


Preview text:
Bài ôn tập lịch sử Ai cập Thời gian:
Khoảng 3200TCN, kinh tế Ai Cập phát triển mạnh
Đến 3100TCN, Namer_ vị vua miền Nam, đã tạo nên 1 nhà nước thống nhất đầu tiên Lãnh thổ:
ĐÔNG BẮC CHÂU PHI Địa hình:
Phía Bắc là biển Địa Trung Hải, phía Đông là biển Đ , ỏ phía Tây Nam đ c ượ bao b c ọ b i ở các sa m c ạ l n ớ ( Sahara, nubian) Chỉ duy nh t ấ phía Đông B c ắ c a ủ Ai C p ậ có
Dãy đất XuyÊ( cửa ng ỏ tiến vào Ai C p ậ th i ờ cổ đ i ạ )
Vai trò của sông Nilê:
Cung cấp nước và phù sa Nguồn thủy sản
Con đường giao thông thuận lợi Dân cư:
Khoảng 5000tcn bên dòng sông Nile thổ dân địa phương đã chuyển từ săn bắt, đánh cá sang trồng trọt Xã Hội: VUA(. Pharaoh) Thầy tế, kinh sư Nông dân và !!!!!!!! nô lệ!!
Chữ viết của người AI CẬP: T n ượ g hình_ vi t
ế trên giấy papurus( giấy cối) Cổ_kim_kim t ự tháp( lăng m ) ộ do các v ịvua xây d n ự g_ th ể hi n ệ s ự vĩ đ i ạ Tôn giáo_ đgl tân v n ươ g qu c ố Coi tr n ọ g thân m t ặ tr i ờ (Ra), th n ầ sông nile(Anubis), th n ầ c i ỏ ch t ế (osiris), pharaoh(Horus) Thành t u ự : Nh t ậ khuê, đ n ồ g h ồ n c,
ướ π=3,16, 365 ngày, di n
ệ tích hình vuông, hình ch ữ nh t ậ L n ưỡ g Hà:
Hai con sông: Tigris và Euphrates Dân t c ộ : ng i ườ Sumer Ch ữ vi t ế : D n ạ g ch ữ hình nêm( đinh, ti t ế hình,…) đ c ượ vi t ế trên đ T ấ SÉT, chính vì v y ậ mà b ị bi n ế d n ạ g Xã h i ộ ( th i ờ kì) Ng i ườ Sumer Đế qu c ố AKKADIAH: Vị vua bốn ph n ươ g”Sargon”( ng i ườ đ u ầ tiên trong lịch s ử l p ậ nên đ ế ch ế t p ậ quy n ề đa ch n ủ g t c ộ BABYLON C : Ổ Vị vua Hammurabi( tên b ộ lu t ậ c ) ổ TÂN BABYLON: V N ƯỜ treo babylon T ự lu n ậ : Chữ vi t ế c a ủ ng i ườ Sumer Lo i ạ ch ữ vi t ế ra đ i ờ đ u ầ tiên trong lịch s ử nhân lo i ạ (3500TCN). Do nhu cầu ghi chép h ồ s ơ đ t ấ đai c a ủ đ n ề thờ, h ồ s , ơ h ồ sơ th n ươ g m i ạ đ ể tán d n ươ g các kì công c a ủ các v ịvua D n ạ g ch : ữ hình nêm, hình đinh T o ạ nên bởi những con d u ấ hình trụ Ý nghĩa: T o ạ thu n ậ lợi cho vi c ệ ghi chép Là đk tiên quy t ế hình thành h ệ th n ố g quan l i ạ Thúc đẩy s n ả xu t ấ và m u ậ d ch ị T o ạ s ự phân chia m i ớ trong xã h i ộ N Ấ ĐỘ: B t ắ ngu n ồ t ừ sông n Ấ
Hai thành phố( Hurappa và Hohenjodurro) Xã h i ộ Aryan( chăn th ả gia súc) Chiến binh_ tu sĩ_ th ứ dân_ nô l ( ệ nông dân) Tôn giáo: Đ o ạ bà la môn_ ai sáng l p ậ _ không có Ph t ậ giáo_”t ứ di u ệ đ ” ế kh ổ t p ậ di t ệ đ o ạ +đế T Ự lu n ậ : Aryan: là ng i ườ chăn th ả gia súcnói h ệ ngôn ng ữ n ấ âu Aryan có m c ặ t i ạ Ấn Đ : ộ do bi n ế đổi khí h u ậ và xung đ t ộ vùng đ t ấ chăn thả gia súc. Tính c ơ đ n ộ g và hi u ế chi n ế đã giúp h
ọ đánh bại những dt khác S ự xu t ấ hi n ệ c a ủ h ọ đã làm bi n ế đổi XH Ấn độ Khi ti n ế vào ti u ể l c ụ đ a ị n Ấ Đ , ộ ng i
ườ A đã phân chia thành 3 nhóm: chi n ế binh, tu sĩ và th ứ dân T ừ nh n ữ g xung đ t ộ và sự chinh ph c
ụ đã thêm 1 nhóm: nông dân hay nô lệ Qua nhiều th
ế k ,ỉ 4 varna( ĐCXH) đac phát triênnr: tăng l , ữ chi n ế binh, th ứ dân, và nông nô Th i ờ gian: 3200TCN Trung qu c ố : T ứ đ i ạ phát minh”gi y ấ , ngh ề in, la bàn, thu c ố súng” B t ắ ngu n ồ t ừ sông Hoàng Hà Đi u ề ki n ệ XH Dân c : ư ng i ườ v n ượ ”B c ắ Kinh” XH: Ng n ưỡ g Thi u ề và Long S n ơ Phát tri n ể qua các th i ờ kì Th i ờ tam đai: H _ ạ Th n ươ g_Chu Th i ờ xuân thu chi n ế qu c ố Th i ờ phong ki n ế Ch ữ vi t ế : T N ƯỢ G HÌNH ch ”G ữ iáp c t ố ” vi t ế trên mai rùa ho c ặ x n ươ g thú Giáp c t
ố _ Kim văn_ Triện_ Lệ_Khải Kim văn: th i ờ kì nhà Chu Triện: th i ờ kì XTCQ L : ệ th i ờ kì nhà T n ầ Kh i ả : th i ờ kì nhà Hán H ệ t n ươ g t n ưở g: g m ồ có nho gia và đ o ạ gia Nho gia: Kh n ổ g t : ử M n ạ h t : ử thi n ệ Tuân t : ử Ác Tam c n ươ g, ngũ th n ườ g: Cha con_ vua tôi_ v ợ ch n ồ g Tam tòng, t ứ đ c: ứ Tòng phụ Tòng phu Tòng tử Ch ữ vi t ế c a ủ người nàh Th n ươ g Là ch ữ vi t ế đ u ầ tiên c a ủ ng i ườ TQ được ra đ i ờ vào th i ờ kì nhà Th n ươ g Do t c ụ l ệ mê tín và bói toán Ch ữ vi t ế đ u ầ tiên là chữ giáp c t ố Các kí t ự ban đ u ầ là t n ượ g hìh Theo th i ờ gian, s ố l n ượ g kí t ự tăng lên( 3000kí t ) ự Vai trò c a ủ ch ữ vi t ế : Đã tr ở thành chìa khóa đ ể phát triển b n ả s c ắ c a ủ VMTQ Sự gắn kết v i ớ các c
ư dân ngày càng tăng lên, t o ạ nên b n ả sắc chung HI Lạpvà la mã .