










Preview text:
lOMoAR cPSD| 45734214 BỘ TƯ PHÁP
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI BÀI TẬP NHÓM MÔN: LUẬT SO SÁNH ĐỀ TÀI SỐ 12
Đào tạo luật của Đức và Mỹ dưới góc độ so sánh NHÓM : 01 LỚP
: N02.TL2
Hà Nội, 11/2023 Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
BIÊN BẢN XÁC ĐỊNH MỨC ĐỘ THAM GIA VÀ KẾT QUẢ THAM
GIA LÀM BÀI TẬP NHÓM Ngày: /11/2023
Địa điểm: Trường Đại học Luật Hà Nội Nhóm số: 01 Lớp: N02.TL2 Khoá: 47
Tổng số sinh viên của nhóm: • Có mặt: • Vắng mặt: 0
Nội dung: Đánh giá mức độ tham gia làm việc nhóm của thành viên
Tên bài tập: Bài tập nhóm - Đề số 12 Môn học: Luật so sánh
Xác định mức độ tham gia và kết quả tham gia của từng sinh viên trong việc thực hiện bài tập nhóm với kết quả như sau: ĐÁNH GIÁ CỦA SV SV ĐÁNH GIÁ CỦA GV STT MÃ SV HỌ VÀ TÊN KÝ ĐIỂM ĐIỂM GV TÊN A B C (số) (Chữ) (Ký tên) 1
450209 Nguyễn Phúc Bảo Giang 2
450237 La Xương Phương Thảo 3 450240 Bùi Khánh Linh 4 450320 Lê Thu Phương 5 450321 Nguyễn Văn Huy 6 460124 Nguyễn Minh Hiếu 7
460160 Quách Thị Hồng Ngọc (NT) 8 460404 Vũ Huyền Hoài Anh 9 460423 Nguyễn Phương Linh 10 460416 Dương Thu Huyền
Hà Nội, ngày tháng 11 năm 2023
Kết quả điểm bài viết: ............................ NHÓM TRƯỞNG
Giáo viên chấm thứ nhất:.……………...
Giáo viên chấm thứ hai:.……………….
Kết quả điểm thuyết
trình:……………. - Giáo Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214 viên cho thuyết trình:…………….
Điểm kết luận cuối cùng:………………
- Giáo viên đánh giá cuối cùng:………… MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................... 3
NỘI DUNG ........................................................... 4
1. Quy trình đào tạo ........................................... 4
2. Đối tượng ........................................................ 5
3. Mục tiêu đào tạo luật ..................................... 6
4. Hình thức và thời gian ................................... 6
5. Chương trình đào tạo .................................... 7
6. Phương pháp giảng dạy ................................ 8
7. Bằng cấp ......................................................... 9
8. Học liệu ........................................................... 9
KẾT LUẬN ......................................................... 10
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......... 10 MỞ ĐẦU
Luật pháp là công cụ hiệu quả nhất giúp nhà nước quản lý và thiết lập trật tự
xã hội. Vì vậy, đào tạo luật chính là ưu tiên hàng đầu của mỗi quốc gia. Việc
đào tạo luật giữa các quốc gia khác nhau lại có sự khác biệt nhất định giữa các Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
trường luật ở các quốc gia điển hình cho các truyền thống Common Law và
Civil Law. Nhằm nghiên cứu những vấn đề trên và áp dụng các kiến thức đã
học của môn luật so sánh, nhóm chúng tôi lựa chọn Đề tài số 12 “Đào tạo luật
của Đức và Mỹ dưới góc độ so sánh”. NỘI DUNG
1. Quy trình đào tạo
Đối với quy trình đào tạo chung
Quy trình đào tạo luật ở Đức được chia thành 2 giai đoạn tách biệt gồm: đào
tạo cử nhân luật và đào tạo nghề luật. Hai giai đoạn này được sắp xếp nối tiếp
nhau và được tiến hành chung tại một cơ sở đào tạo luật. Chúng được phân định
thông qua kỳ thi Quốc gia lần thứ nhất. Điều này tạo ra một quá trình có cấu trúc,
vừa đảm bảo tính liên tục giữa các giai đoạn vừa tạo ra sự phân biệt và đánh giá chất lượng chuyên sâu.
Mặt khác, đào tạo luật ở Mỹ không tách biệt giữa chương trình đào tạo luật
hàn lâm và chương trình đào tạo kỹ năng hành nghề. Đó là quy trình đào tạo đan
xen, kết hợp giữa các kiến thức pháp lý chung và kỹ năng hành nghề luật trong
cùng một giai đoạn để cấp văn bằng Juris Doctor ( hay còn viết tắt là JD - Văn
bằng luật đầu tiên của người học luật).
Đối với quy trình đào tạo nghề luật
Việc đào tạo nghề luật ở Đức và Mỹ có khá nhiều điểm tương đồng nhau.
Đầu tiên, cả hai quốc gia đều gắn liền chung với chương trình đào tạo luật ở
bậc đại học. Ở Đức thì phải trải qua giai đoạn đào tạo luật và có bằng cử nhân
luật. Ở Mỹ, đào tạo luật thường được gọi là đào tạo sau đại học, bởi các sinh viên
phải có một tấm bằng tốt nghiệp đại học ở bất kỳ ngành khoa học nào để tham
gia chương trình đào tạo luật.
Thứ hai, để được hành nghề các cử nhân luật phải trải qua được giai đoạn này.
Nếu các cử nhân không hoàn thành được chương trình, dù có bằng tiến sĩ luật
cũng không thể hành nghề ở Mỹ và có thể chấm dứt con đường nghề nghiệp như
luật sư, thẩm phán, công tố viên,... ở Đức. Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
Thứ ba, cả hai quốc gia đều không tồn tại mô hình đào tạo luật riêng cho từng
ngành như đào tạo nghề thẩm phán ở Pháp và đào tạo nghề luật sư ở Anh mà đó
là một quy trình chung đào tạo các nghề luật khác. Đồng thời, Đức và Mỹ đều chỉ
có khái niệm luật sư nói chung mà không phân tách giữa hai loại luật sư có chức
năng tư vấn và luật sư có chức năng tranh tụng như Anh.
Bên cạnh những điểm tương đồng, quy trình đào tạo nghề luật ở Đức và Mỹ
cũng có những điểm khác biệt. Cụ thể là việc đào tạo nghề thẩm phán ở mỗi quốc
gia. Việc đào tạo nghề thẩm phán ở Đức được diễn ra trong một quy trình đào tạo
chung với chương trình giống nhau cùng đa số các nghề luật khác. Đối với Mỹ,
ngoài giai đoạn đào tạo để lấy bằng JD giống các nghề luật khác, các thẩm phán
liên bang mới được bổ nhiệm của Tòa án quận, Tòa án phúc thẩm, thẩm phán về
phá sản và pháp quan tham gia xét xử ở tòa án quận còn tham gia khóa đào tạo ngắn trong vòng 2 tuần. 2. Đối tượng
Với yêu cầu về đối tượng được đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ tại Đức và Mỹ đều
cần có những điều kiện nhất định. Đầu tiên, đối với đào tạo thạc sĩ thì tại Đức
cần phải có trước đó một bằng cử nhân và tại Mỹ cần có văn bằng luật cơ bản
JD. Thứ hai, với đào tạo tiến sĩ tại hai quốc gia thì trước đó đều cần hoàn thành
chương trình và có bằng thạc sĩ. Tuy nhiên, Mỹ và Đức đều có đôi chút điểm
khác biệt như sau về đối tượng
Với đào tạo văn bằng 1
Đức thì yêu cầu về đối tượng là những người đã tốt nghiệp phổ thông, không
yêu cầu người đó phải có bằng chuyên nghiệp nào. Ở Đức muốn theo học ngành
luật chỉ việc thi tuyển hoặc được xét tuyển vào các trường đại học luật hoặc
khoa luật của các trường đại học tổng hợp. Từ thực tế này cho thấy, điều kiện
đầu vào của đối tượng đào tạo luật ở Mỹ khắt khe hơn đối tượng đào tạo ở Đức.
Tại Mỹ, việc đào tạo luật ở Mỹ là đào tạo sau đại học, sinh viên luật phải là
những người đã tốt nghiệp đại học – có bằng cử nhân một môn khoa học bất kì
trước đó. Việc lựa chọn đối tượng đào tạo của Mỹ rất khắt khe, thường chọn Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
những sinh viên thật sự xuất sắc. Một số khoa chỉ chọn được 1 sinh viên trong
số năm hoặc 10 người dự tuyển. Những người trúng tuyển sẽ học 3 năm tại khoa
luật để lấy bằng JD – văn bằng luật cơ bản ở Mỹ.
Với đào tạo nghề luật
Việc học luật ở bậc đại học tại Mỹ cũng chính là học nghề luật. Điều này đồng
nghĩa với việc, những người được tham gia học nghề luật ở quốc gia này đương
nhiên là những người chưa sở hữu bằng cử nhân luật.
Trong khi đó, các cơ sở đào tạo nghề luật ở Đức yêu cầu học viên của mình
đã hoàn thành chương trình đào tạo cử nhân luật.
3. Mục tiêu đào tạo luật
Về mục tiêu đào tạo luật tại Đức và Mỹ đều hướng đến trang bị cho học viên
những kiến thức pháp lý và luật thực định. Tuy nhiên vẫn có đôi chút khác biệt
về mục tiêu đào tạo giữa hai quốc gia này.
Tại Đức, ở giai đoạn thứ nhất trong đào tạo luật hướng đến mục tiêu trang bị
kiến thức khoa học pháp lý và luật thực định cho người học, hướng đến đào tạo
những người am hiểu về khoa học pháp lý
Còn đối với Mỹ, mục tiêu của đào tạo luật là cung cấp cho học viên những
kỹ năng cần thiết để hành nghề luật sư. Tức là đào tạo ra những luật sư có khả
năng thắng kiện, thay vì chỉ tập trung vào đào tạo ra những nhà khoa học am
hiểu về khoa học pháp lý.
4. Hình thức và thời gian
Với đào tạo văn bằng 1
Hiện nay, tốt nghiệp trường luật và nhận được JD là con đường duy nhất để
trở thành luật sư ở Mỹ. Chương trình đào tạo tại các trường luật tại Mỹ là chương
trình 3 năm sau đại học đại cương.
Còn đối với nước Đức, toàn bộ thời gian đào tạo được chia làm hai giai đoạn:
đào tạo cử nhân luật và học nghề. Chương trình đào tạo trong giai đoạn thứ nhất
kéo dài 4 năm. Với đào tạo bằng thạc sĩ Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
Có thể thấy, chương trình thạc sĩ luật tại Hoa Kỳ có thể toàn thời gian và kéo
dài một năm hoặc bán thời gian và kéo dài hai năm.
Mặt khác, chương trình đào tạo thạc sĩ luật tại Đức gồm 2 loại: thạc sĩ luật
theo định hướng nghiên cứu và thạc sĩ luật theo định hướng ứng dụng. Thời
gian đào tạo thạc sĩ luật là 4 học kỳ, tương đương 2 năm học, trong đó sinh viên
được đào tạo chuyên sâu với những ngành nghề cụ thể mình đã chọn.
Với đào tạo bằng tiến sĩ
Về cơ bản không có sự khác biệt trong việc đào tạo tiến sĩ tại Mỹ và Đức.
Tổng thời gian đào tạo và viết luận án tiến sĩ ở các trường luật của hai quốc gia
trên tối thiểu là 3 năm. Ở hai nước đều không phân biệt các loại bằng tiến sĩ
(ngoại trừ một số nước có cả hai chương trình đào tạo cấp hai loại bằng tiến sĩ
luật)1Với giai đoạn đào tạo nghề luật
Sinh viên tại Mỹ được trang bị các kỹ năng hành nghề luật luôn trong quá
trình đào tạo bằng cấp JD. Nghề luật ở Mỹ gồm nghề luật sư, cố vấn pháp lý
hưởng lương làm việc trong các công ty và các cơ quan của nhà nước, thẩm phán và giáo sư luật.
Pháp luật của Đức thì quy định một quy trình chung cho đào tạo mọi nghề
luật, các sinh viên luật sau khi tốt nghiệp đại học có đủ tư cách hoạt động ở mọi
nghề luật. Thời gian đào tạo kéo dài 2 năm và học viên được nhà nước trả lương
và phải trải qua 5 kỳ thực tập tại các cơ sở khác nhau.
5. Chương trình đào tạo
Với văn bằng 1
Ở Mỹ để đào tạo yêu cầu sinh viên học các môn bắt buộc như giải quyết yêu
cầu về hợp đồng, bồi thường thiệt hại, … Không chỉ vậy, các trường đào tạo
luật tại Mỹ còn đào tạo cho con người có khả năng tư duy, có trình độ lý luận,
có khả năng làm việc độc lập và các kỹ năng cần thiết.
1 Giáo trình Luật so sánh, Trường Đại học Luật Hà Nội, NXB Tư pháp Hà Nội, 2022. Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
Ở Đức, các sinh viên luật sẽ phải học với các môn học mang tính cơ sở về
khoa học luật như: lịch sử các học thuyết pháp luật, lịch sử pháp luật, triết học
và các môn luật mang tính chất bắt buộc như: luật hiến pháp, luật dân sự, luật
hình sự,… Bên cạnh các môn học mang tính bắt buộc thì cũng có các môn học
tự chọn như môn luật về thuế, luật về cộng đồng châu Âu, luật cạnh tranh.
Với đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ: Đào tạo chuyên sâu
Ở Mỹ, chương trình sẽ đào tạo sinh viên theo thế mạnh của từng trường bởi
các trường của từng bang sẽ có hệ thống pháp luật khác nhau.
Ở Đức, chương trình sẽ đào tạo sinh viên theo chương trình chung.
Với đào tạo nghề luật
Chương trình đào tạo nghề luật tại Mỹ và Đức có đặc điểm tương đối giống
nhau. Cả hai chương trình đào tạo nghề luật đều trang bị cho sinh viên các kỹ
năng để có thể hành nghề luật. Tuy nhiên, ở Mỹ, chương trình đào tạo nghề luật
sẽ được gộp chung với chương trình đào tạo luật; trong khi đó, ở Đức chương
trình đào tạo nghề luật sẽ được tách riêng với chương trình đào tạo luật và sinh
viên sẽ phải trải qua nhiều kỳ thực tập.
6. Phương pháp giảng dạy
Mỹ và Đức có sự kết hợp giữa lý thuyết và kỹ năng thực hành trong phương
pháp giảng dạy. Cả hai nước hiện nay đều rất chú trọng đến các kỹ năng tư duy
pháp lý cho sinh viên và có những phương pháp đào tạo đặc thù kết hợp kết hợp
ở những mức độ khác nhau nhằm phù hợp với hoàn cảnh của mỗi quốc gia. Tuy nhiên:
Tại Mỹ, phương pháp giảng dạy đặc biệt chú trọng rèn luyện cho người học
các kỹ năng thông qua các phương pháp thuyết trình, hùng biện, tổ chức phiên
tòa giả định….Ngoài phương pháp giảng dạy chính là phương pháp tình huống
Socratis, phương pháp thực hành trực tiếp như mở các phiên tòa mô phỏng cũng
đang được áp dụng khá phổ biến.
Trong khi đó, phương pháp giảng dạy tại Đức lại theo hướng truyền thống
hơn, thuyết giảng kết hợp với thảo luận, thuyết trình. Phương pháp giảng dạy luật Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
tại Đức có sự cân đối giữa hàm lượng lý thuyết và thực tiễn pháp luật trong cơ
cấu môn học. Bên cạnh đó, trong hệ thống câu hỏi của các kỳ thi tốt nghiệp giai
đoạn thứ nhất, tỷ lệ các câu hỏi về thực tiễn pháp luật ngày càng tăng. 7. Bằng cấp
Bằng luật ở Mỹ là bằng sau đại học có tên là Juris Doctorate (J.D). Tại Mỹ
các trường cũng cung cấp bằng đào tạo luật khác như Master of Law (LL.M) -
Thạc sĩ luật, Doctor of Juris Science (S.J.D) - Tiến sĩ khoa học pháp lý. Người
muốn hành nghề luật tại Mỹ chỉ cần học J.D là đủ, kể các giáo sư đại học phần
lớn cũng chỉ có bằng J.D. Trong khi đó, LL.M và S.J.D là chương trình chỉ dành
cho người nước ngoài đến Mỹ học tập. Nhiều trường luật ngày nay đào tạo
chương trình Thạc sĩ luật (LL.M) cho các ứng viên đã có bằng luật nhưng muốn
nghiên cứu chuyên sâu về một lĩnh vực pháp lý nào đó. Thông thường, các sinh
viên nước ngoài lấy bằng cử nhân luật tại nước của họ và muốn học tiếp lên
LL.M tại Mỹ. Bằng S.J.D trong 3 năm là dành cho những người muốn quay về
đất nước của họ để nghiên cứu, giảng dạy.
Tại Đức, những sinh viên luật đã hoàn thành việc học tập trong cả hai giai
đoạn và vượt qua kì thi tốt nghiệp sẽ được nhận bằng luật và họ có đủ tư cách
để tìm những vị trí làm việc thích hợp. Với thạc sĩ luật: Kết thúc khóa cao học
luật, học viên sẽ phải bảo vệ luận văn. Nếu luận văn đạt yêu cầu, học sẽ được
nhận học vị thạc sĩ luật. Với tiến sĩ luật: Để nhận được học vị tiến sĩ đòi hỏi các
nghiên cứu sinh phải học tập trung tại các cơ sở đào tạo từ 1 đến 2 năm. Khi
bảo vệ thành công luận án, họ sẽ nhận được tấm bằng Dr.jur. (viết tắt của từ
“tiến sĩ luật trong tiếng Đức)
8. Học liệu
Mỗi nước đều đào tạo cho sinh viên của mình dựa trên những tài liệu đào tạo
đặc thù của từng quốc gia. Tuy vậy, có sự khác biệt rõ rệt trong nội dung học
liệu mà nguyên nhân bắt nguồn sự khác biệt lớn trong chương trình, phương
pháp và mục tiêu đào tạo. Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
Ở Mỹ, sách dùng trong mỗi môn học không phải là giáo trình cơ bản về luật
chuyên ngành mà là sách tình huống chứa đựng những án lệ đã được chọn lọc.
Trước khi đến lớp các học viên phải đọc các tài liệu gồm: các bản án (case
method), các văn bản pháp luật, các học thuyết pháp lý liên quan, một số bài
viết về kinh tế và xã hội (modified case method). Mặt khác, các nguyên tắc pháp
lý chung không được trình bày thông qua những bài giảng lý thuyết trừu tượng,
mà thay vào đó sẽ được rút ra từ việc nghiên cứu những tình huống được đưa ra thảo luận trên lớp .
Còn đối với Đức, hầu hết học liệu là hệ thống pháp luật thành văn, bao gồm:
các giáo trình pháp lý như luật hiến pháp, luật hình sự, luật dân sự... và các
tuyển tập bài giảng, văn bản pháp luật. KẾT LUẬN
Ở mỗi trường, mỗi quốc gia trên thế giới đều có những đặc thù riêng về đào
tạo luật giúp chúng ta có thể dựa trên những kinh nghiệm đó để học hỏi và
nghiên cứu. Với đề tài nghiên cứu của nhóm chúng tôi, chúng tôi đã đưa ra được
những điểm tương đồng và khác biệt trong đào tạo luật tại Mỹ và Đức, là các
quốc gia tiêu biểu trong đào tạo luật của truyền thống Common Law và Civil
Law. Và cũng qua bài phân tích trên , giúp chúng ta rút ra được những điểm
sáng và mặt hạn chế trong đào tạo luật tại các quốc gia để từ đó nghiên cứu về
đào tạo luật tại quốc gia một cách có hiệu quả hơn.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình:
- Giáo trình Luật so sánh, Trường Đại học Luật Hà Nội, NXB Tư pháp Hà Nội, 2022.
- Michael Bogdan, Luật so sánh (bản tiếng Việt). NXB Kluwer, Norstedts Juridik, Tano,2002. 2. Tạp chí luật học: Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
- Đào tạo luật và nghề luật tại CHLB Đức, tạp chí nghiên cứu lập pháp số 8/2005.
- Các môn luật so sánh chuyên ngành trong chương trình đào tạo luật của Mỹ
và kinhnghiệm cho Trường Đại học Luật Hà Nội / Nguyễn Thị Ánh Vân // Luật
học. Số 6/2017, tr. 86- 100. 3. Hội thảo khoa học:
- Các phương pháp dạy và học trong đào tạo luật trên thế giới và những đề xuất đối với
Trường Đại học Luật Hà Nội :kỷ yếu hội thảo khoa học cấp Khoa /Trường Đại
học Luật Hà Nội. Viện Luật So sánh năm 2021.
- Đào tạo luật ở một số quốc gia trên thế giới: hội thảo khoa học /Trường Đại học Luật
Hà Nội. Trung tâm Luật So sánh. Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com)