lOMoARcPSD| 60729183
z
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á
KHOA: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN: CÔNG NGHỆ ĐA PHƯƠNG TIỆN
NHÓM ĐỀ TÀI :Đề tài 2 :Hình ảnh và kĩ thuật xử lý hình ảnh
Đề tài : 2.1 : THIẾT KẾ POSTER CỐM LÀNG VÒNG
Sinh viên thực hiện
Khóa
Lớp
Nguyễn Quang Toàn
13
DCCNTT13.10.10
Nguyễn Ngọc Anh
13
DCCNTT13.10.10
Bắc Ninh, tháng… năm 20…
lOMoARcPSD| 60729183
z
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á KHOA:
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN: CÔNG NGHỆ ĐA PHƯƠNG TIỆN
NHÓM ĐỀ TÀI :Đề tài 2 :Hình ảnh và kĩ thuật xử lý hình ảnh
Đề tài : 2.1 : THIẾT KẾ POSTER CỐM LÀNG VÒNG
STT
Sinh viên thực hiện
Điểm bằng số
Điểm bằng chữ
2
Nguyễn Quang Toàn
3
Nguyễn Ngọc Anh
CÁN BỘ CHẤM 1 CÁN BỘ CHẤM 2
(Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên)
lOMoARcPSD| 60729183
z
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................ 4
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 4
CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ ĐA PHƯƠNG TIỆN ........................ 6
1.1 Công nghệ đa phương tiện là gì ? ........................................................ 6
1.2 Mức độ quan trọng của công nghệ đa phương tiện ......................... 7
1.3 Những yêu cầu ,đòi hi trong công nghệ đa phương tiện .............. 8
1.4 Vai trò của công nghệ đa phương tiện ............................................... 9
CHƯƠNG II: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI ................................................................... 10
2.1 giới thiệu .................................................................................................. 10
2.2 lý do chọn đề tài ..................................................................................... 10
CHƯƠNG III: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG CỤ, PHẦN MỀM ....................................... 11
3.1 Giới thiệu ................................................................................................ 11
3.2 Chức năng ................................................................................................ 11
3.3 Xử lý dữ liệu............................................................................................ 12
CHƯƠNG IV: CÀI ĐẶT ............................................................................................. 12
Module 1 ......................................................................................................... 12
Module 2 ......................................................................................................... 13
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 16
Kết quả đạt được ………………………………………………………….. 17
Hướng phát triển của đề tài ………………………………………………17
DANH MỤC DANH SÁCH THAM KHẢO ………………………………………..18
lOMoARcPSD| 60729183
z
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT
Chviết tắt
Giải thích
4
lOMoARcPSD| 60729183
z
LỜI MỞ ĐẦU
Công nghệ đa phương tiện đã có một sự phát triển đáng kể trong thời gian gần đây,
mở ra một thế giới mới của truyền thông trải nghiệm người dùng. Với sự phát
triển của công nghệ số, việc tạo ra, chỉnh sửa, truyền tải truy cập thông tin đa
phương tiện đã trở nên dễ dàng và phổ biến hơn bao giờ hết. Công nghệ đa phương
tiện kết hợp các yếu tố như âm thanh, hình ảnh, video và văn bản để tạo ra một trải
nghiệm tương tác sống động cho người dùng. Với sự phát triển của internet
các thiết bị di động, chúng ta có thể truy cập và tận hưởng nội dung đa phương tiện
mọi lúc, mọi nơi. Việc sử dng công nghệ đa phương tiện đã mở ra nhiều hội mới
trong nhiều lĩnh vực. Trong lĩnh vực giải trí, chúng ta thể xem phim, nghe nhạc,
chơi trò chơi và tiếp cận các nội dung giải trí khác một cách thuận tiện và linh hoạt.
Truyền thông và quảng cáo đã tận dụng công nghệ đa phương tiện để tạo ra các trải
nghiệm trực quan tương tác, tạo sự tương tác kết nối với khán giả. Ngoài ra,
công nghệ đa phương tiện còn ng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như truyền
thông xã hội, nghệ thuật và thiết kế đồ họa, y học và nhiều lĩnh vực khác. đóng
vai trò quan trọng trong việc tạo ra và truyền tải thông tin đa phương tiện, mở rộng
khả năng giao tiếp tương tác của con người. Tuy nhiên, công nghệ đa phương tiện
cũng đặt ra một số thách thức. Với lượng thông tin đa phương tiện ngày càng tăng,
việc quản lý, lưu trữ và truyền tải thông tin trở nên phức tạp hơn. Ngoài ra, việc bảo
vệ quyền riêng tư đảm bảo an ninh thông tin cũng một vấn đề quan trọng cần
được xem xét. Công nghệ đa phương tiện cung cấp khả năng kết hợp tương tác
giữa các yếu tố đa phương tiện khác nhau, cho phép người dùng trải nghiệm thông
tin một cách đa chiều và tương tác. Ví dụ, một video có thể kết hợp âm thanh, hình
ảnh và văn bản để tạo ra một trải nghiệm hấp dẫn và thông tin. Công nghệ này cũng
cho phép người dùng tương tác với nội dung đa phương tiện, như điều khiển video,
thay đổi âm lượng hoặc tương tác với các phần tử trên màn hình.
Tóm lại, công nghệ đa phương tiện lĩnh vực trong công nghệ thông tin tập trung
vào xử lý, truyền tải truy cập thông tin đa phương tiện. Nó kết hợp các yếu tố như
âm thanh, hình ảnh, video và văn bản để tạo ra trải nghiệm tương tác và sống động
cho người dùng. Công nghệ đa phương tiện ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh
vực đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra truyền tải thông tin đa phương
tiện.
5
lOMoARcPSD| 60729183
z
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ ĐA PHƯƠNG TIỆN
1.1 Công nghệ đa phương tiện là gì ?
Công nghệ đa phương tiện (multimedia technology) một lĩnh vực trong công
nghệ thông tin liên quan đến xử lý, truyền tải và truy cập thông tin dưới nhiều hình
thức khác nhau như âm thanh, hình ảnh, video và văn bản. Nó kết hợp các yếu tố đa
phương tiện để tạo ra trải nghiệm tương tác và sng động cho người dùng.
Công nghệ đa phương tiện bao gồm các phương pháp và công cụ để tạo ra, chỉnh
sửa, lưu trữ, truyền tải và phát lại nội dung đa phương tiện. Nó sdụng các nguyên
tố như âm thanh, hình ảnh, video, văn bản và đồ họa để tạo ra các sản phẩm và ứng
dụng đa phương tiện như video, tchơi điện tử, ứng dụng di động, truyền thông
trực tuyến và nhiều hơn nữa.
Công nghệ đa phương tiện cung cấp khả năng kết hợp và tương tác giữa các yếu
tố đa phương tiện khác nhau, cho phép người dùng trải nghiệm thông tin một cách
đa chiều tương tác. Ví dụ, một video thể kết hợp âm thanh, hình ảnh văn
bản để tạo ra một trải nghiệm hấp dẫn thông tin. Công nghệ này cũng cho phép
người dùng tương tác với nội dung đa phương tiện, như điều khiển video, thay đổi
âm lượng hoặc tương tác với các phần tử trên màn hình.
Công nghệ đa phương tiện có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Trong lĩnh vực giải trí, cho phép tạo ra các sản phẩm dịch vụ như phim ảnh,
nhạc số, trò chơi điện tử truyền hình trực tuyến. Trong lĩnh vực giáo dục, công
nghệ đa phương tiện cung cấp các công cụ tài liệu học tập tương tác, giúp cải
thiện quá trình giảng dạy học tập. cũng được sử dụng trong lĩnh vực truyền
thông, quảng cáo, thiết kế đồ họa và nhiều lĩnh vực khác.
Tóm lại, công nghệ đa phương tiện lĩnh vực trong công nghệ thông tin tập trung
vào xử lý, truyền tải truy cập thông tin đa phương tiện. Nó kết hợp các yếu tố như
âm thanh, hình ảnh, video và văn bản để tạo ra trải nghiệm tương tác và sống động
cho người dùng. Công nghệ đa phương tiện ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh
vực đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra truyền tải thông tin đa phương
tiện.
6
lOMoARcPSD| 60729183
z
1.2 Mức độ quan trọng của công nghệ đa phương tiện
Đa phương tiện đóng vai trò quan trọng và ngày càng trở nên thiết yếu trong thế
giới công nghệ thông tin hiện đại. Dưới đây một số do sao đa phương tiện
quan trọng:
Truyền tải thông tin đa chiều: Đa phương tiện cho phép truyền tải thông tin qua
nhiều hình thức như âm thanh, hình ảnh, video và văn bản. Thay vì ch dựa vào văn
bản truyền thống, đa phương tiện cung cấp một phạm vi rộng hơn để truyền tải thông
tin một cách sống động, tương tác và hấp dẫn hơn. Điều này giúp tăng cường hiểu
biết và truyền đạt ý nghĩa của thông tin.
Trải nghiệm người dùng tốt hơn: Đa phương tiện tạo ra trải nghiệm người dùng
phong phú hơn. Thay chỉ đọc văn bản tĩnh, người dùng có thể tương tác với nội
dung thông qua âm thanh, hình ảnh và video. Điều này tạo ra một trải nghiệm tương
tác, thú vị và gần gũi hơn, làm tăng sự tương tác và hứng thú của người dùng.
Sự đa dạng và linh hoạt: Đa phương tiện cho phép kết hợp và tương tác giữa các
yếu tố khác nhau như âm thanh, hình ảnh và video. Điều này mang lại sự đa dạng
linh hoạt trong việc sáng tạo truyền tải thông tin. Các tác phẩm đa phương tiện
như video, trò chơi điện tử, ứng dụng di động nhiều hơn nữa đã mở ra không gian
sáng tạo mới và mang lại nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất nội dung.
Ứng dụng rộng rãi: Đa phương tiện ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực.
Trong lĩnh vực giải trí, nó cung cấp các trải nghiệm giải trí đa phương tiện như phim
ảnh, nhạc số, trò chơi điện ttruyền hình trực tuyến. Trong lĩnh vực giáo dục,
công nghệ đa phương tiện cung cấp các ng cụ tài liệu học tập tương tác, giúp
cải thiện qtrình giảng dạy học tập. cũng được sử dụng trong lĩnh vực truyền
thông, quảng cáo, thiết kế đồ họa và nhiều lĩnh vực khác.
Tăng cường tương tác kết nối: Đa phương tiện tạo ra hội để tương tác
kết nối với người khác. Các ng nghệ truyền thông hội truyền thông trực
tuyến cho phép người dùng chia sẻ, tương tác và truyền tải thông tin đa phương tiện
một cách nhanh chóng và toàn cầu. Điều này tạo ra một môi trường kết nối và giao
tiếp mở rộng, tạo điều kiện cho sự tương tác và giao lưu giữa cá nhân và cộng đồng.
7
lOMoARcPSD| 60729183
z
1.3 Những yêu cầu đòi hỏi trong công nghệ đa phương tiện
Bất kỳ chuyên ngành nào cũng đều đòi hỏi về một số yêu cầu nhất định, chúng ta
có thể kể qua một số như sau:
Thiết kế đồ họa truyền thông: Để làm việc trong công nghđa phương tiện,
cần có kiến thức về thiết kế đồ họa và truyền thông. Điều này bao gồm khả năng sử
dụng các công cụ phần mềm thiết kế như Adobe Photoshop, Illustrator, Premiere,
After Effects và các công cụ khác để tạo ra nội dung đa phương tiện chấtợng cao.
Lập trình phát triển ứng dụng: Kiến thức về lập trình phát triển ứng dụng
là một yêu cầu quan trọng trong công nghệ đa phương tiện. Cần hiểu và sdụng các
ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS, JavaScript, Python, Java hoặc C++ để xây
dựng các ứng dụng và giao diện đa phương tiện.
Xử lý âm thanh hình ảnh: Đối với việc làm việc với âm thanh và hình ảnh, cần
kiến thức về xử âm thanh, chỉnh sửa hình ảnh xử lý đồ họa. Điều này liên
quan đến việc sử dụng phần mềm chỉnh sửa âm thanh như Adobe Audition, Logic
Pro hoặc Pro Tools, cũng như phần mềm chỉnh sửa hình ảnh như Adobe Photoshop,
Lightroom hoặc GIMP.
Quản lý dữ liệu đa phương tiện: Công nghệ đa phương tiện yêu cầu kiến thức v
quản lý và lưu trữ dữ liệu đa phương tiện. Cần hiểu về các công nghệ lưu trữ dữ liệu
như cơ sở dữ liệu, hệ thống tệp tin và quản lý tài liệu để lưu trữ và truy cập vào nội
dung đa phương tiện một cách hiệu quả.
Truyền thông hội kỹ năng giao tiếp: Với công nghệ đa phương tiện, quan
trọng để kỹ năng truyền thông hội giao tiếp tốt. Cần hiểu về xu hướng
truyền thông hội, cách tương tác tham gia vào cộng đồng trực tuyến, khả
năng giao tiếp một cách hiệu quả với khán giả và đồng nghiệp.
Sáng tạo khả năng duy đa phương tiện: Để làm việc trong công nghệ đa
phương tiện, cần có khả năng sáng tạo và tư duy đa phương tiện. Nắm bắt xu hướng
mới, tạo ra ý tưởng độc đáo và khả năng kết hợp các yếu tố âm thanh, hình ảnh
và video để tạo ra nội dung đa phương tiện hấp dẫn và tương tác.
8
lOMoARcPSD| 60729183
z
1.4 Vai trò của công nghệ đa phương tiện
Đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực mang lại nhiều lợi ích cho công
nghệ, giáo dục, giải trí, truyền thông và giao tiếp. Mang lại sự tương tác cho truyền
thông và tạo ra trảu nghiệm đa chiều cho người dùng, cụ thể như:
Cho phép truyền tải thông tin một cách mạnh mẽ và đa chiều. Là sự kết hợp hình
ảnh, âm thanh, văn bản các yếu tố tương tác để truyền đạt thông điệp một cách
trực quan và hấp dẫn hơn. Với đa phương tiện, thông tin có thể được truyền tải một
cách nhanh chóng, chính xác và dễ hiểu hơn. Đa phương tiện đã thay đổi cách giáo
dục được thực hiện. cung cấp các công cụ nguồn tài liệu đa dạng, giúp học
sinh sinh viên tương tác với nội dung học tập một cách trực quan thú vị. Đa
phương tiện cũng hỗ trợ việc tạo ra các khóa học trực tuyến, bài giảng số và tài liệu
giảng dạy phong phú. còn cung cấp cho chúng ta trải nghiệm giải trí đa dạng.
Các hình thức giải trí như phim ảnh, truyền hình, nhạc, trò chơi điện tvà sách điện
tử sdụng đa phương tiện để tạo ra trải nghiệm hấp dẫn tương tác cho người
dùng. mở ra cánh cửa cho việc khám phá tiếp cận nhiều hình thức giải trí mới.
Và đa phương tiện giúp tạo ra sự kết nối và giao tiếp chân thực hơn giữa con người.
Các công nghệ như video cuộc gọi, hội thảo trực tuyến, trò chơi trực tuyến, mạng xã
hội cho phép chúng ta giao tiếp tương tác trực quan với người khác từ xa. Đa
phương tiện cung cấp một cách thức mạnh mẽ để chia sý kiến, kết nối với người
khác xây dựng cộng đồng. sự kết hợp của nhiều hình thức truyền thông như
văn bản, hình ảnh, âm thanh, video tương tác để tạo ra trải nghiệm đa dạng
tương tác cho người dùng. Đa phương tiện đã thay đổi cách chúng ta truyền tải thông
tin, giải trí, giáo dục và giao tiếp. đóng vai trò quan trọng trong truyền thông,
giáo dục, giải trí giao tiếp, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Bao gồm các
thành phần nvăn bản, hình ảnh, âm thanh, video và tương tác, chúng được kết
hợp lại để tạo ra trải nghiệm đa chiều và truyền tải thông điệp một cách toàn diện.
Hay khả năng tích hợp các thành phần khác nhau thành một trải nghiệm duy nhất.
Ví dụ, video có thể kết hợp hình ảnh, âm thanh và văn bản để truyền tải thông điệp
một cách trực quan và hấp dẫn. Đa phương tiện cung cấp phương tiện truyền thông
mạnh mẽ để truyền tải thông điệp. cho phép truyền tải thông tin một cách hiệu
quả sáng tạo thông qua nh ảnh, âm thanh video. Đa phương tiện cũng cho
phép tương tác phản hồi tngười dùng. nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực
như giáo dục, giải trí, truyền thông, quảng cáo và giao tiếp. cuối cùng, lợi ích
đa phương tiện mang lại như truyền tải thông tin một cách trực quan và hấp dẫn, tạo
ra trải nghiệm tương tác và tăng cường sự tham gia của người dùng. Nó cũng cung
cấp sự linh hoạt và khả năng tùy chỉnh trong việc truyền tải thông điệp.
9
lOMoARcPSD| 60729183
z
CHƯƠNG II: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
2.1 Giới thiệu
Cốm làng vòng mt món ăn truyền thống đặc biệt của Việt Nam, được sản xuất
phổ biến chủ yếu ở làng Vòng, thuộc huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Cốm làng
Vòng một quá trình sản xuất độc đáo và đặc biệt, tnguyên liệu chính là gạo nếp
non chín mùi thơm, qua các bước xử cẩn thận để tạo ra hạt cốm nhỏ xanh, mềm
thơm ngon.Quá trình sản xuất cốm làng Vòng bắt đầu bằng việc chọn lọc gạo nếp
non tươi mới, sau đó gạo được giã nhẹ để tách lớp vỏ bên ngoài. Tiếp theo, hạt gạo
được ngâm trong nước trong mt khoảng thời gian ngắn để làm mềm. Sau đó, gạo
được hấp với hương vị từ chuối non sau đó được xay nhuyễn. Quá trình này
giúp tạo ra hạt cốm màu xanh đặc trưng.Người thợ cốm giỏi sẽ phải thao tác nhẹ
nhàng để không làm vỡ hạt cốm. Hạt cốm sau đó được phơi khô để cho đến khi
cốm khô ráo có độ ẩm phù hợp. Kết quả là hạt cốm có vị ngọt tự nhiên, mềm mịn
thơm phức.Cốm làng Vòng thể được ăn trực tiếp hoặc được sử dụng để làm
các món ăn khác như bánh cốm, bánh gai cốm, hoặc chè cốm. Món ăn y thường
được coi là biểu tượng của vùng quê Việt Nam, mang đậm hương vị truyền thống
sự tinh túy của nền văn hóa ẩm thực Việt.Cốm làng Vòng không chỉ nổi tiếng trong
nước còn được xuất khẩu ra nhiều quốc gia trên thế giới. Sự tinh tế và độc đáo
của cốm làng Vòng đã thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu ẩm thực du khách
quốc tế khi đến Việt Nam.
2.2 Lý do chọn đề tài
Giá trị văn hóa và truyền thống: Cốm làng Vòng đại diện cho một phần của văn hóa
và truyền thống Việt Nam. Nghiên cứu về cốm làng Vòng giúp bảo tồn và giới thiệu
giá trị văn hóa, phong tục, và truyền thống ẩm thực của dân tộc.
Sự độc đáo đặc biệt: Cốm làng Vòng có quá trình sản xuất độc đáo đặc biệt,
từ việc chọn lọc gạo nếp non tươi mới cho đến quá trình xử lý sản xuất. Nghiên
cứu về cốm làng Vòng giúp hiểu rõ hơn về quá trình này tạo ra sự tvị và
cho người khám phá.
Giá trị kinh tế: Cốm làng Vòng một sản phẩm nổi tiếng được ưa chuộng trên
thị trường. Nghiên cứu về cốm làng Vòng có thể tập trung vào khía cạnh kinh tế và
tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp cốm, từ nguồn nguyên liệu đến tiềm
năng xuất khẩu và phát triển du lịch.
10
lOMoARcPSD| 60729183
z
Quảng du lịch vùng Đại Từ, Thái Nguyên: Làng Vòng, nơi sản xuất cốm làng
Vòng, nằm trong khu vực Đại Từ, Thái Nguyên. Nghiên cứu về cốm làng Vòng có
thể giúp quảng bá và thúc đẩy du lịchng này, tạo điểm đến hấp dẫn cho du khách
muốn khám phá văn hóa và ẩm thực Việt Nam.
Sức khỏe dinh dưỡng: Cốm làng ng được làm tgạo nếp non chín, một nguyên
liệu giàu dinh dưỡng. Nghiên cứu vcốm làng Vòng thể tập trung vào giá trị dinh
dưỡng và lợi ích cho sức khỏe của món ăn này.
11
CHƯƠNG III: GIỚI THIỆU CÔNG CỤ PHẦN MỀM
3.1 Giới thiệu
Công cụ , phần mềm được sử dụng trong quá trình thực hiện đề tài : laptop,điện thoại
di động ( quay màn hình ) , phần mềm canva.
3.2 Chức năng
Chức năng của công cụ, phần mềm được sử dụng trong quá trình thực hiện đề tài:
Laptop: nhiều chức năng quan trọng trong quá trình thiết kế poster , bao gồm:
chụp lại quá trình làm, chỉnh sửa ảnh , xử lưu trữ dữ liệu, xem trước , kết nối
và truyền tải dữ liệu.
Canva: Canva một công cụ thiết kế đhọa trực tuyến, cung cấp nhiều tính
năng và công cụ để tạo ra các thiết kế chuyên nghiệp và sáng tạo không cần
kỹ năng thiết kế chuyên sâu. một số chức năng chính của Canva: Tạo chỉnh sửa
logo: Canva cung cấp các công cụ đtạo chỉnh sửa logo cho doanh nghiệp của
bạn. Bạn có thể tạo logo từ các mẫu sẵn có hoặc tự tạo logo theo ý muốn của mình
bằng cách sử dụng các công cụ chỉnh sửa và biểu tượng có sẵn. Soạn thảo văn bản:
Canva cung cấpng cụ soạn thảo văn bản đơn giản và dễ sdụng để tạo ra các nội
dung văn bản cho thiết kế của. thể thay đổi phông chữ, kích thước, màu sắc
căn lề của văn bản để tạo ra hiệu ứng và văn bản hấp dẫn.
Điện thoại di đng: Chụp ảnh: Điện thoại di động có tích hợp máy ảnh, cho phép
chụp ảnh chất lượng cao. thể sdụng điện thoại để chụp ảnh các đối tượng, cảnh
quan hoặc hình ảnh ttạo để sử dụng trong thiết kế poster của mình. Lưu trữ và chia
sẻ: Điện thoại di động cung cấp khả năng lưu trữ và quản lý các tệp thiết kế . có thể
lưu trữ truy cập vào các tệp poster trên điện thoại để chỉnh sửa hoặc chia sẻ với
người khác qua email, tin nhắn, mạng xã hội hoặc các ứng dụng chia sẻ tệp.
lOMoARcPSD| 60729183
z
3.3 xử lý dữ liệu
Trong quá trình thiết kế poster ,xử lí dữ liệu là một phần quan trọng để tạo ra ứng và
thông điệp thích hợp trên poster.chọn dữ liệu phù hợp cần thiết để truyền thông
điệp trên poster.dữ liệu có thể là số liệu hoặc hình ảnh.
Định dạng màu sắc: Sử dụng các công cụ định dạng màu sắc để làm nổi bật
dữ liệu trên poster. có thể sdụng kích thước, font chữ, kiểu chữ màu sắc khác
nhau để tạo sự tương phản và thu hút sự chú ý.
12
Chỉnh sửa làm thông tin: Xem xét lại dữ liệu trên poster đảm bảo rằng thông
tin được truyền tải một cách rõ ràng và chính xác. Loại bỏ thông tin không cần thiết
và tăng cường thông tin quan trọng để tạo ra hiệu ứng tốt nhất.
Tổ chức và cấu trúc dữ liệu: Khi bạn dliệu, hãy tchức và cấu trúc nó một cách
hợp lý trên poster. Điều này bao gồm việc xác định các phần tử chính, như tiêu đề,
phần tả, biểu đồ hoặc hình ảnh, sắp xếp chúng một cách hợp để tạo ra sự
cân đối và dễ đọc.
Lưu trữ quản dữ liệu: máy tính cung cấp không gian lưu trữ để lưu giữ dữ
liệu hình ảnh. thể sử dụng cứng trong máy hoặc thiết bị khác để sao lưu và
quản lý dữ liệu ảnh của mình.
13
CHƯƠNG IV :CÀI ĐẶT
Module 1
Chọn bố cục để thiết kế poster:
lOMoARcPSD| 60729183
z
Hình 4.1
Đưa hình ảnh chính và thêm các chi tiết phụ vào poster:
Hình 4.2
14
Module 2
Thêm tiêu đề chính cho poster
lOMoARcPSD| 60729183
z
Hình 4.3
15
Sau quá trình thực hiện các bước trên ta đã hoàn thành poster:
lOMoARcPSD| 60729183
z
Hình 4.4
16
lOMoARcPSD| 60729183
z
KẾT LUẬN
Kết quả đạt được
Sau khi hoàn thành sản phẩm, bản thân nhóm em đã có nhiều trải nghiệm, kiến thức
và cái nhìn khách quan hơn về công nghệ đa phương tiện
Tăng khả năng giao tiếp và trình bày: quá trình này giúp nhóm em rèn kỹ năng giao
tiếp trình bày, bao gồm cách diễn đạt ý tưởng, sắp xếp nội dung và sử dụng các
phương tiện trực quan như hình ảnh.
Chia sẻ kiến thức với người khác bằng cách thiết kế poster với chủ đề về món ăn dân
tộc nổi tiếng đã có từ lâu đời điều này giúp nhóm em củng cố được kiến thức và tiếp
thu học hỏi được nhiều hơn , thêm kinh nghiệm làm bài, duy và thành thạo hơn
thông qua môn học này .
Hướng phát triển
Khi đã hoàn thành sản phẩm cũng như dừng lại quá trình này, nhóm em đã có những
kiến thức vững chắc về công nghệ đa phương tiện, tuy nhiên, chúng em vẫn sẽ còn
định hướng trong tương lai, và chúng em đã có những hướng phát triển để giúp bạn
thân mình tốt hơn nữa:
Lập kịch bản và tổ chức nội dung: Trước khi bắt đầu thiết kế poster, lập kịch bản
và tổ chức nội dung. Xác định các phần chính mong muốn bao gồm, ví dụ như giới
thiệu về các món ăn cổ truyền những văn hoá lâu đời của dân tộc ta , cốt truyện, hệ
thống thiết kế , hoặc nhận xét cá nhân. Sắp xếp các phần này một cách logic và hợp
lý để tạo sự mạch lạc và dễ hiểu cho người xem.
Sử dụng phương tiện trực quan: Khi thiết kế poster , sdụng các phương tiện
trực quan như hình ảnh, video ẩm thực, và trích đoạn âm thanh để minh họa và làm
tăng tính cuốn hút cho poster . Đảm bảo rằng hình ảnh được sdụng một cách
chuyên nghiệp phù hợp với nội dung.
17
lOMoARcPSD| 60729183
z
DANH MỤC DANH SÁCH THAM KHẢO
1.Cuốn sách The Art of Poster Design" bởi John Foster
2.Cuốn sách "Poster Design" bởi John Foster
3.Cuốn sách "Poster: A Worldwide Survey and History" bởi Gill Saunders

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60729183 z
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á
KHOA: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN: CÔNG NGHỆ ĐA PHƯƠNG TIỆN
NHÓM ĐỀ TÀI :Đề tài 2 :Hình ảnh và kĩ thuật xử lý hình ảnh
Đề tài : 2.1 : THIẾT KẾ POSTER CỐM LÀNG VÒNG
Sinh viên thực hiện Khóa Lớp Nguyễn Quang Toàn 13 DCCNTT13.10.10 Nguyễn Ngọc Anh 13 DCCNTT13.10.10
Bắc Ninh, tháng… năm 20… lOMoAR cPSD| 60729183
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á KHOA: z
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN: CÔNG NGHỆ ĐA PHƯƠNG TIỆN
NHÓM ĐỀ TÀI :Đề tài 2 :Hình ảnh và kĩ thuật xử lý hình ảnh
Đề tài : 2.1 : THIẾT KẾ POSTER CỐM LÀNG VÒNG STT
Sinh viên thực hiện Mã sinh viên Điểm bằng số Điểm bằng chữ 2 Nguyễn Quang Toàn 20221833 3 Nguyễn Ngọc Anh 20221824 CÁN BỘ CHẤM 1 CÁN BỘ CHẤM 2
(Ký và ghi rõ họ tên)
(Ký và ghi rõ họ tên) lOMoAR cPSD| 60729183 z
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................ 4
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 4
CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ ĐA PHƯƠNG TIỆN ........................ 6
1.1 Công nghệ đa phương tiện là gì ? ........................................................ 6
1.2 Mức độ quan trọng của công nghệ đa phương tiện ......................... 7
1.3 Những yêu cầu ,đòi hỏi trong công nghệ đa phương tiện .............. 8
1.4 Vai trò của công nghệ đa phương tiện ............................................... 9
CHƯƠNG II: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI ................................................................... 10
2.1 giới thiệu .................................................................................................. 10
2.2 lý do chọn đề tài ..................................................................................... 10
CHƯƠNG III: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG CỤ, PHẦN MỀM ....................................... 11
3.1 Giới thiệu ................................................................................................ 11
3.2 Chức năng ................................................................................................ 11
3.3 Xử lý dữ liệu............................................................................................ 12
CHƯƠNG IV: CÀI ĐẶT ............................................................................................. 12
Module 1 ......................................................................................................... 12
Module 2 ......................................................................................................... 13
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 16
Kết quả đạt được ………………………………………………………….. 17
Hướng phát triển của đề tài ………………………………………………17
DANH MỤC DANH SÁCH THAM KHẢO ………………………………………..18 lOMoAR cPSD| 60729183 z
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Giải thích 4 lOMoAR cPSD| 60729183 z LỜI MỞ ĐẦU
Công nghệ đa phương tiện đã có một sự phát triển đáng kể trong thời gian gần đây,
mở ra một thế giới mới của truyền thông và trải nghiệm người dùng. Với sự phát
triển của công nghệ số, việc tạo ra, chỉnh sửa, truyền tải và truy cập thông tin đa
phương tiện đã trở nên dễ dàng và phổ biến hơn bao giờ hết. Công nghệ đa phương
tiện kết hợp các yếu tố như âm thanh, hình ảnh, video và văn bản để tạo ra một trải
nghiệm tương tác và sống động cho người dùng. Với sự phát triển của internet và
các thiết bị di động, chúng ta có thể truy cập và tận hưởng nội dung đa phương tiện
mọi lúc, mọi nơi. Việc sử dụng công nghệ đa phương tiện đã mở ra nhiều cơ hội mới
trong nhiều lĩnh vực. Trong lĩnh vực giải trí, chúng ta có thể xem phim, nghe nhạc,
chơi trò chơi và tiếp cận các nội dung giải trí khác một cách thuận tiện và linh hoạt.
Truyền thông và quảng cáo đã tận dụng công nghệ đa phương tiện để tạo ra các trải
nghiệm trực quan và tương tác, tạo sự tương tác và kết nối với khán giả. Ngoài ra,
công nghệ đa phương tiện còn có ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như truyền
thông xã hội, nghệ thuật và thiết kế đồ họa, y học và nhiều lĩnh vực khác. Nó đóng
vai trò quan trọng trong việc tạo ra và truyền tải thông tin đa phương tiện, mở rộng
khả năng giao tiếp và tương tác của con người. Tuy nhiên, công nghệ đa phương tiện
cũng đặt ra một số thách thức. Với lượng thông tin đa phương tiện ngày càng tăng,
việc quản lý, lưu trữ và truyền tải thông tin trở nên phức tạp hơn. Ngoài ra, việc bảo
vệ quyền riêng tư và đảm bảo an ninh thông tin cũng là một vấn đề quan trọng cần
được xem xét. Công nghệ đa phương tiện cung cấp khả năng kết hợp và tương tác
giữa các yếu tố đa phương tiện khác nhau, cho phép người dùng trải nghiệm thông
tin một cách đa chiều và tương tác. Ví dụ, một video có thể kết hợp âm thanh, hình
ảnh và văn bản để tạo ra một trải nghiệm hấp dẫn và thông tin. Công nghệ này cũng
cho phép người dùng tương tác với nội dung đa phương tiện, như điều khiển video,
thay đổi âm lượng hoặc tương tác với các phần tử trên màn hình.
Tóm lại, công nghệ đa phương tiện là lĩnh vực trong công nghệ thông tin tập trung
vào xử lý, truyền tải và truy cập thông tin đa phương tiện. Nó kết hợp các yếu tố như
âm thanh, hình ảnh, video và văn bản để tạo ra trải nghiệm tương tác và sống động
cho người dùng. Công nghệ đa phương tiện có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh
vực và đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra và truyền tải thông tin đa phương tiện. 5 lOMoAR cPSD| 60729183 z
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ ĐA PHƯƠNG TIỆN
1.1 Công nghệ đa phương tiện là gì ?
Công nghệ đa phương tiện (multimedia technology) là một lĩnh vực trong công
nghệ thông tin liên quan đến xử lý, truyền tải và truy cập thông tin dưới nhiều hình
thức khác nhau như âm thanh, hình ảnh, video và văn bản. Nó kết hợp các yếu tố đa
phương tiện để tạo ra trải nghiệm tương tác và sống động cho người dùng.
Công nghệ đa phương tiện bao gồm các phương pháp và công cụ để tạo ra, chỉnh
sửa, lưu trữ, truyền tải và phát lại nội dung đa phương tiện. Nó sử dụng các nguyên
tố như âm thanh, hình ảnh, video, văn bản và đồ họa để tạo ra các sản phẩm và ứng
dụng đa phương tiện như video, trò chơi điện tử, ứng dụng di động, truyền thông
trực tuyến và nhiều hơn nữa.
Công nghệ đa phương tiện cung cấp khả năng kết hợp và tương tác giữa các yếu
tố đa phương tiện khác nhau, cho phép người dùng trải nghiệm thông tin một cách
đa chiều và tương tác. Ví dụ, một video có thể kết hợp âm thanh, hình ảnh và văn
bản để tạo ra một trải nghiệm hấp dẫn và thông tin. Công nghệ này cũng cho phép
người dùng tương tác với nội dung đa phương tiện, như điều khiển video, thay đổi
âm lượng hoặc tương tác với các phần tử trên màn hình.
Công nghệ đa phương tiện có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Trong lĩnh vực giải trí, nó cho phép tạo ra các sản phẩm và dịch vụ như phim ảnh,
nhạc số, trò chơi điện tử và truyền hình trực tuyến. Trong lĩnh vực giáo dục, công
nghệ đa phương tiện cung cấp các công cụ và tài liệu học tập tương tác, giúp cải
thiện quá trình giảng dạy và học tập. Nó cũng được sử dụng trong lĩnh vực truyền
thông, quảng cáo, thiết kế đồ họa và nhiều lĩnh vực khác.
Tóm lại, công nghệ đa phương tiện là lĩnh vực trong công nghệ thông tin tập trung
vào xử lý, truyền tải và truy cập thông tin đa phương tiện. Nó kết hợp các yếu tố như
âm thanh, hình ảnh, video và văn bản để tạo ra trải nghiệm tương tác và sống động
cho người dùng. Công nghệ đa phương tiện có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh
vực và đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra và truyền tải thông tin đa phương tiện. 6 lOMoAR cPSD| 60729183 z
1.2 Mức độ quan trọng của công nghệ đa phương tiện
Đa phương tiện đóng vai trò quan trọng và ngày càng trở nên thiết yếu trong thế
giới công nghệ thông tin hiện đại. Dưới đây là một số lý do vì sao đa phương tiện quan trọng:
Truyền tải thông tin đa chiều: Đa phương tiện cho phép truyền tải thông tin qua
nhiều hình thức như âm thanh, hình ảnh, video và văn bản. Thay vì chỉ dựa vào văn
bản truyền thống, đa phương tiện cung cấp một phạm vi rộng hơn để truyền tải thông
tin một cách sống động, tương tác và hấp dẫn hơn. Điều này giúp tăng cường hiểu
biết và truyền đạt ý nghĩa của thông tin.
Trải nghiệm người dùng tốt hơn: Đa phương tiện tạo ra trải nghiệm người dùng
phong phú hơn. Thay vì chỉ đọc văn bản tĩnh, người dùng có thể tương tác với nội
dung thông qua âm thanh, hình ảnh và video. Điều này tạo ra một trải nghiệm tương
tác, thú vị và gần gũi hơn, làm tăng sự tương tác và hứng thú của người dùng.
Sự đa dạng và linh hoạt: Đa phương tiện cho phép kết hợp và tương tác giữa các
yếu tố khác nhau như âm thanh, hình ảnh và video. Điều này mang lại sự đa dạng và
linh hoạt trong việc sáng tạo và truyền tải thông tin. Các tác phẩm đa phương tiện
như video, trò chơi điện tử, ứng dụng di động và nhiều hơn nữa đã mở ra không gian
sáng tạo mới và mang lại nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất nội dung.
Ứng dụng rộng rãi: Đa phương tiện có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực.
Trong lĩnh vực giải trí, nó cung cấp các trải nghiệm giải trí đa phương tiện như phim
ảnh, nhạc số, trò chơi điện tử và truyền hình trực tuyến. Trong lĩnh vực giáo dục,
công nghệ đa phương tiện cung cấp các công cụ và tài liệu học tập tương tác, giúp
cải thiện quá trình giảng dạy và học tập. Nó cũng được sử dụng trong lĩnh vực truyền
thông, quảng cáo, thiết kế đồ họa và nhiều lĩnh vực khác.
Tăng cường tương tác và kết nối: Đa phương tiện tạo ra cơ hội để tương tác và
kết nối với người khác. Các công nghệ truyền thông xã hội và truyền thông trực
tuyến cho phép người dùng chia sẻ, tương tác và truyền tải thông tin đa phương tiện
một cách nhanh chóng và toàn cầu. Điều này tạo ra một môi trường kết nối và giao
tiếp mở rộng, tạo điều kiện cho sự tương tác và giao lưu giữa cá nhân và cộng đồng. 7 lOMoAR cPSD| 60729183 z
1.3 Những yêu cầu đòi hỏi trong công nghệ đa phương tiện
Bất kỳ chuyên ngành nào cũng đều đòi hỏi về một số yêu cầu nhất định, chúng ta
có thể kể qua một số như sau:
Thiết kế đồ họa và truyền thông: Để làm việc trong công nghệ đa phương tiện,
cần có kiến thức về thiết kế đồ họa và truyền thông. Điều này bao gồm khả năng sử
dụng các công cụ và phần mềm thiết kế như Adobe Photoshop, Illustrator, Premiere,
After Effects và các công cụ khác để tạo ra nội dung đa phương tiện chất lượng cao.
Lập trình và phát triển ứng dụng: Kiến thức về lập trình và phát triển ứng dụng
là một yêu cầu quan trọng trong công nghệ đa phương tiện. Cần hiểu và sử dụng các
ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS, JavaScript, Python, Java hoặc C++ để xây
dựng các ứng dụng và giao diện đa phương tiện.
Xử lý âm thanh và hình ảnh: Đối với việc làm việc với âm thanh và hình ảnh, cần
có kiến thức về xử lý âm thanh, chỉnh sửa hình ảnh và xử lý đồ họa. Điều này liên
quan đến việc sử dụng phần mềm chỉnh sửa âm thanh như Adobe Audition, Logic
Pro hoặc Pro Tools, cũng như phần mềm chỉnh sửa hình ảnh như Adobe Photoshop, Lightroom hoặc GIMP.
Quản lý dữ liệu đa phương tiện: Công nghệ đa phương tiện yêu cầu kiến thức về
quản lý và lưu trữ dữ liệu đa phương tiện. Cần hiểu về các công nghệ lưu trữ dữ liệu
như cơ sở dữ liệu, hệ thống tệp tin và quản lý tài liệu để lưu trữ và truy cập vào nội
dung đa phương tiện một cách hiệu quả.
Truyền thông xã hội và kỹ năng giao tiếp: Với công nghệ đa phương tiện, quan
trọng để có kỹ năng truyền thông xã hội và giao tiếp tốt. Cần hiểu về xu hướng
truyền thông xã hội, cách tương tác và tham gia vào cộng đồng trực tuyến, và có khả
năng giao tiếp một cách hiệu quả với khán giả và đồng nghiệp.
Sáng tạo và khả năng tư duy đa phương tiện: Để làm việc trong công nghệ đa
phương tiện, cần có khả năng sáng tạo và tư duy đa phương tiện. Nắm bắt xu hướng
mới, tạo ra ý tưởng độc đáo và có khả năng kết hợp các yếu tố âm thanh, hình ảnh
và video để tạo ra nội dung đa phương tiện hấp dẫn và tương tác. 8 lOMoAR cPSD| 60729183 z
1.4 Vai trò của công nghệ đa phương tiện
Đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực và mang lại nhiều lợi ích cho công
nghệ, giáo dục, giải trí, truyền thông và giao tiếp. Mang lại sự tương tác cho truyền
thông và tạo ra trảu nghiệm đa chiều cho người dùng, cụ thể như:
Cho phép truyền tải thông tin một cách mạnh mẽ và đa chiều. Là sự kết hợp hình
ảnh, âm thanh, văn bản và các yếu tố tương tác để truyền đạt thông điệp một cách
trực quan và hấp dẫn hơn. Với đa phương tiện, thông tin có thể được truyền tải một
cách nhanh chóng, chính xác và dễ hiểu hơn. Đa phương tiện đã thay đổi cách giáo
dục được thực hiện. Nó cung cấp các công cụ và nguồn tài liệu đa dạng, giúp học
sinh và sinh viên tương tác với nội dung học tập một cách trực quan và thú vị. Đa
phương tiện cũng hỗ trợ việc tạo ra các khóa học trực tuyến, bài giảng số và tài liệu
giảng dạy phong phú. Nó còn cung cấp cho chúng ta trải nghiệm giải trí đa dạng.
Các hình thức giải trí như phim ảnh, truyền hình, nhạc, trò chơi điện tử và sách điện
tử sử dụng đa phương tiện để tạo ra trải nghiệm hấp dẫn và tương tác cho người
dùng. Nó mở ra cánh cửa cho việc khám phá và tiếp cận nhiều hình thức giải trí mới.
Và đa phương tiện giúp tạo ra sự kết nối và giao tiếp chân thực hơn giữa con người.
Các công nghệ như video cuộc gọi, hội thảo trực tuyến, trò chơi trực tuyến, mạng xã
hội cho phép chúng ta giao tiếp và tương tác trực quan với người khác từ xa. Đa
phương tiện cung cấp một cách thức mạnh mẽ để chia sẻ ý kiến, kết nối với người
khác và xây dựng cộng đồng. Là sự kết hợp của nhiều hình thức truyền thông như
văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và tương tác để tạo ra trải nghiệm đa dạng và
tương tác cho người dùng. Đa phương tiện đã thay đổi cách chúng ta truyền tải thông
tin, giải trí, giáo dục và giao tiếp. Nó đóng vai trò quan trọng trong truyền thông,
giáo dục, giải trí và giao tiếp, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Bao gồm các
thành phần như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và tương tác, chúng được kết
hợp lại để tạo ra trải nghiệm đa chiều và truyền tải thông điệp một cách toàn diện.
Hay khả năng tích hợp các thành phần khác nhau thành một trải nghiệm duy nhất.
Ví dụ, video có thể kết hợp hình ảnh, âm thanh và văn bản để truyền tải thông điệp
một cách trực quan và hấp dẫn. Đa phương tiện cung cấp phương tiện truyền thông
mạnh mẽ để truyền tải thông điệp. Nó cho phép truyền tải thông tin một cách hiệu
quả và sáng tạo thông qua hình ảnh, âm thanh và video. Đa phương tiện cũng cho
phép tương tác và phản hồi từ người dùng. Có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực
như giáo dục, giải trí, truyền thông, quảng cáo và giao tiếp. Và cuối cùng, lợi ích mà
đa phương tiện mang lại như truyền tải thông tin một cách trực quan và hấp dẫn, tạo
ra trải nghiệm tương tác và tăng cường sự tham gia của người dùng. Nó cũng cung
cấp sự linh hoạt và khả năng tùy chỉnh trong việc truyền tải thông điệp. 9 lOMoAR cPSD| 60729183 z
CHƯƠNG II: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI 2.1 Giới thiệu
Cốm làng vòng là một món ăn truyền thống đặc biệt của Việt Nam, được sản xuất
và phổ biến chủ yếu ở làng Vòng, thuộc huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Cốm làng
Vòng có một quá trình sản xuất độc đáo và đặc biệt, từ nguyên liệu chính là gạo nếp
non chín mùi thơm, qua các bước xử lý cẩn thận để tạo ra hạt cốm nhỏ xanh, mềm
và thơm ngon.Quá trình sản xuất cốm làng Vòng bắt đầu bằng việc chọn lọc gạo nếp
non tươi mới, sau đó gạo được giã nhẹ để tách lớp vỏ bên ngoài. Tiếp theo, hạt gạo
được ngâm trong nước trong một khoảng thời gian ngắn để làm mềm. Sau đó, gạo
được hấp với hương vị từ lá chuối non và sau đó được xay nhuyễn. Quá trình này
giúp tạo ra hạt cốm màu xanh đặc trưng.Người thợ cốm giỏi sẽ phải thao tác nhẹ
nhàng để không làm vỡ hạt cốm. Hạt cốm sau đó được phơi khô và để cho đến khi
cốm khô ráo và có độ ẩm phù hợp. Kết quả là hạt cốm có vị ngọt tự nhiên, mềm mịn
và thơm phức.Cốm làng Vòng có thể được ăn trực tiếp hoặc được sử dụng để làm
các món ăn khác như bánh cốm, bánh gai cốm, hoặc chè cốm. Món ăn này thường
được coi là biểu tượng của vùng quê Việt Nam, mang đậm hương vị truyền thống và
sự tinh túy của nền văn hóa ẩm thực Việt.Cốm làng Vòng không chỉ nổi tiếng trong
nước mà còn được xuất khẩu ra nhiều quốc gia trên thế giới. Sự tinh tế và độc đáo
của cốm làng Vòng đã thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu ẩm thực và du khách
quốc tế khi đến Việt Nam.
2.2 Lý do chọn đề tài
Giá trị văn hóa và truyền thống: Cốm làng Vòng đại diện cho một phần của văn hóa
và truyền thống Việt Nam. Nghiên cứu về cốm làng Vòng giúp bảo tồn và giới thiệu
giá trị văn hóa, phong tục, và truyền thống ẩm thực của dân tộc.
Sự độc đáo và đặc biệt: Cốm làng Vòng có quá trình sản xuất độc đáo và đặc biệt,
từ việc chọn lọc gạo nếp non tươi mới cho đến quá trình xử lý và sản xuất. Nghiên
cứu về cốm làng Vòng giúp hiểu rõ hơn về quá trình này và tạo ra sự thú vị và tò mò cho người khám phá.
Giá trị kinh tế: Cốm làng Vòng là một sản phẩm nổi tiếng và được ưa chuộng trên
thị trường. Nghiên cứu về cốm làng Vòng có thể tập trung vào khía cạnh kinh tế và
tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp cốm, từ nguồn nguyên liệu đến tiềm
năng xuất khẩu và phát triển du lịch. 10 lOMoAR cPSD| 60729183 z
Quảng bá du lịch vùng Đại Từ, Thái Nguyên: Làng Vòng, nơi sản xuất cốm làng
Vòng, nằm trong khu vực Đại Từ, Thái Nguyên. Nghiên cứu về cốm làng Vòng có
thể giúp quảng bá và thúc đẩy du lịch vùng này, tạo điểm đến hấp dẫn cho du khách
muốn khám phá văn hóa và ẩm thực Việt Nam.
Sức khỏe và dinh dưỡng: Cốm làng Vòng được làm từ gạo nếp non chín, một nguyên
liệu giàu dinh dưỡng. Nghiên cứu về cốm làng Vòng có thể tập trung vào giá trị dinh
dưỡng và lợi ích cho sức khỏe của món ăn này. 11
CHƯƠNG III: GIỚI THIỆU CÔNG CỤ PHẦN MỀM 3.1 Giới thiệu
Công cụ , phần mềm được sử dụng trong quá trình thực hiện đề tài : laptop,điện thoại
di động ( quay màn hình ) , phần mềm canva. 3.2 Chức năng
Chức năng của công cụ, phần mềm được sử dụng trong quá trình thực hiện đề tài:
Laptop: có nhiều chức năng quan trọng trong quá trình thiết kế poster , bao gồm:
chụp lại quá trình làm, chỉnh sửa ảnh , xử lý và lưu trữ dữ liệu, xem trước , kết nối
và truyền tải dữ liệu.
Canva: Canva là một công cụ thiết kế đồ họa trực tuyến, cung cấp nhiều tính
năng và công cụ để tạo ra các thiết kế chuyên nghiệp và sáng tạo mà không cần có
kỹ năng thiết kế chuyên sâu. một số chức năng chính của Canva: Tạo và chỉnh sửa
logo: Canva cung cấp các công cụ để tạo và chỉnh sửa logo cho doanh nghiệp của
bạn. Bạn có thể tạo logo từ các mẫu sẵn có hoặc tự tạo logo theo ý muốn của mình
bằng cách sử dụng các công cụ chỉnh sửa và biểu tượng có sẵn. Soạn thảo văn bản:
Canva cung cấp công cụ soạn thảo văn bản đơn giản và dễ sử dụng để tạo ra các nội
dung văn bản cho thiết kế của. có thể thay đổi phông chữ, kích thước, màu sắc và
căn lề của văn bản để tạo ra hiệu ứng và văn bản hấp dẫn.
Điện thoại di động: Chụp ảnh: Điện thoại di động có tích hợp máy ảnh, cho phép
chụp ảnh chất lượng cao. có thể sử dụng điện thoại để chụp ảnh các đối tượng, cảnh
quan hoặc hình ảnh tự tạo để sử dụng trong thiết kế poster của mình. Lưu trữ và chia
sẻ: Điện thoại di động cung cấp khả năng lưu trữ và quản lý các tệp thiết kế . có thể
lưu trữ và truy cập vào các tệp poster trên điện thoại để chỉnh sửa hoặc chia sẻ với
người khác qua email, tin nhắn, mạng xã hội hoặc các ứng dụng chia sẻ tệp. lOMoAR cPSD| 60729183 z
3.3 xử lý dữ liệu
Trong quá trình thiết kế poster ,xử lí dữ liệu là một phần quan trọng để tạo ra ứng và
thông điệp thích hợp trên poster.chọn dữ liệu phù hợp và cần thiết để truyền thông
điệp trên poster.dữ liệu có thể là số liệu hoặc hình ảnh.
Định dạng và màu sắc: Sử dụng các công cụ định dạng và màu sắc để làm nổi bật
dữ liệu trên poster. có thể sử dụng kích thước, font chữ, kiểu chữ và màu sắc khác
nhau để tạo sự tương phản và thu hút sự chú ý. 12
Chỉnh sửa và làm rõ thông tin: Xem xét lại dữ liệu trên poster và đảm bảo rằng thông
tin được truyền tải một cách rõ ràng và chính xác. Loại bỏ thông tin không cần thiết
và tăng cường thông tin quan trọng để tạo ra hiệu ứng tốt nhất.
Tổ chức và cấu trúc dữ liệu: Khi bạn có dữ liệu, hãy tổ chức và cấu trúc nó một cách
hợp lý trên poster. Điều này bao gồm việc xác định các phần tử chính, như tiêu đề,
phần mô tả, biểu đồ hoặc hình ảnh, và sắp xếp chúng một cách hợp lý để tạo ra sự cân đối và dễ đọc.
Lưu trữ và quản lý dữ liệu: máy tính cung cấp không gian lưu trữ để lưu giữ dữ
liệu hình ảnh. Có thể sử dụng ổ cứng trong máy hoặc thiết bị khác để sao lưu và
quản lý dữ liệu ảnh của mình. 13
CHƯƠNG IV :CÀI ĐẶT Module 1
Chọn bố cục để thiết kế poster: lOMoAR cPSD| 60729183 z Hình 4.1
Đưa hình ảnh chính và thêm các chi tiết phụ vào poster: Hình 4.2 14 Module 2
Thêm tiêu đề chính cho poster lOMoAR cPSD| 60729183 z Hình 4.3 15
Sau quá trình thực hiện các bước trên ta đã hoàn thành poster: lOMoAR cPSD| 60729183 z Hình 4.4 16 lOMoAR cPSD| 60729183 z KẾT LUẬN
Kết quả đạt được
Sau khi hoàn thành sản phẩm, bản thân nhóm em đã có nhiều trải nghiệm, kiến thức
và cái nhìn khách quan hơn về công nghệ đa phương tiện
Tăng khả năng giao tiếp và trình bày: quá trình này giúp nhóm em rèn kỹ năng giao
tiếp và trình bày, bao gồm cách diễn đạt ý tưởng, sắp xếp nội dung và sử dụng các
phương tiện trực quan như hình ảnh.
Chia sẻ kiến thức với người khác bằng cách thiết kế poster với chủ đề về món ăn dân
tộc nổi tiếng đã có từ lâu đời điều này giúp nhóm em củng cố được kiến thức và tiếp
thu học hỏi được nhiều hơn , có thêm kinh nghiệm làm bài, tư duy và thành thạo hơn thông qua môn học này . Hướng phát triển
Khi đã hoàn thành sản phẩm cũng như dừng lại quá trình này, nhóm em đã có những
kiến thức vững chắc về công nghệ đa phương tiện, tuy nhiên, chúng em vẫn sẽ còn
định hướng trong tương lai, và chúng em đã có những hướng phát triển để giúp bạn thân mình tốt hơn nữa:
Lập kịch bản và tổ chức nội dung: Trước khi bắt đầu thiết kế poster, lập kịch bản
và tổ chức nội dung. Xác định các phần chính mong muốn bao gồm, ví dụ như giới
thiệu về các món ăn cổ truyền những văn hoá lâu đời của dân tộc ta , cốt truyện, hệ
thống thiết kế , hoặc nhận xét cá nhân. Sắp xếp các phần này một cách logic và hợp
lý để tạo sự mạch lạc và dễ hiểu cho người xem.
Sử dụng phương tiện trực quan: Khi thiết kế poster , sử dụng các phương tiện
trực quan như hình ảnh, video ẩm thực, và trích đoạn âm thanh để minh họa và làm
tăng tính cuốn hút cho poster . Đảm bảo rằng hình ảnh được sử dụng một cách
chuyên nghiệp và phù hợp với nội dung. 17 lOMoAR cPSD| 60729183 z
DANH MỤC DANH SÁCH THAM KHẢO
1.Cuốn sách The Art of Poster Design" bởi John Foster
2.Cuốn sách "Poster Design" bởi John Foster
3.Cuốn sách "Poster: A Worldwide Survey and History" bởi Gill Saunders