Bài tập toán lớp 7 thu phập và phân loại số liệu ( có lời giải chi tiết )

Tổng hợp toàn bộ Bài tập toán lớp 7 thu phập và phân loại số liệu ( có lời giải chi tiết ) gồm lí thuyết và tự luận được biên soạn gồm 5 trang. Các bạn tham khảo và ôn tập kiến thức đầy đủ cho kì thi sắp tới . Chúc các bạn đạt kết quả cao và đạt được những gì mình hi vọng nhé !!!!

Thông tin:
3 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập toán lớp 7 thu phập và phân loại số liệu ( có lời giải chi tiết )

Tổng hợp toàn bộ Bài tập toán lớp 7 thu phập và phân loại số liệu ( có lời giải chi tiết ) gồm lí thuyết và tự luận được biên soạn gồm 5 trang. Các bạn tham khảo và ôn tập kiến thức đầy đủ cho kì thi sắp tới . Chúc các bạn đạt kết quả cao và đạt được những gì mình hi vọng nhé !!!!

90 45 lượt tải Tải xuống
Trang 1
THU THP VÀ PHÂN LOI D LIU
I. TM TT L THUYT
1. Du hiu
- Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm gi là du hiu. Du hiu
thường được kí hiu bi ch in hoa
, ,...XY
2. Giá tr ca du hiu, dãy các giá tr ca du hiu.
- Mỗi đơn vị điu tra cho mt s liu gi là giá tr ca du hiu.
- S các giá tr ca du hiu bng s đơn v điu tra, s y thường kí hiu là
N
.
3. Tn s ca mi giá tr:
- Mi giá tr có th xut hin mt hoc nhiu ln trong dãy giá tr ca du hiu
- S ln xut hin ca mt giá tr trong dãy giá tr ca du hiệu được gi là tn s
ca giá tr đó.
- Giá tr ca du hiu thường kí hiu là x và tn s ca giá tr thường kí hiu là n.
II. BÀI TP
Bài 1: S ng hc sinh gii tiếng Anh trong tng lp ca một trường THCS được
ghi li trong bng sau:
14
16
12
15
11
12
11
13
14
15
13
15
12
12
11
12
13
14
13
17
12
12
14
14
a) Du hiu cn tìm hiu là gì và du hiệu đó có tất c bao nhiêu giá tr?
b) Có bao nhiêu giá tr khác nhau trong dãy giá tr ca du hiệu đó?
c) Viết các giá tr khác nhau và tn s ca chúng.
Gii
a) Dấu hiệu cần tìm hiểu là:
…………………………………………………………………
……………………………………………………… …. Dấu hiệu này có ……. giá trị.
b) Có ….. giá trị khác nhau trong dãy giá trị.
c)
Giá tr
Trang 2
Tn s
( )
n
Bài 2: Màu sắc ưa thích của các bn n trong lp
7A
đưc bn lớp trưởng ghi li
trong bng sau:
a) Du hiu bn lớp trưng
quan tâm là gì ?
………………………………....
………………………………....
………………………………....
………………………………....
b) Du hiu tt c bao nhiêu
giá tr ?
………………………………....
c) bao nhiêu giá tr khác
nhau ca du hiu ?
………………………………....
d) Viết các giá tr khác nhau ca du hiu và tính tn s ca chúng.
Giá tr
Tn s
( )
n
Bài 3: Em hãy điều tra xem mi bn trong t ca mình sinh vào tháng my? Lp
bng s liu thống kê ban đầu và cho biết:
a) Du hiu mà em quan tâm là gì và du hiệu đó có tất c bao nhiêu giá tr?
b) Có bao nhiêu giá tr khác nhau trong dãy giá tr ca du hiệu đó
c) Viết các giá tr khác nhau và tìm tn s ca chúng.
Bài 4: Em hãy điều tra xem mi bn trong t ca mình nng bao nhiêu kg? Lp
bng s liu thống kê ban đầu và cho biết:
a) Du hiu mà em quan tâm là gì và du hiệu đó có tất c bao nhiêu giá tr?
b) Có bao nhiêu giá tr khác nhau trong dãy giá tr ca mi du hiệu đó?
S th
t
Tên hc sinh
Màu sắc ưa thích
1
Qunh
Màu hng
2
Ngân
Màu đỏ
3
Hoa
Màu vàng
4
Lan
Màu tím
5
Thương
Màu đỏ
6
Hu
Màu hng
7
Trang
Màu vàng
8
Huyền
Màu trng
9
Phượng
Màu tím
10
Hương
Màu đỏ
Trang 3
c) Viết các giá tr khác nhau ca mi du hiu và tìm tn s ca chúng.
HDG:
Bài 1:
a) Du hiu cn tìm hiu là s ng hc sinh gii tiếng Anh trong tng lp ca mt
trường THCS
Du hiu này có tt c 24 giá tr.
b) Có 7 giá tr khác nhau.
c) Các giá tr khác nhau và tn s tương ứng ca nó là:
Giá tr
11
12
13
14
15
16
17
Tn s
3
7
4
5
3
1
1
Bài 2:
a) Du hiu bn lớp trưng quan tâm là: Màu sắc ưa thích của các bn n trong lp
7A
.
b) Du hiu có
10
giá tr.
c) Có
5
giá tr khác nhau ca du hiu.
d) Các giá tr khác nhau ca du hiu: Màu hồng, màu đ, màu vàng, màu trng,
màu tím.
Tn s ca chúng lần lượt là:
2; 3; 2; 1; 2.
Bài 3 và Bài 4: HS t luyn.
| 1/3

Preview text:

THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT 1. Dấu hiệu
- Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm gọi là dấu hiệu. Dấu hiệu
thường được kí hiệu bởi chữ in hoa X,Y,...
2. Giá trị của dấu hiệu, dãy các giá trị của dấu hiệu.
- Mỗi đơn vị điều tra cho một số liệu gọi là giá trị của dấu hiệu.
- Số các giá trị của dấu hiệu bằng số đơn vị điều tra, số này thường kí hiệu là N .
3. Tần số của mỗi giá trị:
- Mỗi giá trị có thể xuất hiện một hoặc nhiều lần trong dãy giá trị của dấu hiệu
- Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu được gọi là tần số của giá trị đó.
- Giá trị của dấu hiệu thường kí hiệu là x và tần số của giá trị thường kí hiệu là n. II. BÀI TẬP
Bài 1: Số lượng học sinh giỏi tiếng Anh trong từng lớp của một trường THCS được ghi lại trong bảng sau: 14 16 12 15 11 12 11 13 14 15 13 15 12 12 11 12 13 14 13 17 12 12 14 14
a) Dấu hiệu cần tìm hiểu là gì và dấu hiệu đó có tất cả bao nhiêu giá trị?
b) Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó?
c) Viết các giá trị khác nhau và tần số của chúng. Giải a) Dấu hiệu cần tìm hiểu là:
…………………………………………………………………
……………………………………………………… …. Dấu hiệu này có ……. giá trị.
b) Có ….. giá trị khác nhau trong dãy giá trị. c) Giá trị (x ) Trang 1 Tần số (n )
Bài 2: Màu sắc ưa thích của các bạn nữ trong lớp 7 A được bạn lớp trưởng ghi lại trong bảng sau:
a) Dấu hiệu mà bạn lớp trưởng Số thứ
Tên học sinh Màu sắc ưa thích quan tâm là gì ? tự
……………………………….... 1 Quỳnh Màu hồng
……………………………….... 2 Ngân Màu đỏ
……………………………….... 3 Hoa Màu vàng
……………………………….... 4 Lan Màu tím
b) Dấu hiệu có tất cả bao nhiêu 5 Thương Màu đỏ giá trị ? 6 Huệ Màu hồng
……………………………….... 7 Trang Màu vàng
c) Có bao nhiêu giá trị khác 8 Huyền Màu trắng nhau của dấu hiệu ? 9 Phượng Màu tím
……………………………….... 10 Hương Màu đỏ
d) Viết các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tính tần số của chúng. Giá trị (x ) Tần số (n )
Bài 3: Em hãy điều tra xem mỗi bạn trong tổ của mình sinh vào tháng mấy? Lập
bảng số liệu thống kê ban đầu và cho biết:
a) Dấu hiệu mà em quan tâm là gì và dấu hiệu đó có tất cả bao nhiêu giá trị?
b) Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó
c) Viết các giá trị khác nhau và tìm tần số của chúng.
Bài 4: Em hãy điều tra xem mỗi bạn trong tổ của mình nặng bao nhiêu kg? Lập
bảng số liệu thống kê ban đầu và cho biết:
a) Dấu hiệu mà em quan tâm là gì và dấu hiệu đó có tất cả bao nhiêu giá trị?
b) Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của mỗi dấu hiệu đó? Trang 2
c) Viết các giá trị khác nhau của mỗi dấu hiệu và tìm tần số của chúng. HDG: Bài 1:
a) Dấu hiệu cần tìm hiểu là số lượng học sinh giỏi tiếng Anh trong từng lớp của một trường THCS
Dấu hiệu này có tất cả 24 giá trị.
b) Có 7 giá trị khác nhau.
c) Các giá trị khác nhau và tần số tương ứng của nó là: Giá trị 11 12 13 14 15 16 17 Tần số 3 7 4 5 3 1 1 Bài 2:
a) Dấu hiệu bạn lớp trưởng quan tâm là: Màu sắc ưa thích của các bạn nữ trong lớp 7 A .
b) Dấu hiệu có 10 giá trị.
c) Có 5 giá trị khác nhau của dấu hiệu.
d) Các giá trị khác nhau của dấu hiệu: Màu hồng, màu đỏ, màu vàng, màu trắng, màu tím.
Tần số của chúng lần lượt là: 2; 3; 2; 1; 2.
Bài 3 và Bài 4: HS tự luyện. Trang 3