


































Preview text:
              Bài giảng    NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG  VÀ KHÁCH HÀNG          Hà Nội, tháng 8/2022  1      Nội dung chính    1 
Phân tích môi trường marketing  2  Nghiên cứu marketing  3 
Thị trường và hành vi người mua    Quy trình marketing    Bài học 
Tạo ra giá trị cho khách hàng và 
Thu được giá trị  hôm nay 
xây dựng mối quan hệ với khách hàng  từ khách hàng  Xây dựng Chương 
Hiểu thị trường và 
Xây dựng Chiến lược  Xây dựng mối quan 
Thu được giá trị từ 
trình marketing tổng 
khách hàng, tạo lợi  nhu cầu, mong muốn  marketing hướng 
hệ và tạo hứng khởi 
hợp đem đến các giá  nhuận và sự trung  của khách hàng  đến khách hàng  trị nổi trội  cho khách hàng 
thành từ khách hàng  Tạo ra các khách hang  Nghiên cứu khách  Lựa chọn khách  Quản trị quan hệ  Thiết kế sản phẩm và  thoả mãn và trung thành  khách hàng: xây  hàng và thị trường  hàng: phân khúc và  dịch vụ: xây dựng  dựng các mối quan  thị trường mục tiêu  thương hiệu mạnh  hệ gắn bó với khách 
Thu được giá trị từ vòng  Quản trị thông tin  đời của khách hàng  hàng mục tiêu  marketing và dữ liệu  Định giá: tạo ra giá  Xác định tuyên bố  khách hàng  trị thật sự  giá trị: khác biệt và  Quản trị quan hệ đối  Tăng thị phần và số  định vị  lượng khách hàng  Phân phối: quản trị  tác: xây dựng các  nhu càu và chuỗi  mối quan hệ gắn bó  cung ứng  với các đối tác mkt  Quảng bá: truyền  thông tuyên bố giá  trị đến khách hàng  Khai thác hiệu quả  Quản trị thị trường  Bảo đảm trách nhiệm  công nghệ marketing  toàn cầu  đạo đức và xã hội   
Kotler và Armstrong (2012, tr. 5)   
Phân tích môi trường vi mô    Khách hang là yếu tố 
quan trọng nhất đối với    môi trường vi mô. Mục    Người làm marketing 
Để tạo giá trị cho khách hàng, 
tiêu của hệ thống phân 
cần phối hợp chặt chẽ 
người làm marketing phải hợp tác 
phối giá trị là phục vụ    với các phòng, ban liên 
với các doanh nghiệp khác trong  các khách hang mục tiêu    quan (kế hoạch, nhân 
chuỗi phân phối giá trị (thực phẩm,  và mối quan hệ gắn bó  với khách hang.    sự, logistics…) 
giao thông, trang thiết bị…)          Kênh  Đối thủ    Doanh  Nhà cung  Công  Khách  marketing  cạnh    nghiệp  ứng  chúng  hàng  trung gian  tranh                  Marketing   
Tổng hợp từ Kotler và Armstrong (2012, tr. 67)   
Phân tích môi trường vĩ mô         
Thay đổi về cấu trúc dân số     
tạo ra thay đổi trên thị      Cấu 
trường, tác động đến chiến  Người làm    trúc    lược marketing  marketing luôn    muốn là những  dân số    người có trách        nhiệm trên thị    trường và trong  Văn hoá  Kinh tế  cộng đồng              Doanh        nghiệp         
Lo ngại về vấn đề môi trường tự  Chính 
nhiên hiện nay đã tạo nên xu    Tự 
hướng “xanh” trong hầu hết các  trị  nhiên 
ngành nghề. Mục đích của nhiều 
doanh nghiệp ngày nay là xây   
dựng các chiến lược hướng tới  Kỹ thuật 
sự bền vững về môi trường.   
Tổng hợp từ Kotler và Armstrong (2012, tr. 71)      Thông tin marketing 
và thông tin sâu về khách hàng     
- Thông tin sâu về khách hàng/customer insight: Hiểu biết về khách hàng 
và thị trường từ thông tin marketing, là cơ sở để tạo giá trị cho khách 
hàng và các mối quan hệ. 
- Hệ thống thông tin marketing/Marketing Information System (MIS): Con 
người và quy trình đánh giá thông tin cần thiết, thu thập các thông tin và 
hỗ trợ các nhà quản trị sử dụng thông tin để tạo ra thông tin về thị trường 
và khách hàng có giá trị. 
- Thông tin marketing không có nhiều ý nghĩa nếu không rút ra được các 
insight về khách hang và sử dụng các insight đó để đưa ra các quyết định  marketing hiệu quả.      Thông tin marketing 
và thông tin sâu về khách hàng     
- Để tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng các mối quan 
hệ có ý nghĩa đối với khách hang, người làm marketing 
phải lấy được thông tin sâu (insight) về cái khách hàng cần  và muốn. 
- Doanh nghiệp sử dụng insight đó để tạo nên lợi thế cạnh 
tranh: “Trong thế giới siêu cạnh tranh hiện nay, cuộc đua 
giành lợi thế cạnh tranh thực sự là cuộc đua nắm bắt 
insight khách hàng và thị trường” 
- Insights có được từ hệ thống thông tin marketing tốt.     
Hệ thống thông tin marketing       
Nhà quản trị marketing và người sử dụng thông tin 
Thu thập insight về khách hàng và thị trường từ thông tin marketing 
Hệ thống thông tin marketing 
Phát triển hệ thống các thông tin cần thiết  Đánh giá  Phân tích  Nhà quản trị marketing  CSDL  và sử   thông tin  Dữ liệu  Nghiên cứu  bắt đầu từ đánh giá  dụng  thông tin cầu thiết, sau  cần thiết  nội bộ  Mkt gốc   Marketing  thông tin 
đó phát triển hệ thống  các thông tin cần thiết  thông qua dữ liệu nội  bộ, dữ liệu marketing  thứ cấp và nghiên cứu  marketing. Cuối cùng,  các thông tin cần thiết  được chắt lọc theo 
Môi trường marketing  Các yếu tố của 
đúng mục đích và thời  Thị trường  Các kênh  Đối thủ  Công  môi trường  điểm.  mục tiêu  marketing  cạnh tranh  chúng  vĩ mô   
Kotler và Armstrong (2012, tr. 99)      Nghiên cứu marketing       
- Nghiên cứu marketing: Thiết kế, thu thập, phân tích và báo cáo 
một cách hệ thống các dữ liệu liên quan đến tình hình 
marketing cụ thể tổ chức, doanh nghiệp cần phải đối mặt. 
- Trong khi các tài liệu thứ cấp về marketing liên quan đến tình 
hình chung về môi trường marketing, nghiên cứu marketing tập 
trung tìm kiếm insight khách hàng phục vụ ra quyết định.      Nghiên cứu marketing 
Quá trình nghiên cứu marketing   
Bước đầu tiên có lẽ khó nhất và 
quan trọng nhất. Bước này định 
hướng toàn bộ quá trình nghiên 
cứu. Sẽ rất khó chấp nhận khi đi 
đến cuối chặng đường nghiên 
cứu tốn kém và biết rằng nghiên 
cứu đã giải quyết sai vấn đề  Triển khai kế  Xác định vấn  Xây dựng kế  Phân tích, tổng  hoạch – thu  hợp, báo cáo  đề và mục tiêu  hoạch thu  thập và phân  kết quả  nghiên cứu  thập thông tin  tích dữ liệu   
Kotler và Armstrong (2012, tr. 103)      Nghiên cứu marketing 
Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu 
- Nghiên cứu khám phá/Exploratory research: Thu thập thông tin sơ bộ 
nhằm xác định vấn đề và đưa ra các giả thuyết. 
- Nghiên cứu mô tả/Descriptive research: Mô tả kỹ hơn vấn đề marketing, 
tình hình hoặc thị trường như tiềm năng của thị trường đối với một loại 
hàng hóa cụ thể hoặc đặc điểm dân số và thái độ của khách hàng. 
- Nghiên cứu xác định nguyên nhân/Causal research: Kiểm định giả thuyết 
về mối quan hệ nguyên nhân – kết quả. 
- Nhà quản trị marketing thường bắt đầu với nghiên cứu khám phá, sau đó 
tiến hành nghiên cứu mô tả và xác định nguyên nhân.      Nghiên cứu marketing 
Xây dựng kế hoạch nghiên cứu 
1. Nêu rõ vấn đề cần giải quyết 
2. Xác định rõ mục tiêu nghiên cứu 
3. Xác định rõ các thông tin cần thu thập để đạt được mục tiêu nghiên cứu 
4. Xây dựng kế hoạch thu thập thông tin hiệu quả. 
o Nguồn thông tin sẵn có. 
o Thông tin mới: Nêu rõ các cách tiếp cận thông tin, quy mô mẫu, công 
cụ sử dụng để thu thập thông tin mới. 
o Nguồn lực: nhân lực, vật lực và điều kiện khác. 
5. Ý nghĩa của kết quả đối với quá trình ra quyết định.      Nghiên cứu marketing 
Thu thập dữ liệu thứ cấp 
- Dữ liệu thứ cấp: Thông tin đã tồn tại, được thu thập phục vụ  mục đích khác. 
o Cơ sở dữ liệu nội bộ. 
o Nguồn thông tin chính quyền 
o Nguồn thông tin trả phí.      Nghiên cứu marketing 
Thu thập dữ liệu gốc 
- Dữ liệu gốc: Thông tin thu thập phục vụ mục đích nghiên cứu. 
- Yêu cầu đối với dữ liệu gốc: liên quan/relevant, chính 
xác/accurate, cập nhật/current, không thiên lệch/unbiased. 
- Xây dựng kế hoạch thu thập dữ liệu gốc:     
Hình thức nghiên cứu 
Phương pháp liên hệ  Mẫu nghiên cứu 
Công cụ nghiên cứu    Quan sát  Thư  Chủ thể  Bảng câu hỏi    Điều tra  Điện thoại  Quy mô  Công cụ kỹ thuật      Thực nghiệm  Trực tiếp  Quy trình  Trực tuyến   
Kotler và Armstrong (2012, tr. 106)      Nghiên cứu marketing 
Thu thập dữ liệu gốc/Một số hình thức 
- Nghiên cứu quan sát/Observational research: Thu thập dữ 
liệu gốc bằng cách quan sát người, hành động và tình huống. 
- Nghiên cứu trong bối cảnh tự nhiên/Ethnographic research: 
Một dạng nghiên cứu quan sát theo đó người quan sát được 
đào tạo quan sát và tương tác với khách hàng trong “môi 
trường thực tự nhiên.” 
- Nghiên cứu khảo sát/Survey research: Thu thập thông tin 
bằng cách hỏi các câu hỏi về nội dung, thái độ, sở thích và các  hành vi của người mua.      Nghiên cứu marketing 
Thu thập dữ liệu gốc/Phương pháp liên hệ   
Điểm mạnh và hạn chế của các phương pháp liên hệ  Gửi thư  Điện thoại  Trực tiếp  Trực tuyến  Linh hoạt  Kém  Tốt  Xuất sắc  Tốt  Chất lượng dữ liệu  Tốt  Bình thường  Xuất sắc  Tốt 
Khả năng chủ động, kiểm soát  Xuất sắc  Bình thường  Kém  Bình thường  Kiểm soát mẫu  Bình thường  Xuất sắc  Tốt  Xuất sắc  Tốc độ thu thập  Kém  Xuất sắc  Tốt  Xuất sắc  Tỷ lệ trả lời  Kém  Kém  Tốt  Tốt  Chi phí  Tốt  Bình thường  Kém  Xuất sắc      Nghiên cứu marketing 
Thu thập dữ liệu gốc/Chọn mẫu nghiên cứu 
- Mẫu nghiên cứu là một phần của tổng thể được lựa chọn để 
nghiên cứu marketing để đại diện cho toàn bộ tổng thể.  - Thiết kế mẫu:  o Nghiên cứu ai? 
o Cần nghiên cứu bao nhiêu người? 
o Lựa chọn người tham gia nghiên cứu như thế nào?      Nghiên cứu marketing 
Thu thập dữ liệu gốc/Các loại mẫu nghiên cứu     Mẫu xác suất   
Mẫu ngẫu nhiên đơn giản 
Tất cả các thành phần của tổng thể đều có cơ hội được lựa chọn 
Mẫu ngẫu nhiên phân tổ 
Tổng thể được phân thành các tổ khác nhau (ví dụ như về lứa tuổi) và các mẫu 
ngẫu nhiên được tập hợp theo từng tổ  Mẫu theo khu vực 
Tổng thể được phân thành các khối khách nhau và người nghiên cứu chọn 
khối/khu vực để nghiên cứu   Mẫu phi xác suất    Mẫu thuận tiện 
Người nghiên cứu chọn các thành viên thuộc tổng thể thuận tiện nhất cho việc  thu thập thông tin  Mẫu phán đoán 
Người nghiên cứu dùng phán đoán riêng của mình để lựa chọn các thành viên 
thuộc tổng thể phù hợp để nghiên cứu, thu thập thông tin chính xác nhất  Mẫu định mức 
Người nghiên cứu chọn một số lượng cần thiết (quota) cho các nhóm khác nhau      Nghiên cứu marketing 
Thu thập dữ liệu gốc/Mẫu ngẫu nhiên đơn giản            Nghiên cứu marketing 
Thu thập dữ liệu gốc/Mẫu ngẫu nhiên phân tổ          Nghiên cứu marketing 
Thu thập dữ liệu gốc/Mẫu ngẫu nhiên theo cụm, khu vực            Nghiên cứu marketing 
Thu thập dữ liệu gốc/Mẫu thuận tiện      Nghiên cứu marketing 
Thu thập dữ liệu gốc/Mẫu phán đoán            Nghiên cứu marketing 
Thu thập dữ liệu gốc/Mẫu định mức, tỷ lệ      Nghiên cứu marketing 
Thu thập dữ liệu gốc/Công cụ thu thập thông tin 
- Bảng câu hỏi: Là công cụ phổ biến nhất đối với các hình thức. Các câu 
hỏi có các đặc điểm và yêu cầu như sau: 
o Câu hỏi đóng (closed-end): câu trả lời có sẵn để lựa chọn, dễ phân tích. 
o Câu hỏi mở (open-end): thường sử dụng cho nghiên cứu khám phá suy nghĩ 
của mọi người, chưa quan tâm đến số lượng người có cùng/khác suy nghĩ. 
o Cách diễn đạt câu hỏi cần đơn giản, trực tiếp, không thiên lệch. 
o Thứ tự câu hỏi: Câu hỏi đầu tiên nên thu hút sự hứng thú; câu hỏi khó, riêng  tư nên để sau. 
- Công cụ kỹ thuật: Máy ảnh, máy quay phim, máy ghi âm, vệ tinh, máy  đo tần suất….      Nghiên cứu marketing 
Triển khai kế hoạch nghiên cứu 
- Thu thập, xử lý và phân tích thông tin: 
o Thu thập dữ liệu có thể do bộ phận marketing nội bộ hoặc đơn vị bên  ngoài thực hiện. 
o Cần có sự kiểm soát các vấn đề như tiếp cận chủ thể trả lời, chất 
lượng câu trả lời, quy trình thực hiện. 
o Cần xử lý, phân tích thông tin, xác định rõ các thông tin và insight  quan trọng. 
o Cần kiểm tra độ chính xác, mức độ đầy đủ và mã hoá/code thông tin 
để phân tích phục vụ mục đích nghiên cứu.      Nghiên cứu marketing 
Phân tích, tổng hợp, báo cáo kết quả 
- Phân tích, tổng hợp kết quả, đưa ra các kết luận và báo cáo: 
o Không nên đưa ra quá nhiều con số mang tính chất kỹ thuật  thống kê. 
o Nên nhấn mạnh các kết quả và insight quan trọng rút ra từ 
nghiên cứu có thể hỗ trợ ra quyết định quản lý. 
o Nhà quản lý và nhà nghiên cứu cần trao đổi, thảo luận khi đưa ra 
các kết luận nghiên cứu và các đề xuất.      Nghiên cứu marketing 
Phân tích và sử dụng thông tin marketing 
- Quản trị quan hệ khách hàng: Các doanh nghiệp ngày nay 
đang tập trung quản trị quan hệ khách hang (CRM) nhằm 
quản trị các thông tin chi tiết về khách hàng và các điểm 
chạm nhằm tối đa hóa sự trung thành của khách hàng. 
- Lan tỏa và sử dụng thông tin marketing: 
o Sự hỗ trợ tích cực của công nghệ. 
o Hệ thống thông tin tùy biến phục vụ các mục đích cụ thể.     
Thị trường và hành vi người mua   
Mô hình hành vi người mua        Môi trường 
Hộp đen người mua 
Phản hồi của người mua     
Marketing 4P Yếu tố khác  Đặc điểm người mua 
Thái độ mua và sở thích    Product  Kinh tế  Quá trình quyết định 
Hành vi mua: mua gì, khi nào, ở    Price  Công nghệ  của người mua  đâu và bao nhiêu tiền    Place  Xã hội 
Thương hiệu và hành vi quan hệ    Promotion  Văn hóa  với doanh nghiệp         
Xác định hành vi ứng xử của người mua - cái 
gì, ở đâu và khi nào. Do không thể nhìn thấu 
người mua nên gọi là “hộp đen”. Cần nhiều 
thời gian và chi phí để làm rõ hộp đen này.     
Thị trường và hành vi người mua   
Các yếu tố tác động đến hành vi người mua  Văn hóa    Xã hội    Cá nhân  Tuổi và giai đoạn  Tâm lý  Văn hóa  Nhóm tham  vòng đời  Động lực  chiếu  Nghề nghiệp  Nhận thức  Người mua  Rất nhiều thương  Tình trạng kinh tế  Học tập  hiệu ngày nay tập  trung vào các nhóm  Nhóm văn hóa  Gia đình  Phong cách sống  Niềm tin  văn hóa như người  Cá tính và quan  và thái độ  Mỹ gốc Việt, người  Vai trò và địa vị  niệm xã hội  Quyết định mua  chịu tác động của  Mỹ gốc Á với các  Nhóm xã hội  sự kết hợp phức  chương trình  tạp giữa các yếu  marketing phù hợp 
Hành vi mua hàng phản ánh phong cách sống  tố bên trong và  bên ngoài 
của khách hàng – cách thức khách hàng hành 
động và giao tiếp với thế giới       
Thị trường và hành vi người mua   
Tháp nhu cầu của Maslow       
Thị trường và hành vi người mua   
Quá trình quyết định của người mua      Nhận biết  Tìm kiến  Xem xét các  Quyết  Hành vi  nhu cầu  thông tin  lựa chọn  định mua  sau mua  Quá trình mua bắt đầu 
trước hành vi mua và tiếp 
tục sau đó. Thực tế, kết 
quả có thể là không mua.  Vì vậy, người làm  marketing cần tập trung 
vào toàn bộ quá trình mua, 
không chỉ quyết định mua. 
Downloaded by Th? Anh (anhther2511@gmail.com)     
Thị trường và hành vi người mua   
Quá trình quyết định của người mua 
và các điểm giao tiếp truyền thông        Bài tập nhóm:   
1. Mỗi nhóm/doanh nghiệp, trên cơ sở sản phẩm du lịch và định 
hướng marketing đã xác định xây dựng Kế hoạch nghiên cứu 
marketing cụ thể và thuyết trình trước lớp. 
2. Kế hoạch cần nêu rõ các nội dung: 
- Vấn đề quản lý cần giải quyết  - Mục tiêu nghiên cứu 
- Các thông tin cần thu thập để đạt được mục tiêu nghiên cứu 
- Nguồn lực: nhân lực, vật lực và điều kiện khác. 
- Dự kiến kết quả (nếu có). 
Downloaded by Th? Anh (anhther2511@gmail.com)      Bài tập cá nhân:   
1. Hãy xây dựng kế hoạch và triển khai nghiên cứu thị trường đối 
với một sản phẩm du lịch do em tự lựa chọn. 
2. Yêu cầu: (Khoảng 7 trang A4, không kể trang bìa; phông chữ 
Time New Roman, cỡ chữ 14, giãn dòng Single; Format trang: 3 
cm lề trái, 2 cm lề phải, lề trên và lề dưới)  - Mô tả rõ sản phẩm. 
- Nêu rõ kế hoạch nghiên cứu thị trường (mục tiêu, các thông 
tin cần thu thập, cách thu thập, nguồn lực). 
- Nêu và phân tích kết quả nghiên cứu thị trường. 
- Đánh giá ý nghĩa của kết quả, sự phù hợp giữa sản phẩm –  thị trường.