Bài tập cuối tuần lớp 2 môn Tiếng Việt Cánh Diều - Tuần 2

Bài tập cuối tuần lớp 2 môn Tiếng Việt Cánh diều - Tuần 2 được giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức môn tiếng Việt của tuần 2. Hãy cùng tham khảo để có thể ôn tập và củng cố lại kiến thức.

Bài tập cui tuần môn Tiếng Vit lp 2 Tun 2 - Cánh diu
Đề 1
I. Luyn đọc văn bản
“Tiếng trng vang rn
Giục chân trẻ nh
Gi học đng quên
Trng luôn nhắc nh
Nếu ai đi muộn
Trng bun lng thinh
Và nghe tiếng trng
Vang trong ngực mình.”
(Tiếng trng, Nguyễn Lãm Thng)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ viết v s vật gì?
Câu 2. Tìm những câu thơ viết v vai tca s vật đó?
Câu 3. Suy nghĩ, cảm nhn ca em v s vật đó.
III. Luyn tp
Câu 1. Viết chính tả:
ng Hương
ng Hương là một bc tranh phong cnh gm nhiều đoạn mà mỗi đoạn đều có v
đẹp riêng của nó. Bao trùm lên c bức tranh một màu xanh có nhiu sắc đ đậm
nhạt khác nhau: màu xanh thm ca da tri, màu xanh biếc của cây, màu xanh
non ca nhng bãi ngô, thm c in trên mặt nưc.
Câu 2. Đặt câu với các từ: tỏa hương, hoài phí.
Câu 3. Đin ng hoc ngh?
a. con …é
b. ốc …ếch
c. viên …ọc
d. lng …e
e. ngh …iệp
g. dy
Câu 4. T gii thiu v bản thân.
Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ viết v i trng.
Câu 2. Những câu thơ viết v vai trò của cái trống:
Tiếng trng vang rn
Giục chân trẻ nh
Gi học đng quên
Trng luôn nhắc nh
Câu 3. Cái trống là một s vt quen thuc, gắn bó với mi hc sinh.
III. Luyn tp
Câu 1. Hc sinh t viết.
Câu 2.
Trong vườn, nhng bông hoa hồng đang tỏa hương thơm ngát.
Cô giáo khuyên chúng em không đưc hoài phí thời gian.
Câu 3. Đin ng hoc ngh?
a. con nghé
b. ngc nghếch
c. viên ngọc
d. lng nghe
e. ngh nghip
g. ng dy
Câu 4.
Gợi ý:
Tôi tên là Nguyễn Hoàng Đức. Năm nay, tôi by tuổi. Tôi đang học lớp 2C, trường
Tiu học Hai Trưng. Gia đình của tôi gồm bố, mẹ, anh trai i. Sở thích
của tôi là bơi lội. Môn học mà tôi giỏi nhất là môn Toán. Tôi mong muốn tr thành
một hưng dn viên du lịch. Tôi s c gng hc tp tht giỏi để thc hiện được ưc
mơ của mình.
Đề 2
I. Luyn đọc din cm
1. M đánh thc cu con trai dậy và dn:
- Hôm nay, con hãy trng một cái cây và đọc quyn truyện này nhé!
M đi rồi, cậu bé lại nm xung và thiếp đi. Khi cậu tnh dy, Mt Trời đã lên cao.
Cu mun bắt tay vào việc nhưng lại nghĩ: “Mình còn cả một ngày .”. Sau một
hi chy nhảy ngoài n, cu li ngi nghỉ, quên hn li m dn.
2. Bui chiu, m v. Thấy con chưa làm được gì, mẹ bo:
- Con hãy đi theo mẹ xem hôm nay mọi người làm đưc nhng gì.
M đưa cậu đến bên một đống thóc lớn và nói:
- Buổi sáng, những hạt thóc còn nằm trên bông lúa. Cô lái máy gặt đập đã làm vic
sut ngày để có đống tc này.
Sau đó, hai mẹ con vào thư viện. Bác th thư ch lên cái giá lớn đầy sách:
- Đây là những cuốn sách mọi người đã đọc hôm nay.
Cậu bé hiểu mình đã để một ngày trôi qua hoài phí.
(Mt ngày hoài phí)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Người m đã yêu cầu cậu con trai làm việc gì?
A. trng một cái cây và đc quyn truyn
B. trông em và tưới cây
C. làm bài tập v nhà
Câu 2. sao cậu bé không làm việc?
A. Vì cậu bé buồn ng
B. Vì cậu bé ng rằng mình còn cả một ngày
C. Vì cậu bé lười biếng
Câu 3. Người m đã làm gì để cậu bé hiu ra li lm của mình?
A. Nêu ra lỗi lm ca cậu bé
B. Dn cậu bé đi xem mọi người đã làm được những
C. Đánh mắng cậu bé
Câu 4. Cu bé đã nhận ra bài học gì?
A. Mình đã lười hc
B. Mình đã không nghe lời m
C. Mình đã để một ngày trôi qua hoài p
III. Luyn tp
Câu 1. Viết chính tả:
Ngày hôm qua đâu rồi
(Trích)
- Ngày hôm qua ở li
Trong v hng ca con
Con học hành chăm ch
Là ngày qua vẫn còn.
Câu 2. Đin ng hoc ngh?
- giấc …
- c …ệ
- …i …
- …ốc …ếch
Câu 3. Đin dấu câu thích hợp vào chỗ trng:
Cánh cửa kt mở. Cô giáo đến. Cô không hiểu sao Chi đến đây sớm thế. Chi nói
()
- Xin cô cho em được hái một bông hoa. Bố em đang ốm nng ()
giáo đã hiểu, cô ôm em vào lòng ()
- Em hãy hái hai bông hoa na, Chi () Một bông hoa cho em, vì trái tim nhân hu
ca em. Một bông cho mẹ () cả b và mẹ đã dạy d em thành một bé hiếu
tho.
Khi b khi bệnh () Chi cùng b đến trường cảm ơn giáo. Bố còn tặng nhà
trường một khóm hoa cúc đại đóa đp mê hồn ()
(Bông hoa niềm vui)
Câu 4. Viết 4 - 5 câu giới thiu v bn thân.
Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Người m đã yêu cầu cậu con trai làm việc gì?
A. trng một cái cây và đc quyn truyn
Câu 2. sao cậu bé không làm việc?
B. Vì cậu bé ng rằng mình còn cả một ngày
Câu 3. Người m đã làm gì để cậu bé hiu ra li lm của mình?
B. Dn cậu bé đi xem mọi người đã làm được những
Câu 4. Cu bé đã nhận ra bài học gì?
C. Mình đã để một ngày trôi qua hoài p
III. Luyn tp
Câu 1. Hc sinh t viết.
Câu 2. Đin ng hoc ngh?
- gic ng
- c ngh
- nghi ng
- ngc nghếch
Câu 3.
Cánh cửa kt mở. Cô giáo đến. Cô không hiểu sao Chi đến đây sớm thế. Chi nói
(:)
- Xin cô cho em được hái một bông hoa. Bố em đang ốm nng (.)
giáo đã hiểu, cô ôm em vào lòng (:)
- Em hãy hái hai bông hoa na, Chi (!) Một bông hoa cho em, trái tim nn
hu ca em. Một bông cho m (,) cả b và mẹ đã dy d em thành một bé
hiếu tho.
Khi b khi bnh (,) Chi cùng bố đến trưng cảm ơn cô giáo. Bố còn tặng nhà
trường một khóm hoa cúc đại đóa đp mê hồn (.)
(Bông hoa niềm vui)
Câu 4.
Gợi ý:
Tôi Hoàng Đức Anh. Năm nay, tôi by tui. Hin tại, tôi học sinh lp 2B,
trường tiu hc Nguyn Trãi. Gia đình của tôi gm có bốn thành viên: bố, m, anh
trai và tôi. lớp, tôi chơi thân nht vi bn Đức Anh. Tôi rất thích học môn Th
dc. Ước mơ của tôi là trở thành một kiến trúc sư. Sau đây, tôi sẽ gi tặng đến thy
cô và các bn một bài hát.
| 1/11

Preview text:


Bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 2 Tuần 2 - Cánh diều Đề 1
I. Luyện đọc văn bản
“Tiếng trống vang rền
Giục chân trẻ nhỏ
Giờ học đừng quên
Trống luôn nhắc nhở Nếu ai đi muộn
Trống buồn lặng thinh
Và nghe tiếng trống
Vang trong ngực mình.”
(Tiếng trống, Nguyễn Lãm Thắng)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ viết về sự vật gì?
Câu 2. Tìm những câu thơ viết về vai trò của sự vật đó?
Câu 3. Suy nghĩ, cảm nhận của em về sự vật đó. III. Luyện tập
Câu 1. Viết chính tả: Sông Hương
Sông Hương là một bức tranh phong cảnh gồm nhiều đoạn mà mỗi đoạn đều có vẻ
đẹp riêng của nó. Bao trùm lên cả bức tranh là một màu xanh có nhiều sắc độ đậm
nhạt khác nhau: màu xanh thẳm của da trời, màu xanh biếc của lá cây, màu xanh
non của những bãi ngô, thảm cỏ in trên mặt nước.
Câu 2. Đặt câu với các từ: tỏa hương, hoài phí.
Câu 3. Điền ng hoặc ngh? a. con …é b. …ốc …ếch c. viên …ọc d. lắng …e e. nghề …iệp g. …ủ dậy
Câu 4. Tự giới thiệu về bản thân. Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ viết về cái trống.
Câu 2. Những câu thơ viết về vai trò của cái trống:
Tiếng trống vang rền
Giục chân trẻ nhỏ
Giờ học đừng quên
Trống luôn nhắc nhở
Câu 3. Cái trống là một sự vật quen thuộc, gắn bó với mỗi học sinh. III. Luyện tập
Câu 1. Học sinh tự viết. Câu 2.
⚫ Trong vườn, những bông hoa hồng đang tỏa hương thơm ngát.
⚫ Cô giáo khuyên chúng em không được hoài phí thời gian.
Câu 3. Điền ng hoặc ngh? a. con nghé b. ngốc nghếch c. viên ngọc d. lắng nghe e. nghề nghiệp g. ngủ dậy Câu 4. Gợi ý:
Tôi tên là Nguyễn Hoàng Đức. Năm nay, tôi bảy tuổi. Tôi đang học lớp 2C, trường
Tiểu học Hai Bà Trưng. Gia đình của tôi gồm có bố, mẹ, anh trai và tôi. Sở thích
của tôi là bơi lội. Môn học mà tôi giỏi nhất là môn Toán. Tôi mong muốn trở thành
một hướng dẫn viên du lịch. Tôi sẽ cố gắng học tập thật giỏi để thực hiện được ước mơ của mình. Đề 2
I. Luyện đọc diễn cảm
1. Mẹ đánh thức cậu con trai dậy và dặn:
- Hôm nay, con hãy trồng một cái cây và đọc quyển truyện này nhé!
Mẹ đi rồi, cậu bé lại nằm xuống và thiếp đi. Khi cậu tỉnh dậy, Mặt Trời đã lên cao.
Cậu muốn bắt tay vào việc nhưng lại nghĩ: “Mình còn cả một ngày mà.”. Sau một
hồi chạy nhảy ngoài vườn, cậu lại ngồi nghỉ, quên hẳn lời mẹ dặn.
2. Buổi chiều, mẹ về. Thấy con chưa làm được gì, mẹ bảo:
- Con hãy đi theo mẹ xem hôm nay mọi người làm được những gì.
Mẹ đưa cậu đến bên một đống thóc lớn và nói:
- Buổi sáng, những hạt thóc còn nằm trên bông lúa. Cô lái máy gặt đập đã làm việc
suốt ngày để có đống thóc này.
Sau đó, hai mẹ con vào thư viện. Bác thủ thư chỉ lên cái giá lớn đầy sách:
- Đây là những cuốn sách mọi người đã đọc hôm nay.
Cậu bé hiểu mình đã để một ngày trôi qua hoài phí. (Một ngày hoài phí)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Người mẹ đã yêu cầu cậu con trai làm việc gì?
A. trồng một cái cây và đọc quyển truyện B. trông em và tưới cây C. làm bài tập về nhà
Câu 2. Vì sao cậu bé không làm việc? A. Vì cậu bé buồn ngủ
B. Vì cậu bé nghĩ rằng mình còn cả một ngày
C. Vì cậu bé lười biếng
Câu 3. Người mẹ đã làm gì để cậu bé hiểu ra lỗi lầm của mình?
A. Nêu ra lỗi lầm của cậu bé
B. Dẫn cậu bé đi xem mọi người đã làm được những gì C. Đánh mắng cậu bé
Câu 4. Cậu bé đã nhận ra bài học gì? A. Mình đã lười học
B. Mình đã không nghe lời mẹ
C. Mình đã để một ngày trôi qua hoài phí III. Luyện tập
Câu 1. Viết chính tả: Ngày hôm qua đâu rồi (Trích) - Ngày hôm qua ở lại Trong vở hồng của con Con học hành chăm chỉ Là ngày qua vẫn còn.
Câu 2. Điền ng hoặc ngh? - giấc …ủ - củ …ệ - …i …ờ - …ốc …ếch
Câu 3. Điền dấu câu thích hợp vào chỗ trống:
Cánh cửa kẹt mở. Cô giáo đến. Cô không hiểu vì sao Chi đến đây sớm thế. Chi nói ()
- Xin cô cho em được hái một bông hoa. Bố em đang ốm nặng ()
Cô giáo đã hiểu, cô ôm em vào lòng ()
- Em hãy hái hai bông hoa nữa, Chi ạ () Một bông hoa cho em, vì trái tim nhân hậu
của em. Một bông cho mẹ () vì cả bố và mẹ đã dạy dỗ em thành một cô bé hiếu thảo.
Khi bố khỏi bệnh () Chi cùng bố đến trường cảm ơn cô giáo. Bố còn tặng nhà
trường một khóm hoa cúc đại đóa đẹp mê hồn () (Bông hoa niềm vui)
Câu 4. Viết 4 - 5 câu giới thiệu về bản thân. Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Người mẹ đã yêu cầu cậu con trai làm việc gì?
A. trồng một cái cây và đọc quyển truyện
Câu 2. Vì sao cậu bé không làm việc?
B. Vì cậu bé nghĩ rằng mình còn cả một ngày
Câu 3. Người mẹ đã làm gì để cậu bé hiểu ra lỗi lầm của mình?
B. Dẫn cậu bé đi xem mọi người đã làm được những gì
Câu 4. Cậu bé đã nhận ra bài học gì?
C. Mình đã để một ngày trôi qua hoài phí III. Luyện tập
Câu 1. Học sinh tự viết.
Câu 2. Điền ng hoặc ngh? - giấc ngủ - củ nghệ - nghi ngờ - ngốc nghếch Câu 3.
Cánh cửa kẹt mở. Cô giáo đến. Cô không hiểu vì sao Chi đến đây sớm thế. Chi nói (:)
- Xin cô cho em được hái một bông hoa. Bố em đang ốm nặng (.)
Cô giáo đã hiểu, cô ôm em vào lòng (:)
- Em hãy hái hai bông hoa nữa, Chi ạ (!) Một bông hoa cho em, vì trái tim nhân
hậu của em. Một bông cho mẹ (,) vì cả bố và mẹ đã dạy dỗ em thành một cô bé hiếu thảo.
Khi bố khỏi bệnh (,) Chi cùng bố đến trường cảm ơn cô giáo. Bố còn tặng nhà
trường một khóm hoa cúc đại đóa đẹp mê hồn (.) (Bông hoa niềm vui) Câu 4. Gợi ý:
Tôi là Hoàng Đức Anh. Năm nay, tôi bảy tuổi. Hiện tại, tôi là học sinh lớp 2B,
trường tiểu học Nguyễn Trãi. Gia đình của tôi gồm có bốn thành viên: bố, mẹ, anh
trai và tôi. Ở lớp, tôi chơi thân nhất với bạn Đức Anh. Tôi rất thích học môn Thể
dục. Ước mơ của tôi là trở thành một kiến trúc sư. Sau đây, tôi sẽ gửi tặng đến thầy
cô và các bạn một bài hát.