-
Thông tin
-
Quiz
Bài tập thực hành nghiên cứu Nghiên cứu thị trường xuất bản phẩm | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Ma trận phân đoạn thị trường được xác định dựa trên tương quan giữa căn cứ phân đoạn để xác định được đoạn thị trường (Đoạn thị trường là tập hợp nhóm độc giả trong phạm vi địa lý xác định có cùng nhu cầu, đặc điểm trong hành vi mua của độc giả). Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Nghiên cứu thị trường xuất bản phẩm 1 tài liệu
Học viện Báo chí và Tuyên truyền 2.5 K tài liệu
Bài tập thực hành nghiên cứu Nghiên cứu thị trường xuất bản phẩm | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Ma trận phân đoạn thị trường được xác định dựa trên tương quan giữa căn cứ phân đoạn để xác định được đoạn thị trường (Đoạn thị trường là tập hợp nhóm độc giả trong phạm vi địa lý xác định có cùng nhu cầu, đặc điểm trong hành vi mua của độc giả). Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Nghiên cứu thị trường xuất bản phẩm 1 tài liệu
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền 2.5 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:






Tài liệu khác của Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Preview text:
BÀI TẬP THỰC HÀNH
NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG XUẤT BẢN PHẨM
A. Hình thức: Bài tập nhóm (mỗi nhóm 8-10 sinh viên) B. Nội dung thực hiện
1. Xác định thị trường tổng thể dự kiến nghiên cứu 2 (Phương - Linh)
- Giới hạn phạm vi thị trường (sách kĩ năng)
- Đặc điểm thị trường tổng thể.
2. Phân đoạn thị trường và phân tích đặc trưng từng đoạn thị trường 2 (Thảo - Mai - Thảo)
- Dựa căn cứ phân đoạn thị trường, thiết kế ma trận xác định các phân đoạn thị trường. (căn cứ theo nhu cầu:
giải trí, học tập, thẩm mĩ, hám rẻ)
- Phân tích đặc điểm từng đoạn thị trường.
3. Xác định thị trường mục tiêu (sách kĩ năng học tập) 2 (Trang - Châu)
- Từ các đoạn thị trường, xác định thị trường mục tiêu cần nghiên cứu
- Nhận diện đặc điểm thị trường mục tiêu
4. Khảo sát thị trường mục tiêu 4 (Yến – May – Vy – Chi Mai)
- Thiết kế nội dung, phương pháp khảo sát thị trường mục tiêu. Lưu ý:
- Sản phẩm Báo cáo tổng quan về nội dung nghiên cứu
- Kế hoạch và phân công dự kiến thực hiện khảo sát
- Báo cáo kết quả khảo sát
Dự kiến KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
Giai đoạn 1: Xác định phạm vi thị trường nghiên cứu: Thị trường tổng thể => Phân đoạn thị trường => Thị trường mục tiêu
Thời gian: 18-3 đến ngày 25-3
Giai đoạn 2: Triển khai nghiên cứu thị trường mục tiêu theo nội dung đã xây dựng
Thời gian: Từ ngày 25-3 đến 2-4
Gợi ý MA TRẬN PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG
Từ Thị trường tổng thể, SV xác định các căn cứ phân đoạn thị trường. Căn cứ phân đoạn thị trường có thể
dựa vào 1 hoặc tích hợp các căn cứ để tiến hành phân đoạn.
- Phân đoạn theo phạm vi địa lý
- Phân đoạn theo nhân khẩu học
- Phân đoạn theo nhu cầu
Ma trận phân đoạn thị trường được xác định dựa trên tương quan giữa căn cứ phân đoạn để xác định được
đoạn thị trường (Đoạn thị trường là tập hợp nhóm độc giả trong phạm vi địa lý xác định có cùng nhu cầu, đặc điểm
trong hành vi mua của độc giả)
Ví dụ các đoạn thị trường sách thiếu nhi được xác định như sau:
- Phạm vi địa lý: Thành phố, nông thôn
- Nhân khẩu học: Độ tuổi (Dưới 1 tuổi, 1-3 tuổi, 3-6 tuổi, 6-12 tuổi, 12 tuổi trở lên)
- Nhu cầu: Học tập (giáo dục), giải trí, thẩm mỹ… Nhu cầu Học tập Giải trí Thẩm mỹ Hám rẻ … Độ tuổi Dưới 1 tuổi X X 1-3 tuổi X X X 3-6 tuổi X X X X 6-12 tuổi X X X X 12 tuổi trở lên X X X …
Xác định được đoạn thị trường, phân tích đặc điểm của từng đoạn thị trường
GỢI Ý XẾP HẠNG TỪNG PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG Tiêu chí Phân khúc thị trường Phân khúc thị trường Phân khúc thị trường Phân khúc thị trường 1. Hấp dẫn về kinh tế 2. Lượng bán hàng dễ tiếp cận 3. Sản phẩm hoàn thiện 4. Cạnh tranh 5. Giá trị chiến lược Đánh giá tổng quan
Đánh giá xếp hạng từ 1 (hấp dẫn nhất) đến 4 (kém hấp dẫn nhất
Các nhân tố chính đóng góp quan trọng vào quá trình xếp hạng Nhân tố quyết định chính
GỢI Ý NỘI DUNG THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU 1
Tên thị trường mục tiêu
Cần khái quát đúng và đầy đủ 2 Khách hàng
Chỉ rõ đối tượng, nhu cầu (hiện tại, tiềm ẩn), lý do tìm kiếm, tần suất mua hàng… 3 Hàng hoá - Chủng loại - Nội dung - Hình thức
- Các loại hàng hoá liên quan, thay thế 4 Nhà cung cấp
- Các cung cấp + sản phẩm chính + sản phẩm phụ 5 Cạnh tranh - Mức độ cạnh tranh
- Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu đối thủ cạnh tranh
Xác định các phương pháp khảo sát