


















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58097008
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA 
KHOA HÀNH CHÍNH HỌC      CHỦ ĐỀ 2 
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG Ở 
QUẬN LONG BIÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO QUY ĐỊNH CỦA 
PHÁP LUẬT VIỆT NAM HIỆN NAY. LIÊN HỆ VÀ ĐÁNH GIÁ TỔ 
CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG Ở QUẬN 
LONG BIÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 
BÀI TẬP LỚN KẾT THÚC HỌC PHẦN  Học phần: 
Mã phách: ........................................  HÀ NỘI – 2023      lOMoAR cPSD| 58097008
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT  CHỮ VIẾT TẮT  CHỮ VIẾT THƯỜNG  HĐND  Hội đồng nhân dân  UBND  Ủy ban nhân dân          lOMoAR cPSD| 58097008   MỤC LỤC 
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT....................................................................2 
MỤC LỤC..................................................................................................3 MỞ 
ĐẦU....................................................................................................5 
B. NỘI DUNG............................................................................................6 
Chương I. Cơ sở lý luận chung về chính quyền địa phương ở Quận...6 
1.1. Khái niệm.........................................................................................6 
1.1.1. Khái niệm địa phương...............................................................6 
1.1.2. Khái niệm chính quyền địa phương..........................................6 
1.1.3.Vị trí pháp lý của chính quyền địa phương................................6 
1.1.4. Chính quyền địa phương ở Quận..............................................6 
1.2. Cách tổ chức của chính quyền địa phương ở Quận.........................7 
1.2.1. Hội đồng nhân dân Quận..........................................................7 
1.2.2. Ủy ban nhân dân Quận..............................................................8 
1.3 Hoạt động của Chính quyền địa phương ở Quận theo pháp luật Việt 
Nam hiện hành...................................................................................................9 
1.3.1. Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân Quận................9 
1.3.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân Quận..................10 
Chương II. Liên hệ và đánh giá cách thức tổ chức và hoạt động của chính 
quyền địa phương tại Quận Long Biên, thành phố Hà Nội................11 
2.1. Giới thiệu chung về Quận Long Biên............................................11 
2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên...................................................11 
2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội............................................................12 
2.2. Tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở Quận Long 
Biên, thành phố Hà Nội theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay.......12 
2.2.1 Tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân Quận Long Biên      lOMoAR cPSD| 58097008
hiện nay...........................................................................................................12 
2.2.2 Tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân Quận Long Biên 
hiện nay.......................................................................................................14 
Chương III. Đánh giá và Kiến nghị nâng cao công tác tổ chức và hoạt 
động của chính quyền địa phương ở Quận Long Biên, thành phố Hà Nội .16 
3.1. Đánh giá về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở 
Quận Long Biên thành phố Hà Nội hiện nay ………………………………16 
3.2. Kiến nghị nâng cao công tác tổ chức và hoạt động của chính quyền địa 
phương ở Quận Long Biên, thành phố Hà Nội.........................................17 
C. Kết luận...............................................................................................20 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................21                                      lOMoAR cPSD| 58097008 A.MỞ ĐẦU 
Chính quyền địa phương có thể coi là một trong những bộ phận cấu thành cơ 
bản của Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam , đây là một thuật ngữ 
chuyên dùng khi nói đến việc tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước ở địa  phương 
Hiện nay , Chính quyền địa phương là một trong những nội dung quan trọng 
trong quản lý nhà nước . Những thay đổi , hoàn thiện của việc tổ chức và hoạt động 
của mô hình chính quyền địa phương gắn liền với các văn bản chỉ đạo của Đảng , các 
chính sách , pháp luật của Nhà nước căn cứ theo Hiến Pháp 2013 có ý nghĩa đặc biệt 
quan trọng tới các vấn đề cơ bản nhất trong công việc quản lý xã hội của Nhà nước . 
Hiện nay đã có những thay đổi và điều chỉnh đối với Chính quyền địa phương như : 
Điều chỉnh địa giới hành chính; thay đổi tổ chức chính quyền địa phương đô thị; Thí 
điểm tổ chức chính quyền 1 cấp, 2 cấp; Thí điểm bỏ tổ chức Hội đồng nhân dân ở một 
số Thành phố trực thuộc Trung ương ;các vấn đề về bộ máy hành pháp như vấn đề 
phân cấp phân quyền ;vấn đề hành chính công vụ; cán bộ ,công chức… 
Tôi chọn đề tài bài tập lớn về tổ chức và hoạt động của Chính quyền địa phương 
Quận Long Biên – là chính quyền địa phương cấp Huyện ở đô thị theo quy định của 
Pháp luật Việt Nam và Hiến pháp hiện nay, liên hệ và đánh giá thực tế bắt nguồn từ lí 
do Quận Long Biên là Quận có diện tích lớn nhất trong các Quận tại thành phố Hà 
Nội, có thể nói là địa phương có diện tích lớn nhất trong các tổ chức đơn vị hành chính 
đô thị cấp quận của Thủ Đô Hà Nội , có tốc độ đô thị hóa cao trong những năm gần 
đây. Những hoạt động của Chính quyền địa phương Quận Long Biên trong công tác 
xây dựng chính phủ số, dịch vụ công quốc gia luôn xung phong đi đầu và dẫn trước. 
Vì vậy nên việc nghiên cứu về Chính quyền địa phương quận Long Biên có tính tiêu 
biểu , có thể đại diện chung cho chính quyền địa phương các quận tại Thành Phố Hà 
Nội được tổ chức theo pháp luật hiện hành.  B. NỘI DUNG 
Chương I. Cơ sở lý luận chung về chính quyền địa phương ở Quận  1.1. Khái niệm 
1.1.1. Khái niệm địa phương 
Địa phương là từ dùng để chỉ một không gian lãnh thổ gắn với những đặc điểm 
kinh tế, văn hoá, xã hội, truyền thống, phong tục, tập quán,… của một cộng đồng dân 
cư. Trong nhiều khái niệm khác có liên quan thì địa phương còn có thể liên quan tới      lOMoAR cPSD| 58097008
cách thức tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, phân định giữa cách tổ chức bộ 
máy ở trung ương và địa phương, giữa các vùng , đơn vị hành chính , các cấp hành  chính. 
1.1.2. Khái niệm chính quyền địa phương 
Chính quyền địa phương là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những thiết chế nhà 
nước, có tư cách quyền lực công, được thành lập một cách hợp hiến, hợp pháp để quản 
lý điều hành mọi mặt đời sống, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trên một đơn vị hành 
chính - lãnh thổ của một quốc gia, trong giới hạn thẩm quyền, cách thức, thủ tục do  pháp luật quy định. 
1.1.3.Vị trí pháp lý của chính quyền địa phương 
Theo Hiến định : Hiến pháp năm 2013, chính quyền địa phương được tổ chức 
ở các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cấp chính 
quyền địa phương gồm có hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân được tổ chức phù 
hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do  luật định. 
Theo Luật định : Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 sửa đổi bổ sung 
năm 2019, Chính quyền địa phương được tổ chức ở các đơn vị hành chính của nước 
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, 
đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Cấp chính quyền địa phương gồm có hội đồng 
nhân dân và ủy ban nhân dân được tổ chức ở các đơn vị hành chính của nước Cộng 
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
1.1.4. Chính quyền địa phương ở Quận 
- Chính quyền địa phương ở quận là cấp chính quyền địa phương, 
trừtrường hợp cụ thể Quốc hội quy định không phải là cấp chính quyền địa 
phương. Cấp chính quyền địa phương ở quận gồm có HĐND quận và UBND  quận. 
- Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở quận: 
+ Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn quận. + 
Quyết định những vấn đề của quận trong phạm vi được phân quyền, phân cấp theo 
quy định và quy định khác của pháp luật có liên quan. 
+ Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan hành chính nhà nước cấp trên ủy quyền. 
+ Kiểm tra, giám sát tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở phường.      lOMoAR cPSD| 58097008
+ Chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc 
trung ương về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa  phương ở quận. 
+ Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của 
Nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, 
bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn quận. 
1.2. Cách tổ chức của chính quyền địa phương ở Quận 
1.2.1. Hội đồng nhân dân Quận  1. 
Hội đồng nhân dân quận gồm các đại biểu Hội đồng nhân dân do cử triở  quận bầu ra. 
Việc xác định tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân quận được thực hiện theo  nguyên tắc sau đây: 
Quận có từ một trăm nghìn dân trở xuống được bầu ba mươi đại biểu; có trên 
một trăm nghìn dân thì cứ thêm mười lăm nghìn dân được bầu thêm một đại biểu, 
nhưng tổng số không quá ba mươi lăm đại biểu; 
Số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân ở quận có từ ba mươi phường trực thuộc 
trở lên do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo đề nghị của Thường trực Hội 
đồng nhân dân thành phố trực thuộc Trung ương, nhưng tổng số không quá bốn mươi  đại biểu.  2. 
Thường trực Hội đồng nhân dân quận gồm Chủ tịch Hội đồng nhândân, 
một Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân và các Ủy viên là Trưởng ban của Hội đồng nhân 
dân quận. Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận có thể là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt 
động chuyên trách; Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận là đại biểu Hội đồng nhân 
dân hoạt động chuyên trách.  3. 
Hội đồng nhân dân quận thành lập Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - xãhội. 
Ban của Hội đồng nhân dân quận gồm có Trưởng ban, một Phó Trưởng ban và các Ủy 
viên. Số lượng Ủy viên của các Ban của Hội đồng nhân dân do Hội đồng nhân dân 
quận quyết định. Trưởng ban của Hội đồng nhân dân quận có thể là đại biểu Hội đồng 
nhân dân hoạt động chuyên trách; Phó Trưởng ban của Hội đồng nhân dân quận là đại 
biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách.  4. 
Các đại biểu Hội đồng nhân dân quận được bầu ở một hoặc nhiều đơnvị 
bầu cử hợp thành Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân. Số lượng Tổ đại biểu Hội đồng nhân      lOMoAR cPSD| 58097008
dân, Tổ trưởng và Tổ phó của Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân do Thường trực Hội 
đồng nhân dân quận quyết định.. 
1.2.2. Ủy ban nhân dân 
1. Ủy ban nhân dân quận gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên. 
Ủy ban nhân dân quận loại I có không quá ba Phó Chủ tịch; quận loại II và loại 
III có không quá hai Phó Chủ tịch. 
Ủy viên Ủy ban nhân dân quận gồm các Ủy viên là người đứng đầu cơ quan 
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận, Ủy viên phụ trách quân sự, Ủy viên phụ  trách công an. 
2. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận gồm có các phòngvà 
cơ quan tương đương phòng. 
1.3 Hoạt động của Chính quyền địa phương ở Quận theo pháp luật 
Việt Nam hiện hành 
Khi nói đến hoạt động của Chính quyền địa phương ở Quận ta sẽ nói đến Chính 
quyền địa phương ở đó làm gì ? Làm việc đó dựa trên nguyên tắc gì, theo quy định về 
thẩm quyền như thế nào để thực hiện nhiệm vụ . Đó chính là chức năng và nhiệm vụ 
theo luật định về chính quyền địa phương , và đi kèm với đó là quyền hạn của Chính 
quyền địa phương được quy định rõ ràng theo hệ thống pháp luật Việt Nam. 
1.3.1. Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân Quận 
Đối với nhiệm vụ, quyền hạn của hội đồng nhân dân quận được quy định tại 
Điều 47 Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 như sau:  1. 
Ban hành nghị quyết về những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn củaHội  đồng nhân dân quận.  2. 
Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủtịch 
Hội đồng nhân dân, Trưởng ban, Phó Trưởng ban của Hội đồng nhân dân quận; bầu, 
miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân và 
các Ủy viên Ủy ban nhân dân quận; bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm Tòa án  nhân dân quận.  3. 
Thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trung hạn và hằng nămcủa 
quận trước khi trình Ủy ban nhân dân thành phố trực thuộc trung ương phê duyệt.  4. 
Quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; dự toán thu,chi 
ngân sách địa phương và phân bổ dự toán ngân sách quận; điều chỉnh dự toán ngân      lOMoAR cPSD| 58097008
sách địa phương trong trường hợp cần thiết; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa 
phương; quyết định, chủ trương đầu tư chương trình, dự án trên địa bàn quận trong 
phạm vi được phân quyền.  5. 
Quyết định các biện pháp để thực hiện các nhiệm vụ do cơ quan nhànước 
cấp trên phân cấp; quyết định việc phân cấp cho chính quyền địa phương, cơ quan nhà 
nước cấp dưới thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở quận.  6. 
Quyết định thành lập, bãi bỏ cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhândân  quận.  7. 
Giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương, việcthực 
hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân quận; giám sát hoạt động của Thường trực Hội 
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, 
Ban của Hội đồng nhân dân cấp mình; giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Ủy 
ban nhân dân cùng cấp và văn bản của Hội đồng nhân dân phường.  8. 
Lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ doHội 
đồng nhân dân quận bầu theo quy định tại Điều 88 và Điều 89 của Luật này.  9. 
Bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật của Ủy ban nhândân, 
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận; bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật 
của Hội đồng nhân dân phường. 
10. Giải tán Hội đồng nhân dân phường trong trường hợp Hội đồng nhândân 
đó làm thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích của Nhân dân và trình Hội đồng nhân dân 
thành phố trực thuộc trung ương phê chuẩn. 
11. Bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân quận và chấp nhận việc đạibiểu 
Hội đồng nhân dân quận xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu.  
1.3.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân Quận 
 Căn cứ Điều 49 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 quy định về nhiệm 
vụ và quyền hạn của Ủy ban nhân dân quận như sau:  1. 
Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân quận quyết định các nội dung quyđịnh 
tại các khoản 1, 3, 4, 5 và 6 Điều 47 của Luật này và tổ chức thực hiện các nghị quyết 
của Hội đồng nhân dân quận.  2. 
Quy định tổ chức bộ máy và nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của cơ 
quanchuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận.      lOMoAR cPSD| 58097008 3. 
Thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiếnpháp 
và pháp luật, xây dựng chính quyền và địa giới hành chính, giáo dục, đào tạo, khoa 
học, công nghệ, văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao, y tế, lao động, chính sách xã hội, 
dân tộc, tôn giáo, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, hành chính tư pháp, bổ 
trợ tư pháp và các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.  4. 
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phâncấp,  ủy quyền.  5. 
Phân cấp, ủy quyền cho Ủy ban nhân dân phường, cơ quan, tổ chứckhác 
thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân quận. 
- Ngoài ra về nguyên tắc hoạt động của UBND quận 
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015  như sau:  1. 
Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng pháp luật; thực hiện 
nguyên tắc tập trung dân chủ.  2. 
Hiện đại, minh bạch, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhândân.  3. 
Hội đồng nhân dân làm việc theo chế độ hội nghị và quyết định theođa  số.  4. 
Ủy ban nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể Ủy ban nhân dân kếthợp 
với trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân. 
Theo đó, Ủy ban nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể Ủy ban nhân dân kết 
hợp với trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân. 
Chương II. Liên hệ và đánh giá cách thức tổ chức và hoạt động của 
chính quyền địa phương tại Quận Long Biên, thành phố Hà Nội 
2.1. Giới thiệu chung về Quận Long Biên 
Long Biên là một quận nội thành thuộc thành phố Hà Nội, Việt Nam. 
Long Biên là quận duy nhất nằm ở tả ngạn sông Hồng thuộc thành phố Hà Nội. Long 
Biên còn là quận nổi bật về tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ trong những năm trở lại đây 
2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên 
Ngày 6/11/2003, Chính phủ ban hành Nghị định số 132/2003/NĐ-CP về việc 
điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập Quận Long Biên thuộc Thành phố Hà      lOMoAR cPSD| 58097008
Nội. Long Biên có Sông Hồng là giới hạn với quận Hoàn Kiếm, Thanh Trì, Tây Hồ, 
Hai Bà Trưng; Sông Đuống là giới hạn với Huyện Gia Lâm, Đông 
Anh. Phía Đông giáp huyện Gia Lâm; phía Tây giáp quận Hoàn Kiếm, phía Nam giáp 
huyện Thanh Trì; phía Bắc giáp huyện Gia Lâm, Đông Anh. 
 Long Biên có diện tích 6.038,24 ha với trên 190.000 nhân khẩu, có 14 đơn vị 
hành chính trực thuộc là các phường: Cự Khối, Thạch Bàn, Long Biên, Bồ Đề, Ngọc 
Thụy, Ngọc Lâm, Gia Thụy, Thượng Thanh, Việt Hưng, Phúc Đồng, Sài Đồng, Phúc 
Lợi, Giang Biên, Đức Giang với 305 tổ dân phố. Mật độ dân số bình quân 2,83 nghìn  người trên km2. 
2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội 
Quận Long Biên có 1 vị trí chiến lược rất quan trọng về chính trị, kinh tế, văn 
hoá xã hội của Hà Nội và đất nước. Nơi đây có các tuyến đường giao thông quan 
trọng như đường sắt, đường bộ, đường thuỷ, đường không nối liền với các tỉnh phía 
bắc, đông bắc; có sân bay Gia Lâm, khu vực quân sự, nhiều khu công nghiệp liên 
doanh với nước ngoài như: khu công nghiệp kỹ thuật cao Sài Đồng B, khu công 
nghiệp Sài Đồng A, nhiều công trình kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật, cơ quan nhà 
máy, đơn vị sản xuất kinh doanh của Trung ương, Thành phố và địa phương. Đặc biệt 
với lợi thế vị trí cửa ngõ của Hà Nội, nối liền với trục tam giác kinh tế Hà Nội- Hải 
Phòng- Quảng Ninh, đồng thời cũng là trục kinh tế sôi động hội nhập nền kinh tế 
trong khu vực và thế giới. Đó là những yếu tố cơ bản thuận lợi cho quận Long Biên 
phát triển nhanh, mạnh và bền vững về kinh tế- xã hội. 
2.2. Tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở Quận Long 
Biên, thành phố Hà Nội theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay 
2.2.1 Tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân Quận Long Biên  hiện nay 
Về cơ bản thì những qui định về tổ chức của HĐND quận Long Biên đều căn 
cứ theo những qui định trước đó của pháp luật. Một số văn bản khác không phải do 
pháp luật qui định điều chỉnh về chức năng, hoạt động của quận Long Biên thì sẽ do 
Chính phủ hoặc chính quyền Thành Phố Hà Nội trực tiếp chỉ đạo. 
-Khái quát về tổ chức HĐND quận Long Biên 
Chức năng: HĐND nhân dân Quận Long Biên có ba chức năng: 
1.Quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương.      lOMoAR cPSD| 58097008
2.Bảo đảm việc thực hiện các quy định và quyết định của cơ quan nhà nước cấp 
trên và trung ương ở địa phương. 
3.Giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương, giám sát hoạt động của các cơ 
quan nhà nước cùng cấp và cấp dưới. 
+Nhiệm vụ: HĐND nhân dân Quận Long Biên có nhiệm vụ thực hiện quyền 
lực nhà nước có kế hoạch; bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa; công khai, minh bạch, 
lắng nghe ý kiến của Nhân dân; đoàn kết, bình đẳng giữa các dân tộc; bảo đảm sự lãnh 
đạo của Đảng đối với Nhà nước. 
+Quyền hạn: HĐND nhân dân Quận Long Biên có quyền hạn thực hiện các 
nhiệm vụ và chức năng theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. 
Về cơ bản thì những qui định về tổ chức của HĐND quận Long Biên đều căn 
cứ theo những qui định trước đó của pháp luật. 
-Những hoạt động cụ thể gần đây để thể hiện nhiệm vụ , quyền hạn được nêu ra 
trước đó của Quận Long Biên : 
Tổ chức Kỳ họp thứ Nhất HĐND quận Long Biên khóa IV nhiệm kỳ 
2021-2026 các đại biểu đã thông qua hình thức bỏ phiếu kín tiến hành bầu các chức 
danh chủ chốt của HĐND, UBND quận Long Biên khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026. 
Ghi chép và đăng công bố công khai trên trang dịch vụ công quận Long 
Biên về nhiều hoạt động khác của HĐND Quận Long Biên như: Kỳ họp thứ 7 - 
HĐND quận Long Biên khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026; Tài liệu kỳ họp thứ 7 - HĐND 
quận Long Biên (Thời gian: Ngày 14-15/12/2023); Thông báo kết quả lấy phiếu tín 
nhiệm tại kỳ họp thứ 7 HĐND quận Long Biên khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2016 ;Mở 
lớp tập huấn kỹ năng đại biểu Hội đồng nhân dân quận Long Biên năm 2023 và nhiều 
hoạt động khác của HĐND Quận Long Biên, 
Tổng cộng HĐND quận Long Biên tổ chức 8 tổ đại biểu, đại diện cho 8 phường  thuộc quận Long Biên 
Một số đại biểu của Hội đồng nhân dân quận Long Biên như: đại biểu tổ bầu cử 
số 4 của phường Việt Hưng- Thượng Thanh có ông Nguyễn Mạnh Hà Phó Bí thư 
Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Long Biên; Tổ bầu cử số 3 - Đường Hoài Nam,Bí thư 
Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Long Biên….      lOMoAR cPSD| 58097008
Ở quận Long Biên , HĐND thành lập 2 ban là ban KTXH và Ban Pháp chế . 
Theo đúng qui định chung về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở  quận. 
Các thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, phòng ban thuộc HĐND và thường 
trực như Chánh văn phòng HĐND và UBND quận Long Biên ( ông Nguyễn Quang 
Toản); Trưởng Ban KTXH ( bà Phạm Thị Kim Oanh); Trưởng Ban Pháp chế ( Đỗ 
Minh Khôi) … đều là đại biểu hội đồng nhân dân quận Long Biên và các đại biểu 
HĐND khác được tổ chức bầu cử theo như luật định. 
 Cơ cấu tổ chức và các hoạt động của HĐND như đã nêu ở trên của tổ đại biểu 
; đại biểu, ủy viên thường trực HĐND Quận Long Biên nhìn chung đều hoàn toàn 
tuân theo những qui định về tổ chức và hoạt động chung của chính quyền địa phương 
ở Quận dựa theo pháp luật Việt Nam hiện hành đã nêu ở Chương 1 và các văn bản 
pháp luật có liên quan khác của nhà nước . 
2.2.2 Tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân Quận Long Biên  hiện nay 
HĐND quận là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, 
nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu 
trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên. 
Quận Long Biên không được xếp hạng đô thị theo các loại nhưng thực tế trong 
cơ cấu của UBND quận Long Biên có 1 chủ tịch , 3 phó chủ tịch UBND và 10 trưởng 
phòng tương ứng với 10 phòng …. của UBND quận theo cơ cấu cứng luật định. 
Cơ cấu thành viên của thường trực hội đồng nhân dân Quận Long Biên gồm có 
17 thành viên , bao gồm 1 chủ tịch và 3 phó chủ tịch UBND quận Long Biên là ủy 
viên, Các trưởng phòng của 10 phòng thuộc UBND, chánh văn phòng HĐND và 
UBND ; Chánh Thanh tra Quận; Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy 
Quân sự quận; Trưởng Công an quận là các thành viên của Thường trực UBND 
HĐND quận quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để phát huy 
tiềm năng của Quận, xây dựng và phát triển quận về kinh tế - xã hội, củng cố quốc 
phòng, an ninh, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, 
làm tròn nghĩa vụ của Quận đối với cả nước.      lOMoAR cPSD| 58097008 - 
Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa  bànquận.  - 
Thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân Quận Long Biên và 
cácnhiệm vụ do cơ quan nhà nước cấp trên giao.  - 
Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân Quận Long Biên quyết định các 
nộidung quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 26 của 
Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.  - 
Quản lý nhà nước về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa 
học,công nghệ, môi trường, quốc phòng, an ninh, ngoại vụ, bảo vệ quyền và lợi ích 
hợp pháp của nhân dân và tổ chức trên địa bàn quận.  - 
Quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực nhà nước, tài sản công, ngân sáchnhà 
nước, đất đai, tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên môi trường trên địa bàn quận.  - 
Tổ chức, quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơquan, 
tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân Quận Long Biên.  - 
Thực hiện chế độ tiếp xúc, báo cáo, giải trình với nhân dân, Mặt trận 
Tổquốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân về hoạt động của Ủy ban nhân dân Quận 
Long Biên và các đoàn thể nhân dân về hoạt động của UBND Quận Long Biên. 
Về cơ bản thì những qui định về tổ chức của HĐND quận Long Biên đều căn 
cứ theo những qui định trước đó của pháp luật. 
Quyền hạn: UBND có quyền hạn thực hiện các nhiệm vụ và chức năng theo quy 
định của Hiến pháp và pháp luật. 
-Một số hoạt động thực tế có liên quan của UBND quận Long Biên như: 
+ Thực hiện Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 23/1/2017 của UBND quận Long 
Biên về Trợ giúp đối tượng BTXH, người nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận năm 
2017 . UBND Quận Long Biên phối hợp với các tổ chức Đảng, đoàn thể tại địa phương 
thực hiện để quản lý an sinh xã hội 
+ Công tác chuyên sâu về quản lý kinh tế tại địa phương như :UBND quận Long 
Biên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng cho 12 sản phẩm OCOP năm 2023 ; 
UBND quận Long Biên Khai mạc Tuần lễ Thương mại Hàng thủ công mỹ nghệ - Sinh 
vật cảnh quận Long Biên năm 2022 ;…..      lOMoAR cPSD| 58097008
Cơ cấu tổ chức và các hoạt động của UBND như đã nêu ở trên và của đại biểu, 
thường trực UBND Quận Long Biên nhìn chung đều hoàn toàn tuân theo những qui 
định về tổ chức và hoạt động chung của chính quyền địa phương ở Quận dựa theo 
pháp luật Việt Nam hiện hành đã nêu ở Chương 1 và các văn bản pháp luật có liên 
quan khác của nhà nước . 
Chương III. Đánh giá và Kiến nghị nâng cao công tác tổ chức và hoạt 
động của chính quyền địa phương ở Quận Long Biên, thành phố Hà Nội . 
3.1. Đánh giá về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở 
Quận Long Biên thành phố Hà Nội 
Tuy nhiên, thực tiễn tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở nước 
ta hiện nay còn bộc lộ những hạn chế, bất cập do nhiều nguyên nhân về tổ chức đơn 
vị hành chính, về trình độ phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng 
loại đơn vị hành chính. Chính vì thế chính quyền địa phương Quận Long Biên, Thành 
Phố Hà Nội cũng không phải ngoại lệ, cũng có một số hạn chế cần khắc phục trong 
thực tế như : chất lượng nguồn cán bộ công chức chưa thật sự đáp ứng với yêu cầu 
của đổi mới, chính phủ số, dịch vụ công được Ủy ban nhân dân triển khai còn mới và 
còn nhiều điểm cần khắc phục , cơ chế giám sát của hội đồng nhân dân quận còn chưa 
lớn ; hay như tình trạng Quận Long Biên để các công trình, hạng mục đầu tư như bãi 
đỗ xe 10 năm vẫn chưa xây xong và Ủy ban nói rằng là do doanh nghiệp không chịu 
phối hợp… Ít nhiều những vấn đề này đều có tác động tới công tác xây dựng và tổ 
chức, hoạt động của chính quyền quận Long Biên 
3.2. Kiến nghị nâng cao công tác tổ chức và hoạt động của chính 
quyền địa phương ở Quận Long Biên, thành phố Hà Nội 
Một số kiến nghị để nâng cao công tác tổ chức và hoạt động của chính quyền 
địa phương quận Long Biên như sau :  - 
Đổi mới mô hình tổ chức bộ máy chính quyền theo hướng phù hợp với 
loại hình đô thị tại thành phố Hà Nội. Yêu cầu các cán bộ lãnh đạo quận Long Biên 
nghiêm túc thực hiện theo các văn bản xây dựng chính quyền mà nhà nước công bố, 
nhanh chóng cập nhật các thông tin mới nhất và hành động chủ động trong những 
trọng tâm của đổi mới, phải nêu cao ý thức tự chủ tự chịu trách nhiệm      lOMoAR cPSD| 58097008 - 
Cần tăng cường rèn luyện, tập huấn cho cán bộ, công chức.  - 
Tăng cường công tác giám sát của HĐND quận, phối hợp với Ủy ban 
MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội như Hội Phụ Nữ, Hội cựu chiến binh tại địa 
phương đối với hoạt động của UBND quận Long Biên và các UBND các phường trực 
thuộc quận Long Biên để nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương  - 
Mở rộng quyền dân chủ tập trung trong nhân dân, tiếp thu ý kiến mà người 
dân gửi về và phải thực hiện tốt các qui trình tiếp nhận và xử lí những ý kiến đóng góp, 
thực hiện công khai minh bạch các hoạt động của chính quyền quận Long 
Biên để mọi người dân biết và tham gia vào hoạt động của địa phương  - 
Hội đồng nhân dân với tư cách đại diện của nhân dân cần làm tốt hơn nữa 
với công việc tiếp xúc cử tri quận Long Biên , hết sức cố gắng giải quyết các vấn đề của 
người dân, xây dựng hình ảnh chính quyền đô thị hiện đại , tiến bộ , phục vụ nhân dân  - 
Quận Long Biên là một trong những quận xung phong đi trước trong xây 
dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tuy nhiên hiệu quả thực hiện còn chưa cao, 
kiến nghị đề ra cần phải cân nhắc kĩ lưỡng các mục tiêu trước mắt để đẩy mạnh xây 
dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và đô thị thông minh hiệu quả, Cần định kỳ 
tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình để rút kinh nghiệm trong triển khai thực hiện.  - 
Ngoài ra cũng cần đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền để cán bộ, 
công chức cũng như người dân biết để thực hiện , việc này cần tiến hành nhất quán tại 
tất cả địa phương, các phường thuộc quận Long Biên để đạt kết quả cao nhất.  - 
Cần tham khảo kinh nghiệm xây dựng tổ chức và hoạt động chính 
quyềnđịa phương từ kết quả của các Quận khác, các cấp chính quyền khác nhau, đẩy 
mạnh giao lưu , học hỏi, tiếp thu và rút kinh nghiệm liên tục trong quá trình hoạt  động.  - 
Không chỉ phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội 
của nhà nước , chính quyền địa phương còn phải tích cực hoạt động với các doanh 
nghiệp, nhà đầu tư lớn từ trong và ngoài nước để vận dụng, huy động tối đa các 
nguồn lực cho các khoản chi đầu tư của ngân sách địa phương. Vận dụng tốt nội lực 
căn bản của chính địa phương nhưng không thể thiếu kết hợp với các yếu tố bên 
ngoài địa phương để lấy chính các yếu tố đó vào phát triẻn hoạt động của quận Long  Biên.  - 
Các cá nhân, người đứng đầu chính quyền địa phương như chủ tịch Ủy 
Ban nhân dân quận Long Biên cần nêu cao tinh thần tự chủ tự chịu trách nhiệm trước      lOMoAR cPSD| 58097008
địa phương và trước các cơ quan nhà nước cấp trên khi mà pháp luật Việt Nam hiện 
ngày càng tổ chức phân cấp phân quyền cho các cấp dưới. 
Trên đây là một số kiến nghị nằm nâng cao công tác tổ chức và hoạt động của 
chính quyền địa phương Quận Long Biên, thành phố Hà Nội.        lOMoAR cPSD| 58097008 C. Kết luận 
Bài tập lớn đã hoàn thành việc phân tích về tổ chức và hoạt động của chính 
quyền địa phương ở quận , những vấn đề chung nhất theo như luật định về cơ cấu tổ 
chức, nhiệm vụ quyền hạn của chính quyền địa phương ở quận . Giới thiệu những 
thông tin cơ bản về Quận Long Biên , Thành phố Hà Nội. Song song với đó chỉ ra liên 
hệ giữa tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương Quận Long Biên, thành phố 
Hà Nội với những qui định chung trước đó đã nêu về chính quyền địa phương ở Quận. 
Đánh giá rằng hiện nay chính quyền địa phương quận Long Biên đã và đang 
thực hiện tốt theo những qui định chung của việc tổ chức chính quyền địa phương ở 
quận. Nhưng cũng cần phải có những biện pháp để nâng cao tổ chức và hoạt động của 
chính quyền địa phương theo mục tiêu hiện đại-tinh gọn-hiệu lực hiệu quả. 
Từ những nội dung đã tìm hiểu, đưa ra một số kiến nghị để nâng cao công tác 
tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở Quận Long Biên, thành phố Hà  Nội. 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Cổng thông tin điện tử Quận Long Biên (longbien.hanoi.gov.vn) 
2. Chính quyền địa phương – Wikipedia tiếng Việt. 
3. Quốc Hội (2013), Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,  NXB Lao động, Hà Nội. 
4. Long Biên (quận) – Wikipedia tiếng Việt. 
5. Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 ngày 19 tháng 6  năm 2015 của Quốc hội. 
6. Luật số 47/2019/QH14 ngày 22 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội sửa đổi, 
bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính 
quyền địa phương, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2020.