-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài tập môn tiếng Việt thực hành
Bài tập môn tiếng Việt thực hành của Đại học Khánh Hòa giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Tiếng Việt thực hành (Tiengviet thực hành) 1 tài liệu
Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Bài tập môn tiếng Việt thực hành
Bài tập môn tiếng Việt thực hành của Đại học Khánh Hòa giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Tiếng Việt thực hành (Tiengviet thực hành) 1 tài liệu
Trường: Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Khánh Hòa
Preview text:
lOMoARcPSD| 36086670
BÀI TẬP MÔN TI쨃ĀNG VIÊT THỰC HÀNḤ
B愃i tâp 1: Xác định chủ đề chung v愃 các chủ đề bộ phận trong đoạn văn sau:̣
Một trong những tổ chức chính trị- xã hội mang đặc sắc VN là tổ chức Làng - Họ.
Trong lịch sử lâu dài, Làng - Họ đã là một chỗ dựa vững chắc cho người Việt Nam thích ứng
với nền sản xuất lúa nước ở đồng bằng và đương đầu với những thử thách gay go của miền
đất nhiều bão lụt, thiên tai, của nạn ngoại xâm thường đe dọa ập tới. Việc lựa chọn làm cho
làng định hình, ít khác nhau, ít thay đổi qua thời gian và không gian. Do đó tổ chức Làng -
Họ tạo ra trong cuộc sống những mẫu người, những cung cách làm ăn, ứng xử, sống thành
nếp. Ngày nay, khi tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội trên quy mô rộng lớn chúng ta phải
xét duyệt lại các tổ chức cũ, những giá trị cũ, thẩm định lại những khả năng thích ứng, hiện
đại hóa để phù hợp thực tế ngày nay và tương lai.
(Trần Đình Hượu- Đến hiện đại từ truyền thống)
B愃i tâp 2: Căn cứ v愃o các câu luận đề được cho trong các đoạn sau đây, hãy xác
địnḥ chủ đề chung v愃 các chủ đề bộ phận của văn bản: a.
Có lẽ trên thế giới hiếm có một đất nước nào vừa thật đa dạng mà cũng vừa
thậtthống nhất như Indônêxia. Sự đa dạng và thống nhất ấy được biểu hiện trên nhiều yếu
tố: từ địa hình, khí hậu tới thành phần dân tộc, từ đời sống con người tới lịch sử văn hóa.
(Ngô Văn Danh- Tâm lý hướng tới sự thống nhất trong đa dạng của người Indônêxia)
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… b.
Soạn thảo và xử lý văn bản là một công việc quan trọng diễn ra hàng ngày
trongtất cả các cơ quan hành chính nhà nước thuộc các ngành các cấp ở trung ương và địa
phương. Công việc này có ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và chất lượng của lao động quản lý.
(Nguyễn Văn Thâm- Soạn thảo và xử lý văn bản)
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… ………
………………………………………………………………………………………………. lOMoARcPSD| 36086670 c.
Chúng ta sống trong một thời đại mà loài người đang xích lại gần nhau và sự
giaolưu văn hóa đang diễn ra trên toàn thế giới. Không một sức mạnh nào có thể cản trở
được chiều hướng này. Không một dân tộc nào có thể tồn tại và phát triển nếu không đặt
mình trong sự tiến bộ chung, nếu không tiếp thu những thành tựu trí tuệ của nhân loại. Trong
lĩnh vực văn hóa, sự tiếp nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa Đông và Tây lại trở thành một
vấn đề cấp thiết. Trong bối cảnh đó, việc đánh giá lại vai trò của Nho giáo trong lịch sử
tư tưởng và ảnh hưởng của nó trong xã hội ngày nay có ý nghĩa đặc biệt.
(Vũ Khiêu- Mấy vấn đề nghiên cứu Nho giáo ở Việt Nam)
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………..
B愃i tâp 3: Bằng cách thêm các chủ đề bộ phận thích hợp, hãy ho愃n thiện các câu
luậṇ đề sau đây:
VD mẫu: Vai trò của người phụ nữ ngày nay đang được khẳng định (trong đời sống
kinh tế, chính trị xã hội cũng như trong đời sống gia đình)
a/ Một người thầy giáo cần phải có những phẩm chất quan trọng sau đây
..................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
b/ Trình trạng đói nghèo đang gây ra những hậu quả tiêu cực cho xã hội, chẳng hạn
như…………………………………………………………………………………………..
.......................................................................................................................................
c/ Trong xã hội hiện đại, ngày càng có nhiều nhân tố thúc đẩy sự giao lưu văn
hóa............................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
B愃i tâp 4: Hãy xác định PCCNNN của các đoạn trích sau:̣
1/ Trước hết nói về Đảng. Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp,
phục vụ nhân dân, phục vụ tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết,
tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. lOMoARcPSD| 36086670
Đoàn kết là một truyền thống cực kì quỷ báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ
Trung ương đến các chi bộ cần phủi giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đang như giữ gìn con ngươi của mắt mình.
Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên vù nghiêm chỉnh tự phê bình và
phê bình lủ cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải
có tình đồng chí thương yểu lẫn nhau.
Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo
đức cách mạng, thụt sự vần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gùi Đảng ta thật trong
sạch, phủi xứng đáng lá người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhản dân. (Hổ Chí Minh)
Trả lời:……………………………………………………………………………………….
2/ Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/192521/6/2017),
ngày 15/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cùng lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc Bộ
đã tới thăm và chúc mừng tập thể cán bộ, phóng viên Báo Gia đình & Xã hội.
Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn đã ghi nhận, biểu dương Báo Gia
đình & Xã hội trong thời gian qua đã bám sát, thông tin kịp thời những chủ trương, chính
sách của Đảng, Nhà nước, của Bộ về công tác Y tế, công tác DS-KHHGĐ tới người dân.
Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn đánh giá cao sự phát triển của Báo thời
gian qua. Thứ trưởng hoan nghênh sự năng động của tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên đã
đem lại những đổi mới rõ nét về nội dung, hình thức của tờ Báo, trên cả báo in và báo điện tử Giadinh.net.vn.
“Báo Gia đình & Xã hội đang trên đà phát triển tốt, duy trì và phát huy được thương
hiệu và uy tín của Báo đối với độc giả”, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn chia sẻ. Thứ trưởng chỉ
đạo thời gian tới, bên cạnh việc phát huy những kết quả đã đạt được, tuyên truyền về kinh
tế, chính trị, xã hội, Báo Gia đình & Xã hội cần tập trung hơn nữa tuyên truyền, phản ánh
các vấn đề theo hướng phục vụ nâng cao chất lượng dân số gắn với phát triển; chú trọng tới
các vấn đề về chất lượng sống, chất lượng nguồn nhân lực, già hóa dân số... (Mai Anh)
……………………………………………………………………………………….
3/ Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống con người: 70% cơ thể người
là nước. Nước chiếm một lượng lớn trong tế bào, có vai trò vận chuyển, đưa máu đi khắp cơ
thể, thanh lọc thận,...Đối với đời sống hàng ngày, nước là thứ không thể thay thế : dùng cho
sinh hoạt hàng ngày, nước dùng để uống, chế biến thực phẩm, để tắm rửa, dọn dẹp vệ sinh…
Không những vậy nước còn được sử dụng trong phát triển các ngành kinh tế: cung cấp nước
cho tưới tiêu nông nghiệp, phát triển thủy điện, sử dụng trong các nhà máy lọc sàng nguyên
liệu… Không có nước sạch, cuộc sống của con người sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.
Nguồn nước sạch ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung đang ngày càng bị ô nhiễm,
nhiều dòng sông trở thành “dòng sông chết”. Hậu quả là nhiều quốc gia hiện nay đang thiếu
nước sạch trầm trọng. Chính vì vậy, chúng ta cần phải bảo vệ nguồn nước.
……………………………………………………………………………………….. lOMoARcPSD| 36086670
B愃i tập 5: Đ漃⌀ c văn bản sau:
Bảo vê t愃i nguyên thiên nhiên v愃 môi trường ̣
Tài nguyên và môi trường luôn luôn gắn liền với cuôc sống hàng ngày của mỗi coṇ
người. Để đảm bảo cuôc sống, con người chẳng những dựa vào hoàn cảnh tự nhiên mà còṇ
phải biết cải tạo tự nhiên để phục vụ cho cuôc sống con người, giữa thiên nhiên và coṇ người
có mối quan hê khăng khít, hữu cơ không thể tách rời.̣
Viêc khai thác tài nguyên trong lòng đất không có kế hoạch hoặ c chỉ vì lợi ích
trước ̣ mắt, không tuân thủ quy luât của tự nhiên đã gây ra nhiều hậ u quả xấu. Nhiều vùng
đấṭ màu mỡ bị phá hoại, nhiều khu rừng bị đốt cháy trụi. Nạn đốt rừng bừa bãi, nhất là rừng
đầu nguồn đã gây ra lũ lụt cho nhiều vùng, đăc biệ t là các vùng ven sông và vùng đồng ̣ bằng.
Viêc săn bắn thú rừng ngày càng tăng, những loại độ ng vậ t quý hiếm bị con ngườị
tiêu diêt bất chấp lệ nh cấm của nhà nước làm cho nhiều chủng loại ngày nay bị mất đi.̣
Nếu con người không biết ngăn chăn những hành độ ng phá hoại thiên nhiên và môị
trường thì rất nguy hại. Môi trường sống của con người đang bị đe doạ: chất thải công nghiêp
làm vẩn đục các dòng sông, tai nạ của các con tàu ch漃漃 dầu làm ô nhiễm hàng vạṇ cây số
bờ biển các nước. Bầu khí quyển ngày càng bị các hợp chất của các-bon làm ô nhiễm, tầng
ô-dôn bao bọc trái đất bị cọc thủng, các tia tử ngoại xâm nhâp vào các dòng ̣ khí quyển xuống
măt đất. Nhiệ t độ khí quyển ngày càng tăng, lượng nước biển sẽ dâng caọ do băng tan tại
Bắc cực và Nam cực của trái đất. Tất cả những điều đó là nguyên nhân phá hoại cân bằng
sinh thái và đang là sự đe doạ khủng khiếp cho sự sống trên hành tinh của chúng ta.
Nhiều tổ chức quốc tế cùng với chính phủ nhiều nước đã có nhiều lời kêu gọi và viêc
làm thiết thực để bảo vệ những nguồn tài nguyên, những loại độ ng vậ t trên trái đất.̣ Măt
khác, nhiều quốc gia đã áp dụng những thành tựu khoa học k漃̀ thuậ t vào việ c khai thác ̣
môt cách hợp lý tài nguyên thiên nhiên…̣ Yêu cầu: Hãy tóm tắt văn bản trên từ 3-5 câu.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………. lOMoARcPSD| 36086670
B愃i tâp 5: Vi Āt mộ t đoạn văn với đề t愃i tự ch漃⌀ n (khoảng 15-20 câu). Ch甃Ā 礃Ā
đ Ān tínḥ mạch lạc, tính liên k Āt của đoạn văn v愃 sự ph甃 hợp về phong cách ngôn ngữ.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………….
B愃i tâp 6: Hãy xây dựng đề cương cho b愃i vi Āt c漃Ā nội dung: Bảo vệ rừng tự nhiên.̣
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… 5 lOMoARcPSD| 36086670
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
B愃i tâp7: Tạo lập một s Ā văn bản h愃nh chính công v甃⌀ sau:̣
1/ Biên bản Đại hôi chi đoàn/lớp ̣
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… 6 lOMoARcPSD| 36086670
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… 7 lOMoARcPSD| 36086670
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
2/ Đơn xin chuyển ngành học
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
3/ Báo cáo sơ kết học kì của lớp/chi đoàn.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… 8 lOMoARcPSD| 36086670
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… 9 lOMoARcPSD| 36086670
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
B愃i tâp 8: Hãy phân tích đặ
c đi ऀm k Āt c Āu v愃 xác định ki ऀu k Āt
c Āu của các đoạn văṇ sau: a.
Văn học dân gian không những đẹp ở nhiều khía cạnh nôi dung mà còn đẹp ợ̉
nghê thuậ t thể hiệ n. Những chi tiết vừa hồn nhiên vừa giản dị, vừa tưởng tượng phóng ̣
khoáng phi thường trong thần thoại, truyền thuyết và cổ tích; những câu chuyên ngụ ngôṇ
hàm súc, dí d漃漃m, những truyền cười giàu chất trí tuê trong kho tàng truyệ n cổ dân gian;̣
những lời hay ý đẹp, những hình tượng bình dị mà óng ả, những tình cảm đằm thắm thuâṇ
nhị và chân thành trong vườn nghê thuậ t ca dao dân ca… những “hòn ngọc quý” ấy sẽ mãị
mãi hấp dẫn đôc giả mọi thế hệ , làm giàu thế giới mơ ước của trẻ thơ mà không mộ t 10 ) lOMoARcPSD| 36086670
……………………………………………………………………………………………… loạị hình tiểu thuyết nào có thể thay thế được.
………………………………………………………………………………………………. b.
Trăng đã đi vào rất nhiều bài thơ của mọi thế hê thi sĩ. Trăng cũng đã đi vào
thợ Bác ở nhiều bài thơ thuôc những giai đoạn khác nhau. Trăng đã là ánh sáng, là thanh
bình,̣ là hạnh phúc, là ước mơ, là niềm an ủi, là người bạn tâm tình của Bác. 䄃Ānh trăng
làm cho cái đẹp của cảnh vât trở nên êm đềm sâu sắc, làm cho cảm nghĩ của con người
thêm thâṃ trầm, trong trẻo. Trong thơ Bác ánh trăng luôn tràn đầy.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… c.
Đứa trẻ ra đời bởi môt tình yêu gắng gượng trong mộ t gia đình không có
hạnḥ phúc. Người bố phẫn chí, lăng lẽ trả thù số phậ n bằng những khói thuốc phiệ n,
người mẹ ̣ trẻ trung tuy khao khát hạnh phúc chân thât, nhưng cũng đành chịu cúi đầu trước
lễ giáọ phong kiến, âm thầm chư chiếc bóng dưới chân tường. Gia đình sa sút rồi sụp đổ
hẳn. Bố chết. Mẹ ngược xuôi tần tảo. Đứa trẻ mồ côi cha, xa tình mẹ, phải sống bơ vơ đói
rách, lêu lổng trong sự lườm nguýt đay nghiến của họ hàng và thái đô dửng dưng của xã hộ
i. Có thệ̉ nói, “Những ngày thơ ấu” chủ yếu là những kỉ niêm đau buồn, tủi cực của mộ t
đứa trẻ,̣ sinh ra trong môt gia đình bất hoà, phá sản và tru礃⌀ lạc, sớm phải sóng bơ vơ, lêu lổng.̣ (Nguyễn Đăng Mạnh)
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
B愃i tập 9: Sắp x Āp trật tự các câu sau đây th愃nh một đoạn văn ho愃n chỉnh: 1.
Không gian được trải ra từ mặt sông lên tận chót vót đỉnh trời, không gian
đượcmở ra từ thẳm sâu vũ trụ, vào tận thăm thẳm tâm linh con người. 2.
Có lẽ vì thế chăng mà Tràng Giang hiện ra như một bức tranh tạo vật trường
cửu,lớn lao, vừa hoang sơ, vừa cổ kính. 3.
Ấy là một thế giới vừa được nhìn bằng sự chiêm nghiệm cổ điển, vừa được
cảmnhận bằng tâm thế cô đơn của một cái tôi hiện đại, rất đặc trưng cho Thơ mới. 4.
Cảm hứng của bài thơ quả là cảm hứng không gian. 5.
Trong đó thi sĩ hiện ra như một lữ thứ, đơn độc lạc loài.
Đoạn văn được xếp lại như sau:……………………………….……………
B愃i tâp 9: Hãy chỉ ra l i của các đoạn văn sau đây v愃 chữa lại cho đ甃Āng.̣
1.Trong ca dao Việt Nam, những bài hát về tình yêu nam nữ là những bài nhiều hơn tất cả.
Họ yêu gia đình, yêu cái tổ ấm cùng nhau chung sống, yêu nơi chôn nhau cắt rốn. Họ yêu
người làng, người nước, yêu từ cảnh ruộng đồng, đến công việc trong xóm ngoài làng.
Tình yêu đó nồng nhiệt, đắm thắm và sâu sắc.
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… 11 lOMoARcPSD| 36086670
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………….
2.Nước ta có nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh. Ở Hà Nôi có lăng Bác Hồ, có ̣
chùa Môt Cộ t. Ở Huế có lăng tẩm của các vua chúa Nhà Nguyễn. Ở Tây Nguyên có hồ Tợ
Nưng. Ở thành phố Hồ Chí Minh có bến cảng Nhà Rồng nơi Bác Hồ rời nước nhà ra đi tìm đường cứu nước.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………….
3.Bên cạnh con cò, con trâu được nói nhiều hơn cả trong ca dao, dân ca Việt Nam. Con trâu
không mấy lúc thảnh thơi, cho nên khi nghĩ đến cuộc đời nhọc nhằn của mình, người nông
dân thường nghĩ đến con trâu. Con cò tuy có vất vả, tuy phải lặn lội bờ sông nhưng con cò
có lúc được bay lên trời xanh. Con cò, con vạc, con nông là những con vật rất gần gũi với
người lao động. Chúng mang những đức tính cần cù, chịu khó của những người nông dân
chân lấm tay bùn. Những lúc cần bộc bạch nỗi niềm, người nông dân thường đem những con
vật đó ra để tâm sự.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… 12 lOMoARcPSD| 36086670
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… 4.
Mọi vật trong bài thơ “Mùa thu câu cá” của Nguyễn Khuyến đều buồn. Mùa thu câu
cálà một bài thơ buồn. Cảnh vật đều phảng phất nỗi buồn man mác. Nỗi buồn như thấm cả
vào mọi vật. Cảnh vật nào dường như cũng chứa nỗi buồn riêng.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………. 5.
Đoàn thuyền đánh cá ra khơi trong cảnh màn đêm buông xuống. Sóng biển cài then,
đêm sập cửa, vũ trụ đi vào yên tĩnh, vắng lặng. Bốn bề không còn một tiếng động. Lá cờ
nh漃漃 trên đỉnh cột buồm bay phần phật trước gió. Những đường chỉ viền óng ánh như sáng
rực trong đêm. Tiếng sóng vỗ vào mạn thuyền rì rầm nghe như bản nhạc vô tận của biển cả
ngân nga muôn lời tâm sự. Những khuôn mặt rám nắng, những cánh tay gân guốc, bắp thịt
nổi cuồn cuộn khẩn trương chuẩn bị nhổ neo lên đường.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
6. Lòng thương người của Nguyễn Du bao trùm lên toàn bộ “Truyện Kiều”. Đoạn trích nào
trong sách giáo khoa ông cũng thương xót Kiều. Bởi vì Kiều là người chịu biết bao nỗi đắng cay của cuộc đời.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… 13 lOMoARcPSD| 36086670
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………. 7.
Thuở nh漃漃, Lê Quý Đôn là môt đứa trẻ thông minh nhưng ngỗ ngược. Ngay khi còn
đị học, Lê Quý Đôn đã có ý thức tìm tòi, nghiên cứu, phê phán những điều phản khoa học
được tôn sùng thời bấy giờ. Ông thường tham gia bình văn cùng với người lớn tuổi. Không
ai dám coi thường chú học trò nhãi ranh học nhiều biết rông ấy. ̣
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… 14 lOMoARcPSD| 36086670 8.
Sơn Tinh và Thuỷ Tinh đều có sức mạnh ghê gớm. Người thứ nhất có tài vẫy tay
vềphía đông, phía đông nổi cồn bãi, vẫy tay về phía tây, phía tây nổi lên những dãy núi đồi.
Còn Thuỷ Tinh thì lại có tài khác: gọi gió, gió đến, gọi mưa, mưa về. Cả hai đều có sức
mạnh ghê người và đều t漃漃 ra quyết liêt trong cuộ c giao tranh trống mái. Thuỷ Tinh hô
mưạ gọi giông bão là giông bão rung cả bầu trời. Sơn Tinh bốc từng quả đồi, từng dãy núi,
dựng bức tường thành cao chăn đứng dòng nước. Trậ n chiến diễn ra ngày càng dữ dộ i.
Phầṇ thắng thuôc về Sơn Tinh, vì Sơn Tinh có tài nghệ không thua kém gì Thuỷ Tinh. ̣
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
B愃i tâp 10: ̣ Lựa chọn một trong các chủ đề cho sẵn dưới đây để viết một đoạn văn ngắn
(15-20 câu) theo kiểu đoạn văn có câu chủ đề.
1. Sinh viên với cuôc vận động: Nói không với rác thải nhựa.̣
2.Lối sống thử của môt số sinh viên hiện nay.̣
3. Ô nhiễm môi trường- Thái đô và trách nhiệ m của người sinh viên.̣
4. Vấn đề biến đổi khí hâu.̣
5. Sinh viên và những ước mơ.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… 15 lOMoARcPSD| 36086670
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………….
B愃i tập 11: Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu và cho biết đó là loại câu gì?
1. Xe đang lao qua quảng đồi.
2.Trời chiều, gió to thêm.
………………………………………………………………………………………………
3. Những con gà mái ấy đang mổ thóc ở sân.
………………………………………………………………………………………………
4. Sương bay từng luồng, hạt sương bám khẽ vào da mặt như một làn phấn bụi.
………………………………………………………………………………………………
5. Mình đọc hay tôi đọc.
………………………………………………………………………………………………
6. Hoặc là tôi đi hoặc là anh đi.
………………………………………………………………………………………………
7. Tôi nói rồi nhưng nó có nghe đâu.
………………………………………………………………………………………………
8. Ai làm, người ấy chịu.
………………………………………………………………………………………………
9. Tuy nó chẳng nói, tôi vẫn hiểu nó.
………………………………………………………………………………………………..
10. Dù ai nói ngã nói nghiêng
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.
………………………………………………………………………………………………
11. Giá hắn biết hát thì có lẽ hắn không chửi.
………………………………………………………………………………………………
12. Bạc phơ mái tóc người cha.
………………………………………………………………………………………………
13. Với cây bút này, anh đã phác họa lại chân dung người bạn cũ.
………………………………………………………………………………………………
14. Ngày nào, cứ chập tối, mẹ Liên lại tạt qua thăm hàng một lần và bà dặn cứ trống thukhông là đóng cửa hàng lại.
………………………………………………………………………………………………
15. Người ấy tên là Ph, người mà trước khi mất, anh ấy đã có nhắc đến với những lời đánhgiá rất cao.
………………………………………………………………………………………………
16. Vẫn toàn huệ trắng, sen trắng, và hồng bạch. 16 lOMoARcPSD| 36086670
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
17. Con sông miền Tây in đầy bóng núi xanh thẳm, hai bên bờ c漃漃 lau chen với hố bom.
………………………………………………………………………………………………
18. Mùa thu, hoa sữa nồng nàn mái phố.
………………………………………………………………………………………
19. Tất cả đều là người đáng yêu.
……………………………………………………………………………………………… 20. Ăn no quay tròn Là cối xay lúa.
B愃i tập 12: Hãy chỉ các thành phần phụ của câu và cho biết đó là thành phần gì trong các ví dụ sau: 1. Tôi thì tôi xin chịu.
………………………………………………………………………………………………
2. Xa xa đi lại những đoàn quân
………………………………………………………………………………………………
3. Hết năm này qua năm khác, vợ chồng đầu tắt mặt tối.
………………………………………………………………………………………………
4. Hễ được ba chục thúng thì u cho con một thúng.
………………………………………………………………………………………………
5. Tình thư, một bức phong còn kín.
………………………………………………………………………………………………
6. Chao ôi! Mong nhớ! Ôi mong nhớ!
………………………………………………………………………………………………
Một cánh chim thu lạc cuối ngàn.
………………………………………………………………………………………………
7. Con tu hú kêu: tu hú, tu hú. Thế là sắp đến mùa vải chín.
……………………………………………………………………………………………….
8. Thế rồi, bỗng một hôm, chắc rằng hai cậu bàn nhau mãi, hai cậu bèn rủ Oanh chung
vốnmở một ngôi trường.
……………………………………………………………………………………………….
9. Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, đã từ trần
……………………………………………………………………………………………….
10. Cuối giường, một cái song sắt
……………………………………………………………………………………………….
11. Củi, một cành khô lạc mấy dòng.
……………………………………………………………………………………………….
12. Mùa hè, hoa sấu rụng li ti trắng bên đường. 17 lOMoARcPSD| 36086670
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………….
13. Ông ta có hàng trăm nhà lầu
……………………………………………………………………………………………….
B愃i tập 13: Chỉ ra và chữa lỗi trong các câu sau:
1. Với nghệ thuật so sánh của tác giả đã làm nổi bật sự hi sinh to lớn của người mẹ ViệtNam anh hùng.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
2. Nguyễn Đình Chiểu, nhà thi sĩ mù, yêu nước của dân tộc Việt Nam.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
3.Qua sản xuất, nó luôn là người có sáng kiến.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
4. Cái bàn tròn này rất vuông vắn.
………………………………………………………………………………………………
5. Nếu đội nào thắng sẽ giành quyền vào vòng chung kết.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
6. Nicô chải tóc bên bờ suối.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
7. Vì tên Dậu là thân nhân của thị Đào đã gây ra nhiều rắc rối phiền hà đánh cả người làmviệc nhà nước.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
8. Anh nói qua loa để cho toàn thể thí sinh biết rõ về điều lệ của cuộc thi.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
9. Em tôi thông minh và lười.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
10. Mắt đăm đắm nhìn ra cửa bể, ta thấy Kiều dõi theo cánh buồm thấp thoáng mà nghĩđến cảnh cô đơn của mình.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
11. Tất cả xà phòng đều làm khô da bạn, riêng Lux làm cho da bạn trắng trẻo mịn màng.
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… 18 lOMoARcPSD| 36086670
………………………………………………………………………………………………
12. Tuy nó đến muộn nhưng nó vẫn không kịp chuyến xe đầu tiên.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
13. P.A, cô bạn gái học cùng quê, có tiếng hoa khôi. Đang là sinh viên năm thứ ba TrườngĐại học dân lập V.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………….
14. Rau sống Trà Quế, cao lâu Trần Phú, giếng nước Bà Lễ, tro củi Cù Lao.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… 15.Năm tháng sau này.(1) Về phố.(2)
Biết tính ông.(3)Mỗi dịp tết đến.(4)Cha tôi rong ruổi kiếm tìm đủ loại mai.(5)
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… 19 lOMoARcPSD| 36086670
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
16. Cứ tiếp tục đánh Pháp cho đến ngày toàn thắng.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………….
17. Ở nước ta, với 80% dân cư ở nông thôn, 70% lao đông nông nghiệ p nông thôn.̣
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………….
18. Lòng tin sâu sắc của những thế hệ cha anh vào lực lượng măng non và xung kích sẽtiếp bước mình.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………….
19. Từ những chị dân quân ngày đêm canh giữ đồng quê và bầu trời Tổ quốc, đến nhữngbà
mẹ chèo dò anh dũng trên các dòng sông đầy bom đạn.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………….
20. Qua nhân vât chị Sứ cho chúng ta thấy lòng yêu quê hương, yêu làng xóm thiết tha củạ người dân Viêt Nam.̣
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… 20 lOMoARcPSD| 36086670
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………
B愃i tập 14: Gạch chéo vào phương án đúng nhất:
1. “Ngoài này, nắng đ漃漃 cành cam”, là: a. Câu đơn đăc biệ ṭ
b. Câu đơn có thành phần đề ngữ
c. Câu đơn có thành phần trạng ngữ c. Câu ghép đẳng lâp ̣
2. “Pháp chạy, Nhât hàng, vua Bảo Đại thoái vị”, là:̣ a. Câu ghép chính phụ
b. Câu đơn có thành phần trạng ngữ c. Câu ghép đẳng lâp ̣ d. cả 3 đều sai
3. Câu nào sau đây là câu đúng:
a. Nha Trang, môt trong hai mươi chín Vịnh đẹp nhất thế giới.̣
b.Nha Trang, là môt trong hai mươi chín Vịnh đẹp nhất thế giới.̣
c.Nha Trang là môt trong hai mươi chín Vịnh đẹp nhất thế giới.̣
d.Nha Trang, môt trong hai mươi chín Vịnh, đẹp nhất thế giới.̣ 4.
Câu nào sau đây là câu đúng:
a. Em quét dọn nhà cửa sạch sẽ được cha mẹ khen.
b.Em quét dọn nhà cửa sạch sẽ, được cha mẹ khen.
c.Em quét dọn nhà cửa xạch xẽ, được cha mẹ khen.
d.Em quét dọn nhà cửa xạch sẽ được cha mẹ khen.
5. “Qua buổi giao lưu đã giúp ta hiểu thêm tấm lòng của bạn bè trên khắp mọi miền của Tổ Quốc”, là câu:
a. Sai vì thiếu chủ ngữ
b. Sai vì thiếu vị ngữ c. Câu đúng d. Sai vì thiếu CN & VN
B愃i tập 15: Gạch dưới những từ viết sai và chữa lại
1. Chiến thắng Điện biên phủ
…………………………………. 2. Thành Phố Hà nội
……………………………………………….
3. Sinh viên khoa đại cương, trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch nha trang.
……………………………………………………………………………………………… …..
4.tác phẩm “tắt đèn” của Ngô tất Tố.
……………………………………………………………………………………………… ……… 5.
Ông Đào trọng Thi, Hiệu trưởng Trường Đại Học Tổng Hợp Hà Nội đã tiếp ông
Chủtịch trường đại học I- li – noi.
……………………………………………………………………………………………… ……… 6.
Làm rõ tác đông của văn hóa Trung quốc và Ấn độ đối với Việ t Nam và các nước ợ̉ đông nam
á……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… 21 lOMoARcPSD| 36086670
B愃i tập 16: Chỉ ra và chữa các lỗi dùng từ trong các câu sau:
1. Nó có thái độ bàng quang trước cuộc đời.
……………………………………………………………………………………………
2. Con đường này đã gắng bó với em suốt cả năm học.
……………………………………………………………………………………………. 3. Chúng em đã khuyên góp tiền ủng hộ đồng bào bị bão
lụt.……………………………………………………………………………………… ………
4. Ai cũng biết Cám là người mưu trí, gian xảo và tàn ác, còn Tấm là cô gái thật thà, góabụa
từ nh漃漃, luôn phải sống trong cảnh lầm than.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
5. Huấn Cao đã chống lại triều đình và bị khép tội làm phản phải sử tử.
………………………………………………………………………………………………
6. Họa sĩ Phạm Viết song nhấp nháy bộ ria mép quen thuộc.
………………………………………………………………………………………………
7. Để lấy dịch vị nguyên chất, I. P. Pap- lôp đã cắt ngang thực quản cho chó rồi khâu liềnvới
da cổ cho hai đoạn đều thông ra ngoài.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
8. Con hổ dùng những cái vuốt nhọn hoắt cấu vào người, vào mặt Viên… Nhưng Viên
vẫnrán sức quần nhau với chú hổ.
………………………………………………………………………………………………
9. Lời nhận xét có đúng không? Đúng quá đi chứ! Nào, bạn hãy cùng tôi đi phân tích
tácphẩm để hiểu rõ vấn đề.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
10. Hưởng ứng nhiệt thành lời kêu gọi của Bác Hồ, chúng tôi đã đi lính.
………………………………………………………………………………………………
B愃i tập 17: Chọn phương án đúng nhất bằng cách gạch chéo chữ a, b, c, d hoặc e
1. Tưởng nhớ người đã mất trong tư thế hiên ngang
a. Mặc cả; b. Mặc niệm; c. Mặc kệ; d. Mặc nhiên; e. Mặc cảm.
2. Im lặng, làm như việc chẳng có quan hệ gì với mình
a. Mặc cả; b. Mặc niệm; c. Mặc kệ; d. Mặc nhiên; e. Mặc cảm.
3. Trả giá, thêm bớt từng đồng để mua được rẻ
a. Mặc cả; b. Mặc niệm; c. Mặc kệ; d. Mặc nhiên; e. Mặc cảm.
4. Thầm nghĩ mình thua kém người khác và buồn day dứt
a. Mặc cả; b. Mặc niệm; c. Mặc kệ; d. Mặc nhiên; e. Mặc cảm.
5. Đứng giữa hai bên đối lập, không theo hoặc hoặc không phụ thuộc bên nào 22 lOMoARcPSD| 36086670
a. Trung gian; b. Trung điểm; c. Trung lưu; d. Trung niên; e. Trung lập
6. Ở giữa, có tính chất chuyển tiếp hoặc nối liền hai sự vật
a. Trung gian; b. Trung điểm; c. Trung lưu; d. Trung niên; e. Trung lập
7. Đã quá tuổi thanh niên nhưng chưa già
a. Trung gian; b. Trung điểm; c. Trung lưu; d. Trung niên; e. Trung lập
8. Tầng lớp giữa trong xã hội
a. Trung gian; b. Trung điểm; c. Trung lưu; d. Trung niên; e. Trung lập
9. Nói chen vào chuyện của người trên khi không không được h漃漃i đến
a. Nói leo; b. Nói gở; c. Nói ngoa; d. Nói kháy; e. Nói bóng.
10. Nói ra những điều mà người ta thường cho là có thể báo trước hoặc dẫn đến những điều chẳng lành
a. Nói leo; b. Nói gở; c. Nói ngoa; d. Nói kháy; e. Nói bóng. 11.
Nói nhằm châm chọc (nhưng có phần kín đáo) điều không hay của người khác
a. Nói leo; b. Nói gở; c. Nói ngoa; d. Nói kháy; e. Nói bóng.
12. Nói một cách phóng đại, quá xa sự thật
a. Nói leo; b. Nói gở; c. Nói ngoa; d. Nói kháy; e. Nói bóng.
13. Có giá trị, ý nghĩa lớn lao, rất đáng quý trọng: a. Cao cường b. Cao quý c. Cao siêu d. Cao sâu e. Cao cả
14. Căm giân sục sôi, thúc giục phải trả thù:̣
a. Căm phẫn b. Căm uất c. Căm thù d. Căm tức e. Căm ghét 15. Tin tưởng và mong chờ: a. Hy vọng b. Kì vọng
c. Tuyêt vọng d. Thất vọng ̣ e. Vô vọng
B愃i tập 18: Gạch chéo vào phương án đúng:
1a. Lủng củng b. Lũng cũng 11a. Lễ phép b. Lể phép
2a. Xã thân b. Xả thân 12a. Chửa bệnh b. Chữa bệnh
3a. Liêm sỉ b. Liêm sĩ 13a. Dễ dàng b. Dể dàng
4a. Chỗ ở b. Chổ ở 14a. Lẻ loi b. Lẽ loi
5a. Mải mải b. Mãi mãi 15a. Bãi c漃漃 b. Bải c漃漃
6a. Bản ngã b.Bản ngả 16a.Bổng nhiên b. Bỗng nhiên
7a. Diển đạt b. Diễn đạt 17a. Mồ mả b. Mồ mã
8a. Lãng tránh b. Lảng tránh 18a. Đỗ vỡ b. Đổ vỡ
9a. Máu mũ b. Máu mủ 19a.Viễn vông b. Viển vông 10a.
Mả lực b. Mã lực 20a. Kiên nhẫn b. Kiên nhẩn
B愃i tập 19: Gạch chéo vào phương án đúng:
1a. Trau chuốc b. Trau chuốt 11a. Giường ngủ b. Dường ngủ
2a. Tranh giành b. Trang dành 12a. Ẩn dật b. Ẩn giật
3a. Màng hình b. Màn hình 13a.Cướp giật b. Cướp dật
4a. Khuôn phép b. Khuông phép 14a. Chất phác b. Chất phát
5a. Mang mác b. Man mác 15a. Đắn đo b. Đắng đo
6a. Dai thoại b. Giai thoại 16a.Che giấu b. Che dấu
7a. Sơ suất b. Xơ xuất 17a. Dày dép b. Giày dép 23 lOMoARcPSD| 36086670
8a. Giễu cợt b. Diễu cợt 18a. Ngặc nghèo b. Ngặt nghèo
9a. Để giành b. Để dành 19a. Lan man b. Lang mang 10a.
Dai nhân b. Giai nhân 20a. Chuy lĩnh b. Truy lĩnh
B愃i tập 20: Hãy ghi dấu h漃漃i hoặc dấu ngã vào các từ sau:
Bé bong, bầu binh, bướng binh, bụ bâm, bung beo, bóng bây, bạc beo, bo bê, be bàng,
cứng coi, cáu kinh, còm coi, ki càng, chăm chi, chêm chệ, chưng chạc, che chơ, da de, dò
dâm, đam đang, dai dăng, dư dội, deo dai, dô dành, dí dom, đon đa, đây đà, đen đui, đẹp đe,
đắt đo, đông đao, gưi gắm, gay gọn, gắt gong, gặp gơ, gây gô, giặc gia, hơ hang, hóm hinh,
hối ha, hâm hiu, ha hê, hiêm hóc.
B愃i tâp 21̣: Gạch chéo vào phương án đúng nhất 1. a. Lẩn khuất b. Lẩng khuất c. Lẩng khuấc d. Lẩn khấc 2. a. Rã rời b. Rả rời c. Rạ rời d. Cả 3 đều sai 3. a. Lướt thướt b. Lước thước c. Lước thướt d. Lướt thước
4. a. Long lăn b. Long lanh c. Long lăng d. Lon lanh 5. a.Chán chường b. Cháng chường c. Chán chườn d. Cháng chườn
B愃i tập 22: Phát hiện và chữa lỗi chính tả trong các câu sau:
1. Nó có hôm say túy núy.
………………………………………………..
2. Quân địch xây thành đắp nũy rất kiên cố.
……………………………………………….
3. Nó ăn nói nộp chộp, đi đứng nộn xộn.
……………………………………………….
4. Thúy Kiều phải chịu mười lăm năm nênh đênh, lưu lạc.
……………………………………………………………
5. Nó sợ níu cả lưỡi.
…………………………………………………………….
6. Hồi con gái, cô ấy có mái tóc thẳng, nhưng nay lại thích để tóc soăn sõa ngang vai
………………………………………………………………………………………….
7. Buổi sáng, trong màn xương đã nghe tiếng người nói lao sao
……………………………………………………………………………………….....
8. Ông xư bà xãi ăn sôi trong chùa không sích mích, soi mói
…………………………………………………………………………………………
9. Cô ấy măt mày nem nuốc, ăn mặ c nố năng ̣
……………………………………………………………………………………………
10. Con chó bị tuôt xích chạy nung tung trong xóṃ
………………………………………………………………………………………….. 24