-
Thông tin
-
Quiz
Bài nhóm môn lý luận - Each advanced grammar reference page covers a key grammar point with all the môn English | Trường Đại học Tây Nguyên
Để dạy ngoại ngữ hiệu quả, ta cần phải hiểu về cách thức mà não bộcon người hấp thụ ngônngữ. Ứng dụng những nguyên tắc đúng sẽ giúp người học tiết kiệm rất nhiều thời gian vàcông sức trong việc học ngoại ngữ.. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
English (ĐHTN) 74 tài liệu
Đại học Tây Nguyên 110 tài liệu
Bài nhóm môn lý luận - Each advanced grammar reference page covers a key grammar point with all the môn English | Trường Đại học Tây Nguyên
Để dạy ngoại ngữ hiệu quả, ta cần phải hiểu về cách thức mà não bộcon người hấp thụ ngônngữ. Ứng dụng những nguyên tắc đúng sẽ giúp người học tiết kiệm rất nhiều thời gian vàcông sức trong việc học ngoại ngữ.. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: English (ĐHTN) 74 tài liệu
Trường: Đại học Tây Nguyên 110 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:


Tài liệu khác của Đại học Tây Nguyên
Preview text:
lOMoAR cPSD| 48641284
Để dạy ngoại ngữ hiệu quả, ta cần phải hiểu về cách thức mà não bộ con người hấp thụ ngôn
ngữ. Ứng dụng những nguyên tắc đúng sẽ giúp người học tiết kiệm rất nhiều thời gian và công
sức trong việc học ngoại ngữ, thay vì đi lòng vòng một cách lãng phí. Lý thuyết Thụ đắc ngôn
ngữ (Language Acquisition) của giáo sư Stephen Krashen là những nguyên tắc về học ngôn
ngữ rất nổi tiếng trong giới học thuật. Chính dựa trên những nguyên tắc này mà Simple English
thiết kế nên các phương pháp giảng dạy của mình. Simple English đã áp dụng chúng qua hàng
chục lớp học và nhận được những kết quả rất tích cực từ học viên.
Vậy, giáo sự Stephen Krashen nói gì về việc học một ngoại ngữ?
1. THUYẾT THỤ ĐẮC TRỰC TIẾP – HỌC GIÁN TIẾP (THE ACQUISITION- LEARNING HYPOTHESIS)
Lý thuyết này phân biệt hai loại hoạt động học ngoại ngữ khác nhau:
Hấp thụ trực tiếp (acquisition). Đây là hoạt động diễn ra khi ta tiếp xúc trực tiếp với ngoại ngữ
nhằm mục đích giao tiếp, tương tự như quá trình trẻ em học tiếng mẹ đẻ. Trong quá trình này,
thông qua sự giao tiếp bằng ngôn ngữ chúng ta muốn học (như xem phim, đọc sách, nghe người
bản xứ nói), chúng ta lưu dữ kiện ngôn ngữ vào não bộ một cách tiềm thức.
Học gián tiếp (learning). Đây là hoạt động diễn ra khi ta học các kiến thức về một ngôn ngữ, ví
dụ như khi ta học thuộc danh sách từ vựng, cách chia động từ, công thức của các thì, cấu trúc
ngữ pháp, chú ý khi sử dụng, vân vân. Học gián tiếp là đa phần những gì diễn ra trong trường lớp truyền thống.
Ứng dụng trong giảng dạy:
Theo lý thuyết này, cách tốt nhất để học một ngôn ngữ là bằng giao tiếp tự nhiên. Để giỏi tiếng
Anh, học viên cần tiếp xúc với tiếng Anh thực tế, do người bản xứ nói và viết, về những điều mà học viên quan tâm.
The Acquisition-Learning distinction is the most important of the five hypotheses in
Krashen's theory and the most widely known and influential among linguists and language teachers.
According to Krashen there are two independent systems of second language performance:
'the acquired system' and 'the learned system'.
The 'acquired system' or 'acquisition' is the product of a subconscious process very similar
to the process children undergo when they acquire their first language. It requires meaningful
interaction in the target language - natural communication - in which speakers are
concentrated not in the form of their utterances, but in the communicative act.
The 'learned system' or 'learning' is the product of formal instruction and it comprises a
conscious process which results in conscious knowledge 'about' the language, for example
knowledge of grammar rules. A deductive approach in a teacher-centered setting produces
'learning', while an inductive approach in a student-centered setting leads to 'acquisition'.
According to Krashen 'learning' is less important than 'acquisition'.
2 . THUYẾT TRÌNH TỰ TỰ NHIÊN (THE NATURAL ORDER HYPOTHESIS )
Người học hấp thụ ngôn ngữ theo một trình tự tự nhiên. Một số cấu trúc ngữ pháp sẽ được hấp
thụ sớm hơn, một số cấu trúc ngữ pháp khác thì được hấp thụ trễ hơn. Trình tự tự nhiên này
xảy ra theo quá trình riêng của não bộ, độc lập với sự giảng dạy của giáo viên. Giáo viên không
thể bắt học viên hiểu những khái niệm phức tạp khi các em chưa nắm vững kiến thức nền tảng.
Vậy nên, giáo viên cần phải lấy học viên làm trọng tâm, và dạy những thứ phù hợp với cấp độ của các bạn.
Ứng dụng trong giảng dạy: s lOMoAR cPSD| 48641284
Choose the most suitable contents for each books
Giáo viên nên ý thức rằng một số cấu trúc ngôn ngữ dễ nắm bắt hơn những cấu trúc khác. Vì
vậy, các cấu trúc ngôn ngữ nên được dạy theo trình tự có lợi cho việc học của học viên nhất.
Nên bắt đầu bằng cách giới thiệu những khái niệm dễ hiểu, sau đó dùng chúng làm nền móng
để dạy những khái niệm khó hơn, trừu tượng hơn.
Finally, the less important Natural Order hypothesis is based on research findings (Dulay & Burt,
1974; Fathman, 1975; Makino, 1980 cited in Krashen, 1987) which suggested that the acquisition
of grammatical structures follows a 'natural order' which is predictable. For a given language, some
grammatical structures tend to be acquired early while others late. This order seemed to be
independent of the learners' age, L1 background, conditions of exposure, and although the
agreement between individual acquirers was not always 100% in the studies, there were
statistically significant similarities that reinforced the existence of a Natural Order of language
acquisition. Krashen however points out that the implication of the natural order hypothesis is not
that a language program syllabus should be based on the order found in the studies. In fact, he
rejects grammatical sequencing when the goal is language acquisition.
There is an important social element in to the distinction between acquisition and learning
Acquisition occurs in social contexts as people communicate with others As he stated we are
better at performing what we acquire but we consciously know more about what we have learned
Acquisition allows us to speak and understand read and write the language
Learning allows us to talk about or passed exams on the language teachers need to help
them develop their language acquisition devices through authentic classroom experiences
that are designed and personally contextualized in social curriculums that had able them to
acquire the language as they use the language s