Bài tập cuối khóa Mô Đun 3 môn Vật Lý THPT

Bài tập cuối khóa Mô Đun 3 môn Vật Lý THPT rất hay và bổ ích , bao gồm 9

trang giúp bạn tham khảo, ôn luyện hiệu quả và đạt kết quả cao trong kì thi sắp

tới.

Trang 1
K HOCH BÀI DY
CH ĐỀ: “CHUYỂN ĐỘNG TRÒN” - VT LÍ 10
Thời lượng: 4 tiết
I. MC TIÊU DY HC
BIU HIỆN NĂNG LỰC
MC TIÊU
STT
NĂNG LỰC VT LÍ
1.1
+ Nêu được định nghĩa rađian sau khi tho lun t tình
hung thc tế và biu diễn được độ dch chuyn góc
theo rađian.
1
1.1
+ Nêu được khái nim v chuyển động tròn đều, các
đại lượng đặc trưng của chuyển động tròn đều (vec-
vn tc, tốc độ dài, tốc độ góc, chu kì, tn s)
2
1.3
+Vn dụng được biu thc tính gia tốc hướng tâm a
=
2
r; a =
2
r
v
.
3
1.3
+ Vn dụng được biu thc lực hướng tâm F= mr
2
;
F= m
2
r
v
.
4
2.6
+ Tho luận và đề xut gii pháp an toàn cho mt s
tình hung chuyển động tròn trong thc tế.
5
NĂNG LỰC CHUNG
Giao tiếp Hp tác
- Tho luận nhóm, báo cáo trao đổi kết qu hoạt động,
đưa đến
6
T ch - T hc
- Ch động, tích cc thc hin nhng công việcc
giao
7
PHM CHT CH YU
Trung thc
- Báo cáo đúng với kết qu quan sát được trong thí
nghim biu din v chuyển động tròn đều
8
Trách nhim
- Có tinh thn tích cc, t giác tham gia xây dng bài,
gii quyết vấn đề trong tìm hiu khái niệm, các đại
ng ca chuyển động tròn
9
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
Trang 2
- Video trình chiếu chuyển động tròn ca vt, chuyển động cong ca ôtô.
- Phiếu hc tp.
- Mô hình thí nghim chuyển động của ôtô đồ chơi qua đoạn đường cong (vi tốc độ ca ôtô, vt
liu b mt chuyển động có th điều chỉnh được).
III. TIN TRÌNH DY HC
TT
PP, KTDH
Hoạt động 1.
Tìm hiu chuyn
động tròn đều và
các đại lượng đặc
trưng (45 phút
tiết 1)
- DH gii quyết
vấn đề
- Khăn trải bàn
- Sơ đồ duy
Hoạt động 2.
Xây dng và vn
dng biu thc
gia tốc hướng
tâm (45 phút
tiết 2)
- DH khám phá
- KWL
Hoạt động 3.
Xây dng và vn
dng biêu thc
lực hướng tâm
(45 phút tiết 3)
- DH khám phá
- KWL
Hoạt động 4.
Tho luận và đề
xut gii pháp an
toàn cho mt s
- DH gii quyết
vấn đề.
- Động não.
Trang 3
tình hung
chuyển động tròn
trong thc tế (45
phút tiết 4)
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HC
Hoạt động 4: Tho luận và đề xut gii pháp an toàn cho tình hung chuyển động tròn trong
thc tế (45 phút tiết 4)
1. Mc tiêu: HS đưa ra đưc gii pháp an toàn cho tình hung chuyển động tròn trong thc
tế (5, 6, 9)
2. Sn phm hc tp:
- Kết qu trên phiếu hc tp.
- Bài thuyết trình (trình bày ming) của đại din các nhóm.
- Kết qu tiến hành thí nghim kim chng.
3. T chc hoạt động hc
- Phân nhóm HS trong lớp để làm vic (4 nhóm, bầu nhóm trưởng, thư kí)
- Nhim v 1:
*Giáo viên chuyn giao nhim v hc tp: GV gii thiu video v ôtô, môtô chuyển động
trên các đoạn đường cong (có th gii thiu thêm các video v s c chuyển động cong tùy vào đối
ng HS).
+ Yêu cu HS cho biết nhng s c thường xy ra trong chuyển động cong.
*HS thc hin nhim v:
+ Tho lun nhóm: quan sát video, tr li theo yêu cu ca GV
* HS báo cáo kết qu thc hin nhim v hc tp:
+ GV: Yêu cầu đại din nhóm tr li.
+ HS: đặt câu hỏi, trao đổi, góp ý nhau.
+ GV: chnh lí, hp thc hóa vấn đề.
- Nhim v 2:
*Giáo viên chuyn giao nhim v hc tp: Yêu cầu HS đưa ra các phương án để tăng tính an
toàn ca chuyển động cong (chuyển động ca ôtô, chuyển động ca t ném).
Trang 4
- Định hướng HS tìm hiu thông qua phiếu hc tập dược chun b sẵn sau đây:
PHIU HC TP S 1
+ Hãy v các vec-tơ tác dụng lên ôtô chuyển động trên đường cong (được xem là cung tròn) trong
hình v
+ Lực nào đóng vai trò lực hướng tâm gi vt chuyển động trên đoạn cong (được xem là mt phn
của đường tròn).
…………………………………………………………………………………………………………..
+ Để tăng mức an toàn ca chuyển động (tc là cn duy trì chuyển động cong) ca ôtô thì ta phi
làm gì ?
…………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………..
- Nếu HS gặp khó khăn, GV định hướng bng các gi ý:
+ Độ ln lực hướng tâm ph thuc vào các yếu t nào (da trên công thc vt
lý) ? Trong chuyển động, yếu t nào khó thay đổi ? yếu t nào ca vt, của đối tượng xung quanh có
th d dàng thay đổi ?
+ Lực ma sát (đóng vai trò là lực hướng tâm) ph thuc vào các yếu t nào ?
Để tăng tính an toàn cho chuyển động cong thì ta có th thay đổi yếu t nào ?
- GV có th gi m thêm phương án: Nếu không thay đổi lc ma sát thì ta còn cách
nào khác để tăng cường lực hướng tâm, gi an toàn cho ôtô khi chuyển động qua đoạn đường cong
vi tốc độ cao không ? Gi ý thông qua phiếu hc tp sau:
Trang 5
PHIU HC TP S 2
+ Hãy v các vec-lc tác dng lên ôtô, vec-tơ hợp lc tác dụng lên ôtô trong các trường hp
chuyển động sau:
Khi ôtô chạy trên đường ngang Khi ôtô chạy trên đường nghiêng
*HS thc hin nhim v hc tp:
- HS (làm vic nhóm): Tiến hành phân tích lc trên phiếu hc tp, tho lun tr li
câu hi.
- GV: theo dõi để phát hin những khó khăn HS gặp phi, t đó đưa ra những h tr
phù hp.
*HS báo cáo kết qu thc hin nhim v hc tp:
- GV yêu cầu đại din nhóm lên bng báo cáo kết qu hc tập trước lp.
- HS: đặt câu hỏi, trao đổi, góp ý toàn lp.
- GV: chnh lí, hp thc hóa những phương án được la chn.
- Nhim v 3:
*Giáo viên chuyn giao nhim v hc tp:
- GV yêu cu HS dựa trên các phương án lựa chn, đề xut các hoạt động tăng mức
an toàn ca chuyển động cong trên thc tế (mô hình thí nghim).
- GV chun b mô hình chuyển động của ôtô đồ chơi trên đoạn đường cong, chun b
sn các thiết b (dng c) d báo HS có th s dụng để thc hin thí nghim kim chứng các phương
án đã được la chn.
Trang 6
*HS thc hin nhim v hc tp:
- HS tho lun nhóm để la chn và tiến hành phương án thí nghim kim chng tính
an toàn ca chuyển động cong.
- GV quan sát và lng nghe tho lun, cách tiến hành ca các nhóm, t đó phát hiện
các khó khăn và đưa ra định hướng h tr phù hp, kp thi.
*HS báo cáo kết qu thc hin nhim v hc tp:
- HS đại din nhóm báo cáo kết qu thc hin.
- HS tho luận, trao đổi góp ý toàn lp.
- GV chnh lý, hp thc hóa kiến thc, rút ra kết lun chung.
- Nhim v 4:
*Giáo viên chuyn giao nhim v hc tp:
- GV yêu cu HS t lp da trên kiến thức đã có trả li câu hỏi : “Đề xuất phương án
an toàn cho chuyển động tròn của người ngồi trên tàu lượn vòng tròn
*HS thc hin nhim v hc tp:
- HS t lập suy nghĩ để tr li câu hi.
- GV quan sát và lng nghe, t đó phát hiện các khó khăn và đưa ra sự định hướng h
tr phù hp, kp thi.
*HS báo cáo kết qu thc hin nhim v hc tp:
- HS báo cáo thuyết trình.
- GV chnh lý, kết lun.
4. Phương án đánh giá
- GV da trên kết qu phiếu hc tp, bài thuyết trình để đánh giá kết qu hoạt động hc tp
ca HS.
- GV s dụng Rubrics sau để đánh giá kết qu hoạt động hc tp ca HS.
Rubrics đánh giá hot đng tho lun, đề xut gi thuyết, thiết kế
thc hin thí nghim kim tra phương án tăng tính an toàn trong
chuyển động cong
STT
Tiêu chí
Mức độ tiêu chí
Mc 1
Mc 2
Mc 3
Nhim v 1: Nhn biết các s c trong mt chuyển động cong
Trang 7
1
Nhn biết nguy cơ s c
trong chuyển động cong
Quan sát, tham gia
tho lun nhóm,
nhn biết s c
chuyển động dưới
s hướng dn chi
tiết ca GV
Quan sát, tham gia
tho lun tích cc,
nhn biết s c
chuyển động dưới
s gi ý ca GV
Quan sát, tham gia
tho lun tích cc,
t nhn biết nguy
cơ xảy ra s c
trong chuyển động
cong
Nhim v 2: Đề xuất phương án tăng tính an toàn cho chuyển động cong c th
2
Các lc tác dng lên xe
chuyển động cong phng
trên mặt đường
Nêu được vài lc
tác dng lên xe
trong chuyển động
cong
Nêu được đầy đủ
các lc tác dng
lên xe trong
chuyển động cong
nhưng chưa chính
xác hoàn toàn v
phương chiều
V đúng, đủ các
lc tác dng lên
xe ảnh hưởng đến
chuyển động cong
: trng lc, phn
lc, lc ma sát.
3
Xác định được lực hướng
tâm tác dng lên xe chuyn
động cong
Tham gia tho
luận xác định lc
đóng vai trò lực
hướng tâm
Tho luận và đưa
ra ý kiến cá nhân
v lực hướng tâm
Tho lun tích cc
và xác định đúng
lực đóng vai trò
lực hướng tâm
trong chuyển động
cong
4
Đề xut mt phương án tăng
tính an toàn cho chuyn
động cong ca xe (có liên
quan đến thay đổi ma sát,
tốc độ)
Nêu được mt
phương án tăng
tính an toàn cho
chuyển động cong
(liên quan đến
thay đổi ma sát
hoc tốc độ)
nhưng chưa dựa
trên cơ sở công
thc vt lý nào
Nêu được vài
phương án tăng
tính an toàn cho
chuyển động cong
da trên cơ sở
công thc vt lý
nhưng chưa chính
xác
Nêu được chính
xác các phương án
tăng tính an toàn
cho chuyển động
cong da trên
công thc đúng
xác định lc
hướng tâm, lc
ma sát: tăng hệ s
ma sát, gim tc
độ
5
Đề xut một phương án tăng
tính an toàn cho mt chuyn
động cong không liên
quan đến tăng cường ma
sát, thay đổi tốc độ
Tham gia tho
lun hoàn thành
phiếu hc tp xác
định lc tác dng
lên xe chuyn
động trên mt
đường nghiêng
Tham gia tho
lun hoàn thành
phiếu hc tp và
phát hiện được lc
có kh năng tham
gia đóng vai trò là
lực hướng tâm khi
xe chuyển động
cong trên mt
đường nghiêng.
Nhưng chưa rút ra
được phương án
tăng tính an toàn
Tham gia tho
lun hoàn thành
phiếu hc tp và
phát hiện được
thành phn tham
gia đóng vai trò là
lực hướng tâm khi
xe chuyển động
cong trên mt
đường nghiêng.
Rút ra phương án
tăng tính an toàn
chuyển động cong
Trang 8
mt cách rõ ràng
mt cách rõ ràng
(bng cách to
mặt đường
nghiêng)
Nhim v 3: Tiến hành thí nghim kim tra phương án tăng tính an toàn ca chuyển động cong
đang khảo sát
6
Thiết kế phương án thí
nghim kiểm tra phương án
an toàn trong chuyển động
cong
Không thiết kế
được phương án
thí nghim
Thiết kế được
phương án thí
nghiệm đầy đủ
các thành phn
nhưng chưa hợp lí
Thiết kế được đầy
đủ phương án thí
nghim thành
phn mt cách
hp lí
7
Thc hin thí nghim
Không thc hin
được thí nghim
Thc hiện được
thí nghiệm nhưng
chưa thuần thc,
còn mc phi các
sai sót
Thc hiện được
thí nghim thun
thc chính xác
8
Quan sát, rút ra kết lun
Không rút ra được
kết lun
Kết lun chính
xác nhưng chưa
súc tích
Chính xác, súc
tích
Nhim v 4: Đề xuất phương án an toàn cho tình hung chuyển động cong khác
9
Đề xuất phương án an toàn
cho người ngi trên tàu
n chuyển động tròn
Suy nghĩ đưa ra
được một phương
án nhưng chưa
chính xác
T lập, suy nghĩ
đưa ra được vài
phương án an toàn
nhưng chưa chính
xác hoàn toàn
Tích cc suy nghĩ,
t lập đưa ra được
các phương án
chính xác
| 1/8

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
CHỦ ĐỀ: “CHUYỂN ĐỘNG TRÒN” - VẬT LÍ 10
Thời lượng: 4 tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
BIỂU HIỆN NĂNG LỰC MỤC TIÊU STT NĂNG LỰC VẬT LÍ 1.1
+ Nêu được định nghĩa rađian sau khi thảo luận từ tình 1
huống thực tế và biểu diễn được độ dịch chuyển góc theo rađian. 1.1
+ Nêu được khái niệm về chuyển động tròn đều, các 2
đại lượng đặc trưng của chuyển động tròn đều (vec-tơ
vận tốc, tốc độ dài, tốc độ góc, chu kì, tần số) 1.3
+Vận dụng được biểu thức tính gia tốc hướng tâm a 3 2 v =  2r; a = . r 1.3
+ Vận dụng được biểu thức lực hướng tâm F= mr  2 ; 4 2 v F= m . r 2.6
+ Thảo luận và đề xuất giải pháp an toàn cho một số 5
tình huống chuyển động tròn trong thực tế. NĂNG LỰC CHUNG Giao tiếp – Hợp tác
- Thảo luận nhóm, báo cáo trao đổi kết quả hoạt động, 6 đưa đến Tự chủ - Tự học
- Chủ động, tích cực thực hiện những công việc dược 7 giao
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU Trung thực
- Báo cáo đúng với kết quả quan sát được trong thí 8
nghiệm biểu diễn về chuyển động tròn đều Trách nhiệm
- Có tinh thần tích cực, tự giác tham gia xây dựng bài, 9
giải quyết vấn đề trong tìm hiểu khái niệm, các đại
lượng của chuyển động tròn
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Trang 1
- Video trình chiếu chuyển động tròn của vật, chuyển động cong của ôtô. - Phiếu học tập.
- Mô hình thí nghiệm chuyển động của ôtô đồ chơi qua đoạn đường cong (với tốc độ của ôtô, vật
liệu bề mặt chuyển động có thể điều chỉnh được).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TT Mục tiêu Nội dung dạy PP, KTDH Phương pháp và học trọng tâm công cụ kiểm tra đánh giá Hoạt động 1. 1, 2, 7, 8 Biểu diễn độ - DH giải quyết GV đánh giá Tìm hiểu chuyển dịch chuyển góc vấn đề động tròn đề - Minh chứng u và theo radian, vận đánh giá: Vẽ các đại lượng đặ - Khăn trải bàn c dụng khái niệm đượ trưng c quỹ đạo, (45 phút – tốc độ góc - Sơ đồ tư duy vec-tơ vận tốc tiết 1) trong chuyển động tròn đều, phần trình bày bằng lời của HS PP đánh giá: quan sát, nghe Hoạt động 2. 3 Biểu thức tính - DH khám phá GV đánh giá Xây dựng và vận gia tốc hướng - KWL Minh chứng dụng biểu thức tâm đánh giá: biểu đồ gia tốc hướng KWL, phần trình tâm (45 phút – bày bằng lời, bài tiết 2) giải của HS PP đánh giá: quan sát, nghe Hoạt động 3. 4 Biểu thức tính - DH khám phá GV đánh giá Xây dựng và vận lực hướng tâm - KWL Minh chứng dụng biêu thức đánh giá: biểu đồ lực hướng tâm KWL, phần trình
(45 phút – tiết 3) bày bằng lời, bài giải của HS PP đánh giá: quan sát, nghe Hoạt động 4. 5, 6, 9
Đưa ra được giải - DH giải quyết GV đánh giá Thảo luận và đề pháp an toàn cho vấn đề. 2.6 Minh chứng xuất giải pháp an một số tình - Động não. đánh giá: Phiếu toàn cho một số Giao tiếp hợp huống chuyển học tập, hoạt Trang 2 tình huống tác động tròn trong động thuyết trình chuyển động tròn thực tế của HS, kết quả Trách nhiệm trong thực tế (45 thực hiện thí phút – tiết 4) nghiệm kiểm chứng. PP đánh giá: phiếu học tập, rubrics.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 4: Thảo luận và đề xuất giải pháp an toàn cho tình huống chuyển động tròn trong
thực tế (45 phút – tiết 4)

1. Mục tiêu: HS đưa ra được giải pháp an toàn cho tình huống chuyển động tròn trong thực tế (5, 6, 9)
2. Sản phẩm học tập:
- Kết quả trên phiếu học tập.
- Bài thuyết trình (trình bày miệng) của đại diện các nhóm.
- Kết quả tiến hành thí nghiệm kiểm chứng.
3. Tổ chức hoạt động học
- Phân nhóm HS trong lớp để làm việc (4 nhóm, bầu nhóm trưởng, thư kí) - Nhiệm vụ 1:
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV giới thiệu video về ôtô, môtô chuyển động
trên các đoạn đường cong (có thể giới thiệu thêm các video về sự cố chuyển động cong tùy vào đối tượng HS).
+ Yêu cầu HS cho biết những sự cố thường xảy ra trong chuyển động cong.
*HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Thảo luận nhóm: quan sát video, trả lời theo yêu cầu của GV
* HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
+ GV: Yêu cầu đại diện nhóm trả lời.
+ HS: đặt câu hỏi, trao đổi, góp ý nhau.
+ GV: chỉnh lí, hợp thức hóa vấn đề. - Nhiệm vụ 2:
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập: Yêu cầu HS đưa ra các phương án để tăng tính an
toàn của chuyển động cong (chuyển động của ôtô, chuyển động của tạ ném). Trang 3
- Định hướng HS tìm hiểu thông qua phiếu học tập dược chuẩn bị sẵn sau đây:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
+ Hãy vẽ các vec-tơ tác dụng lên ôtô chuyển động trên đường cong (được xem là cung tròn) trong hình vẽ
+ Lực nào đóng vai trò lực hướng tâm giữ vật chuyển động trên đoạn cong (được xem là một phần của đường tròn).
…………………………………………………………………………………………………………..
+ Để tăng mức an toàn của chuyển động (tức là cần duy trì chuyển động cong) của ôtô thì ta phải làm gì ?
…………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………..
- Nếu HS gặp khó khăn, GV định hướng bằng các gợi ý:
+ Độ lớn lực hướng tâm phụ thuộc vào các yếu tố nào (dựa trên công thức vật
lý) ? Trong chuyển động, yếu tố nào khó thay đổi ? yếu tố nào của vật, của đối tượng xung quanh có
thể dễ dàng thay đổi ?
+ Lực ma sát (đóng vai trò là lực hướng tâm) phụ thuộc vào các yếu tố nào ?
Để tăng tính an toàn cho chuyển động cong thì ta có thể thay đổi yếu tố nào ?
- GV có thể gợi mở thêm phương án: Nếu không thay đổi lực ma sát thì ta còn cách
nào khác để tăng cường lực hướng tâm, giữ an toàn cho ôtô khi chuyển động qua đoạn đường cong
với tốc độ cao không ? Gợi ý thông qua phiếu học tập sau: Trang 4
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
+ Hãy vẽ các vec-tơ lực tác dụng lên ôtô, vec-tơ hợp lực tác dụng lên ôtô trong các trường hợp chuyển động sau:
Khi ôtô chạy trên đường ngang
Khi ôtô chạy trên đường nghiêng
*HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS (làm việc nhóm): Tiến hành phân tích lực trên phiếu học tập, thảo luận trả lời câu hỏi.
- GV: theo dõi để phát hiện những khó khăn HS gặp phải, từ đó đưa ra những hỗ trợ phù hợp.
*HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu đại diện nhóm lên bảng báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- HS: đặt câu hỏi, trao đổi, góp ý toàn lớp.
- GV: chỉnh lí, hợp thức hóa những phương án được lựa chọn. - Nhiệm vụ 3:
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu HS dựa trên các phương án lựa chọn, đề xuất các hoạt động tăng mức
an toàn của chuyển động cong trên thực tế (mô hình thí nghiệm).
- GV chuẩn bị mô hình chuyển động của ôtô đồ chơi trên đoạn đường cong, chuẩn bị
sẵn các thiết bị (dụng cụ) dự báo HS có thể sử dụng để thực hiện thí nghiệm kiểm chứng các phương
án đã được lựa chọn. Trang 5
*HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS thảo luận nhóm để lựa chọn và tiến hành phương án thí nghiệm kiểm chứng tính
an toàn của chuyển động cong.
- GV quan sát và lắng nghe thảo luận, cách tiến hành của các nhóm, từ đó phát hiện
các khó khăn và đưa ra định hướng hỗ trợ phù hợp, kịp thời.
*HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS đại diện nhóm báo cáo kết quả thực hiện.
- HS thảo luận, trao đổi góp ý toàn lớp.
- GV chỉnh lý, hợp thức hóa kiến thức, rút ra kết luận chung. - Nhiệm vụ 4:
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu HS tự lập dựa trên kiến thức đã có trả lời câu hỏi : “Đề xuất phương án
an toàn cho chuyển động tròn của người ngồi trên tàu lượn vòng tròn”
*HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS tự lập suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và lắng nghe, từ đó phát hiện các khó khăn và đưa ra sự định hướng hỗ
trợ phù hợp, kịp thời.
*HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS báo cáo thuyết trình.
- GV chỉnh lý, kết luận.
4. Phương án đánh giá
- GV dựa trên kết quả phiếu học tập, bài thuyết trình để đánh giá kết quả hoạt động học tập của HS.
- GV sử dụng Rubrics sau để đánh giá kết quả hoạt động học tập của HS.
Rubrics đánh giá hoạt động thảo luận, đề xuất giả thuyết, thiết kế và
thực hiện thí nghiệm kiểm tra phương án tăng tính an toàn trong chuyển động cong Mức độ tiêu chí STT Tiêu chí Mức 1 Mức 2 Mức 3
Nhiệm vụ 1: Nhận biết các sự cố trong một chuyển động cong Trang 6 1
Nhận biết nguy cơ sự cố
Quan sát, tham gia Quan sát, tham gia Quan sát, tham gia trong chuyển động cong thảo luận nhóm,
thảo luận tích cực, thảo luận tích cực, nhận biết sự cố nhận biết sự cố tự nhận biết nguy chuyển động dưới chuyển động dưới cơ xảy ra sự cố sự hướng dẫn chi
sự gợi ý của GV trong chuyển động tiết của GV cong
Nhiệm vụ 2: Đề xuất phương án tăng tính an toàn cho chuyển động cong cụ thể 2
Các lực tác dụng lên xe Nêu được vài lực Nêu được đầy đủ Vẽ đúng, đủ các chuyển động cong phẳng tác dụng lên xe các lực tác dụng lực tác dụng lên trên mặt đường trong chuyển động lên xe trong xe ảnh hưởng đến cong
chuyển động cong chuyển động cong nhưng chưa chính : trọng lực, phản xác hoàn toàn về lực, lực ma sát. phương chiều 3
Xác định được lực hướng Tham gia thảo Thảo luận và đưa Thảo luận tích cực
tâm tác dụng lên xe chuyển luận xác định lực ra ý kiến cá nhân và xác định đúng động cong đóng vai trò lực về lực hướng tâm lực đóng vai trò hướng tâm lực hướng tâm trong chuyển động cong 4
Đề xuất một phương án tăng Nêu được một Nêu được vài Nêu được chính tính an toàn cho chuyển phương án tăng phương án tăng xác các phương án
động cong của xe (có liên tính an toàn cho tính an toàn cho tăng tính an toàn
quan đến thay đổi ma sát,
chuyển động cong chuyển động cong cho chuyển động tốc độ) (liên quan đến có dựa trên cơ sở cong dựa trên thay đổi ma sát công thức vật lý công thức đúng hoặc tốc độ) nhưng chưa chính xác định lực nhưng chưa dựa xác hướng tâm, lực trên cơ sở công ma sát: tăng hệ số thức vật lý nào ma sát, giảm tốc độ 5
Đề xuất một phương án tăng Tham gia thảo Tham gia thảo Tham gia thảo
tính an toàn cho một chuyển luận hoàn thành luận hoàn thành luận hoàn thành động cong – không liên phiếu học tập xác phiếu học tập và phiếu học tập và quan đến tăng cường ma
định lực tác dụng phát hiện được lực phát hiện được sát, thay đổi tốc độ lên xe chuyển có khả năng tham thành phần tham động trên mặt
gia đóng vai trò là gia đóng vai trò là đường nghiêng
lực hướng tâm khi lực hướng tâm khi xe chuyển động xe chuyển động cong trên mặt cong trên mặt đường nghiêng. đường nghiêng.
Nhưng chưa rút ra Rút ra phương án được phương án tăng tính an toàn tăng tính an toàn chuyển động cong Trang 7 một cách rõ ràng một cách rõ ràng (bằng cách tạo mặt đường nghiêng)
Nhiệm vụ 3: Tiến hành thí nghiệm kiểm tra phương án tăng tính an toàn của chuyển động cong
đang khảo sát 6
Thiết kế phương án thí Không thiết kế Thiết kế được Thiết kế được đầy
nghiệm kiểm tra phương án được phương án phương án thí đủ phương án thí
an toàn trong chuyển động thí nghiệm nghiệm đầy đủ nghiệm thành cong các thành phần phần một cách nhưng chưa hợp lí hợp lí 7 Thực hiện thí nghiệm Không thực hiện Thực hiện được Thực hiện được được thí nghiệm thí nghiệm nhưng thí nghiệm thuần chưa thuần thục, thục chính xác còn mắc phải các sai sót 8
Quan sát, rút ra kết luận Không rút ra được Kết luận chính Chính xác, súc kết luận xác nhưng chưa tích súc tích
Nhiệm vụ 4: Đề xuất phương án an toàn cho tình huống chuyển động cong khác 9
Đề xuất phương án an toàn Suy nghĩ đưa ra Tự lập, suy nghĩ Tích cực suy nghĩ,
cho người ngồi trên tàu được một phương đưa ra được vài tự lập đưa ra được
lượn chuyển động tròn án nhưng chưa phương án an toàn các phương án chính xác nhưng chưa chính chính xác xác hoàn toàn Trang 8