng nhau chu du qua những nơi khắc nghiệt và bí ẩn.
A-lo dẫn học được cách đối đầu với nỗi sợ của mình và phát hiện ra
khả năng tiềm ẩn bấy lâu.

Theo báo Khăn quàng đỏ
1. Tìm các dấu ngoặc kép trong đoạn văn trên.
Các dấu ngoặc kép trong đoạn văn trên:
"Những mảnh ghép cảm xúc", "Chú khủng long tốt bụng".

2. Các dấu ngoặc kép trong đoạn văn trên được dùng làm gì?
Các dấu ngoặc kép trong đoạn văn trên
được dùng để đánh dấu tác phẩm.

3. Viết một đoạn văn ngắn kể về những bộ phim hoạt hình mà em đã
xem, trong đó có sử dụng dấu ngoặc kép.
Tuổi thiếu nhi chúng ta là cái tuổi thần tiên và cần phải mơ mộng
về những điều tốt đẹp nhất và nhờ những bộ phim hoạt hình dí dỏm,
đầy nhân văn mà thiếu nhi lại được hoà mình cùng với thế giới thần
tiên lung linh, huyền ảo, tăng thêm sức sáng tạo. Khi còn nhỏ, tôi được
xem qua rất nhiều bộ phim hoạt hình nhưng có lẽ thích nhất là được
xem bộ phim dí dỏm "Đô-rê-mon". Cái tên này có lẽ đã quá quen
thuộc với các bạn nhỉ? Đô-rê-mon là một chú mèo máy đến từ thế kỉ
22, cái nơi mà mọi thứ tối tân đều được sáng tạo đặc biệt là rô-bot. Đô-
rê-mon dùng cỗ máy thời gian để đến thế kỉ 21 để giúp Nô-bi-ta, cụ cố
của cậu bé đã mua Đô-rê-mon và cuộc hành trình bắt đầu. Đây là một
bộ phim rất ăn khách và Đô-rê-mon rất ấn tượng. Đây là một chú mèo
mập ú nhưng lại rất dễ thương.

3. Viết một đoạn văn ngắn kể về những bộ phim hoạt hình mà em đã
xem, trong đó có sử dụng dấu ngoặc kép.
Tối hôm qua em đã xem một tập phim hoạt hình rất hay tên là "Cô
bé Maruko". Đó là phim hoạt hình Nhật Bản rất hay và thú vị, xoay
quanh cuộc sống hằng ngày của cô bé Maruko. Những mẩu chuyện ngắn
về các bữa cơm, buổi học, đi chơi dưới góc nhìn của cô bé đều trở nên vô
cùng hài hước và hấp dẫn. Em đặc biệt thích sự hòa đồng, vui vẻ và luôn
lạc quan của cô bé nhân vật chính. Điều đó khiến mọi tình huống dù thế
nào cũng trở nên nhẹ nhàng và được giải quyết nhanh chóng. Nhân vật
Maruko khiến em yêu thích và ấn tượng ngay từ lần đầu xem, chính là
nhờ bộ tóc mái hình răng cưa rất thú vị. Nhờ đặc điểm đó, mà em có thể
nhận ra ngay cô bé ấy dù đứng cạnh biết bao nhân vật khác. Em được
biết, “Cô bé Maruko” có rất nhiều tập ngắn. Vì vậy, từ bây giờ, em sẽ
dành thời gian để xem bộ phim hoạt hình này mỗi tối.

Yêu cầu học sinh đọc thuộc khổ thơ 3, 4 bài thơ “Tuổi
Ngựa” và trả lời câu hỏi liên quan.
Hỏi: Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ.

Đáp án: Bạn nhỏ tuổi ngựa trong bài thơ là một em bé thích
bay nhảy, đi đây đi đó, giàu lòng yêu thiên nhiên, đất nước,
rất yêu mẹ. Dù có xa xôi cách trở nào cũng trở về với mẹ,
nhớ đường về với mẹ.

Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3, 4 bài Cái răng khểnh và trả lời câu hỏi.
Hỏi: Vì sao bạn nhỏ kể cho cô giáo nghe bí mật của mình?
Đáp án: Vì bạn nhỏ tin tưởng vào cô giáo và thích thú khi
nghe cô giải thích “Khi em kể điều bí mật cho một người biết
giữ nó thì bó mật vẫn còn” và khi đó “có hai người giữ chung một bí mật”

Yêu cầu học sinh đọc bài Những vết đinh và trả lời câu hỏi liên quan.
Hỏi: Em hiểu “vết đinh” trong câu “Dù con đã nhổ đinh đi,
vết đinh vẫn còn” chỉ điều gì?

Đáp án:Vết đinh” trong câu “Dù con đã nhổ đinh đi, vết đinh
vẫn còn” tượng trưng cho những ấn tượng xấu, những tổn
thương mà sự nóng nảy gây ra.

Yêu cầu học sinh đọc bài “Văn hay chữ tốt” và trả lời câu hỏi liên quan.
Hỏi: Tìm những chi tiết cho thấy quyết tâm luyện chữ của Cao Bá Quát.

Đáp án: Ông dốc hết sức luyện viết chữ sao cho đẹp; sáng sáng, ông cầm
que vạch lên cột nhà luyện chữ cho cứng cáp; mỗi buổi tối, ông viết xong
mười trang vở mới chịu đi ngủ; ông mượn những cuốn sách có chữ viết đẹp
làm mẫu để luyện thêm nhiều kiểu chữ khác nhau; ông kiên trì luyện tập suốt mấy năm.

Yêu cầu học sinh đọc thuộc long 4 khổ thơ đầu bài thơ “Lên
rẫy” và trả lời câu hỏi liên quan.
Hỏi: Cảnh vật thiên nhiên trên đường đi đẹp như thế nào?

Đáp án: Cảnh vật thiên nhiên trên đường đi rất đẹp: Mặt
Trời mới ló trên ngọn tre. Những giọt sương được nắng
sớm chiếu vào, như những ngọn đèn giăng trên ngọn cỏ...

Yêu cầu học sinh đọc đoạn văn, bài thơ,… và trả lời câu hỏi liên quan.
Hỏi: Vì sao mấy hôm trước Bé đi học sớm?

Đáp án: Bé phải ra đầu làng để quan sát, chuẩn bị cho bài tập
làm văn tả cảnh.é phải ra đầu làng để quan sát, chuẩn bị cho
bài tập làm văn tả cảnh.

Yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài thơ “Cau” và trả lời câu hỏi liên quan.
Hỏi: Qua hình ảnh cây cau, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì?

Đáp án: Qua hình ảnh cây cau, tác giả ca ngợi những phẩm chất
tốt đẹp của con người như: khiêm nhưởng, dũng cảm, thẳng thắn,
giàu lòng thương yêu, sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3, 4 bài “Một người chính
trực” và trả lời câu hỏi liên quan.
Hỏi: Tô Hiến Thành giải thích như thế nào về sự lựa chọn của mình?

Đáp án: Ông giải thích rằng ông chọn người tài ba giúp
nước chứ không chọn người hầu hạ giỏi.

Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3, 4 bài “Những hạt thóc
giống” và trả lời câu hỏi liên quan.
Hỏi: Vì sao mọi người đều sững sờ khi nghe Chôm nói?
Đáp án: Vì mọi người không dám nói ra sự thật: Khi thấy
Chôm nói thật mọi người lo lắng sợ Chôm vị nhà vua trừng phạt.

Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3, 4 bài “Những trang
sách tuổi thơ” và trả lời câu hỏi liên quan.
Hỏi: Em hãy nêu nội dung của bài.

Đáp án: Nói lên ảnh hưởng của sách trong việc bồi
dưỡng tâm hồn và nhận thức của tuổi thơ.

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21