


















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58097008
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
KHOA HÀNH CHÍNH HỌC CHỦ ĐỀ 2
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG Ở
QUẬN LONG BIÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO QUY ĐỊNH CỦA
PHÁP LUẬT VIỆT NAM HIỆN NAY. LIÊN HỆ VÀ ĐÁNH GIÁ TỔ
CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG Ở QUẬN
LONG BIÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
BÀI TẬP LỚN KẾT THÚC HỌC PHẦN Học phần:
Mã phách: ........................................ HÀ NỘI – 2023 lOMoAR cPSD| 58097008
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT THƯỜNG HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân lOMoAR cPSD| 58097008 MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT....................................................................2
MỤC LỤC..................................................................................................3 MỞ
ĐẦU....................................................................................................5
B. NỘI DUNG............................................................................................6
Chương I. Cơ sở lý luận chung về chính quyền địa phương ở Quận...6
1.1. Khái niệm.........................................................................................6
1.1.1. Khái niệm địa phương...............................................................6
1.1.2. Khái niệm chính quyền địa phương..........................................6
1.1.3.Vị trí pháp lý của chính quyền địa phương................................6
1.1.4. Chính quyền địa phương ở Quận..............................................6
1.2. Cách tổ chức của chính quyền địa phương ở Quận.........................7
1.2.1. Hội đồng nhân dân Quận..........................................................7
1.2.2. Ủy ban nhân dân Quận..............................................................8
1.3 Hoạt động của Chính quyền địa phương ở Quận theo pháp luật Việt
Nam hiện hành...................................................................................................9
1.3.1. Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân Quận................9
1.3.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân Quận..................10
Chương II. Liên hệ và đánh giá cách thức tổ chức và hoạt động của chính
quyền địa phương tại Quận Long Biên, thành phố Hà Nội................11
2.1. Giới thiệu chung về Quận Long Biên............................................11
2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên...................................................11
2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội............................................................12
2.2. Tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở Quận Long
Biên, thành phố Hà Nội theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay.......12
2.2.1 Tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân Quận Long Biên lOMoAR cPSD| 58097008
hiện nay...........................................................................................................12
2.2.2 Tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân Quận Long Biên
hiện nay.......................................................................................................14
Chương III. Đánh giá và Kiến nghị nâng cao công tác tổ chức và hoạt
động của chính quyền địa phương ở Quận Long Biên, thành phố Hà Nội .16
3.1. Đánh giá về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở
Quận Long Biên thành phố Hà Nội hiện nay ………………………………16
3.2. Kiến nghị nâng cao công tác tổ chức và hoạt động của chính quyền địa
phương ở Quận Long Biên, thành phố Hà Nội.........................................17
C. Kết luận...............................................................................................20
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................21 lOMoAR cPSD| 58097008 A.MỞ ĐẦU
Chính quyền địa phương có thể coi là một trong những bộ phận cấu thành cơ
bản của Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam , đây là một thuật ngữ
chuyên dùng khi nói đến việc tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước ở địa phương
Hiện nay , Chính quyền địa phương là một trong những nội dung quan trọng
trong quản lý nhà nước . Những thay đổi , hoàn thiện của việc tổ chức và hoạt động
của mô hình chính quyền địa phương gắn liền với các văn bản chỉ đạo của Đảng , các
chính sách , pháp luật của Nhà nước căn cứ theo Hiến Pháp 2013 có ý nghĩa đặc biệt
quan trọng tới các vấn đề cơ bản nhất trong công việc quản lý xã hội của Nhà nước .
Hiện nay đã có những thay đổi và điều chỉnh đối với Chính quyền địa phương như :
Điều chỉnh địa giới hành chính; thay đổi tổ chức chính quyền địa phương đô thị; Thí
điểm tổ chức chính quyền 1 cấp, 2 cấp; Thí điểm bỏ tổ chức Hội đồng nhân dân ở một
số Thành phố trực thuộc Trung ương ;các vấn đề về bộ máy hành pháp như vấn đề
phân cấp phân quyền ;vấn đề hành chính công vụ; cán bộ ,công chức…
Tôi chọn đề tài bài tập lớn về tổ chức và hoạt động của Chính quyền địa phương
Quận Long Biên – là chính quyền địa phương cấp Huyện ở đô thị theo quy định của
Pháp luật Việt Nam và Hiến pháp hiện nay, liên hệ và đánh giá thực tế bắt nguồn từ lí
do Quận Long Biên là Quận có diện tích lớn nhất trong các Quận tại thành phố Hà
Nội, có thể nói là địa phương có diện tích lớn nhất trong các tổ chức đơn vị hành chính
đô thị cấp quận của Thủ Đô Hà Nội , có tốc độ đô thị hóa cao trong những năm gần
đây. Những hoạt động của Chính quyền địa phương Quận Long Biên trong công tác
xây dựng chính phủ số, dịch vụ công quốc gia luôn xung phong đi đầu và dẫn trước.
Vì vậy nên việc nghiên cứu về Chính quyền địa phương quận Long Biên có tính tiêu
biểu , có thể đại diện chung cho chính quyền địa phương các quận tại Thành Phố Hà
Nội được tổ chức theo pháp luật hiện hành. B. NỘI DUNG
Chương I. Cơ sở lý luận chung về chính quyền địa phương ở Quận 1.1. Khái niệm
1.1.1. Khái niệm địa phương
Địa phương là từ dùng để chỉ một không gian lãnh thổ gắn với những đặc điểm
kinh tế, văn hoá, xã hội, truyền thống, phong tục, tập quán,… của một cộng đồng dân
cư. Trong nhiều khái niệm khác có liên quan thì địa phương còn có thể liên quan tới lOMoAR cPSD| 58097008
cách thức tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, phân định giữa cách tổ chức bộ
máy ở trung ương và địa phương, giữa các vùng , đơn vị hành chính , các cấp hành chính.
1.1.2. Khái niệm chính quyền địa phương
Chính quyền địa phương là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những thiết chế nhà
nước, có tư cách quyền lực công, được thành lập một cách hợp hiến, hợp pháp để quản
lý điều hành mọi mặt đời sống, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trên một đơn vị hành
chính - lãnh thổ của một quốc gia, trong giới hạn thẩm quyền, cách thức, thủ tục do pháp luật quy định.
1.1.3.Vị trí pháp lý của chính quyền địa phương
Theo Hiến định : Hiến pháp năm 2013, chính quyền địa phương được tổ chức
ở các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cấp chính
quyền địa phương gồm có hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân được tổ chức phù
hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do luật định.
Theo Luật định : Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 sửa đổi bổ sung
năm 2019, Chính quyền địa phương được tổ chức ở các đơn vị hành chính của nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo,
đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Cấp chính quyền địa phương gồm có hội đồng
nhân dân và ủy ban nhân dân được tổ chức ở các đơn vị hành chính của nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
1.1.4. Chính quyền địa phương ở Quận
- Chính quyền địa phương ở quận là cấp chính quyền địa phương,
trừtrường hợp cụ thể Quốc hội quy định không phải là cấp chính quyền địa
phương. Cấp chính quyền địa phương ở quận gồm có HĐND quận và UBND quận.
- Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở quận:
+ Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn quận. +
Quyết định những vấn đề của quận trong phạm vi được phân quyền, phân cấp theo
quy định và quy định khác của pháp luật có liên quan.
+ Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan hành chính nhà nước cấp trên ủy quyền.
+ Kiểm tra, giám sát tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở phường. lOMoAR cPSD| 58097008
+ Chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc
trung ương về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở quận.
+ Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của
Nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội,
bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn quận.
1.2. Cách tổ chức của chính quyền địa phương ở Quận
1.2.1. Hội đồng nhân dân Quận 1.
Hội đồng nhân dân quận gồm các đại biểu Hội đồng nhân dân do cử triở quận bầu ra.
Việc xác định tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân quận được thực hiện theo nguyên tắc sau đây:
Quận có từ một trăm nghìn dân trở xuống được bầu ba mươi đại biểu; có trên
một trăm nghìn dân thì cứ thêm mười lăm nghìn dân được bầu thêm một đại biểu,
nhưng tổng số không quá ba mươi lăm đại biểu;
Số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân ở quận có từ ba mươi phường trực thuộc
trở lên do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo đề nghị của Thường trực Hội
đồng nhân dân thành phố trực thuộc Trung ương, nhưng tổng số không quá bốn mươi đại biểu. 2.
Thường trực Hội đồng nhân dân quận gồm Chủ tịch Hội đồng nhândân,
một Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân và các Ủy viên là Trưởng ban của Hội đồng nhân
dân quận. Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận có thể là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt
động chuyên trách; Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận là đại biểu Hội đồng nhân
dân hoạt động chuyên trách. 3.
Hội đồng nhân dân quận thành lập Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - xãhội.
Ban của Hội đồng nhân dân quận gồm có Trưởng ban, một Phó Trưởng ban và các Ủy
viên. Số lượng Ủy viên của các Ban của Hội đồng nhân dân do Hội đồng nhân dân
quận quyết định. Trưởng ban của Hội đồng nhân dân quận có thể là đại biểu Hội đồng
nhân dân hoạt động chuyên trách; Phó Trưởng ban của Hội đồng nhân dân quận là đại
biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách. 4.
Các đại biểu Hội đồng nhân dân quận được bầu ở một hoặc nhiều đơnvị
bầu cử hợp thành Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân. Số lượng Tổ đại biểu Hội đồng nhân lOMoAR cPSD| 58097008
dân, Tổ trưởng và Tổ phó của Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân do Thường trực Hội
đồng nhân dân quận quyết định..
1.2.2. Ủy ban nhân dân
1. Ủy ban nhân dân quận gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên.
Ủy ban nhân dân quận loại I có không quá ba Phó Chủ tịch; quận loại II và loại
III có không quá hai Phó Chủ tịch.
Ủy viên Ủy ban nhân dân quận gồm các Ủy viên là người đứng đầu cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận, Ủy viên phụ trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an.
2. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận gồm có các phòngvà
cơ quan tương đương phòng.
1.3 Hoạt động của Chính quyền địa phương ở Quận theo pháp luật
Việt Nam hiện hành
Khi nói đến hoạt động của Chính quyền địa phương ở Quận ta sẽ nói đến Chính
quyền địa phương ở đó làm gì ? Làm việc đó dựa trên nguyên tắc gì, theo quy định về
thẩm quyền như thế nào để thực hiện nhiệm vụ . Đó chính là chức năng và nhiệm vụ
theo luật định về chính quyền địa phương , và đi kèm với đó là quyền hạn của Chính
quyền địa phương được quy định rõ ràng theo hệ thống pháp luật Việt Nam.
1.3.1. Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân Quận
Đối với nhiệm vụ, quyền hạn của hội đồng nhân dân quận được quy định tại
Điều 47 Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 như sau: 1.
Ban hành nghị quyết về những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn củaHội đồng nhân dân quận. 2.
Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủtịch
Hội đồng nhân dân, Trưởng ban, Phó Trưởng ban của Hội đồng nhân dân quận; bầu,
miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân và
các Ủy viên Ủy ban nhân dân quận; bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm Tòa án nhân dân quận. 3.
Thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trung hạn và hằng nămcủa
quận trước khi trình Ủy ban nhân dân thành phố trực thuộc trung ương phê duyệt. 4.
Quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; dự toán thu,chi
ngân sách địa phương và phân bổ dự toán ngân sách quận; điều chỉnh dự toán ngân lOMoAR cPSD| 58097008
sách địa phương trong trường hợp cần thiết; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa
phương; quyết định, chủ trương đầu tư chương trình, dự án trên địa bàn quận trong
phạm vi được phân quyền. 5.
Quyết định các biện pháp để thực hiện các nhiệm vụ do cơ quan nhànước
cấp trên phân cấp; quyết định việc phân cấp cho chính quyền địa phương, cơ quan nhà
nước cấp dưới thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở quận. 6.
Quyết định thành lập, bãi bỏ cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhândân quận. 7.
Giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương, việcthực
hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân quận; giám sát hoạt động của Thường trực Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp,
Ban của Hội đồng nhân dân cấp mình; giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Ủy
ban nhân dân cùng cấp và văn bản của Hội đồng nhân dân phường. 8.
Lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ doHội
đồng nhân dân quận bầu theo quy định tại Điều 88 và Điều 89 của Luật này. 9.
Bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật của Ủy ban nhândân,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận; bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật
của Hội đồng nhân dân phường.
10. Giải tán Hội đồng nhân dân phường trong trường hợp Hội đồng nhândân
đó làm thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích của Nhân dân và trình Hội đồng nhân dân
thành phố trực thuộc trung ương phê chuẩn.
11. Bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân quận và chấp nhận việc đạibiểu
Hội đồng nhân dân quận xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu.
1.3.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân Quận
Căn cứ Điều 49 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 quy định về nhiệm
vụ và quyền hạn của Ủy ban nhân dân quận như sau: 1.
Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân quận quyết định các nội dung quyđịnh
tại các khoản 1, 3, 4, 5 và 6 Điều 47 của Luật này và tổ chức thực hiện các nghị quyết
của Hội đồng nhân dân quận. 2.
Quy định tổ chức bộ máy và nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của cơ
quanchuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận. lOMoAR cPSD| 58097008 3.
Thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiếnpháp
và pháp luật, xây dựng chính quyền và địa giới hành chính, giáo dục, đào tạo, khoa
học, công nghệ, văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao, y tế, lao động, chính sách xã hội,
dân tộc, tôn giáo, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, hành chính tư pháp, bổ
trợ tư pháp và các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật. 4.
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phâncấp, ủy quyền. 5.
Phân cấp, ủy quyền cho Ủy ban nhân dân phường, cơ quan, tổ chứckhác
thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân quận.
- Ngoài ra về nguyên tắc hoạt động của UBND quận
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 như sau: 1.
Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng pháp luật; thực hiện
nguyên tắc tập trung dân chủ. 2.
Hiện đại, minh bạch, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhândân. 3.
Hội đồng nhân dân làm việc theo chế độ hội nghị và quyết định theođa số. 4.
Ủy ban nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể Ủy ban nhân dân kếthợp
với trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.
Theo đó, Ủy ban nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể Ủy ban nhân dân kết
hợp với trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.
Chương II. Liên hệ và đánh giá cách thức tổ chức và hoạt động của
chính quyền địa phương tại Quận Long Biên, thành phố Hà Nội
2.1. Giới thiệu chung về Quận Long Biên
Long Biên là một quận nội thành thuộc thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Long Biên là quận duy nhất nằm ở tả ngạn sông Hồng thuộc thành phố Hà Nội. Long
Biên còn là quận nổi bật về tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ trong những năm trở lại đây
2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên
Ngày 6/11/2003, Chính phủ ban hành Nghị định số 132/2003/NĐ-CP về việc
điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập Quận Long Biên thuộc Thành phố Hà lOMoAR cPSD| 58097008
Nội. Long Biên có Sông Hồng là giới hạn với quận Hoàn Kiếm, Thanh Trì, Tây Hồ,
Hai Bà Trưng; Sông Đuống là giới hạn với Huyện Gia Lâm, Đông
Anh. Phía Đông giáp huyện Gia Lâm; phía Tây giáp quận Hoàn Kiếm, phía Nam giáp
huyện Thanh Trì; phía Bắc giáp huyện Gia Lâm, Đông Anh.
Long Biên có diện tích 6.038,24 ha với trên 190.000 nhân khẩu, có 14 đơn vị
hành chính trực thuộc là các phường: Cự Khối, Thạch Bàn, Long Biên, Bồ Đề, Ngọc
Thụy, Ngọc Lâm, Gia Thụy, Thượng Thanh, Việt Hưng, Phúc Đồng, Sài Đồng, Phúc
Lợi, Giang Biên, Đức Giang với 305 tổ dân phố. Mật độ dân số bình quân 2,83 nghìn người trên km2.
2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội
Quận Long Biên có 1 vị trí chiến lược rất quan trọng về chính trị, kinh tế, văn
hoá xã hội của Hà Nội và đất nước. Nơi đây có các tuyến đường giao thông quan
trọng như đường sắt, đường bộ, đường thuỷ, đường không nối liền với các tỉnh phía
bắc, đông bắc; có sân bay Gia Lâm, khu vực quân sự, nhiều khu công nghiệp liên
doanh với nước ngoài như: khu công nghiệp kỹ thuật cao Sài Đồng B, khu công
nghiệp Sài Đồng A, nhiều công trình kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật, cơ quan nhà
máy, đơn vị sản xuất kinh doanh của Trung ương, Thành phố và địa phương. Đặc biệt
với lợi thế vị trí cửa ngõ của Hà Nội, nối liền với trục tam giác kinh tế Hà Nội- Hải
Phòng- Quảng Ninh, đồng thời cũng là trục kinh tế sôi động hội nhập nền kinh tế
trong khu vực và thế giới. Đó là những yếu tố cơ bản thuận lợi cho quận Long Biên
phát triển nhanh, mạnh và bền vững về kinh tế- xã hội.
2.2. Tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở Quận Long
Biên, thành phố Hà Nội theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay
2.2.1 Tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân Quận Long Biên hiện nay
Về cơ bản thì những qui định về tổ chức của HĐND quận Long Biên đều căn
cứ theo những qui định trước đó của pháp luật. Một số văn bản khác không phải do
pháp luật qui định điều chỉnh về chức năng, hoạt động của quận Long Biên thì sẽ do
Chính phủ hoặc chính quyền Thành Phố Hà Nội trực tiếp chỉ đạo.
-Khái quát về tổ chức HĐND quận Long Biên
Chức năng: HĐND nhân dân Quận Long Biên có ba chức năng:
1.Quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương. lOMoAR cPSD| 58097008
2.Bảo đảm việc thực hiện các quy định và quyết định của cơ quan nhà nước cấp
trên và trung ương ở địa phương.
3.Giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương, giám sát hoạt động của các cơ
quan nhà nước cùng cấp và cấp dưới.
+Nhiệm vụ: HĐND nhân dân Quận Long Biên có nhiệm vụ thực hiện quyền
lực nhà nước có kế hoạch; bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa; công khai, minh bạch,
lắng nghe ý kiến của Nhân dân; đoàn kết, bình đẳng giữa các dân tộc; bảo đảm sự lãnh
đạo của Đảng đối với Nhà nước.
+Quyền hạn: HĐND nhân dân Quận Long Biên có quyền hạn thực hiện các
nhiệm vụ và chức năng theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Về cơ bản thì những qui định về tổ chức của HĐND quận Long Biên đều căn
cứ theo những qui định trước đó của pháp luật.
-Những hoạt động cụ thể gần đây để thể hiện nhiệm vụ , quyền hạn được nêu ra
trước đó của Quận Long Biên :
Tổ chức Kỳ họp thứ Nhất HĐND quận Long Biên khóa IV nhiệm kỳ
2021-2026 các đại biểu đã thông qua hình thức bỏ phiếu kín tiến hành bầu các chức
danh chủ chốt của HĐND, UBND quận Long Biên khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Ghi chép và đăng công bố công khai trên trang dịch vụ công quận Long
Biên về nhiều hoạt động khác của HĐND Quận Long Biên như: Kỳ họp thứ 7 -
HĐND quận Long Biên khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026; Tài liệu kỳ họp thứ 7 - HĐND
quận Long Biên (Thời gian: Ngày 14-15/12/2023); Thông báo kết quả lấy phiếu tín
nhiệm tại kỳ họp thứ 7 HĐND quận Long Biên khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2016 ;Mở
lớp tập huấn kỹ năng đại biểu Hội đồng nhân dân quận Long Biên năm 2023 và nhiều
hoạt động khác của HĐND Quận Long Biên,
Tổng cộng HĐND quận Long Biên tổ chức 8 tổ đại biểu, đại diện cho 8 phường thuộc quận Long Biên
Một số đại biểu của Hội đồng nhân dân quận Long Biên như: đại biểu tổ bầu cử
số 4 của phường Việt Hưng- Thượng Thanh có ông Nguyễn Mạnh Hà Phó Bí thư
Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Long Biên; Tổ bầu cử số 3 - Đường Hoài Nam,Bí thư
Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Long Biên…. lOMoAR cPSD| 58097008
Ở quận Long Biên , HĐND thành lập 2 ban là ban KTXH và Ban Pháp chế .
Theo đúng qui định chung về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở quận.
Các thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, phòng ban thuộc HĐND và thường
trực như Chánh văn phòng HĐND và UBND quận Long Biên ( ông Nguyễn Quang
Toản); Trưởng Ban KTXH ( bà Phạm Thị Kim Oanh); Trưởng Ban Pháp chế ( Đỗ
Minh Khôi) … đều là đại biểu hội đồng nhân dân quận Long Biên và các đại biểu
HĐND khác được tổ chức bầu cử theo như luật định.
Cơ cấu tổ chức và các hoạt động của HĐND như đã nêu ở trên của tổ đại biểu
; đại biểu, ủy viên thường trực HĐND Quận Long Biên nhìn chung đều hoàn toàn
tuân theo những qui định về tổ chức và hoạt động chung của chính quyền địa phương
ở Quận dựa theo pháp luật Việt Nam hiện hành đã nêu ở Chương 1 và các văn bản
pháp luật có liên quan khác của nhà nước .
2.2.2 Tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân Quận Long Biên hiện nay
HĐND quận là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí,
nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu
trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên.
Quận Long Biên không được xếp hạng đô thị theo các loại nhưng thực tế trong
cơ cấu của UBND quận Long Biên có 1 chủ tịch , 3 phó chủ tịch UBND và 10 trưởng
phòng tương ứng với 10 phòng …. của UBND quận theo cơ cấu cứng luật định.
Cơ cấu thành viên của thường trực hội đồng nhân dân Quận Long Biên gồm có
17 thành viên , bao gồm 1 chủ tịch và 3 phó chủ tịch UBND quận Long Biên là ủy
viên, Các trưởng phòng của 10 phòng thuộc UBND, chánh văn phòng HĐND và
UBND ; Chánh Thanh tra Quận; Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy
Quân sự quận; Trưởng Công an quận là các thành viên của Thường trực UBND
HĐND quận quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để phát huy
tiềm năng của Quận, xây dựng và phát triển quận về kinh tế - xã hội, củng cố quốc
phòng, an ninh, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân,
làm tròn nghĩa vụ của Quận đối với cả nước. lOMoAR cPSD| 58097008 -
Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bànquận. -
Thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân Quận Long Biên và
cácnhiệm vụ do cơ quan nhà nước cấp trên giao. -
Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân Quận Long Biên quyết định các
nộidung quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 26 của
Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. -
Quản lý nhà nước về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa
học,công nghệ, môi trường, quốc phòng, an ninh, ngoại vụ, bảo vệ quyền và lợi ích
hợp pháp của nhân dân và tổ chức trên địa bàn quận. -
Quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực nhà nước, tài sản công, ngân sáchnhà
nước, đất đai, tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên môi trường trên địa bàn quận. -
Tổ chức, quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơquan,
tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân Quận Long Biên. -
Thực hiện chế độ tiếp xúc, báo cáo, giải trình với nhân dân, Mặt trận
Tổquốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân về hoạt động của Ủy ban nhân dân Quận
Long Biên và các đoàn thể nhân dân về hoạt động của UBND Quận Long Biên.
Về cơ bản thì những qui định về tổ chức của HĐND quận Long Biên đều căn
cứ theo những qui định trước đó của pháp luật.
Quyền hạn: UBND có quyền hạn thực hiện các nhiệm vụ và chức năng theo quy
định của Hiến pháp và pháp luật.
-Một số hoạt động thực tế có liên quan của UBND quận Long Biên như:
+ Thực hiện Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 23/1/2017 của UBND quận Long
Biên về Trợ giúp đối tượng BTXH, người nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận năm
2017 . UBND Quận Long Biên phối hợp với các tổ chức Đảng, đoàn thể tại địa phương
thực hiện để quản lý an sinh xã hội
+ Công tác chuyên sâu về quản lý kinh tế tại địa phương như :UBND quận Long
Biên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng cho 12 sản phẩm OCOP năm 2023 ;
UBND quận Long Biên Khai mạc Tuần lễ Thương mại Hàng thủ công mỹ nghệ - Sinh
vật cảnh quận Long Biên năm 2022 ;….. lOMoAR cPSD| 58097008
Cơ cấu tổ chức và các hoạt động của UBND như đã nêu ở trên và của đại biểu,
thường trực UBND Quận Long Biên nhìn chung đều hoàn toàn tuân theo những qui
định về tổ chức và hoạt động chung của chính quyền địa phương ở Quận dựa theo
pháp luật Việt Nam hiện hành đã nêu ở Chương 1 và các văn bản pháp luật có liên
quan khác của nhà nước .
Chương III. Đánh giá và Kiến nghị nâng cao công tác tổ chức và hoạt
động của chính quyền địa phương ở Quận Long Biên, thành phố Hà Nội .
3.1. Đánh giá về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở
Quận Long Biên thành phố Hà Nội
Tuy nhiên, thực tiễn tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở nước
ta hiện nay còn bộc lộ những hạn chế, bất cập do nhiều nguyên nhân về tổ chức đơn
vị hành chính, về trình độ phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng
loại đơn vị hành chính. Chính vì thế chính quyền địa phương Quận Long Biên, Thành
Phố Hà Nội cũng không phải ngoại lệ, cũng có một số hạn chế cần khắc phục trong
thực tế như : chất lượng nguồn cán bộ công chức chưa thật sự đáp ứng với yêu cầu
của đổi mới, chính phủ số, dịch vụ công được Ủy ban nhân dân triển khai còn mới và
còn nhiều điểm cần khắc phục , cơ chế giám sát của hội đồng nhân dân quận còn chưa
lớn ; hay như tình trạng Quận Long Biên để các công trình, hạng mục đầu tư như bãi
đỗ xe 10 năm vẫn chưa xây xong và Ủy ban nói rằng là do doanh nghiệp không chịu
phối hợp… Ít nhiều những vấn đề này đều có tác động tới công tác xây dựng và tổ
chức, hoạt động của chính quyền quận Long Biên
3.2. Kiến nghị nâng cao công tác tổ chức và hoạt động của chính
quyền địa phương ở Quận Long Biên, thành phố Hà Nội
Một số kiến nghị để nâng cao công tác tổ chức và hoạt động của chính quyền
địa phương quận Long Biên như sau : -
Đổi mới mô hình tổ chức bộ máy chính quyền theo hướng phù hợp với
loại hình đô thị tại thành phố Hà Nội. Yêu cầu các cán bộ lãnh đạo quận Long Biên
nghiêm túc thực hiện theo các văn bản xây dựng chính quyền mà nhà nước công bố,
nhanh chóng cập nhật các thông tin mới nhất và hành động chủ động trong những
trọng tâm của đổi mới, phải nêu cao ý thức tự chủ tự chịu trách nhiệm lOMoAR cPSD| 58097008 -
Cần tăng cường rèn luyện, tập huấn cho cán bộ, công chức. -
Tăng cường công tác giám sát của HĐND quận, phối hợp với Ủy ban
MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội như Hội Phụ Nữ, Hội cựu chiến binh tại địa
phương đối với hoạt động của UBND quận Long Biên và các UBND các phường trực
thuộc quận Long Biên để nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương -
Mở rộng quyền dân chủ tập trung trong nhân dân, tiếp thu ý kiến mà người
dân gửi về và phải thực hiện tốt các qui trình tiếp nhận và xử lí những ý kiến đóng góp,
thực hiện công khai minh bạch các hoạt động của chính quyền quận Long
Biên để mọi người dân biết và tham gia vào hoạt động của địa phương -
Hội đồng nhân dân với tư cách đại diện của nhân dân cần làm tốt hơn nữa
với công việc tiếp xúc cử tri quận Long Biên , hết sức cố gắng giải quyết các vấn đề của
người dân, xây dựng hình ảnh chính quyền đô thị hiện đại , tiến bộ , phục vụ nhân dân -
Quận Long Biên là một trong những quận xung phong đi trước trong xây
dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tuy nhiên hiệu quả thực hiện còn chưa cao,
kiến nghị đề ra cần phải cân nhắc kĩ lưỡng các mục tiêu trước mắt để đẩy mạnh xây
dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và đô thị thông minh hiệu quả, Cần định kỳ
tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình để rút kinh nghiệm trong triển khai thực hiện. -
Ngoài ra cũng cần đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền để cán bộ,
công chức cũng như người dân biết để thực hiện , việc này cần tiến hành nhất quán tại
tất cả địa phương, các phường thuộc quận Long Biên để đạt kết quả cao nhất. -
Cần tham khảo kinh nghiệm xây dựng tổ chức và hoạt động chính
quyềnđịa phương từ kết quả của các Quận khác, các cấp chính quyền khác nhau, đẩy
mạnh giao lưu , học hỏi, tiếp thu và rút kinh nghiệm liên tục trong quá trình hoạt động. -
Không chỉ phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội
của nhà nước , chính quyền địa phương còn phải tích cực hoạt động với các doanh
nghiệp, nhà đầu tư lớn từ trong và ngoài nước để vận dụng, huy động tối đa các
nguồn lực cho các khoản chi đầu tư của ngân sách địa phương. Vận dụng tốt nội lực
căn bản của chính địa phương nhưng không thể thiếu kết hợp với các yếu tố bên
ngoài địa phương để lấy chính các yếu tố đó vào phát triẻn hoạt động của quận Long Biên. -
Các cá nhân, người đứng đầu chính quyền địa phương như chủ tịch Ủy
Ban nhân dân quận Long Biên cần nêu cao tinh thần tự chủ tự chịu trách nhiệm trước lOMoAR cPSD| 58097008
địa phương và trước các cơ quan nhà nước cấp trên khi mà pháp luật Việt Nam hiện
ngày càng tổ chức phân cấp phân quyền cho các cấp dưới.
Trên đây là một số kiến nghị nằm nâng cao công tác tổ chức và hoạt động của
chính quyền địa phương Quận Long Biên, thành phố Hà Nội. lOMoAR cPSD| 58097008 C. Kết luận
Bài tập lớn đã hoàn thành việc phân tích về tổ chức và hoạt động của chính
quyền địa phương ở quận , những vấn đề chung nhất theo như luật định về cơ cấu tổ
chức, nhiệm vụ quyền hạn của chính quyền địa phương ở quận . Giới thiệu những
thông tin cơ bản về Quận Long Biên , Thành phố Hà Nội. Song song với đó chỉ ra liên
hệ giữa tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương Quận Long Biên, thành phố
Hà Nội với những qui định chung trước đó đã nêu về chính quyền địa phương ở Quận.
Đánh giá rằng hiện nay chính quyền địa phương quận Long Biên đã và đang
thực hiện tốt theo những qui định chung của việc tổ chức chính quyền địa phương ở
quận. Nhưng cũng cần phải có những biện pháp để nâng cao tổ chức và hoạt động của
chính quyền địa phương theo mục tiêu hiện đại-tinh gọn-hiệu lực hiệu quả.
Từ những nội dung đã tìm hiểu, đưa ra một số kiến nghị để nâng cao công tác
tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở Quận Long Biên, thành phố Hà Nội.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Cổng thông tin điện tử Quận Long Biên (longbien.hanoi.gov.vn)
2. Chính quyền địa phương – Wikipedia tiếng Việt.
3. Quốc Hội (2013), Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, NXB Lao động, Hà Nội.
4. Long Biên (quận) – Wikipedia tiếng Việt.
5. Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 ngày 19 tháng 6 năm 2015 của Quốc hội.
6. Luật số 47/2019/QH14 ngày 22 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính
quyền địa phương, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2020.